PHÒNG GD & ĐT L TH Y
TR NG TI U H C PHÚ THUƯỜ
BÀI THU HO CH B I D NG TH NG XUYÊN ƯỠ ƯỜ
CU I NĂM
GIÁO VIÊN : NGUY N TH TH NG ƯƠ
Năm h c : 2016 - 2017
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
A. PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
Là m t giáo viên tr c ti p đng l p 2, tôi th y gi i toán có l i văn có ế
v trí r t quan tr ng trong ch ng trình toán ti u h c và đc bi t d y h c ươ
theo mô hình VNEN. Các em làm quen v i toán có l i văn ngay t l p h c,
đc bi t l p 2 yêu c u các em vi t l i gi i cho phép tính, chúng ta th y ế
r ng đây là m t khó khăn l n đi v i các em. Đc m t đ toán đang còn là
khó v i các em v y mà còn ph i ti p t c tìm hi u đ toán, tóm t t đ toán, ế
đt câu l i gi i, vi t phép tính, ghi đáp s . Trong vi c d y h c theo mô hình ế
VNEN h c sinh làm bài m t cách đc l p theo t ng cá nhân. Chính vì đi u y
mà tôi luôn băn khoăn trăn tr làm sao t t c các em đu làm đúng phép tính,
ghi l i gi i chu n xác và ghi đáp s rõ ràng.
Th c t trong m t ti t ho t đng th c hành môn Toán, chúng ta ế ế
th ng th y có d ng toán có l i văn mà h c sinh l p 2 thì nêu câu tr l iườ
không đc nhi u và h c sinh thì ch a thành th o khi đc đ toán v l iượ ư
ph i t các em mày mò theo ki u d y h c m i này nên đó cũng là lí do mà
các em ch a có kĩ năng làm bài t p v i d ng toán có l i văn.ư
Do tâm lý chung c a h c sinh l p 2 còn ham ch i, bên c nh đó nhi u ơ
gia đình thi u s quan tâm nên vi c h c hành c a các em còn nhi u h n ch .ế ế
T th c tr ng trên, b n thân tôi đã trăn tr , mình c n ph i làm gì đ giúp
h c sinh l p 2 n m và có kĩ năng gi i đc các d ng toán có l i văn đng th i ượ
khi làm bài các em m nh d n và t tin không c n s h tr c a các nhóm
tr ng hay c a cô giáo. Chính vì đi u đó nên m i n i, m i lúc tôi luôn tìmưở ơ
tòi,h c h i đ áp d ng m t s bi n pháp, m t s kinh nghi m vào trong gi ng
d y gi i toán có l i văn đi v i h c sinh l p 2.V i s nhi t tình c a tôi khi áp
d ng sáng ki n kinh nghi m này, qua m t th i gian tôi th y các em có s ti n ế ế
b rõ r t và h n n a nh ng em y u d ng toán này t ng b c hình thành đc ơ ế ướ ượ
l i gi i và làm đúng phép tính. Chính vì th năm h c 2016- 2017 này tôi ch n ế
đ tài: