Bí quyết đối phó với những đồng

nghiệp “kỳ quặc”

Rắc rối ở nơi làm việc có thể đến với bạn từ những đồng nghiệp sở hữu tính cách

khác nhau, từ nhút nhát thái quá cho tới ngổ ngáo như “cướp biển”. Bạn sẽ phải

ứng xử ra sao với họ?

Theo tờ US News, hành vi của đồng nghiệp không phải là yếu tố duy nhất tạo nên

sự khó xử cho bạn ở công sở. Bối cảnh diễn ra và phản ứng của những người xung

quanh cũng góp phần tạo ra một tình huống chẳng mấy dễ chịu.

Các chuyên gia gợi ý, thay vì “tám chuyện” khắp nơi về hành vi của đồng nghiệp

khiến bạn khó xử, dưới đây là những bước phản ứng khôn ngoan mà bạn nên áp

dụng:

Trước hết, bạn cần thấu hiểu về hành vi của đồng nghiệp. Khi cảm thấy khó xử

trước một hành vi mà bạn cho là kỳ cục, hãy nhớ rằng, hành vi đó có thể là do ảnh

hưởng từ nghề nghiệp hoặc môi trường sống trước kia của đồng nghiệp đó. Nếu

người đồng nghiệp đó đến từ một vùng miền khác, rất có thể anh/cô ấy lớn lên

cùng với những chuẩn mực văn hóa khác.

Thứ hai, bạn cần tránh thái độ châm chọc đối với hành vi mà bạn cho là kỳ quặc

của đồng nghiệp. Theo bản năng, bạn có thể biến nhân vật này thành trung tâm của

những cuộc “ngồi lê đôi mách” ở công sở. Nhưng cách phản ứng này chỉ khiến tình

hình thêm tồi tệ. Nhiều người sẽ cho rằng, họ rồi sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo

cho bạn châm chọc vì một thói quen “khác người” nào đó mà họ có.

Thay vào đó, chuyên gia khuyên, bạn nên cùng các đồng nghiệp tạo ra một môi

trường làm việc mà ở đó, mọi người có thể thừa nhận lỗi của mình và nói với nhau

về những hành vi khiến người khác cảm thấy không thoải mái.

Thứ ba, đối với mỗi dạng tình huống khó xử ở nơi làm việc, bạn cần có một cách

xử lý khác nhau:

Đồng nghiệp lãng mạn thái quá

Tình huống ở đây là, một đồng nghiệp thích kể “tất tần tật” cho bạn và những

người xung quanh về câu chuyện tình cảm sướt mướt mà cô ấy đang hoặc vừa trải

qua. Để cho thấy bạn không hứng thú với câu chuyện như vậy, hãy kiên quyết rút

lui khỏi cuộc nói chuyện.

Nếu đồng nghiệp này liên tục lặp đi lặp lại câu chuyện, hãy nhẹ nhàng và lịch sự

nói rằng, bạn quan tâm đến cô/anh ấy, nhưng bạn không có thời gian để lắng nghe

tất cả mọi chi tiết trong chuyện yêu đương của cô/anh ấy.

Đồng nghiệp quá nhút nhát

Đây là một đồng nghiệp đã ngồi gần bạn cả năm trời, nhưng mồm miệng lúc nào

cũng “im như thóc”. Bạn nói “xin chào” với cô/anh ấy khi bước chân tới bàn làm

việc mỗi sáng, nhưng đáp lại chỉ là sự im lặng đến mức khó hiểu. Trong các cuộc

họp, khi mọi người buộc phải phát biểu, cô/anh ấy chỉ nói lí nhí.

Bằng cách khuyến khích sự phối hợp trong công việc, các nhà quản lý có thể tạo ra

một môi trường làm việc để giúp những nhân viên nhút nhát thoát ra khỏi chiếc

“vỏ ốc” của họ. Những người này cần được phân công những nhiệm vụ dài hơi để

họ phát triển được cảm giác thoải mái và gần gũi khi làm việc theo nhóm.

Là một đồng nghiệp, bạn hãy chủ động và tích cực đưa người đồng nghiệp nhút

nhát vào những cuộc họp hoặc thảo luận nhóm. Bạn cũng có thể “phá băng” bằng

cách mời cô/anh ấy đi ăn trưa, đi uống nước…

Đồng nghiệp “mồm năm miệng mười”

Thường xuyên “xổ” ra những tràng tiếng lóng hoặc những câu chuyện cười “khả

ố”, người đồng nghiệp này không chỉ tạo ra tình huống khiến những người xung

quan thẹn đỏ mặt mà còn gây cảm giác khó chịu.

Theo một số chuyên gia, để xử lý những tình huống như vậy, bạn có thể đề nghị

sếp góp ý với đồng nghiệp này. Ở một số quốc gia như Mỹ, những câu chuyện đùa

không phù hợp có thể bị đánh giá là quấy rối, và người nói ra chuyện đó có thể sẽ

bị kiện.