intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biểu hiện về trí tuệ xúc cảm của học sinh trường trung học phổ thông chuyên Thái Nguyên - Tỉnh Thái Nguyên

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

105
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trí tuệ cảm xúc là loại trí tuệ đặc biệt, nó có liên quan đến nhận thức, tình cảm và hành động ý chí của con người. Trí tuệ xúc cảm phát triển trong quá trình con người sống và hoạt động. Có thể hiểu trí tuệ xúc cảm là loại hình trí tuệ thể hiện năng lực của chủ thể đối với các vấn đề có liên quan đến xúc cảm, thể hiện ở năng lực cảm nhận và kiểm soát xúc cảm của bản thân và người khác, phân biệt chúng và sử dụng thông tin này để hướng dẫn tư duy nhằm giải quyết tốt các nhiệm vụ trong cuộc sống”. Nhà trường là nơi bồi dưỡng và phát triển trí tuệ xúc cảm cho người học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biểu hiện về trí tuệ xúc cảm của học sinh trường trung học phổ thông chuyên Thái Nguyên - Tỉnh Thái Nguyên

Đinh Đức Hợi và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 121(07): 49 - 53<br /> <br /> BIỂU HIỆN VỀ TRÍ TUỆ XÚC CẢM CỦA HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC<br /> PHỔ THÔNG CHUYÊN THÁI NGUYÊN – TỈNH THÁI NGUYÊN<br /> Đinh Đức Hợi*, Nguyễn Thị Yến<br /> Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Trí tuệ cảm xúc là loại trí tuệ đặc biệt, nó có liên quan đến nhận thức, tình cảm và hành động ý chí<br /> của con người. Trí tuệ xúc cảm phát triển trong quá trình con người sống và hoạt động. Có thể hiểu<br /> trí tuệ xúc cảm là loại hình trí tuệ thể hiện năng lực của chủ thể đối với các vấn đề có liên quan đến<br /> xúc cảm, thể hiện ở năng lực cảm nhận và kiểm soát xúc cảm của bản thân và người khác, phân<br /> biệt chúng và sử dụng thông tin này để hướng dẫn tư duy nhằm giải quyết tốt các nhiệm vụ trong<br /> cuộc sống”. Nhà trường là nơi bồi dưỡng và phát triển trí tuệ xúc cảm cho người học.<br /> Từ khóa: Trí tuệ, xúc cảm, học sinh, năng lực<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ*<br /> Cuối của thế kỷ XX, hàng loạt công trình<br /> khoa học nghiên cứu về cảm xúc đã ra đời.<br /> Nhờ có nhiều phương pháp đổi mới, như công<br /> nghệ về hình ảnh chúng ta có thể thấy rõ bộ<br /> não hoạt động như thế nào, điều gì thật sự<br /> diễn ra khi chúng ta suy nghĩ, cảm nhận,<br /> tưởng tượng và ước mơ. Đôi khi chúng ta hay<br /> đồng nhất trí tuệ với chỉ số IQ (chỉ số thông<br /> minh). Vậy cái gì giúp chúng ta thành công<br /> hơn, hạnh phúc hơn trong cuộc sống? Đâu là<br /> những nhân tố tác động? Liệu nó có nằm ở<br /> năng lực Trí tuệ cảm xúc (emotional<br /> intelligence) là l loại hình trí tuệ thể hiện năng<br /> lực của chủ thể với những vấn đề có liên quan<br /> đến cảm xúc. Với những năng lực đó giúp con<br /> người nhận biết, sử dụng và kiểm soát được<br /> cảm xúc ở bản thân và ở người khác từ đó<br /> giúp chủ thể giải quyết tốt các tình huống<br /> đang diễn ra trong cuộc sống. Trường Trung<br /> học phổ thông Chuyên là loại hình trường<br /> chuyên biệt, đối tượng học sinh THPT chuyên<br /> là đối tượng học sinh độ tuổi từ 15 – 18 tuổi,<br /> có chỉ số thông minh (IQ), chỉ số sáng tạo<br /> (CQ) ở mức khá cao thể hiện ở việc có năng<br /> lực nổi trội trong một môn học như Toán,<br /> Văn, Sinh, Anh,… Động cơ học tập, thái độ,<br /> hứng thú học tập và niềm say mê thể hiện rõ<br /> đối với một môn học nhất định. Nhờ đó học<br /> sinh THPT Chuyên thường đạt được những<br /> thành công đối với môn học họ đam mê. Chỉ<br /> *<br /> <br /> Tel: 0915 943456<br /> <br /> số IQ, CQ cao và có những thành công trong<br /> hoạt động học tập gợi dẫn cho các nhà nghiên<br /> cứu tâm lý học câu hỏi: liệu học sinh THPT<br /> có thể nhận thức tốt những cảm xúc của mình<br /> và đâu là môi trường phát triển trí tuệ xúc<br /> cảm cho học sinh.<br /> KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> Chúng tôi tiến hành đo trắc nghiệm và khảo<br /> sát tại Trường THPH Chuyên tỉnh Thái<br /> Nguyên: là học sinh trường THPT chuyên<br /> tỉnh Thái Nguyên các khối lớp Chuyên 10,<br /> 11, 12; phân ra thành 2 khối chuyên tự nhiên<br /> và chuyên xã hội.<br /> Chúng tôi sử dụng thang đo của MSCEIT để<br /> đo lường mức độ trí tuệ cảm xúc chung của<br /> học sinh THPT chuyên tỉnh Thái Nguyên,<br /> thang đo đã được dịch ra Tiếng Việt bản dịch<br /> của tác giả Nguyễn Công Khanh, cùng nhóm<br /> chuyên gia thẩm định, Việt hóa: Trần Trọng<br /> Thủy, PGS. TS. Lê Đức Phúc, Nguyễn Huy<br /> Tú, Nguyễn Công Khanh. Trí tuệ cảm xúc của<br /> học sinh trường THPT chuyên tỉnh Thái<br /> Nguyên được thể hiện và đánh giá thông qua<br /> 4 năng lực sau: Năng lực nhận biết xúc cảm;<br /> Năng lực hiểu xúc cảm; Năng lực xúc cảm<br /> hóa ý nghĩ; Năng lực điều khiển và quản lý<br /> xúc cảm.<br /> Kết quả mức độ biểu hiện trí tuệ cảm xúc<br /> của học sinh trường THPT chuyên tỉnh<br /> Thái Nguyên<br /> Năng lực trí tuệ cảm xúc của một người theo<br /> thang đánh giá MSCEIT của J. Mayer và P.<br /> 49<br /> <br /> Đinh Đức Hợi và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Salovey được cấu trúc bởi 4 năng lực thành<br /> phần: Năng lực nhận thức xúc cảm, năng lực<br /> hiểu xúc cảm, năng lực xúc cảm hóa suy nghĩ<br /> và năng lực điều khiển và quản lý xúc cảm.<br /> Vì vậy, chỉ số trí tuệ cảm xúc của một người<br /> tính bằng điểm được tính bằng tổng điểm của<br /> cả 4 năng lực hợp thành đó.<br /> Bảng 1 cho thấy: kết quả điểm thô trung bình<br /> mức độ biểu hiện trí tuệ cảm xúc của học sinh<br /> trường THPT chuyên tỉnh Thái Nguyên là 77<br /> với độ lệch chuẩn 20. So với điểm lý tưởng<br /> của thang đo MSCEIT là 141, điểm thô trung<br /> bình trắc nghiệm của học sinh trường THPT<br /> chuyên tỉnh Thái Nguyên đạt khoảng 55%.<br /> Điều này cho thấy mức điểm của học sinh<br /> chỉ giữ ở mức điểm trung bình so với điểm<br /> lý tưởng.<br /> Xét điểm trung bình EQ trên với thang đánh<br /> giá Wechsler cho ta đánh giá tổng quan về<br /> mức độ trí tuệ cảm xúc của học sinh chuyên ở<br /> nhóm trung bình (90 < EQ = 100 < 109). Tuy<br /> vậy, độ lệch chuẩn lại rất cao (SD = 15) nói<br /> lên rằng chỉ số EQ của từng học sinh chuyên<br /> là không đồng đều, có học sinh đạt điểm rất<br /> cao nhưng có những học sinh đạt điểm rất<br /> thấp. Cụ thể như học sinh Phương Việt Bùi<br /> lớp 11 Anh có chỉ số EQ = 122 điểm thuộc<br /> nhóm có EQ cao (120
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1