Báo cáo " Vấn đề giới trong môn học Luật hành chính "
lượt xem 10
download
Vấn đề giới trong môn học Luật hành chính
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Vấn đề giới trong môn học Luật hành chính "
- nghiªn cøu - trao ®æi ThS. Bïi ThÞ §µo * úng n v gi i. Vì v y, ưa v n 1. S c n thi t ph i ưa v n gi i gi i vào chương trình ào t o b c i h c là vào n i dung môn h c lu t hành chính gi i c n ư c ưa vào môn h c góp ph n nh hư ng nh n th c gi i cho Vn sinh viên - nh ng ch nhân tương lai c a t lu t hành chính th hi n 3 c p : ào t o con ngư i m i: nư c. i u ó s mang l i nh ng tác ng M t là, c p tích c c cho công cu c u tranh hư ng n Gi i là v n t n t i trong su t chi u dài l ch s loài ngư i và ã ư c quan tâm bình ng gi i. nhi u góc v i nh ng m c khác nhau. Hai là, c p ào t o c nhân lu t: ào t o c nhân lu t là ào t o nh ng con ngư i Cùng v i quá trình dân ch và ti n b xã h i, s tr c ti p tham gia ho ch nh các chính gi i ngày càng ư c nhìn nh n, ánh vn sách phát tri n xã h i, xây d ng các văn b n giá úng v i t m quan tr ng c a nó. V n pháp lu t, tr c ti p t ch c th c hi n trên gi i ngày nay không ch là v n qu c gia th c t các chính sách, văn b n ó. Nh n mà còn là v n mang tính qu c t . th c gi i c a nh ng ngư i ư c ào t o v Nói n gi i là nói n m t ph m trù ch lu t, vì v y s hơn r t nhi u các lĩnh v c ào vai trò và m i quan h xã h i gi a nam gi i t o khác, có kh năng nh hư ng m nh m và ph n . ây là v n liên quan, l ng n quá trình th c hi n bình ng gi i trên ghép trong hàng lo t các v n chính tr , gi i s ư c th c t . Nói cách khác, v n pháp lí, xã h i khác nhau. Th c hi n bình nhìn nh n như th nào, ư c ưa vào các ng gi i s mang l i cho xã h i r t nhi u l i chính sách, văn b n pháp lu t ra sao, ư c ích như thúc y nhanh quá trình xóa ói, th c hi n n m c nào ph thu c áng k gi m nghèo, tăng trư ng kinh t , t o ra s vào nh n th c c a nh ng con ngư i ang phát tri n b n v ng, mang l i l i ích cho m i ư c ào t o hôm nay. thành viên trong xã h i. Mu n t ư c bình truy n t và lĩnh h i ki n Ba là, c p ng gi i ph i th c hi n ng lo t nhi u th c c a môn h c: Lu t hành chính là môn bi n pháp, chương trình, k ho ch v a có h c v khoa h c và pháp lu t v qu n lí nhà tính th c ti n trư c m t, v a có tính chi n nư c. Qu n lí nhà nư c là qu n lí m i m t lư c lâu dài và i u căn b n t o ra và i s ng, tác ng n m i i tư ng khác th c hi n thành công các chương trình, k nhau trong xã h i. N u v n gi i ư c quan ho ch ó là ph i xóa b nh ki n gi i, thay tâm m t cách thích áng thì s t o thu n l i i cách tư duy, xây d ng cách th c làm vi c, t o m i quan h gi a gi i nam và gi i * Gi ng viên Khoa hành chính - nhà nư c n phù h p v i s nhìn nh n khách quan, Trư ng i h c Lu t Hà N i T¹p chÝ luËt häc sè 3/2007 9
- nghiªn cøu - trao ®æi cho gi i n phát tri n v m i m t, khai thác cao trên ph m vi toàn xã h i. ư c các kh năng v n có c a ph n , b o Th ba, n i dung môn h c g m hai ph n v h u hi u quy n và l i ích chính áng c a an xen, hòa tr n vào nhau là khoa h c v ph n , h n ch b t bình ng gi i. V n qu n lí nhà nư c và pháp lu t v qu n lí nhà gi i ư c th hi n n i b t m t s n i dung nư c, trong ó tr ng tâm chương trình là và n ch a ng sau t t c ph n còn l i thu c pháp lu t th c nh v qu n lí nhà nư c. Vi c n i dung môn h c. ó là các v n vt phân tích, mô t các quy ph m pháp lu t th c ch c và v n hành b máy hành chính, là quá nh r t ư c coi tr ng nên vi c gi ng d y trình ra các quy t nh hành chính, quá trình v n mang tính ch t “t m chương trích cú”. t ch c th c hi n pháp lu t, là vi c quy nh Vì v y, ngay c nh ng n i dung ch a ng và b o m th c hi n quy n và nghĩa v c a v n gi i rõ ràng thì v n gi i cũng ư c các i tư ng qu n lí nhà nư c. Như v y, trình bày cũng r t sơ sài, nông c n. vn gi i là m t ph n t t y u trong n i 3. Nh ng v n gi i ư c th hi n rõ dung c a môn h c lu t hành chính. r t trong n i dung môn h c lu t hành chính 2. Th c tr ng v n gi i trong n i a. V n gi i trong tuy n d ng, b dung môn h c lu t hành chính nhi m, k lu t cán b , công ch c M c dù v n gi i là m t ph n t t y u - V tuy n d ng cán b , công ch c: Th c trong n i dung môn h c nhưng trên th c t hi n nguyên t c “m i công dân u bình ng trong quá trình d y và h c, c ngư i d y và trong vi c m nhi m công v ”, không phân ngư i h c chưa th c s coi ó là v n gi i bi t ph n hay nam gi i, n u áp ng ư c theo úng nghĩa c a nó. Th c t này có m t các yêu c u c a công v (yêu c u c th c a s nguyên nhân: v trí công tác c n tuy n) u có th ư c Th nh t, do nh ng y u t truy n th ng, tuy n d ng vào các cơ quan nhà nư c. Tùy l ch s nh t nh, v n b t bình ng gi i theo m i v trí công tác mà pháp lu t quy Vi t Nam chưa bao gi là v n xã h i gay i v i ngư i d tuy n, nh i u ki n c th g t. Trong khi c xã h i và t ng con ngư i trong ó có i u ki n v văn b ng, ch ng ch to tát hơn, ph i quan tâm n nh ng v n phù h p v i yêu c u c a ng ch d tuy n. c p bách hơn như gi i phóng dân t c, ph c N u ch thu n túy xem xét các quy nh h i kinh t sau chi n tranh, chuy n i cơ c a pháp lu t thì trong vi c tuy n d ng cán ch qu n lí kinh t … thì v n gi i ã b b , công ch c ph n ã hoàn toàn bình che khu t b i nh ng v n quan tr ng ó. ng v i nam gi i. Tuy nhiên, v m t th c Th hai, ho t ng nghiên c u v gi i t , cơ h i ư c tuy n d ng c a ph n h n Vi t Nam m i ư c quan tâm nhi u trong ch hơn nam gi i m t cách áng k . M t th i gian g n ây và cho n nay ít nhi u m t, như các nghiên c u v gi i cho th y vai v n còn t n m n, phi n di n, s ng d ng trò ba m t c a ph n : Công vi c c a ph n k t qu c a nh ng nghiên c u ó khá h n g m vi c tái s n xu t sinh và nuôi dư ng ch nên nh n th c v gi i nói chung chưa 10 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi và n khác nhau. Quy nh này cũng h n ch con cái, ho t ng s n xu t, th c hi n nh ng kh năng tr thành cán b , công ch c lãnh công vi c qu n lí c ng ng xung quanh vi c cung c p các m t hàng tiêu dùng t p o c a ph n , c bi t khi xem xét v n th . Vì v y, th i gian ph n h c t p, này g n v i vai trò làm m c a ph n . i ít hơn nam gi i. T l ph nâng cao trình v i ph n l n ph n , kho ng th i gian t 25 n có b ng c p, nh t là b ng c p cao thư ng tu i n 40 tu i là th i gian l p gia ình, xuyên th p hơn nam gi i. i u ó có nghĩa, sinh con và nuôi con nh nên không có i u m c dù không có s phân bi t i x nhưng thư ng xuyên ph n u, nâng cao ki n ph n ít áp ng ư c các i u ki n tuy n chuyên môn, nghi p v . Như v y, trình d ng hơn nam gi i nên cơ h i ư c tuy n kho ng th i gian ph n t m g i là có th toàn tâm, toàn ý th hi n, kh ng nh năng d ng rõ ràng là h n ch . M t khác, vi c s d ng cán b , công ch c n trong cơ quan l c công tác kéo dài không lâu thì ã h t tu i nhà nư c cũng t ra nh ng v n khó khăn b nhi m cũng là m t thi t thòi khi n cho mà các cơ quan ó ph i gi i quy t. ó là, cơ nhi u ch em an ph n, nh t chí ph n u. S thi t thòi này s rõ r t hơn n u t trong quan s d ng ph i b o m quy n ngh thai s n, ngh chăm sóc con dư i 7 tu i m au quan h so sánh v i cán b , công ch c nam - c a cán b , công ch c n , không ư c s nh ng ngư i mà ho t ng ngh nghi p ít ch u nh hư ng b i hoàn c nh gia ình hơn, d ng cán b , công ch c n có thai t tháng th 7 ho c ang nuôi con dư i 12 tháng tu i có i u ki n ph n u hơn l i có tu i h n ch b nhi m mu n hơn. làm thêm gi , làm vi c ban êm và i công tác xa.(1) Chính vì v y, n u hai ngư i d - V thôi vi c: Các cơ quan nhà nư c trong tuy n cùng có i u ki n như nhau và cùng quá trình s p x p t ch c, gi m biên ch có th áp ng i u ki n tuy n d ng thì cơ quan cho cán b , công ch c thôi vi c nhưng không tuy n d ng v n có xu hư ng mu n tuy n ư c cho thôi vi c i v i cán b , công ch c d ng nam gi i hơn ph n và khi ó ph n n khi ang có thai, ang ngh thai s n, nuôi ng trư c nguy cơ b tư c i cơ h i con dư i 12 tháng tu i, tr trư ng h p cá li nhân có nguy n v ng xin thôi vi c.(3) ây là hi m hoi c a mình. - V b nhi m cán b , công ch c lãnh nh ng quy nh th hi n nguyên t c nhân o nói chung và cũng th hi n quan i m úng o: Hi n nay tu i b nhi m cán b , công ch c lãnh o l n u ư c quy nh không n v gi i c a Nhà nư c trong vi c th a quá 55 tu i i v i nam, không quá 50 tu i nh n và dung hòa vai trò tái s n xu t và s n i v i n (tr các ch c v trư ng, phó xu t c a ph n , m b o s n nh v tinh phòng c p huy n tu i b nhi m l n u th n và kinh t cho b n thân cán b , công (2) không quá 45 i v i c nam và n ). S dĩ ch c và gia ình c a h . tu i b nhi m ư c quy nh khác nhau i - V k lu t cán b , công ch c: N u cán v i nam và n là do tu i ngh hưu c a nam b , công ch c n vi ph m k lu t thì cơ T¹p chÝ luËt häc sè 3/2007 11
- nghiªn cøu - trao ®æi quan qu n lí cán b , công ch c chưa ti n ây là hành vi bán dâm thư ng xuyên hay không thư ng xuyên u là vi ph m hành hành xem xét k lu t i v i cán b , công chính, ngư i bán dâm s b x ph t vi ph m ch c n ngh thai s n, không áp d ng hình th c bu c thôi vi c i v i cán b , công hành chính b ng hình th c c nh cáo, thông báo v cơ quan x lí k lu t n u là cán b , ch c n khi ang có thai và cán b , công ch c ang nuôi con dư i 12 tháng tu i.(4) công ch c, thông báo v y ban nhân dân xã, Nh ng quy nh này cũng có ý nghĩa như phư ng, th tr n giáo d c n u không ph i quy nh v trư ng h p không ư c cho cán là cán b , công ch c. Hành vi mua dâm cũng là vi ph m hành chính, ngư i mua dâm s b b , công ch c n thôi vi c. gi i trong x lí ngư i mua x ph t b ng hình th c ph t ti n, thông báo b. V n v cơ quan x lí k lu t n u là cán b , dâm, bán dâm thư ng Mua dâm, bán dâm là v n công ch c, thông báo v y ban nhân dân xã, phư ng, th tr n xuyên t n t i các xã h i có ch hôn giáo d c n u không ph i là cán b , công ch c.(5) Vi c quy nh hành nhân m t v m t ch ng. Tùy theo i u ki n kinh t , xã h i c th mà m i qu c gia có vi mua dâm, bán dâm là hành vi vi ph m hành chính và vi c x lí ngư i mua dâm, bán cách nhìn nh n, ánh giá khác nhau v hành vi mua, bán dâm. Có qu c gia coi ó là hành dâm nh m m c ích h n ch m t t n n xã h i nh c nh i, b o v thu n phong, mĩ t c vi t i ph m, có qu c gia coi ó là vi ph m hành chính, cũng không ít qu c gia không c a dân t c. Vi c x lí c ngư i mua dâm và coi ó là hành vi vi ph m pháp lu t nhưng ngư i bán dâm, trong ó x lí ngư i mua dâm n ng hơn ngư i bán dâm th hi n quan do nh ng y u t l ch s , xã h i, sinh h c chi ph i nên ngư i bán dâm ch y u là ph n . i m c a Nhà nư c coi ngư i bán dâm Vì th , dù quan ni m th nào thì s t n t i không ch là ch th gây ra mà còn là n n hành vi mua dâm, bán dâm cũng thư ng kéo nhân c a t n n xã h i này v a x lí, v a theo nh ng hành vi vi ph m pháp lu t khác b o v danh d , nhân ph m, l i ích c a có liên quan như buôn bán ph n và gây ngư i bán dâm (mà ch y u là ph n ). i v i ngư i bán dâm có tính ch t nên nh ng b t l i, thi t thòi i v i ph n . Công ư c qu c t v ch ng m i hình th c thư ng xuyên t 16 n 55 tu i thì b áp i v i ph n cũng yêu d ng bi n pháp ưa vào cơ s ch a b nh. phân bi t i x c u “các nư c tham gia công ư c này ph i ưa vào cơ s ch a b nh là m t bi n pháp cư ng ch hành chính nhưng không có m c áp d ng m i bi n pháp thích h p, k c bi n ích tr ng ph t mà có m c ích giáo d c, c i pháp pháp lu t lo i b m i hình th c t o, ch a b nh, t o i u ki n cho ngư i bán buôn bán ph n và bóc l t ph n làm ngh dâm thư ng xuyên tái hòa nh p v i c ng m i dâm” ( i u 6). Pháp lu t Vi t Nam hi n nay coi hành vi mua dâm, bán dâm là hành ng, tr thành công dân có ích thông qua vi vi ph m hành chính. i u áng lưu ý vi c bu c h ph i lao ng, h c văn hóa, h c 12 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi ngh , ch a b nh dư i s qu n lí c a cơ s thư ng v Qu c h i. Tuy nhiên, quy n trình ch a b nh.(6) Khác v i các hình th c x ph t d án không th th c hi n r ng rãi. ây quan i m gi i mà ơn vi ph m hành chính th hi n s tr ng tr t c không ph i là v n th i i v i ngư i vi ph m, bi n pháp ưa gi n là h u h t các lu t, pháp l nh òi h i cơ vào cơ s ch a b nh có kh năng góp ph n quan so n th o ph i có nh ng ki n th c và kinh nghi m chuyên môn sâu thu c t ng lĩnh h n ch nguyên nhân d n n vi ph m pháp lu t nên ngoài giá tr pháp lí, bi n pháp này v c i u ch nh mà HLHPN không áp ng còn có ý nghĩa xã h i sâu s c. ư c. ây thu n túy là v n ch t lư ng c a lu t, pháp l nh. Th c t Vi t Nam và c. V n gi i trong s tham gia c a h i liên hi p ph n (HLHPN) vào qu n lí nhà nư c h u h t các nư c trên th gi i a ph n các H i liên hi p ph n Vi t Nam là t lu t là do chính ph so n th o ã ch ng ch c c a gi i ư c thành l p nh m ng minh i u ó. viên, thu hút các t ng l p ph n tham gia HLHPN có quy n óng góp ý ki n, c vào các ho t ng xã h i, b o v quy n, l i i bi u tham gia vào ho t ng xây d ng pháp lu t, ho ch nh các ch trương, chính ích h p pháp c a ph n , u tranh ch ng phân bi t i x , hư ng t i bình ng nam, sách, c bi t nh ng văn b n, k ho ch, ch trương, chính sách liên quan t i ph n , tr n . Có th nói hi m có t ch c xã h i nào l i i di n cho l i ích c a ng o dân cư em. Tương ng v i quy n này c a HLHPN như HLHPN b i m t i u ơn gi n là ph là nghĩa v c a các cơ quan nhà nư c, các n chi m m t n a dân s . HLHPN không c p chính quy n khi xây d ng, s a i k ch quan tâm nh ng v n v l i ích c a ho ch, chính sách, pháp lu t ph i bàn v i t ng cá nhân hay ch riêng gi i n b i vì HLHPN và báo v i HLHPN cùng c p c cán như quy n l i, v th , cơ h i… m iv n b tham gia, nh kì ph i h p v i HLHPN bàn v ch trương, chính sách, pháp lu t.(7) u n m trong m i tương quan, c a ph n Tuy nhiên, nh ng quy nh này ư c th c trong s so sánh v i các v n cùng lo i c a nam gi i. Vì v y, theo nghĩa r ng nh t, hi n trên th c t không m y hi u qu và HLHPN quan tâm t i m i v n trong xã nhi u khi không tránh kh i hình th c. Th c h i và ngư c l i nhà nư c cũng ph i tính t này có nguyên nhân t hai phía: V phía gi i t t c các lĩnh v c ho t HLHPN thư ng không kh năng nvn có ng khác nhau. ó chính là cơ s c a th óng góp nh ng ý ki n th c s có ch t quy n tham gia qu n lí nhà nư c c a lư ng cao; v phía chính quy n nhi u khi HLHPN. Nh ng lĩnh v c tiêu bi u HLHPN không ánh giá úng vai trò và kh năng c a tham gia qu n lí nhà nư c là: HLHPN, lãnh o các c p thư ng là nam - Ho ch nh chính sách, xây d ng pháp gi i nên khó tránh kh i nh ki n gi i, c ng lu t: HLHPN có quy n trình d án lu t trư c v i kh năng ho t ng th c t c a các c p Qu c h i, d án pháp l nh trư c y ban h i ph n không cao, k t qu là s ph i, k t T¹p chÝ luËt häc sè 3/2007 13
- nghiªn cøu - trao ®æi gi i nhưng h p gi a các c p h i ph n và chính quy n h c t nó ã c h a ng v n t trư c t i nay ngư i d y chưa quan tâm ít mang l i giá tr thi t th c. - Giám sát ho t ng c a b máy nhà th c s n chúng v i tính cách là v n nư c: HLHPN ư c quy n t ch c oàn gi i mà ch coi ó thu n túy là nh ng quy ki m tra, ư c c nh c a pháp lu t nên ương nhiên không i bi u tham gia oàn khai thác, tri n khai ki n th c dư i góc ki m tra c a chính quy n v nh ng v n gi i. Vì v y, ngư i h c h u như không lĩnh liên quan n quy n l i ph n , tr em; các ơn v ki m tra có trách nhi m cung c p s h i ư c ki n th c gi i thông qua n i dung li u, tài li u có liên quan cho oàn ki m tra. môn h c. Có th nói v n gi i ã vô tình Cũng gi ng như quy n trên, quy n này ch b b qua m t bên. N u có quan i m úng có th th c hi n có hi u qu n u b n thân nv vn gi i và coi ây là m t n i HLHPN th c s có năng l c ho t ng và dung c a môn h c thì không c n thay i các c p chính quy n có nh n th c úng n n i dung, c u trúc môn h c mà v n gi i cũng ã ư c th hi n ra. v v n gi i. V lâu dài, n u ch thay i phương pháp 4. Ki n ngh Như trên ã nói, v n gi i r t c n ưa truy n t ki n th c thì v n gi i ch có th th hi n m t s n i dung. Nhưng như trên vào n i dung môn h c lu t hành chính nhưng ưa vào nh ng v n gì, m c ã phân tích, v n gi i th p thoáng ng như th nào là hoàn toàn ph thu c vào n i sau t t c các ph n c a môn h c. Vì v y, mu n khai thác v n gi i sâu hơn, toàn di n dung, m c ích ào t o c a b n thân môn h c nói riêng và toàn b chương trình ào hơn thì c n có s thay i nhi u hơn. t o v lu t nói chung. Vi c ưa v n gi i M t là, c n hoàn thi n pháp lu t theo hư ng b o vào n i dung môn h c ph i theo quan i m m bình ng gi i: N u ch mang tính nguyên t c là môn h c này là thu n túy xem xét các quy nh c a pháp lu t thì g n như chúng ta ã t ư c bình môn h c lu t, không ph i là môn h c gi i, gi i ch ư c l ng ghép cho nên v n ng gi i hoàn toàn, ngo i tr quy nh v vào các n i dung lu t c a môn h c. M c dù tu i b nhi m l n u c a cán b , công ch c không nên b qua nhưng không ư c ưa lãnh o có liên quan n tu i ngh hưu c a nam gi i và ph n (v n này ã ư c bàn quá nhi u, gi i thi u quá sâu v v n gi i. Quá chú tr ng v n gi i ây s n r t nhi u trong quá trình xây d ng Lu t làm l ch n i dung, m c ích ào t o, th m b o hi m và Lu t bình ng gi i). Tuy chí có th gây ph n ng ngư c l i c a c nhiên, r t nhi u nghiên c u v gi i cho th y ngư i d y và ngư i h c. chưa có qu c gia nào trên th gi i mà ph n Trư c m t, c n thay i cách tư duy v th c s bình ng v i nam gi i và nh ng gi i d n n thay i phương pháp truy n nư c ang phát tri n thì tình tr ng b t bình t ki n th c c a ngư i d y. B n thân môn ng gi i càng ph bi n và sâu s c. Như 14 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi này, nhưng hoàn toàn không vì th mà ưa v y, v n không ch các quy nh c a n vi c duy trì nh ng chu n m c không pháp lu t mà quan tr ng hơn là quá trình bình ng ho c khác nhau. Nh ng bi n pháp th c thi các quy nh ó trên th c t . cho này s ch m d t khi các m c tiêu bình ng quá trình th c hi n pháp lu t g n v i n i v cơ h i và i x ã t ư c”. M t khác, dung, m c ích c a các quy ph m thì c n có vi c s d ng cán b , công ch c n v i tư nh ng b o m v nhi u m t mà trư c h t là cách là ngư i lao ng cũng t ra cho cơ b o m pháp lí. quan s d ng nh ng khó khăn nh t nh iv iv n tuy n d ng cán b , công khi n cho vì l i ích c a cơ quan, c a công ch c n , như ã nói trên, m c dù pháp lu t v , các cơ quan nhà nư c ng i tuy n d ng không có s phân bi t nhưng th c t cơ h i ph n . Nên chăng cũng c n có quy nh ư c tuy n d ng c a ph n v n h n ch mang tính ưu ãi i v i các cơ quan s hơn nam gi i. Dĩ nhiên không th ưa ra tiêu d ng nhi u cán b , công ch c n bù l i chu n tuy n d ng i v i ph n th p hơn nh ng “thi t thòi” mà các cơ quan ó ph i nam gi i vì i u ó s nh hư ng t i ch t gánh ch u và vì th có th m r ng thêm lư ng c a ho t ng công v . Có ý ki n cho cánh c a tuy n d ng i v i ph n .(8) r ng pháp lu t c n quy nh n u nam gi i và (Xem ti p trang 45) ph n cùng áp ng ư c i u ki n tuy n d ng thì cơ quan tuy n d ng có nghĩa v (1).Xem: i u 114, i u 115, i u 117 B lu t lao ng. ph i tuy n ph n . Quy nh như v y hơi (2).Xem: i u 6 Quy ch b nhi m, b nhi m l i, luân c ng nh c, khó ki m soát, khó th c hi n vì chuy n, t ch c, mi n nhi m cán b , công ch c lãnh có kh năng gây ph n ng b t l i c a nh ng o ban hành kèm theo Quy t nh s 27/2003/Q -TTg ngư i ph i th c hi n quy nh ó. Có l c a Th tư ng Chính ph ngày 19/02/2003. (3).Xem: i u 9 Ngh nh s 96/1998/N -CP c a trong i u ki n hi n nay nên ưa ra i u ki n Chính ph ngày 17/11/1998 v ch thôi vi c i tuy n d ng như nhau i v i c ph n và v i cán b , công ch c. nam gi i nhưng quy nh ph n ư c c ng (4).Xem: i u 4, 5 Ngh nh s 35/2005/N -CP c a thêm m t lư ng i m nh t nh vào k t qu Chính ph ngày 17/3/2005 v x lí k lu t cán b , t o cơ h i ư c tuy n d ng thi tuy n công ch c. (5).Xem: Ngh nh s 53/CP c a Chính ph ngày nhi u hơn cho ph n mà v n không nh 28/6/1994 quy nh các bi n pháp x lí i v i cán b , hư ng t i ch t lư ng ho t ng c a cơ quan viên ch c nhà nư c và nh ng ngư i có hành vi liên nhà nư c. Quy nh như v y hoàn toàn phù quan n m i dâm, ma túy, c b c và say rư u bê tha. h p v i kho n 1 i u 4 Công ư c v xoá b (6).Xem: i u 26 Pháp l nh x lí vi ph m hành chính. m i hình th c phân bi t i x v i ph n : (7).Xem: Quy t nh s 163/Q -H BT c a H i ng b trư ng ngày 19/10/1988 quy nh v trách nhi m “Vi c các nư c tham gia Công ư c thông c a các c p chính quy n trong vi c b o m cho các qua nh ng bi n pháp c bi t t m th i nh m c p h i liên hi p ph n tham gia qu n lí nhà nư c. thúc y nhanh s bình ng trong th c t (8). i u 110 B lu t lao ng quy nh: “Nhà nư c gi a nam và n s không b coi là phân bi t có chính sách ưu ãi, xét gi m thu i v i nh ng i x theo nh nghĩa ra trong Công ư c doanh nghi p có s d ng nhi u lao ng n ”. T¹p chÝ luËt häc sè 3/2007 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo chuyên đề thực tập ” Kế toán tập hợp chi phí và tính giá thành sản phẩm xây lắp”
84 p | 3877 | 1433
-
Báo cáo chuyên đề: Bể bùn hoạt tính hiếu khí Unitank
51 p | 314 | 92
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM"
12 p | 183 | 79
-
Đề tài : Lồng ghép vấn đề giới vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển nông thôn
15 p | 179 | 70
-
Báo cáo chuyên đề Ô nhiễm không khí và tiếng ồn: Các quy chuẩn kỹ thuật kiểm soát ô nhiễm không khí và tiếng ồn
45 p | 341 | 60
-
Báo cáo chuyên đề: Ứng dụng vi sinh vật trong sản xuất phân bón vi sinh
52 p | 276 | 44
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC VÀ KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÊN THẾ GIỚI"
9 p | 144 | 44
-
Báo cáo "Vấn đề pháp lý tại các DN liên doanh"
30 p | 135 | 34
-
Báo cáo khoa học: VấN Đề GIớI TRONG QUYếT ĐịNH PHáT TRIểN KINH Tế NÔNG Hộ ở HUYệN LƯƠNG SƠN, TỉNH HOà BìNH
6 p | 144 | 30
-
Báo cáo chuyên đề: Tài nguyên nước mặt Việt Nam và những thách thức - Trường ĐH Công Nghiệp Tp. HCM
60 p | 207 | 30
-
Nghiên cứu phân vùng các đơn vị chức năng môi trường vùng Đồng bằng sông Hồng và dự báo những vần đề môi trường gat cấn trong các đơn vị phân chia
66 p | 70 | 11
-
Báo cáo " Vấn đề giới trong luật tố tụng hình sự Việt Nam "
4 p | 91 | 10
-
Báo cáo " Vấn đề giới trong giảng dạy môn học Tư pháp quốc tế "
6 p | 58 | 8
-
Báo cáo " Vấn đề giới trong đào tạo luật ở một số trường đại học trên thế giới "
6 p | 56 | 8
-
Báo cáo Bình đẳng giới trong các quảng cáo tuyển dụng trên báo in
28 p | 89 | 7
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " XÁC ĐỊNH SAI SỐ GIA CÔNG THEO PHƯƠNG PHÁP TOOCXƠ CHUYỂN VỊ BÉ"
7 p | 127 | 7
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU GIÁ TRỊ SƯ PHẠM CỦA VĂN BẢN QUẢNG CÁO TRONG VIỆC DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ"
6 p | 94 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn