intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Một vài đặc điểm của pháp luật ngân hàng Hoa Kỳ và liên hệ với pháp luật ngân hàng Việt Nam "

Chia sẻ: Mơ Mộng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

95
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một vài đặc điểm của pháp luật ngân hàng Hoa Kỳ và liên hệ với pháp luật ngân hàng Việt Nam Phần nội dung khác mang tính trái vụ liên quan đến chính chủ thể kí kết thoả ước tập thể, bao gồm quyền và nghĩa vụ của tổ chức công đoàn và NSDLĐ hoặc hiệp hội NSDLĐ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Một vài đặc điểm của pháp luật ngân hàng Hoa Kỳ và liên hệ với pháp luật ngân hàng Việt Nam "

  1. T×m hiÓu hÖ thèng ph¸p luËt Hoa Kú ThS. NguyÔn §øc Ngäc * C ác nh ch tài chính và ngân hàng Hoa Kỳ(1) có l ch s phát tri n r t a d ng nhưng nh t quán d a trên chính sách pháp lu t hàng Hoa Kỳ.(2) Dù luôn là i tư ng c a nh ng tranh lu n và c s ch trích, ngay c khi ph i i m t v i nh ng thách th c mà cu c kh ng th ng nh t hư ng t i m c tiêu b o v nh ng ho ng kinh t năm 2007 t ra(3) thì nh ng c ngư i g i ti n, b o m s c nh tranh và phi i m ó v n ư c coi là n n móng ã làm nên t p trung hoá h th ng ngân hàng và t o ra cơ h th ng ngân hàng c áo, hi u qu b c nh t ch có kh năng ph n ng nhanh trư c các v n trên th gi i; và có th v n là nh ng kinh nghi m th c ti n phát sinh. Bài vi t này c p nh ng h u ích c n nghiên c u cho s i u ch nh pháp c i m cơ b n c a h th ng pháp lu t ngân lu t trong lĩnh v c ngân hàng Vi t Nam. B ng 1. Các quy nh ch y u i u ch nh lĩnh v c ngân hàng t i Hoa Kỳ Văn b n quy ph m pháp lu t N i dung i u ch nh Lu t ti n t qu c gia năm 1863 và Lu t ngân hàng Thi t l p trách nhi m cho Cơ quan giám sát ti n t qu c gia năm 1864 (cơ quan c a B tài chính) và quy nh v h th ng c p phép cho ho t ng ngân hàng c p liên bang Lu t h th ng d tr Liên bang năm 1913 Thi t l p Ngân hàng trung ương c a Hoa Kỳ Lu t mang tên McFaden năm 1927 Không cho phép th c hi n các ho t ng ngân hàng t bang này sang bang khác Lu t v ho t ng ngân hàng năm 1933 - ư c bi t Thi t l p ra B o hi m ti n g i Hoa Kỳ (FDIC) và phân n nhi u hơn v i tên g i o lu t Glass- Steagall nh ngân hàng thương m i v i ngân hàng u tư Lu t v công ti n m v n ngân hàng năm 1956 Quy nh v công ti n m v n ngân hàng, b t u cho phép th c hi n m t s ho t ng ngân hàng phi truy n th ng theo nh ng cách th c nh t nh Lu t ki m soát ti n t và bãi b nh ng h n ch i T do hoá giá c trong lĩnh v c ngân hàng, m r ng quy n v i các hi p h i ti t ki m cho các hi p h i ti t ki m như m t ngân hàng bán l Lu t c i cách các t ch c tài chính năm 1989 M r ng ph m vi b o hi m c a FDIC t i các hi p h i ti t ki m và thi t l p chương trình kh c ph c kh ng ho ng gây ra b i các hi p h i ti t ki m Lu t c i t b o hi m ti n g i năm 1991 Tăng năng l c tài chính cho FDIC và tái l p quy nh v khu v c ho t ng c a các ngân hàng ư c liên bang c p phép Lu t mang tên Riegle- Neal năm 1994 Cho phép có i u ki n các công ti n m v n ngân hàng ư c thâu tóm các ngân hàng bán l b t kì bang nào và sáp nh p các ngân hàng gi a các bang Lu t v hi n i hoá d ch v tài chính năm 1999 hay Bãi b các h n ch c a Lu t Glass - Steagall i v i còn g i là Lu t mang tên Gramn-Leach-Bliley (GLB) ngân hàng thương m i * Gi ng viên Khoa pháp lu t kinh t Trư ng i h c Lu t Hà N i 18 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2010
  2. T×m hiÓu hÖ thèng ph¸p luËt Hoa Kú 1. H th ng giám sát ho t ng ngân năm 1863 - 1864. Các lu t này ã t o ra hàng: r c r i nhưng c l p và th c quy n khuôn kh pháp lí m i cho h th ng ngân Như th y B ng 2, có hai c p giám hàng Hoa Kỳ b ng vi c nh t th hoá ti n t sát và i u ti t h th ng ngân hàng: c p bang và vi c trao quy n c p phép cho Cơ quan và liên bang. c p liên bang là Cơ quan giám sát ti n t i v i các ngân hàng ăng giám sát ti n t , H th ng d tr liên bang kí thành l p c p liên bang. Khuôn kh (tên g i c a Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ), pháp lí m i này v n không lo i tr các quy Cơ quan b o hi m ti n g i. V trí trong quá nh trư c ây các bang, các ti u bang trình l ch s và ch c năng pháp lí c a chúng v n ti p t c duy trì quy n c p phép và ã t o ra h th ng song song nhi u c p trong quy n h n ch vi c thi t l p các chi nhánh giám sát và i u ti t ngân hàng (The dual ho c vi c sáp nh p gi a các ngân hàng. H banking system).(4) qu là dù có s bùng n kinh t m nh m Kh i thu , h th ng ngân hàng Hoa Kỳ trong nh ng năm 1870 cũng không làm ho t ng mà không ch u nhi u ràng bu c, xu t hi n vi c t p trung hoá trong lĩnh v c giám sát áng k nào, h th ng ư c g i ngân hàng ( i u này ngư c l i hoàn toàn theo gi i chuyên môn là free banking: b t v i s phát tri n ngành ngân hàng châu kì t ch c, cá nhân nào cũng có th thành Âu). S xu t hi n c a H th ng d tr liên l p ngân hàng mi n là tuân th các quy bang và b o hi m ti n g i chính là k t qu nh c a t ng bang. Nh ng n l c c a c a nh ng ph n ng chính sách i v i chính quy n liên bang trong vi c giám sát vi c m t kh năng thanh kho n t i các ngân hàng thông qua cơ ch Ngân hàng ngân hàng New York năm 1907 và vi c trung ương g n như ã b t b sau khi phá s n hơn 8800 ngân hàng trong cu c i Qu c h i không gia h n ho t ng c a suy thoái nh ng năm 30 c a th k XX. Hai Ngân hàng qu c gia - ph n ánh quá trình cơ quan này không ch th hi n s giám chính tr r t ph c t p ngay trong nh ng sát, i u ti t theo m i quan h c p lãnh th ngư i sáng l p ra Hoa Kỳ xung quanh vai mà t o ra nh ng n i dung giám sát và i u trò c a ngân hàng trung ương.(5) Chính ti t m i i v i h th ng ngân hàng, ó là quy n các ti u bang nh v y v n duy trì giám sát d tr thanh kho n, tuân th t l các quy n h n c a mình i v i ho t ng an toàn, t l b o hi m ti n g i. ngân hàng. Tình hình ch thay i khi t i M c dù h th ng i u ti t và giám sát năm 1840, do quá trình công nghi p hoá và kép nêu trên cho c m giác v s trùng l p trao i thương m i v i châu Âu tăng thì trên th c t , m i cơ quan c a h th ng m nh, cùng v i áp l c chi phí cho cu c n i này v n có nh ng ch c năng và m c tiêu chi n, Lu t v ti n t qu c gia và Lu t giám sát r t c l p.(6) Cơ quan giám sát ngân hàng qu c gia ã ư c thông qua vào ti n t có quy n h n c p phép và giám sát t¹p chÝ luËt häc sè 12/2010 19
  3. T×m hiÓu hÖ thèng ph¸p luËt Hoa Kú các ngân hàng c p qu c gia. S giám sát i m c a h th ng giám sát ngân hàng a này mang tính hành chính, nó có th th c tuy n theo pháp lu t Hoa Kỳ t góc l ch hi n quy n rút gi y phép, ti n hành ki m s . Xét góc logic, h th ng giám sát tra, yêu c u ngân hàng ph i gi i trình i u ti t có c u trúc ph c t p này ph n ánh nh ng v n mà nó quan tâm. C c d tr m t tri t lí chính tr cơ b n c a nhà nư c liên bang th c hi n vi c giám sát và i u Hoa Kỳ, ó là s không t p trung quy n ti t ngân hàng theo phương pháp c i n l c cho m t cơ quan mà phân tán quy n c a m t ngân hàng trung ương nh m m c l c vào nh ng cơ quan c l p. i u này tiêu n nh h th ng ti n t mà c trưng ưa n h qu r t quan tr ng v hành vi là vi c giám sát tính thanh kho n c a h cho c hai bên ch th c a quan h i u th ng ngân hàng. Bên c nh ó, C c d tr ti t giám sát: các ngân hàng ư c quy n liên bang có th m quy n giám sát i v i l a ch n phù h p v i kh năng, m c tiêu các công ti n m v n ngân hàng. B o hi m ho t ng c a mình và tuân th m c b ti n g i ư c thành l p nh m b o v nh ng i u ti t mà nó ã l a ch n (ch ng h n, có ngư i g i ti n t t c các ngân hàng và th tham gia ho c không làm thành viên hi p h i ti t ki m. B o hi m ti n g i có c a C c d tr liên bang) và ngay trong trách nhi m giám sát các ngân hàng là chính các cơ quan ư c trao quy n i u thành viên, các ngân hàng c p bang không ti t và giám sát cũng xu t hi n nhu c u là thành viên c a H th ng d tr liên bang. c nh tranh nh m thúc y tính hi u qu trên chúng tôi mô t và gi i thích c trong ho t ng c a mình. B ng 2. Giám sát và i u ti t h th ng ngân hàng(7) Cơ quan giám sát U ban ngân Cơ quan C c d tr Cơ quan b o hàng c a 54 giám sát liên bang hi m ti n g i i tư ng ư c giám sát ti u bang ti n t (FRS) (FDIC) Ngân hàng c p bang, không là x thành viên c a FRS và FDIC Ngân hàng c p bang và là thành x x viên c a FRS Ngân hàng c p bang và là thành x x viên c a FDIC Ngân hàng c p qu c gia x x x Công ti n m v n ngân hàng x 20 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2010
  4. T×m hiÓu hÖ thèng ph¸p luËt Hoa Kú 2. Ph m vi ho t ng ngân hàng: s ng ngân hàng u tư và ngư c l i. o phát tri n c a nh ng xu hư ng trái ngư c lu t Glass - Steagall ã gi i h n các ho t M t hi n tư ng r t d quan sát trong ng ngân hàng trên 4 n i dung: pháp lu t Hoa Kỳ là quá trình ph nh l n - Ngân hàng thương m i không ư c nhau gi a vi c gi i h n hay m r ng ph m kinh doanh ch ng khoán, cũng không ư c vi ho t ng c a ngân hàng: ch ư c th c phép mua c ph n c a b t kì công ti nào hi n các ho t ng ngân hàng truy n th ng nhưng bù l i, nó là cơ quan duy nh t ư c (nh n ti n g i và c p tín d ng) hay ư c phép cung c p d ch v thanh toán; phép cung c p các d ch v tài chính khác - Chính quy n liên bang có quy n xác như kinh doanh ch ng khoán, b o hi m. nh lãi su t tr n cho các kho n ti n g i Trong ph n l n th i gian c a th k XX, h n ch c nh tranh b ng giá; h th ng ngân hàng Hoa Kỳ ư c c trưng - Các ngân hàng ch ư c phép thành l p b i b c tư ng l a phân nh ranh gi i gi a chi nhánh t i ti u bang nơi óng tr s chính; ngân hàng thương m i và ngân hàng u tư - ánh giá nhu c u c a a phương trư c v i các quy nh n i ti ng c a o lu t khi c p phép ho t ng cho ngân hàng. i u Glass - Steagall. Trư c năm 1990, dù không này ã th c s ch m d t t n t i h th ng có quy nh chính th c trong pháp lu t Hoa ngân hàng t do Hoa Kỳ. Kỳ, v n có s phân bi t trên th c t gi a Các quy nh c a Lu t Glass-Steagall v ho t ng ngân hàng thương m i và ho t s gi i h n ho t ng ngân hàng ư c gi i ng c a ngân hàng u tư. Cho n năm thích b i các l p lu n sau: 1) Xung t l i 1927, o lu t McFadden cho phép các ngân ích gi a các ho t ng tín d ng v i kinh hàng c p qu c gia ư c phép th c hi n các doanh ch ng khoán, b o hi m, ví d ngân ho t ng kinh doanh ch ng khoán. Ch hàng có th d dàng b qua các nguyên t c trong vòng 2 năm cho t i khi th trư ng th m tra tín d ng khi tài tr cho các công ti ch ng khoán b s p năm 1929, các ngân mà mình n m c ph n ho c cung c p d ch v hàng thương m i ã nhanh chóng th c hi n tư v n, b o lãnh ch ng khoán; 2) V i ph m ho t ng c a ngân hàng u tư và b cho là vi ho t ng trên nhi u lĩnh v c khác nhau, nguyên nhân gây ra s s p th trư ng vi c qu n tr ngân hàng tr nên ph c t p hơn ch ng khoán và cu c i suy thoái năm r t nhi u; 3) Vi c m r ng quy mô c a ngân 1930. Trong b i c nh ó, Qu c h i Hoa Kỳ hàng cũng làm phát sinh nh ng v n liên ã thông qua o lu t Glass - Steagall. Hai quan n c nh tranh. m c tiêu ch ch t c a Lu t này là(8): 1) Thi t Tuy nhiên, m t quá trình ti m ti n l p B o hi m ti n g i Hoa Kỳ; 2) C m các vư t ra ngoài nh ng gi i h n c a ho t ng ngân hàng thương m i th c hi n các ho t ngân hàng v n di n ra trên th c t . i n hình t¹p chÝ luËt häc sè 12/2010 21
  5. T×m hiÓu hÖ thèng ph¸p luËt Hoa Kú là vi c hình thành các công ti n m v n ngân th công ti có quy n th c hi n kinh doanh hàng có th ti n hành c nh ng ho t ng ngân hàng, kinh doanh ch ng khoán, kinh ngân hàng và ho t ng kinh doanh ch ng doanh b o hi m;(9) 3) Quy nh rõ b ng cách khoán - m t th c th pháp lí không ph i là li t kê các ho t ng kinh doanh tài chính ngân hàng nên không ch u s ràng bu c c a theo b n ch t; 4) Xác nh cơ ch phân Lu t Glass-Steagall - ã cho th y nh ng khe quy n giám sát i v i t p oàn tài chính. h trong “b c tư ng l a” c a Lu t Glass- Di n bi n v i nh ng chi u hư ng ph c Steagall. Do v y, o lu t v công ti n m t p c a vi c xác nh ph m vi ho t ông c a v n ngân hàng năm 1956 ã c g ng kh c h th ng ngân hàng có th ư c lí gi i b i ph c nh ng h n ch này, không ph i b ng m t s nguyên nhân ch y u sau: vi c c m oán các công ti n m v n ngân - nh hư ng c a nh ng nhóm l i ích hàng ho t ng mà chính th c th a nh n khác nhau liên quan n lĩnh v c ngân hàng. chúng v m t pháp lí nhưng v i nh ng gi i Ch ng h n các ngân hàng có m c v n nh h n ràng bu c nghiêm ng t: V nguyên t c, luôn cho r ng vi c m r ng ph m vi ho t công ti n m v n ngân hàng không ư c s ng ngân hàng s khi n h b thôn tính. h u ho c ki m soát các công ti không ph i là i u quan tr ng là nh ng l i ích i ngư c ngân hàng. Th nhưng Lu t này cũng ưa ra nhau như v y l i ư c i di n trong m t cơ khái ni m m p m chưa rõ ràng vào th i ch l p pháp h t s c c thù c a Hoa Kỳ. i m ó, tuỳ thu c vào gi i thích c a C c d Theo pháp lu t Hoa Kỳ, U ban v ngân tr liên bang: Các ho t ng ngân hàng và hàng, nhà và ô th c a Thư ng vi n, U các ho t ng khác liên quan m t thi t t i ban v ngân hàng, tài chính và ô th H ho t ng ngân hàng và cho phép các công ti vi n có trách nhi m chính trong vi c xem xét n m gi v n ngân hàng có th s h u ho c các d lu t ngân hàng. Bên c nh ó, H ki m soát các công ti không ph i là ngân vi n, n u các d lu t này liên quan n hàng nhưng có ho t ng liên quan m t thi t ch ng khoán thì ph i ư c ng th i xem t i ho t ng ngân hàng. Cho t i năm 1999, xét U ban v năng lư ng và thương m i; câu h i v ph m vi ho t ng ngân hàng m i tương t , U ban v nông nghi p là các d có tr l i chính xác và mang tính bư c ngo t lu t ngân hàng liên quan n các công c tài khi Lu t v hi n i hoá ngành tài chính chính như h p ng tương lai hay quy n ư c thông qua (Lu t Gramm-Leach-Bliley- ch n, U ban tư pháp là các v n c Lu t GLB). N i dung c a Lu t GLB là: 1) quy n ho c phá s n trong các d lu t ngân Bãi b quy nh c a Lu t Glass-Steagall v hàng. V i r t nhi u nhóm ch th và l i ích ranh r i gi a ngân hàng thương m i và ngân như v y nên s phát tri n c a pháp lu t ngân hàng u t ; 2) Xác l p a v pháp lí cho t p hàng luôn xu t hi n nh ng khuynh hư ng oàn tài chính/t h p tài chính (FHC) - th c i u ch nh khác nhau.(10) 22 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2010
  6. T×m hiÓu hÖ thèng ph¸p luËt Hoa Kú - nh hư ng t trào lưu t do hoá tài nư c. Ngân hàng nhà nư c là cơ quan có chính châu Âu và áp l c c nh tranh ngày nh ng quy n năng th c ch t cho vi c giám càng tăng i v i ngành ngân hàng Hoa Kỳ. sát h th ng ngân hàng như c p phép ho t Ngay t i Hoa Kỳ nh ng năm 1980, th ph n ng ngân hàng, ki m tra, thanh tra và ki m trên th trư ng tài chính c a các ngân hàng soát c bi t. Trong khi ó, B o hi m ti n Hoa Kỳ b gi m sút như t i bang California, g i Vi t Nam ch có quy n theo dõi các quy các ngân hàng Nh t B n chi m t i hơn 25% nh v b o hi m ti n g i, ch p hành các th ph n. Thêm vào ó s phát tri n bùng n quy nh an toàn, ư c yêu c u báo cáo c a th trư ng tài chính London sau khi nư c trong nh ng trư ng h p th y c n thi t. Khác h n v i B o hi m ti n g i Hoa Kỳ có v trí Anh n i l ng các quy nh v tài chính và pháp lí và vai trò quan tr ng trong vi c giám nh ng thành công ư c th a nh n r ng rãi sát ngân hàng, nh t là trong vi c gi i quy t c a mô hình ngân hàng a năng châu Âu là các r i ro phá s n c a ngân hàng, B o hi m ch t xúc tác quan tr ng Hoa Kỳ xem xét ti n g i Vi t Nam có v trí khiêm t n hơn l i h th ng ngân hàng c a mình nh m tăng nhi u. Các quy nh c a pháp lu t ch cho cư ng tính c nh tranh. phép ta hình dung v B o hi m ti n g i 3. Vài i m so sánh v i pháp lu t ngân thu n tuý như lo i hình b o hi m (dù không hàng Vi t Nam mang tính l i nhu n), vi c tham gia vào gi i - V tính c l p c a các cơ quan qu n quy t nh ng r i ro liên quan n an toàn h lí, giám sát h th ng ngân hàng Vi t Nam th ng ngân hàng ch gói g n trong vi c B o Hi n nay, theo như tên g i, chúng ta có hi m ti n g i ph i báo cáo ngay cho Ngân th li t kê 3 cơ quan có th m quy n liên hàng nhà nư c khi phát hi n ra nguy cơ r i quan n vi c i u ti t, giám sát h th ng ro. Bên c nh ó, U ban giám sát tài chính ngân hàng: Ngân hàng nhà nư c theo Lu t không có ch c năng gì khác ngoài vi c là cơ Ngân hàng nhà nư c Vi t Nam năm 2010, quan tham mưu, tư v n cho Th tư ng Chính B o hi m ti n g i Vi t Nam theo Quy t nh ph trong vi c giám sát chung v tài chính, c a Th tư ng Chính ph s 75/2000/Q - ngân hàng, ch ng khoán. TTg ngày 28/6/2000 phê duy t i u l v t Hai là dù là cơ quan duy nh t có th c ch c và ho t ng c a B o hi m ti n g i quy n tr c ti p giám sát h th ng ngân hàng, Vi t Nam, y ban giám sát tài chính qu c Ngân hàng nhà nư c l i không có v trí pháp gia theo Quy t nh c a Th tư ng Chính lí c l p. Không có s c l p v pháp lí (ch ph s 34/2008/Q -TTg ngày 03/3/2008 v là cơ quan c a Chính ph ), không có s c thành l p U ban giám sát tài chính qu c gia. l p v ho ch nh chính sách (chính sách ti n Theo các quy nh hi n hành, ta th y: t ư c coi như b ph n c a chính sách kinh M t là t p trung quy n i u ti t và giám t -tài chính), không có s c l p v nhân s , sát h th ng ngân hàng vào Ngân hàng nhà Ngân hàng nhà nư c có l không phương t¹p chÝ luËt häc sè 12/2010 23
  7. T×m hiÓu hÖ thèng ph¸p luËt Hoa Kú ti n th c thi ch c năng giám sát và i u c ph n c a nh ng doanh nghi p không ph i ti t ngân hàng m t cách có hi u qu nh t.(11) là doanh nghi p tài chính n u chúng có ho t - V ph m vi ho t ng ngân hàng c a ng tài chính theo b n ch t ho c nh ng ngân hàng thương m i theo Lu t các t ch c ho t ng liên quan m t thi t n ho t ng tín d ng năm 2010 tài chính. Lu t GLB ưa ra danh m c các Nh ng thay i c a Lu t các t ch c tín ho t ng ư c coi là ho t ng tài chính d ng g n ây cho th y cách ti p c n m i theo b n ch t: cho vay, b o hi m, kinh doanh hơn v s i u ch nh t i các ho t ng ngân u tư ch ng khoán, trao i ti n t , thanh hàng Vi t Nam. Thay vì nh ng quy nh toán, u thác u tư, u thác tài s n, tư v n chi ti t v n i dung c a các nghi p v ngân tài chính, u tư. S so sánh này cho th y hàng (huy ng v n, c p tín d ng), Lu t các các ngân hàng thương m i Vi t Nam có t ch c tín d ng năm 2010 ch t p trung làm th u tư vào t t c các ngành kinh t và s rõ ph m vi ho t ng mà m t ngân hàng có m r ng ph m vi ho t ng ngân hàng theo th th c hi n ho c ư c th c hi n b ng Lu t các t ch c tín d ng là chưa có s ch nh ng phương th c gì. i u này cũng tương d n rõ ràng, t t c ph i ph thu c vào quy t t như cách th c ti p c n c a Lu t ngân nh hành chính t Ngân hàng nhà nư c. hàng Hoa Kỳ. Tuy nhiên i vào chi ti t có ba Hai là n u Lu t các t ch c tín d ng cho i m c n xem xét: phép ngân hàng thương m i ư c thành l p, M t là li u có gi i h n nào trong ph m ho c ư c mua l i, góp v n, mua c ph n vi ho t ng ngân hàng phi truy n th ng c a các công ti thì v i c u trúc liên k t ó ngân ngân hàng thương m i theo Lu t các t ch c hàng thương m i có tr thành công ti u tư tín d ng? i u 103 Lu t các t ch c tín d ng tài chính ho c ngân hàng a năng hay bên c nh vi c cho phép ngân hàng thương không? Ngân hàng thương m i Vi t Nam m i có th tham gia vào các lĩnh v c ch ng không ph i là d ng công ti u tư tài chính khoán, b o hi m, tín d ng tiêu dùng, ngo i như Hoa Kỳ vì nó không ph i là t h p c a h i thì còn cho phép ngân hàng thương m i các ngân hàng con, công ti ch ng khoán, (sau khi có s ch p thu n c a Ngân hàng nhà công ti b o hi m. Ngân hàng thương m i nư c) ư c góp v n, mua c ph n c a các Vi t Nam cũng không ph i là ngân hàng a doanh nghi p trong nh ng lĩnh v c khác mà năng như mô hình châu Âu vì nó không Lu t chưa c p. Lu t không ch rõ là s tr c ti p kinh doanh ch ng khoán, b o hi m, ch p thu n c a Ngân hàng nhà nư c d a trên b t ng s n. Th c ch t theo Lu t các t nh ng cơ s gì? i u này ngư c h n v i các ch c tín d ng, c u trúc liên k t c a ngân quy nh c a Lu t công ti n m v n ngân hàng thương m i là m t ngân hàng c l p hàng và Lu t GLB c a Hoa Kỳ, C c d tr và có quan h liên k t v s h u v i các liên bang ch ch p thu n vi c góp v n, mua công ti khác trong lính v c tài chính. 24 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2010
  8. T×m hiÓu hÖ thèng ph¸p luËt Hoa Kú Ba là m t ngân hàng thương m i v i các sách, m t s ví d c n ph i c p nh t do s thay i công ti con, công ti liên k t trên nhi u lĩnh c a pháp lu t Hoa Kỳ trong th i gian g n ây. v c ngân hàng, ch ng khoán, b o hi m s (3). chi ti t hơn có th tham kh o: Carlos M. ư c giám sát như th nào? Li u có s phân Pelaez and Carlos A. Pelaez , Regulation of banks and chia rõ ràng gi a Ngân hàng nhà nư c v i finance - Theory anh policy after credit crisis, Nxb. Palgrave Macmillan, năm 2009; ho c Kurt Dew The definition U ban ch ng khoán và B tài chính trong of bank and the Subprime mortgate crisis: Tying bank trách nhi m giám sát b n thân ngân hàng regulation to Bank’ risk trade-offs in the 21st century, thương m i v i các hành vi u tư, s h u 2007, ngu n: www.networksfi nancialinstitute.org chéo vào các công ti ch ng khoán, b o hi m (4). Dalvinder Singh , Banking regulation of UK and US financial markets, Ashgate Publishing Limited, v.v.. Kinh nghi m c a Hoa Kỳ cho th y có 2007, tr. 31 - 36. s phân nh và ph i h p khá r ch ròi v (5). Vi c thành l p Ngân hàng Hoa Kỳ ư c Alexander th m quy n giám sát trong trư ng h p tương Hamilton và nh ng ngư i theo ch nghĩa liên bang ng h nhưng phe ph n i ng u là Thomas t . Ví d , theo Lu t GLB, t p oàn tài chính Jefferson lo ng i vi c thành l p Ngân hàng Hoa Kỳ s do C c d tr liên bang giám sát, nó s ch là mưu toan h tr cho nh ng nhóm l i ích ph i h p v i Cơ quan giám sát ti n t và trong ngành công nghi p và vùng ô th . B o hi m ti n g i giám sát các ho t ng (6). Trư c nh ng ch trích r ng m t h th ng giám sát và i u ti t ph c t p có th gây ra s trùng l p và ngân hàng thương m i, tương t là U ban nh ng gánh n ng chi phí giám sát cho m t ngân hàng ch ng khoán v i các ho t ng liên quan thì vào năm 1979, H i ng ki m soát các nh ch n kinh doanh ch ng khoán./. tài chính ã ư c thành l p nh m h tr các cơ quan c p liên bang trong vi c hài hoà và tương thích các (1). Vi c chuy n ng tên g i c a các t ch c tài chính quy nh v ki m tra, giám sát ngân hàng. Hoa Kỳ ch mang tính quy ư c làm vi c, do các (7). Andreas Busch, Banking regulation and globalization, thu t ng ti ng Vi t có th không ph n ánh hoàn toàn Oxford University Press, 2009. tương ng các khái ni m theo pháp lu t Hoa Kỳ. (8). Jennifer Manvell Jannot (1999), An internation Hoa Kỳ hi n nay, có 4 lo i hình t ch c tài chính cơ perspective on domestic banking reform: could the b n: ngân hàng thương m i là t ch c nh n ti n g i t EU’second banking directive revolutionize the way công chúng; các hi p h i ti t ki m cung c p các the US regulates its own financial services industry? kho n cho vay th ch p dài h n mua nhà b ng cách American Unuversity International Law Rewiew, vol thu hút các kho n ti t ki m ng n h n; các h i oàn tín 14, No 6, tr. 1722 - 1738 d ng ư c hình thành t ti n lương c a các thành (9). V s hình thành quy n kinh doanh b o hi m c a viên có s g n k t v i nhau v ngh nghi p cho T p oàn tài chính (FHC), xem thêm: Nguy n Th Lan vay v i lãi su t th p hơn lãi su t thương m i; các t Hương, “Công ti n m v n - hình th c ngân hàng ch c tài chính và u tư như ngân hàng u tư, công u tư vào lĩnh v c b o hi m theo lu t Hoa Kỳ”, T p ti ch ng khoán. chí khoa h c kinh t - Lu t, s 23, 2007, tr. 81 - 87. (2). S trình bày súc tích c i m c a pháp lu t ngân (10). Andreas Busch (2009), S d, tr. 55 hàng Hoa Kỳ có th xem: Alan B. Morrison (ch (11). Vi n nghiên c u qu n lí kinh t trung ương , T biên), Nh ng v n cơ b n c a lu t pháp M , các ngân hàng m t c p n ngân hàng thương m i - c i trang 867 - 896, Nxb. Chính tr qu c gia, Hà N i, cách khu v c tài chính Vi t Nam 1988 - 2003, Hà 2007. Lưu ý thêm là do th i i m ra i c a cu n N i, 2004. t¹p chÝ luËt häc sè 12/2010 25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2