Báo cáo Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học
lượt xem 64
download
Báo cáo Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học với các vấn đề về quan niệm đổi mới chuyên môn theo NCBH; các bước tiến hành nghiên cứu bài học; tổ chức thực hiện chuyên môn theo NCBH; sự khác nhau giữa SHCM truyền thống và SHCM theo NCBH;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học
- VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN DỰA TRÊN NGHIÊN CỨU BÀI HỌC (Thực tế là việc dự giờ và đánh giá tiết dạy của GV) CHÍ LINH, THÁNG 8/2013
- VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN DỰA TRÊN NGHIÊN CỨU BÀI HỌC (Thực tế là việc dự giờ và đánh giá tiết dạy của GV) 2
- ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC NỘI DUNG CHÍNH 1. Quan niệm đổi mới chuyên môn theo NCBH 2. Các bước tiến hành nghiên cứu bài học 3. Tổ chức thực hiện chuyên môn theo NCBH 4. Sự khác nhau giữa SHCM truyền thống và SHCM theo NCBH 5. Lợi ích từ SHCM theo NCBH 6. Một số khó khăn cần khắc phục khi đổi mới SHCM theo NCBH
- ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC 1. Quan niệm đổi mới chuyên môn theo NCBH * Thế nào là sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học (NCBH)? - Là hoạt động chuyên môn nhưng ở đó GV tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học (học sinh). - Không tập trung vào việc đánh giá giờ học, xếp loại GV mà nhằm khuyến khích GV tìm ra nguyên nhân tại sao HS chưa đạt kết quả như mong muốn và có biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho HS được tham gia vào quá trình học tập; giúp GV có khả năng chủ động điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng HS.
- 2. Các bước tiến hành NCBH Chu trình NCBH gồm 4 bước: - Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu. - Tiến hành bài học và dự giờ. - Suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu. - Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày.
- ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC 2. Các bước tiến hành NCBH * Bước 1. Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu Cần xác định mục tiêu kiến thức và kĩ năng mà HS cần đạt được khi tiến hành nghiên cứu. Mục tiêu bài học được nghiên cứu, được đề xuất bởi một thành viên trong tổ CM, sau đó được góp ý, hoàn thiện qua SHCM. Các GV sẽ có một một cuộc thảo luận chi tiết, cụ thể bài học tiến hành nghiên cứu như: - Đặt câu hỏi xem đây là loại bài học gì? - Cách giới thiệu bài học như thế nào? - Sử dụng các phương pháp và phương tiện dạy học thế nào cho đạt hiệu quả cao? - Nội dung bài học chia ra những đơn vị kiến thức nào? - Dự kiến tổ chức hoạt động dạy học nào tương ứng? - Dự kiến tích hợp nội dung giáo dục nào là phù hợp? Sau khi kết thúc cuộc họp này, một GV trong nhóm sẽ nhận nhiệm vụ phát triển đề cương đầu tiên của giáo án bài học nghiên cứu, các ý kiến góp ý, chỉnh sửa của của tổ chuyên môn chỉ mang tính tham khảo.
- ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC * Bước 2. Tiến hành bài học và dự giờ Sau khi hoàn thành kế hoạch dạy học chi tiết, một GV sẽ dạy minh hoạ bài học nghiên cứu ở một lớp cụ thể. - Các yêu cầu cụ thể của việc dự giờ như sau: + Chuẩn bị lớp dạy minh hoạ, bố trí lớp có đủ chỗ ngồi quan sát thuận lợi cho người dự. + Điều chỉnh số lượng người dự ở mức vừa phải, không quá đông. + Việc dự giờ cần đảm bảo không ảnh hưởng đến việc học của học sinh, không gây khó khăn cho người dạy minh hoạ.
- - Vị trí quan sát của người dự giờ : SƠ ĐỒ Vị trí quan sát của GV BẢNG Vị trí quan sát của GV Học sinh Vị trí quan sát của GV Học sinh Vị trí quan sát của GV Học sinh Học sinh Học sinh Học sinh Học sinh Học sinh GV cần quan sát học sinh học, cách phản ứng của học sinh trong giờ học, cách làm việc nhóm, những sai lầm học sinh mắc phải. Quan sát tất cả đối tượng học sinh, không được “bỏ rơi” một HS nào. - Từ bỏ thói quen đánh giá giờ dạy của GV, người dự cần học tập, hiểu và thông cảm với khó khăn của người dạy. Đặt mình vào vị trí của người dạy để phát hiện những khó khăn trong việc học của HS để tìm cách giải quyết.
- ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC * Bước 3. Suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu - Suy ngẫm và chia sẻ các ý kiến của GV về bài học sau khi dự giờ. Các ý kiến đưa ra nhiều hay ít, tinh tế và sâu sắc hay hời hợt và nông cạn sẽ quyết định hiệu quả học tập, phát triển năng lực của tất cả GV tham gia vào SHCM. - Người dự tập trung quan sát việc học của HS, đưa ra bằng chứng về những gì họ nhìn thấy được về cách học, suy nghĩ, giải quyết vấn đề của HS trên lớp học, để rút kinh nghiệm, bổ sung, đưa ra biện pháp nâng cao hiệu quả. - Mọi người phải lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhau khi thảo luận, không nên quan tâm đến các tiêu chuẩn truyền thống của một giờ dạy. - Tuyệt đối không xếp loại giờ dạy minh hoạ trong SHCM. Bởi giờ dạy là sản phẩm chung của mọi người khi tham gia SHCM.
- * Bước 4. Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày - Sau khi thảo luận về tiết dạy đầu tiên, tất cả cùng suy ngẫm xem có tiếp tục thực hiện NCBH này nữa không? Nếu bài học nghiên cứu vẫn chưa hoàn thiện thì cần tiếp tục nghiên cứu để tiến hành dạy ở các lớp sau cho hoàn thiện hơn. - Cuối cùng các GV viết bài báo cáo vạch ra những gì họ được học liên quan đến chủ đề nghiên cứu và mục tiêu của họ trong giảng dạy.
- ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC 3. Tổ chức thực hiện SHCM theo NCBH 3.1. Điều kiện để thực hiện nghiên cứu bài học - Nhóm GV hợp tác xây dựng giáo án. - Tiết học minh hoạ là tiết học như bình thường hàng ngày. - Phát giáo án của tiết học cho giáo viên dự giờ. - Vị trí GV dự giờ có thể quan sát được nét mặt của học sinh. - Các giáo viên cần học cách quan sát. - Nêu lại những ấn tượng của mình khi quan sát học sinh học. - Chỉ ra thực tế và có bằng chứng (quay video, chụp ảnh) - Không đánh giá giờ dạy của GV. - Sự ủng hộ từ phía lãnh đạo.
- ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC 3.2. Tổ chức thực hiện SHCM theo NCBH *Giai đoạn thứ nhất: Hình thành cách dự giờ, suy ngẫm, xây dựng quan hệ đồng nghiệp mới Trong giai đoạn này, SHCM cần tập trung thực hiện các mục tiêu sau: - Luyện tập cách quan sát và suy nghĩ về việc học của HS trong giờ học, có khả năng phán đoán nhanh nhạy, chính xác để điều chỉnh việc dạy phù hợp, việc học của HS. - Làm thay đổi cách nhìn, cách nghĩ và cảm nhận của GV về HS trong từng hoàn cảnh khác nhau. - Hình thành thói quen lắng nghe lẫn nhau; rèn luyện cách chia sẻ ý kiến, từ đó hoàn thành mối quan hệ đồng nghiệp thân thiện, cộng tác và học tập lẫn nhau.
- *Giai đoạn thứ hai: Tập trung phân tích các nguyên nhân, các mối quan hệ trong giờ học và tìm biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng các bài học. - Đi sâu nghiên cứu, phân tích các phương án dạy học đáp ứng tối thiểu việc học của học sinh, các mối quan hệ trong lớp học, các kĩ năng cần thiết để nâng cao chất lượng việc học của HS. - Tăng cường, vận dụng, thử nghiệm những ý tưởng sáng tạo khi dạy minh hoạ, lấy học sinh làm trung tâm đều được vận dụng, trải nghiệm trong SHCM. - SHCM nên tổ chức càng nhiều lần càng tốt.
- Quy trình thực hiện đổi mới dự giờ: 1.Tổ/ nhóm CM họp soạn giáo án. 2. Cử một GV dạy minh họa 3. Tổ/nhóm CM họp rút KN 4. Áp dụng vào thực tiễn
- Chân thành cám ơn các Đ/c Đã lắng nghe!
- ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC 4. Thảo luận Sự khác nhau giữa SHCM truyền thống và SHCM theo NCBH? SHCM truyền thống SHCM theo NCBH 1. Mục đích 1. Mục đích - Đánh giá xếp loại giờ dạy theo tiêu - Không đánh giá xếp loại giờ dạy chí từ các văn bản chỉ đạo của cấp theo tiêu chí, quy định. trên. - Người dự giờ tập trung phân tích - Người dự tập trung quan sát các các hoạt động của HS để rút kinh hoạt động của GV để rút kinh nghiệm. nghiệm. - Tạo cơ hội cho GV phát triển năng - Thống nhất cách dạy các dạng bài để lực chuyên môn, tiềm năng sáng tạo tất cả GV trong từng khối thực hiện. của mình.
- ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC SHCM truyền thống SHCM theo NCBH 2. Thiết kế bài dạy minh hoạ 2. Thiết kế bài dạy minh hoạ - Bài dạy minh hoạ được phân - Bài dạy minh hoạ được các GV công cho một GV thiết kế; được trong tổ thiết kế. Chủ động linh chuẩn bị, thiết kế theo đúng mẫu hoạt không phụ thuộc máy móc vào quy định. quy trình, các bước dạy học trong - Nội dung bài học được thiết kế SGK, SGV. theo sát nội dung SGV, SGK, không - Các hoạt động trong thiết kế bài linh hoạt xem có phù hợp với từng học cần đảm bảo được mục tiêu bài đối tượng HS không. học, tạo cơ hội cho tất cả HS được - Thiếu sự sáng tạo trong việc sử tham gia bài học. dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học.
- SHCM truyền thống SHCM theo NCBH 3. Dạy minh hoạ, dự giờ 3. Dạy minh hoạ, dự giờ * Người dạy minh hoạ * Người dạy minh hoạ - GV dạy hết các nội dung kiến thức - Có thể là một GV tự nguyện hoặc trong bài học, bất luận nội dung kiến một người được nhóm thiết kế lựa thức đó có phù hợp với HS không. chọn. - GV áp đặt dạy học một chiều, máy móc: - Thay mặt nhóm thiết kế thể hiện hỏi – đáp hoặc đọc – chép hoặc giải thích các ý tưởng đã thiết kế trong bài bằng lời. học. - GV thực hiện đúng thời gian dự định - Quan tâm đến những khó khăn cho mỗi hoạt động. Câu hỏi đặt ra của HS. thường yêu cầu HS trả lời theo đúng đáp - Kết quả giờ học là kết quả chung án dự kiến trong giáo án (mang tính trình của cả nhóm. diễn). * Người dự giờ * Người dự giờ - Đứng ở vị trí thuận lợi để quan - Thường ngồi ở cuối lớp học quan sát sát, ghi chép, sử dụng các kĩ thuật, người dạy như thế nào, ít chú ý đến chụp ảnh, quay phim…những hành những biểu hiện thái độ, tâm lí, hoạt vi, tâm lí, thái độ của HS để có dữ động của HS. liệu phân tích việc học tập của HS..
- SHCM truyền thống SHCM theo NCBH 4. Thảo luận giờ dạy minh hoạ 4. Thảo luận giờ dạy minh - Các ý kiến nhận xét sau giờ học nhằm hoạ mục đích đánh giá, xếp loại GV. - Người dạy chia sẻ mục tiêu bài học, những ý tưởng mới, những - Những ý kiến thảo luận, góp ý thường cảm nhận của mình qua giờ học. không đưa ra được giải pháp để cải thiện - Người dự đưa ra các ý kiến nhận giờ dạy. GV dạy trở thành mục tiêu bị xét, góp ý về giờ học theo tinh thần phân tích, mổ xẻ các thiếu sót. trao đổi, chia sẻ, lắng nghe mang tính xây dựng; tập trung vào phân tích các hoạt động của HS và tìm - Không khí các buổi SHCM nặng nề, các ra nguyên nhân. căng thẳng, quan hệ giữa các GV thiếu - Không đánh giá, xếp loại người thân thiện. dạy mà coi đó là bài học chung để - Cuối buổi thảo luận người chủ trì tổng mỗi GV tự rút kinh nghiệm. kết, thống nhất cách dạy chung cho các - Người chủ trì tôn trọng và lắng khối. nghe tất cả ý kiến của GV, không áp đặt ý kiến của mình hoặc của một nhóm người. Tóm tắt các vấn đề thảo luận và đưa ra các biện pháp hỗ trợ HS.
- SHCM truyền thống SHCM theo NCBH 5. Kết quả 5. Kết quả *Đối với HS *Đối với HS - Kết quả học tập của HS ít được cải - Kết quả của HS được cải thiện. thiện. - HS tự tin hơn, tham gia tích cực vào - Quan hệ giữa các HS trong giờ họccác hoạt động học, không có học sinh thiếu thân thiện, có sự phân biệt nào bị “bỏ quên”. giữa HSG với HS yếu kém - Quan hệ giữa các học sinh trở nên thân thiện, gần gũi về khoảng cách kiến *Đối với GV thức. - Các PPDH mà GV sử dụng thường *Đối với GV mang tính hình thức, không hiệu - Chủ động sáng tạo, tìm ra các biện quả. Do dạy học một chiều nên GV pháp để nâng cao chất lượng dạy và học. ít quan tâm đến HS . - Tự nhận ra hạn chế của bản thân để - Quan hệ giữa GV và HS thiếu thân điều chỉnh kịp thời. thiện, cởi mở. - Quan tâm đến những khó khăn của - Quan hệ giữa các GV thiếu sự cảm HS, đặc biệt là HS yếu, kém. thông, chia sẻ, luôn phủ nhận lẫn - Quan hệ giữa đồng nghiệp trở nên gần nhau. gũi, cảm thông, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Một số biện pháp tổ chức triển khai đổi mới phương pháp dạy học theo hướng dạy tự học ở trường Đại học Vinh
34 p | 636 | 219
-
Báo cáo Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn
27 p | 206 | 11
-
Sổ tay 7: Vận hành theo dõi giám sát câu lạc bộ
36 p | 15 | 8
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ Học viện Tài chính giai đoạn hiện nay
7 p | 29 | 8
-
Cẩm nang những điều cấm kỵ trong cuộc sống hiện đại: Phần 1
486 p | 23 | 8
-
Ebook Nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng phát huy dân chủ trong hệ thống chính trị ở cơ sở: Phần 1
111 p | 11 | 7
-
Quản lí hoạt động dạy học môn Tiếng Việt tại các trường tiểu học theo tiếp cận năng lực: Thực trạng và giải pháp
11 p | 61 | 6
-
Báo cáo thường niên Ngân hàng Chính sách xã hội 2018
64 p | 12 | 6
-
Báo cáo thường niên Ngân hàng Chính sách xã hội 2011
79 p | 16 | 5
-
Nghiên cứu đánh giá sự hài lòng của sinh viên đối với hoạt động giảng dạy của giảng viên ở trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng
10 p | 24 | 4
-
Một số kiến nghị nhằm nâng cao tính tích cực của sinh viên trong học tập môn Tin học tại Trường Đại học Cảnh sát nhân dân
3 p | 10 | 3
-
Thiết kế hoạt động trải nghiệm trong giảng dạy học phần “Môi trường và giáo dục môi trường cho trẻ mầm non” cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non, trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định
9 p | 96 | 3
-
Nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên đối với hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ở trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng
9 p | 11 | 3
-
Hoạt động tự học của sinh viên ngành bác sĩ đa khoa trường Đại học Y dược Thái Nguyên
8 p | 42 | 3
-
Một số biện pháp quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho sinh viên ở trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
4 p | 74 | 2
-
Hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Hoà Bình
3 p | 10 | 2
-
Một số bình luận và khuyến nghị nhằm nâng cao năng lực giảng viên tại các trường đại học Việt Nam
6 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn