YOMEDIA
ADSENSE
Báo cáo tình hình bán lẻ ở Việt Nam
260
lượt xem 103
download
lượt xem 103
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Việt Nam đang đi từ con đường bán lẻ cổ xưa đến một ngành công nghiệp bán lẻ hiện đại với mức đóng góp 15 % GDP hàng năm. Đến năm 2012, doanh thu ngành bán lẻ có thể đạt 85 tỷ USD. thị trường bán lẻ Việt Nam thời gian qua vẫn chỉ nghiêng về số lượng mà chưa đi vào chất, nguồn nhân lực và phong cách tiểu thương vẫn tồn tại. “Tính chuyên nghiệp yếu, phong cách tiểu thương vẫn dai dẳng, khả năng quản trị còn kém......
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo tình hình bán lẻ ở Việt Nam
- BÁO CÁO TÌNH HÌNH BÁN LẺ TẠI VIỆT NAM 2011 Update 1 C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Việt Nam Ngày Nay Những định hướng trong bối cảnh mới Tình hình thị trường Thách thức năm 2011 Lạm phát Yêu cầu cao về Chất lượng đi đôi với Giá thành Cơ hội phát triển Tầm quan trọng của 3 yếu tố phát triển “I” • Đầu tư (Investment) • Bản địa (Identity) • Sáng tạo (Innovation) 2 C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Tình hình thị trường Thách thức trong năm 2011 § Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chậm lại do những thách thức về kinh tế vi mô và vĩ mô từ cuối năm 2010 tới những tháng đầu năm 2011. § Các ngành hàng FMCG cũng có mức tăng trưởng chậm hơn so với trước đây § Áp lực lạm phát đã ảnh hưởng tới trong niềm tin của người tiêu dùng cũng như kỳ vọng của các doanh nghiệp § Mức độ phân hóa người tiêu dùng tăng: Nhóm người tiêu dùng sử dụng hàng cao cấp không thay đổi trong khi nhóm sản phẩm loại trung bị ảnh hưởng 3 C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y. .
- Nền kinh tế Việt Nam đón nhận những thử thách từ cuối năm 2010 và dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong 2011 Tăng trưởng Tăng trưởng Tăng trưởng Lạm phát Thất nghiệp Thâm hụt GDP FDI thương mại Bán lẻ 29 % 12 % 17 % 21 % 16 % 10 % 7 % 7 % 5 % 3 % 3 % 8 % 09 10 09 10 09 10 09 10 09 10 09 10 Ước tính tăng trưởng 2011 22.6% 6.1% 10% 12% 15%
- Những biến động của nền kinh tế gây ảnh hưởng tới niềm tin của người tiêu dùng Giá ga bán lẻ tăng 4% Giá điện bán lẻ tăng 15% Giá xăng dầu tăng 18% Trung bình Châu Á 106 5 Source: N iels en C onsumer Confidenc e O nline Surv ey Q 1 – 2011 Press Artic les C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Chỉ số thu hút đầu tư của thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng trượt dốc 2011 GRI: Chỉ số thu hút đầu tư của các nước Xếp hạng GRDI 2008: 02 2009: 06 2010: 14 2011: 23 6 (*) Dựa vào hệ số thu hút đầu tư của thị trường, bão hòa và áp lực thời gian của 30 quốc gia hàng đầu Source: AT Kear ney Analys is C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Tăng trưởng FMCG tại thị trường Việt Nam giữ ở mức cao tuy nhiên phần lớn do tác động của lạm phát. Mức độ tăng truởng ngành FMCG trong khu vực Q1/2011 7 Source: N iels en R etail Audit C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Đối với nhiều ngành hàng, sức mua có phần chững lại trong Q1’11. Mức tăng giá đã trở nên quá tải đối với người tiêu dùng? Top 10 categories – 6 Cities TT Value and Volume growth Q1 2011 vs. YAG 8 Source: N iels en R etail Audit C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Lạm phát Giá trị tương xứng với tiền của người tiêu dùng • Khi sức mua bị ảnh hưởng, “Chỉ mua những thứ cần thiết” là phương châm của người tiêu dùng • Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hàng khuyến mãi • Xu hướng sử dụng sản phẩm có bao bì lớn tiếp tục diễn ra trong các ngành Thực phẩm, Chăm sóc/Vệ sinh nhà cửa và Chăm sóc sức khỏe. • Nhãn hàng riêng được kỳ vọng trở thành xu hướng mới trong những năm tới. 9 C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y. .
- người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu 81% cho các sản phẩm không phải là sản phẩm thiết yếu 10 *) Những sản phẩm không thuộc nhóm sản phẩm thiêt yếu là tùy theo đânh giá của đáp viên Source: N iels en Pers onal Finance Monitor – J une 2011 C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Sau Tết 2011, tình hình tăng giá tác động nhiều tới mức tiêu thụ, tuy nhiên người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu cho các sản phẩm cần thiết Sức mua của hộ 60% ảnh hưởng gia đình giảm $ phần nào / đáng kể so với trước đây 96% nói giá đã tăng Những sản phẩm tiêu dùng cá nhân (giải trí, ăn ngoài…) nhưng không phải phần nào / đáng kể so với trước đây. các sản phẩm cho trẻ em và gia đình 11 *Q.24 – 27; Tet 2011 = Feb’11 Source: G SO, N ielsen O mnibus March 2011 C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Doanh nghiệp và người tiêu dùng đều cho rằng mua sắm trong dịp khuyến mại sẽ là xu hướng trong thời gian tới. Quan điểm từ người tiêu dùng Quan điểm từ doanh nghiệp Mua hàng khuyến mại 59 Giảm số lần đi mua sắm Không mua sản phẩm không phải là thiết yếu 51 Mua hàn g khu yến mãi Mua sản p hẩm giá rẻ hơn Giảm lư ợng hàng mỗ i lần 44 mua Mua bao bì lớn để tiết kiệm 33 T ới n hữ ng cử a hàng tạp hóa g ần nhà để tiết kiệm xă ng Mua hàng Việt Nam nhiều hơn Mua hàn g Việt N am nhiều 26 h ơn Mua ít hơn hoặc bao bì nhỏ hơn của cùng sản phẩm C họ n các c ử a h àng có giá rẻ 9 hơn bất kể x a hay gần Thay đổi địa điểm mua sắm để tiết kiệm 12 Q.33 16 Source: N iels en Omnibus Marc h 2011; N iels en Bus iness Barometer 1st H 2011 C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Người tiêu dùng Việt Nam có mức độ nhạy cảm với khuyến mại nhất Châu Á với tỷ lệ 87%. Hơn phân nửa người tiêu dùng hiếm khi thay đổi địa điểm mua sắm nhưng tích cực tìm kiếm hàng khuyến mại Mức độ yêu thích hàng khuyến mãi tại Việt Nam Sản phẩm khuyến mại rất ít khi Proiến tôi t hay đổchan gehàng kh motio n rarely i nhãn s my 1 0 0 % 4 5 btraường sử dụng h nd cho ice 9 13 Chỉ mua sản phẩm khuyến mại khi 87% 21 Only buy prom hànns ừ hrướ đó đã thích nhãn otio g tw t en Ic 7 5 % 16 alre ady like the b ran d R egularg xuyên mua cábra nãn hàng Thườn ly b uy d ifferent c nhds 5 0 % bkhác ne au trongotiịpns uyến mại ec aus h o f prom d o kh 55 56 Thình thoảng thay đổi nơi mua Se ldom change stores b ut w h en sắm nhưng tích cực tìm kiếm hàng 2 5 % sho pping, actively s earc h for khuyến mại promotion s 11 10 C hangeổi nơi mua edm tùy th ộc Thay đ stores bas sắ o n be st u 0 % pvào chưn s g tfrình khuyến mại nào romotioơn of ered 200 9 2010 có lợi nhất Base: (2009 n=1466) (2010 n=1464) 13 Source: N iels en Shopper Trend 2010 C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Thực phẩm và Đồ uống là hai ngành hàng có mức độ tăng giá mạnh nhất trong 4 tháng đầu năm nay so với cùng kì năm ngoái… Chỉ số tăng giá của các ngành hàng FMCG – YTD Apr’11 vs YTD Apr’10 + 20% + 11 to 19% + 1 to 9% 0% 14 Chỉ số tăng giá tính bằng mức tăng giá của các sản phẩm chiếm 50% sản lượng của ngành hàng và có mặt trong 13 tháng tính đến tháng 4/2011 Source: N iels en R etail Audit C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- … đồng thời cũng là những ngành hàng mà người tiêu dùng cho biết họ có thể sẽ thay đổi hành vi mua sắm. Liệu hành vi mua sắm có tha y đổi do giá tăng? Dairy Food Beverages Product Personal Care Care HH 15 *) Q.29; Base : 300 (all respondent) Source: N iels en Omnibus Marc h 2011 C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Nhìn chung, người tiêu dùng có khuynh hướng trung thành với nhãn hàng yêu thích, bằng cách mua số lượng ít hơn hoặc dung tích lớn hơn Chăm sóc Sản phẩm Chăm sóc cơ thể nhà cửa Đồ uống Thực phẩm từ sữa % 16 *) Q.29B; Small baseread with cautions for Infant Formula & Adult Mik Source: N iels en Omnibus Marc h 2011 C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Giá trị tương xứng với tiền: sản phẩm bao bì lớn là xu hướng chủ đạo trong ngành Thực phẩm, Chăm sóc/Vệ sinh nhà cửa, và Chăm sóc cơ thể. Bột ngọt Bột giặt Dầu gội Nước mắm (Lớn >=900g) (Lớn > 750 ml) (Lớn >=3kg) (Lớn >500ml) 17 36 cities TT, data ending Marl11 Source: N iels en R etail Audit C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Xu hướng dùng hàng cao cấp tiếp tục tăng trong ngành Chăm sóc cơ thể và Chăm sóc nhà cửa Nước xả vải Lăn khử mùi Kem dưỡng ẩm 18 Pricing segments based on average price index vs. category average Source: N iels en R etail Audit C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Nhãn hàng riêng ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt trong các ngành Thực phẩm, Giấy, Chăm sóc nhà cửa và Chăm sóc cơ thể Các ngành hàng chính có nhãn hàng riêng PRICE Giá của nhãn hàng riêng thấp hơn 1530% so với các sp ngoài thị trường Mức độ nhận biết nhãn hàng riêng 19 (*)P4W : trong 4 tuần qua Source: N iels en Shopper Trend 2010 C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng sử dụng sản phẩm của nhãn hàng riêng 73% 75% Tin rằng các nhãn Liên hệ thương hàng riêng có hiệu cửa hàng chất lượng tương với chất lượng đương với các của nhãn hàng nhãn hàng khác riêng 20 Source: N iels en G lobal O nline Surv ey Q 3’2010, Niels en Shopper Trend 2011, Press Artic le C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn