Bảo vệ đa dang các hệ sinh thái
lượt xem 8
download
HS đưa được ví dụ minh hoạ các kiểu hệ sinh thái chủ yếu - HS trình bày được hiệu quả của các biện pháp bảo vệ sự đa dạng các hệ sinh thái từ đó đề xuất được những biện pháp bảo vệ phù hợp với hoàn cảnh của địa phương - Rèn kĩ năng hoạt động nhóm - Giáo dục ý thức môi trường
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bảo vệ đa dang các hệ sinh thái
- Bảo vệ đa dang các hệ sinh thái I/ Mục tiêu bài học: - HS đưa được ví dụ minh hoạ các kiểu hệ sinh thái chủ yếu - HS trình bày được hiệu quả của các biện pháp bảo vệ sự đa dạng các hệ sinh thái từ đó đề xuất được những biện pháp bảo vệ phù hợp với hoàn cảnh của địa phương - Rèn kĩ năng hoạt động nhóm - Giáo dục ý thức môi trường II/ Chuẩn bị: - Tranh ảnh về hệ sinh thái - Tài liệu về môi trường và hệ sinh thái III/ Tiến trình: A – ổn định: B – Kiểm tra: H. Trình bày các biện pháp bảo vệ thiên nhiên hoang dã C – Bài mới: Vào bài: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung
- I/ Sự đa dạng của các hệ sinh thái - Các em hãy tìm hiểu một Hoạt độc lập số hệ sinh thái - H. Có những hệ sinh thái Phát biểu( Trên cạn, chủ yếu nào? nước mặn, nước - H. Hệ sinh thái trên cạn ngọt) có những hệ sinh thái Phát biểu( Rừng, nào? cho ví dụ? thảo nguyên…) Phát biểu( đất luôn - H. Em nào trình bày được đặc điểm đặc trưng ẩm, khí hậu mát mẻ, của hệ sinh thái rừng? sinh vật đa dạng) - H. Ai bổ sung Bổ sung - Nhận xét, bổ sung Theo dõi - H. Hệ sinh thái dưới Phát biểu( biển khơi, nước có nhưng hệ sinh ven bờ, ao …) thái nào? Cho ví dụ? - H. Em nào trình bày được đặc điểm của hệ Phát biểu( Nhiều
- sinh đầm lầy? bùn, ngập nước, …) Bổ sung - H.Ai bổ sung? Theo dõi - Nhận xét, bổ sung Phát biểu( hệ sinh - H. Từ đây em có kết luân thái rất đa dạng… gì về hệ sinh thái? - Hệ sinh thái - H. Ai có ý kiến khác? rất đa dạng - Nhận xét, bổ sung( ghi - 3 hệ sinh thái bảng) chủ yếu: trên cạn, Nước mặn, nước ngọt) II/ Bảo vệ các hệ sinh rừng Hoạt động nhóm - Dựa vào thông tin các nhóm hãy thảo luân theo Trình bày( cản trở nước sối trực tiếp nôi dung sách giáo khoa vào đât và cuốn - H. Nhóm nào trình bày nội dung1? đât…)
- Bổ sung - H. Nhóm nào nhận xét? Thao dõi - Nhận xét, bổ sung điền bảng - Nhóm 1 điền nội dung 1, 2; Nhóm 3 điền nội dung 3,4 ; Nhóm 5 điền nội dung 5,6 ; Nhóm điền nội dung 7,8 vào bảng phụ sau Biện pháp Hiậu quả 1. Xây kế hoạch để khai thác tài Hạn chế mức độ khai thác, tránh cạn nguyên rừng ở mức độ phù hợp kiệt tài nguyên 2Xây dựng khu bảo tồn thiên nhiên, Bảo vệ hệ sinh thái quan trọngvà bảo vườn quốc gia vệ nguồn gen sinh vật 3Trồng rừng Phục hồi các hệ sinh thái bị thoái hoá, chống sói mòn, bảo vệ nguồn nước 4 Phòng cháy rừng Bảo vệ tài nguyên rừng 5. Vận động dân tộc ít người định Bảo vệ rừng đầu nguồn canh định cư
- 6. Phát triển dân số hợp lý, ngăn cản Giảm áp lực sử dụng tai nguyên thiên sự di dân tự do tới ở và trồng trọt nhiên quá mức trong rừng 7. Tăng cường công tác tuyên truyền Để toàn dận cùng tham gia bảo vệ và giáo dục về bảo vệ rừng rừng - H. Nhóm nào nhận xét Bổ sung kết quả của các nhóm? - H. Nhận xét, bổ sung Theo dõi III/ Bảo vệ hệ sinh thái biển Hoạt động nhóm - Theo nhóm các em hay thảo luận theo yêu cầu của mục Trình bày( Bảo vệ bãi để của rùa, - H. Nhóm nào trình bày nội dung1? không đánh …) - H. Nhóm nào có ý kiện Bổ sung khác? Theo dõi - H. Nhận xét, bổ xung Trình bày( Bảo vệ rừng ngập mặn…) - H. Nhóm nào trình bày nội dung2? Bổ sung - H. Nhóm nào có ý kiện Theo dõi
- Trình bày ( Xử lý khác? - H. Nhận xét, bổ xung nước thải) Bổ sung - H. Nhóm nào trình bày IV/ Bảo vệ các hệ nội dung3? Theo dõi - H. Nhóm nào có ý kiện sinh thái nông nghiệp Phát biểu( Là nơi khác? - H. Nhận xét, bổ sung cung cấp lương thực …) - H. Tại sao phải bảo vệ hệ Bổ sung sinh thái nông nghiệp? Theo dõi - H. Ai có ý kiến khác? - Nhận xét , bổ sung Phát biểu( Bảo vệ - H. Có những biện pháp đất, nước…) nào để bảo vệ hệ sinh Bổ sung - Cung cấp thái nông nghiệp? lương thực. Theo dõi - H.Ai bổ sung? Thực phẩm - Nhận xét, bổ sung - Bảo vệ đất, nước; luân canh…
- D – Củng cố: - H.Vì vao phải bảo vệ các hệ sinh thái? nêu các biên pháp - Đọc phần ghi nhớ E – Dặn Dò: - Học trả lời câu 1,2,3,
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học 9 bài 60: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái
4 p | 408 | 40
-
Bài dự thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn: Bảo vệ môi trường
8 p | 141 | 19
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4 trang 183 SGK Sinh học 9
4 p | 119 | 14
-
Tài liệu tham khảo: Hệ sinh thái
11 p | 121 | 11
-
Sinh học 9 - BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI
4 p | 219 | 11
-
Sinh học 9 - Tiết 63: Bảo vệ đa dạng của các hệ sinh thái
3 p | 155 | 9
-
Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI
8 p | 131 | 9
-
Tài liệu Sinh học 9 - BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI
7 p | 132 | 9
-
Sinh học lớp 9 - Bài 60: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái
10 p | 570 | 7
-
Giáo án Sinh học 9 - BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI
7 p | 151 | 5
-
Giải bài tập Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái SGK Sinh học 9
4 p | 85 | 3
-
Giáo án Địa lí 8 - Bài: Đặc điểm sinh vật Việt Nam
6 p | 37 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Nam Giang
8 p | 3 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Giáo dục địa phương lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn
3 p | 6 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn KHTN lớp 8 năm 2023-2024 - Trường PTDTBT TH&THCS Phước Kim, Phước Sơn
3 p | 5 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Giáo dục địa phương lớp 8 năm 2023-2024 - Trường PTDTBT TH&THCS Phước Kim, Phước Sơn
2 p | 8 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Giáo dục địa phương lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Viết Xuân, Tiên Phước
9 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn