<br />
<br />
Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com<br />
<br />
hông bao giờ là quá già để học hỏi từ những người giỏi nhất, đặc biệt là từ<br />
một nhà đầu tư hoặc một nhà phân tích thị trường thành công. Dưới đây là<br />
suy nghĩ và tầm nhìn của một số nhà đầu tư xuất sắc nhất thế giới.<br />
“Nguyên tắc thứ nhất: Không bao giờ để thua lỗ. Nguyên tắc thứ hai: Không<br />
bao giờ quên Nguyên tắc thứ nhất”.<br />
- Warren Buffett.<br />
“Có thể dùng khái niệm công ty tăng trưởng để nói về những nhóm quản lý<br />
sáng tạo nhất,giàu sức tưởng tượng nhất; ngoài ra, nếu cổ phần của họ được định<br />
giá hợp lý so với năng lực tăng trưởng thu nhập của họ trong suốt một thời kỳ thì<br />
phải dùng từ “lợi thế” để đánh giá về tương lai của họ”.<br />
- Peter Bernstein.<br />
“Đám đông bao giờ cũng kém thông minh hơn một cá nhân đơn độc”<br />
- Gustave Lebon.<br />
“Khi bạn của bạn đến và nói với bạn: “Này! mình có một cơ hội cho cậu đây!<br />
Bây giờ là lúc thích hợp để mua chứng khoán!” bạn tuyệt đối đừng quan tâm. Và<br />
khi họ nói: “Trời ơi, thế là hết. Sắp xảy ra một vụ sụp đổ tài chính rồi. Hãy rút ra<br />
ngay khi còn có thể”, bạn cũng đừng quan tâm. Không phải cố gắng về tinh thần,<br />
cũng không phải cố gắng về thể xác, mà hơn cả, về mặt cảm xúc mới là quá khó”.<br />
- Charles Ellis.<br />
<br />
“Cổ phần phổ thông có thể đem lại lợi nhuận lớn, nhưng cũng có thể đem lại<br />
thua lỗ lớn”.<br />
- Peter Lynch.<br />
“Tôi mong sao có thể nói rằng mọi người nên đầu tư vào các quĩ kinh doanh<br />
ngắn hạn, nhưngtheo tôi, đối với hầu hết mọi người, tốt nhất là đầu tư vào các quĩ<br />
tương hỗ thay vì đầu tư cho những kẻ điên rồ chỉ biết quẩn quanh với những gì<br />
trước mắt”.<br />
- James Cramer, nhà quản lý Quỹ kinh doanh ngắn hạn.<br />
“Nên nhớ chứng khoán luôn có vẻ tệ hại nhất khi giá thị trường xuống đến đáy<br />
(khi đó không khí u ám là phổ biến) và có vẻ tốt nhất khi giá thị trường lên đến<br />
đỉnh (khi đó, mọi người đều lạc quan)”.<br />
- Claude Rosenberg.<br />
“Chứng khoán rất đơn giản. Tất cả những gì bạn phải làm là mua cổ phiếu của<br />
một doanh nghiệp lớn, có giá trị thực sự, đội ngũ quản lý trung thực và giàu năng<br />
lực. Sau đó, sở hữu những cổ phiếu này mãi mãi”.<br />
- Warren Buffett.<br />
“Mọi người có xu hướng đối xử với tiền bạc của mình như với bác sĩ nha khoa.<br />
Họ cho rằng người quản lý biết rõ những gì họ đang làm”.<br />
- Dick Cavett.<br />
“Giấc mơ của một ngành công nghiệp mới đã thành sự thật, rồi giấc mơ đó kết<br />
thúc và cổ phiếu được bán ra thận trọng hơn, gắn với thực tế chứ không gắn với<br />
những điều mơ tưởng”.<br />
- Walter Gutman<br />
“Xét ngắn hạn, thị trường là một cơ chế biểu quyết (phụ thuộc vào tâm lý của<br />
người đầu tư, tin đồn và những tin tức liên quan) nhưng xét về lâu dài, thị trường<br />
là một cơ chế đánh giá (tình hình hoạt động của các công ty sẽ tác động đến giá cổ<br />
phiếu của công ty đó)”.<br />
- Ben Graham.<br />
“Về lâu dài, chứng khoán Mỹ đem lại thu nhập phi thường cho các nhà đầu tư.<br />
Nếu George Washington chỉ bỏ 1 USD trong tờ séc tiền lương tổng thống đầu tiên<br />
ông vào cổ phiếu Mỹ thì những người thừa kế ông đã trở thành triệu phú tới 5 lần<br />
vào giữa thập kỷ 1980”.<br />
- Roger Ibbotson.<br />
“Lời khuyên đầu tiên của tôi cho những người lần đầu đầu tư cũng giống như<br />
cho những nhà đầu tư trẻ trong lớp của tôi: Hãy chú ý thật nghiêm túc tới việc<br />
đầu tư 50.000 USD không kém gì việc kiếm ra nó”.<br />
- Ivan Boesky<br />
<br />
Nước đục dễ bắt cá<br />
<br />
N<br />
<br />
hông bao giờ là quá già để học hỏi từ những người giỏi nhất, đặc biệt là từ<br />
một nhà đầu tư hoặc một nhà phân tích thị trường thành công. Dưới đây là<br />
suy nghĩ và tầm nhìn của một số nhà đầu tư xuất sắc nhất thế giới.<br />
<br />
Vì thế mà cò rất khó bắt được mồi, một phần vì mặt nước trong vắt in bóng trời<br />
mây trên dưới lẫn lộn, phần khác vì con tôm cái tép khôn ngoan thường lẩn dưới<br />
đáy nước hay nép mình bất động trong các đám cây cỏ.<br />
Vì thế mà cò ta luôn đói rạc. Cho đến một hôm, có một con quạ từ trên cao thả<br />
mình xuống nước để tắm. Nước bắn lên tung tóe, bùn đất từ dưới đáy cuộn lên đục<br />
ngầu. Lũ tôm tép hoảng loạn bật nhảy lung tung, chính vì thế trên mặt nước đục<br />
bùn đất chúng hiển hiện rõ mồn một. Thế là cò ta vội lao xuống đớp mổ lia lịa,<br />
được một bữa no căng mề…<br />
Kể từ đó, cò hiểu ra rằng muốn bắt được mồi thì phải làm sao cho lũ mồi hoảng<br />
loạn, buộc chúng phải cử động hoặc ra khỏi chỗ trú ngụ mới dễ bề phát hiện. Và<br />
cũng từ đó cò ta bắt đầu chịu khó lội bộ trên mặt nước, lấy chân khuấy đục bùn đất<br />
dưới đáy nước và lùa đám tôm tép ra khỏi nơi ẩn nấp để rồi bằng những cú mổ<br />
điêu luyện, những con mồi khó bề thoát thân.<br />
Đó cũng là một kế sách kinh doanh của người biết khai thác những cơ hội thị<br />
trường có nhiều biến động, chớp thời cơ để giành được mối lợi.<br />
Nói cách khác, chính vào những khi thị trường có biến động là lúc xuất hiện<br />
nhiều cơ hội hơn cả. Khi đó, các đối thủ cạnh tranh chững lại chờ thời, nhiều nhu<br />
cầu mới nảy sinh, nhiều khoảng trống thị trường xuất hiện… nếu người làm ăn biết<br />
nhanh nhạy nhìn ra cơ hội đó và chớp lấy thì sẽ thu lợi lớn.<br />
Năm 1997, cuộc khủng hoảng tài chính khu vực Châu Á đã khiến cho nhiều<br />
doanh nhân trắng tay, nhiều tập đoàn kinh tế lớn chao đảo. Tâm điểm và chịu ảnh<br />
hưởng lớn nhất của cơn bão này là Hàn Quốc và Thái Lan. Lúc bấy giờ, LG (lúc đó<br />
là Goldstar) - hãng sản xuất lớn của Hàn Quốc cũng không nằm ngoài ảnh hưởng<br />
của đợt khủng hoảng đó.<br />
Trước tình hình như vậy, ban lãnh đạo của hãng đã tỉnh táo nhận ra một vấn đề:<br />
Đó là nhu cầu thị trường luôn luôn tồn tại. Cuộc khủng hoảng tài chính đã làm nảy<br />
sinh ra một vấn đề về nhu cầu đối với hàng điện tử giá rẻ. Chính trong thời điểm<br />
này, Goldstar đã đổi tên thành tập đoàn LG với logo là một khuôn mặt cười. Hãng<br />
LG ngay lập tức tập trung vào sản xuất các mặt hàng điện tử gia dụng như: Điều hoà<br />
không khí, tivi, máy giặt, tủ lạnh… với chất lượng hợp lý và giá cả vừa phải.<br />
<br />