M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn âm nh c l i l p lá 4 tr ng m m non C ườ ư
Pang theo h ng l y tr làm trung tâmướ
I. Ph n m đu .
1. Lí do ch n đ tài:
Âm nh c là nhu c u c a cu c s ng, là món ăn tinh th n không th thi u đi ế
v i con ng i. Đc bi t đi v i tr m m non thì âm nh c là m t lo i hình ngh ườ
thu t h t s c g n gũi và nó phát tri n năng l c c m xúc, t ng t ng, sáng t o, s ế ưở ượ
t p trung chú ý, kh năng di n t h ng thú c a tr . Âm nh c là ph ng ti n giúp ươ
tr nh n th c th gi i xung quanh, phát tri n ngôn ng , quan h giao ti p, trao đi ế ế
tình c m, ... Đi v i tr , âm nh c là th gi i kì di u đy c m xúc. Tr có th ti p ế ế
nh n âm nh c ngay t khi còn n m trong nôi. Tr m m non d c m xúc, ngây th , ơ
trong sáng, nên ti p xúc v i âm nh c là nhu c u không th thi u. Th gi i âm nh cế ế ế
muôn màu không ng ng chuy n đng t o đi u ki n cho tr phát tri n các ch c
năng tâm lí, năng l c ho t đng và s hi u bi t. ế
Ngoài ra âm nh c còn đc coi là m t trong nh ng ph ng ti n h u hi u nh t ượ ươ
góp ph n giáo d c th m m cho tr . M c đích c a giáo d c th m m là trong khi ti p ế
xúc v i các d ng ho t đng âm nh c khác nhau nh ca hát, nghe nh c, nghe hát, v n ư
đng theo nh c, trò ch i âm nh c là nh m phát tri n tr kh năng lĩnh h i, c m th ơ
và hi u cái đp, yêu thích cái đp, thích t o ra cái đp. Và giáo d c âm nh c là m t quá
trình ph c t p, g m nhi u giai đo n và liên t c trong su t quá trình đào t o con ng i. ườ
Giáo d c âm nh c tr ng m m non là m t m t xích đu tiên và quan tr ng nh t vì ườ
nh ng n t ng v cái hay cái đp c a âm nh c mà tr ti p nh n đc đ tu i đu ượ ế ượ
tiên c a cu c đi này không ch kh i d y tr nh ng c m xúc chân th c đu tiên v i ơ
âm nh c mà còn s đc gi mãi trong tâm h n tr su t c cu c đi. Âm nh c có s c ượ
lay đng tâm h n m nh m , không có gì có th đánh th c tình c m con ng i b ng âm ườ
nh c. Có th nói giáo d c âm nh c là m t trong nh ng con đng hoàn thi n đo đc, ườ
trí tu , th m mĩ và th l c cho tr . Giáo viên m m non s d ng âm nh c đ n đnh t
nhóm vào bài hay chuy n ti p các ph n trong gi h c hay chuy n t ho t đng này ế
sang ho t đng khác đ t o h ng thú, th giãn gây s chú ý cho tr . ư
Nh n th c đc vai trò c a giáo d c âm nh c đi v i tr , tr ng chúng tôi ượ ườ
cũng đã r t quan tâm t i vi c giáo d c âm nh c cho tr , qua th c hi n chuyên đ v
âm nh c hàng năm cho giáo viên d - rút kinh nghi m. Tuy nhiên, k t qu đt đc ế ượ
trên tr ch a cao; tr ch a m nh d n hát, múa, tham gia văn ngh vào các ngày l , ư ư
ch a th hi n rõ c m xúc khi nghe nh c, kh năng hát ch a đúng giai đi u, ch aư ư ư
chính xác l i, v n đng còn r i r c, cùng v i s thay đi ph ng pháp d y h c c a ươ
các b c h c trong c n c, th c hi n xây d ng môi tr ng giáo d c l y tr làm ướ ườ
trung tâm, nh m gây h ng thú cho tr không gò bó áp đt tr vào ho t đng nh ng ư
l i đt hi u qu cao …là m t giáo viên m m non tr c ti p chăm sóc và giáo d c ế
tr , v i mong mu n truy n đt th t nhi u ki n th c cho tr , giúp tr phát tri n h t ế ế
kh năng v n có c a mình nói chung và kh năng c m th âm nh c nói riêng. Chính
vì lí do đó mà tôi m nh d n ch n đ tài “M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t
Tr n Th Thúy Ph ng - Tr ng m m non C Pang ươ ườ ư Trang 1
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn âm nh c l i l p lá 4 tr ng m m non C ườ ư
Pang theo h ng l y tr làm trung tâmướ
môn âm nh c t i l p lá 4 tr ng m m non C Pang theo h ng l y tr làm trung ườ ư ướ
tâm”
2. M c tiêu nhi m v đ tài:
M c tiêu:
Giúp tr phát tri n giáo d c th m m , giáo d c đo đc ,góp ph n phát tri n
trí tu và có s tác đng l n đn s phát tri n tâm sinh lý tr . ế
Giúp nâng cao ch t l ng giáo d c theo h ng l y tr làm trung tâm. ượ ướ
Giúp tr c m nh n đc v đp trong thiên nhiên, cu c s ng. Có kh năng ượ
th hi n c m xúc, sáng t o trong các ho t đng âm nh c. Đ góp ph n nâng cao
ch t l ng giáo d c, c i ti n các ph ng pháp h c truy n th ng đàm tho i, luy n ượ ế ươ
t p.
Nhi m v :
Nh m đa ra m t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i lá 4 h c t t ho t đng âm ư
nh c
T o nhi u c h i cho ơ tr phát huy tính tích c c và h ng thú khi đc tham ượ
gia các ho t đng âm nh c nh hát, múa, v n đng theo nh c, ch i trò ch i âm ư ơ ơ
nh c hay khi tham gia bi u di n văn ngh chào m ng các ngày h i, ngày l đc t ượ
ch c t i tr ng nh ngày h i “Bé đn tr ng”, “Vui h i trăng r m”, “Chào m ng ườ ư ế ườ
ngày nhà giáo Vi t Nam”,…
3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s bi n pháp s ph m giúp h c t t ho t đng âm nh c theo h ng l y ư ướ
tr làm trung tâm.
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u:
Khuôn kh nghiên c u: M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t ho t đng
âm nh c t i tr ng m m non C Pang l y tr làm trung tâm ư ư h c sinh l p lá 4.
Đi t ng kh o sát: Tr l p lá 4 tr ng M m non C Pang xã EaBông ượ ườ ư
huy n Krông Ana, t nh ĐăkLăk.
Th i gian nghiên c u: t tháng 8 năm 2017 đn tháng 3 năm 2018. ế
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n:ươ
Ph ng pháp tươ hu th p nh ng thông tin qua các t li uư trên Internet, tham
kh o đc các tài li u phát tri n th m m cho tr , Module 5 đc đi m phát tri n
th m m cho tr , tham kh o ch ng trình giáo d c l y tr làm trung tâm, thông qua ươ
m ng internet tìm nh ng bài hát phù h p v i l a tu i c a tr , phù h p v i n i dung
ch ng trình giáo d c m m non.ươ
b. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n:ươ
Tr n Th Thúy Ph ng - Tr ng m m non C Pang ươ ườ ư Trang 2
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn âm nh c l i l p lá 4 tr ng m m non C ườ ư
Pang theo h ng l y tr làm trung tâmướ
H ng ngày giáo viên quan sát các ho t đng c a tr giúp giáo viên n m b t
đc tình hình c a tr đ có k ho ch phù h p trong vi c chăm sóc giáo d c trượ ế
sau đó t ng h p và rút kinh nghi m.
Ph ng pháp th c nghi m s ph m: Th ng xuyên nghiên c u các đ tàiươ ư ườ
trong ch ng trình giáo d c so n bài và chu n b đ dùng tr c khi lên l p, áp d ngươ ướ
các bi n pháp vào môn âm nh c và các ho t đng khác.
Ph ng pháp th c hành: Thông qua các ho t đng l ng ghép các tác ph mươ
âm nh c vào cho tr th hi n đi u này giúp tr hình thành và phát tri n nh ng k
năng âm nh c c a tr .
c. Ph ng pháp th ng kê toán h c:ươ
Đ theo dõi đc m c đ phát tri n t t c tr trong l p giáo viên c n có s ượ
ghi chép s li u c th trình bày só li u và tính toán đ thu n ti n cho vi c theo dõi
s phát tri n c a tr .
II. Ph n n i dung.
1. C s lý lu n: ơ
Âm nh c là b môn ngh thu t dùng âm thanh đ di n t tâm t , tình c m ư
h nh phúc, khát khao tình yêu và cu c s ng c a con ng i. Âm nh c có kh năng ư
bi u hi n nh ng khía c nh khác nhau c a cu c s ng, có th t o cho con ng i ườ
nh ng c m xúc mãnh li t, nh ng s c thái tình c m tinh t nhi u màu s c hay t ế
m t tâm tr ng này sang m t tâm tr ng khác.Và giáo d c âm nh c là ho t đng ngh
thu t có tác d ng giáo d c th m m , t o ra đi s ng văn hóa lành m nh, góp ph n
phát tri n trí tu và th ch t cho tr .
D a theo ch ng trình giáo d c tr m m non tr 5-6 tu i thì k năng ho t ươ
đng âm nh c c a tr 5-6 tu i là kh năng tri giác toàn v n hình t ng âm nh c ượ
cùng v i nh ng kinh nghi m đc tích lũy t tr c nh hát đúng giai đi u bài hát , ượ ướ ư
l i ca , di n c m phù h p v i s c thái, tình c m c a bài hát qua gi ng hát, nét m t,
đi u b , c ch ….Và đi v i tr m m non 5-6 tu i thì ho t đng âm nh c không
ph i hình th c d y hát n a mà là hình th c v tay theo nh p, các lo i ti t t u , múa ế
v n đng nh p nhàng phù h p v i s c thái, nh p đi u bài hát, b n nh c. Tr có th
chuy n đi đi u b theo âm đi u, bi t k t h p khăng khít gi a th i gian v i âm ế ế
nh c, v n đng phù h p toàn thân v i m t trình t t ng đi ph c t p trong các ươ
đi u múa hay tái hi n m t s ti t t u khó. Có nhu c u ho t đng âm nh c, bi t th ế ế
hi n c m xúc khi hát múa. Tr có n t ng sâu s c khi nghe nh c qua đài, xem ượ
băng đĩa, bi t so sánh m t vài th lo i âm nh c v âm thanh, tính ch t, l i ca.ế
Nhi u công trình nghiên c u phát tri n c a tr đã xác đnh r ng, ti n hành ế
vi c giáo d c âm nh c tu i m u giáo s thu đc k t qu t t. D a vào Module 5: ượ ế
Đc đi m phát tri n âm nh c c a tr m m non 5-6 tu i đây là giai đo n chu n b
cho tr vào tr ng Ti u h c, tr bi t t p trung nghe nh c, tr có kh năng c m ườ ế
nh n bài hát, các v n đng c b n đã hoàn thi n h n, đc bi t kh năng v n đng ơ ơ
Tr n Th Thúy Ph ng - Tr ng m m non C Pang ươ ườ ư Trang 3
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn âm nh c l i l p lá 4 tr ng m m non C ườ ư
Pang theo h ng l y tr làm trung tâmướ
c a các c l n. Tr bi t ph i h p đng tác tay chân, thân hình, bi t múa cùng các ơ ế ế
b n tr có kh năng tri giác toàn v n hình t ng âm nh c, c m giác tai nghe và kinh ượ
nghi m nghe nh c c a tr cũng đc tich lũy nhi u h n. Tr có th phân bi t đc ượ ơ ượ
đ cao th p c a âm thanh, đ to nh (m nh hay y u) âm s c c a m t s nh c c , ế
gi ng hát. Tr có th v n đng theo nh c m t cách nh p nhàng, uy n chuy n, có
th di chuy n các đi hình khác nhau B qua giai đo n này là m t thi t thòi l n
cho các cháu trong các l a tu i sau.
Theo ch ng trình th c hành l y tr làm trung tâm c a Nhà xu t b n giáoươ
d c: Âm nh c giúp tr có th đc sáng t o s d ng trí t ng t ng, c m giác c a ư ưở ượ
tr và bày t c m giác c m xúc qua âm nh c. Âm nh c đã đem l i cho tr m t th ế
gi i âm thanh nhi u màu s c, g i cho tr s thú v , h p d n và s hài hòa tinh t , ế
t o đi u ki n cho tr th hi n chính b n thân mình.
D a tình hình th c t khi l a ch n n i dung nghe hát, d y hát, v n đng hay ế
múa thì ph i chú ý t i đ v a s c cho tr . V i nghe hát n i dung nghe l i ca c a tác
ph m ph i d hi u, g n gũi v i tr và có tác d ng giáo d c v m i m t. C n t
ch c cho tr nghe nhi u th lo i âm nh c khác nhau nh dân ca, nh c c truy n, ư
nh c nh , nh c không l i…đc bi t là nh ng tác ph m có n i dung ph n ánh
nh ng v n đ mà tr quan tâm. Còn đi v i d y tr hát thì c n l a ch n các tác
ph m ch a đng tính nhân đo cao, đi sâu vào th gi i tình c m c a tr , có hình ế
nh v a s c v i đ tu i và n i dung tác ph m là nh ng v n đ c a tr quan tâm.
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u:
Tr ng M m non C Pang là m t đn v tr ng đóng trên đa bàn xãườ ư ơ ườ
EaBông thu c xã đc bi t khó khăn, tr ng có ba phân hi u n m r i rác các s , đa ườ
s tr đn tr ng ch a h c qua l p 3 tu i, 4 tu i. H u h t tr ch a nói rõ ti ng ế ườ ư ế ư ế
Vi t, tr giao ti p v i nhau ch y u s d ng ti ng m đ ti ng Êđê, ngôn ng giao ế ế ế ế
ti p ti ng Vi t còn h n ch , cho nên ho t đng âm nh c đi v i tr còn khá xa l .ế ế ế
Vào đu năm h c, tôi đã ch đng ki m tra, kh o sát, th ng kê tr l p lá
4 v i t ng s là 25 tr , DT: 25 k t qu nh sau: ế ư
N i dung kh o sát S tr đt T l (%) Tr ch a đt ư T l
(%)
Tr h ng thú tham gia các
ho t đng âm nh c
8/25 32% 17/25 68%
Tr ch đng sáng t o
tham gia ho t đng âm
nh c
7/25 28%
18/25
72%
Tr hát đúng l i và giai
đi u bài hát
8/25 32% 17/25 68%
Tr n Th Thúy Ph ng - Tr ng m m non C Pang ươ ườ ư Trang 4
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn âm nh c l i l p lá 4 tr ng m m non C ườ ư
Pang theo h ng l y tr làm trung tâmướ
Tr th hi n c m xúc trong
giai đi u bài hát
6/25 24% 19/25 76%
Nguyên nhân ch quan:
u đi m: V c s v t ch t l p lá 4 thu c phân hi u Buôn Hma cóƯ ơ
phòng h c r ng rãi thoáng mát, trang thi t b đ dùng đ ch i ph c v cho tr ế ơ
t ng đi đy đ.ươ
Giáo viên đang đng l p lá 4, nhi t trình, năng đng sáng t o, ham h c h i
trau d i chuyên môn nghi p v bi t l ng nghe, bi t s a sai, không b o th , b ế ế
ph n chuyên môn luôn t o m i đi u ki n cho giáo viên tham gia các l p t p
hu n, chuyên đ…Giúp nâng cao h n n a chuyên môn nghi p v cho giáo viên; ơ
luôn c p nh p thông tin, xây d ng ph ng pháp đi m i hình th c t ch c các ho t ươ
đng theo ch ng trình m m non m i, t o m i đi u ki n cho giáo viên th c hi n và ươ
hoàn thành t t nhi m v năm h c.
M t s cha m h c sinh quan tâm đn con em mình, luôn có s ph i h p ế
v i giáo viên trong vi c chăm sóc và giáo d c tr , th ng xuyên ng h nguyên ườ
v t li u đ làm đ dùng, đ ch i cho các cháu. ơ
H n ch : ế
Là m t giáo viên tr , kinh nghi m gi ng d y ch a lâu, trang thi t b đ ư ế
dùng đ ch i tuy đã đc trang b nh ng v n ch a đáp ng cho m t s ho t ơ ượ ư ư
đng, đc bi t là ho t đng làm quen âm nh c.
Tr l p lá đa s là con em dân t c thi u s , ph n l n các cháu l n đu tiên
đn tr ng nên vi c ti p xúc v i ngôn ng ti ng Vi t còn g p nhi u khó khăn,ế ườ ế ế
đa s tr còn s d ng ngôn ng ti ng m đ ế trong giao ti p khi đn tr ng.ế ế ườ
M t s cha m h c sinh ch aư nh n th c đúng đc ượ t m quan tr ng c a
vi c cho con em đn tr ng M m non ế ườ theo đúng đ tu i. Ki n th c v chăm sócế
cũng nh k năng nuôi d y ư con c a ph huynh còn h n ch . ế
Tr còn nhút nhát, ch a m nh d n, ch a t tin vào b n thân ư ư do nhu c u
ti p xúc v i m i ng i ch a nhi u cha m đi làm r y làm g ch vào t i tr điế ườ ư
theo nên ngh nhi u và đi h c thì hay ng g t ti p thu bài ch a t t gây nh h ng ế ư ưở
r t nhi u quá trình gi ng d y c a cô và tr .
Nguyên nhân khách quan:
u đi m: Tr ng có khuôn viên r ng rãi do ĐăkMan xây d ng, không gianƯ ườ
thoáng mát, môi tr ng h c t p trong và ngoài l p vui ch i c a tr s ch s , anườ ơ
toàn, ngoài ra l p còn đc s quan tâm ch t ch c a ban lãnh đo nhà tr ng. ượ ườ
T p th giáo viên luôn nhi t tình trong công tác chăm sóc giáo d c tr , công tác
Tr n Th Thúy Ph ng - Tr ng m m non C Pang ươ ườ ư Trang 5