intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo tiểu luận: Xây dựng website dựa trên mã nguồn mở wordpress nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh trực tuyến cho cửa hàng điện thoại di động Nam Anh-Thái Nguyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

145
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của bài báo cáo gồm có 3 chương, được trình bày cụ thể như sau: Khái niệm tổng quát về mã nguồn mở; Thực trạng vấn đề nghiên cứu tại cửa hàng; Ứng dụng xây dựng website cho cửa hàng điện thoại di động Nam Anh – Thái Nguyên. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo tiểu luận: Xây dựng website dựa trên mã nguồn mở wordpress nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh trực tuyến cho cửa hàng điện thoại di động Nam Anh-Thái Nguyên

  1. TIỂU LUẬN WORDPRESS THIẾT KẾ WEBSITE Economics Trinity University School of Medicine 30 pag.
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG KHOA HỆ THỐNG THÔNG TIN KINH TẾ --------o0o------- BÁO CÁO TIỂU LUẬN Đề tài: Xây dựng website dựa trên mã nguồn mở wordpress nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh trực tuyến cho cửa hàng điện thoại di động NAM ANH-THÁI NGUYÊN Sinh viên thực hiện: Vũ Triệu Long, Bùi Chính Nghĩa Lớp: TMĐT – K16A Giảng viên: Lê Thị Hằng Thái Nguyên 6/2021 1
  3. Mục Lục CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM TỔNG QUÁT VỀ MÃ NGUỒN MỞ ..................................................................4 1.1 Khái niệm mã nguồn mở ................................................................................................................4 1.2 Ưu nhược điểm mã nguồn mở......................................................................................................4 1.3 Các loại mã nguồn mở thường được sử dụng trong thiết kế website ..................................6 1.4 Những lý do mà bạn nên chọn WordPress .................................................................................9 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU TẠI CỬA HÀNG....................................................12 2.1 Giới thiệu tổng quan về cửa hàng ..............................................................................................12 2.2 Thực trạng hoạt động bán hàng tại cửa hàng ..........................................................................13 2.3 Mô hình SWOT................................................................................................................................14 2.4 Lợi ích việc áp dụng website cho cửa hàng ..............................................................................14 CHƯƠNG 3: ỨNG DỤNG XÂY DỰNG WEBSITE CHO CỬA HÀNG ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG NAM ANH – THÁI NGUYÊN..........................................................................................................................................19 3.1. Đặt vấn đề và phân tích thiết kế hệ thống .............................................................................19 3.1.1. Đặt vấn đề...............................................................................................................................19 3.1.2. Phân tích một số nét cơ bản về website: .........................................................................19 3.2. Cài đặt phần mềm.........................................................................................................................20 3.3 Website Nam Anh Mobile..............................................................................................................22 3.4. Đánh giá hiệu quả, lợi ích của việc áp dụng và định hướng phát triển ............................28 3.4.1. Đánh giá lợi ích và hiệu quả của việc áp dụng website vào hoạt động của cửa hàng .............................................................................................................................................................28 3.4.2. Định hướng phát triển ...........................................................................................................28 KẾT LUẬN ....................................................................................................................................................29 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................................................................................30 2
  4. Danh mục hình ảnh Hình 2.1 Ảnh cửa hàng nam anh mobie Thái Nguyên........................................................................12 Hình 3.2 Trang quản trị WP ....................................................................................................................21 Hình 3.3 Plugin WooCommerce sau khi cài đặt ...................................................................................21 Hình 3.4 Một số plugin khác ...................................................................................................................22 Hình 3.5 Giao diện trang chủ website NAM ANH MOBILE .................................................................23 Hình 3.6 Giao diện trang chủ website NAM ANH MOBILE .................................................................23 Hình 3.7 Trang Sản Phẩm ........................................................................................................................25 Hình 3.8 Trang Tin Tức.............................................................................................................................25 Hình 3.9 Trang Mua Hàng .......................................................................................................................26 Hình 3.10 Trang Giỏ Hàng .......................................................................................................................26 Hình 3.11 Trang Thanh Toán ...................................................................................................................27 Hình 3.12 Đưa website lên hosting.........................................................................................................27 3
  5. CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM TỔNG QUÁT VỀ MÃ NGUỒN MỞ 1.1 Khái niệm mã nguồn mở Mã nguồn mở là những phần mềm được cung cấp dưới cả dạng mã và nguồn, không chỉ là miễn phí về giá mua mà chủ yếu là miễn phí về bản quyền: người dùng có quyền sửa đổi, cải tiến, phát triển, nâng cấp theo một số nguyên tắc chung qui định trong giấy phép PMNM (ví dụ General Public Licence – GPL) mà không cần xin phép ai, điều mà họ không được phép làm đối với các phần mềm nguồn đóng (tức là phần mềm thương mại).. Nhìn chung, thuật ngữ “Open source” được dùng để lôi cuốn các nhà kinh doanh, một điều thuận lợi chính là sự miễn phí và cho phép người dùng có quyền “sở hữu hệ thống”. Nhà cung cấp mã nguồn mở có quyền yêu cầu người dùng trả một số chi phí về các dịch vụ bảo hành, huấn luyện, nâng cấp, tư vấn, vv… tức là những dịch vụ thực sự đã thực hiện để phục vụ người dùng, nhưng không được bán các sản phẩm nguồn mở vì nó là tài sản của trí tuệ chung, không phải là tài sản riêng của một nhà cung cấp nào. Tiện ích mà Open Source mang lại chính là quyền tự do sử dụng chương trình cho mọi mục đích, quyền tự do để nghiên cứu cấu trúc của chương trình, chỉnh sữa phù hợp với nhu cầu, truy cập vào mã nguồn, quyền tự do phân phối lại các phiên bản cho nhiều người, quyền tự do cải tiến chương trình và phát hành những bản cải tiến vì mục đích công cộng. 1.2 Ưu nhược điểm mã nguồn mở Ưu điểm của mã nguồn mở Những phần mềm mã nguồn mở mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng và nhiều trong số chúng lại khiến chúng ta sử dụng mã nguồn mở thường xuyên hơn. Miễn phí và sẽ luôn như vậy: Các phần mềm mã nguồn mở là miễn phí hay có chăng chỉ là những quyên góp nhỏ ủng hộ cho tổ chức (cá nhân) đứng ra phát hành các 4
  6. bản phần mềm đó trên tinh thần tự nguyện. Chắc chắn đây là một yếu tố quan trọng giúp người dùng đến gần hơn với phần mềm nguồn mở. Dễ dàng chia sẻ: Phần mềm nguồn mở cho phép chúng ta chia sẻ với bạn bè, người thân hay bất kỳ ai mà không sợ vi phạm bản quyền. Bảo mật: Với sự tham gia của cả cộng đồng thì việc tìm ra lỗ hổng bảo mật dễ dàng hơn bao giờ hết, đó cũng là lý do mà các phần mềm nguồn mở thường sẽ có bản cập nhật nhanh chóng và kịp thời hơn so với phần mềm bản quyền. Tính năng phù hợp: Các phần mềm mã nguồn mở thường sẽ có các tính năng rất phù hợp với nhu cầu của người dùng vì chính họ đang đóng góp một phần vào việc phát triển phần mềm, đó cũng là lý do mà các phần mềm mã nguồn mở thường rất nhẹ nhàng. Đối với cá nhân thì lợi ích của phần mềm nguồn mở là không có gì để bàn cãi, vậy còn đối với các tổ chức, doanh nghiệp thì sao? Họ được lợi gì khi sử dụng phần mềm mã nguồn mở? Chi phí: Những phần mềm mã nguồn mở thường miễn phí hoặc chi phí rất thấp. Những phần mềm này thường được các doanh nghiệp săn đón hơn các phần mềm bản quyền khi mà họ sẽ cắt giảm bớt chi phí bản quyền, phí nâng cấp, phí phát triển phần mềm. Đồng thời các phần mềm mã nguồn mở thường sẽ tận dụng được tối đa phần cứng (phần mềm mới nhất vẫn có thể chạy tốt trên các đời máy tính cũ), giúp cho các doanh nghiệp có thể tiết kiệm tối đa chi phí. Chi phí mà họ bỏ ra chỉ để phát triển phần mềm cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển mà thôi. Tính tùy biến: Việc phải chờ đợi vào một số nhà phát triển phần mềm có thể gây thiệt hại cho doanh nghiệp, thay vào đó, nếu sử dụng phần mềm nguồn mở, họ có thể tự phát triển dựa trên mã nguồn có sẵn để phù hợp hơn với tình hình doanh nghiệp của họ. Bản quyền: Với việc sử dụng phần mềm nguồn mở, tổ chức, doanh nghiệp sẽ tránh được việc vi phạm bản quyền hoặc tranh chấp về bản quyền phần mềm. 5
  7. An toàn, bảo mật: Việc nhiều người cùng phát triển giúp dễ dàng kiểm soát các lỗ hổng bảo mật, điều này thực sự quan trọng với các doanh nghiệp, giúp họ tránh được những rủi ro nhất định. Tăng tính thương hiệu: Đối với các doanh nghiệp, việc có thể tự hào tuyên bố chuyển đổi công nghệ thành công và hoàn toàn không vi phạm bản quyền là một điểm cộng trong mắt đối tác của họ. Nhược điểm của mã nguồn mở Nói đi cũng phải nói lại, đúng với câu “Trên đời không có gì là hoàn hảo”, phần mềm mã nguồn mở cũng vậy, dù có rất nhiều ưu điểm những bên cạnh đó vẫn còn tồn tại những nhược điểm. Ít có bản cập nhật tính năng mới: Thông thường, những bản cập nhật của phần mềm mã nguồn mở chỉ là những bản vá bảo mật và những sửa đổi nho nhỏ, ít khi tung ra những tính năng mới vì ban đầu nó đã được tạo ra để đáp ứng các nhu cầu nhất định và không phải ai cũng có đủ nhiệt huyết để duy trì hỗ trợ một dự án suốt đời. Phân nhánh: Vì là những dự án mã nguồn mở làm cho cộng đồng, mà “chín người mười ý”, nên để thỏa mãn nhu cầu của những nhóm người nhất định, các dự án sẽ dần tách thành các nhánh phát triển khác nhau, đó cũng là nguyên nhân làm cho người dùng ái ngại khi phải sử dụng phần mềm mã nguồn mở vì có quá nhiều sự lựa chọn! Thiếu nhân lực, kinh phí duy trì: Vì là phần mềm miễn phí, ai cũng có thể sử dụng nên chẳng mấy ai đóng góp, ủng hộ để những nhà phát triển tiếp tục duy trì cập nhật những dự án mã nguồn mở nữa. Nhiều dự án lớn muốn tồn tại và phát triển phải được duy trì bởi quỹ của một công ty hay tổ chức nào đó. Với những dự án phát triển nhỏ lẻ thì chẳng khác nào những nhà phát triển phần mềm đang đi làm từ thiện vì đam mê cả! 1.3 Các loại mã nguồn mở thường được sử dụng trong thiết kế website Hiện nay một số loại mã nguồn mở thường xuyên được sử dụng trong thiết kế website như: Nukeviet 6
  8. Mã nguồn mở Nukeviet là sản phẩm “made in Việt Nam” có khả năng tích hợp nhiều ứng dụng trên nền Web. NukeViet được viết bằng ngôn ngữ PHP và chủ yếu sử dụng cơ sở dữ liệu MySQL,cho phép người sử dụng có thể dễ dàng xuất bản và quản trị các nội dung của họ lên Internet hoặc Intranet. NukeViet được sử dụng ở nhiều website, từ những website cá nhân cho tới những hệ thống website doanh nghiệp, nó cung cấp nhiều dịch vụ và ứng dụng nhờ khả năng tăng cường tính năng bằng cách cài thêm các module, block... NukeViet có thể dễ dàng cài đặt, dễ dàng quản lý kể cả với những người mới sử dụng. Hiện nay ở Việt Nam, TDFOSS là một trong những đơn vị nổi bật nhất trong việc ứng dụng mã nguồn mở NukeViet vào thiết kế website, đem đến những website có giao diện đẹp cùng tính năng phong phú. Hiện đã có rất nhiều khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tại Việt Nam tin dùng sản phẩm của TDFOSS. WordPress Một trong những mã nguồn mở được nhiều người lựa chọn sử dụng hiện nay chính là WordPress. Với nền tảng mã nguồn mở này sẽ giúp thiết kế website nhanh chóng, giao diện quản trị dễ dùng phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Ngoài ra hệ thống còn hỗ trợ tối ưu hóa SEO hiệu quả. Joomla Đây là mã nguồn mở xuất hiện đầu tiên trên internet vào năm 2005 và đến nay vẫn đang được sử dụng, đặc biệt là trong các website thương mại điện tử. Các lập trình viên có thể thêm các module để tùy chỉnh website bán hàng. Joomla còn được viết bằng PHP và có thể được sử dụng trong môi trường PHP & Mysql. Magento Ra mắt vào năm 2008, Magento cho phép thiết kế web bán hàng rất hiệu quả. Magento được xây dựng dựa trên nền tảng Zend Framework. OpenCart 7
  9. Thiết kế gần gũi và phù hợp với với phong cách thương mại điện tử của Việt Nam chính là ưu điểm của mã nguồn mở OpenCart. OpenCart sử dụng ngôn ngữ PHP nhằm cung cấp cho người dùng các giải pháp thương mại điện tử mạnh mẽ với khả năng mua bán trực tuyến. CMS Made Simple Made Simple ra đời vào năm 2009 và cung cấp cho người dùng một phương pháp phát triển và tùy chỉnh website theo cách thật đơn giản mà không cần phải đối diện với những dòng lệnh phức tạp. B2evolution B2evolution ra đời vào năm 2003 và hỗ trợ nhiều blog, admin và user chỉ với một lần cài đặt duy nhất. Mã nguồn mở đem đến nhiều tiện ích và thuận lợi trong quá trình thiết kế cũng như sử dụng website. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều đơn vị thiết kế website dựa trên nền tảng mã nguồn mở, bạn cần lựa chọn được một đơn vị thiết kế uy tín, chất lượng để có được một website hoạt động hiệu quả, được tối ưu hóa. Mã nguồn mở wordpress Wordpress là một mã nguồn mở bằng ngôn ngữ PHP để hỗ trợ tạo blog cá nhân, và nó được rất nhiều người sử dụng ủng hộ về tính dễ sử dụng, nhiều tính năng hữu ích. Qua thời gian, số lượng người sử dụng càng ngày càng tăng lên, những lập trình viên cũng tham gia đông đảo để phát triển mã nguồn WordPress để xây dựng, phát triển thêm những tính năng tốt. Và cho đến thời điểm viết bài này là 2016, WP đã được xem như là một hệ quản trị nội dung (CMS – Content Management System) vượt trội để hỗ trợ người dùng tạo ra nhiều thể loại website khác nhau như blog cá nhân, website tin tức/tạp chí, web quảng bá doanh nghiệp, web bán hàng – thương mại điện tử, thậm chí với các loại website có độ phức tạp cao như đặt phòng khách sạn, thuê xe, đăng dự án bất động sản,… Hầu như mọi hình thức website với quy mô nhỏ và vừa đều có thể triển khai trên nền tảng WordPress. 8
  10. Tuy nhiên, như thế không đồng nghĩa với việc WordPress chỉ thích hợp với các dự án quy mô nhỏ mà vừa, hiện nay, có tới khoảng 28% website trong danh sách 100 website lớp nhất thế giới chọn sử dụng mã nguồn wordpress này. Như tạp chí TechCrunch, MTV News, Bata, Quartz, CNN, BBC America, Sony Music, … và rất nhiều website khác. Cấu trúc cơ bản của một trang WordPress Bộ quản trị WP gồm các phần sau: Dashboard: Tổng quan về quản trị wordpress, bao gồm thông tin tóm tắt về website wordpress, viết blog nhanh, một số bình luận mới nhất, bài từ wordpress.org blog, plugin mới và phổ biến nhất, và link đến website của bạn.  Updates: Hiển thị tất cả các theme và plugin có bản mới.  Posts:Quản lý bài viết, tag và danh mục (category).  All posts: Quản lý tất cả các bài viết.  Add new: Đăng bài viết mới.  Categories: Quản lý tất cả các danh mục.  Tags:Quản lý tất cả các Post Tag.  Appearance: Quản lý giao diện.  Plugins: Quản lý các thành phần mở rộng.  Settings: Thiết lập các tùy chọn. 1.4 Những lý do mà bạn nên chọn WordPress Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về WP, mình xin chỉ ra cho bạn một số lý do rất tuyệt vời để bạn chọn WP làm nền tảng xây dựng website cho riêng bạn.  Dễ sử dụng 9
  11. WordPress được phát triển nhằm phục vụ đối tượng người dùng phổ thông, không có nhiều kiến thức về lập trình website nâng cao. Các thao tác trong WP rất đơn giản, giao diện quản trị trực quan giúp bạn có thể nắm rõ cơ cấu quản lý một website WP trong thời gian ngắn. Về cách cài đặt lại càng dễ hơn, bạn có thể tự cài đặt một website WP trên host (máy chủ) riêng của mình và tự vận hành nó sau vài cú click. Bạn đang lo lắng cách cài đặt thế nào, host là gì? Không sao, các phần tiếp theo của serie học WP căn bản của mình đã có nói rất chi tiết.  Cộng đồng hỗ trợ đông đảo Là một mã nguồn CMS mở phổ biến nhất thế giới, điều này cũng có nghĩa là bạn sẽ được cộng đồng người sử dụng WP hỗ trợ bạn các khó khăn gặp phải trong quá trình sử dụng. Nếu bạn có khả năng tiếng Anh tốt, bạn có thể dễ dàng tìm câu trả lời cho vấn đề bạn đang gặp phải trên Google chỉ với vài từ khóa tìm kiếm.  Nhiều gói giao diện có sẵn Trong khi sử dụng WP , khái niệm giao diện website thường được gọi là theme nên kể từ phần này, mình sẽ gọi nó là theme. Hiện nay WP có rất nhiều theme miễn phí khác nhau để bạn có thể dễ dàng thay đổi “da thịt” của website mình chỉ với vài cú click mà không cần bận tâm việc làm sao để thiết kế một theme cho riêng mình. Còn nếu bạn muốn website đẹp và chuyên nghiệp hơn, bạn có thể mua các theme trả phí với giá bán dao động từ $30 đến $65.  Nhiều plugin hỗ trợ Plugin nghĩa là một trình cắm thêm vào website để bổ sung các chức năng mà bạn cần. Ví dụ mặc định sau khi cài website WP, bạn không có chức năng hiển thị các bài viết liên quan ở dưới mỗi bài viết, nhưng với nhiều plugin miễn phí hỗ trợ thì bạn có thể dễ dàng cài thêm một plugin miễn phí để website mình có chức năng đó. Tương tự với theme, cũng có rất nhiều plugin trả phí mang những tính năng rất độc đáo và có ích vào website và nó sẽ có giá khoảng từ $10 đến $80 tùy theo độ phức tạp.  Dễ phát triển cho lập trình viên 10
  12. Nếu bạn là một người có am hiểu về việc làm website như thành thạo HTML, CSS, PHP thì có thể dễ dàng mở rộng website WP của bạn ra với rất nhiều tính năng vô cùng có ích. Cách phát triển cũng rất đơn giản vì WP là một mã nguồn mở nên bạn có thể dễ dàng hiểu được cách hoạt động của nó và phát triển thêm các tính năng. Với hàng nghìn hàm (function) có sẵn của nó, bạn có thể thoải mái sử dụng, bạn cũng có thể thay đổi cấu trúc của một hàm với filter hook và hầu như quy trình làm việc của một lập trình viên chuyên nghiệp có thể ứng dụng dễ dàng vào WP  Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ Mã nguồn WP hiện tại có rất nhiều gói ngôn ngữ đi kèm, bao gồm tiếng Việt. Mặc dù trong mỗi giao diện hay plugin đều có ngôn ngữ riêng nhưng bạn có thể dễ dàng tự dịch lại nó với các phần mềm hỗ trợ.  Có thể làm nhiều loại website Dùng WordPress không có nghĩa là bạn chỉ có thể làm blog cá nhân, mà bạn có thể biến website mình thành một trang bán hàng, web công ty, web tin tức/ tạp trí hay kể cả web phim bằng việc sử dụng kết hợp các theme và plugin với nhau. Tuy nhiên để làm được, bạn nên chắc chắn là đã hiểu được WP chứ đừng vội một bước lên mây để nhận các cảm giác thất vọng vì độ phức tạp của nó. 11
  13. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU TẠI CỬA HÀNG 2.1 Giới thiệu tổng quan về cửa hàng Hình 2.1 Ảnh cửa hàng nam anh mobie Thái Nguyên. Cửa hàng điện thoại di động nam anh thái nguyên được thành lập năm 2019 địa chỉ cửa hàng tại 136 Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên. Là một show room điện thoại, phục vụ nhu cầu mua sắm trực tiếp cũng như trực tuyến bao gồm: chọn và mua điện thoại hay phụ kiện trực tuyến nhanh chóng, thanh toán an toàn, giao hàng tận nơi, chăm sóc và tư vấn thân thiện. Với mong muốn đem đến cho khách hàng những dòng sản phẩm điện thoại chất lượng, thời trang với giá cả hợp lý nhất, mang ứng dụng cao, hiện đại, phù hợp với gu thẩm mỹ của người Việt Nam. 12
  14. Các sản phẩm ở cửa hàng đều rất đa dạng như các dòng smartphone của Apple, Samsung,LG, HTC, Xiaomi..với nhiều phân khúc giá cho khách hàng lựa chọn. Hệ thống cửa hàng hiện đại và sạch, đẹp. Có các quầy để và trang trí bắt mắt. Có camera an ninh nhằm tạo điều kiện tốt nhất về quản lí tài sản cho khách hàng. 2.2 Thực trạng hoạt động bán hàng tại cửa hàng Hiện tại thì cửa hàng đang hoạt động với hình thức bán hàng truyền thống chưa được đẩy mạnh và áp dụng hình thức bán hàng online. Từ đó cửa hàng chưa tiếp cận được nhiều tệp khách hàng trên thị trường. Công việc của việc bán hàng truyền thống với nhân viên phải đảm bảo nhiều việc Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng: Thực tế về việc tìm kiếm và tiếp cận khách hàng ở cửa hàng là rất hạn chế, bởi phương thức bán hàng ở đây vẫn chỉ dừng lại ở thương mại truyền thống nên hầu hết khách hàng chủ yếu là những người có chủ định mua từ trước tìm đến xem và mua. Hoặc đi ngang qua có nhu cầu muốn ghé vào cửa hàng xem rồi lựa chọn. Chào mời hàng: Là bước đầu tiên vô cùng quan trọng trong việc bán hàng. Đôi khi quyết định luôn cả việc có bán được hàng hay không. Công việc này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất khó khăn, đòi hỏi người chào hàng phải là người có kinh nghiệm và sự khéo léo, khả năng tư vấn nhiệt tình. Nếu bước này thất bại, dễ có khả năng khó bán được hàng và không được lòng khách vì bên cạnh chất lượng sản phẩm thì chất lượng phục vụ cũng cần được đặt lên hàng đầu. Trưng bày sản phẩm: Là quá trình tạo nên sự đẹp đẽ và bắt mắt cho sản phẩm. Đây là quá trình tiêu tốn nhiều thời gian và công sức vì nhân viên phải nghĩ ra cách trưng bày cho từng sản phẩm làm sao cho đẹp và bắt mắt nhất. Nếu trưng bày không đẹp, không lôi cuốn được sự tò mò, thích thú của khách hàng đối với sản phẩm. Bán hàng: Là khâu quan trọng nhất quyết định doanh thu của cửa hàng. Nhân viên sau khi chào mời và tư vấn, nếu khách hàng ưng sẽ tiến hành bán hàng bằng cách đóng gói sản phẩm, thu và trả lại tiền thừa cho khách (nếu có). Thống kê và đánh giá: Đây là công đoạn cuối cùng để kiểm tra sự bán hàng có chạy hay không. Sản phẩm nào còn hay đã hết? Đánh giá sản phẩm tiềm năng mà nhiều khách hàng chọn mua và ưa thích để nhập về nhiều hơn. Đồng thời hạn chế hoặc không nhập thêm những sản phẩm còn tồn đọng nhiều. Công việc này thường được thực hiện ở cuối mỗi kỳ kế tóan, thường là một tháng. 13
  15. 2.3 Mô hình SWOT S(strengths): cửa hàng có vị trí kinh doanh tốt gần trung tâm thành phố có mật độ dân cư qua lại đông đúc. Giao thoa nhiều loại dịch vụ hàng hoá, cơ sở vật chất ở mức trung bình không quá to, đủ đáp ứng nhu cầu kinh doanh, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp có qua đào tạo về sửa chữa điện thoại điện tử, máy móc thiết bị hiện đại khắc phục nhiều sự cố khách hàng cần. Chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, dịch vụ sửa chữa. W(weaknesses): thiếu sót nhân viên trong việc chăm sóc khách hàng trực tuyến, chưa có website bán hàng trên hệ thống cửa hàng, nguồn vốn mở rộng thị trường, sản phẩm chưa tiếp cận tối đa về giá cả. Quảng cáo marketing cho cửa hàng chưa có đầu tư. Diện tích cửa hàng còn hạn chế,… O(opportunities): Nhu cầu khách hàng trên thị trường ngày càng tăng về công nghệ, nhiều dòng sản phẩm trên thị trường giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận, đội ngũ nhân viên công nghệ thông tin cơ hội phát triển môi trường bán hàng qua website… T(threats): Tỷ lệ đối thủ cạnh tranh cao, xu hướng nhu cầu người dùng thay đổi, chi phí máy máy phát triern đầu tư, dịch bệnh ảnh hưởng kinh tế người mua,… 2.4 Lợi ích việc áp dụng website cho cửa hàng  Bán hàng mọi lúc, mọi nơi Internet là để kết nối hơn 7 tỷ người lại với nhau, không chỉ gói gọn trong phạm vi một lãnh thổ quốc gia. Nhờ sự phát triển vượt bậc của công nghệ, việc đưa thông tin đến với từng cá nhân sử dụng internet hiện nay đã không phải là điều gì đó quá cao sang. Với một trang web bán hàng, bạn hoàn toàn có thể quảng bá sản phẩm, bán hàng tại thị trường trong nước hoặc một đất nước khác ngoài Việt Nam một cách nhanh chóng và dễ dàng.  Quảng bá sản phẩm không hạn chế như quảng cáo trên báo đài Số lượng sản phẩm bạn đưa lên web tuỳ thuộc vào ý muốn và nhu cầu của bạn. Việc không giới hạn khối lượng thông tin giúp bạn đưa thông tin đầy đủ và chi tiết qua 14
  16. đó sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng tiếp cận doanh nghiệp của bạn hơn và gia tăng doanh số.  Sản phẩm luôn sẵn có trên website, khách hàng của bạn có thể được xem bất kỳ lúc nào, tìm kiếm dễ dàng Website hoạt động 24/24. Luôn luôn online. Vì thế bất cứ khi nào khách hàng truy cập vào website đều có thể xem được những thông tin bạn đã đăng tải lên đó. Tính tiện lợi của website hơn hẳn cửa hàng offline ở điểm này.  Tương tác với khách hàng dễ dàng (hỗ trợ, tư vấn, đặt hàng…) Việc tương tác trực tiếp với khách hàng dễ dàng hơn bao giờ hết với các công cụ hỗ trợ trên website. Thay vì bạn cần 10 nhân viên tư vấn cho 10 khách hàng, với các công cụ chat được hỗ trợ sẵn trên website bán hàng, một nhân viên thôi cũng có thể cùng lúc hỗ trợ và tư vấn cho 10 khách hàng đó.  Tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, nhân sự Đây là điểm khác biệt lớn nhất mà những doanh nghiệp vừa và nhỏ rất cần biết. Chi phí mặt bằng và nhân sự luôn là vấn đề khiến chủ doanh nghiệp đau đầu. Khi thiết kế website bán hàng, bạn chỉ cần thanh toán chi phí hosting và tên miền hàng năm (con số này chỉ bằng 1 tháng lương cho 1 nhân sự hoặc 1 tháng thuê mặt bằng). Tiết kiệm chi phí nên được đặt lên hàng đầu và được ưu tiên đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.  Làm tăng tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp Để đón đầu xu thế, bắt kịp thời đại bạn phải biết áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình hoạt động. Một website tốt mang lại cho doanh nghiệp của tính chuyên nghiệp, tạo niềm tin của khách hàng và được đánh giá cao hơn các doanh nghiệp cùng ngành mà không có website.  Tăng khả năng tiếp cận khách hàng 15
  17. Nếu bạn không có website bán hàng, khách hàng sẽ chỉ có thể mua sản phẩm, đăng ký dịch vụ và tương tác với bạn trong giờ hành chính. Điều này khiến việc bán hàng cũng như hoạt động của bạn bị giới hạn về mặt thời gian. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ thay đổi hoàn toàn nếu bạn xây dựng một trang web bán hàng riêng. Khi đó, việc mua bán, Không bị giới hạn về thời gian, không gian, tăng khả năng tiếp cận khách hàng và thực thi những đãi ngộ một cách kịp thời.  Tăng phạm vi tiếp cận khách hàng Một cửa hàng địa phương có thể thu hút được khách địa phương nhưng lại là hạn chế đối với những khách hàng ở khu vực khác. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp xây dựng một trang web bán hàng thì phạm vị khách hàng sẽ không bị giới hạn. Cơ hội nhận được đơn đặt hàng của khách từ khắp mọi nơi trên đất nước sẽ ngày càng tăng cao.  Tăng tính tương tác với khách hàng Khi có một website bán hàng riêng, doanh nghiệp sẽ giúp khách hàng tìm kiếm một cách nhanh chóng các sản phẩm và hiển thị những dịch vụ mong muốn. Điều này làm giảm bớt thời gian tìm kiếm cho khách hàng và đưa doanh nghiệp lên một thứ hạng tốt hơn.  Xúc tiến kinh doanh hiệu quả Các phương án để xúc tiến kinh doanh thông thường là quảng cáo trên báo chí và các phương tiên thông tin đại chúng. Tuy nhiên, chi phí cho các loại hình này lại quá cao trong khi xây dựng một trang web riêng, doanh nghiệp chỉ phải mất một khoản nhỏ cho việc đầu tư và bảo trì trang thiết bị.  Dịch vụ khách hàng hiệu quả Không chỉ giúp khách hàng tìm được sản phẩm ưng ý mà còn cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng nhanh chóng và hiệu quả. Những thắc mắc và câu hỏi của khách hàng về sản phẩm sẽ được phản hồi tích cực.  Nền tảng cho sản phẩm bán hàng 16
  18. Mọi người luôn bận rộn với guồng quay của công việc vì vậy họ có rất ít thời gian để đi mua sắm. Đó là lý do tại sao, mua sắm trực tuyến đang dần lên ngôi. Trang web bán hàng là nền tảng tốt để bạn giới thiệu sản phẩm và bán hàng. Điều này không chỉ phù hợp với khách hàng địa phương mà còn với khách hàng trên toàn thế giới.  Xây dựng thương hiệu hiệu quả Xây dựng thương hiệu là điều đáng quan tâm của doanh nghiệp và trang web sẽ giúp doanh nghiệp làm điều này. Nó phản ánh một hình ảnh chuyên nghiệp thông qua giao diện và các hoạt động của doanh nghiệp. Địa chỉ email, tên miền và cách giao tiếp với khách hàng qua web giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín, tạo dựng thương hiệu và truyền bá hình ảnh trên toàn thế giới.  Xác định khách hàng tiềm năng Với sự giúp đỡ của các hình thức trực tuyến, các cuộc điều tra có sẵn trên web, khách hàng có thể để lại ý kiến của mình, truy vấn và thể hiện quan điểm về doanh nghiệp. Chi tiết cá nhân của khách hàng như tên, số điện thoại liên lạc, thu thập thông tin..thông qua đó, doanh nghiệp sẽ tìm được các khách hàng “ruột” đầy tiềm năng.  Tăng năng lực cạnh tranh Một doanh nghiệp nhỏ có trong tay một trang web sẽ có lợi thế cạnh tranh với các đối thủ “nặng ký” khác. Trên thực tế, các đối thủ cạnh tranh không có trang web thì người mua sẽ có xu hướng chuyển sang những doanh nghiệp có trang web vì ở đó họ có thể tìm hiểu về doanh nghiệp, tìm hiểu về sản phẩm…  Cập nhật thông tin nhanh chóng Thông tin mới nên được chia sẻ với khách hàng và điều này trang web có thể hoàn thành một cách xuất sắc. Không chỉ cập nhật thông tin nhanh chóng, tải lên trang dễ dàng mà còn tốn ít thời gian cũng như công sức. 17
  19. Trước đây, khi doanh nghiệp có thông tin mới muốn được chia sẻ đến khách hàng thường sử dụng phương thức phát tờ rới quảng cáo. Tuy nhiên, với cách thức này doanh nghiệp phải chi trả một số lượng không nhỏ tiền in ấn, phát hành cũng như thời gian quảng bá. Nếu sử dụng trang web, doanh nghiệp chỉ cần thu thập thông tin, tải lên trang và chờ đón phản hồi.  Dễ dàng nhận phản hồi từ khách hàng Lấy ý kiến của khách hàng là việc làm quan trọng giúp doanh nghiệp nắm bắt tâm lý khách hàng và có chiến lược thay đổi phù hợp. Thông tin phản hồi từ khách hàng có thể dễ dàng thu thập được thông qua trang web. Vì vậy, khách hàng có thể tự do đặt câu hỏi, đánh giá sản phẩm trực tiếp trên trang web. 18
  20. CHƯƠNG 3: ỨNG DỤNG XÂY DỰNG WEBSITE CHO CỬA HÀNG ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG NAM ANH – THÁI NGUYÊN 3.1. Đặt vấn đề và phân tích thiết kế hệ thống 3.1.1. Đặt vấn đề Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, các cửa hàng muốn tồn tại và phát triển phải có những chiến lược phát triển kinh doanh, chiến lược thị trường và chiến lược cạnh tranh một cách đúng đắn và sáng tạo cho phù hợp với khả năng cửa các cửa hàng, với thực tế của thị trường. Việc ứng dụng một mô hình TMĐT cho cửa hàng ĐTDĐ Nam Anh là rất quan trọng, góp phần giúp cho cửa hàng phát triển hơn về mặt bán lẻ cũng như quảng cáo sản phẩm, tăng hiệu quả kinh doanh. Giải quyết vấn đề đặt ra Căn cứ vào quá trình khảo sát thực tế tại cửa hàng và nhu cầu của nền kinh tế thị trường, nhận thấy cần phải xây dựng một Website bán hàng trực tuyến cho cửa hàng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, của nhà quản lý và nâng cao hiệu quả kinh doanh của cửa hàng. Việc xây dựng Website bán hàng trực tuyến áp dụng mô hình B2C có ý nghĩa rất quan trọng. Nó nó không chỉ giúp nhà quản lý có thể quản lý được sản phẩm của cửa hàng, quảng bá sản phẩm mà còn giúp cho khách hàng quản lý sản phẩm một cách thuận thiện nhất, giảm chi phí, không bị giới hạn bởi không gian địa lý. Dựa vào quy trình bán hàng của công ty và yêu cầu của nhà quản lý, chương trình xây dựng cần thỏa mãn những điều kiện sau:  Giao diện đơn giản, dễ sử dụng, thân thiện với nhà quản lý và khách hàng.  Phù hợp với quy định của nhà nước và doanh nghiệp.  Phù hợp với tình hình hoạt động của công ty. 3.1.2. Phân tích một số nét cơ bản về website: Website được xây dựng, cần đáp ứng được yêu cầu: - Cập nhật, đăng mới sản phẩm lên website cho người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm, so sánh và mua sắm. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2