
PHÒNG GD & ĐT L TH YỆ Ủ
TR NG TI U H C PHÚ THUƯỜ Ể Ọ Ỷ
BÀI THU HO CH B I D NG TH NG XUYÊNẠ Ồ ƯỠ ƯỜ
CU I NĂMỐ
GIÁO VIÊN : NGUY N TH TH NGỄ Ị ƯƠ
Năm h c : 2016 -ọ 2017
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ

A. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Là m t giáo viên tr c ti p đng l p 2, tôi th y gi i toán có l i văn cóộ ự ế ứ ớ ấ ả ờ
v trí r t quan tr ng trong ch ng trình toán ti u h c và đc bi t d y h cị ấ ọ ươ ở ể ọ ặ ệ ạ ọ
theo mô hình VNEN. Các em làm quen v i toán có l i văn ngay t l p h c,ớ ờ ừ ớ ọ
đc bi t l p 2 yêu c u các em vi t l i gi i cho phép tính, chúng ta th yặ ệ ở ớ ầ ế ờ ả ấ
r ng đây là m t khó khăn l n đi v i các em. Đc m t đ toán đang còn làằ ộ ớ ố ớ ọ ộ ề
khó v i các em v y mà còn ph i ti p t c tìm hi u đ toán, tóm t t đ toán,ớ ậ ả ế ụ ể ề ắ ề

đt câu l i gi i, vi t phép tính, ghi đáp s . Trong vi c d y h c theo mô hìnhặ ờ ả ế ố ệ ạ ọ
VNEN h c sinh làm bài m t cách đc l p theo t ng cá nhân. Chính vì đi u yọ ộ ộ ậ ừ ề ấ
mà tôi luôn băn khoăn trăn tr làm sao t t c các em đu làm đúng phép tính,ở ấ ả ề
ghi l i gi i chu n xác và ghi đáp s rõ ràng.ờ ả ẩ ố
Th c t trong m t ti t ho t đng th c hành môn Toán, chúng taự ế ộ ế ạ ộ ự ở
th ng th y có d ng toán có l i văn mà h c sinh l p 2 thì nêu câu tr l iườ ấ ạ ờ ọ ớ ả ờ
không đc nhi u và h c sinh thì ch a thành th o khi đc đ toán v l iượ ề ọ ư ạ ọ ề ả ạ

ph i t các em mày mò theo ki u d y h c m i này nên đó cũng là lí do màả ự ể ạ ọ ớ
các em ch a có kĩ năng làm bài t p v i d ng toán có l i văn.ư ậ ớ ạ ờ
Do tâm lý chung c a h c sinh l p 2 còn ham ch i, bên c nh đó nhi uủ ọ ớ ơ ạ ề
gia đình thi u s quan tâm nên vi c h c hành c a các em còn nhi u h n ch .ế ự ệ ọ ủ ề ạ ế
T th c tr ng trên, b n thân tôi đã trăn tr , mình c n ph i làm gì đ giúpừ ự ạ ả ở ầ ả ể
h c sinh l p 2 n m và có kĩ năng gi i đc các d ng toán có l i văn đng th iọ ớ ắ ả ượ ạ ờ ồ ờ
khi làm bài các em m nh d n và t tin không c n s h tr c a các nhómạ ạ ự ầ ự ổ ợ ủ
tr ng hay c a cô giáo. Chính vì đi u đó nên m i n i, m i lúc tôi luôn tìmưở ủ ề ở ọ ơ ọ

tòi,h c h i đ áp d ng m t s bi n pháp, m t s kinh nghi m vào trong gi ngọ ỏ ể ụ ộ ố ệ ộ ố ệ ả
d y gi i toán có l i văn đi v i h c sinh l p 2.V i s nhi t tình c a tôi khi ápạ ả ờ ố ớ ọ ớ ớ ự ệ ủ
d ng sáng ki n kinh nghi m này, qua m t th i gian tôi th y các em có s ti nụ ế ệ ộ ờ ấ ự ế
b rõ r t và h n n a nh ng em y u d ng toán này t ng b c hình thành đcộ ệ ơ ữ ữ ế ạ ừ ướ ượ
l i gi i và làm đúng phép tính. Chính vì th năm h c 2016- 2017 này tôi ch nờ ả ế ọ ọ
đ tài:ề