ƯƠ

BÁO CÁO CH

NG 3

CÁC MÔ HÌNH Đ NH GIÁ

DOANH NGHI PỆ

M2714047

ễ ễ

Danh sách nhóm 5: ọ Ph m Minh Ng c ị Nguy n Th  Kim Pha  ầ Nguy n Tr n Tr ng Vinh

M2714055 M2714086

Ụ Ụ M C L C

Ầ Ế Ề MÔ HÌNH CHI T KH U DÒNG TI N

Ợ Ự Ậ Ị Ế MÔ HÌNH Đ NH GIÁ D A VÀO L I NHU N KINH T

Ạ Ệ Ề Ị Ỉ MÔ HÌNH GIÁ TR  HI N T I ĐI U CH NH

Ủ Ề Ị MÔ HÌNH Đ NH GIÁ DÒNG TI N C A VCSH

Ế Ậ Ấ Ề Ế Ề CÁC CÁCH TI P C N V  CHI T KH U DÒNG TI N

Ấ Ế Ế Ề CÁC THAY TH  CHO CHI T KH U DÒNG TI N

MÔ HÌNH CHI T KH U DÒNG TI N

ế

Đ nh giá c  phi u ph  thông

Đ nh giá doanh nghi p

Đ NH GIÁ C  PHI U PH  THÔNG

 Đ nh giá ho t đ ng c a doanh nghi p b ng cách chi ạ ộ

ị ạ ộ ủ ệ ằ ế ề ự ấ ừ ạ ộ ạ t kh u dòng ti n t do t các ho t đ ng t

 Đ nh giá tài s n phi ho t đ ng, C ng các giá tr  c a tài s n và tài s n phi ho t đ ng cho ra giá tr  doanh

ị ủ ả ộ ị ạ ộ ả ả i các WACC. ị

nghi p.ệ ị ị ả ủ ề ộ

 Tr  đi giá tr  các trái quy n không thu c v n ch  s  h u t

ủ ở ữ ừ ề ố ị ị

 Xác đ nh và đ nh giá các trái quy n tài chính không thu c tài s n c a công ty.  ổ ể ệ ộ  giá tr  doanh nghi p đ  xác đ nh giá tr  c a c   ổ ố ượ ế phi u ph  thông. Đ  đ nh giá c  phi u, chia giá tr  v n ch  s  h u cho s  l ng c  phi u đang l u hành.

ị ủ ở ữ ị ủ ư ừ ế ể ị ị ố ế ổ ổ

ị ạ

Giá tr  ho t  đ ngộ

ị Giá tr  TS phi  ạ ộ ho t đ ng

Giá tr  DNị

ị ố Giá tr  v n CSH

Giá CP

Đ nh giá doanh nghi p b ng DCF

1

ị Xác đ nh giá tr  doanh nghi p

ạ ộ

Nh n d ng và đ nh giá các tài s n phi ho t đ ng

2

Nh n d ng và đ nh giá trái quy n không thu c VCSH

3

ủ ở ữ

Đ nh giá v n ch  s  h u

4

Ị XÁC Đ NH GIÁ TR  DOANH NGHI P

 Giá tr  c a doanh nghi p b ng giá tr  chi

ị ủ ệ ằ ị ế ấ ủ ề ự ươ do trong t

ề ượ ạ ầ ư ở ạ ệ t kh u c a dòng ti n t ở ạ ộ ng lai.  ừ do là dòng ti n đ ủ c t o ra b i các ho t đ ng c a doanh nghi p, tr  tái đ u t tr  l i vào

 Dòng ti n t

ề ự  Dòng ti n t kinh doanh. ề ự ả ượ ế ằ ấ do ph i đ c chi t kh u b ng WACC.

Ị XÁC Đ NH GIÁ TR  DOANH NGHI P

ế ả

ướ

ươ

ả ể

ạ ộ

ứ ủ

c khi d  ki n dòng ti n trong t

ng lai, ph i ki m tra l

i ho t đ ng tài chính trong quá kh  c a doanh

•Tr nghi p.ệ

ế ị

ị ợ

ầ ư

ưở

•T p trung vào nh ng thành ph n quy t đ nh c a giá tr : l

i nhu n trên v n đ u t

, tăng tr

ng, và dòng ti n

ự t

do.

ứ  Phân tích k t qu  kinh doanh trong quá kh : ự ế

Ị XÁC Đ NH GIÁ TR  DOANH NGHI P

ấ ạ ộ ạ ộ ủ ụ ế ớ

ơ ấ C u trúc báo cáo tài chính c a k  toán thành các báo cáo m i, chia tách các m c ho t đ ng, phi ho t đ ng  và c  c u tài chính.

ầ ư ụ ợ ừ ế ề ậ ầ ỉ ố 2 m c: V n đ u t và l i nhu n thu n tr  đi thu  đã đi u ch nh (NOPLAT).

ươ

ủ ợ ậ Năm  2003,  l i  nhu n  c a  ầ ư ố Home Depot trên v n đ u t   ự ươ ng  18,2  %  (d a  ng  đ t ầ ư ố trên  v n  đ u  t   trung  bình  2  ố ơ ớ năm),  l n  h n  chi  phí  v n  bình quân gia quy n là 9,3%.

Ị XÁC Đ NH GIÁ TR  DOANH NGHI P

Ị XÁC Đ NH GIÁ TR  DOANH NGHI P

ị Ướ ượ c l ng giá tr  đích

Ị XÁC Đ NH GIÁ TR  DOANH NGHI P

 Chi

ế ấ ự ử ụ ố ớ ề t kh u dòng tiên t do v i chi phí s  d ng v n bình quân gia quy n

NH N D NG VÀ Đ NH GIÁ CÁC TÀI S N

ể ượ ặ ượ ứ ề ị ứ t m c quy đ nh và các ch ng khoán có th  mua bán đ c Ti n m t v

PHI HO T Đ NG

ả ầ ư

Ạ Ộ  kém thanh kho n ườ

ố ấ

ầ ư

ng công b  r t ít thông tin v  các kho n đ u t

kém

• Đ i v i các công ty con không h p nh t, thông tin đ

ợ ấ

ượ c công b  ph  thu c  t kh u dòng ti n này, hãy dùng chi phí s  d ng

ộ ử ụ ố

ớ ủ

ế ủ

ng x ng v i r i ro c a kho n đ u t

ả ứ , ch  không ph i là chi phí v n  ạ ồ

ề ầ ư ả

ạ ộ

ố ớ ộ ở ữ ứ vào m c đ  s  h u. Đ  chi ả ứ ố ươ v n t ủ c a công ty m  (đó là lý tách riêng tài s n ho t đ ng và phi ho t đ ng).

ả  Các kho n đ u t ữ • Nh ng công ty th thanh kho n.ả

NH N D NG VÀ Đ NH GIÁ NH NG TRÁI QUY N  KHÔNG THU C VCSH (NONEQUITY CLAIMS)

Ộ Nợ

ợ ươ

ư

N  l

ng h u

ả ợ ấ

ườ

ng (contigent

ế ư

ề ủ

ượ

ổ c mua c

ể ố

Thuê ho t ạ đ ngộ Các kho n n  b t th liabilities) ổ C  phi u  u  đãi Quy n c a nhân viên đ phi uế ợ L i ích c  đông thi u s

Ủ Ở Ữ

Đ NH GIÁ V N CH  S  H U

ủ ở ữ ả ậ ộ ố ộ ị ể ừ  Sau khi đã nh n di n và đ nh giá toàn b  các kho n trái quy n không thu c v n ch  s  h u, chúng ta có th  tr

ị ố ể ỏ ị ề ủ ở ữ ệ ị chúng ra kh i giá tr  công ty đ  xác đ nh giá tr  v n ch  s  h u.

ị ố ạ ộ ộ ệ ề ả ị ị ị

Giá tr  v n CSH = Giá tr  doanh nghi p + Giá tr  tài s n phi ho t đ ng – giá tr  trái quy n không thu c  ủ ở ữ ố v n ch  s  h u.

MÔ HÌNH Đ NH GIÁ D A VÀO  Ậ L I NHU N KINH T

 Mô hình DCF v i dòng ti n tăng đ u vô h n

ề ề ạ ớ

MÔ HÌNH Đ NH GIÁ D A VÀO  Ậ L I NHU N KINH T

ươ ể ế ề ề ằ ổ đ nh ROIC trong t ứ ng lai c a công ty b ng ROIC trong quá kh  ta có th  bi n đ i mô hình dòng ti n đ u vô

ả ị  Gi ạ ủ ụ ụ h n thành Key driver model (ph  l c A)

MÔ HÌNH Đ NH GIÁ D A VÀO  Ậ L I NHU N KINH T

ế ậ ề ằ ạ ng h p trên, l

 Trong tr ợ ở b i vì l

ậ ượ c xác đ nh b ng mô hình tăng đ u vô h n,  ộ ờ ườ ợ i nhu n kinh t ợ i nhu n kinh t ế ủ  c a công ty tăng tr trong t ưở ng

 T ng quát h n, mô hình đ nh giá d a vào l

ự ổ ơ ị ợ ị ươ ng lai đ ấ ị ở ộ ố  m t t c đ  nh t đ nh theo th i gian.  ư ể ượ ậ ế c trình bày nh  sau: có th  đ i nhu n kinh t

MÔ HÌNH Đ NH GIÁ D A VÀO  Ậ L I NHU N KINH T

Ư ể ớ

u đi m so v i DCF ủ ợ ợ ế ở ậ i nhu n kinh t

ưở ườ ủ ộ ợ Trong tr ng c a công ty bi n đ ng, t c đ  tăng tr

ị ườ ể ế ầ ố ề ả ậ ị tr  nên rõ ràng khi chúng ta xem xét các drivers, ROIC và WACC.  ộ ế ể ở ng có th  tr   ẽ ế ể ạ t th  ph n. N u đi u này x y ra, ROIC s

L i ích c a mô hình l ủ ộ ố ế ẽ ng h p c a Home Depot, n u th  tr ắ ậ ở ề ứ ắ ợ ả nên khó n m b t, và m t s  công ty có th  h  giá đ  giành gi gi m, và l i nhu n kinh t

ể ệ ượ ự ế ề ự ộ s  quay tr  v  m c 0. ề ự do không th  hi n đ c s  bi n đ ng này. Dòng ti n t ể  do có th ượ ạ c l i, các mô hình dòng ti n t

ả ả Ng ế ụ ti p t c tăng, ngay c  khi ROIC gi m.

MÔ HÌNH Đ NH GIÁ D A VÀO  Ậ L I NHU N KINH T

ế ắ

B i vì cách tính l

Ế i nhu n kinh t ụ ụ

ề ự

ng), b t k  s  đ nh giá nào d a trên l

ể ả

ệ ớ ươ

mô  ự  do (xem Ph  l c B cho b ng ch ng c a s   ấ ỳ ự ị ự ố ươ ng đ ắ ầ ố

ả ợ

ế ừ ự  b t ngu n tr c ti p t ủ ứ hình dòng ti n t ế ậ ươ ng đ t   i nhu n kinh t ế t kh u đ u gi ng h t v i mô hình DCF. Tuy nhiên đ  đ m  chi ả b o đ ng này, thì ph i: ầ ư ố  v n  S  d ng năm b t đ u đ u t ầ ư ố ố ệ  S  d ng s  li u v n đ u t

gi ng nhau cho c  l

ậ i nhu n kinh

t

ể ượ

ươ ấ ượ c tính t ử ụ ử ụ ế  và ROIC. Ví d , ROIC có th  đ

ự ng trong đi u ki n có ho c không có s

ụ ệ

ặ ạ ỏ ự

ườ ạ

cũng ph i lo i b  y u t

này. Tóm l

ệ ạ i,

c đo l ế tín nhi m c a khách hàng. N u b n tính ROIC mà lo i b  s  tín nhi m  ả ầ ư ố c a khách hàng thì v n đ u t ầ ư ị ọ không quan tr ng b n xác đ nh v n đ u t

ạ ỏ ế ố ư ế  nh  th  nào mi n sao nó ph i

phù h p, nh t quán.

Ị Ệ MÔ HÌNH GIÁ TR  HI N T I                 Ỉ ĐI U CH NH (APV)

 Khi xây d ng mô hình đ nh giá DCF hay l

ự ị ế ế ợ , h u h t các nhà phân tích kinh t ấ t kh u i nhu n kinh t

ế ầ ổ ế ầ ứ ớ ả ị chi ấ ề ươ ậ ng lai v i m c WACC không đ i => ng m gi ả  đ nh công ty qu n lý c u trúc vôn

ị ụ toàn b  các dòng ti n t theo t ộ ỷ ệ ợ  l

 Gi

n /giá tr  công ty (D/V) m c tiêu. ố ự ị ể ợ ng h p công ty vay

ụ ườ ả ử  s  công ty d  đ nh thay đ i c u trúc v n c a nó m t cách đáng k . Ví d  tr ề ề ổ ấ ả ộ ể ả ủ ầ ề ề c kho n ti n góp đ u tiên đ  c i thiên dòng ti n. Đi u này làm cho t

ỷ ố  s   ế ổ ẽ ả ủ ệ ể ế ạ ắ ợ

ả ướ ả ề ị ệ ạ ỉ ợ ế nhi u n  ti n hành tr  tr ị N /Giá tr  công ty (D/V) gi m hay n u đ  WACC không đ i s  phóng đ i hi u qu  c a lá ch n thu  =>  mô hình giá tr  hi n t i đi u ch nh.

Ị Ệ MÔ HÌNH GIÁ TR  HI N T I                 Ỉ ĐI U CH NH (APV)

 Mô hình giá tr  hi n t

ị ệ ạ ề ỉ i đi u ch nh (APV)

ủ ở ữ ộ ố

ự ề ự ố ẩ ế ằ ố t kh u dòng ti n t

ố ượ ạ ị ấ ườ ấ ỳ ợ ị ủ ự ư  Đ  tính giá tr  công ty d a trên APV thì ta xem nh  toàn b  v n c a công ty là v n ch  s  h u và th c  ủ ở  do b ng chi phí v n ch  s  h u không dùng đòn b y (là chi phí v n ch  s   c t o ra ủ ở ữ ộ ng h p công ty không có n ). Sau đó, c ng thêm b t k  giá tr  tăng thêm nào đ

ợ ợ ủ ử ụ ế ắ ể ệ hi n chi ữ h u trong tr ừ ệ  vi c s  d ng n  c a công ty (lá ch n thu ). t

?

ƯỜ

Ử Ụ

NG H P KHÔNG S  D NG

Ị Ệ MÔ HÌNH GIÁ TR  HI N T I                 Ỉ Ề ĐI U CH NH (APV) Ủ Ở Ữ XÁC Đ NH CHI PHÍ V N CH  S  H U TRONG TR ĐÒN B YẪ  Theo mô hình APV thì:

(1)

ế

ậ ằ ẽ ằ

ủ ủ

ổ ổ

ủ  Modigliani và Miller k t lu n r ng: T ng r i ro c a tài s n công ty (bao g m tài s n  ủ th c và tài s n tài chính) s  b ng t ng r i ro c a các kho n tài tr  tài chính cho các  ả tài s n đó.

(2)

Ị Ệ MÔ HÌNH GIÁ TR  HI N T I                 Ỉ ĐI U CH NH (APV)

 Ph

ươ ả ị ươ ở Gi đ nh ktxa = ku thì ph ng trình (2) tr  thành: ng pháp 1:

(3)

 Ph

ươ ả ị ườ ở Gi đ nh ktxa = kd thì ph ng trình (2) tr  thành: ng pháp 2:

ể ế ế ế ấ ắ ị ươ ạ ứ ố Đ  tính toán Vtxa ,ta ti n hành chi t kh u các giá tr  lá ch n thu  trong t ng lai t (4) ợ i m c chi phí v n n .

Ị Ệ MÔ HÌNH GIÁ TR  HI N T I                 Ỉ ĐI U CH NH (APV)

ả ị ị ủ ế ắ ờ ợ ị ế N u gi ổ  đ nh giá tr  tuy t đ i c a kho n n  là không đ i theo th i gian thì giá tr  c a lá ch n thu  theo

ề ề ưở ệ ố ủ mô hình dòng ti n đ u không tăng tr ả ng:

ươ ứ ằ Thay vào ph ể ng trình (4) thì ku có th  tính b ng công th c

ử ụ

ươ

ươ

ng pháp nên s  d ng ph

ng pháp

ụ ẽ ằ ợ

ị ợ ế ạ ộ ớ ệ ủ ạ ộ ế ẽ ứ ậ ả ị ị ả ủ ủ ắ ả

ầ ớ ố ổ ắ ề ươ ị

Ị Ệ MÔ HÌNH GIÁ TR  HI N T I                 Ỉ ĐI U CH NH (APV) ậ V y trong 2 ph nào ? ị ế  N u tin r ng công ty s  qu n tr  giá tr  n  đ n m c m c tiêu (n  công ty tăng cùng v i vi c kinh doanh), thì giá tr   lá ch n thu  s  theo giá tr  tài s n ho t đ ng. V y nên, r i ro lá ch n thu  s  b ng r i ro c a tài s n ho t đ ng  ấ (ktxa = ku). Ph n l n công ty có c u trúc v n  n đ nh thì ta thiên v  ph

ợ ằ ỉ ệ ủ ở ữ ặ ế ẽ ằ ng pháp 1. ắ

ế ợ ự ố ạ ộ ố ị ợ ườ ủ ủ ủ ắ ị ủ ng h p này, r i ro c a lá ch n thu  t ế ươ ng đ

ị ẽ ớ  N u tin r ng t  l n n  trên v n ch  s  h u không c  đ nh, giá tr  c a lá ch n thu  s  g n k t ch t ch  v i giá tr   ợ ng r i ro n (ktxa =  ạ ườ ườ ươ ễ ợ ế ẽ ắ ế ươ ợ ng xuyên trong giai đo n n ng h p này, ta dùng ph

ố ng pháp 2. Tình hu ng này di n ra th ạ ằ ư ệ ề ệ ả n  d  báo thay vì tài s n ho t đ ng. Trong tr kd). Trong tr nhi u nh  ki t qu  tài chính (financial distress) và leverage buyout (mua l ố i b ng v n vay).

Ị Ệ MÔ HÌNH GIÁ TR  HI N T I                 Ỉ ĐI U CH NH (APV)

Ị Ắ Ế Ị

 XÁC Đ NH GIÁ TR  LÁ CH N THU ế ủ Đ  tính toán giá tr  lá ch n thu  c a năm t, ta s  tính toán nh  sau:

ư ể ẽ ắ ị

Interest tax shield t = (Net debt t­1 x Expected interest rate) x Marginal tax rate

Interest payment

ớ V i Net debt = Reported Debt + Capitalized Operating Leases – Excess Cash

ợ ư ườ ị ủ ế

ắ ử ụ ẽ ế ệ ậ ắ ể ế ể ử ụ ng h p đòn b y l n thì công ty s  không th  s  d ng h t giá tr  c a lá ch n thu  (do nó có th   ế ỳ ấ ỡ ợ ớ ủ ợ i nhu n đ  b o v ). Do đó, n u có xác su t v  n  l n thì công ty nên s  d ng lá ch n thu  k

ẫ ớ ể ả ả ấ ỡ ợ ế ớ ắ ằ ỗ * L u ý tr không có đ  l ị ọ v ng, tính toán b ng cách gi m m i giá tr  lá ch n thu  v i xác su t v  n  tích lũy.

MÔ HÌNH DÒNG V NỐ

MÔ HÌNH Đ NH GIÁ DÒNG TI N  TRÊN VCSH

MÔ HÌNH Đ NH GIÁ DÒNG TI N  TRÊN VCSH

CÁC CÁCH TI P C N DCF KHÁC

Ề ề

ậ t kh u b ng lãi su t th t

ượ

ị ư

c nhà qu n tr   a chu ng

i thích ROIC

 DÙNG DÒNG TI N TH T ậ ự ậ + L p d  án dòng ti n trong kho ng th i gian th t ấ ấ ế + Chi + Khó khăn: ờ ạ * Th i h n và lãi su t danh nghĩa đ ả * Tính toán và gi ứ

ườ

(cid:222) Nghiên c u sâu thêm trong môi tr

ng l m phát cao

ở ươ  ch

ng 22

CÁC CÁCH TI P C N DCF KHÁC

Ề ế ượ c chi

ƯỚ C THU ở ấ t kh u b i “t  l

Ế ỉ ệ ưỡ  ng

ng” (hurdle rate)

ầ ư ượ

ầ * Ng m gi

đ

ế ứ ấ c th c hi n kh u tr  thu  ch

Ấ Ế  CHI T KH U DÒNG TI N TR ế ướ c thu  đ + Dòng ti n tr ẫ ơ ả + Có 3 mâu thu n c  b n: ằ ả ị  đ nh r ng v n đ u t ấ không ph i kh u hao.

ầ ư

ố ư ộ

ạ ộ

ượ

vào v n l u đ ng ho t đ ng đ

ấ c kh u

ả ả ị  đ nh sai l m r ng đ u t * Gi ế tr  thu .

ả ố

ế

ướ

ả ng gi m.

* K t qu  cu i cùng có khuynh h

ế ậ

(cid:222) Cách ti p c n này b  ph n đ i.

ƯƠ

CÁC PH

NG PHÁP THAY TH

ƯƠ

 PH

NG PHÁP S  NHÂN

+ S  nhân EV/EBITA đ i di n cho ngành

+ Đ  tính giá tr  công ty: tìm EBITA c a công ty.

+ Ví d : ụ

EBITA công ty = 100 tri u USD

EV/EBITA ngành = 15x

(cid:222) EV = 15 x 100 = 1.5 t  USD

ế ị ể

+ H n ch : b  hi u nh m và áp d ng sai

=> Nghiên c u thêm

ở ươ  ch

ng 12

ƯƠ

CÁC PH

NG PHÁP THAY TH

i Nobel  năm 1997

ổ ể ị

ự ượ

Ọ  L A CH N TH C + Robert Merton và Myron Scholes đo t gi ụ => Mô hình “danh m c mô ph ng”. ể + Chuy n đ i đ  đ nh giá công ty => L a ch n th c. ệ ự + Khó th c hi n + Đ nh giá d a trên l a ch n th c đ

c nghiên c u

ứ ở ươ  ch

ng 20.

Ạ Ơ CÁM  N TH Y VÀ CÁC B N Đà QUAN TÂM THEO DÕI