1
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O KRÔNG ANA
TR NG M M NON HOA CÚCƯỜ
TÊN Đ TÀI:
M T S BI N PHÁP GIÚP TR 5-6 TU I H C T T MÔN KHÁM
PHÁ KHOA H C
Lĩnh v c : Ho t đng nh n th c
H và tên tác gi : Phan Th Lài
Đn v : Tr ng m m non Hoa Cúcơ ườ
M C L C
Ph n th nh t : M ĐU ..............................................................................3
I. Đt v n đ :..................................................................................................3
II. M c đích nghiên c u: .................................................................................4
Ph n th hai : GI I QUY T V N Đ .........................................................4
I. C s lý lu n c a v n đơ ............................................................................4
II. Th c tr ng v n đ ......................................................................................6
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ: ế ế ..............................8
IV. Tính m i c a gi i pháp: ............................................................................17
V. Hi u qu SKKN: .........................................................................................18
Ph n th ba : K T LU N, KI N NGH .......................................................19
I. K t lu n:ế ........................................................................................................19
II. Ki n ngh :ế .....................................................................................................20
2
Ph n th nh t : M ĐU
I.Đt v n đ
1. Lý do ch n đ tài
- Lý do lý lu n:
Tâm h n tr th t x a đã đc ví nh trang gi y tr ng. Th i đi m này ơ ư ượ ư
t t c m i vi c đu b t đu: B t đu ăn, b t đu nói, b t đu nghe, nhìn, tìm
hi u khám phá m i s v t xung quanh và v n đng b ng đôi chân, đôi tay c a
mình.... t t c nh ng c ch đó đu hình thành nên thói quen, k c thói x u.
Chúng ta đang s ng trong th k c a n n văn minh trí tu , c a khoa h c hi n ế
đi. Do v y t xã h i sinh ra nhu c u c n nh ng con ng i năng đng sáng ườ
t o, có trí tu cao đ phù h p v i s phát tri n c a th i đi.
Mu n nh v y ngay t tu i u th , tr m m non đc bi t là tr 5- 6 ư ơ
tu i l a tu i đang có nh ng b c phát tri n m nh v nh n th c, t duy, ngôn ướ ư
ng , tình c m .....c n có s h ng d n nh n th c theo trình t , theo ch ng ướ ươ
trình đc nghiên c u phù h p v i l a tu i. Trong h th ng các ho t đngượ
tr đc làm quen tr ng m m non thì ho t đng khám phá khoa h c t o ượ ườ
cho tr h th ng ki n th c bao quát nh t. Thông qua các ti t h c tr l n l t ế ế ượ
đc hình thành ki n th c t d t i khó, t đn gi n đn ph c t p, t c thượ ế ơ ế
t i tr u t ng. Trách nhi m n ng n và cao c y t t c thu c v ượ
cô giáo m m non. Tuy nhiên, trong th c t hi n nay, m t s giáo viên ch a ế ư
th c s coi tr ng v n đ này.
- Lý do th c ti n:
Bên c nh nh ng thu n l i và nh ng k t qu đt đc thì trong công ế ượ
tác gi ng d y giáo viên tr ng chúng tôi v n còn m t s h n ch sau: ườ ế Trong
ho t đng khám phá khoa h c các đng chí đang quá l m d ng công ngh
3
thông tin vào gi ng d y, ch y u là thi t k giáo án Powpoi sau đó ch vi c ế ế ế
cho tr tìm hi u các s v t hi n t ng trên máy tính. Tôi không ph nh n s ư
c n thi t c a vi c cho tr ti p xúc v i công ngh thông tin, không ph nh n ế ế
r ng công ngh thông tin r t có ích giúp giáo viên ch đng trong ho t đng,
nh ng vô tình chúng ta đang đ tr th đng, quen v i vi c ch đc ti p xúcư ượ ế
qua màn hình máy tính. Đi u đó đang h n ch s phát tri n, sáng t o c a tr . ế
Tr c n đc ho t đng th c t , đc t tay s , n n, ng i, đc t mình ượ ế ượ ượ
khám phá thông qua ho t đng nhóm, t th o lu n…và cô giáo ph i có nh ng
bi n pháp t o h ng thú cho tr tham gia tích c c, có nh v y ho t đng m i ư
đt hi u qu cao, vi c h c m i th c s L y tr làm trung tâm”. Chính vì
v y tôi l a ch n đ tài “M t s bi n pháp giúp tr 5 6 tu i h c t t môn
khám phá khoa h c” nh m góp ph n xây d ng k ho ch, t ch c ho t đng ế
khám phá khoa h c càng h ng thú, hi u qu h n v i tr . ơ
II. M c đích nghiên c u:
Nh m tìm ra m t s bi n pháp giúp tr h c t t môn khám phá khoa h c
đ tr đt k t qu cao. ế Th a mãn nhu c u ham hi u bi t, thích khám phá, tìm ế
tòi, sáng t o c a tr . S giúp tr có c h i đc phát tri n toàn di n v m i ơ ượ
m t.
Tr có m t s hi u bi t ban đu v con ng i, s v t, hi n t ng, và ế ườ ượ
th gi i xung quanh. ế
Có m t s kĩ năng s ng nh tôn tr ng, h p tác, thân thi n, bi t quan ư ế
tâm và chia s .
Phát tri n m t s ph m ch t cá nhân nh m nh d ng, t tin, t l c. T ư
đó giúp tr phát hi n và gi i quy t các v n đ đn gi n theo nh ng chi u ế ơ
h ng khác nhau.ướ
Tr có k năng ng s , s lí các tình hu ng trong xã h i b ng nh ng
hành vi đp khi giao ti p trong sinh ho t gia đình ,tr ng l p m m non và ế ườ
công đng g n giũ.
4
Nh m giúp giáo viên ch đng linh ho t h n trong vi c t ch c các ti t ơ ế
d y trên l p. T đó tr s h ng thú khi tham gia các ho t đng khám phá khoa
h c d n đn vi c ti p ế ế thu bài đc hi u quượ h n. ơ
Ph n th hai : GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu n c a v n đơ
Nghiên c u c a các nhà tâm lý h c và giáo d c h c đã ch ra r ng trong
nh ng năm đu đi là giai đo n phát tri n m nh m và nhanh chóng nh t. Đó
là giai đo n tăng tr ng và hoàn thi n v tr ng l ng c a não và các dây ưở ượ
th n kinh; là s phát tri n và hoàn thi n không ng ng kh năng v n đng, tâm
lý và nhân cách. Cũng trong nh ng năm đu tiên c a cu c s ng, tr em đã lĩnh
h i các v n đng c b n c a c th . Các quá trình c m nh n đc hình thành ơ ơ ượ
và hoàn thi n d n trên c s phát tri n c a các giác quan và s ph i h p v n ơ
đng gi a các b ph n trên c th . Ngôn ng và trí tu c a tr tr i qua các ơ
giai đo n phát tri n chính t tr c quan hành đng đn t duy lôgíc. Kinh ế ư
nghi m s ng c a tr đc tích lu nhanh chóng, ph m vi các bi u t ng ượ ượ
đc m r ng, xúc c m c a tr tr nên d đi u khi n. Xu t hi n s t nh nượ
th c, tr hi u đc v trí c a mình trong môi tr ng giao ti p v i ng i l và ư ườ ế ườ
ng i quen. Tr b t đu có ý th c đnh h ng trong th gi i đ v t và tườ ư ế
nhiên, phân bi t đc giá tr c a nh ng đ v t đó. ượ
Chính s phát tri n v m t th ch t và trí tu trong nh ng năm đu tiên
c a cu c s ng đã cho phép tr ti p thu, lĩnh h i không ch các bi u t ng c ế ượ
th mà c nh ng bi u t ng khái quát, các m i liên h và s ph thu c l n ượ
nhau c a các s v t, hi n t ng xung quanh. ượ
Đây cũng là "th i k nh y c m" đ cho tr ti p xúc, khám phá thiên ế
nhiên và cu c s ng xã h i. S phát tri n c a tr ch có th di n ra liên t c và
hi u qu trong s t ng tác gi a tr v i môi tr ng xung quanh d i s ươ ườ ướ
h ng d n c a ng i l n. ướ ườ
Thông qua khám phá khoa h c tr không ch tích lu đc h th ng ki n ượ ế
5