
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn âm nh c l i l p lá 4 tr ng m m non Cộ ố ệ ẻ ổ ọ ố ạ ạ ớ ườ ầ ư
Pang theo h ng l y tr làm trung tâmướ ấ ẻ
I. Ph n m đu .ầ ở ầ
1. Lí do ch n đ tài:ọ ề
Âm nh c là nhu c u c a cu c s ng, là món ăn tinh th n không th thi u điạ ầ ủ ộ ố ầ ể ế ố
v i con ng i. Đc bi t đi v i tr m m non thì âm nh c là m t lo i hình nghớ ườ ặ ệ ố ớ ẻ ầ ạ ộ ạ ệ
thu t h t s c g n gũi và nó phát tri n năng l c c m xúc, t ng t ng, sáng t o, sậ ế ứ ầ ể ự ả ưở ượ ạ ự
t p trung chú ý, kh năng di n t h ng thú c a tr . Âm nh c là ph ng ti n giúpậ ả ễ ả ứ ủ ẻ ạ ươ ệ
tr nh n th c th gi i xung quanh, phát tri n ngôn ng , quan h giao ti p, trao điẻ ậ ứ ế ớ ể ữ ệ ế ổ
tình c m, ... Đi v i tr , âm nh c là th gi i kì di u đy c m xúc. Tr có th ti pả ố ớ ẻ ạ ế ớ ệ ầ ả ẻ ể ế
nh n âm nh c ngay t khi còn n m trong nôi. Tr m m non d c m xúc, ngây th ,ậ ạ ừ ằ ẻ ầ ễ ả ơ
trong sáng, nên ti p xúc v i âm nh c là nhu c u không th thi u. Th gi i âm nh cế ớ ạ ầ ể ế ế ớ ạ
muôn màu không ng ng chuy n đng t o đi u ki n cho tr phát tri n các ch cừ ể ộ ạ ề ệ ẻ ể ứ
năng tâm lí, năng l c ho t đng và s hi u bi t. ự ạ ộ ự ể ế
Ngoài ra âm nh c còn đc coi là m t trong nh ng ph ng ti n h u hi u nh tạ ượ ộ ữ ươ ệ ữ ệ ấ
góp ph n giáo d c th m m cho tr . M c đích c a giáo d c th m m là trong khi ti pầ ụ ẩ ỹ ẻ ụ ủ ụ ẩ ỹ ế
xúc v i các d ng ho t đng âm nh c khác nhau nh ca hát, nghe nh c, nghe hát, v nớ ạ ạ ộ ạ ư ạ ậ
đng theo nh c, trò ch i âm nh c là nh m phát tri n tr kh năng lĩnh h i, c m thộ ạ ơ ạ ằ ể ở ẻ ả ộ ả ụ
và hi u cái đp, yêu thích cái đp, thích t o ra cái đp. Và giáo d c âm nh c là m t quáể ẹ ẹ ạ ẹ ụ ạ ộ
trình ph c t p, g m nhi u giai đo n và liên t c trong su t quá trình đào t o con ng i.ứ ạ ồ ề ạ ụ ố ạ ườ
Giáo d c âm nh c tr ng m m non là m t m t xích đu tiên và quan tr ng nh t vìụ ạ ở ườ ầ ộ ắ ầ ọ ấ
nh ng n t ng v cái hay cái đp c a âm nh c mà tr ti p nh n đc đ tu i đuữ ấ ượ ề ẹ ủ ạ ẻ ế ậ ượ ở ộ ổ ầ
tiên c a cu c đi này không ch kh i d y tr nh ng c m xúc chân th c đu tiên v iủ ộ ờ ỉ ơ ậ ở ẻ ữ ả ự ầ ớ
âm nh c mà còn s đc gi mãi trong tâm h n tr su t c cu c đi. Âm nh c có s cạ ẽ ượ ữ ồ ẻ ố ả ộ ờ ạ ứ
lay đng tâm h n m nh m , không có gì có th đánh th c tình c m con ng i b ng âmộ ồ ạ ẽ ể ứ ả ườ ằ
nh c. Có th nói giáo d c âm nh c là m t trong nh ng con đng hoàn thi n đo đc,ạ ể ụ ạ ộ ữ ườ ệ ạ ứ
trí tu , th m mĩ và th l c cho tr . Giáo viên m m non s d ng âm nh c đ n đnh tệ ẩ ể ự ẻ ầ ử ụ ạ ể ổ ị ổ
nhóm vào bài hay chuy n ti p các ph n trong gi h c hay chuy n t ho t đng nàyể ế ầ ờ ọ ể ừ ạ ộ
sang ho t đng khác đ t o h ng thú, th giãn gây s chú ý cho tr .ạ ộ ể ạ ứ ư ự ẻ
Nh n th c đc vai trò c a giáo d c âm nh c đi v i tr , tr ng chúng tôiậ ứ ượ ủ ụ ạ ố ớ ẻ ườ
cũng đã r t quan tâm t i vi c giáo d c âm nh c cho tr , qua th c hi n chuyên đ vấ ớ ệ ụ ạ ẻ ự ệ ề ề
âm nh c hàng năm cho giáo viên d - rút kinh nghi m. Tuy nhiên, k t qu đt đcạ ự ệ ế ả ạ ượ
trên tr ch a cao; tr ch a m nh d n hát, múa, tham gia văn ngh vào các ngày l ,ẻ ư ẻ ư ạ ạ ệ ễ
ch a th hi n rõ c m xúc khi nghe nh c, kh năng hát ch a đúng giai đi u, ch aư ể ệ ả ạ ả ư ệ ư
chính xác l i, v n đng còn r i r c, cùng v i s thay đi ph ng pháp d y h c c aờ ậ ộ ờ ạ ớ ự ổ ươ ạ ọ ủ
các b c h c trong c n c, th c hi n xây d ng môi tr ng giáo d c l y tr làmậ ọ ả ướ ự ệ ự ườ ụ ấ ẻ
trung tâm, nh m gây h ng thú cho tr không gò bó áp đt tr vào ho t đng nh ngằ ứ ẻ ặ ẻ ạ ộ ư
l i đt hi u qu cao …là m t giáo viên m m non tr c ti p chăm sóc và giáo d cạ ạ ệ ả ộ ầ ự ế ụ
tr , v i mong mu n truy n đt th t nhi u ki n th c cho tr , giúp tr phát tri n h tẻ ớ ố ề ạ ậ ề ế ứ ẻ ẻ ể ế
kh năng v n có c a mình nói chung và kh năng c m th âm nh c nói riêng. Chínhả ố ủ ả ả ụ ạ
vì lí do đó mà tôi m nh d n ch n đ tài ạ ạ ọ ề “M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t tộ ố ệ ẻ ổ ọ ố
Tr n Th Thúy Ph ng - Tr ng m m non C Pangầ ị ươ ườ ầ ư Trang 1