intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÌA LUYỆN TẬP 6

Chia sẻ: Paradise2 Paradise2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

82
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh ôn lại những kiến thức cơ bản như tính chất vật lý của hidro, điều chế, ứng dụng. - Hiểu được khái niệm phản ứng oxi hóa khử, khái niệm chát khử, chất oxi hóa, sự khử, sự oxi hóa. - Hiểu thêm về phản ứng thế. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng viết PTHH về tinhd chất hóa học của hidro,các phản ứng điều chế hidro - Tiếp tục rèn luyện kỹ năng làm các bài tập tính theo PTHH....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÌA LUYỆN TẬP 6

  1. BÌA LUYỆN TẬP 6 I. Mục tiêu bài hoc: 1.Kiến thức: - Học sinh ôn lại những kiến thức cơ bản như tính chất vật lý của hidro, điều chế, ứng dụng. - Hiểu được khái niệm phản ứng oxi hóa khử, khái niệm chát khử, chất oxi hóa, sự khử, sự oxi hóa. - Hiểu thêm về phản ứng thế. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng viết PTHH về tinhd chất hóa học của hidro,các phản ứng điều chế hidro - Tiếp tục rèn luyện kỹ năng làm các bài tập tính theo PTHH. II. Chuẩn bị của thầy và trò: Bảng phụ, phiếu học tập. - III. Tiến trình giờ dạy A.Kiểm tra bài cũ: 1. Hãy nêu định nghĩa phản ứng thế? Lấy ví dụ minh họa? 2. Làm bài tập số 2. B. Bài mới: Hoạt động 1: Kiến thức cần nhớ:
  2. GV: Phát phiếu học tập Hãy điền vào chỗ trống trong bảng sau: Hidro Điều chế Tính chất vật lý Tính chất hóa học ứng dụng ? Thế nào là phản ứng thế? ? Thế nào là chất khử, chất oxi hóa, sự khử, sự oxi hóa? ? Thế nào là phản ứng oxi hóa – khử? Lấy ví dụ? HS các nhóm làm việc trong vòng 7’ Đại diện các nhóm báo cáo GV: Chuẩn kiến thức. Hoạt động 2: Luyện tập: Bài tập 1: SGK Bài tập 1: HS dưới lớp chuẩn bị bài 2H2(k) + O2 (k) 2H2O (l)
  3. GV: chấm bài một số HS 4H2(k) + Fe3O4 (r) 3Fe(r) + 4H2O (l) 2H2(k) + PbO (r) Pb(r) + H2O (l) Các phaanr ứng trên thuộc loại phản ứng oxi hóa khử Chất khử: H2 Bài tập 2: Lập PTHH của các PTHH Chất oxi hóa: O2, PbO, Fe3O4 Bài tập 2: sau: a. Kẽm + Axit sufuric a. Zn(r) + H2SO4 (dd) ZnSO4 (r) + H2 kẽm sufat + hidro (k) b. Sắt III oxit + hidro Phản ứng thế Sắt + nước b. 3H2(k) + Fe2O3 (r) 2Fe(r) + 3H2O c. Kaliclorat kaliclorua + oxi (l) Phản ứng oxi hóa d. Magie + oxi Magie oxit t Các phản ứng trên thuộc loại phản ứng c. KClO3 (r) KCl(r) + O2 (k) Phản ứng phân hủy gì? t Bài tập 3: Phân biệt 3 lọ đựng O2, H2, d. 2Mg (r) + O2 (k) 2MgO(r) Phản ứng hóa hợp không khí Bài tập 3: Dùng tàn đóm hồng đưa vào miệng 3 ống nghiệm. ống nghiệm nào
  4. làm cho que đóm tàn bùng cháy đó là ống nghiệm đựng oxi. 2 lọ còn lại là H2 và kk. Bài tập 4: Dẫn 2,24l khí H2 ở ĐKTC Đốt 2 ống nghiệm còn lại ống nghiệm vào một ống có chứa 12g CuO đã nung nào cháy là lọ đựng H2. Lọ còn lại là nóng tới nhiệt độ thích hợp kết thúc không khí. phản ứng còn lại ag chất rắn. Bài tập 4: a. Viết PTHH. a. PTHH: H2 + CuO Cu + H2O 2,24 b. Tính khối lượng nước tạo thành. b. nH2 = = 0,1 mol 22,4 c. Tính a nCuO = 12 = 0,15 mol GV: Gọi HS lên bảng làm bài tập 80 HS dưới lớp làm việc cá nhân Theo PT tỷ lệ nH2 nCuO = 1:1 : GV: chấm điểm một số HS dưới lớp Vậy CuO dư và H2 tham gia hết. Theo PT: nH2 nCuO = nH O = 0,1 mol = 2 Vậy mH2O = 0,1 . 18 = 1,8 g c. nCuO dư = 0,15 - 0,1 = 0,05 mol m CuO dư = 0,05 . 80 = 4g nH = nCu = 0,1 mol 2
  5. mCu = 0,1 . 64 = 6,4 g a = mCu + mCuO dư = 6,4 + 4 = 10,4g C. Củng cố - luyện tập: 1. Nhắc lại những nội dung chính của bài 2. Chuẩn bị bài thực hành 3. Bài tập về nhà 1,2, 3, 4, 5, 6 BÀI THỰC HÀNH SỐ 5 I. Mục tiêu bài hoc: 1.Kiến thức: - Học sinh được rèn luyện kỹ năng thực hành, củng cố các thao tác thí nghiệm. - Biết cách thu khí oxi bằng cách đẩy không khí, đẩy nước. 2. Kỹ năng: - Tiếp tục rèn luyện khả năng quan sát, nhận xét các hiện tượng thí nghiệm - Tiếp tục rèn luyện các kỹ năng viết PTHH II. Chuẩn bị của thầy và trò:
  6. Chuẩn bị đủ 5 bộ thí nghiệm bao gồm: - Đèn cồn, ống nghiệm có nhánh, có ônga dẫn. - Giá sắt, kẹp gỗ, ống thủy tinh hình V. - ống nghiệm: 2 chiếc - Hóa chất: Zn, HCl, P, CuO - III. Tiến trình giờ dạy A.Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra B. Bài mới: Hoạt động 1:công tác chuẩn bị: Kiểm tra dụng cụ hóa chất của các nhóm Hoạt động 2: Tiến hành thí nghiệm: ? Hãy cho biết nguyên liệu để điều chế Thí nghiệm 1: Điều chế H2 từ Zn và hidro trong PTN HCl. ? Hãy viết PTHH điều chế hidro từ Zn Đốt cháy hidro trong không khí và HCl? Hs lên bảng viết PTHH GV: Hướng dẫn HS lắp dụng cụ như hình vẽ
  7. ? Làm cách nào để biết được H2 đã tinh khiết HS các nhóm làm thí nghiệm theo hướng dẫn Cho một ít Zn vào ống nghiệm, cho - tiếp 1- 3 ml HCl vào ống nghiệm. ? Quan sát hiện tượng, nêu nhận xét? ? viết PTHH xảy ra? GV: Hướng dẫn lắp dụng cụ như hình Thí nghiệm 2: Thu khí hidro bằng cách vẽ đẩy không khí và đẩy nước: ? Để thu khí hidro bằng cách đẩy không khí thì ống nghiệm phải để như thế nào? tại sao? ? Còn thu bằng cách đẩy nước thí ống nghiệm phải để như thế nào? HS các nhóm làm thí nghiệm ? Quan sát và nêu hiện tượng thí nghiệm ? Viết PTHH xảy ra? GV: Hướng dẫn HS các nhóm lắp dụng Thí nghiệm 3: Hidro khử đồng II oxit
  8. cụ như hình vẽ GV: Treo bảng phu ghi các bước tiến hành thí nghiệm: - Cho một ít CuO vào ống dẫn , lắp vào ống dẫn cho khí H2 đi qua. - Đun nóng CuO trên ngọn lửa đèn cồn ? Quan sát màu sắc của CuO biến đổi như thế nào? ? Nêu nhận xét của các hiênh tượng xảy ra? ? Viết PTHH? C. Công việc cuối buổi thực hành: 1. Thu dọn phòng thực hành , lau chùi rửa dụng cụ. 2. Làm tường trình thí nghiệm theo mẫu: Tên thí nghiệm Hiện tượng quan sát Kết quả thí STT PTHH được nghiệm
  9. 1 2 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2