
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG CHUỘT MÁY TÍNH CHO HỌC
SINH LỚP 3 TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM ĐỒNG.
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
Trong giai đoạn hiện nay, bộ môn Tin học được đưa vào giảng dạy từ lớp 3
nhằm giúp cho học sinh có hiểu biết ban đầu về máy tính, hướng dẫn các em cách
sử dụng và ứng dụng máy tính vào các việc đơn giản trong đời sống, trong học tập;
Để học sinh có thể tiếp xúc một cách dễ dàng nhất, nắm bắt một cách tốt nhất
bộ môn Tin học, người giáo viên cần phải tìm ra phương pháp tốt nhất để giúp các
em tiếp thu và vận dụng hiệu quả kiến thức đã học. Từ đó tạo sự tự tin, hứng thú
cho các em đối với môn học và nâng cao hiệu quả sử dụng máy tính trong học tập,
trong ứng dụng vào thực tế cuộc sống.
1.2 Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết:
Thuận lợi- khó khăn:
*Thuận lợi:
- Nhà trường đã trang bị khá đầy đủ các trang thiết bị, Sách giáo khoa và các
phần mềm kèm theo tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong việc giảng dạy.
- Hằng năm, trường thường xuyên tổ chức các buổi chuyên đề, tập huấn, đặc
biệt là tổ chức các buổi thao giảng, dự giờ nhằm trao đổi học hỏi chuyên môn, trao
đổi kinh nghiệm giữa giáo viên tin học với các giáo viên bộ môn khác nhằm để
nâng cao chất lượng giảng dạy. Vì là môn học trực quan, sinh động, môn học khám
phá những lĩnh vực mới nên học sinh rất hứng thú học, nhất là những tiết thực
hành.
- Một số em đã có máy tính ở nhà nên việc tiếp cận máy tính nhanh.
- Vì là môn học trực quan, sinh động, môn học khám phá những lĩnh vực
mới nên học sinh rất hứng thú học, nhất là những tiết thực hành học sinh luôn
biết tìm tòi khám phá ra những điều mới lạ. Học sinh tiếp thu kiến thức một
cách thoải mái, không bị gò ép.
* Khó khăn:
- Tài liệu tham khảo dành riêng cho bộ môn Tin học còn quá ít. Nhất là
những tài liệu nói về phương pháp dạy học đặc trưng của môn Tin học.
- Môn Tin học mới chỉ là môn tự chọn nên phần lớn học sinh chưa học
nghiêm túc và phụ huynh chưa quan tâm đến môn học này.
- Đa số các em học sinh người địa phương chỉ được tiếp xúc với máy tính ở
trường là chủ yếu, do đó việc khám phá và tìm tòi cũng như những kĩ năng khi sử
dụng máy tính vẫn còn hạn chế. Nên việc học tin học khi tiếp xúc với máy tính của
một số em vẫn còn chậm.
1