M C L C
DANH M C B NG BI U, HÌNH V
L I M ĐU
N n kinh t Vi t Nam đã chính th c h i nh p đy đ vào n n kinh t th ế ế ế
gi i sau khi Vi t Nam tr thành thành viên c a t ch c kinh t th gi i WTO. S ế ế
c nh tranh đã và s di n ra ngày càng gay g t h n ngay t i chính th tr ng Vi t ơ ườ
Nam. Đi u này đòi h i các doanh nghi p nhà n c ho c các doanh nghi p do nhà ướ
n c n m quy n chi ph i ph i có nh ng b c đi đúng đn nh m t ng b cướ ư ướ
nâng cao năng l c c nh tranh, gi v ng th tr ng trong n c và ti n t i phát ườ ướ ế
tri n ra n c ngoài. Mu n v y, các doanh nghi p ph i nâng cao ch t l ng d ch ướ ượ
v m t cách đúng đn và phù h p năng l c cũng nh b i c nh kinh t chung. ư ế
M t khác, b i c nh n n kinh t hi n nay ngày càng sôi đng, c nh tranh di n ra ế
gay g t và quy t li t h n, xu t hi n nhi u nhân t b t n, không ch c ch n và ế ơ
khó l ng tr c. Do v y, c h i cũng nh r i ro kinh doanh có th nhanh chóngườ ướ ơ ư
đn và nhanh chóng đi đi v i b t k doanh nghi p nào. Các doanh nghi p Vi tế
Nam không còn n m trong khuôn kh c a nh ng k ho ch c ng nh c mà ch u ế
tác đng chi ph i b i các quy lu t c a kinh t th tr ng. Th c t kinh doanh ế ườ ế
trong c ch th tr ng cho th y ơ ế ư môi tr ng kinh doanh luôn luôn bi n đi. Sườ ế
phát tri n ngày càng ph c t p h n c a môi tr ng kinh doanh đòi h i doanh ơ ườ
nghi p ph i luôn nâng cao năng l c đ ng phó v i nh ng thay đi c a môi
tr ng kinh doanh.ườ
Vi t Nam đang trên đà phát tri n, kinh t tăng tr ng nên đi s ng c a ế ưở
ng i dân ngày càng đc c i thi n, nhu c u v v t ch t l n tinh th n ngàyườ ượ
càng tăng, đc bi t là nhu c u v thông tin, văn hóa và gi i trí. Đ k p th i đáp
ng nh ng nhu c u đó, lo i hình d ch v Truy n hình tr ti n (truy n hình cáp)
đã liên t c phát tri n t i Vi t Nam trong th i gian qua v i s ra đi c a nhi u
đn v cung c p d ch v nh : Công ty TNHH Truy n hình cáp EG , Truy n hìnhơ ư
cáp Vi t Nam (VTVcab) ,t p đoàn vi n thông quân đi (Viettel), t p đoàn B u ư
chính Vi n thông Vi t Nam(VNPT), công ty c ph n Vi n thông (FPT)…v i
nhi u kênhch ng trình chuyên bi t, công ngh truy n d n m i và nh ng ươ
ph ng th c kinh doanh hi u qu .ươ
Truy n hình tr ti n Vi t Nam đang đc cung c p theo các hình th c ượ
nh sau: Truy n hình k thu t s V tinh, Truy n hình k thu t s m t đt,ư
truy n hình Cáp và Truy n hình T ng tác qua Internet. Rõ ràng, khi nhu c u và ươ
thu nh p c a ng i dân ngày càng tăng thì ch t l ng n i dung và hình nh c a ườ ượ
truy n hình là y u t quy t đnh. Truy n hình tr ti n là d ch v truy n hình mà ế ế
ng i xem khán gi s tr m t kho n phí cho các nhà cung c p d ch v đư
đc xem các kênh truy n hình mà h l a ch n. Trên th gi i, truy n hình trượ ế
ti n xu t hi n l n đu tiên vào năm 1982 t i Zurich, Th y S . Năm 1986, truy n
hình tr ti n có m t t i Đc. Cu i năm 1987, t i M có 30% s h gia đình s
d ng d ch v truy n hình tr ti n.
Truy n hình Cáp: Dùng m ng cáp quang và cáp đng tr c đ truy n d n
tín hi u đn thi t b thu. Ng i xem dò sóng (TV) là có th xem đc các kênh ế ế ườ ượ
ch ng trình, có th chia nhi u TV trong gia đình.ươ
Th ph n ch y u c a công ty là khu v c mi n B c, d ch v truy n hình ế
tr ti n c a trung tâm truy n hình cáp EG đang là s l a ch n t t nh t t i H i
Phòng cũng nh t i th tr ng Vi t Nam. Tuy nhiên theo đánh giá c a các chuyênư ườ
gia, th tr ng truy n hình tr ti n Vi t Nam đang giai đo n đu và đy ti m ườ
năng, đc d báo s phát tri n m nh m trong nh ng năm t i, nh t là khi có sượ
gia nh p c a các doanh nghi p m i nh Viettel, FPT…Vì th m c đ c nh tranh ư ế
cũng s kh c nghi t h n nhi u trong th i gian t i nên môi tr ng kinh doanh s ơ ườ
có nhi u thay đi, n u ch d a vào các u th tr c đây thì Truy n hình cáp EG ế ư ế ướ
s khó có th đng v ng và ti p t c phát tri n. ế
Chính vì v y, đ có th m r ng quy mô kinh doanh, m r ng th tr ng, ườ
nâng cao l i nhu n và tránh đc các r i ro gây t n th t l n, vi c tri n khai ượ
nâng cao năng l c c nh tranh cho ngành d ch v truy n hình tr ti n (truy n hình
cáp) là h t s c c n thi t, nh m góp ph n vào s phát tri n thành công c a thìế ế
Truy n hình cáp EG trong các năm t i, tôi quy t đnh ch n đ tài ế “Nâng cao
năng l c c nh tranh t i công ty CP Đi n t tin h c vi n thông - Truy n hình cáp
EG ” làm đ tài th c t p t t nghi p t i công ty.
Đ tài đc chia thành k t c u 3 ch ng: ượ ế ươ
Ch ng 1: T ng quan v công ty c ph n đi n t tin h c vi n thông ươ
truy n hình cáp EG
Ch ng 2: Th c tr ng công tác nâng cao năng l c c nh tranh t i công tyươ
CP đi n t tin h c vi n thông – truy n hình cáp EG .
Ch ng 3: M t s gi i pháp nâng cao năng l c c nh tranh c a công ty CPươ
đi n t tin h c vi n thông – truy n hình cáp EG .