intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bệnh ""thành đạt""

Chia sẻ: Bibo Bibo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

70
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Được yêu mến, kính trọng hay chê bai, xa lánh, tùy thuộc vào thái độ cư xử và phong cách sống của bạn. Không quá khó để tìm được những gương phụ nữ thành đạt trong xã hội ngày nay. Dù không thừa nhận ra mặt nhưng nỗ lực và thành công của họ đôi khi khiến phe mày râu phải nghiêng mình bái phục và ngưỡng mộ. Tuy nhiên, trong ánh hào quang đó, lực lượng tinh nhuệ này có thể mắc phải những sai lầm. Đó là cái nhìn về cuộc sống của họ lệch lạc và chuyển...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bệnh ""thành đạt""

  1. Bệnh ""thành đạt"" Được yêu mến, kính trọng hay chê bai, xa lánh, tùy thuộc vào thái độ cư xử và phong cách sống của bạn. Không quá khó để tìm được những gương phụ nữ thành đạt trong xã hội ngày nay. Dù không thừa nhận ra mặt nhưng nỗ lực và thành công của họ đôi khi khiến phe mày râu phải nghiêng mình bái phục và ngưỡng mộ. Tuy nhiên, trong ánh hào quang đó, lực lượng tinh nhuệ này có thể mắc phải những sai lầm. Đó là cái nhìn về cuộc sống của họ lệch lạc và chuyển sang trạng thái "bệnh". Chân dung thứ nhất: Nghiện việc quên chồng con Với mong muốn thay đổi suy nghĩ trọng nam khinh nữ, nhiều phụ nữ biến mình thành nô lệ của công việc, bỏ quên gia đình. Có người từ khi tay trắng đến lúc dựng được cơ đồ, nếp sống chẳng có gì thay đổi. Họ vẫn quần quật với công việc từ sáng đến tối, từ việc lớn đến việc nhỏ, hết chuyện trong công ty đến chuyện ngoài xã hội. Thậm chí, họ còn xem mình là động cơ chính trong cỗ máy vận hành công ty, gia đình. Thiếu vắng họ là máy móc đứng im. Họ mang công việc vào bữa ăn, giấc ngủ và cả những lúc cần sự riêng tư vợ chồng.
  2. Kết cục của những người nghiện việc thường có không ít vị đắng. Chẳng hạn như trường hợp của chị Thu Hoa, giám đốc một công ty kinh doanh sợi ở Q.10, TP. HCM. Trước đây, trong mắt mọi người, chị là một bà sếp rất đỗi dịu dàng và thấu tình đạt lý. Thế nhưng gần đây, mọi người cảm thấy ngạc nhiên vì hễ vào cơ quan là chị lại "đá thúng đụng nia . Phó giám đốc, người bạn thân thiết tứ tấm bé của chị, lại bị lãnh "đạn nhiều nhất. Đến một ngày, chịu không nổi, phó giám đốc hét lên: "Này đừng đem cái sự bị chồng bỏ mà trút vào đầu chúng tôi chứ! Chán lắm rồi! . Mọi người sững sờ, còn chị Hoa điếng người lại. Lặng đi giây lát, chị bật khóc hu hu như đứa trẻ con trước mắt nhân viên. Mỗi ngày, chị phải quần quật hơn mười tiếng đồng hồ với hàng núi công việc, từ trong ra ngoài, tất cả đều đổ lên vai chị. Nhiều chuyện bé như con kiến nhưng chị cũng không yên tâm khi giao hoàn toàn cho cấp dưới giải quyết. Lúc chị mua thêm căn biệt thự ở Q.2, TP.HCM, cũng là ngày chồng chị đưa đơn ly hôn: Tôi không muốn bị bỏ rơi trong chính căn nhà của mình. Thử hỏi mỗi ngày em dành cho tôi mấy phút?". Chị giật mình. Từ lúc lập công ty, quả thật chưa có ngày nào chị ăn sáng cùng anh. Buổi tối, khi giường đã dọn sẵn, chị vẫn bận gọi điện thoại cho đối tác hoặc chỉ đạo nhân viên.
  3. Không những thế, chị còn có chân trong ban chấp hành một hội nữ doanh nghiệp. Ai cũng tín nhiệm vai trò đầu tầu của chị nên dù bận bịu đến đâu, chị cũng phải chu toàn công việc của hội. "Đâu phải ai muốn làm cũng được. Người ta có tin tưởng mới giao cho mình chứ. Còn trẻ, tại sao mình không thử sức?" chị nói thế mỗi khi chồng góp ý. Trong suy nghĩ của mình, chị cho rằng anh ganh với sự thành công của vợ. Ngày trước, mỗi lần giận hờn, chị còn xuống nước làm hòa trước. Về sau, chị lờ luôn. Nhiều lúc chị quên là hai vợ chồng đang giận nhau. Theo các chuyên gia tâm lý, những người phụ nữ nghiện việc thường mắc chung một "căn bệnh . Họ tự thấy trách nhiệm của mình quá cao và trở nên cầu toàn trong mọi việc. Đồng thời, họ cũng thiếu những kỹ năng thiết kế và quản lý công việc. Thay vì giao bớt trách nhiệm cho người khác để dành thời gian chăm sóc bản thân, cuộc sống gia đình, họ lại ôm hết vào mình. Chân dung thứ 2: Tín đồ của phô trương và nổi tiếng Hình ảnh một phụ nữ mặc đồ trên triệu bạc, lái xe hơi đi làm không còn là chuyện lạ và hiếm như hồi thập niên 80, 90. Bình thường, xe cộ hay quần áo chỉ là phương tiện giúp phụ nữ xây dựng hình ảnh, thuận lợi hơn trong các mối quan hệ. Thế nhưng, không ít người đã sử dụng những phương tiện này để phô trương sự thành công của mình. Có người chỉ mới lên chức trưởng phòng đã dùng hết tiền tích cóp để mua sắm xe hơi.
  4. Sáng sáng, họ đánh xe vào bãi đậu của công ty rồi trùm chăn lên đó. Hay có trường hợp đi đâu cũng cố tình khoe nhẫn kim cương, chiếc ví LV Khi đã thành công, thay vì để hữu xạ nhiên hương", không ít người lại tìm cách đánh bóng hình ảnh bản thân. Thiên hạ không còn ngạc nhiên khi nghe chị A, chị B bỏ ra mấy chục triệu để tự quảng cáo chân dung, kể thành tích của mình trên ti-vi. "Khiêm tốn" hơn là được nhắc trên báo, website. Nhiều người tận dụng những mối quan hệ để được tung hô ở các hội nghị, hội thảo. Hiện tượng thích nổi tiếng này là một triệu trứng của bệnh ái kỷ (Narcissism Tự yêu bản thân mình). Theo truyền thuyết, hoàng tử Narcius biết không ai đẹp và hoàn hảo hơn mình nên rất đỗi ngưỡng mộ bản thân. Ngày nọ, chàng đi ngang một dòng sông và tình cờ thấy bóng mình đươi đáy. Vì quá yêu mình nên chàng nhào xuống nước ôm lấy hình bóng ấy cho đến chết. Hội chứng Narcissism ra đời từ đó. Ngày nay, chưa có phụ nữ nào yêu mình đến nỗi dại dột đâm đầu xuống sông như hoàng tử Narcius. Thế nhưng, sự phô trương đến lố bịch đã vô tình che lấp những giá trị đáng quý của bản thân họ. Theo chuyên viên tham vấn và trị liệu tâm lý Ngô Minh Uy, hiện tượng này được thúc đẩy từ nguyên nhân sâu xa bên trong. Những nỗ lực khẳng định mình phần lớn xuất hiện từ sự thiếu thốn về vật chất, sự quan tâm, tình yêu thương và khích lệ từ gia đình ở thời quá khứ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2