intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bí truyền các phép đánh Quyền, Đao, Thương part 2

Chia sẻ: Asdfada Asfsgs | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

208
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'bí truyền các phép đánh quyền, đao, thương part 2', giải trí - thư giãn, thể dục thể thao phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bí truyền các phép đánh Quyền, Đao, Thương part 2

  1. L c h p quy n c a môn phái Vy à là môn quy n thu t có th luy n t p b ng b t c b ph n nào trên thân th . Môn phái Vy à là có t t c 24 bí thu t quy n cư c, bí thu t thông d ng ch ch ng b y tám, trong đó L c h p quy n là căn b n công phu nh t. Cu i đ i Thanh, ngư i có công phu tinh luy n v môn quy n này là Th n Thương Lưu Kính Vi n tiên sinh Thương châu Hà B c. Môn quy n này còn có Xích c u liên quy n, là m t th th c H u quy n, khi luy n t p, hai ngư i cùng luy n cùng đ u, m t tay mà phân làm ba tay, ph m vi ng d ng th t r ng l n. Môn phái Vy đà căn c theo Tam Tài, Ngũ hành, Th t tinh, Bát quái, C u quan, l i d a theo Bát phong c a tr i, Bát bi n c a đ t, Bát th c c a ngư i (Bát th c g m 2 tay, 2 chân, 2 tai, 2 m t) mà nghiên c u. Phép đánh thì có Bát đ , Bát phong, Bát b , Bát ti n, Bát thoái, Bát c , Bát th c và Bát bi n, t ng c ng là 64 phép. Thêm vào đ còn có l c b t ng quy n pháp. V môn khí gi i thì có L c h p đao pháp, song ki m, đơn câu, là nh ng phép mà các môn phái khác chưa có. Phép đ ng th thì có L c tuy n th i, g m Kh n th i, Liên th i, Chuy n hoàn th i, Ti t th i, Xư c th i và Liêu âm th i. Nh ng phép này đ u là tinh túy c a môn phái Vy đà. L c h p quy n ph chép l i dư i đây g m 24 m c, có th xen hình v mà t p luy n, ích l i không ph i là ít v y. L C H P QUY N PH BÍ QUY T LUY N T P Quy n thu t là phương pháp tăng trư ng th l c, ngh l c, đ m l c, não l c, l i luy n c lòng qu c m t tin, chí m o hi m ti n th . L i ích l n lao là như th , nhưng luy n t p quy n thu t đi u quan tr ng là ph i có phương pháp, b i vì luy n t p không đúng pháp thì ích
  2. l i đã ch ng th y mà còn khó tránh đư c h i t i thân. L i n a luy n t p quy n thu t là ph i chú tr ng vào th c t , ch ng nên chú tr ng vào s đ p m t mà không giúp gì cho s th c d ng. Cho nên luy n t p quy n thu t còn c n quy lu t nh t đ nh. Xin tu n t trình bày như sau : TH l KH C Luy n t p quy n thu t c n có th i gian. Th i gian t t nh t trong ngày là t 6 t i 7 gi sáng, ho c t 6 t i 7 gi t i. Lúc luy n t p l i không nên ăn no quá, nên t p trư c khi ăn cơm, vì t p sau b a ăn là không thích h p. Khí h u, th i ti t cũng nh hư ng nhi u t i vi c l p luy n. T p trong lúc tr i trong sáng, khí h u ôn hòa t t nh t. Nh ng lúc tr i u ám, có sương có mưa, ho c lúc th i ti t thay đ i thì nên tránh. Luy n t p v ban đêm cũng đư c, nhưng khi t p xong thì ph i ngh ngơi cho máu huy t tr l i đi u hòa quân bình, hãy đi ng . Luy n t p xong mà không ngh ngơi, l i đi ng ngay, thì máu huy t chưa đư c đi u hòa tr l i, thân th s b t n h i. A IM a đi m cũng có quan h r t l n đ i v i vi c luy n t p quy n thu t. Thư ng thư ng, t i các đô th , võ đư ng đư c thi t l p ngay c nh đư ng ph , có khi trong các h m các xóm đông đúc nên đ a đi m thư ng nh h p, không khí thi u trong s ch, th t không thích h p chút nào. B i v y khi luy n t p quy n thu t, ta ph i ch n đ a đi m r ng rãi thoáng mát, n u đư c nơi đ ng quê ho c cao nguyên thì t t hơn c . nh ng nơi này, không khí d i dào trong s ch, tai nghe ti ng chim chóc muông thú, m t nhìn đá núi r ng xanh, thì ngư i luy n võ t nhiên có cái hùng tâm h ng chí, k t qu th t t t đ p mà nh ng võ đư ng đô th không th nào so sánh k p.
  3. HO T NG Ho t đ ng có nghĩa là trư c lúc luy n t p quy n thu t, ph i co du i chân tay, v n đ ng gân c t cho huy t m ch lưu thông, đ chu n b tinh th n hăng hái, tránh s lư i bi ng, đ ng th i chu n b s c l c. N u không v n đ ng trư c khi luy n t p, thì khi luy n t p s d chán n n m t m i. V n đ ng trư c khi luy n t p cũng là cách ti n d n t y u đ n m nh, t ch m đ n nhanh, trách nh ng tr ng i v tinh th n cũng như th ch t. HÔ H P Trong lúc di n quy n, các quy n thu t gia thư ng hô nh ng ti ng uy nghiêm, ngư i ngoài nhìn vào, tư ng là nhưng ti ng hô đ ch có công d ng là t o uy l c thanh th , nhưng th t ra đó là m t phương pháp hô h p, giúp r t nhi u cho vi c luy n t p quy n thu t. Phương pháp hô h p nên dùng là hít m nh không khí vào ph i, r i gi l i trông ph i mà th ra t t , hai hàm răng khép nh môi hé m ra gi ng như đang th i tiêu. Khi th ra h t thì l i hít vào, tuy nhiên không nên hít nhi u quá, cũng như không nên th ra cho th t h t, vì như v y r t d m c ch ng thương khí khi ph i dùng s c quá nhi u. Di n quy n càng lâu hơi th s càng tr nên g p rút, h mi ng ra mà th g p ch thêm mau m t, m t s c. Th đúng cách s gi đư c hơi th đi u hòa trong th i gian lâu dài. Sau khi luy n t p thì ph i hô h p nhi u l n cho t i khi hơi th đi u hòa tr l i r i m i ngh ngơi. Không hô h p mà n m ngh ngay r t d m c ch ng u t khí. XÁC TH C S vi c gì cũng quý ch xác th c, luy n t p quy n thu t cũng v y, cho nên trư c h t chúng ta ph i hi u rõ quy n lý. Ch ng h n như v i m t th pháp nào thì ph i v n d ng b ph n nào và v n d ng ra sao, l i ph i tìm hi u rõ m c đích cũng như hi u d ng c a th pháp đó đ có thêm lòng tin tư ng hăng hái. Hi u rõ quy n lý thì
  4. khi di n quy n s d dàng, ít b ng , mau thu n th c. Lúc di n quy n xong, nh s hi u bi t quy n lý, ta có th t mình bi t ngay khuy t đi m đ s a ch a. N n không rõ quy n lý, lúc luy n t p tinh th n s phân tán, s xác th c không có đư c, mà ch chú tr ng t i v hoa m c a th pháp, hi u d ng s bi n m t, mà công lao luy n t p cũng u ng phí. MC Trong quy n thu t, m c đ thi tri n là c t y u. M c đ thích đáng s khi n thân th ta thêm tráng ki n, tinh th n thêm ph n ch n, gia tăng s c đ kháng đ i v i mưa n ng b nh t t. Không bi t ti t ch , không bi t th nào là m t m c đ thích đáng, thì sau m i l n luy n l p, thì ta s th y m t hay nhi u b ph n c a thân th b m i m t, ho c th y đau đ n kh p thân mình. Cho nên ngư i m i luy n t p quy n thu t ph i t p t ti t ch . N u không, nh ng khuy t đi m ho c tai h i sau này x y ra, đ u là do s quá đ . C n nh r ng lúc ăn no quá cũng như khi đói quá, ho c nh ng lúc tinh th n m i m t, thì ch ng nên mi n cư ng luy n t p, vì l i b t c p h i. N M NG I Sau khi luy n t p quy n thu t, ph i tuy t đ i tránh n m hay ng i. B i trong khi ta luy n t p, ph i v n đ ng thân th , ph i t n hơi t n s c, huy t m ch trong ngư i ch u nh hư ng, hơi th đang g p rút. N u ta t c kh c ng i hay n m, s khi n khí huy t b t n thương. Phép th d c tân ti n bây gi cũng nhìn nh n đi u đó. Sau khi v n đ ng, trung bình ph i có m t th i gian kho ng n a gi , khí huy t m i ph c h i tình tr ng đi u hòa. Cho nên luy n t p quy n thu t xong, ph i đi đi l i l i, hô h p cho kho kho n, r i mu n n m ng i ngh ngơi ho c ăn u ng thì cũng nên ch cho quá n a gi sau.
  5. QUAN NI M Trong vi c luy n t p võ thu t, đi u c n thi t là cùng lúc ph i có s hòa h p chiêu ng gi a tâm, nhãn, th , túc. Mu n có đư c s hòa h p chiêu ng đó thì ch c t cái tâm mình. Cho nên trong khi luy n t p, m i c đ ng c a tay chân, ta đ u ph i t nh trong lòng là ta đang đ i phó v i k đ ch. Dù luy n t p m t mình, cũng ph i tư ng tư ng là đang giao tranh v i k đ ch, đ tâm ta không m y may sơ h mà chăm chú vào t ng th pháp b pháp, như th k t qu m i mau chóng. N u trư c m t ta không tư ng tư ng ra k đ ch, trong tâm ta không nghĩ là đang giao tranh v i đ ch, thì d u ta có c g ng cũng không th t p trung tinh th n ý chí, khi n cho k t qu thâu ho ch ch m ch p. Thiên Cương Mai Hoa Thung Luy n t p võ thu t là đ u nh vào quy n cư c, nhưng n u không có cơ s công phu, không có căn b n luy n t p, thì k t qu thâu ho ch đư c ch có gi i h n. Luy n quy n là v n đ ng gân c t, th o luy n thân pháp, đ phòng thân ng đ ch. Nhưng n u quy n cư c đánh vào thân th k đ ch mà k đó không đau, thì quy n cư c c a ta coi như th t b i, vì ch ng nh ng đã không kh c ph c đư c đ ch, mà còn d b đ ch ch ng . Cho nên trong vi c luy n t p quy n thu t, ph i đ c bi t chú tr ng t o căn b n công phu. Ngày trư c t i Thi u Lâm T , nh ng môn như Thi t sa chư ng, Thi t sa th , Mai hoa thung, Sa đ i, M c nhân, Th t tinh thung vv... u phân lo i các đ đ mà cho t p luy n, đi u đó không ph i là vô ý, ch ng qua là căn c vào căn b n công phu mà tu n t cho luy n t p. Ngày nay ngư i ta luy n võ, thư ng không đ ý t i đi u đó. M t ph n vì các phương pháp luy n t p c a c nhân
  6. đã th t truy n nhi u, nh ng phương pháp đư c chép ra sách cũng ít còn. Sách võ chân truy n còn l i, môn phái Vy đà c công sưu t p m i tìm đư c bí pháp luy n t p có liên quan t i Thi t sa chư ng và Thi t sa th , nay xin biên so n l i, g i là phép Thiên cương Mai hoa thung. ây là bí pháp c a Thi u lâm t , nhưng ngày xưa không ch u ph bi t ra ngoài, nay vì tinh th n m i nên m i chép ra, xin đ c gi ch ng nên khinh th . Mai hoa thung là phép luy n kình l c vào c p chân, d m chân xu ng đ t theo các thung hình hoa mai g m năm cánh, dài b y thư c, sâu ba thư c, đư ng kính hai t c. Lúc đ ng thì dùng Mã b , hai tay b t chéo nhau, b t đ u đ ng theo th Dũng tuy n huy t, t p trong 33 ngày, đ ng Cư c tâm k đó đ ng Cư c h u căn (gót chân) trong 33 ngày n a, cu i cùng t p đ ng v i Cư c ti n chư ng (ph n trư c c a bàn chân) trong 24 ngày, c ng là 100 ngày. Trong trăm ngày đó thân th không đư c di đ ng. Sau th i h n trăm ngày thì t p Thoái b (đ i bư c), hoàn toàn ch dùng ph n trư c c a lòng bàn chân (Cư c ti n chư ng), không dùng l i b ph n nào khác c a bàn chân... Trong phép hoán b , Trung thung gi a, b n thung khác xung quanh, m i thung cách nhau hai thư c, b t đ u hai chân đ p lên đ nh t và đ nh thung, ti p đó chân trái đ p lên đ ngũ thung gi a, chân ph i đ p lên đ tam thung, r i chân trái tr v đ t thung. Ti p đó thì đ i b pháp, chân ph i hay trái thì th t cũng như nhau ch ng h n chân ph i đ p lên đ ngũ thung trung tâm, chân trái đ p lên đ tam thung, r i chân ph i đ p lên đ nh t thung, có đi u đ ý là m t hư ng v trung thung gi a, không đư c xoay lưng l i. Sau đó nhi u l n thì có th t p quy n trên các thung, m i đ u thì t p T bình trùy, cũng t p C u c n th p bát tr t, ph i luy n t p như v y trong hàng ch c năm. Ti p
  7. đó tăng s thung lên 13 thung, c ng v i 5 thung trư c là 18 thung r i l i tăng thêm 18 thung n a là 36 thung. n đây thì g i là Thiên cương Mai hoa thung. Các thung đư c x p theo hình hoa mai. S 36 thung coi như đã đ . Nhưng luy n t p t i công phu thì s thung có th lên t i 108 thung. Ngày trư c khi đ lôi đài, nh ng ngư i t thí cũng ph i di n quy n trên các thung như v y, ai b đánh h t ra ngoài t c là b i tr n. Trong khi t thí tuy t đ i không đư c xoay lưng vào phía gi a, ngư i t thí ph i tranh cho đư c thung trung ương gi a, nhưng không công phu thì d b đánh b i, vì thung này ch ch ng hai t c. Cho nên ngư i t thí thư ng ph i luy n th Kim kê đ c l p đ ch đ ng m t chân trong thung trung ương mà thôi. Di thi m chuyên pháp Luy n t p vũ thu t là quy n cư c cư c nhưng n u không có căn b n công phu thì k t qu không thu lư m đư c bao nhiêu. Chúng ta luy n t p quy n thu t, cơ s công phu trư c nh t là s v n đ ng thân pháp, đi u khi n gân c t. Thân pháp b pháp có đư c nh nhàng linh di u hay không, quy n cư c đánh ra có phù h p v i tiêu chu n hay không, đ u là do có phương pháp chuyên luy n hay không. Cho nên t đ nh đ u t i gót chân, m i b ph n c a thân th như cánh tay, c tay, đ u g i, hông, cho t i thân pháp, b pháp v.v... đ u ph i đư c chuyên luy n. N u không, khi ng đ ch, ch ng nh ng thân pháp, b pháp ch m ch p, d b đánh mà dù có đánh trúng k đ ch thì cũng không đ làm cho k đ ch ph i đau đ n, cu i cùng thì b h b i tay k đ ch. Cho nên các vũ thu t danh gia đ u đ c bi t chú tr ng t i thân pháp và b pháp. Hai môn này mà thành công thì hi u d mg không sao k xi t.
  8. Ngày trư c, các phương pháp t p luy n c a Thi u Lâm t như Bào chuyên, M c nhân, Sa đ i, Mai hoa thung, Thi t sa chư ng vv... đ u là nh ng cơ s công phu, có tác d ng phù tr cho vi c luy n t p quy n thu t. Thi t sa chư ng, Mai hoa th ng Thi t sa th đ u có đư c ghi chép, nay xin ghi l i đây phép Bào chuyên di thi m, là k thu t bí m t c a Thi u Lâm t ngày xưa. Hy v ng đư c b n đ c theo dõi. Pháp này luy n t p s v n đ ng các kh p xương. Các viên g ch đư c x p theo hình trên đây kho ng cách tùy theo Mã b c a ngư i luy n t p, nhưng kho ng cách càng nh thì càng t t. M i đ u t p bư c theo hình tam giác, ba tháng sau thì t p theo hình t giác, ba tháng sau n a thì t p theo hình l c giác. T p theo hình tam giác : - u tiên hai chân đ ng v th 1, 2 - Chân trái bư c t i v th 3 - Chân ph i bư c t i v th 2 - R i l i t p tr l i theo th t ban đ u T p theo hình t giác : - Hai chân đ ng v th 1, 2 - Chân trái bư c t i v th 4 - Chân ph i bư c sang v th ba (3)
  9. -R ic theo th t trên mà l p đi l p l i. T p theo hình l c giác : - Hai chân đ ng v th 1, 2 - Chân ph i bư c t i v th 6 - Chân trái bư c sang v th 5 - Chân ph i trư c sang v th 4 T đó v sau thì chuyên luy n theo hình l c giác. N u thành công thì khi ng đ ch s bi t mư n s c mà đánh s c, l i có th ti n sát vào ngư i k đ ch. Pháp luy n t p này cũng s a đ i đư c các sai l m khuy t đi m c a thân pháp và b pháp. T p trong vòng hai năm là có th thành công. LUY N CÔNG TH P ÀM Nói v th i gian và trình đ luy n t p vũ công thì ba năm coi như ti u thành, năm năm coi như trung thành, mư i năm thì có th đ t t i m c đ i thành. Nhưng sau mư i năm gian kh chuyên luy n, cũng chưa th nói là vi c luy n t p đã k t thúc, b i vì võ thu t vô biên có b m y ch c năm chuyên luy n cũng chưa th th y đâu là b b n. May ra thì ch tinh luy n đư c m t môn, n u tham bác luy n t p các môn khác thì dù có t n d ng tinh l c c a c m t đ i cũng khó lòng bi t h t. Thi u Lâm t ngày xưa, sau khi luy n l p đ có đư c cơ s công phu v m t môn, thì môn đ t m coi là k t thúc, nhưng sau đó thì m i sáng s m ch v n đ ng gân
  10. c t, đi vài ba đư ng quy n, đ hàm dư ng công phu đã có. ây cũng là cách ti p t c luy n t p ch n u c t p luy n mãi theo l i cũ thì càng t p ch càng thêm ch m ch p, vì lúc đó kình đã nh p c t, gân cũng c ng ra, s khéo léo nhanh nh n ch ng nh ng m t d n đi mà có khi còn t n thương t i khí huy t n a. Ngày nay chúng ta luy n t p quy n thu t, ph i bi t t i đi u đó. N u sau này khi tu i đã cao mà th y khí huy t ngày m t suy thì hãy nghĩ r ng mìnhl có th b n i thương. Khí huy t suy mà b nh t t thư ng x y t i, thì t c là lúc niên thi u đã luy n t p quá đ . Nhưng n u hàng ngày không lo trau gi i thì s h c ngày càng m t mát, quên d n đi. Cho nên hãy theo phương pháp c a Thi u Lâm t trư c kia, m i ngày dư t vài ba đư ng quy n đ gi s d o dai, c ng c s h c. Theo các b c ti n b i c a Thi u Lâm t thì sau ba mươi năm ôn t p như v y có ng ng l i cũng không quên, vì th i gian ôn t p đã đ y đ . Ho c gi có ngư i mu n rõ hơn v v n đ này, thì s gi i thích cũng không khó. Ngư i luy n võ cũng như k rèn dao. Dao chưa thành hình thì ph i dùng l a h ng mà nung, l y búa n ng mà rèn. Lúc s p thành hình thì ch dùng l a nh , dùng búa nh . n khi dao thành thì nh nhàng mà mài cho s c. Dao đã s c thì ph i c t đi, chưa h nghe nói dao s c r i mà c mài mãi bao gi , vì như th , ch làm cho dao m t s s c bén đã có mà thôi. Cho nên v i ngư i đã thành công v m t môn võ ngh , cái lý cũng tương t như th . Tuy nhiên, khi đã thành còng thì ph i chú ý t i s dư ng khí, tư tư ng tình c m ch ng nên b ng b t phát l , tu i đã cao nhưng v n cung kính khiêm như ng ngay c v i đàn h u b i. u óc nuôi dư ng nh ng ý tư ng t t lành thì hi u đư c l sinh di t. i đ ng n m ng i, ý t n l i
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2