Bí quyết tìm kiếm ý tưởng sáng tạo trong

tổ chức sự kiện

Trong thời điểm mà thị trường quảng cáo sôi động như hiện nay, có quá

nhiều sản phẩm, quá nhiều sự kiễn diễn ra hàng ngày thì việc trùng lặp

hay "đánh cắp" ý tưởng là chuyện thường thấy. Tìm kiếm ý tưởng là

một công việc không đơn giản, nhất là từ khi nhận brief từ khách hàng

cho đến lúc ra được một kế hoạch hoành chỉnh để giới thiệu đến họ là

khoảng thời gian không dài. Việc sáng tạo ý tưởng là một yếu tố quyết

định khả năng của người làm công việc sáng tạo trong lĩnh vực tổ chức

sự kiện và phải diễn ra thường xuyên, như một thói quen, một phản xạ.

Tìm ý tưởng cho event có lẽ là đề tài luôn được giới tổ chức sự kiện quan

tâm. Trong thời điểm mà thị trường quảng cáo sôi động như hiện nay, có quá

nhiều sản phẩm, quá nhiều sự kiễn diễn ra hàng ngày thì việc trùng lặp hay

"đánh cắp" ý tưởng là chuyện thường thấy. Tìm kiếm ý tưởng là một công

việc không đơn giản, nhất là từ khi nhận brief từ khách hàng cho đến lúc ra

được một kế hoạch hoành chỉnh để giới thiệu đến họ là khoảng thời gian

không dài. Vì vậy, việc sáng tạo ý tưởng phải diễn ra thường xuyên, như một

thói quen, một phản xạ thì mới đáp ứng được yêu cầu của khách hàng hiện

nay và là một yếu tố quyết định khả năng của người làm công việc sáng tạo

trong lĩnh vực tổ chức sự kiện. Event Channel xin chia sẻ bí quyết để tìm

kiếm ý tưởng không chỉ trong lĩnh vực event mà trong những công việc đòi

hỏi sự sáng tạo và năng động.

1. Thường xuyên ghi chép

Việc ghi chép kịp thời rất có ích cho việc sáng tạo của bạn. Đôi khi, một ý

tưởng nhỏ xíu nảy ra khi bạn đang đi xe ngoài đường hay trò chuyện với ai

đó, bạn tự nhủ rằng "sẽ lưu tâm lại", nhưng tiếc là sau đó bạn lại quên béng

đi, và như vậy là bỏ lỡ mất một ý nhỏ - một phần trong ý tưởng lớn sau này

của bạn. Nếu như lúc đó, bạn có giấy viết hoặc lưu trong điện thoại, đến khi

cần, bạn có thể mở lại để tìm một chi tiết nhỏ bổ sung cho kế hoạch chưa

hoàn thành của bạn, trong vô vàn cái "note" lộn xộn trong cuốn sổ lại có một

ý tưởng là điểm quyết định cho kế hoạch tổng thể.

2. Chịu khó tham gia nhiều hoạt động

Bạn bè rủ bạn tham gia buổi khai trương quán bar của người quen họ, hay

một câu lạc bộ gửi thư mời bạn tham gia tiệc sinh nhật. Bạn lại có quá nhiều

việc chưa làm hoặc mệt mỏi sau một ngày làm việc, chỉ muốn đi ngủ sớm.

Nhưng sao bạn không thử đến tham gia, biết đâu, ở đó bạn tìm được một chi

tiết gỡ rối cho công việc đang rối bù của bạn. Các sự kiện của người khác

bao giờ cũng có cái để cho chúng ta học hỏi, có khi là một công nghệ mới,

hoặc cách thể hiện một tiết mục lạ hơn bình thường hay đơn giản là họ mắc

phải sai lầm nào để lần sau ta tránh được. Người viết vừa rồi đã rút ra được

kinh nghiệm từ việc dùng dây cáp để đưa diễn viên ra sân khấu trong

chương trình VN's Next Top Model 2011 nhưng đột nhiên dây cáp không

hoạt động, và mãi đến lúc một người mẫu đứng dưới phát hiện thì thí sinh

mới được "giải cứu".

Vì dây cáp không bung mà thí sinh VN's Next Top Model 2011 bị treo lơ

lửng gần 10 phút

3. Cởi mở trong trao đổi và suy nghĩ

Đôi khi, trò chuyện với ai đó, chúng ta thấy họ phát biểu những điều rất

"điên rồ" và cảm thấy chán chường chẳng muốn nói chuyện với họ nữa vì họ

quá dở hơi. Nhưng nếu bạn chịu khó gợi mở họ để họ nói rõ ra thì có khi bạn

lại tìm thấy một ý tưởng rất táo bạo và đặc sắc mà bình thường khó có ai

nghĩ ra được. Đôi khi suy nghĩ của họ khác thường và cách họ bày tỏ vấn đề

cũng khó hiểu, khó tiếp thu, nhưng chẳng phải mọi điều phi thường trên đời

đều bắt nguồn từ những suy nghĩ khôn tưởng hay sao?

4. Rèn luyện óc quan sát

Thói quen quan sát là một thói quen tốt, giúp bạn nhìn rõ sự việc hơn và nếu

có thắc mắc gì thì bạn sẽ tìm cho ra. Khi thấy một điểm lạ trong sự kiện bạn

tham gia mà bạn chưa hề biết trước đó, bạn có bao giờ tự hỏi "người ta làm

thế nào để được như thế" hay không? Những thắc mắc như thế khi được giải

quyết sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc lượm nhặt các kiến thức và áp dụng

nó vào trong công việc sáng tạo ý tưởng của mình hay là sử dụng các công

nghệ trong những sự kiện bạn tổ chức.

5. Tập phân tích các sự việc

Mọi sự việc đều có nguyên nhân của nó, nếu bạn chịu khó để ý sẽ thấy như

vậy. Ví dụ, khi thấy một vài người nhìn chăm chú về một hướng bạn sẽ có

phản xạ là nhìn về hướng đó. Và khi thấy người ta bu lại xem việc gì thì rất

nhiều người cũng hiếu kì xúm lại dù chẳng biết chuyện gì xảy ra. Tận dụng

điều này, dịp Giáng sinh vừa qua, Triumph đã có một tiết mục quảng cáo rất

thú vị là thuê những cô gái chân dài xinh đẹp làm người mẫu đứng trong tủ

kính và nhún nhảy theo nhạc khiến cả đoạn đường tắc nghẽn vì người dân

dừng xe lại xem, cộng thêm việc các báo mạng đưa tin làm cho hiệu quả

truyền thông tăng gấp nhiều lần. Nếu chịu khó phân tích các sự việc, bạn sẽ

có cách đưa ý tưởng tiếp cận với đối tượng mục tiêu chính xác và thực hiện

hiệu quả hơn.