SỐ 343<br />
(9/12/2018)<br />
XUẤT BẢN TỪ NĂM 1985<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CHUYỆN “CÓ MỘT KHÔNG HAI” TRONG LỊCH SỬ VIỆT NAM: Đề xuất CHÀO NGÀY MớI<br />
Tù trưởng xây dựng cơ sở Ra quân dẹp nạn côn đồ<br />
duy nhất hai lần dữ liệu<br />
được phong về người K hông hẹn mà gặp, nạn cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê,<br />
hành xử côn đồ làm nóng nghị trường đến các kỳ họp<br />
HĐND cấp tỉnh đang diễn ra, nơi nào cũng đề cập vấn<br />
phò mã dịch thuật nạn kinh khiếp này. Vào thời điểm cận kề năm hết Tết đến<br />
TR.4 là dịp các hoạt động tín dụng đen phát tán. TR.2<br />
TR.6<br />
<br />
<br />
PHÁP LUẬT - ĐỜI SỐNG UNG THƯ VÕNG MẠC:<br />
KINH DOANH TỚI 2 GIỜ SÁNG TẠI<br />
QUẬN HOÀN KIẾM, HÀ NỘI:<br />
<br />
Phường đề nghị quận<br />
dừng thí điểm vì<br />
“Thủ phạm” cướp đi<br />
nhiều bất cập<br />
ánh sáng của trẻ thơ<br />
TR.10<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
ĐƯA CEDEMEX ĐIỀU TRỊ CAI NGHIỆN MA TÚY<br />
VÀO CHƯƠNG TRÌNH QUỐC GIA:<br />
Thuốc “made in Việt Nam”<br />
gỡ bài toán loay hoay<br />
tìm đường TR.17<br />
Ung thư võng mạc mắt là căn bệnh nguy hiểm có thể khiến trẻ phải khoét bỏ mắt, gây mù lòa<br />
cả đời nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh có nhiều di chứng nguy hiểm song hoàn<br />
toàn có thể phòng tránh. TR.18<br />
Hy hữu thai phụ siêu âm<br />
song thai lại sinh<br />
ba “thiên thần” 10.000 ngày sống chui sống lủi của<br />
kẻ giết người trốn nã<br />
Nổi máu yêng hùng, muốn phục thù cho bạn, Hoàng Văn Luận<br />
đã đánh chết đồng đội là quân nhân. Gây án xong, Luận trốn<br />
vào miền Nam. Quá trình trốn nã, kẻ giết người dạt về tỉnh<br />
Thừa Thiên Huế với tên gọi, thân phận khác. Dù có cuộc hôn<br />
nhân với người vợ làm nghề thợ may cùng 3 đứa con nhưng<br />
Luận chưa bao giờ thấy an yên trong tâm hồn vì tội lỗi gây ra.<br />
Sau 27 năm sống chui lủi, kẻ giết người đã sa lưới. TR.10<br />
TR. 8<br />
<br />
PHÁT HÀNH CHỦ NHẬT HÀNG TUẦN TRÊN TOÀN QUỐC - ĐƯỜNG DÂY NÓNG: 0914876019 - GIÁ: 5.800Đ<br />
2 Số 343 (7.326) Chủ nhật 9/12/2018<br />
CHÍNH SÁCH MớI http://baophapluat.vn<br />
<br />
<br />
<br />
BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ XE CƠ GIỚI: Doanh nghiệp phát hành<br />
Đề xuất kéo dài thời hạn, trái phiếu theo nguyên tắc<br />
tự vay, tự trả<br />
tăng mức chi trả đền bù C hính phủ vừa ban hành Nghị định 163/2018/NĐ-<br />
CP quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp,<br />
theo đó, doanh nghiệp phát hành trái phiếu theo nguyên tắc<br />
Nhiều điều chỉnh tích cực tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sử dụng vốn<br />
được Bộ Tài chính đề và đảm bảo khả năng trả nợ.<br />
Doanh nghiệp phát hành trái phiếu để thực hiện các<br />
xuất trong việc sửa đổi chương trình, dự án đầu tư, để tăng quy mô vốn hoạt động<br />
Nghị định về bảo hiểm hoặc để cơ cấu lại các khoản nợ của chính doanh nghiệp.<br />
bắt buộc trách nhiệm dân Mục đích phát hành phải được doanh nghiệp nêu cụ thể tại<br />
sự (TNDS) của chủ xe cơ phương án phát hành trái phiếu và công bố thông tin cho<br />
giới thay thế Nghị định số nhà đầu tư đăng ký mua trái phiếu theo quy định tại Nghị<br />
định này. Việc sử dụng vốn huy động được từ phát hành<br />
103/2008/NĐ-CP và trái phiếu phải đảm bảo đúng mục đích theo phương án<br />
Nghị định số phát hành và nội dung công bố thông tin cho nhà đầu tư.<br />
214/2013/NĐ-CP. Đối với phát hành trái phiếu xanh, ngoài việc tuân thủ<br />
Theo Bộ Tài chính, sau 10 quy định nêu trên, nguồn vốn từ phát hành trái phiếu được<br />
năm thực hiện chế độ bảo hiểm hạch toán, quản lý theo dõi riêng và giải ngân cho các dự<br />
bắt buộc trách nhiệm dân sự của l Ảnh minh họa. án bảo vệ môi trường theo phương án phát hành đã được<br />
chủ xe cơ giới quy định tại Nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt.<br />
điều chỉnh tăng tối đa 15% phí bảo chính, kịp thời chữa trị, chi trả chi<br />
định số 103/2008/NĐ-CP và Nghị hiểm tùy theo mức độ rủi ro của xe phí y tế, quy định rõ DNBH phải<br />
định số 214/2013/NĐ-CP sửa đổi, cơ giới, chủ xe, lái xe (lịch sử tai thực hiện tạm ứng bồi thường thiệt Điều kiện với người hành nghề<br />
bổ sung Nghị định số<br />
103/2008/NĐ-CP, bên cạnh<br />
nạn giao thông).<br />
Bộ Tài chính cũng đề xuất quy<br />
hại về thân thể, tính mạng trong<br />
các vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm<br />
công tác xã hội<br />
những kết quả đạt được, cũng bộc<br />
lộ những tồn tại, vướng mắc cả về<br />
định linh hoạt hơn về thời hạn bảo<br />
hiểm, theo hướng cho phép giao<br />
trọng - làm chết người hoặc gây<br />
tổn hại cho sức khỏe của ít nhất T heo dự thảo Luật Công tác xã hội, Bộ Lao động –<br />
Thương binh và Xã hội đề xuất, người làm công tác<br />
xã hội là người làm một hoặc nhiều hoạt động của công<br />
chính sách, chế độ và công tác tổ kết hợp đồng bảo hiểm (HĐBH) một người với tỷ lệ thương tật của<br />
chức, triển khai thực hiện. Vì thế, có thời hạn dài hơn 1 năm đối với mỗi người từ 31% trở lên. tác xã hội.<br />
để khắc phục, hoàn thiện hơn nữa các loại xe mô tô hai bánh, ba Dự thảo cũng quy định rõ thời Người làm công tác xã hội bao gồm: 1- Công chức<br />
chế độ hiện hành, Bộ Tài chính bánh, xe gắn máy nhằm mục tiêu hạn cho từng bước giải quyết bồi nhà nước làm công tác quản lý nhà nước về công tác xã<br />
trình Chính phủ chấp thuận việc thúc đẩy việc triển khai bảo hiểm thường (từ thông báo tai nạn, thu hội; 2- Viên chức nhà nước làm công tác xã hội tại các đơn<br />
xây dựng Nghị định về bảo hiểm TNDS đối với xe mô tô. thập hồ sơ, giám định hiện trường vị sự nghiệp công lập; 3- Người làm công tác xã hội trong<br />
bắt buộc trách nhiệm dân sự của Dự thảo đề xuất tăng mức bồi cho đến thông báo giải quyết bồi các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội trong các lĩnh<br />
chủ xe cơ giới thay thế các nghị thường trong trường hợp lỗi hoàn thường và thực hiện chi trả bồi vực phúc lợi xã hội, y tế, giáo dục, tư pháp và các lĩnh vực<br />
định nói trên. toàn thuộc về bên thứ ba lên đến thường) nhằm bảo đảm minh bạch khác theo quy định của pháp luật; 4- Người làm công tác xã<br />
Cụ thể, về phí bảo hiểm và 70% mức bồi thường theo quy và tăng cường giám sát công tác hội trong các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội nghề<br />
mức trách nhiệm bảo hiểm, để bảo định, nhằm phát huy tính chất giải quyết bồi thường của DNBH. nghiệp, tổ chức phi chính phủ, Hội, Hiệp hội, doanh nghiệp<br />
đảm phù hợp với tình hình thực nhân đạo của chế độ bảo hiểm bắt Cùng với đó, dự thảo đề xuất và đoàn thể khác; 5- Người làm công tác xã hội độc lập.<br />
tiễn, linh hoạt trong tổ chức thực buộc TNDS của chủ xe cơ giới quy định rõ quy trình, thủ tục giải Người hành nghề công tác xã hội là người làm công tác<br />
hiện, dự thảo đề xuất quy định (đặc biệt đối với thiệt hại về tính quyết tranh chấp (trước hết giải xã hội, được đào tạo và có kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ<br />
giao Bộ Tài chính công bố mức mạng, thân thể). quyết trên cơ sở thương lượng về công tác xã hội; được cấp chứng chỉ hành nghề theo<br />
phí bảo hiểm, mức trách nhiệm Đồng thời, để bảo đảm việc theo thỏa thuận tại HĐBH trước quy định của pháp luật. Người hành nghề công tác xã hội<br />
bảo hiểm cụ thể trong từng thời tạm ứng bồi thường được triển khi đưa ra giải quyết tại Tòa án) để là một bộ phận trong tổng số những người làm công tác xã<br />
kỳ. Căn cứ vào mức phí bảo hiểm khai thuận lợi trong thực tiễn, bảo hạn chế tranh chấp kéo dài gây hội, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp chứng chỉ<br />
do Bộ Tài chính công bố, cho phép đảm nạn nhân tai nạn có thể tiếp thiệt hại cho tất cả các bên có liên hành nghề công tác xã hội theo quy định tại Luật này.<br />
doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cận nhanh chóng nguồn lực tài quan. HOÀNG BÁCH HẢI SƠN<br />
<br />
<br />
CHÀO NGÀY MỚI nghiệp già của mình, lấy xe máy và điện Ông đề nghị sửa luật, tăng hình phạt<br />
thoại bán lấy tiền chia nhau. Kẻ này có đối với các hành vi đòi nợ thuê mang<br />
<br />
Ra quân dẹp nạn côn đồ tiền án, vừa đi tù về, thế mà lại được<br />
nhận làm bảo vệ là sao? Nếu không có<br />
sự tố giác lẫn nhau này thì vụ giết người<br />
tính côn đồ này.<br />
Một điều đáng phải cân nhắc là việc<br />
dọa, khủng bố tinh thần, dùng nhục vay trả nợ nần được coi là hành vi dân<br />
KHÁNH AN kia đến nay còn chưa phát hiện được. sự nên nhà chức trách ít can thiệp. Song,<br />
hình, thậm chí giết người đều có trong<br />
Ở Hải Dương có vụ Giám đốc một<br />
K hông hẹn mà gặp, nạn cho vay lãi<br />
nặng, đòi nợ thuê, hành xử côn đồ<br />
làm nóng nghị trường đến các kỳ họp<br />
việc “làm ăn” của giới cho vay lãi nặng<br />
và đòi nợ thuê. công ty cho vay lãi nặng , cho đàn em<br />
gọi con nợ đến trụ sở công ty tra tấn,<br />
quan hệ dân sự đó phải được giải quyết<br />
bằng hành vi dân sự chứ một khi đã<br />
dùng thói côn đồ, vi phạm pháp luật<br />
Liên quan đến lĩnh vực “tín dụng<br />
HĐND cấp tỉnh đang diễn ra, nơi nào đen” vừa rồi tại huyện Bình Chánh (TP đánh đập, dọa cắt 2 ngón tay trừ nợ, bắt hình sự rõ ràng thì cần ra tay kịp thời<br />
cũng đề cập vấn nạn kinh khiếp này. Vào Hồ Chí Minh) xảy ra một vụ án khiến mượn xe để cầm cố, đẩy nạn nhân vào dẹp bỏ và xử lý. Mặc dù, người vay nợ<br />
thời điểm cận kề năm hết Tết đến là dịp người ta phải rùng mình. Ba thanh niên con đường vi phạm pháp luật. Mới nhất, cũng có một phần lỗi là cứ nhắm mắt<br />
các hoạt động “tín dụng đen” phát tán. là bạn nhau, một người đến công an tố đòi nợ thuê đã xâm nhập tới Cà Mau, vay trong khi không có khả năng trả,<br />
Công an một số thành phố lớn đã chuẩn giác bạn mình ăn cắp xe máy của mình. tung tờ rơi với nội dung một công ty ở không đạo lý nào chấp nhận chuyện này.<br />
bị ra quân tấn công tội phạm trong tháng Kẻ ăn cắp nhận tội đồng thời tố cáo lại đây mắc nợ không trả đầy phố để đòi Chúng ta tự hào là đất nước thanh<br />
cao điểm nhằm giữ gìn trật tự xã hội để các bạn của mình, 2 tháng trước đó đã nợ. Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí bình, không có những hành động khủng<br />
nhân dân đón năm mới bình yên. cùng nhau giết chết một người đàn ông, Minh cho hay, từ mỗi tháng có 1 vụ hình bố. Tuy nhiên, lại để xảy ra các hành vi<br />
Đáng phải lo ngại nhất là là những phi tang xác để cướp của. Nạn nhân là sự liên quan đến đòi nợ tới nay con số khủng bố của một nhóm người lộng<br />
hệ lụy xã hội phải gánh chịu do những bảo vệ cơ quan cùng hung thủ, kẻ giết đó là 4 vụ/tháng, đồng thời, khi phá một hành trong xã hội đối với một nhóm<br />
hoạt động “tín dụng đen” gây ra, trực người vì nợ nóng “xã hội đen” 8 triệu, ổ đòi nợ thuê phát hiện “bom bẩn” mà người khác. Phải đồng loạt “ra quân”<br />
tiếp là đe dọa đến an ninh xã hội và coi mỗi ngày phải trả 250.000 đồng, túng mà chúng dự trữ ở đây đầy mùi tử thi, trừng trị thích đáng loại tội phạm này!<br />
thường pháp luật. Tra tấn, bắt cóc, đe quẫn quá hóa liều lĩnh giết cả đồng khi mở ra đến bọn họ cũng phải nôn ọe. K.A<br />
<br />
<br />
l TÒA SOẠN: Số 42 ngõ 29 Nguyễn Chí Thanh, l Cơ quan đại diện tại TP.HCM: Tầng 3 số 200C Võ Văn Tần, l Cơ quan đại diện miền Trung và Tây Nguyên: Số 93<br />
phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội. phường 5, quận 3 TP.HCM * ĐT: (028) 38181281 đường Dương Trí Trạch, phường An Hải Bắc, quận Sơn<br />
l Tổng Biên tập: * ĐT: (024) 37245180 * Fax: (024) 37245178 * * Fax: (028) 38181282 * Email: baophapluatvn@vnn.vn. Trà, TP Đà Nẵng<br />
TS. ĐÀO VĂN HỘI Email: baoplvn2014@gmail.com. l Cơ quan đại diện tại TP.Cần Thơ: 109 Trần Văn Hoài, phường * Email: coquandaidienmttn.plvn@gmail.com<br />
l GPXB số 86/GP-BTTTT ngày 06/03/2014 do<br />
Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ * ĐT/Fax: (0292) 3819009 l Văn phòng liên lạc khu vực Bắc Trung bộ: 56 Nguyễn<br />
l Phó Tổng Biên tập thường trực:<br />
* Email: canthophapluatvn@gmail.com. Thị Minh Khai, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An.<br />
ĐẶNG NGỌC LUYẾN Bộ TTTT cấp.<br />
l Cơ quan đại diện khu vực duyên hải phía Bắc: ĐT/Fax: 0238 3836123 * Email: nghean@phapluatvn.vn<br />
l Phó Tổng Biên tập: l Giấy phép sửa đổi, bổ sung số 290/GP- Số 10 đường Hồ Sen, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng. l Địa chỉ liên lạc tại Thừa Thiên Huế: Số 9 đường Tôn<br />
VŨ HOÀNG DIỆP BTTTT ngày 22/9/2014 do Bộ TTTT cấp *ĐT: 0225 662 7980 * Email: xuanbinhplvn@gmail.com Đức Thắng, phường Phú Hội, TP.Huế.<br />
TRẦN ĐỨC VINH l Thiết kế mỹ thuật tại Tòa soạn. l Văn phòng đại diện tại Quảng Ninh: *ĐT: (0234) 3849036 * Fax: (0234 ) 3849036.<br />
l Trưởng ban Thư ký: l In tại Cty TNHH một thành viên In báo Hà Số 701 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh<br />
MAI VŨ MINH Nội Mới, Cty In Ba Đình. Quảng Ninh * ĐT: 0912 181122* Email: huythienphapluat@gmail.com MÃ ĐẶT BÁO: B51 Giá: 5.800Đ<br />
(NĂM NGHÌN TÁM TRĂM ĐỒNG)<br />
http://baophapluat.vn<br />
THỜI SỰ Số 343 (7.326) Chủ nhật 9/12/2018 3<br />
chế chưa cao, các loại rác thải thức ăn thừa, lá cây, rau, củ, quả,<br />
TP HCM PHÂN LOẠI RÁC: vô cơ, hữu cơ không được phân xác động vật); nhóm chất thải có<br />
<br />
<br />
<br />
Làm gì để<br />
loại mà bị đổ chung vào một khả năng tái sử dụng, tái chế<br />
nơi. Rác không được phân loại (nhóm giấy, nhựa, kim loại, cao<br />
lại gây khó khăn cho việc xử lý su, ni lông, thủy tinh); nhóm<br />
bằng các phương pháp tái chế, chất thải còn lại (không bao gồm<br />
composting, đốt rác phát điện… chất thải nguy hại phát sinh từ<br />
<br />
không lặp lại thất bại? Và vì vậy, “tài nguyên rác” vẫn<br />
mãi bị lãng phí trong khi các<br />
nguồn tài nguyên khác đã và<br />
đang bị khai thác triệt để.<br />
hộ gia đình, chủ nguồn thải).<br />
TP.HCM cũng khuyến khích<br />
các hộ gia đình, chủ nguồn thải<br />
sử dụng túi có màu trắng, màu<br />
Tuần qua, dư luận quan tâm chuyện TP HCM đi đầu trong việc thực hiện Nghị Nghịch lý lớn là đồng thời với xanh để chứa chất thải hữu cơ,<br />
định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ về quản lý chất thải việc xả thải lớn nhất/lãng phí rác còn túi có màu sắc khác để chứa<br />
rắn và phế liệu. Theo Quyết định số 44/2018/QĐ-UBND ngày 14/11/2018 ban thải nhất nhưng Việt Nam lại là chất thải còn lại; dùng thùng rác<br />
hành quy định về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn TPHCM nước nhập khẩu rác hàng đầu. chuyên dụng có màu xanh để<br />
của UBND TPHCM, chất thải rắn sinh hoạt phải được quản lý chặt chẽ nhằm Theo một cán bộ Phòng Tài chứa chất thải hữu cơ, màu xám<br />
ngăn ngừa, giảm thiểu những tác động có hại đối với môi trường và sức khỏe nguyên môi trường UBND để chứa chất thải còn lại.<br />
con người. Dư luận quan tâm đến tính khả thi của việc làm này, trước đó TP Quận I, từ năm 2013 Quận I đã Quyết định cũng chỉ rõ phải<br />
triển khai thí điểm việc phân loại đảm bảo tổ chức thu gom, vận<br />
HCM cũng tiên phong phân loại rác nhưng không thành. rác tại nguồn cho gần 90 hộ dân chuyển riêng nhóm chất thải hữu<br />
tại phường Bến Nghé. Kết quả cơ và nhóm chất thải còn lại.<br />
là đa số người dân đã phân loại Chất thải hữu cơ được thu gom<br />
rác đạt yêu cầu, rác hữu cơ và vào thứ hai, tư, sáu và chủ nhật<br />
rác vô cơ được phân loại riêng trong tuần; chất thải còn lại được<br />
từng thùng. Năm 2015, UBND thu gom vào thứ ba, năm, bảy<br />
Quận 6 có Quyết định trong tuần. Tùy điều kiện thực tế<br />
02/2015/QĐ-UBND ban hành mà các địa phương có thể sắp<br />
Quy chế quản lý hoạt động thu xếp thời gian thu gom phù hợp<br />
gom, vận chuyển chất thải rắn và tùy khối lượng phát sinh của<br />
sinh hoạt trên địa bàn quận. từng nhóm chất thải mà có thể<br />
Trước đó, từ năm 1999 đến tăng, giảm số ngày thu gom<br />
2012, TP HCM đã triển khai 3 trong tuần.<br />
chương trình phân loại rác tại<br />
nguồn nhưng tất cả đều thất bại Trở ngại từ hai phía<br />
mặc dù kinh phí không phải Quá trình “thí điểm” phân<br />
nhỏ. Nguyên nhân là thiếu đầu loại rác trước đây cũng như việc<br />
tư hệ thống phân loại một cách thực hiện quyết định phân loại<br />
đồng bộ, từ thùng rác tại mỗi gia rác hiện nay ở TP. HCM cho<br />
đình, phương tiện vận chuyển có thấy: ngoài các quy định, chính<br />
ngăn riêng và các bãi rác phải sách riêng để triển khai chương<br />
phân loại, tái chế đúng yêu cầu. trình (kinh phí, nguồn lực,<br />
Chương trình phân loại rác tại phương tiện thu gom phù hợp,<br />
l Dư luận quan tâm đến tính khả thi của việc TP HCM phân loại rác.<br />
nguồn đầu tiên vào năm 1999 và cách thức lộ trình thực hiện...)<br />
kết thúc năm 2001 với kinh phí cần có các hình thức xử phạt<br />
Tài nguyên bị coi là con người. Hiện nay, vấn đề ô hiệu quả lại không cao. Các 5.000 đô la Mỹ do EU tài trợ hành chính đối với hành vi<br />
gánh nặng nhiễm môi trường do chất thải, nguồn nguyên liệu có thể tái chế thực hiện tại 2 tổ dân phố ở quận không thực hiện phân loại và thu<br />
Việt Nam được “xếp hạng” nước thải, khí thải …ở Việt Nam gồm chất hữu cơ, giấy, nhựa, 5. Sau đó, EU tiếp tục tài trợ gom đúng quy định. Đặc biệt là<br />
là 1 trong 20 quốc gia xả rác lớn đang ở mức báo động, do đó, kim loại … bị chôn vùi trong đất chương trình tại Quận 5 từ năm “văn hóa phân loại rác”. Đây là<br />
nhất thế giới. Theo thống kê của việc tái chế, xử lý rác thải là mà hàng trăm năm sau mới có 2002 đến năm 2007 thì kết thúc. vấn đề “nan giải” của nan giải.<br />
Bộ TN&MT, lượng rác thải sinh hành động thiết thực góp phần thể phân hủy. Còn đem đốt lại Chương trình phân loại rác tại Hiện nay, không chỉ<br />
hoạt phát sinh tại Việt Nam vào công tác bảo vệ môi trường thải khói độc ra môi trường. nguồn của riêng TPHCM được TP.HCM mà người dân nói<br />
và sức khỏe cộng đồng. Nhiều bãi rác theo công nghệ triển khai từ năm 2001 thí điểm chung hoàn toàn chưa chủ động<br />
khoảng 17 triệu tấn một năm.<br />
Nhiều nước trên thế giới đã cũ đã và đang gây ô nhiêm môi tại quận 6 cũng kết thúc thất bại phân loại chất thải rắn sinh hoạt.<br />
Trong đó, vùng đô thị phát sinh<br />
coi việc phân loại và xử lý rác là trường và ảnh hưởng tới cuộc vào cuối năm 2009. Thực tiễn cho thấy, dân chỉ “tự<br />
đến 6,5 triệu tấn một năm. Với<br />
một ngành công nghiệp mang lại sống của người dân. Ngay như ở Trong những lần thí điểm giác” khi tuyên truyền, khi giảm<br />
thành phẩm chủ yếu là chất hữu<br />
nhiều lợi nhuận. Một số quốc nhà máy xử lý rác thải Nam trước đây, ban đầu người dân tần suất tuyên truyền người dân<br />
cơ (chiếm 50-70%), rác thải sinh<br />
gia như Thái Lan, Myanmar, Sơn (Sóc Sơn-Hà Nội) là một tham gia các chương trình phân lại “bỏ mặc”. Tâm lý, nhân viên<br />
hoạt chính là nguồn nguyên liệu<br />
Singapore với việc áp dụng các trong những nhà máy có công loại rác tại nguồn với tỷ lệ rất công ty vệ sinh môi trường ăn<br />
sản xuất phân vi sinh thân thiện<br />
phương pháp tái chế rác hợp lý, nghệ xử lý rác được đánh giá cao, tăng từ 30% lên 70%. lương thì phải tự làm lấy đang là<br />
với môi trường, phục vụ cho sản nên mỗi năm họ đã tiết kiệm tốt nhất ở Việt Nam, thì rác Nhưng do thiếu xe thu gom từng thách thức.<br />
xuất nông nghiệp. được 50-55% các loại nguyên thải túi nylon, chất hữu cơ, dầu loại rác, kết quả là sau khi phân Kinh nghiệm ở Pháp cho<br />
Đặc biệt, mỗi năm Việt Nam liệu như bột giấy, nhựa, kim loại thải, bông băng y tế, sắt vụn loại tại nhà dân, rác lại bị trộn thấy, để phân loại được rác,<br />
thải ra khoảng 120-150 ngàn nặng từ việc tái chế rác thải… được thu gom về đây cũng chung ở bãi tập kết, đổ về bãi ngoài việc bố trí các loại thùng<br />
thiết bị điện và điện tử gia dụng Trong khi công tác quản lý, không được tái chế và tái sử chôn lấp. Bên cạnh đó, việc xây rác theo tiêu chí “phân loại” và<br />
(ti vi, tủ lạnh, máy giặt, điều phân loại và xử lý rác thải tại dụng mà chủ yếu chôn lấp. cơ chế phạt, dần dần mới hình<br />
dựng các nhà máy sản xuất phân<br />
hòa,…), khoảng 200-300 ngàn Việt Nam vẫn chưa được sự compost và chế biến phân hữu thành được thói quen sống, từ<br />
chiếc máy tính. Đó là chưa kể quan tâm đúng mức của các cơ TP HCM tiên phong phân<br />
cơ không thực hiện được do các thói quen sống tích cực mới hình<br />
đến số lượng điện thoại di động quan quản lý, của các cơ sở sản loại rác nhà đầu tư thiếu vốn. thành nên văn hóa.<br />
được thải ra khá lớn. Đây là loại xuất kinh doanh, các khu công Mỗi ngày TP.HCM thải 10- Theo Quyết định số Theo Chiến lược Phát triển<br />
rác thải điện tử khá lớn ở Việt nghiệp, khu dân cư. Với quan 11 ngàn tấn chất thải rắn (không 44/2018/QĐ-UBND ban hành năng lượng tái tạo được phê<br />
Nam vì vòng đời sử dụng ngắn niệm xưa cũ cho rằng rác thải là kể các loại bùn thải), trong đó có quy định về phân loại chất thải duyệt vào cuối năm 2015 (ban<br />
chỉ 1-2 năm. Một báo cáo của thứ không có giá trị, phải loại bỏ khoảng 7.500 tấn rác thải sinh rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa hành kèm theo Quyết định số<br />
Liên Hợp quốc cho rằng thông nên nguồn tài nguyên này vẫn bị hoạt. Nếu phân loại rác tại bàn TPHCM của UBND 2068/QĐ-TTg của Thủ tướng<br />
thường ở các nước nghèo, thiết coi là gánh nặng của xã hội. Đặc nguồn thành công, TPHCM sẽ TPHCM ngày 14/11/2018, chất Chính phủ), tỷ lệ xử lý chất thải<br />
bị vi tính, điện thoại di động hư biệt là đối với rác thải từ xây tái sử dụng 90-95% khối lượng thải rắn sinh hoạt phải được rắn đô thị cho mục tiêu năng<br />
hỏng đều bị vứt bỏ chứ không dựng, theo Bộ Xây dựng, mỗi chất thải rắn, trong đó khoảng quản lý chặt chẽ nhằm ngăn lượng được dự kiến sẽ tăng từ<br />
thu gom để tái chế. Riêng ở năm chất thải rắn có khoảng gần 70% dành để tái sinh năng ngừa, giảm thiểu những tác mức không đáng kể hiện nay lên<br />
Trung Quốc, mỗi năm có 30 triệu tấn, hiện nay khoảng 40 lượng và sản xuất phân com- động có hại đối với môi trường 30% vào năm 2020, và xấp xỉ<br />
khoảng 4 tấn vàng, 28 tấn bạc và – 50 triệu tấn. Nếu đem chôn lấp post, phân vi sinh giúp giảm và sức khỏe con người. Từ 70% vào năm 2030 và phần lớn<br />
6 ngàn tấn đồng trong máy tính sẽ lãng phí từ 55% đến 67% các đáng kể ô nhiễm do mùi và nước 24/11, các cơ quan, tổ chức, hộ chất thải rắn sinh hoạt đô thị sẽ<br />
và điện thoại di động hỏng bị sinh khối và chất hữu cơ trong rỉ rác từ các bãi chôn lấp. gia đình, cá nhân trên địa bàn được sử dụng cho mục đích sản<br />
vứt vào bãi rác. chất thải rắn. Nguyên nhân lãng phí rác TP.HCM có hoạt động phát sinh xuất năng lượng vào năm 2050.<br />
Với sự phát triển của khoa Rác thải lâu nay được xử lý chính là do rác thải không được chất thải rắn sinh hoạt phải thực Rõ ràng, để thực hiện Chiến<br />
học, ngày nay, rác thải còn được bằng phương pháp chôn lấp, phân loại tại nguồn. Các nhà hiện phân loại. lược này phải kiên trì vận động<br />
tái chế thành nguyên liệu cho hoặc đốt thủ công tiêu tốn mỗi máy thiếu thiết bị, công nghệ để Chất thải phân loại tại nguồn thuyết phục, xây dựng “văn hóa<br />
ngành công nghiệp, thậm chí, năm hàng nghìn tỷ đồng và xử lý, phân loại rác và một phần phù hợp với mục đích quản lý, phân loại rác” ngay trong cộng<br />
còn là nguyên liệu để sản xuất ra chiếm dụng nhiều diện tích cho là bởi ý thức của người dân về xử lý thành 3 nhóm: nhóm chất đồng dân cư.<br />
điện năng phục vụ cho đời sống việc xây dựng bãi chôn lấp mà việc phân loại rác từ cơ sở để tái thải hữu cơ dễ phân hủy (nhóm NGÔ VÕ PHƯƠNG THỦY<br />
4 Số 343 (7.326) Chủ nhật 9/12/2018<br />
Tư PHÁP http://baophapluat.vn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Xây dựng cơ sở dữ liệu<br />
sẽ tiếp tục quán triệt thực hiện tốt Nghị<br />
định 23, đặc biệt là các quy định về việc<br />
chứng thực bản sao từ bản chính, chứng<br />
thực chữ ký người dịch và thu phí chứng<br />
<br />
<br />
về người dịch thuật<br />
thực; kịp thời chấn chỉnh những sai sót,<br />
vi phạm của các cơ quan, tổ chức, cá<br />
nhân có thẩm quyền chứng thực không<br />
để tiếp tục xảy ra những tồn tại như đã<br />
Sau 3 năm thực hiện Nghị định nêu. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách<br />
nhiệm của chính quyền cơ sở trong chỉ<br />
số 23/2015/NĐ-CP, công tác đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chứng<br />
chứng thực thời gian qua đã thực, quan tâm, coi trọng công tác chứng<br />
đạt được những kết quả nhất thực, bố trí người có năng lực, trình độ<br />
định, đáp ứng yêu cầu của để làm công tác chứng thực. Tăng cường<br />
người dân trong việc thực hiện công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng,<br />
các thủ tục hành chính. Tuy nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, công<br />
nhiên, vẫn còn những tồn tại, chức làm công tác chứng thực; thường<br />
xuyên tiến hành kiểm tra, thanh tra để<br />
hạn chế đòi hỏi phải thực hiện phát huy những mặt tích cực và hạn chế,<br />
những giải pháp đồng bộ để khắc phục những sai sót, vi phạm về<br />
nâng cao chất lượng, hiệu quả chứng thực…<br />
công tác chứng thực trong thời Liên quan đến những giải pháp hạn<br />
gian tới. Trong đó có việc xây chế bất cập trong chứng thực chữ ký<br />
người dịch, đại diện Sở Tư pháp TP Hà<br />
dựng cơ sở dữ liệu toàn quốc<br />
Nội đề nghị sửa đổi, bổ sung Điều 30,<br />
về người dịch thuật. Điều 44 Nghị định số 23 theo hướng quy<br />
định chịu trách nhiệm trước pháp luật<br />
3 năm, chứng thực hàng trăm của người dịch; quy trình cụ thể, rõ trách<br />
triệu việc không được yêu cầu bản sao có chứng thực hợp đồng, giao dịch đã được tiếp nhiệm về chứng thực chữ ký người dịch<br />
Thống kê kết quả công tác chứng thực thực nhưng có quyền yêu cầu xuất trình nhận và trả kết quả ngay trong ngày. ngôn ngữ không phổ biến, người dịch<br />
từ tháng 4/2015 đến 30/6/2018 tại các địa bản chính để đối chiếu. Người đối chiếu Hạn chế tối đa những sai sót, không phải là cộng tác viên dịch thuật<br />
phương cho thấy: Trong 03 năm thực có trách nhiệm xác nhận tính chính xác vi phạm của phòng Tư pháp. Không những thế,<br />
hiện Nghị định số 23/2015/NĐ-CP về cấp của bản sao so với bản chính. Cơ quan, Bên cạnh những kết quả đạt được như cần tổ chức tập huấn pháp luật về chứng<br />
bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ tổ chức tiếp nhận bản sao được cấp từ sổ đã nêu trên, công tác chứng thực trong thực, công chứng cho cộng tác viên dịch<br />
bản chính, chứng thực chữ ký và chứng gốc, bản sao có chứng thực thì không thời gian qua vẫn còn tồn tại, hạn chế. thuật; tập huấn ngoại ngữ cho đội ngũ<br />
thực hợp đồng, giao dịch và các văn bản được yêu cầu xuất trình bản chính, trừ Đáng chú ý là một số địa phương để xảy Trưởng, Phó Phòng Tư pháp cấp huyện ít<br />
hướng dẫn thi hành, các Phòng Tư pháp, trường hợp có căn cứ về việc bản sao giả ra tình trạng chứng thực bản sao một nhất là trình độ Tiếng Anh, Pháp, Trung<br />
UBND cấp xã; các tổ chức hành nghề mạo, bất hợp pháp thì yêu cầu xuất trình cách tràn lan, ồ ạt, không theo đúng quy cơ bản, thông dụng.<br />
công chứng; các cơ quan đại diện Việt bản chính để đối chiếu hoặc tiến hành định pháp luật; một số cơ quan thực hiện Cũng theo đại diện Sở Tư pháp Hà<br />
Nam ở nước ngoài đã thực hiện chứng xác minh, nếu thấy cần thiết. chứng thực không tuân thủ đầy đủ các Nội, cần có giải pháp tăng cường quản lý<br />
thực hàng trăm triệu việc. Có thể khẳng Không những thế, thời gian giải quyết quy định của Nghị định 23 và các văn đội ngũ cộng tác viên dịch thuật, người<br />
định rằng, những kết quả này là tích cực chứng thực cũng được rút ngắn tối đa. bản hướng dẫn thi hành. Ngoài ra, còn dịch thuật, công ty dịch thuật, xây dựng<br />
bởi Nghị định 23 đã đơn giản hóa một Theo quy định của Nghị định 23 thì tình trạng cơ quan có thẩm quyền chứng cơ sở dữ liệu về người dịch thuật toàn<br />
cách tối đa các trình tự, thủ tục, tạo điều chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực thực hiện việc chứng thực chữ ký quốc bao gồm số CMND, Căn cước<br />
kiện thuận lợi cho người dân trong việc thực chữ ký sẽ trả kết quả trong ngày trừ trên giấy tờ, văn bản có nội dung là hợp công dân, Hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại<br />
thực hiện các thủ tục liên quan. trường hợp nộp hồ sơ sau 15 giờ thì sẽ trả đồng, giao dịch hoặc lạm dụng văn bản di động, email để phối hợp, kiểm tra, xác<br />
Đặc biệt, Nghị định 23 cũng đã quy kết quả vào ngày kế tiếp; chứng thực hợp chứng thực chữ ký, sử dụng văn bản minh, tra cứu, kết nối trong nước và quốc<br />
định về trách nhiệm của cơ quan tiếp đồng, giao dịch thời gian giải quyết là 2 chứng thực chữ ký thay cho bản chính tế khi cần thiết; có giải pháp phối hợp,<br />
nhận bản sao giấy tờ, tài liệu trong thủ ngày trừ trường hợp có nội dung phức tạp giấy tờ khác... chia sẻ thông tin giữa Phòng Tư pháp, tổ<br />
tục hành chính. Trường hợp pháp luật thì sẽ thỏa thuận với người yêu cầu chứng Để khắc phục những tồn tại này, Bộ chức hành nghề công chứng và Cơ quan<br />
quy định nộp bản sao thì cơ quan, tổ thực. Tuy nhiên, thực tế hầu hết hồ sơ yêu Tư pháp, các bộ, ngành và UBND cấp đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước<br />
chức có trách nhiệm tiếp nhận bản sao, cầu chứng thực, nhất là yêu cầu chứng tỉnh đưa ra một số giải pháp tổng thể như ngoài. THÀNH CÔNG<br />
<br />
THÀNH LẬP VĂN PHÒNG GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP: giám định tư pháp nào được thành lập, giám định tài liệu, ADN, số khung, số<br />
do Luật có quy định được thành lập Văn máy… thì lại không được thành lập.<br />
Cần có chính sách khuyến khích phòng giám định tư pháp trong 06 lĩnh<br />
vực nhưng đây lại là những lĩnh vực có<br />
Do đó, nhiều địa phương cho rằng quy<br />
định như vậy là không phù hợp với<br />
Sau 5 năm thi hành Luật Giám định tư pháp, đến nay cả nước chỉ nhu cầu không thường xuyên nên khó thực tế.<br />
mới có duy nhất 1 Văn phòng giám định tư pháp Sài Gòn được tạo nguồn thu nhập chính, không khuyến Sở Tư pháp TP HCM đề nghị, mở<br />
khích các giám định viên tư pháp thành rộng phạm vi các lĩnh vực giám định tư<br />
thành lập ở lĩnh vực tài chính tại TP Hồ Chí Minh, nhưng hoạt<br />
lập Văn phòng giám định tư pháp. Hơn pháp được xã hội hóa theo hướng các<br />
động rất cầm chừng. nữa, hoạt động của Văn phòng giám định lĩnh vực nào xã hội thực hiện được thì<br />
Điều 14 của Luật Giám định tư pháp 15 Luật Giám định tư pháp quy định về tư pháp mang tính chất đặc thù, nên cần giao cho xã hội làm (trừ những lĩnh vực<br />
quy định cho phép thành lập Văn phòng điều kiện thành lập Văn phòng giám định phải có chính sách khuyến khích riêng, có liên quan đến an ninh chính trị quốc<br />
giám định tư pháp ở lĩnh vực tài chính, tư pháp là phải có từ đủ 05 năm trở lên; việc quy định chính sách khuyến khích gia). Đồng thời, đề nghị Bộ Tư pháp sớm<br />
xây dựng, ngân hàng và 3 chuyên ngành là giám định viên tư pháp trong lĩnh vực cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực ban hành Đề án đẩy mạnh xã hội hóa<br />
của lĩnh vực văn hóa là cổ vật, di vật, bản đề nghị thành lập Văn phòng và cán bộ, giám định tư pháp cùng với các cơ sở công tác giám định tư pháp theo quy<br />
quyền tác giả. Tuy nhiên, đến nay cả công chức, viên chức, sĩ quan quân đội, thực hiện xã hội hóa trong các lĩnh vực: định của Luật Giám định tư pháp<br />
nước chỉ mới có 1 Văn phòng giám định sĩ quan công an nhân dân, quân nhân giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể Sửa đổi Luật Giám định tư pháp, Bộ<br />
tư pháp Sài Gòn được thành lập ở lĩnh chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng thao, môi trường như hiện nay rất khó Tư pháp cũng cho rằng cần mở rộng<br />
vực tài chính tại TP Hồ Chí Minh nhưng không được thành lập Văn phòng giám thực hiện phạm vi xã hội hóa giám định tư pháp<br />
hoạt động cũng rất cầm chừng, hạn chế, định tư pháp. Trong khi thực tế hiện nay, Theo báo cáo, đánh giá của các địa theo hướng cho phép thành lập Văn<br />
còn nhiều khó khăn, vướng mắc. hầu hết các giám định viên tư pháp đều phương và Bộ, ngành có liên quan thì phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh<br />
Sở Tư pháp TP HCM cho rằng việc là công chức, viên chức công tác kiêm mặc dù những lĩnh vực được phép vực, chuyên ngành giám định thực sự có<br />
chỉ cho phép xã hội hóa giám định tư nhiệm tại các Sở, ngành, tổ chức giám thành lập Văn phòng giám định tư nhu cầu lớn, thường xuyên như giám<br />
pháp đối với các lĩnh vực có nhu cầu định tư pháp công lập (không đủ điều pháp nêu trên có tăng về số lượng định dấu vết tài liệu... để đáp ứng nhu<br />
giám định không lớn, không thường kiện thành lập Văn phòng giám định tư trưng cầu giám định nhưng chưa thật là cầu bức thiết của các đương sự trong các<br />
xuyên nên không thu hút được các nguồn pháp), một phần nhỏ còn lại là cán bộ, lớn, chưa thường xuyên, chỉ tập trung vụ án dân sự, hành chính và một số cơ<br />
lực xã hội đầu tư vào hoạt động giám công chức đã nghỉ hưu, nghỉ việc nhưng ở một số thành phố lớn như TP Hồ Chí quan nhà nước như thanh tra, kiểm toán,<br />
định. Ngoài lĩnh vực xây dựng, lĩnh vực do điều kiện kinh tế, tuổi cao sức yếu nên Minh, Hà Nội nên không đủ việc cho ngân hàng... nhằm phát huy mạnh mẽ<br />
văn hóa , các lĩnh vực còn lại như tài không quan tâm đến việc thành lập Văn Văn phòng giám định hoạt động theo các nguồn lực xã hội cho giám định tư<br />
chính, ngân hàng, bản quyền tác giả có phòng giám định tư pháp. trưng cầu của cơ quan tố tụng hoặc yêu pháp, bảo đảm đáp ứng tốt hơn nữa yêu<br />
số lượng vụ việc rất ít (chỉ khoảng 2 vụ Còn theo phản ánh của Sở Tư pháp cầu của người tham gia tố tụng; còn cầu giám định tư pháp của hoạt động tố<br />
việc/năm), lĩnh vực di vật, cổ vật không Thừa Thiên Huế, mặc dù Luật Giám lĩnh vực mà xã hội thực sự có nhu cầu tụng trước yêu cầu đẩy mạnh cải cách tư<br />
có vụ việc. định tư pháp có hiệu lực gần 6 năm, lớn, thường xuyên, cần cho phép thành pháp, giảm gánh nặng cho đầu tư của<br />
Cũng theo phân tích của Sở này, Điều nhưng tại tỉnh này chưa có Văn phòng lập Văn phòng giám định tư pháp như nhà nước. BÌNH AN<br />
http://baophapluat.vn<br />
GÓC NHÌN Số 343 (7.326) Chủ nhật 9/12/2018 5<br />
PHỤ HUYNH LÀM NHỤC THẦY GIÁO VÌ CÁI QUẦN SHORT:<br />
<br />
<br />
Có dấu hiệu phạm tội hình sự<br />
Vụ bà mẹ một nữ sinh tạo không giam giữ đến 03<br />
đến trường quát nạt, sỉ năm.<br />
2. Phạm tội thuộc một<br />
nhục thầy giáo