Báo cáo "PHÂN TÍCH MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI AN TOÀN GIAO THÔNG BẰNG XE BUÝT TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI "
lượt xem 6
download
Hiện nay, tại Hà Nội, xe buýt đang đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc chuyên chở hành khách. Nhưng những tai nạn do xe buýt đã gây ra những tổn thất không nhỏ về người và phương tiện. Bài báo này đã tập trung làm sáng tỏ một số yếu tố gây mất an toàn cho hoạt động của xe buýt và đưa ra một số giải pháp như tăng bán kính rẽ xe, thay đổi hình thức tổ chức giao thông tại một số nút giao, điều chỉnh điều kiện làm việc của lái xe...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo "PHÂN TÍCH MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI AN TOÀN GIAO THÔNG BẰNG XE BUÝT TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI "
- Ph©n tÝch mét sè yÕu tè ¶nh h−ëng tíi an toµn giao th«ng b»ng xe buýt trªn ®Þa bµn hµ néi TS. Hoμng Tïng Khoa X©y dùng CÇu ®−êng Tr−êng §¹i häc X©y dùng Tãm t¾t: HiÖn nay, t¹i Hμ Néi, xe buýt ®ang ®ãng vai trß hÕt søc quan träng trong viÖc chuyªn chë hμnh kh¸ch. Nh−ng nh÷ng tai n¹n do xe buýt ®· g©y ra nh÷ng tæn thÊt kh«ng nhá vÒ ng−êi vμ ph−¬ng tiÖn. Bμi b¸o nμy ®· tËp trung lμm s¸ng tá mét sè yÕu tè g©y mÊt an toμn cho ho¹t ®éng cña xe buýt vμ ®−a ra mét sè gi¶i ph¸p nh− t¨ng b¸n kÝnh rÏ xe, thay ®æi h×nh thøc tæ chøc giao th«ng t¹i mét sè nót giao, ®iÒu chØnh ®iÒu kiÖn lμm viÖc cña l¸i xe ®¶m b¶o an toμn cho xe buýt khi tham gia giao th«ng. Summary: Presently, bus plays a very important role in public transportation in Hanoi. But accidents caused by buses are remarkable damages to common traffic. Thus this paper aims at identifying factors causing unsafe operation of buses. From the analysis of the above reasons, this subject recommends a number of feasible solutions such as an increase in turning radius, rearrangement of transportation at some intersections and improvements in working conditions of bus drivers for more convenience and safe operation of buses. §Æt vÊn ®Ò HiÖn nay, t¹i Hµ Néi, xe buýt ®ang ®ãng vai trß hÕt søc quan träng trong viÖc chuyªn chë hµnh kh¸ch. Tuy nhiªn, chØ riªng thèng kª cña C«ng ty Xe ®iÖn Hµ Néi ®· chØ ra r»ng, trong thêi gian tõ th¸ng 10 n¨m 2004 ®Õn th¸ng 8 n¨m 2006 ®· cã 74 vô tai n¹n liªn quan ®Õn xe buýt trªn ®Þa bµn Thµnh phè Hµ Néi, víi nh÷ng tæn thÊt kh«ng nhá vÒ ng−êi vµ ph−¬ng tiÖn [1]. §Ó ®−a ra ®−îc c¸c gi¶i ph¸p h¹n chÕ tai n¹n mét c¸ch hiÖu qña, rÊt cÇn cã c¸c nghiªn cøu chØ ra c¸c yÕu tè ¶nh h−ëng ®Õn an toµn cña xe buýt. Trªn thÕ giíi, cã nhiÒu nghiªn cøu ®· chØ ra møc ®é ¶nh h−ëng cña m«i tr−êng lµm viÖc ®Õn tai n¹n cña c¸c ph−¬ng tiÖn giao th«ng, trong ®ã kh«ng thÓ kh«ng kÓ ®Õn kÕt qu¶ nghiªn cøu cña Treat J. R. vµ c¸c ®ång nghiÖp (h×nh 1). T¹i ViÖt Nam, còng ®· cã mét sè bµi viÕt chØ ra ¶nh h−ëng cña c¬ së h¹ tÇng tíi tai n¹n cña xe buýt [4]. Tuy nhiªn, c¸c bµi viÕt nµy míi dõng l¹i ë c¸c nhËn xÐt ®Þnh tÝnh, ®¬n lÎ. ChÝnh v× nh÷ng lý do kÓ trªn, kÕt qu¶ nghiªn cøu chØ ra ë h×nh 1 cña c¸c t¸c gi¶ [2], [3] ®· ®−îc lÊy lµm c¬ së khoa häc ®Ó x©y dùng ®Ò tµi “Ph©n tÝch mét sè yÕu tè ¶nh h−ëng tíi an toμn giao th«ng b»ng xe buýt trªn ®Þa bμn Hμ Néi” §Ò tµi nµy ®−îc thùc hiÖn trong suèt hai n¨m 2006-2007, víi sù gióp ®ì cña C«ng ty xe ®iÖn Hµ Néi, Trung t©m ®iÒu hµnh giao th«ng ®« thÞ Hµ Néi TraMoc vµ ®Æc biÖt lµ cña nhãm sinh viªn Vò ThÕ Nam, Ph¹m §¨ng Dòng, L−u V¨n §¹t (Kho¸ 48, Khoa XD CÇu ®−êng, §¹i häc 100 T¹p chÝ khoa häc c«ng nghÖ x©y dùng Sè 01 - 9/2007
- X©y dùng). Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu cña nhãm t¸c gi¶ lµ ®iÒu tra thùc tÕ; tõ ®ã kÕt hîp víi lý thuyÕt ®Ó ph©n tÝch sè liÖu thu thËp ®−îc råi rót ra kÕt luËn, kiÕn nghÞ. H×nh 1. Tû lÖ c¸c yÕu tè tham gia vμo tai n¹n giao th«ng [2] [3] KÕt qu¶ chÝnh cña ®Ò tµi sÏ ®−îc tr×nh bµy trong phÇn tiÕp theo cña bµi viÕt nµy, bao gåm: - ¶nh h−ëng ®Õn an toµn giao th«ng xe buýt cña mét sè yÕu tè cã liªn quan ®Õn c¬ së h¹ tÇng, ph−¬ng tiÖn vµ l¸i xe - Mét sè gi¶i ph¸p nhá t¹o thuËn tiÖn, ®¶m b¶o an toµn cho xe buýt khi tham gia giao th«ng. Toµn bé néi chi tiÕt, ®Æc biÖt lµ c¸c sè liÖu vµ kÕt qu¶ ph©n tÝch ®−îc tr×nh bµy trong b¸o c¸o nghiªn cøu khoa häc [5]. 1. VÒ b¸n kÝnh rÏ (chuyÓn h−íng) cña xe Trong ®iÒu kiÖn giíi h¹n cña bµi b¸o, nhãm t¸c gi¶ chØ nhÊn m¹nh vµo thùc tr¹ng c¸c b¸n kÝnh quay xe ®−îc x©y dùng t¹i c¸c nót giao th«ng. Theo tiªu chuÈn TCXDVN 104:2007 [6], xe buýt lµ lo¹i h×nh ph−¬ng tiÖn cã kÝch th−íc h×nh häc lín (dµi 12,1m, réng 2,6m), ®ßi hái b¸n kÝnh rÏ xe tèi thiÓu lµ 12,8m [6]. §Ó thu thËp sè liÖu, nhãm t¸c gi¶ ®· tiÕn hµnh ®o vÏ trùc tiÕp hiÖn tr¹ng t¹i 60 vÞ trÝ trªn c¸c ®−êng phè Hµ Néi cã xe buýt ®i qua, ®Æc R≥12,8 biÖt lµ c¸c nót giao n¬i ®· tõng cã x¶y ra tai n¹n xe 10% buýt, ch¼ng h¹n nh− §−êng Chïa Béc, nót giao TrÇn Nh©n T«ng-TrÇn B×nh Träng, nót giao Hoµng Quèc ViÖt - NguyÔn V¨n Huyªn, nót giao Hoµng DiÖu - Hoµng V¨n Thô… KÕt qu¶ thu ®−îc ®−îc tr×nh bµy trªn h×nh 2. ChØ cã 10% c¸c b¸n kÝnh rÏ xe ®¹t tiªu chuÈn kh«ng nhá h¬n 12,8 m, ®ñ ®iÒu kiÖn cho xe buýt rÏ mét c¸ch an toµn. Trong 90% sè tr−êng hîp cßn l¹i, R
- kh¨n khi rÏ, g©y ra t×nh tr¹ng ïn t¾c giao th«ng t¹i nót (h×nh 3.b). Trong tr−êng hîp nµy, nÕu l¸i xe cè t×nh rÏ sÏ rÊt dÔ x¶y ra hiÖn t−îng va quÖt gi÷a ®u«i xe buýt vµ ®Çu c¸c xe kh¸c. a. Xe buýt rÏ tr¸i b. Xe buýt gÆp khã kh¨n khi rÏ H×nh 3. Ho¹t ®éng cña xe buýt t¹i nót giao TrÇn B×nh Träng-TrÇn Nh©n T«ng [9] §iÒu nµy ®· ®−îc chøng minh vµ ghi nhËn qua mét sè tai n¹n xe buýt x¶y ra t¹i nót giao TrÇn B×nh Träng - TrÇn Nh©n T«ng, Hoµng Quèc ViÖt - NguyÔn V¨n Huyªn vµ mét sè nót giao kh¸c trªn ®Þa bµn Hµ Néi n¨m 2006 [5]. Nh− vËy, cã thÓ nhËn xÐt s¬ bé lµ trªn ®Þa bµn Hµ Néi, tån t¹i rÊt nhiÒu vÞ trÝ nót giao cã b¸n kÝnh rÏ xe kh«ng ®¶m b¶o, ¶nh h−ëng xÊu tíi an toµn xe buýt. Tuy vËy, c¸c yÕu tè g©y mÊt an toµn kh«ng dõng ë ®ã. ViÖc bè trÝ vµ sö dông c¸c ®iÓm dõng xe buýt còng cã nhiÒu bÊt cËp. Néi dung nµy sÏ ®−îc tr×nh bµy ë phÇn tiÕp theo cña bµi b¸o nµy. 2. VÒ ®iÓm dõng xe buýt Theo [6], khi tÇn xuÊt xe buýt lín h¬n 5 phót/chuyÕn, nhÊt thiÕt ph¶i bè trÝ lµn phô dõng xe, d¹ng dõng tr¸nh. Chç dõng xe c¸ch nhau tõ 300-700m. Khi ®ç sau nót, chç dõng xe buýt ph¶i c¸ch t©m giao Ýt nhÊt 50m. Khi dõng tr−íc nót, c¸ch t©m giao Ýt nhÊt 40m. Nhãm t¸c gi¶, víi sù gióp ®ì cña TraMoc ®· thu thËp vµ ph©n tÝch sè liÖu cho 700 ®iÓm dõng xe buýt. KÕt qu¶ thu ®−îc ®−îc tr×nh bµy trªn c¸c biÓu ®å h×nh 4a, 4b. D>50 40
- Tr−íc hÕt, cã thÓ thÊy lµ chØ cã 29% sè ®iÓm xe buýt ®−îc bè trÝ hîp lý vÒ mÆt kho¶ng c¸ch. §iÒu nµy kh«ng nh÷ng thÓ hiÖn møc ®é tiÖn nghi cho hµnh kh¸ch ch−a cao, mµ cßn g©y ra cho xe buýt rÊt nhiÒu khã kh¨n trong viÖc ®ãn tr¶ kh¸ch. Víi kho¶ng c¸ch qu¸ xa, l−îng kh¸ch trªn xe sÏ trë nªn qu¸ t¶i. Ng−îc l¹i, xe sÏ ph¶i ra vµo ®iÓm dõng liªn tôc, lµm cho l¸i xe bÞ øc chÕ khi lµm viÖc vµ ¶nh h−ëng xÊu ®Õn ®Õn giao th«ng chung, ®Æc biÖt vµo nh÷ng giê cao ®iÓm vµ trong c¸c tuyÕn phè hÑp. Trong sè 700 ®iÓm dõng ®· ®−îc ®iÒu tra th× chØ cã d−íi 100 ®iÓm dõng cã lµn phô dõng xe. §iÒu ®ã cã nghÜa lµ phÇn lín c¸c xe buýt ®Òu ®ãn tr¶ kh¸ch t¹i lµn xe c¬ b¶n hoÆc lÒ ®−êng. VÒ kho¶ng c¸ch tõ ®iÓm dõng xe buýt tíi nót giao th«ng: trong sè 75 ®iÓm dõng ®· ®iÒu tra, chØ cã 10% ®−îc bè trÝ c¸ch nót giao kho¶ng c¸ch kh«ng nhá h¬n 40m, ®ång nghÜa víi viÖc phÇn lín (90%) c¸c ®iÓm dõng ®Òu bè trÝ qu¸ gÇn nót giao th«ng. Nh− vËy, sau khi ra khái nót giao th«ng, ch−a kÞp t¨ng tèc th× xe buýt l¹i ph¶i gi¶m tèc ®Ó vµo ®iÓm dõng vµ ng−îc l¹i. §iÒu nµy tr¸i víi quy luËt ra vµo nót cña c¸c ph−¬ng tiÖn giao th«ng (vµo víi vËn tèc chËm-ra víi vËn tèc nhanh) [7]. HËu qu¶ cña hiÖu øng nµy lµ t¹o ra sù ¸ch t¾c giao th«ng th−êng xuyªn t¹i khu vùc nót giao. Cã thÓ kiÓm chøng rÊt râ ®iÒu nµy t¹i c¸c nót giao trªn ®−êng Chïa Béc - Th¸i Hµ. Ngoµi ra, cã thÓ thÊy mét thùc tr¹ng ®¸ng phª ph¸n lµ nhiÒu nhµ chê bÞ biÕn thµnh c¸c qu¸n b¸n n−íc hoÆc n¬i ®ç cña xe «m. Mét lÇn n÷a, ta l¹i thÊy thùc tÕ hµnh kh¸ch ph¶i ®øng d−íi lßng ®−êng ®Ó chê xe (h×nh 5.a) vµ ng−îc l¹i, khi ®ãn tr¶ kh¸ch, xe buýt còng dõng ngay ë trªn phÇn xe ch¹y (h×nh 5.b). §· rÊt nhiÒu lÇn t¹i c¸c khu vùc nµy, hµnh kh¸ch v× ph¶i tr¸nh c¸c ph−¬ng tiÖn giao th«ng ®· kh«ng thÓ lªn xe hoÆc lªn xe mét c¸ch véi vµng, mÊt an toµn; ch−a kÓ ®Õn viÖc xe buýt bÞ c¸c ph−ong tiÖn kh¸c x« vµo. a. §iÓm dõng bÞ xe «m chiÕm chç b. Xe buýt ®ãn tr¶ kh¸ch d−íi lßng ®−êng H×nh 5. Sù chiÕm dông khu vùc nhμ chê xe buýt t¹i Hμ Néi [9] 3. VÒ ph−¬ng tiÖn xe buýt Ngoµi nh÷ng thùc tr¹ng bÊt cËp võa nªu ë trªn vÒ c¬ së h¹ tÇng dµnh riªng cho xe buýt th× ph−¬ng tiÖn còng lµ vÊn ®Ò ®¸ng ph¶i bµn luËn. HiÖn nay, ngo¹i trõ mét sè Ýt xe buýt Renault (chØ cßn h¹n sö dông trong thêi gian ng¾n) th× ®a sè c¸c xe sö dông trªn ®Þa bµn Hµ Néi ®Òu sö dông hÖ chuyÓn sè truyÕn thèng (ph¶i ®¹p c«n vµ vµo sè b»ng tay) [1]. Theo kÕt qu¶ ®iÒu tra víi mét tr¨m l¸i xe buýt cña C«ng ty Xe ®iÖn Hµ Néi, 100% sè ng−êi ®−îc hái ®Òu cho r»ng thao T¹p chÝ khoa häc c«ng nghÖ x©y dùng Sè 01 - 9/2007 103
- t¸c sang sè ®−îc thùc hiÖn nhiÒu nhÊt trong qu¸ tr×nh l¸i xe vµ ®©y chÝnh lµ thao t¸c g©y mái mÖt nhÊt cho l¸i xe, ®Æc biÖt lµ g©y ra hiÖn t−îng ®au mái c¬ ®ïi vµ khíp c¸nh tay, cæ tay. Trong khi ®ã, nÕu ®èi chiÕu víi c¸c n−íc ph¸t triÓn th× hiÖn nay, hÖ thèng chuyÓn sè tù ®éng ®ang ®−îc øng dông réng r·i vµ dÇn dÇn trë thµnh mét yªu cÇu b¾t buéc ®èi víi hÖ thèng vËn t¶i c«ng céng [8]. Bªn c¹nh ®ã, c¸c xe buýt mµ chóng ta ®ang sö dông míi chØ dõng ë tiªu chuÈn Euro I hoÆc II vÒ m«i tr−êng. C¸c lo¹i xe nµy cã ®é ån cao ¶nh h−ëng tíi kh¶ n¨ng theo dâi diÔn biÕn trªn ®−êng cña l¸i xe. Bªn c¹nh ®ã, l−îng khÝ th¶i vÉn cßn lín ®−îc ®−a ra ngoµi qua hÖ thèng èng x¶ ®−îc l¾p phÝa d−íi gÇm xe, h−íng ra ngoµi, phÝa sau xe. Mçi khi xe t¨ng tèc, cã thÓ quan s¸t ®−îc mét l−îng khãi ®en lín ph¶ vµo mÆt nh÷ng ng−êi ®i phÝa sau. Khi Êy, ngoµi viÖc tÇm nh×n bÞ h¹n chÕ, søc khoÎ bÞ ¶nh h−ëng, nh÷ng ng−êi tham gia giao th«ng phÝa sau xe buýt cßn cã xu h−íng tr¸nh d¹t sang hai bªn h«ng xe, g©y nguy c¬ va ch¹m, mÊt an toµn giao th«ng. 4. VÒ l¸i xe vμ ®iÒu kiÖn lμm viÖc cña l¸i xe Nhãm t¸c gi¶ ®· thùc hiÖn ®iÒu tra b»ng c©u hái ®èi víi 100 l¸i xe buýt cña C«ng ty Xe ®iÖn Hµ Néi [5]. KÕt qu¶ ®iÒu tra thu ®−îc xoay quanh c¸c vÊn ®Ò sau: 4.1 §iÒu kiÖn lµm viÖc Khi ®−îc hái vÒ ®iÒu kiÖn lµm viÖc cña m×nh, 46,2% l¸i xe xÕp vµo lo¹i trung b×nh vµ 53,8% xÕp vµo lo¹i kh¸. Nh− vËy, kh«ng cã l¸i xe nµo cho r»ng m×nh cã ®−îc mét m«i tr−êng lµm viÖc cã ®iÒu kiÖn tèt. Thùc tr¹ng nµy t¸c ®éng rÊt lín ®Õn t©m lý vµ søc khoÎ cña l¸i xe, mét trong c¸c yÕu tè rÊt quan träng quyÕt ®Þnh an toµn cña xe khi vËn hµnh. Néi dung nµy sÏ ®−îc lµm s¸ng tá h¬n qua mét sè yÕu tè kh¸c d−íi ®©y: 4.2 Thêi gian lµm viÖc C¸c ý kiÕn cña l¸i xe vÒ thêi gian lµm viÖc trong mét ca ®−îc tr×nh bµy trong c¸c h×nh 6a. vµ 6b. 7h 11% 8h 23% 8h 9h 22% 48% 7h 77% 8.5h 19% a. Thêi gian lμm viÖc thùc tÕ (h) b. Thêi gian lμm viÖc mong muèn (h) H×nh 6. KÕt qu¶ ®iÒu tra vÒ thêi gian lμm viÖc cña l¸i xe VÒ thêi gian lµm viÖc thùc tÕ, cã thÓ thÊy cã rÊt nhiÒu l¸i xe ph¶i lµm viÖc trªn 7 tiÕng mét ca (89%). Trong khi ®ã, cã tíi 77% sè l¸i xe cho r»ng 7 tiÕng lµ thêi gian hîp lý cho mét ca lµm viÖc. Nh− vËy, cã thÓ nhËn xÐt s¬ bé lµ phÇn lín l¸i xe ph¶i lµm viÖc trong tr¹ng th¸i mái mÖt vÒ cuèi cña mçi ca. 104 T¹p chÝ khoa häc c«ng nghÖ x©y dùng Sè 01 - 9/2007
- Bªn c¹nh ®ã, l¸i xe còng lu«n bÞ ¸p lùc vÒ thêi gian. ViÖc c¸c c«ng ty qu¶n lý vÒ sù ®óng giê trong khi thêi gian lµm viÖc cè ®Þnh vµ t×nh tr¹ng ®−êng vµ giao th«ng lu«n lu«n thay ®æi ®· g©y ra ¸p lùc rÊt lín cho l¸i xe. Còng chÝnh v× vËy, sau mçi hµnh tr×nh, l¸i xe th−êng kh«ng ®−îc nghØ ng¬i. Cã tíi 46,15% sè l¸i xe cho r»ng thêi gian nghØ ng¬i nãi trªn lµ kh«ng ®ñ. Víi ®iÒu kiÖn cã thÓ coi lµ khã kh¨n nh− trªn vÒ thêi gian, cã thÓ thÊy l¸i xe sÏ rÊt dÔ r¬i vµo tr¹ng th¸i mái mÖt khi l¸i xe, dÉn ®Õn nguy c¬ ngñ gËt hay øc chÕ thÇn kinh, rÊt bÊt lîi ®èi víi an toµn cña xe vµ hµnh kh¸ch. 4.3 C¸c yÕu tè kh¸c ¶nh h−ëng tíi søc khoÎ vµ t©m lý l¸i xe Ngoµi c¸c yÕu tè liªn quan ®Õn thêi gian, t¸c gi¶ cña bµi viÕt nµy còng ®· lÊy ý kiÕn cña c¸c l¸i xe vÒ c¸c yÕu tè g©y khã kh¨n th−êng xuyªn cho hä khi ®i ®iÒu khiÓn xe buýt (H×nh 7). 120% 100% 100% 80% 73% Tû lÖ % 60% 54% 54% 46% 42% 40% 20% 0% §−êng hÑp ChuyÓn §−êng ®«ng §Ìn xanh Hµnh kh¸ch TÊt c¶ h−íng gÊp qu¸ ng¾n lén xén H×nh 7. C¸c yÕu tè g©y khã kh¨n cho l¸i xe buýt khi ®iÒu khiÓn ph−¬ng tiÖn Mét lÇn n÷a, viÖc chuyÓn h−íng gÊp ®ång nghÜa víi viÖc c¸c b¸n kÝnh rÏ xe bÐ l¹i ®−îc nh¾c l¹i. Ngoµi ra, cã thÓ thÊy lµ ®−êng ®«ng lµ yÕu tè cã ¶nh h−ëng rÊt lín ®Õn tiÖn nghi lµm viÖc cña l¸i xe buýt, cã nghÜa lµ ¶nh h−ëng m¹nh ®Õn an toµn xe buýt. 5. KÕt luËn, kiÕn nghÞ 5.1 KÕt luËn Néi dung tr×nh bµy ë trªn cho phÐp ®i ®Õn kÕt luËn vÒ mét sè yÕu tè ¶nh h−ëng ®Õn an toµn giao th«ng xe buýt trªn ®Þa bµn Hµ Néi. Tr−íc hÕt, vÒ c¬ së h¹ tÇng dµnh cho xe buýt, cßn tån t¹i nhiÒu ®−êng phè hÑp, nhiÒu nót giao cã b¸n kÝnh rÏ xe nhá. Bªn c¹nh ®ã, hÖ thèng nhµ chê cßn cã nhiÒu bÊt cËp, hoÆc qu¸ xa nhau, hoÆc qu¸ gÇn nhau, hoÆc qu¸ gÇn c¸c nót giao th«ng. Tån t¹i thùc tr¹ng nhiÒu nhµ chê bÞ chiÕm chç bëi hµng qu¸n, xe «m, g©y ra t×nh tr¹ng lén xén, mÊt trËt tù, mÊt an toµn cho viÖc®ãn tr¶ kh¸ch cña xe buýt. VÒ ph−¬ng tiÖn, râ rµng c¸c lo¹i xe ®ang ®−îc sö dông ch−a t¹o cho l¸i xe ®iÒu kiÖn lµm viÖc tèt nhÊt mµ ng−îc l¹i, cã thÓ g©y nhiÒu khã kh¨n vÒ søc khoÎ cho hä. Liªn quan ®Õn l¸i xe, chÕ ®é lµm viÖc cña hä còng ®ang lµ vÊn ®Ò ®¸ng b¸o ®éng víi nh÷ng khã kh¨n vÒ mÆt thêi gian, ®iÒu kiÖn lµm viÖc. 5.2 KiÕn nghÞ C¸c kÕt luËn nªu trªn cho phÐp ®−a ra mét sè kiÕn nghÞ vÒ c¸c gi¶i ph¸p n©ng cao an toµn xe buýt: T¹p chÝ khoa häc c«ng nghÖ x©y dùng Sè 01 - 9/2007 105
- - C¶i t¹o c¸c b¸n kÝnh rÏ xe t¹i c¸c nót giao cho phï hîp víi quy ®Þnh trong tiªu chuÈn [6] - Kh¶o s¸t vµ bè trÝ l¹i hÖ thèng ®iÓm dõng hîp lý nh− ®· ®−îc chØ râ trong [6], ®ång thêi ®−a ra c¸c chÕ tµi xö ph¹t c¸c ®èi t−îng nh− hµng qu¸n, xe «m khi hä chiÕm dông mÆt b»ng cña ®iÓm dõng. - §−a hÖ thèng chuyÓn sè tù ®éng vµo thiÕt kÕ vµ chÕ t¹o xe buýt thÕ hÖ míi - Rót thêi gian lµm viÖc trong mçi ca cña l¸i xe xuèng cßn 7 - 8 tiÕng b»ng c¸ch t¨ng thªm sè l¸i xe vµ gi÷ nguyªn sè ®Çu xe. VÒ h−íng ph¸t triÓn tiÕp theo cña nghiªn cøu, trong thêi gian tíi, chóng t«i sÏ g¾n kÕt c¸c kÕt qu¶ võa tr×nh bµy trong bµi b¸o nµy vµo viÖc ph©n tÝch nh»m chØ ra chÝnh x¸c nguyªn nh©n cña c¸c tai n¹n xe buýt trªn ®Þa bµn Hµ Néi, tiÕp ®ã më réng trªn nhiÒu ®Þa bµn kh¸c nh»m t¹o tiÒn ®Ò cho viÖc ®−a ra c¸c gi¶i ph¸p ®ång bé ®¶m b¶o an toµn cho ho¹t ®éng xe buýt trªn c¶ n−íc. Tµi liÖu tham kh¶o 1. C«ng ty xe ®iÖn Hμ Néi. Sè liÖu qu¶n lý xe buýt (2006). 2. Treat J. R., Tumbas N.S., McDonald S.T., Shinar D., Hume R.D., Mayer R.E., Stansifer, R.L and Castellan N. J.,. Tri-leve.. Study of the causes of traffic accidents: Final report-Excutive summary. Blooming ton, in: Institute for Research in Public Safety (Report No. DOT-HS-034-3- 535-79-TAC(S). (1979) 3. PIARC, Road safety manual. Route market. 595 trang (2004). 4. Hoμng Tïng. N©ng cao chÊt l−îng vµ an toµn xe buýt. Quan t©m c¶i t¹o c¬ së h¹ tÇng giao th«ng. Thêi b¸o kinh tÕ ViÖt Nam, sè 6, 5-6/1-2007. 5. Vò ThÕ Nam, Ph¹m §¨ng Dòng, L−u V¨n §¹t, TiÕp cËn nghiªn cøu mét sè nguyªn nh©n g©y tai n¹n xe buýt trªn ®Þa bµn Hµ Néi. §Ò tµi nghiªn cøu khoa häc sinh viªn – Khoa CÇu §−êng - Tr−êng §H X©y Dùng (2006). 6. N−íc CHXHCN ViÖt Nam, Tiªu chuÈn x©y dùng ViÖt Nam. TCXDVN 104:2007. §−êng ®« thÞ- Yªu cÇu thiÕt kÕ (2007). 7. §ç B¸ Ch−¬ng, ThiÕt kÕ ®−êng « t«. TËp 1. Nxb Gi¸o Dôc, 152 trang (2003). 8. Ville de Oignies, Acquisition d’un minibus standard, destiné aux transports municipaux scolaires de la ville de oignies. §Þa chØ Internet: http://www.oignies.fr/appelsoffres/iso_album/cctpminibus.doc, tra ngµy 5/8/2007. 9. ¶nh t− liÖu do Hoμng Tïng chôp n¨m 2006. 106 T¹p chÝ khoa häc c«ng nghÖ x©y dùng Sè 01 - 9/2007
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo tốt nghiệp: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện quản trị nhân sự tại Tổng công ty xăng dầu Việt Nam
91 p | 4089 | 2196
-
Báo cáo: Phân tích và thiết kế hệ thống Quản lý website bán hàng thiết bị máy tính
37 p | 5959 | 738
-
Báo cáo tốt nghiệp: Một số công tác nhằm hoàn thiện công tác lập báo cáo và phân tích báo cáo tài chính tại công ty cơ khí và thiết bị điện Đà Nẵng
63 p | 375 | 110
-
Báo cáo thực tập: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại Công ty TNHH Dệt kim Minh Anh
54 p | 315 | 84
-
Báo cáo khoa học " MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN XEM XÉT TRONG THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG CHỐNG THẤM NHÀ CAO TẦNG "
6 p | 203 | 58
-
Đề tài: Phân tích một số hoạt động quảng cáo của Công ty Motorola Việt Nam
31 p | 154 | 32
-
Báo cáo " Nghiên cứu một số thuật toán xử lý ảnh ứng dụng trong bài toán giảm sát tự động "
3 p | 113 | 26
-
LUẬN VĂN: Phân tích một số hoạt động quảng cáo của Công ty Motorola Việt Nam
27 p | 104 | 21
-
Báo cáo khoa học: "Mô hình công nghiệp hoá h-ớng về xuất khẩu đối với tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở nước ta hiện nay"
4 p | 87 | 19
-
Báo cáo " phân tích sai số giả thiết allievi trong tính toán nước va vì các lưu ý khi sử dụng "
6 p | 118 | 18
-
Nghiên cứu: Phân tích một số chỉ tiêu huyết học và hóa sinh máu của bệnh nhân lao phổi mới AFB (+) tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An
7 p | 129 | 18
-
Báo cáo phân tích xu hướng công nghệ: Xử lý nước uống cho cộng đồng bằng công nghệ xanh (công nghệ plasma)
33 p | 78 | 18
-
Khóa luận tốt nghiệp Dược sĩ: Phân tích kiến thức, thái độ và thực hành của cán bộ y tế về hoạt động báo cáo phản ứng có hại tại một số bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh khu vực phía Bắc
89 p | 154 | 16
-
Luận án Tiến sĩ Dược học: Nghiên cứu hoạt động báo cáo phản ứng có hại của thuốc (ADR) tại một số bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh
191 p | 121 | 15
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu ứng dụng một số thuật toán khai phá dữ liệu hỗ trợ phân tích cơ sở dữ liệu bán hàng siêu thị
96 p | 31 | 11
-
Báo cáo khoa học: "Một số vấn đề về liên kết kiến trúc và độ bền liên kết kiến trúc với đặc trưng độ bền của đất loại sét"
7 p | 88 | 9
-
Báo cáo " Phân tích một số động từ cụm dạng Have/Take/Give + A + [V]N trong tiếng Anh theo quan điểm nghĩa học và dụng học "
4 p | 113 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH MTV DV – TM Thiết kế đồ họa In bao bì và sản xuất Lí Tưởng
68 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn