CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
NÂNG CAO HIỆU QU SỬ DỤNG CHUỘT MÁY TÍNH CHO HỌC
SINH LỚP 3 TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM ĐỒNG.
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
Trong giai đoạn hiện nay, bộ môn Tin học được đưa vào giảng dạy từ lớp 3
nhằm giúp cho học sinh hiểu biết ban đầu về máy tính, hướng dẫnc em cách
sử dụng và ứng dụng máy tính vào các việc đơn giản trong đời sống, trong học tập;
Để học sinh có thể tiếp xúc một cách dễ dàng nhất, nắm bắt một cách tốt nhất
bộ môn Tin học, người giáo viên cần phải tìm ra phương pháp tốt nhất để giúp các
em tiếp thu vận dụng hiệu quả kiến thức đã học. Từ đó tạo s tự tin, hứng thú
cho các em đối với môn học nâng cao hiệu quả sử dụng máy tính trong học tập,
trong ứng dụng vào thực tế cuộc sống.
1.2 Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết:
Thuận lợi- khó khăn:
*Thuận lợi:
- Nhà trường đã trang bị khá đầy đủ các trang thiết bị, Sách giáo khoa và các
phần mềm kèm theo tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong việc giảng dạy.
- Hằng năm, trường thường xuyên tổ chức các buổi chuyên đề, tập huấn, đặc
biệt là tổ chức các buổi thao giảng, dự giờ nhằm trao đổi học hỏi chuyên môn, trao
đổi kinh nghiệm giữa giáo viên tin học với các giáo viên bộ môn khác nhằm để
nâng cao chất lượng giảng dạy. Vì là môn học trực quan, sinh động, môn học khám
phá những lĩnh vực mới nên học sinh rất hứng thú học, nhất những tiết thực
hành.
- Một sem đã y tính n nên việc tiếp cận máy tính nhanh.
- là môn học trực quan, sinh động, môn học khám p những nh vực
mới nên học sinh rất hứng t học, nhất những tiết thc hành học sinh ln
biết m tòi khám p ra những điều mới lạ. Học sinh tiếp thu kiến thức một
ch thoải i, không bị ép.
* Khó khăn:
- i liệu tham khảo dành riêng cho bộ môn Tin học còn quá ít. Nhất
những tài liệu nói về phương pháp dạy học đặc trưng của môn Tin học.
- n Tin học mi chỉ là n t chọn n phần lớn học sinh ca học
nghiêm túc và phụ huynh chưa quan tâm đến môn học này.
- Đa số các em học sinh người địa phương chỉ được tiếp xúc với máy tính
trường chủ yếu, do đó việc khám phá tìmi cũng nnhững năng khi sử
dụng máy tính vẫn còn hạn chế. Nên việc học tin học khi tiếp xúc với máy tính của
một số em vẫn còn chậm.
1
- Đối với học sinh lớp 3, khi lần đầu được học môn Tin học, được tiếp xúc
với máy tính, mọi thứ với các em còn rất mới mẻ nhiều bỡ ngỡ. Khối lượng
kiến thức trong chương trình của các em cũng tương đối lớn, thời gian được tiếp
xúc và thực hành ít do đó các em còn rất hạn chế trong việc tiếp thu, vận dụng kiến
thức vào sử dụng máy tính.
- Sử dụng chuột máy tính đúng cách và thành thạo sẽ giúp cho học sinh tự tin,
linh hoạt hơn trong các thao tác, từ đó hiệu quả sử dụng máy tính được nâng cao.
Muốn được như vậy, giáo viên cần phải nghiên cứu, tìm kiếm phương pháp nhằm
giúp học sinh phát huy khả năng đó một cách tốt nhất. Đó chính là lý do để tôi chọn
nội dung sáng kiến kinh nghiệmNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG CHUỘT MÁY
NH CHO HỌC SINH LỚP 3 TRƯỜNG TIỀU HỌC KIM ĐỒNG”.
1.3 Nội dung nghiên cứu:
1.3.1. Yêu cầu của việc sử dụng chuột máy tính:
Sử dụng chuột máy tính kỹ năng hết sức quan trọng cần thiết mỗi học
sinh, nó giúp các em thao tác, điều khiển máy tính tốt hơn. Sử dụng loại chuột máy
tính p hợp, cầm chuột, thao tác tay khi sử dụng chuột đúng cách sẽ phát huy
được khả năng sử dụng chuột cho các em. Từ đó, các em thể điều khiển máy
tính một cách dễ dàng, mang lại hiệu quả cao trong trong học tập, trong công việc
và đời sống.
1.3.2. Biện pháp nâng cao hiệu quả sdụng chuột máy tính cho học sinh
lớp 3:
Thực hiện đổi mới phương pháp, thay đổi thiết b p hợp nhằm nâng cao
hiệu quả sử dụng chuột máy tính giúp học sinh thao tác, điều khiển máy tính tốt
hơn, t đó các em phát huy được kh ng của mình trong học tập vận dụng
khi m việc với máy tính. Giáo viên không cứng nhắc theo hướng dẫn sách giáo
khoa mạnh dạn vận dụng c biện pháp hiệu quả đ ng cao khả năng sử
dụng chuột y tính cho c em. Có th thực hiện c biện pháp trong q trình
dạy họcsử dụng máy tính như:
- Sử dụng chuột máy tính phù hợp với học sinh lớp 3
- Cách cầm chuột và thao tác các ngón tay
- Sử dụng điểm tiếp xúc.
1.3.3. Thực trạng việc sử dụng chuột máy tính ở học sinh lớp 3:
- Nhận diện phân biệt được hình dạng thường gặp của những máy tính
thông dụng như máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại
thông minh cùng các thành phần cơ bản của chúng (màn hình, thân máy, bàn phím,
chuột).
- Nêu được lược về chức năng của bàn phím chuột, màn hình loa.
Nhận biết được màn hình cảm ứng của máy tính bảng, điện thoại thông minh,...
cũng là thiết bị tiếp nhận thông tin vào.
- Cầm được chuột đúng cách, thực hiện được các thao tác bản: di chuyển,
nháy, nháy đúp, kéo thả chuột.
2
- Giáo viên
+ Ưu điểm
Giáo viên dạy nhiệt tình, dạy đúng, đủ theo nội dung chương trình ch giáo
khoa, luôn đổi mới phương pháp dạy học nhằm giúp các em tiếp thu vận dụng
tốt khi làm việc với máy tính.
+ Nhược điểm
Go viên còn chưa mạnh dn điu chỉnh ni dung sách giáo khoa đ
xuất trang b chuột máy tính cho phù hp với thc tế hc sinh.
- Học sinh
+ Ưu điểm
Hầu hết các em học sinh đều yêu thích môn Tin học, đặc biệt khi được
khám phá, thực hành trên máy tính.
+ Nhược điểm
Hc sinh lớp 3 lần đầu đưc làm việc với máy tính nên mọi thứ còn mới m, tâm
lý còn sn ca mạnh dạn trong các thao tác khi điu khiển máy tính bằng chuột.
Một số học sinh chủ quan cho rằng thao tác với chuột máy tính đơn giản chỉ
cầm bấm vào các nút chuột chứ ít chú trọng tới việc thao tác đúng đ hiệu
quả sử dụng được tốt hơn.
- Nguyên nhân dẫn đến việc học sinh lớp 3 chưa sdụng chuột máy tính một
cách hiệu quả
Giáo vn còn chưa mạnh dn điu chỉnh nội dungch giáo khoa, đề xuất trang
bị chuột máy tính phù hợp cho học sinh nhằm giúp nâng cao hiểu quả sdụng
Một số học sinh còn ỷ lại, tư duy chủ quan khi thao tác với chuột máy tính.
1.3.4. Những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng chuột máy tính
cho học sinh lớp 3:
1.3.5. Sử dụng loi chut y tính p hp với hc sinh lớp 3:
Chuột máy tính thiết bị đầu vào dùng để điều khiển con trỏ trên giao diện
đồ họa của máy tính, nó cho phép ta thực hiện c thao tác khác nhau như: nháy
chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột, nháy phải chuột... để điều khiển máy tính
theo ý người dùng.
Thông thường, các linh kiện phòng máy tính trong các đơn vị trường học hiện
nay được nhà trường, các tổ chức các cấp mua sắm, trang bị. Việc này dễ dẫn
đến tình trạng các thiết bị không phù hợp.
Sử dụng chuột máy tính sẽ hiệu quả cao khi lựa chọn loại kích thước
phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh. Do vậy, giáo viên cần mạnh dạn đ xuất
với nhà trường khi mua sắm.
Ví dụ
3
- Đối với học sinh lớp 3, bàn tay các em còn nhỏ, các ngón tay ngắn, nên cần
trang bị chuột kích thước nhỏ, nút chuột dài (chuột số 1 như hình dưới), như
vậy sẽ tạo sự thỏa mái khi cầm và sử dụng chuột hiệu quả hơn
- Chuột kích thước nhỏ giúp học sinh cầm thao tác dễ dàng, tạo sự thỏa
mái và mang lại hiệu quả sử dụng cao
- Chuột có kích thước lớn, gây khó khăn khi cầm và thao tác đối với đa số học
sinh ở lứa tuổi lớp 3
4
1.3.6. Cách cầm chuột và thao tác các ngón tay:
1.3.7. Cách cầm chuột:
Cách cầm chuột được giáo viên hướng dẫn cho học sinh thông qua bài học
“Chuột máy tính” chủ đề “Làm quen với máy tính” trong chương trình tin học
dành cho lớp 3.
Hầu hết khi giáo viên giảng dạyi này đều cho học sinh trả lời khi quan sát
tranh minh họa cách cầm chuột, trong đó s luôn câu trả lời hướng dẫn từ
giáo viên ngón áp út ngón út đặt vào bên phải chuột. Chính điều này lại tạo
khó khăn cho học sinh khi cầm di chuyển chuột do các ngón tay phải túm lại,
ôm vào thân chuột máy tính.
Thay vì cả ngón áp út và ngón út đặt vào bên phải chuột, giáo viên có thể thay
đổi và hướng dẫn các em chỉ cần đặt ngón áp út vào bên phải chuột, còn ngón út sẽ
đặt trên mặt bàn, sử dụng ngón út như một điểm tựa trên mặt phẳng. Việc này
thoạt nhìn thì đơn giản, nhưng mang lại hiệu quả rất cao khi tạo được sự thỏa
mái khi cầm và di chuyển chuột.
Ngón út t lên mặt bàn thay vì đặt vào bên phải chuột
5