Bí quyết ứng xử thông minh với những nhận xét tiêu cực
lượt xem 10
download
Bí quyết ứng xử tự tin làm chủ tình thế khi nhận được những phản hồi tiêu cực từ khách hàng, bạn bè, người thân thay vì vội vàng chối bỏ … 1. Tạm dừng – không phản ứng
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bí quyết ứng xử thông minh với những nhận xét tiêu cực
- Bí quyết ứng xử thông minh với những nhận xét tiêu cực
- Bí quyết ứng xử tự tin làm chủ tình thế khi nhận được những phản hồi tiêu cực từ khách hàng, bạn bè, người thân thay vì vội vàng chối bỏ … 1. Tạm dừng – không phản ứng Lúc nhận được những phản hồi tiêu cực thì thông thường chúng ta sẽ có phản ứng phòng vệ, và những cách nói đầu tiên là: “ không, không phải như vậy..”, “bạn nhầm rồi…”, “không, đó là vì…” Tuy nhiên, không có gì là nghiêm trọng trước những lời phản hồi tiêu cực, bạn có thể chọn cho mình những phản ứng và thái độ khác nhau. Bất cứ khi nào tôi nhận được một phản hồi tiêu cực, tôi hiếm khi phản ứng ngay lập tức. Nếu đó là một cuộc trò chuyện, tôi sẽ luôn luôn dừng lại vài giây để xử lý các thông tin phản hồi trong tâm trí của tôi. Nếu đó là một thông tin liên lạc không cần xử lý gấp, chẳng hạn như qua email hay một câu bình luận tại blog của tôi, tôi sẽ để nó ở đó trong một vài ngày trong khi dành thời gian suy nghĩ. Tôi thấy rằng khi tôi đọc cùng một thông điệp phản hồi vào các thời điểm khác nhau, nó gợi lên suy nghĩ và cảm xúc khác nhau.
- Do đó, suy nghĩ thông điệp phản hồi vào các thời điểm khác nhau và liên kết những cảm xúc giúp tôi phản hồi thích hợp hơn. Đôi khi chúng tôi có thể giải thích một lời nhận xét hiểu sai về chúng ta vào lúc khác giúp chúng ta xem xét chúng từ một góc độ khác. 2. Hiểu những gì được quan tâm Mỗi phản hồi, có thể là tích cực và cũng có thể là tiêu cực, đến từ nhiều hình thức khác nhau, có người nói, có người hành động. Sử dụng lắng nghe chủ động và hiểu ý người đó muốn nhắm tới. Bạn có thể tham khảo một số câu hỏi như: o Tại sao anh ta quan tâm đến điều đó? Vấn đề ở đây là gì? o Tại sao anh / cô ấy phản ứng theo cách này? o Bạn đã làm gì hay nói gì khiến cô ấy phản ứng như thế? Viết ra những câu trả lời để bạn có thể đánh giá chúng trong bước 3.
- Đôi khi, những người đưa ra các ý kiến phản hồi có thể không được hiểu ý bạn muốn thể hiện. Họ chỉ có thể nói rằng “Tôi nghĩ rằng báo cáo này chưa tốt lắm ‘hoặc’ Tôi không thích cách cô nói như vậy”, mà không đưa ra lý do. Điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ qua những thông tin phản hồi. Bạn hỏi thêm những lý do cụ thể. Tôi có một mẹo nhỏ để hiểu hơn về nhận định của người khác là đặt mình trong vị trí của họ. Hãy tưởng tượng bạn là họ và suy nghĩ về việc bạn cảm thấy như thế nào. Điều này sẽ làm cho bạn biết được lý do tại sao họ ấy nhận xét như vậy. 3. Đánh giá nếu thông tin phản hồi là đúng Đánh giá thông tin phản hồi khách quan. Bạn có đồng ý về các thông tin phản hồi? Cho dù có bất kỳ sự thật nào đằng sau nó, và điều này sẽ là một viễn cảnh thay thế những suy nghĩ trong đầu bạn?
- Đôi khi thật khó đón nhận một cách khách quan. Tuy nhiên đó là cách hiệu quả nếu bạn muốn cải thiện mình không ngừng. Bạn có thể hỏi họ: đánh giá tổng thể về sự kiện, Những gì họ nghĩ về những vấn đề bạn quan tâm. Nếu đó là bạn bè của bạn, họ sẽ sẵn sàng lắng nghe và giúp bạn đánh giá. Bên cạnh đó, mỗi người có một quan điểm độc nhất vô nhị của riêng mình để giúp bạn cải tiến. Thông thường khi tôi nhận được thông tin phản hồi tiêu cực, tôi sẽ nói chuyện với một số người bạn tốt của tôi và xử lý các thông tin phản hồi từ họ. Chúng tôi sẽ thảo luận và đánh giá khách quan những điều mà có thể. Nó giống như một cuộc thảo luận nhỏ để xử lý sự cố. Đó là cơ hổi để đón nhận những thông điệp khách quan. 4. Hồi âm tích cực Người khác đã dành thời gian để chia sẻ phản hồi với bạn, bạn nên sắp xếp thời gian để trả lời. Tôi thường trả lời như sau:
- o Nhắc lại điều bạn và người đó quan tâm (điều được phản hồi) o Hãy để người đó biết quan điểm của bạn, cho dù bạn đồng ý hay không đồng ý, và lý do tại sao o Tạo một không gian mở để thảo luận o Đồng ý về kết luận và các bước tiếp theo để tiến về phía trước. Đôi khi có những điều không thể thỏa thuận, bạn hãy cho thấy quan điểm của mình và tôn trọng góc nhìn của người kia. o Cảm ơn những phản hồi của họ. 5. Thừa nhận những phản hồi tiêu cực là một điều tích cực Việc nhận được những phản hồi không tốt không hẳn là xấu vì điều đó cho thấy rằng có những người muốn bạn trở nên tốt hơn. Như Randy Pausch từng nói: Các nhà phê bình “ là những người cho bạn thấy họ vẫn còn quan tâm đến bạn”. Nếu không quan tâm đến bạn họ sẽ không đưa ra những góp ý cho bạn. Những phản hồi tiêu cực giúp bạn có cơ hội trưởng thành hơn. Cho dù bạn ở giai đoạn nào trong cuộc sống, tất cả chúng ta, ai cũng có những tiềm năng chưa được khai phá và những phản hồi tiêu cực có thể giúp bạn tìm ra chững tiềm năng đó từ mọi góc nhìn khác nhau. Bằng cách học hỏi từ những điểm khác biệt đó chúng ta sẽ trưởng thành nhanh hơn.
- Nếu khi nhìn lại, những lần nhận được những phản hồi tiêu cực thì chúng ta đã được học và trưởng thành hơn. Sẽ như thế nào nếu những người xung quanh bạn cứ đánh giá cao và khen ngợi bạn suốt? Điều đó có thể là 1 khởi đầu tốt nhưng sau một thời gian bạn sẽ không thể biết được những gì mình cần cải thiện. Điều này không có nghĩa là những phản hồi tích cực không quan trọng, phản hồi tích cực khích lệ và động viên mọi người. Phản hồi tiêu cực cũng thế, cũng có những vai trò khác nhau. Khi nhận được lời chỉ trích về công việc thì bạn sẽ trở nên ý thức hơn và những khả năng tiềm ẩn của bạn sẽ được phát huy trong thời gian tới. 6. Bài học từ những phản hồi Có 1 vài điều chúng ta được học từ mỗi phản hồi. Hỏi chính bản thân mình: o Tôi đã học được gì cho bản thân? o Tôi đã học được gì từ người khác? o Tôi có thể cải thiện như thế nào? Tôi sẽ làm gì khác ngay từ bây giờ?
- Hy vọng bạn sẽ có nhiều động lực để phát triển không ngừng từ những phản hồi từ người khác! Nếu bạn có điều gì thắc mắc, hãy phản hồi với IMA nhé!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Để giao tiếp - Ứng xử thành công
10 p | 2466 | 725
-
Tìm hiểu về Kỹ năng giao tiếp ứng xử
46 p | 731 | 370
-
Những phẩm chất làm nên nhà lãnh đạo (Phần 1)
4 p | 579 | 226
-
Để giao tiếp và ứng xử thành công
11 p | 458 | 211
-
Để giao tiếp và ứng xử thành công hơn
13 p | 471 | 209
-
Tìm hiểu Kỹ năng giao tiếp ứng xử
14 p | 284 | 125
-
Học hỏi kỹ năng giao tiếp hiệu quả từ Tổng Thống Barack Obama
6 p | 348 | 113
-
Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng giao tiếp - Phương pháp giao tiếp hiệu quả
44 p | 270 | 55
-
Bí quyết giả ngu để thành công trong công việc
3 p | 135 | 38
-
Những tiêu chuẩn của “Trí thông minh xã hội”
5 p | 87 | 33
-
Bí quyết viết e-mail chuyên nghiệp.Nếu bạn muốn email của mình luôn được
4 p | 119 | 29
-
5 bí quyết ứng xử thông minh với những phản hồi tiêu cực - Giao tiếp thành công bắt đầu từ một nụ cười mê hoặc
11 p | 132 | 26
-
Các kỹ năng giao tiếp ứng xử
8 p | 152 | 25
-
10 bí quyết thành công của những diễn giả mc tài năng nhất thế giới: phần 2
78 p | 109 | 19
-
Để giao tiếp và ứng xử hiệu quả
18 p | 132 | 14
-
Kỹ năng ứng xử với những người khó chịu
72 p | 50 | 14
-
BÍ QUYẾT GIỮ CHỒNG 4 : BIẾT NẮM VÀ THẢ ĐÚNG LÚC
3 p | 76 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn