intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bàn về tư tưởng, quan điểm và các nội dung liên quan đến việc sửa đổi Luật Thanh niên năm 2005

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

30
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luật Thanh niên năm 2005 là cơ sở pháp lý quan trọng để ban hành và thực hiện các chính sách, pháp luật đối với thanh niên, tạo tiền đề cho sự phát triển của thanh niên. Trong phạm vi Bài viết này, tác giả bàn về tư tưởng, quan điểm và các nội dung liên quan đến việc sửa đổi Luật Thanh niên năm 2005.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bàn về tư tưởng, quan điểm và các nội dung liên quan đến việc sửa đổi Luật Thanh niên năm 2005

  1. BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT BàN VỀ TƯ TƯỞNG, QUAN ĐIỂM Và CÁC NỘI DUNG LIêN QUAN ĐẾN VIỆC SỬA ĐỔI LUẬT THANH NIêN NĂM 2005 Trần Anh Tuấn* * TS. Thứ trưởng Bộ Nội vụ. Thông tin bài viết: Tóm tắt: Từ khóa: Thanh niên; Luật Thanh niên; Luật Thanh niên năm 2005 là cơ sở pháp lý quan trọng để ban chính sách về thanh niên. hành và thực hiện các chính sách, pháp luật đối với thanh niên, tạo tiền đề cho sự phát triển của thanh niên. Qua thời gian gần 15 Lịch sử bài viết: năm thực hiện, bên cạnh các kết quả đã đạt được, Luật Thanh Nhận bài : 16/04/2020 niên đã bộc lộ nhiều hạn chế, còn nhiều quy định chung chung, nặng về “hô khẩu hiệu”, chưa có các chế tài để bảo đảm thực hiện Biên tập : 20/04/2020 Luật; quyền và nghĩa vụ của thanh niên trong Luật chưa quy định Duyệt bài : 23/04/2020 cụ thể, rõ ràng… Trong phạm vi Bài viết này, tác giả bàn về tư tưởng, quan điểm và các nội dung liên quan đến việc sửa đổi Luật Thanh niên năm 2005. Article Infomation: Abstract: Keywords: The youth; Law on Youth; The Law on Youth of 2005 has established a crucial legal ground policy on youth. to promulgate and enforcement policies for and legal regulations on young people, creating a premise for the youth’s developments. After nearly 15 years of enforcement, along with Article History: the gained achievements, the Law on Youth has revealed a Received : 16 Apr. 2020 number of shortcomings, several general provisions known as Edited : 20 Apr. 2020 “shouting slogans”, and no sanctioning provisions to ensure the Approved : 23 Apr. 2020 enforcement of the Law; the rights and obligations of the youth in the Law have not been specifically and clearly defined... Under this article, the author is to discusses thoughts, viewpoints and contents related to the amendment of the Law on Youth of 2005. 1. Tư tưởng và quan điểm sửa đổi Luật gia tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo Thanh niên vệ Tổ quốc để xứng đáng là chủ nhân tương Thanh niên là mùa xuân của dân tộc, là lai của đất nước. Tháng 1/1955 sau khi tiếp tương lai của đất nước, cho nên các quốc gia quản Thủ đô, tại Trường Đại học nhân dân luôn có các chính sách để thúc đẩy thanh Việt Nam, Bác Hồ đã nói: “Nhiệm vụ của niên phát triển, tu dưỡng, rèn luyện và học thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã tập, có cơ hội cống hiến và lập thân, lập cho mình những gì, mà phải tự hỏi mình đã nghiệp. Ngược lại, từ phía mình, thanh niên làm gì cho nước nhà. Mình phải làm thế nào không chỉ trông chờ vào việc thụ hưởng các cho lợi ích nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì chính sách của Nhà nước, sự quan tâm của lợi ích nước nhà mà hy sinh phấn đấu chừng nhà trường, gia đình và xã hội, mà với sức nào”. Tổng thống Mỹ John F. Kennedy cũng trẻ, nhiệt huyết và ước mơ của mình, thanh đã nói với thanh niên vào ngày 20/1/1961: niên cũng có bổn phận và trách nhiệm tham “Đừng hỏi Tổ quốc có thể làm gì cho bạn, NGHIÊN CỨU Số 8(408) - T4/2020 LẬP PHÁP 31
  2. BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT hãy hỏi bạn có thể làm gì cho Tổ quốc”. Tác - Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày giả cho rằng các ý tưởng này cần được tiếp 25/7/2008 Hội nghị lần thứ Bảy Ban Chấp cận để nghiên cứu sửa đổi toàn diện Luật hành Trung ương khóa X về tăng cường sự Thanh niên 2005. lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện Theo tác giả, việc sửa đổi Luật Thanh đại hóa. Trong đó đã xác định: “Thanh niên niên năm 2005 không chỉ dừng ở các chính là lực lượng xã hội to lớn, một trong những sách của Nhà nước đối với thanh niên và nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận trách nhiệm của Nhà nước, gia đình, nhà mệnh dân tộc; là lực lượng chủ yếu trên trường và xã hội đối với thanh niên, mà còn nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm những công việc phải quy định rõ trách nhiệm của thanh niên đòi hỏi hy sinh, gian khổ, sức khỏe và sáng đối với bản thân mình qua sự tu dưỡng, rèn tạo. Thanh niên là độ tuổi sung sức nhất về luyện và học tập, trách nhiệm của thanh niên thể chất và phát triển trí tuệ, luôn năng trong lập thân, lập nghiệp, trách nhiệm của động, sáng tạo, muốn tự khẳng định mình. thanh niên đối với gia đình, xã hội và Tổ Song do còn trẻ, thiếu kinh nghiệm nên quốc. Bên cạnh đó, cần xác định rõ vị trí và thanh niên cần được giúp đỡ, chăm lo của vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên Cộng các thế hệ đi trước và toàn xã hội”; “công sản Hồ Chí Minh (là tổ chức nòng cốt) và tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân các tổ chức thanh niên khác trong sự nghiệp tộc”. Do đó, Nghị quyết đã đưa ra nhiều chủ phát triển thanh niên. Với tư tưởng như vậy, trương quan trọng về công tác thanh niên sửa đổi Luật Thanh niên lần này có thể xác như: Tăng cường giáo dục để xây dựng đội định các quan điểm như sau: ngũ thanh niên sống có lý tưởng, có văn hóa, 1) Tiếp tục thể chế hóa quan điểm, chủ có ý thức công dân, có khí phách và quyết trương của Đảng về thanh niên và công tác tâm hành động; tạo cơ hội cho thanh niên được học tập, có trí thức, có kỹ năng, vươn thanh niên cũng như các quy định của Đảng lên ngang tầm thanh niên trên thế giới; nâng và Nhà nước về xây dựng pháp luật; cao chất lượng lao động trẻ, giải quyết việc 2) Thể hiện đầy đủ các quy định của làm, tạo điều kiện cho thanh niên lập nghiệp, Hiến pháp 2013 và bảo đảm tính thống nhất, khởi nghiệp; trọng dụng tài năng trẻ, bố trí đồng bộ của hệ thống các văn bản pháp luật và sử dụng cán bộ trẻ trên các lĩnh vực;... hiện hành; Đặc biệt là Nghị quyết đã nhấn mạnh cần 3) Kế thừa các quy định của Luật Thanh nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà niên 2005 còn phù hợp với điều kiện hiện nước về thanh niên và công tác thanh niên. nay; Bổ sung, sửa đổi các quy định khác cho Trong đó, đã xác định cần sửa đổi, bổ sung phù hợp với bối cảnh, đặc điểm yêu cầu và Luật Thanh niên phù hợp với tình hình mới. xu hướng phát triển thanh niên hiện nay; - Kết luận số 80-KL/TW ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị về việc đẩy 4) Bảo đảm phù hợp với xu thế quản lý mạnh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và hoạt động của thanh niên trong thời kỳ quy định: “Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo hội nhập và toàn cầu hóa; Tham khảo thêm việc thể chế hoá nội dung của Nghị quyết. kinh nghiệm cũng như xu hướng trong xây Nghiên cứu sớm trình Quốc hội Luật Thanh dựng các chính sách về thanh niên ở các niên (bổ sung, sửa đổi), trong đó xác định rõ nước trên thế giới. trách nhiệm quản lý nhà nước về thanh niên, 2. Chỉ đạo của Đảng và Nhà nước liên cơ chế phối hợp trong công tác thanh niên”. quan đến sửa đổi Luật - Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày Việc sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên năm 2005 cần bám sát các chủ trương và chỉ chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, đạo ở các văn bản sau: viên chức nêu rõ: “Về tổ chức bộ máy, kiện 32 NGHIÊN CỨU LẬP PHÁP Số 8(408) - T4/2020
  3. BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT toàn hệ thống chính trị từ Trung ương đến 3. Những nội dung cơ bản cơ sở, bảo đảm bộ máy đồng bộ, tinh gọn, - Những quy định chung về thanh niên ổn định, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; trước mắt, giữ ổn định tổ chức như hiện Một là, độ tuổi của thanh niên thế nào là nay”. Về nhiệm vụ, giải pháp, Nghị quyết phù hợp? Giữ nguyên như hiện hành: từ đủ cũng nêu rõ: “Tập trung rà soát, sắp xếp, 16 tuổi đến 30 tuổi, hay dịch chuyển tăng lên kiện toàn tổ chức các cơ quan, đơn vị của đến 35 tuổi? Quy định về độ tuổi của các tổ Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị xã chức Liên hợp quốc và một số nước cho hội. Trước mắt giữ ổn định tổ chức như hiện thấy: Khối liên minh châu Âu (EU) hoặc nay. Không thành lập các tổ chức trung Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA) lấy độ gian... Rà soát để sửa đổi quy định về tổ tuổi thanh niên là 15 tuổi đến 24 tuổi. Một chức bộ máy và biên chế trong các văn bản số quốc gia trên thế giới quy định về độ tuổi pháp luật hiện hành không thuộc chuyên thanh niên, cơ bản tập trung trong độ tuổi từ ngành luật tổ chức nhà nước”. 15 tuổi đến 30 tuổi, như: Philippines từ 15 - Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày tuổi đến 30 tuổi; Sebia từ 15 đến 30 tuổi; 25/10/2017 Hội nghị lần thứ Sáu Ban chấp Thái lan từ 18 tuổi đến 25 tuổi; Indonesia từ hành Trung ương khóa XII về một số vấn đề 16 tuổi đến 30 tuổi; Lào từ 15 đến 30 tuổi; về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy Ấn Độ từ 15 đến 35 tuổi; Malaysia từ 15 đến của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu 40 tuổi;… Qua đó có thể thấy, việc quy định lực, hiệu quả nêu rõ: “Việc sắp xếp lại tổ chức độ tuổi thanh niên cần phải phù hợp với điều bộ máy không được tăng thêm đầu mối và biên kiện kinh tế- xã hội cũng như mục tiêu phát chế; trường hợp đặc biệt cần tăng thêm đầu triển toàn diện thanh niên của từng quốc gia. mối từ cấp vụ, cục hoặc tương đương trở Hai là, bên cạnh quy định quyền và lên phải có ý kiến của Bộ Chính trị”. nghĩa vụ của thanh niên, cần quy định rõ vai - Nghị quyết số 56/2017/QH14 ngày trò, trách nhiệm của thanh niên trong giai 24/11/2017 của Quốc hội về việc tiếp tục cải đoạn hiện nay. Thanh niên cũng là công dân. cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước Vì vậy, quyền và nghĩa vụ của thanh niên tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả quy cũng giống như quyền và nghĩa vụ của công định: “Không lồng ghép các quy định về tổ dân đã được Hiến pháp quy định. Vấn đề là chức bộ máy, biên chế vào các luật, pháp trách nhiệm của thanh niên đối với bản thân, lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban với gia đình, với xã hội, với Tổ quốc cần Thường vụ Quốc hội không thuộc lĩnh vực phải được làm rõ và quy định ngay trong tổ chức bộ máy nhà nước... Thực hiện có Luật này. hiệu quả nguyên tắc: một cơ quan thực hiện nhiều việc nhưng một việc chỉ giao cho một Ba là, quyền và nghĩa vụ của thanh niên cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách cũng như các chính sách của Nhà nước đối nhiệm chính”. với thanh niên cần phải được thực hiện một cách hiệu quả, đồng bộ trên cơ sở các - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của nguyên tắc nhất định. Cho nên cần phải quy Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức định các nguyên tắc để bảo đảm thực hiện Chính quyền địa phương quy định nhiệm vụ các chính sách đối với thanh niên, cũng như và quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ: thực hiện quyền, nghĩa vụ của thanh niên. “...quyết định thành lập hội đồng, Ủy ban hoặc ban khi cần thiết để giúp Thủ tướng Bốn là, cần quy định các nguồn lực để Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải thực hiện chính sách của Nhà nước đối với quyết những vấn đề quan trọng liên ngành” thanh niên. Chính sách đối với thanh niên (điểm c khoản 2 Điều 1 sửa đổi, bổ sung nếu thiếu nguồn lực thì sẽ không thể thực khoản 10 Điều 28 Luật Tổ chức Chính phủ). hiện được hoặc thực hiện không có hiệu quả. NGHIÊN CỨU Số 8(408) - T4/2020 LẬP PHÁP 33
  4. BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT Năm là, quy định “Tháng thanh niên” xây dựng và bảo vệ Tổ quốc phải thể hiện ở nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình tinh thần phát huy truyền thống, tính xung nguyện, sáng tạo của thanh niên cũng như kích đi đầu, sẵn sàng đảm nhận,… quy định các hoạt động hợp tác quốc tế về + Trách nhiệm của thanh niên đối với thanh niên. Nhà nước và xã hội: thể hiện tinh thần tích Sáu là, quy định tổ chức đối thoại với cực tham gia các hoạt động quản lý nhà thanh niên của người đứng đầu các cơ quan nước, quản lý xã hội, bảo vệ môi trường, nhà nước. Qua đó, thể hiện trách nhiệm của gương mẫu chấp hành Hiến pháp và pháp Nhà nước và các tổ chức, cơ quan luôn lắng luật, trách nhiệm đối với trẻ em,… nghe và giải quyết các vấn đề mà thanh niên - Chính sách của nhà nước đối với quan tâm. thanh niên - Trách nhiệm của thanh niên Luật thanh niên 2005 đã quy định các Luật Thanh niên 2005 chưa quy định chính sách của Nhà nước đối với thanh niên trách nhiệm của thanh niên. Luật đã quy chung với trách nhiệm của nhà trường, gia định quyền và nghĩa vụ của thanh niên đình, chính quyền địa phương các cấp và nhưng thể hiện theo cách quyền và nghĩa vụ Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cùng đi liền với nhau, vừa là quyền, vừa là nghĩa các tổ chức thanh niên. Quá trình thực hiện vụ (thực tế thì không phải lúc nào quyền cho thấy cách quy định và thể hiện như vậy cũng đồng thời là nghĩa vụ và ngược lại), các đã bộc lộ những hạn chế, chưa rõ ràng và điều khoản thì chưa rõ ràng, còn chung không hiệu quả trong quá trình triển khai. Do chung. Thanh niên cũng đồng thời là công đó, Luật Thanh niên trong lần sửa đổi này cần dân, vì thế các quyền hoặc nghĩa vụ của tách các chính sách của Nhà nước đối với công dân cũng chính là các quyền và nghĩa thanh niên thành một chương riêng. Còn trách vụ của thanh niên. Trong khi đó, các quyền nhiệm của Nhà nước, của các tổ chức, cơ và nghĩa vụ của công dân đã được Hiến pháp quan đối với thanh niên có thể quy định ở một và các luật chuyên ngành quy định rất cụ thể, chương khác. Với tư duy như vậy, các chính rõ ràng. Vì vậy, nên sửa quyền và nghĩa vụ sách của Nhà nước đối với thanh niên cần của thanh niên theo hướng: Chỉ quy định được thể hiện qua các lĩnh vực hoặc nội dung quyền và nghĩa vụ của thanh niên theo một cụ thể ở các khía cạnh hoặc lĩnh vực sau: nguyên tắc chung là thực hiện theo Hiến pháp và pháp luật. Điều cần nhất đối với + Chính sách cho thanh niên học tập và thanh niên, nên được quy định trong Luật, là nghiên cứu khoa học; trách nhiệm và bổn phận. Điều đó thể hiện + Chính sách về lao động, việc làm của trên các khía cạnh sau: thanh niên; + Trách nhiệm đối với bản thân: Thực + Chính sách cho thanh niên khởi hiện thông qua việc tu dưỡng, rèn luyện bản nghiệp; thân; tích cực học tập; thực hiện trách nhiệm, + Chính sách bảo vệ, chăm sóc, nâng nghĩa vụ công dân; phòng chống các hành vi cao sức khỏe cho thanh niên; trái pháp luật và đạo đức xã hội; lập thân, lập nghiệp;… + Chính sách về lĩnh vực văn hóa, thể dục và thể thao; + Trách nhiệm của thanh niên đối với gia đình: thể hiện trên các khía cạnh kính + Chính sách thực hiện nghĩa vụ quốc trọng ông bà, cha mẹ, người trên; chăm sóc phòng, bảo vệ Tổ quốc; giáo dục con em, phát huy truyền thống, + Chính sách đối với thanh niên xung chăm lo hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia phong; đình, … + Chính sách đối với thanh niên tình + Trách nhiệm của thanh niên đối với nguyện; 34 NGHIÊN CỨU LẬP PHÁP Số 8(408) - T4/2020
  5. BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT + Chính sách đối với thanh niên có tài khi đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các năng; chủ thể nêu trên có vai trò, trách nhiệm rất + Chính sách đối với thanh niên dân tộc lớn trong việc chăm lo, giáo dục, giúp đỡ, thiểu số; tạo điều kiện cho thanh niên được trưởng thành; thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình + Chính sách đối với thanh niên từ đủ theo quy định hiện hành của pháp luật. Do 16 tuổi đến dưới 18 tuổi. đó, cần thiết phải bổ sung trách nhiệm của - Tổ chức thanh niên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức xã hội, Tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ tổ chức kinh tế, gia đình và nhà trường đối Chí Minh đã được quy định trong Hiến pháp. với thanh niên trong luật. Đây là tổ chức chính trị xã hội của thanh 4. Một số vấn đề khác niên Việt Nam, do Đảng cộng sản Việt Nam - Đối với quy định quản lý nhà nước về và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo thanh niên và rèn luyện. Đoàn giữ vai trò nòng cốt Thông báo số 327-TB/TW ngày chính trị trong xây dựng, tổ chức và hoạt 16/4/2010 của Bộ Chính trị về tổ chức bộ máy động đối với các tổ chức thanh niên khác. Do đó, tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ quản lý nhà nước về thanh niên, đã ghi rõ: Chí Minh quy định tại Luật này là cần thiết “Chính phủ giao Bộ Nội vụ là cơ quan giúp và phù hợp. Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Bộ Nội vụ thành lập Vụ Còn các tổ chức thanh niên khác? Có nên công tác thanh niên để giúp Bộ trưởng Bộ Nội quy định hết tên của các tổ chức thanh niên vụ thực hiện toàn diện các nhiệm vụ được hiện hành đã được thành lập theo quy định giao theo quy định của pháp luật về công tác của pháp luật hay không? Đây là vấn đề cần thanh niên”. Vấn đề này từ năm 2010 đến nay phải giải quyết trong sửa đổi Luật lần này. (tức là sau khi Luật thanh niên 2005 đã có - Quản lý nhà nước về thanh niên, hiệu lực), mặc dù trong Luật chưa có quy trách nhiệm của Nhà nước và các tổ chức, định, nhưng căn cứ vào Thông báo của Bộ cơ quan đối với thanh niên Chính trị, Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ thực Luật Thanh niên 2005 mới chỉ quy định hiện nội dung quản lý nhà nước về thanh niên quản lý nhà nước về công tác thanh niên và quá trình thực hiện đã đạt kết quả tốt. nhưng quản lý nhà nước về thanh niên chưa Vì vậy, thể chế hóa chủ trương của được quy định. Đây là một hạn chế cần khắc Đảng, khi quy định quản lý nhà nước về phục. Bên cạnh đó, Luật Thanh niên 2005 thanh niên, nên thể hiện nội dung này như cũng chưa quy định đầy đủ trách nhiệm của sau: “Chính phủ thống nhất quản lý nhà Nhà nước và các tổ chức, cơ quan đối với nước về thanh niên. Bộ Nội vụ chịu trách thanh niên. Vì vậy, lần sửa đổi này, cần quy nhiệm trước Chính phủ thực hiện chức năng định nội dung quản lý nhà nước về thanh quản lý nhà nước về thanh niên”. niên cũng như quy định cụ thể và đầy đủ - Về Ủy ban quốc gia về thanh niên trách nhiệm của Chính phủ, của các Bộ, cơ Việt Nam quan ngang Bộ, của chính quyền địa phương trong quản lý nhà nước về thanh niên. Luật Thanh niên 2005 quy định Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam là cơ quan - Trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc tư vấn cho Thủ tướng về công tác thanh niên. Việt Nam, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, Tổ chức, hoạt động do Thủ tướng Chính phủ gia đình, nhà trường đối với thanh niên quy định. Khi sửa đổi Luật thanh niên, cũng Luật Thanh niên năm 2005 chưa quy có các ý kiến khác nhau về vấn đề này. Qua định trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt nghiên cứu các ý kiến của đại biểu Quốc hội Nam, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, gia và một số cơ quan, tổ chức, có thể tổng hợp đình và nhà trường đối với thanh niên; trong thành 5 nhóm ý kiến như sau: NGHIÊN CỨU Số 8(408) - T4/2020 LẬP PHÁP 35
  6. BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT - Giữ nguyên quy định tổ chức Ủy ban vào Luật thì sẽ không phù hợp vì việc thành quốc gia về thanh niên Việt Nam như Luật lập, sửa đổi, giải thể và sửa đổi chức năng, Thanh niên 2005. nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Ủy ban này là - Không quy định tổ chức Ủy ban quốc tùy thuộc vào từng giai đoạn, từng điều kiện gia về thanh niên Việt Nam trong dự thảo cụ thể. Thủ tướng Chính phủ theo thẩm Luật Thanh niên (sửa đổi). quyền có thể chủ động xem xét, quyết định - có thể thành lập hoặc có thể giải thể. Việc - Quy định tổ chức Ủy ban quốc gia về trước đây đưa tổ chức Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam là cơ quan thuộc Chính thanh niên Việt Nam quy định trong Luật phủ trong dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi). Thanh niên năm 2005 là do tại thời điểm đó - Nâng cấp Ủy ban quốc gia về thanh chưa có cơ quan nào của Chính phủ được niên Việt Nam thành Bộ Thanh niên. giao thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước - Quy định Ủy ban quốc gia về thanh về thanh niên. Đến nay, căn cứ vào Thông niên Việt Nam là tổ chức phối hợp liên ngành báo số 327-TB/TW của Bộ Chính trị ngày giúp Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ 16/4/2010, Chính phủ đã phân công Bộ Nội nghiên cứu, chỉ đạo, đôn đốc, phối hợp, điều vụ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hòa giữa các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thanh niên. Vì thế, việc quy định tổ chức Ủy thuộc Chính phủ; phối hợp giữa Chính phủ ban quốc gia về thanh niên Việt Nam trong với các cơ quan của Quốc hội, Tòa án nhân dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi), với chức dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, năng tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ là không cần thiết và không phù hợp. Điều này Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức còn làm hạn chế thẩm quyền của Thủ tướng thành viên của Mặt trận, các tổ chức xã hội, đã được quy định tại Luật Tổ chức chính xã hội - nghề nghiệp; phối hợp giữa các địa phủ. Nhất là Nghị quyết số 39-NQ/TW của phương trong việc giải quyết các vân đề về Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và Nghị thanh niên, thực hiện quyền của thanh niên. quyết số 56/2017/QH14 của Quốc hội đã Theo tác giả, căn cứ các quy định tại Nghị nêu rõ: “Không lồng ghép các quy định về tổ quyết số 39-NQ/TW, Nghị quyết số 18- chức bộ máy, biên chế vào các luật, pháp NQ/TW, Nghị quyết số 56/2017/QH14 của lệnh, Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Quốc hội, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ Thường vụ Quốc hội không thuộc lĩnh vực chức Chính phủ, Luật sửa đổi, bổ sung một số tổ chức bộ máy nhà nước... Khắc phục tình điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ trạng cắt khúc, chồng chéo hoặc bỏ trống chức chính quyền địa phương thì việc thành nhiệm vụ trong quản lý nhà nước”. lập một tổ chức mới (cơ quan thuộc Chính phủ Về nhóm ý kiến đề nghị quy định Ủy hoặc Bộ, cơ quan ngang Bộ) thực hiện nhiệm ban quốc gia về thanh niên Việt Nam là tổ vụ quản lý nhà nước về thanh niên trong thời chức phối hợp liên ngành giúp Chính phủ, điểm hiện nay là không phù hợp. Vấn đề này Thủ tướng Chính phủ như đã nêu ở trên: Căn liên quan đến việc thực hiện tinh gọn bộ máy, cứ điểm c khoản 2 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ không tăng thêm tổ chức mà Nghị quyết số sung một số điều của Luật Tổ chức Chính 18-NQ/TW Khóa XII đã quy định. phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa Mặt khác, việc thành lập Ủy ban quốc phương (sửa đổi, bổ sung khoản 10 Điều 28 gia về thanh niên Việt Nam là tổ chức tư vấn Luật Tổ chức Chính phủ) quy định nhiệm vụ cho Thủ tướng Chính phủ, là thuộc thẩm và quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ quyền của Thủ tướng đã được quy định tại trong việc thành lập Hội đồng, Ủy ban hoặc điểm c khoản 2 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung Ban khi cần thiết để giúp Thủ tướng Chính một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa những vấn đề quan trọng liên ngành. Như đổi, bổ sung khoản 10 Điều 28 Luật Tổ chức vậy, việc thành lập các tổ chức phối hợp liên Chính phủ). Nếu quy định đưa tổ chức này ngành để tham mưu, tư vấn cho Chính phủ 36 NGHIÊN CỨU LẬP PHÁP Số 8(408) - T4/2020
  7. BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT và Thủ tướng Chính phủ là thuộc thẩm Do đó, trong quá trình nghiên cứu, nhất quyền của Thủ tướng Chính phủ đã được thiết cần trả lời câu hỏi, có nên đưa các tổ quy định tại Luật Tổ chức Chính phủ, cho chức thanh niên đang hoạt động dưới hình nên cũng không cần thiết phải đưa vào Luật thức các hội, liên hiệp hội vào Luật hay thanh niên (sửa đổi). Nhất là Nghị quyết số không? Về vấn đề này, chúng ta đều biết, các 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết tổ chức thanh niên như hội, liên hiệp hội,.. số 56/2017/QH14 của Quốc hội đã đề ra việc được thành lập, giải thể, sáp nhập, đổi tên,… không lồng ghép các quy định về tổ chức bộ cũng như tổ chức và hoạt động phải thực máy,... vào các luật, pháp lệnh không phải hiện theo quy định của pháp luật về hội và chuyên ngành tổ chức. theo Điều lệ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Giả sử, nếu cứ đưa vào Luật này một Vì vậy, đối với các nhóm ý kiến nêu số tổ chức của thanh niên như Liên hiệp trên, nên lựa chọn phương án: Không quy thanh niên Việt Nam, Hội sinh viên Việt định tổ chức Ủy ban Quốc gia về thanh niên Nam,… thì các hội khác của thanh niên, như Việt Nam có chức năng tư vấn cho Thủ Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam vì sao lại tướng trong Dự thảo Luật Thanh niên (sửa không đưa vào? Mặt khác, các hội với các đổi). Như thế mới bảo đảm thực hiện đầy đủ tên gọi cụ thể nếu đưa vào Luật thì bắt buộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ đối phải luôn giữ tên gọi như vậy. Nếu mỗi lần với tổ chức tư vấn: khi cần thiết thì thành Đại hội, các hội, liên hiệp hội có muốn sáp lập, khi không cần thiết thì giải thể. Nếu quy nhập, thay đổi tên gọi thì phải sửa Luật định vào Luật, dù Thủ tướng thấy có giai Thanh niên rồi sau đó mới tổ chức Đại hội đoạn không cần thiết có tổ chức tư vấn này, để thay đổi tên gọi, hoặc sáp nhập. Điều này thì cũng không thể giải thể được (vì luật đã chứng tỏ rằng, nếu đưa một số tổ chức hội, quy định tên các tổ chức này ở trong luật). liên hiệp hội vào luật thì không lý giải được vì sao các tổ chức hội khác của thanh niên - Về các tổ chức thanh niên trong Luật lại không được đưa vào (như Hội doanh Thanh niên (sửa đổi)? nghiệp trẻ Việt Nam), và sẽ gây khó khăn Nhiều ý kiến cho rằng cần cân nhắc việc cho các hội trong tổ chức và hoạt động, hội quy định cụ thể tên các hội (như Hội Liên và liên hiệp hội sẽ khó thực hiện được hiệp thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách Việt Nam) vào trong Luật Thanh niên sửa nhiệm trong tổ chức và hoạt động của mình. đổi. Luật này không điều chỉnh đối với các Vì vậy, khi sửa đổi Luật này chỉ nên quy tổ chức hội. Do đó, việc quy định thêm một định về tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản số tổ chức thanh niên trong Luật thanh niên Hồ Chí Minh với vai trò, vị trí và trách là một vấn đề cần thận trọng nghiên cứu. Với nhiệm đối với thanh niên. Còn các hội, liên câu hỏi: Nên hay không nên quy định tên các hiệp hội thì không nên đưa tên cụ thể tổ chức tổ chức hội, hiệp hội của thanh niên trong nào vào Luật, mà chỉ nên ghi một điều khoản Luật này? Luật Thanh niên 2005 ngoài quy về vị trí, vai trò và trách nhiệm của các tổ định tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ chức thanh niên đối với đội ngũ thanh niên Chí Minh thì có quy định 1 tổ chức thanh và sự phát triển của thanh niên. Kinh nghiệm niên là Liên hiệp hội thanh niên Việt Nam. các luật đã ban hành đều không có quy định Đến nay, hồ sơ dự thảo Luật Thanh niên (sửa các hội hoạt động trong lĩnh vực tương ứng. đổi) chuẩn bị trình Quốc hội ngoài việc giữ Nếu có quy định Hội thì cũng chỉ quy định nguyên Liên hiệp hội thanh niên Việt Nam một Hội đại diện, không quy định nhiều Hội. còn bổ sung thêm Hội sinh viên Việt Nam. Hơn nữa, Luật Thanh niên năm 2005 không Nhưng ngoài 2 tổ chức hội này của thanh quy định Hội sinh viên Việt Nam trong Luật. niên, còn các tổ chức thanh niên khác, như Vì vậy, chỉ nên quy định Đoàn thanh niên Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam chẳng hạn, cộng sản Hồ Chí Minh trong dự thảo Luật thì không đưa vào Luật Thanh niên trong lần Thanh niên (sửa đổi) là phù hợp. sửa đổi này. (Xem tiếp trang 50) NGHIÊN CỨU Số 8(408) - T4/2020 LẬP PHÁP 37
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2