UBND QU N THANH XUÂN
TR NG TI U H C KH NG MAIƯỜ ƯƠ
***************
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP
GIÚP H C SINH TI U H C NH T V NG MÔN TI NG ANH
-----  -----
Môn h c : Ti ng Anh ế
C p b c : Ti u h c
Giáo viên: Vũ Th Bích H ng
M C L C
Trang
M ĐU ............................................................................................................1
1. Lý do ch n đ tài .......................................................................................1
2. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ ............................................................2
3. Nhi m v c a đ tài nghiên c u ..............................................................2
4. Ph ng pháp nghiên c u ươ ...........................................................................2
PH N N I DUNG ...........................................................................................4
1. M t s v n đ lí lu n c a đ tài nghiên c u ...........................................4
2. Nghiên c u th c tr ng c a đ tài .............................................................5
2.1. Tìm hi u nhu c u b i d ng và nghiên c u các hình th c t ch c trò ưỡ
ch i giúp h c sinh ti u h c nh t v ng môn ti ng Anh ơ ế .......................5
2.2. Tìm hi u th c tr ng v vi c h c ti ng Anh c a l p 3A, 5A ế ..........5
3. Các hình th c t ch c trò ch i giúp h c sinh nh t v ng ti ng Anh ơ ế .....6
4. Nh ng k t qu đt đc sau khi áp d ng đ tài ế ượ .....................................17
5. Bài h c kinh nghi m .................................................................................18
K T LU N VÀ KHUY N NGH ..................................................................19
1. K t lu n ế .....................................................................................................19
2. Đ xu t và khuy n ngh ế ............................................................................19
Tài li u tham kh o ..........................................................................................21
PH N I - M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Th i đi ngày nay, th i đi c a công ngh thông tin thì ti ng Anh đc ế ượ
s d ng r ng rãi nh ngôn ng qu c t . Nó đc coi là ngôn ng th hai c a ư ế ượ
t t c các n c trên th gi i. Nh có ti ng Anh mà m i ng i trên toàn th ướ ế ế ườ ế
gi i bi t nhau, hi u nhau và thân thi n v i nhau h n. Ti ng Anh là m t trong ế ơ ế
nh ng th ti ng có v n t v ng phong phú vì v y ng i h c và ng i s ế ườ ườ
d ng nó g p không ít khó khăn. Vi c h c và nói ti ng Anh trôi ch y là đi u ế
hoàn toàn không d dàng gì, b i l chúng ta ch a hi u h t v cách phát âm và ư ế
s d ng tr ng âm c a t c n dùng là đi u quan tr ng. H c sinh chúng ta ph n
l n h c ch a sâu, ch a có đc m t v n t v ng c n thi t đ s d ng cho ư ư ượ ế
vi c h c t p và giao ti p hàng ngày c a mình. T v ng là m t trong nh ng ế
ph n quan tr ng nh t c a vi c h c ngo i ng .
Nh m b t k p v i xu th h i nh p toàn c u, ngành giáo d c Vi t Nam ế
đang ngày m t h i nh p cùng th gi i. Hi u rõ t m quan tr ng c a giáo d c ế
hi n đi là đào t o ra nh ng con ng i có th b t k p xu th h i nh p toàn ườ ế
c u. Ngo i ng nói chung, ti ng Anh nói riêng là công c đc l c cho quá ế
trình h i nh p. Nhi u công ty n c ngoài đã đu t vào Vi t Nam, s ng i ướ ư ườ
n c ngoài đn du l ch, làm vi c n c ta ngày càng nhi u. Bên c nh đó thìướ ế ướ
s h c sinh Vi t Nam du h c n c ngoài cũng tăng m t cách đáng k và theo ướ
m t th ng kê g n đây đã công b r ng: du h c sinh Vi t Nam g p r t nhi u
khó khăn trong h c t p và sinh ho t n c ngoài do v n ngo i ng , đc bi t ướ
là ti ng Anh, còn r t h n ch .Th nh ng làm th nào đ chu n b t t ki nế ế ế ư ế ế
th c ngo i ng thì có l đa s h c sinh ph i chu n b ti ng Anh ngay t khi ế
b c ti u h c.
Vi c c i ti n ph ng pháp d y h c theo h ng tích c c, phát huy tính ế ươ ướ
ch đng sáng t o và năng l c t h c c a h c sinh là gi i pháp c b n đ ơ
nâng cao ch t l ng giáo d c. Chính vì v y B giáo d c và đào t o đang t p ượ
trung đi m i ch ng trình d y và h c ti ng Anh. Theo ph ng pháp cũ, giáo ươ ế ươ
viên làm trung tâm, các em ghi chép th đng t và m u câu r i sau đó v nhà
h c thu c lòng s không t o kh năng t duy và sáng t o phong phú c a các ư
em. Bên c nh vi c nâng cao ch t l ng đi ngũ giáo viên gi ng d y, vi c ượ
thi t k ch ng trình gi ng d y cũng ph i phù h p cho t ng đi t ng h cế ế ươ ượ
sinh c a t ng b c h c. Nh v y, t o đc kh năng t duy và phát tri n kh ư ượ ư
1/19