Báo cáo khoa học: "LOGISTICS VÀ VẬN TẢI"
lượt xem 45
download
Tóm tắt: Dịch vụ Logistics và lĩnh vực vận tải là hai lĩnh vực gắn bó chặt chẽ với nhau, bài báo trình bày bản chất của dịch vụ vận tải và dịch vụ Logistics, đồng thời nêu ra quan hệ giữa vận tải và Logistics.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "LOGISTICS VÀ VẬN TẢI"
- LOGISTICS VÀ VẬN TẢI PGS. TS. NGUYỄN VĂN THỤ Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT Trường Đại học Giao thông Vận tải Tóm tắt: Dịch vụ Logistics và lĩnh vực vận tải là hai lĩnh vực gắn bó chặt chẽ với nhau, bài báo trình bày bản chất của dịch vụ vận tải và dịch vụ Logistics, đồng thời nêu ra quan hệ giữa vận tải và Logistics. Từ đó nảy sinh yêu cầu đành tạo nhân lực ngành logistics bên cạnh ngành Vận tải. Summary: Logistics and transportation are strongly integrated into one system that ensures the smooth movement of people and goods in our society. This paper presents the nature of transport and logistics and the main relationships between the two fields, which generates demands for having new field study in the University of Transport and Communications. tất cả các doanh nghiệp những câu hỏi lớn : I. GIỚI THIỆU Mua nguyên vật liệu, năng lượng, … ở đâu? Bán sản phẩm làm ra ở đâu? Việc vận chuyển Thuật ngữ Logistics đã xuất hiện từ đầu nguyên vật liệu đến nhà máy và sản phẩm làm những thế kỷ trước trong lĩnh vực quân sự. ra đến nơi tiêu thụ như thế nào? Nguyên vận Trong quân sự, để đảm bảo cho một chiến liệu cũng như sản phẩm có cần dự trữ và lưu dịch một trận đánh thắng lợi, nhất thiết cần kho lưu bãi không, trong thời gian bao lâu? Số phải đảm bảo đủ lương quân, khí tài, … cần lượng bao nhiêu và ở đâu? Và nhiều câu hỏi thiết cho trận chiến - mà trong quân đội được khác nữa đặt ra cho nhà sản xuất. Tất cả gọi là “hậu cần’’. Chiến thắng Điện Biên Phủ những câu hỏi trên nếu thực hiện được thì ta (1954), Buôn Ma Thuột và Chiến dịch Hồ Chí thấy sẽ có một dòng chuyển dịch hàng hoá Minh (1975) không những là một đỉnh cao thông qua các khâu sản xuất (sơ chế, nhà của nghệ thuật quân sự, mà còn là một kỳ tích, máy) biến đổi thành sản phẩm, dòng sản một sáng tạo khoa học tuyệt vời về công tác phẩm này lại tiếp tục dịch chuyển qua hệ hậu cần - đó cũng chính là khoa học Logistics thống kho, bãi tới các điểm bán lẻ và kết thúc được thực hiện thành công nhất ở Việt Nam khi tới người tiêu dùng. trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. Trong xây dựng và phát triển kinh tế, II. BẢN CHẤT CỦA MỐI QUAN HỆ nhất là sau khi thực hiện công cuộc đổi mới GIỮA LOGISTICS VÀ VẬN TẢI (1986) và trong những năm gần đây với sự Cần lưu ý rằng, trong thực tế nguồn tăng trưởng kinh tế nhanh của nền kinh tế và cung ứng vật liệu là từ nhiều nơi, có các địa đặc biệt sau khi vào WTO, hoạt động kinh tế điểm sản xuất khác nhau, hệ thống kho, và nước ta ngày càng hòa nhập ngày cầng sâu các người bán buôn , bán lẻ cũng rải tại nhiều rộng hơn với nền kinh tế thế giới đã đặt ra cho nơi. Do vậy, dòng chuyển động này là hết
- sức phức tạp. Người ta biết vấn đề này đã lâu, ứng cho sản xuất, lưu thong phân phối, nên nhưng khi nghiên cứu, giải quyết thực tế trước yêu cầu vận chuyển được đặt ra là theo kia người ta đă chia cắt nó ra thành từng đoạn, phương thức door - door. Nghĩa là phải tổ bao gồm: sản xuất, lưu thông phân phối và chức liên vận chuyển, vận tải đa phương thức. vận tải. Riêng với dòng vật chất có thể được Chúng ta lưu ý là yêu cầu của khách hang bao chia thành cung ứng và quản lí vật tư và giờ cũng có ba (3) vấn đề cần thỏa mãn là: an toàn, giao hàng đúng hẹn và giá cả hợp phân phối sản phẩm. lý - chấp nhận được. Chính vì vậy các thuật ngữ quản lý vật Công việc này thường do các đơn vị đại tư, phân phối sản phẩm trong thực tế đôi khi lí vận tải (freight forwarder) tham gia. Ở nước dung thay thế cho nhau. ta các công ty loại này, dù có mang tên là Việc lập kế hoạch, thực hiện việc kiểm Logistics nhưng vẫn chưa đáp ứng được đòi soát cung cấp dịch vụ một cách hiệu quả và hỏi này, vì chủ yếu chỉ chào được việc vận kinh tế chính là là Logistics. chuyển cho một phương thức (biển, đường sắt Trong quá trình đó, bản thân vận tải tuy hay đường bộ, hàng không). Vì vậy thực chất không là dịch vụ Logistics, nhưng có một vai vẫn làm ở mức độ như từ xưa đến nay, thực trò quan trọng trọng trong việc cung ứng dịch chất là chỉ chào bán cước. Các kĩ sư kinh tế vụ Logistics. Nó đảm bảo mục tiêu cung ứng vận tải hiện nay đang đào tạo theo chuyên cao nhất của dịch vụ Logistics “Cần là có ngành hẹp (sắt, sông, biển, đường bộ ...) ngay”. thường chỉ được cung cấp chuyên môn và quan hệ cho một phương thức mà thôi. Giữa dịch vụ Logistics và vận tải có quan hệ hữu cơ với nhau, cụ thể là: Người tổ chức vận tải đa phương thức phải biết tổ chức phối hợp giữa các phương - Người vận chuyển là đối tác của thức, gửi và nhận hàng hóa đối với từng Logistics. phương thức. Nghĩa là phải nắm vững các quy Trong Logistics người ta phải thiết kế lựa tắc vận chuyển, tổ chức vận chuyển của từng chon tuyến vận tải (hầu như là đa phương phương thức. Các công ty ở ta hầu như chưa thức) theo hai yêu cầu trên. Để tính toán tuyến đáp ứng được yêu cầu này. vận chuyển, người làm Logistics phải lựa - Đảm bảo hàng hóa vận chuyển là công chọn phương thức vận tải, chọn đơn vị vận tải việc của Logistics. trong từng phương thức sao cho đáp ứng được Bảo quản hàng hóa, đóng gói vận các yêu cầu đã nói ở trên là thỏa mãn yêu cầu chuyển, nhận và gửi hàng và kế cả xếp dỡ của khách hàng, và giá cả hợp lý. Chính vì hàng hóa là những công việc thuộc về vậy người vận chuyển (đơn vị vận tải) là đối Logistics. tác của Logistics, ai tham gia vào công đoạn Công việc khai thác sử dụng kho, bảo nào là do người làm Logistics chọn. quản hàng hóa là một trong những nội dung - Yêu cầu vận chuyển đa phương thức từ quan trọng trong Logistics. Nhiều khóa huấn A đến Z (door to door) là đòi hỏi của luyện công việc này được các tổ chức như tổ Logistics. chức hàng hải thế giới, hàng không dân dụng quốc tế mở trên thế giới. Xuất phát từ việc phải vận chuyển cung
- một trường đại học có truyền thống đào tạo Chính mục tiêu dịch vụ Logistics “Cần là có ngay” này, vận tải đóng một vai trò rất nhân lực cho ngành giao thông vận tải nên quan trọng, vì bản thân nguyên vật liệu hay chăng cần nghiên cứu mở ngành hay chuyên sản phẩm không có ở cùng một nơi sản xuất ra ngành đào tạo về Logistics. chúng mà nằm rải rác khắp đất nước và hơn thế nữa là khắp thế giới. Như đã biết vận tải gồm 2 quá trình vận chuyển và tác nghiệp đầu cuối, mà yêu cầu Tài liệu tham khảo đối với vận tải là phải đưa hàng đến đích với [1]. PGS. TS. Đoàn Thị Hồng Vân - Quản trị logistics - NXB Thống kê - 2006. thời gian ngắn nhất, chi phí nhỏ nhất và an [2]. Tạp chí chuyên ngành “LOGISTICS” - Hiệp toàn nhất. Trong toàn bộ quá trình ấy, cơ sở Hội giao nhận kho vận Việt Nam, các bài viết ở hạ tầng kỹ thuật giao thông và trang thiết bị tạp chí có liên quan. phục vụ tác nghiệp đầu cuối là có ảnh hưởng [3]. TS. Lê Văn Bảy - Viện kinh tế - xã hội TP. Hồ Chí Minh: “ Năm khía cạnh của Logistics thế giới” rất lớn đến thời gian và chi phí đưa hàng. - 2007. [4]. TS. Lý Bách Chấn - Đại học Giao thong Vận III. MỘT VÀI KIẾN NGHỊ tải - Tp. Hồ Chí Minh: “Các vấn đề cơ bản của Logistics” - 2009♦ Ở Việt Nam, hệ thống giao thông nói chung và hệ thống cảng phục vụ các tác nghiệp đầu cuối tuy được đầu tư cải tạo và hoàn thiện nhưng vẫn chua đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa đặt ra. Phải thừa nhận với nhiều lý do chủ quan và khách quan khác nhau, giao thông vận tải về nguyên tắc phải đi trước một bước, mở đường cho kinh tế phát triển nhưng giao thông vận tải lại đi sau, đã đi sau lại đi chậm, đã đi chậm nhưng lại đi khập khiễng (không đồng bộ). Ngoài cơ sở hạ tầng giao thông vận tải tác động đến thời gian và chi phí vận tải phải kể đến thủ tục hành chính khi xuất nhập khẩu hàng hóa hay chuyển tải hàng hóa trong vận tải đa phương thức. Vì vậy, để phát triển dịch vụ Logistics, việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông cũng như cải cách hành chính trong hoạt động vận tải là rất quan trọng. Bên cạnh đó cũng cần đẩy mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực cho dịch vụ Logistics. Nếu Việt Nam không nhanh chóng phát triển dịch vụ Logistics thì hàng năm mất đi khoảng 30 đến 40 tỷ USD thu được từ dịch vụ này. Trường Đại học Giao thông vận tải là
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo khoa học: "NGHIÊN CỨU XU HƯỚNG LOGISTICS TOÀN CẦU VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP CHO CÁC CÔNG TY GIAO NHẬN VẬN TẢI VIỆT NAM"
8 p | 941 | 122
-
Báo cáo khoa học: "KINH DOANH LOGISTICS VỚI CÁC DOANH NGHIỆP GIAO NHẬN VÀ VẬN TẢI HÀNG HÓA TẠI VIỆT NAM"
7 p | 194 | 70
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Ứng dựng mô hình logistic trong dự báo khả năng trả nợ khách hàng nhằm nâng cao chất lượng xếp hạng tín dụng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Sài Gòn
99 p | 48 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn