Đề bài: Bàn về các từ “vui lòng”, “làm ơn”, “xin lỗi”, “cảm ơn” trong giao tiếp, ứng <br />
xử<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
“Lời nói chẳng mất tiền mua/ Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” (Tục ngữ). Trong giao <br />
tiếp hàng ngày với những người xung quanh, người lịch sự, có văn hóa là người biết dùng <br />
những từ “vui lòng”, “làm ơn”, “xin lỗi”, “cảm ơn” khi gặp gỡ chuyện trò hoặc có công <br />
chuyện với người ta.<br />
<br />
Khi ta cần đề nghị người khác một việc gì đấy, dù việc đó nhỏ và không làm phiền hà gì <br />
mấy, cũng nên dùng từ “vui lòng” trước lời đề nghị. Ví dụ anh vui lòng cho tôi đi qua chỗ <br />
này, chị vui lòng cho tôi đi trước một chút.<br />
<br />
Nếu việc mình đề nghị có làm phiền hà người khác nhiều hơn một chút thì nên dùng từ <br />
“làm ơn” để tỏ lòng biết ơn và sự khiêm tốn của mình. Ví dụ “ông làm ơn ngồi lùi vào <br />
một chút cho tôi ngồi nhờ được không ạ?”. “Anh làm ơn cho tôi đọc nhờ tờ báo một lúc”.<br />
<br />
Từ “xin lỗi”, có thể được dùng trước những lời đề nghị trên để tăng thêm phần lịch sự và <br />
khiêm tốn. Còn thường thì từ xin lỗi được dùng khi mình trót gây ra một điều gì phiền hà <br />
cho người ta dù chỉ nhỏ. Ví dụ: khi mình gọi điện thoại nhầm số làm người ta phải nhấc <br />
máy, mình phải xin lỗi ngay, hoặc tưởng nhầm là người quen mình gọi, khiến người ta <br />
quay lại, mình phải nói “Xin lỗi, tôi nhầm”. Ngay cả khi do hoàn cảnh khách quan mà <br />
không giúp được người khác một việc gì cũng phải xin lỗi...<br />
<br />
Từ “cảm ơn” là từ hay dùng nhất. Đối với bất kể ai dù là một đứa trẻ nếu giúp mình một <br />
việc gì dù nhỏ nhất mình cũng phải “cảm ơn”. Ví dụ: cháu đưa ông tờ báo, ông cảm ơn <br />
cháu; mình hỏi đường, người ta chỉ, mình phải cảm ơn; người bán hàng giao hàng cho <br />
khách, khách cảm ơn, người bán hàng cũng cảm ơn, hai người đều vui vẻ...<br />
<br />
Người không biết nói những từ “vui lòng”, “làm ơn”, “xin lỗi”, “cảm ơn” trong những <br />
trường hợp như trên là người thiếu lịch sự, thiếu văn hóa. Những người không biết dùng <br />
những từ ấy mà còn dùng những từ tục tằn, thô lỗ là những người thiếu đạo đức, thiếu <br />
giáo dục.<br />
<br />
Trong truyện: Một người Hà Nội, nhân vật “tôi” kể lại khi “tôi’ đang đi trên đường phố <br />
Hà Nội, bị một thanh niên xô vào phía sau xe, anh ta không xin lỗi còn ngoái lại chửi “tôi”: <br />
“Tiên sư thằng già”. Nhân vật cô Hiền trong tác phẩm ấy rất coi trọng việc giáo dục con <br />
nếp sống thanh lịch của người Hà Nội, trong ứng xử, trong sinh hoạt mà cô coi đó là biểu <br />
hiện của lòng tự trọng.<br />
<br />
Trong quan hệ giao tiếp giữa người và người, có hàng nghìn lễ tiết, trong hàng trăm mối <br />
quan hệ, hàng trăm công việc, mấy từ “vui lòng, làm ơn, xin lỗi, cảm ơn” chỉ là một phần <br />
nhỏ thuộc về lời nói trong sinh hoạt hàng ngày, “Muốn xứng đáng là con người thì phải <br />
hiểu biết lễ tiết là diện mạo, ăn mặc và đối đáp ứng xử”, một nhà tư tưởng nổi tiếng đời <br />
Thanh đã nói thế (theo 100 lễ tiết cần học hỏi trong cuộc đời Bích Lãnh Phan Quốc <br />
Bảo (biên dịch) NXB Văn hóa Thông tin, tr. 5).<br />
<br />
Lễ tiết vừa thể hiện nhân cách của chủ thể, vừa thích ứng với những yêu cầu cơ bản <br />
trong mối quan hệ ứng xử giữa người với người và tạo ra nhiều cơ may quý báu cho cuộc <br />
đời và sự nghiệp của mình (theo sách trên).<br />
<br />
Học sinh là những người có học phải gương mẫu thực hiện lễ tiết trong quan hệ giao <br />
tiếp, trước tiên là trong đối đáp, ứng xử, phải tỏ ra là người có văn hóa, có giáo dục.<br />
<br />
Lễ tiết trong giao tiếp, nếu chưa biết thì phải học, học ở nhà, ở trường, ở sách báo, trong <br />
cuộc sống. Học thì phải vận dụng ngay, vận dụng thường xuyên cho thành thói quen, <br />
thành nếp sống, thể hiện một cách chân thành khiến cho mình và người khác không cảm <br />
thấy là khách sáo, điệu đà.<br />
<br />
Thực hiện lễ tiết trong đó có lễ tiết đối đáp, ứng xử, trong các quan hệ giao tiếp không <br />
phải là xã giao mà chính là đạo đức, là văn minh. Lễ tiết trong các quan hệ giao tiếp phải <br />
trở thành phép tắc, thành nếp sống bình thường của xã hội. Muốn thế phải có sự giáo dục <br />
lễ tiết, giáo dục trong gia đình, giáo dục trong nhà trường, giáo dục trong xã hội (bao gồm <br />
giáo dục của sách báo, của các cơ quan truyền thông, sự gương mẫu của những người có <br />
trách nhiệm) nhưng quan trọng nhất vẫn là sự tự giáo dục của mỗi người.<br />
<br />
Không biết lễ tiết thì luật pháp có thể chưa bắt tội nhưng lương tâm, danh dự của con <br />
người không cho phép. Lễ tiết trong cuộc sống trong đó có đối đáp, ứng xử trong giao tiếp <br />
là một phần của nhân cách, mà người ta có thể nhận biết rõ ngay trong cuộc sống hàng <br />
ngày.<br />
<br />
<br />