intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài19: LỰC ĐÀN HỒI

Chia sẻ: Kata_5 Kata_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

143
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

-Hiểu rõ các đặc điểm của lực đàn hồi của lò xo và dây căng,biểu diẻn các lực được các lực đó trên hình vẽ. -Từ thí nghiệm thiết lập được hệ thức giữa lực đàn hồi và độ biến dạng của lò xo. 2.Kỹ năng: HS biết vận dụng các biểu thức để giải các bài toán đơn giản. II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Các thí nghiệm trong các hình 19 SGK. 2.Học sinh: Ôn tập các kiến thức lực đàn hồi ở THCS....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài19: LỰC ĐÀN HỒI

  1. Bài19: LỰC ĐÀN HỒI I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Hiểu được khái niệm về lực đàn hồi. -Hiểu rõ các đặc điểm của lực đàn hồi của lò xo và dây căng,biểu diẻn các lực được các lực đó trên hình vẽ. -Từ thí nghiệm thiết lập được hệ thức giữa lực đàn hồi và độ biến dạng của lò xo. 2.Kỹ năng: HS biết vận dụng các biểu thức để giải các bài toán đơn giản. II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Các thí nghiệm trong các hình 19 SGK. 2.Học sinh: Ôn tập các kiến thức lực đàn hồi ở THCS. III.Tổ chức các hoạt động dạy học: Hoạt động 1(25phút): Lực đàn hồi, một vài trường hợp thường gặp Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên -Quan sát hình ảnh -Yêu cầu HS quan sát hình ảnh -Trình bày câu trả lời. người bắn cung. Đặt câu hỏi: Lực nào làm mũi tên bay đi -Đọc phần 1 SGK -Yêu cầu học sinh đọc phần 1 SGK,GV làm một vài thí nghiệm. -Trả lời câu hỏi. -Nêu câu hỏi về định nghĩa, điều kiện xuất hiện của lực đàn hồi. -Nhận xét câu trả lời -Suy nghĩ, trả lời câu hỏi. -Trong ví dụ ở hình 19.1, khi thả tay
  2. lực đàn hồi có còn tồn tại không? Tại sao? -Nhận xét câu trả lời, ghi bảng phần -Tiến hành thí nghiệm theo nhóm. tóm tắt về lực đàn hồi. -Trình bày kết quả thí nghiệm. -Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm 19.3;19.4; HS trình bày kết quả thí nghiệm. -Nhận xét kết quả thí nghiệm HS trình bày( lưu ý đến việc giải thích về cách xác định phương, chiều, độ lớn của F dh ). -Từ công thức độ lớn của lực đàn hồi, -Ghi bảng phần phương, chiều, độ suy nghĩ trả lời câu hỏi C1 lớn của lực đàn hồi của lò xo. -Quan sát thí nghiệm, suy nghĩ trả lời -Nêu câu hỏi C1 câu hỏi C2 -Nhận xét câu trả lời. -Hướng dẫn HS làm thí nghiệm hình -Phát biểu định luật Húc. 19.5. Đặt câu hỏi C2 -Nhận xét câu trả lời. -Yêu cầu HS phát biểu định luật Húc -Ghi bảng nội dung của định luật -Suy nghĩ trả lời câu hỏi. Húc. -Yêu cầu HS đọc phần 2b: -Trình bày cách vẽ. Phân biệt sự khác nhau giữa lực đàn hồi xuất hiện trên lò xo và trên sợi dây. Biểu diển lực căng của dây trên ' T2 ' hìnhTvẽ: 1
  3.  T2  T1   P1 P2 -Nhận xét hình vẽ của HS. Hoạt động 2(10phút): Tìm hiểu một ứng dụng của lực đàn hồi: Lực kế Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên -Đọc phần 3 SGK -Yêu cầu HS đọc SGK phần 3 -Hoạt động nhóm, trình bày về cấu -Yêu cầu HS nêu cấu tạo, nguyên tắc tạo, nguyên tắc của lực kế. của lực kế. -Nhận xét câu trả lời. -Quan sát, tìm hiểu lực kế. -Cho HS quan sát một số loại lực kế. Hoạt động 3(8phút): Vận dụng, củng cố Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên -Trả lời câu hỏi 3,4 SGK. -Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 3,4. -Nhận xét câu trả lời. -Nhận xét tiết học. Hoạt động 4(2phút):Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên -Phần chép phần GV yêu cầu. -Yêu cầu HS về nhà: Làm các bài tập 1  4 SGK Ôn lại kiến về lực. IV. Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1