intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Vấn đề giới trong môn học Luật hành chính "

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

72
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vấn đề giới trong môn học Luật hành chính

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Vấn đề giới trong môn học Luật hành chính "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi ThS. Bïi ThÞ §µo * úng n v gi i. Vì v y, ưa v n 1. S c n thi t ph i ưa v n gi i gi i vào chương trình ào t o b c i h c là vào n i dung môn h c lu t hành chính gi i c n ư c ưa vào môn h c góp ph n nh hư ng nh n th c gi i cho Vn sinh viên - nh ng ch nhân tương lai c a t lu t hành chính th hi n 3 c p : ào t o con ngư i m i: nư c. i u ó s mang l i nh ng tác ng M t là, c p tích c c cho công cu c u tranh hư ng n Gi i là v n t n t i trong su t chi u dài l ch s loài ngư i và ã ư c quan tâm bình ng gi i. nhi u góc v i nh ng m c khác nhau. Hai là, c p ào t o c nhân lu t: ào t o c nhân lu t là ào t o nh ng con ngư i Cùng v i quá trình dân ch và ti n b xã h i, s tr c ti p tham gia ho ch nh các chính gi i ngày càng ư c nhìn nh n, ánh vn sách phát tri n xã h i, xây d ng các văn b n giá úng v i t m quan tr ng c a nó. V n pháp lu t, tr c ti p t ch c th c hi n trên gi i ngày nay không ch là v n qu c gia th c t các chính sách, văn b n ó. Nh n mà còn là v n mang tính qu c t . th c gi i c a nh ng ngư i ư c ào t o v Nói n gi i là nói n m t ph m trù ch lu t, vì v y s hơn r t nhi u các lĩnh v c ào vai trò và m i quan h xã h i gi a nam gi i t o khác, có kh năng nh hư ng m nh m và ph n . ây là v n liên quan, l ng n quá trình th c hi n bình ng gi i trên ghép trong hàng lo t các v n chính tr , gi i s ư c th c t . Nói cách khác, v n pháp lí, xã h i khác nhau. Th c hi n bình nhìn nh n như th nào, ư c ưa vào các ng gi i s mang l i cho xã h i r t nhi u l i chính sách, văn b n pháp lu t ra sao, ư c ích như thúc y nhanh quá trình xóa ói, th c hi n n m c nào ph thu c áng k gi m nghèo, tăng trư ng kinh t , t o ra s vào nh n th c c a nh ng con ngư i ang phát tri n b n v ng, mang l i l i ích cho m i ư c ào t o hôm nay. thành viên trong xã h i. Mu n t ư c bình truy n t và lĩnh h i ki n Ba là, c p ng gi i ph i th c hi n ng lo t nhi u th c c a môn h c: Lu t hành chính là môn bi n pháp, chương trình, k ho ch v a có h c v khoa h c và pháp lu t v qu n lí nhà tính th c ti n trư c m t, v a có tính chi n nư c. Qu n lí nhà nư c là qu n lí m i m t lư c lâu dài và i u căn b n t o ra và i s ng, tác ng n m i i tư ng khác th c hi n thành công các chương trình, k nhau trong xã h i. N u v n gi i ư c quan ho ch ó là ph i xóa b nh ki n gi i, thay tâm m t cách thích áng thì s t o thu n l i i cách tư duy, xây d ng cách th c làm vi c, t o m i quan h gi a gi i nam và gi i * Gi ng viên Khoa hành chính - nhà nư c n phù h p v i s nhìn nh n khách quan, Trư ng i h c Lu t Hà N i T¹p chÝ luËt häc sè 3/2007 9
  2. nghiªn cøu - trao ®æi cho gi i n phát tri n v m i m t, khai thác cao trên ph m vi toàn xã h i. ư c các kh năng v n có c a ph n , b o Th ba, n i dung môn h c g m hai ph n v h u hi u quy n và l i ích chính áng c a an xen, hòa tr n vào nhau là khoa h c v ph n , h n ch b t bình ng gi i. V n qu n lí nhà nư c và pháp lu t v qu n lí nhà gi i ư c th hi n n i b t m t s n i dung nư c, trong ó tr ng tâm chương trình là và n ch a ng sau t t c ph n còn l i thu c pháp lu t th c nh v qu n lí nhà nư c. Vi c n i dung môn h c. ó là các v n vt phân tích, mô t các quy ph m pháp lu t th c ch c và v n hành b máy hành chính, là quá nh r t ư c coi tr ng nên vi c gi ng d y trình ra các quy t nh hành chính, quá trình v n mang tính ch t “t m chương trích cú”. t ch c th c hi n pháp lu t, là vi c quy nh Vì v y, ngay c nh ng n i dung ch a ng và b o m th c hi n quy n và nghĩa v c a v n gi i rõ ràng thì v n gi i cũng ư c các i tư ng qu n lí nhà nư c. Như v y, trình bày cũng r t sơ sài, nông c n. vn gi i là m t ph n t t y u trong n i 3. Nh ng v n gi i ư c th hi n rõ dung c a môn h c lu t hành chính. r t trong n i dung môn h c lu t hành chính 2. Th c tr ng v n gi i trong n i a. V n gi i trong tuy n d ng, b dung môn h c lu t hành chính nhi m, k lu t cán b , công ch c M c dù v n gi i là m t ph n t t y u - V tuy n d ng cán b , công ch c: Th c trong n i dung môn h c nhưng trên th c t hi n nguyên t c “m i công dân u bình ng trong quá trình d y và h c, c ngư i d y và trong vi c m nhi m công v ”, không phân ngư i h c chưa th c s coi ó là v n gi i bi t ph n hay nam gi i, n u áp ng ư c theo úng nghĩa c a nó. Th c t này có m t các yêu c u c a công v (yêu c u c th c a s nguyên nhân: v trí công tác c n tuy n) u có th ư c Th nh t, do nh ng y u t truy n th ng, tuy n d ng vào các cơ quan nhà nư c. Tùy l ch s nh t nh, v n b t bình ng gi i theo m i v trí công tác mà pháp lu t quy Vi t Nam chưa bao gi là v n xã h i gay i v i ngư i d tuy n, nh i u ki n c th g t. Trong khi c xã h i và t ng con ngư i trong ó có i u ki n v văn b ng, ch ng ch to tát hơn, ph i quan tâm n nh ng v n phù h p v i yêu c u c a ng ch d tuy n. c p bách hơn như gi i phóng dân t c, ph c N u ch thu n túy xem xét các quy nh h i kinh t sau chi n tranh, chuy n i cơ c a pháp lu t thì trong vi c tuy n d ng cán ch qu n lí kinh t … thì v n gi i ã b b , công ch c ph n ã hoàn toàn bình che khu t b i nh ng v n quan tr ng ó. ng v i nam gi i. Tuy nhiên, v m t th c Th hai, ho t ng nghiên c u v gi i t , cơ h i ư c tuy n d ng c a ph n h n Vi t Nam m i ư c quan tâm nhi u trong ch hơn nam gi i m t cách áng k . M t th i gian g n ây và cho n nay ít nhi u m t, như các nghiên c u v gi i cho th y vai v n còn t n m n, phi n di n, s ng d ng trò ba m t c a ph n : Công vi c c a ph n k t qu c a nh ng nghiên c u ó khá h n g m vi c tái s n xu t sinh và nuôi dư ng ch nên nh n th c v gi i nói chung chưa 10 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2007
  3. nghiªn cøu - trao ®æi và n khác nhau. Quy nh này cũng h n ch con cái, ho t ng s n xu t, th c hi n nh ng kh năng tr thành cán b , công ch c lãnh công vi c qu n lí c ng ng xung quanh vi c cung c p các m t hàng tiêu dùng t p o c a ph n , c bi t khi xem xét v n th . Vì v y, th i gian ph n h c t p, này g n v i vai trò làm m c a ph n . i ít hơn nam gi i. T l ph nâng cao trình v i ph n l n ph n , kho ng th i gian t 25 n có b ng c p, nh t là b ng c p cao thư ng tu i n 40 tu i là th i gian l p gia ình, xuyên th p hơn nam gi i. i u ó có nghĩa, sinh con và nuôi con nh nên không có i u m c dù không có s phân bi t i x nhưng thư ng xuyên ph n u, nâng cao ki n ph n ít áp ng ư c các i u ki n tuy n chuyên môn, nghi p v . Như v y, trình d ng hơn nam gi i nên cơ h i ư c tuy n kho ng th i gian ph n t m g i là có th toàn tâm, toàn ý th hi n, kh ng nh năng d ng rõ ràng là h n ch . M t khác, vi c s d ng cán b , công ch c n trong cơ quan l c công tác kéo dài không lâu thì ã h t tu i nhà nư c cũng t ra nh ng v n khó khăn b nhi m cũng là m t thi t thòi khi n cho mà các cơ quan ó ph i gi i quy t. ó là, cơ nhi u ch em an ph n, nh t chí ph n u. S thi t thòi này s rõ r t hơn n u t trong quan s d ng ph i b o m quy n ngh thai s n, ngh chăm sóc con dư i 7 tu i m au quan h so sánh v i cán b , công ch c nam - c a cán b , công ch c n , không ư c s nh ng ngư i mà ho t ng ngh nghi p ít ch u nh hư ng b i hoàn c nh gia ình hơn, d ng cán b , công ch c n có thai t tháng th 7 ho c ang nuôi con dư i 12 tháng tu i có i u ki n ph n u hơn l i có tu i h n ch b nhi m mu n hơn. làm thêm gi , làm vi c ban êm và i công tác xa.(1) Chính vì v y, n u hai ngư i d - V thôi vi c: Các cơ quan nhà nư c trong tuy n cùng có i u ki n như nhau và cùng quá trình s p x p t ch c, gi m biên ch có th áp ng i u ki n tuy n d ng thì cơ quan cho cán b , công ch c thôi vi c nhưng không tuy n d ng v n có xu hư ng mu n tuy n ư c cho thôi vi c i v i cán b , công ch c d ng nam gi i hơn ph n và khi ó ph n n khi ang có thai, ang ngh thai s n, nuôi ng trư c nguy cơ b tư c i cơ h i con dư i 12 tháng tu i, tr trư ng h p cá li nhân có nguy n v ng xin thôi vi c.(3) ây là hi m hoi c a mình. - V b nhi m cán b , công ch c lãnh nh ng quy nh th hi n nguyên t c nhân o nói chung và cũng th hi n quan i m úng o: Hi n nay tu i b nhi m cán b , công ch c lãnh o l n u ư c quy nh không n v gi i c a Nhà nư c trong vi c th a quá 55 tu i i v i nam, không quá 50 tu i nh n và dung hòa vai trò tái s n xu t và s n i v i n (tr các ch c v trư ng, phó xu t c a ph n , m b o s n nh v tinh phòng c p huy n tu i b nhi m l n u th n và kinh t cho b n thân cán b , công (2) không quá 45 i v i c nam và n ). S dĩ ch c và gia ình c a h . tu i b nhi m ư c quy nh khác nhau i - V k lu t cán b , công ch c: N u cán v i nam và n là do tu i ngh hưu c a nam b , công ch c n vi ph m k lu t thì cơ T¹p chÝ luËt häc sè 3/2007 11
  4. nghiªn cøu - trao ®æi quan qu n lí cán b , công ch c chưa ti n ây là hành vi bán dâm thư ng xuyên hay không thư ng xuyên u là vi ph m hành hành xem xét k lu t i v i cán b , công chính, ngư i bán dâm s b x ph t vi ph m ch c n ngh thai s n, không áp d ng hình th c bu c thôi vi c i v i cán b , công hành chính b ng hình th c c nh cáo, thông báo v cơ quan x lí k lu t n u là cán b , ch c n khi ang có thai và cán b , công ch c ang nuôi con dư i 12 tháng tu i.(4) công ch c, thông báo v y ban nhân dân xã, Nh ng quy nh này cũng có ý nghĩa như phư ng, th tr n giáo d c n u không ph i quy nh v trư ng h p không ư c cho cán là cán b , công ch c. Hành vi mua dâm cũng là vi ph m hành chính, ngư i mua dâm s b b , công ch c n thôi vi c. gi i trong x lí ngư i mua x ph t b ng hình th c ph t ti n, thông báo b. V n v cơ quan x lí k lu t n u là cán b , dâm, bán dâm thư ng Mua dâm, bán dâm là v n công ch c, thông báo v y ban nhân dân xã, phư ng, th tr n xuyên t n t i các xã h i có ch hôn giáo d c n u không ph i là cán b , công ch c.(5) Vi c quy nh hành nhân m t v m t ch ng. Tùy theo i u ki n kinh t , xã h i c th mà m i qu c gia có vi mua dâm, bán dâm là hành vi vi ph m hành chính và vi c x lí ngư i mua dâm, bán cách nhìn nh n, ánh giá khác nhau v hành vi mua, bán dâm. Có qu c gia coi ó là hành dâm nh m m c ích h n ch m t t n n xã h i nh c nh i, b o v thu n phong, mĩ t c vi t i ph m, có qu c gia coi ó là vi ph m hành chính, cũng không ít qu c gia không c a dân t c. Vi c x lí c ngư i mua dâm và coi ó là hành vi vi ph m pháp lu t nhưng ngư i bán dâm, trong ó x lí ngư i mua dâm n ng hơn ngư i bán dâm th hi n quan do nh ng y u t l ch s , xã h i, sinh h c chi ph i nên ngư i bán dâm ch y u là ph n . i m c a Nhà nư c coi ngư i bán dâm Vì th , dù quan ni m th nào thì s t n t i không ch là ch th gây ra mà còn là n n hành vi mua dâm, bán dâm cũng thư ng kéo nhân c a t n n xã h i này v a x lí, v a theo nh ng hành vi vi ph m pháp lu t khác b o v danh d , nhân ph m, l i ích c a có liên quan như buôn bán ph n và gây ngư i bán dâm (mà ch y u là ph n ). i v i ngư i bán dâm có tính ch t nên nh ng b t l i, thi t thòi i v i ph n . Công ư c qu c t v ch ng m i hình th c thư ng xuyên t 16 n 55 tu i thì b áp i v i ph n cũng yêu d ng bi n pháp ưa vào cơ s ch a b nh. phân bi t i x c u “các nư c tham gia công ư c này ph i ưa vào cơ s ch a b nh là m t bi n pháp cư ng ch hành chính nhưng không có m c áp d ng m i bi n pháp thích h p, k c bi n ích tr ng ph t mà có m c ích giáo d c, c i pháp pháp lu t lo i b m i hình th c t o, ch a b nh, t o i u ki n cho ngư i bán buôn bán ph n và bóc l t ph n làm ngh dâm thư ng xuyên tái hòa nh p v i c ng m i dâm” ( i u 6). Pháp lu t Vi t Nam hi n nay coi hành vi mua dâm, bán dâm là hành ng, tr thành công dân có ích thông qua vi vi ph m hành chính. i u áng lưu ý vi c bu c h ph i lao ng, h c văn hóa, h c 12 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2007
  5. nghiªn cøu - trao ®æi ngh , ch a b nh dư i s qu n lí c a cơ s thư ng v Qu c h i. Tuy nhiên, quy n trình ch a b nh.(6) Khác v i các hình th c x ph t d án không th th c hi n r ng rãi. ây quan i m gi i mà ơn vi ph m hành chính th hi n s tr ng tr t c không ph i là v n th i i v i ngư i vi ph m, bi n pháp ưa gi n là h u h t các lu t, pháp l nh òi h i cơ vào cơ s ch a b nh có kh năng góp ph n quan so n th o ph i có nh ng ki n th c và kinh nghi m chuyên môn sâu thu c t ng lĩnh h n ch nguyên nhân d n n vi ph m pháp lu t nên ngoài giá tr pháp lí, bi n pháp này v c i u ch nh mà HLHPN không áp ng còn có ý nghĩa xã h i sâu s c. ư c. ây thu n túy là v n ch t lư ng c a lu t, pháp l nh. Th c t Vi t Nam và c. V n gi i trong s tham gia c a h i liên hi p ph n (HLHPN) vào qu n lí nhà nư c h u h t các nư c trên th gi i a ph n các H i liên hi p ph n Vi t Nam là t lu t là do chính ph so n th o ã ch ng ch c c a gi i ư c thành l p nh m ng minh i u ó. viên, thu hút các t ng l p ph n tham gia HLHPN có quy n óng góp ý ki n, c vào các ho t ng xã h i, b o v quy n, l i i bi u tham gia vào ho t ng xây d ng pháp lu t, ho ch nh các ch trương, chính ích h p pháp c a ph n , u tranh ch ng phân bi t i x , hư ng t i bình ng nam, sách, c bi t nh ng văn b n, k ho ch, ch trương, chính sách liên quan t i ph n , tr n . Có th nói hi m có t ch c xã h i nào l i i di n cho l i ích c a ng o dân cư em. Tương ng v i quy n này c a HLHPN như HLHPN b i m t i u ơn gi n là ph là nghĩa v c a các cơ quan nhà nư c, các n chi m m t n a dân s . HLHPN không c p chính quy n khi xây d ng, s a i k ch quan tâm nh ng v n v l i ích c a ho ch, chính sách, pháp lu t ph i bàn v i t ng cá nhân hay ch riêng gi i n b i vì HLHPN và báo v i HLHPN cùng c p c cán như quy n l i, v th , cơ h i… m iv n b tham gia, nh kì ph i h p v i HLHPN bàn v ch trương, chính sách, pháp lu t.(7) u n m trong m i tương quan, c a ph n Tuy nhiên, nh ng quy nh này ư c th c trong s so sánh v i các v n cùng lo i c a nam gi i. Vì v y, theo nghĩa r ng nh t, hi n trên th c t không m y hi u qu và HLHPN quan tâm t i m i v n trong xã nhi u khi không tránh kh i hình th c. Th c h i và ngư c l i nhà nư c cũng ph i tính t này có nguyên nhân t hai phía: V phía gi i t t c các lĩnh v c ho t HLHPN thư ng không kh năng nvn có ng khác nhau. ó chính là cơ s c a th óng góp nh ng ý ki n th c s có ch t quy n tham gia qu n lí nhà nư c c a lư ng cao; v phía chính quy n nhi u khi HLHPN. Nh ng lĩnh v c tiêu bi u HLHPN không ánh giá úng vai trò và kh năng c a tham gia qu n lí nhà nư c là: HLHPN, lãnh o các c p thư ng là nam - Ho ch nh chính sách, xây d ng pháp gi i nên khó tránh kh i nh ki n gi i, c ng lu t: HLHPN có quy n trình d án lu t trư c v i kh năng ho t ng th c t c a các c p Qu c h i, d án pháp l nh trư c y ban h i ph n không cao, k t qu là s ph i, k t T¹p chÝ luËt häc sè 3/2007 13
  6. nghiªn cøu - trao ®æi gi i nhưng h p gi a các c p h i ph n và chính quy n h c t nó ã c h a ng v n t trư c t i nay ngư i d y chưa quan tâm ít mang l i giá tr thi t th c. - Giám sát ho t ng c a b máy nhà th c s n chúng v i tính cách là v n nư c: HLHPN ư c quy n t ch c oàn gi i mà ch coi ó thu n túy là nh ng quy ki m tra, ư c c nh c a pháp lu t nên ương nhiên không i bi u tham gia oàn khai thác, tri n khai ki n th c dư i góc ki m tra c a chính quy n v nh ng v n gi i. Vì v y, ngư i h c h u như không lĩnh liên quan n quy n l i ph n , tr em; các ơn v ki m tra có trách nhi m cung c p s h i ư c ki n th c gi i thông qua n i dung li u, tài li u có liên quan cho oàn ki m tra. môn h c. Có th nói v n gi i ã vô tình Cũng gi ng như quy n trên, quy n này ch b b qua m t bên. N u có quan i m úng có th th c hi n có hi u qu n u b n thân nv vn gi i và coi ây là m t n i HLHPN th c s có năng l c ho t ng và dung c a môn h c thì không c n thay i các c p chính quy n có nh n th c úng n n i dung, c u trúc môn h c mà v n gi i cũng ã ư c th hi n ra. v v n gi i. V lâu dài, n u ch thay i phương pháp 4. Ki n ngh Như trên ã nói, v n gi i r t c n ưa truy n t ki n th c thì v n gi i ch có th th hi n m t s n i dung. Nhưng như trên vào n i dung môn h c lu t hành chính nhưng ưa vào nh ng v n gì, m c ã phân tích, v n gi i th p thoáng ng như th nào là hoàn toàn ph thu c vào n i sau t t c các ph n c a môn h c. Vì v y, mu n khai thác v n gi i sâu hơn, toàn di n dung, m c ích ào t o c a b n thân môn h c nói riêng và toàn b chương trình ào hơn thì c n có s thay i nhi u hơn. t o v lu t nói chung. Vi c ưa v n gi i M t là, c n hoàn thi n pháp lu t theo hư ng b o vào n i dung môn h c ph i theo quan i m m bình ng gi i: N u ch mang tính nguyên t c là môn h c này là thu n túy xem xét các quy nh c a pháp lu t thì g n như chúng ta ã t ư c bình môn h c lu t, không ph i là môn h c gi i, gi i ch ư c l ng ghép cho nên v n ng gi i hoàn toàn, ngo i tr quy nh v vào các n i dung lu t c a môn h c. M c dù tu i b nhi m l n u c a cán b , công ch c không nên b qua nhưng không ư c ưa lãnh o có liên quan n tu i ngh hưu c a nam gi i và ph n (v n này ã ư c bàn quá nhi u, gi i thi u quá sâu v v n gi i. Quá chú tr ng v n gi i ây s n r t nhi u trong quá trình xây d ng Lu t làm l ch n i dung, m c ích ào t o, th m b o hi m và Lu t bình ng gi i). Tuy chí có th gây ph n ng ngư c l i c a c nhiên, r t nhi u nghiên c u v gi i cho th y ngư i d y và ngư i h c. chưa có qu c gia nào trên th gi i mà ph n Trư c m t, c n thay i cách tư duy v th c s bình ng v i nam gi i và nh ng gi i d n n thay i phương pháp truy n nư c ang phát tri n thì tình tr ng b t bình t ki n th c c a ngư i d y. B n thân môn ng gi i càng ph bi n và sâu s c. Như 14 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2007
  7. nghiªn cøu - trao ®æi này, nhưng hoàn toàn không vì th mà ưa v y, v n không ch các quy nh c a n vi c duy trì nh ng chu n m c không pháp lu t mà quan tr ng hơn là quá trình bình ng ho c khác nhau. Nh ng bi n pháp th c thi các quy nh ó trên th c t . cho này s ch m d t khi các m c tiêu bình ng quá trình th c hi n pháp lu t g n v i n i v cơ h i và i x ã t ư c”. M t khác, dung, m c ích c a các quy ph m thì c n có vi c s d ng cán b , công ch c n v i tư nh ng b o m v nhi u m t mà trư c h t là cách là ngư i lao ng cũng t ra cho cơ b o m pháp lí. quan s d ng nh ng khó khăn nh t nh iv iv n tuy n d ng cán b , công khi n cho vì l i ích c a cơ quan, c a công ch c n , như ã nói trên, m c dù pháp lu t v , các cơ quan nhà nư c ng i tuy n d ng không có s phân bi t nhưng th c t cơ h i ph n . Nên chăng cũng c n có quy nh ư c tuy n d ng c a ph n v n h n ch mang tính ưu ãi i v i các cơ quan s hơn nam gi i. Dĩ nhiên không th ưa ra tiêu d ng nhi u cán b , công ch c n bù l i chu n tuy n d ng i v i ph n th p hơn nh ng “thi t thòi” mà các cơ quan ó ph i nam gi i vì i u ó s nh hư ng t i ch t gánh ch u và vì th có th m r ng thêm lư ng c a ho t ng công v . Có ý ki n cho cánh c a tuy n d ng i v i ph n .(8) r ng pháp lu t c n quy nh n u nam gi i và (Xem ti p trang 45) ph n cùng áp ng ư c i u ki n tuy n d ng thì cơ quan tuy n d ng có nghĩa v (1).Xem: i u 114, i u 115, i u 117 B lu t lao ng. ph i tuy n ph n . Quy nh như v y hơi (2).Xem: i u 6 Quy ch b nhi m, b nhi m l i, luân c ng nh c, khó ki m soát, khó th c hi n vì chuy n, t ch c, mi n nhi m cán b , công ch c lãnh có kh năng gây ph n ng b t l i c a nh ng o ban hành kèm theo Quy t nh s 27/2003/Q -TTg ngư i ph i th c hi n quy nh ó. Có l c a Th tư ng Chính ph ngày 19/02/2003. (3).Xem: i u 9 Ngh nh s 96/1998/N -CP c a trong i u ki n hi n nay nên ưa ra i u ki n Chính ph ngày 17/11/1998 v ch thôi vi c i tuy n d ng như nhau i v i c ph n và v i cán b , công ch c. nam gi i nhưng quy nh ph n ư c c ng (4).Xem: i u 4, 5 Ngh nh s 35/2005/N -CP c a thêm m t lư ng i m nh t nh vào k t qu Chính ph ngày 17/3/2005 v x lí k lu t cán b , t o cơ h i ư c tuy n d ng thi tuy n công ch c. (5).Xem: Ngh nh s 53/CP c a Chính ph ngày nhi u hơn cho ph n mà v n không nh 28/6/1994 quy nh các bi n pháp x lí i v i cán b , hư ng t i ch t lư ng ho t ng c a cơ quan viên ch c nhà nư c và nh ng ngư i có hành vi liên nhà nư c. Quy nh như v y hoàn toàn phù quan n m i dâm, ma túy, c b c và say rư u bê tha. h p v i kho n 1 i u 4 Công ư c v xoá b (6).Xem: i u 26 Pháp l nh x lí vi ph m hành chính. m i hình th c phân bi t i x v i ph n : (7).Xem: Quy t nh s 163/Q -H BT c a H i ng b trư ng ngày 19/10/1988 quy nh v trách nhi m “Vi c các nư c tham gia Công ư c thông c a các c p chính quy n trong vi c b o m cho các qua nh ng bi n pháp c bi t t m th i nh m c p h i liên hi p ph n tham gia qu n lí nhà nư c. thúc y nhanh s bình ng trong th c t (8). i u 110 B lu t lao ng quy nh: “Nhà nư c gi a nam và n s không b coi là phân bi t có chính sách ưu ãi, xét gi m thu i v i nh ng i x theo nh nghĩa ra trong Công ư c doanh nghi p có s d ng nhi u lao ng n ”. T¹p chÝ luËt häc sè 3/2007 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0