intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bàn về các từ “vui lòng”, “làm ơn”, “xin lỗi”, “cảm ơn” trong giao tiếp, ứng xử

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

69
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Lời nói chẳng mất tiền mua/ Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” (Tục ngữ). Trong giao tiếp hàng ngày với những người xung quanh, người lịch sự, có văn hóa là người biết dùng những từ “vui lòng”, “làm ơn”, “xin lỗi”, “cảm ơn” khi gặp gỡ chuyện trò hoặc có công chuyện với người ta. Khi ta cần đề nghị người khác một việc gì đấy, dù việc đó nhỏ và không làm phiền hà gì mấy, cũng nên dùng từ “vui lòng” trước lời đề nghị. Ví dụ anh vui lòng cho tôi đi qua chỗ này, chị vui lòng cho tôi đi trước một chút.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bàn về các từ “vui lòng”, “làm ơn”, “xin lỗi”, “cảm ơn” trong giao tiếp, ứng xử

Đề bài: Bàn về các từ “vui lòng”, “làm ơn”, “xin lỗi”, “cảm ơn” trong giao tiếp, ứng  <br /> xử<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> “Lời nói chẳng mất tiền mua/ Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” (Tục ngữ). Trong giao <br /> tiếp hàng ngày với những người xung quanh, người lịch sự, có văn hóa là người biết dùng <br /> những từ  “vui lòng”, “làm  ơn”, “xin lỗi”, “cảm  ơn” khi gặp gỡ chuyện trò hoặc có công  <br /> chuyện với người ta.<br /> <br /> Khi ta cần đề nghị người khác một việc gì đấy, dù việc đó nhỏ và không làm phiền hà gì <br /> mấy, cũng nên dùng từ “vui lòng” trước lời đề nghị. Ví dụ anh vui lòng cho tôi đi qua chỗ <br /> này, chị vui lòng cho tôi đi trước một chút.<br /> <br /> Nếu việc mình đề  nghị  có làm phiền hà người khác nhiều hơn một chút thì nên dùng từ <br /> “làm  ơn” để  tỏ  lòng biết  ơn và sự  khiêm tốn của mình. Ví dụ  “ông làm ơn ngồi lùi vào <br /> một chút cho tôi ngồi nhờ được không ạ?”. “Anh làm ơn cho tôi đọc nhờ tờ báo một lúc”.<br /> <br /> Từ “xin lỗi”, có thể được dùng trước những lời đề nghị trên để tăng thêm phần lịch sự và <br /> khiêm tốn. Còn thường thì từ xin lỗi được dùng khi mình trót gây ra một điều gì phiền hà  <br /> cho người ta dù chỉ nhỏ. Ví dụ: khi mình gọi điện thoại nhầm số làm người ta phải nhấc  <br /> máy, mình phải xin lỗi ngay, hoặc tưởng nhầm là người quen mình gọi, khiến người ta  <br /> quay lại, mình phải nói “Xin lỗi, tôi nhầm”. Ngay cả  khi do hoàn cảnh khách quan mà <br /> không giúp được người khác một việc gì cũng phải xin lỗi...<br /> <br /> Từ “cảm ơn” là từ hay dùng nhất. Đối với bất kể ai dù là một đứa trẻ nếu giúp mình một  <br /> việc gì dù nhỏ nhất mình cũng phải “cảm  ơn”. Ví dụ: cháu đưa ông tờ  báo, ông cảm ơn  <br /> cháu; mình hỏi đường, người ta chỉ, mình phải cảm  ơn; người bán hàng giao hàng cho <br /> khách, khách cảm ơn, người bán hàng cũng cảm ơn, hai người đều vui vẻ...<br /> <br /> Người không biết nói những từ  “vui lòng”, “làm  ơn”, “xin lỗi”, “cảm  ơn” trong những  <br /> trường hợp như trên là người thiếu lịch sự, thiếu văn hóa. Những người không biết dùng <br /> những từ  ấy mà còn dùng những từ  tục tằn, thô lỗ  là những người thiếu đạo đức, thiếu <br /> giáo dục.<br /> <br /> Trong truyện: Một người Hà Nội, nhân vật “tôi” kể  lại khi “tôi’ đang đi trên đường phố <br /> Hà Nội, bị một thanh niên xô vào phía sau xe, anh ta không xin lỗi còn ngoái lại chửi “tôi”: <br /> “Tiên sư thằng già”. Nhân vật cô Hiền trong tác phẩm ấy rất coi trọng việc giáo dục con <br /> nếp sống thanh lịch của người Hà Nội, trong ứng xử, trong sinh hoạt mà cô coi đó là biểu  <br /> hiện của lòng tự trọng.<br /> <br /> Trong quan hệ giao tiếp giữa người và người, có hàng nghìn lễ  tiết, trong hàng trăm mối  <br /> quan hệ, hàng trăm công việc, mấy từ “vui lòng, làm ơn, xin lỗi, cảm ơn” chỉ là một phần <br /> nhỏ  thuộc về lời nói trong sinh hoạt hàng ngày, “Muốn xứng đáng là con người thì phải  <br /> hiểu biết lễ tiết là diện mạo, ăn mặc và đối đáp ứng xử”, một nhà tư tưởng nổi tiếng đời  <br /> Thanh đã nói thế  (theo 100 lễ tiết cần học hỏi trong cuộc đời ­ Bích Lãnh ­ Phan Quốc  <br /> Bảo (biên dịch) ­ NXB Văn hóa ­ Thông tin, tr. 5).<br /> <br /> Lễ  tiết vừa thể  hiện nhân cách của chủ  thể, vừa thích  ứng với những yêu cầu cơ  bản  <br /> trong mối quan hệ ứng xử giữa người với người và tạo ra nhiều cơ may quý báu cho cuộc  <br /> đời và sự nghiệp của mình (theo sách trên).<br /> <br /> Học sinh là những người có học phải gương mẫu thực hiện lễ  tiết trong quan hệ  giao  <br /> tiếp, trước tiên là trong đối đáp, ứng xử, phải tỏ ra là người có văn hóa, có giáo dục.<br /> <br /> Lễ tiết trong giao tiếp, nếu chưa biết thì phải học, học ở nhà, ở trường, ở sách báo, trong <br /> cuộc sống. Học thì phải vận dụng ngay, vận dụng thường xuyên cho thành thói quen, <br /> thành nếp sống, thể hiện một cách chân thành khiến cho mình và người khác không cảm <br /> thấy là khách sáo, điệu đà.<br /> <br /> Thực hiện lễ  tiết trong đó có lễ  tiết đối đáp, ứng xử, trong các quan hệ  giao tiếp không <br /> phải là xã giao mà chính là đạo đức, là văn minh. Lễ tiết trong các quan hệ giao tiếp phải  <br /> trở thành phép tắc, thành nếp sống bình thường của xã hội. Muốn thế phải có sự giáo dục  <br /> lễ tiết, giáo dục trong gia đình, giáo dục trong nhà trường, giáo dục trong xã hội (bao gồm  <br /> giáo dục của sách báo, của các cơ quan truyền thông, sự gương mẫu của những người có  <br /> trách nhiệm) nhưng quan trọng nhất vẫn là sự tự giáo dục của mỗi người.<br /> <br /> Không biết lễ  tiết thì luật pháp có thể  chưa bắt tội nhưng lương tâm, danh dự  của con <br /> người không cho phép. Lễ tiết trong cuộc sống trong đó có đối đáp, ứng xử trong giao tiếp  <br /> là một phần của nhân cách, mà người ta có thể  nhận biết rõ ngay trong cuộc sống hàng <br /> ngày.<br /> <br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2