intTypePromotion=1
ADSENSE

baitapHAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC

Chia sẻ: Tran Vu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

454
lượt xem
73
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Về kiến thức: - Nắm vững điều kiện cần và đủ để hai mặt phẳng vuông góc. Các tính chất của hai mp vuông góc. - Nắm vững các tính chất của hình lăng trụ đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập phương, hình chóp đều và hình chóp cụt đều. 2. Về kỹ năng: - Xác định được góc giữa hai mặt phẳng - Vận dụng được các tính chất của hai mp vuông góc 3. Về tư duy: - Phát triển khả năng phân tích giả thiết tìm lời giải bài toán Nguồn maths.vn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: baitapHAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC

  1. BÀI TẬP: HAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC I. Mục tiêu: Qua bài học học sinh cần nắm được: 1. Về kiến thức: - Nắm vững điều kiện cần và đủ để hai mặt phẳng vuông góc. Các tính chất của hai mp vuông góc. - Nắm vững các tính chất của hình lăng trụ đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập phương, hình chóp đều và hình chóp cụt đều. 2. Về kỹ năng: - Xác định được góc giữa hai mặt phẳng - Vận dụng được các tính chất của hai mp vuông góc 3. Về tư duy: - Phát triển khả năng phân tích giả thiết tìm lời giải bài toán. 4. Về Thái độ: Tích cực hứng thú trong việc vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập. II. Chuẩn bị: 1. Kiến thức phục vụ bài: Các kiến thức đã học ở bài 3 và bài 4 2. Phương tiện: - Thiết kế bài giảng bằng phần mềm PowerPoint. - Đồ dùng dạy học: Thước, bảng phụ. III. Phương pháp: - Gợi mở giải quyết vấn đề. - Tổ chức hoạt động nhóm. IV. Tiến trình bài học: 1. Kiểm tra bài cũ: -Hãy nêu cách xác định góc giữa hai mp (P) và (Q) cắt nhau theo giao tuyến a. -Áp dụng: Cho tứ diện ABCD có AC = AD = BC = BD. Hãy xác định góc giữa hai mp (ACD) và (BCD). 2. Luyện tập: Hoạt động của HS Hoạt động của GV Tóm tắt ghi bảng HĐ1. HDHS giải bài tập Yêu câu 1 hs nêu GT 27/112. 27/112 HĐTP1 HS nắm giả thiết và kết luận bài 27,liên hệ với bài -Gọi một HS lên bảng giải kiểm tra bài cũ. câu a. -GV kiểm tra việc soạn bài HS1 lên bảng ở nhà. Các HS khác theo dõi nhận - Nhận xét cho điểm, uốn xét nắn sai sót. -Nếu không làm được gợi ý:hai mp (ACD) và (BCD)
  2. vuông góc nên góc AJB A bằng ? Ghi lời giải hoàn chỉnh vào -Chiếu lời giải hoàn chỉnh. vở. I HS2 lên bảng giải câu b. HD: Xác định góc giữa hai D mp (ABC) và (ABD). B J HĐ3.Bài tập 25/112 HD: -HS hoạt động theo nhóm mp(α ) đi qua A vuông góc C -Trình bày lời giải trên với CD suy ra (α ) ⊥ (CBD) giấy cỡ lớn. . Vậy hãy xác định đường -Đại diện 3 nhóm nhanh thẳng đi qua A và vuông nhất lên trình bày, các góc với (BCD), đường nhóm khác nhận xét thẳng đi qua A và vuông góc với CD. HĐ4.HD giải bài 22 Độ dài đường chéo hình -HS đứng tai chỗ trả lời chữ nhật có ba kích thước là a, b, c bằng bao nhiêu? Chiếu đề bài 22 + hình vẽ. D (P) ) Gọi HS xung phong trả lời. Nếu không có em nào trả K Đáy là hình chữ nhật và lời được thì gợi ý: cạnh bên vuông góc với ABCD. A ' B ' C ' D ' là hình chữ H đáy. nhật khi và chỉ khi nào? Từ giả thiết BD ' = B ' D ⇒ A B tứ giác ABCD là hình gì? BD' 2 = a 2 + b 2 + c 2 ⇒ ứ giác ABCD là hình gì? C (Q) ) HD Để CMđường thẳng HĐ5. HD giải bài 23/111 AC ' ⊥ ( A ' BD) ta cần CM A B CM AC / vuông góc với hai điều gì? đường thẳng cắt nhau Ngoài cách đó ra ta có cách nằm trong ( A / BD) hoặc nào khác không? D C ( A / BD) song song với mp A' ' B' ' nào đó vuông góc với AC / CM A,C / cách đều 3 điểm B, D, A’. D' ' C' ' -Gọi (P) là mp trung trực
  3. của đoạn thẳng AC / M ∈ ( P) ⇔ ? / M cách đều hai điểm A,C Hãy xác định các điểm - HS hoạt động nhóm nằm trên hình lập phương M -Đại diện các 3 nhóm lên cách đều hai điểm A,C / B C bảng trình bày các nhóm GV uồn nắn sai sót. khác nhận xét. Hoàn chỉnh lời giải. D H A B' ' C' ' D' ' A' ' 3.Củng cố: Từng phần 4. Hướng dẫn về nhà: a. Nắm vững lời giải các bài đã chữa. b. Làm các bài tập còn lại c. Tìm hiểu bài khoảng cách Nguồn maths.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


intNumView=454

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2