M t s bi n pháp giúp tr 5 – 6 tu i h c t t môn giáo d c âm nh c
1
GV : H Đon Adr ng – Tr ng MN Hoa Senơ ườ
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O KRÔNG ANA
TR NG M M NON HOA SENƯỜ
TÊN Đ TÀI:
M T S BI N PHÁP GIÚP TR 5 – 6 TU I H C T T
MÔN GIÁO D C ÂM NH C
H và tên : H’ Đon Adr ng ơ
Đn v : Tr ng m m non Hoa Senơ ườ
M t s bi n pháp giúp tr 5 – 6 tu i h c t t môn giáo d c âm nh c
M C L C
N i dungTrang
Ph n th nh t: M ĐU 3
IĐt v n đ 3
1Lý do ch n đ tài 3
1.1 Lý do lý lu n3
1.2 Lý do th c ti n 4
2Đi t ng nghiên c u ượ 4
3Ph m vi nghiên c u 4
II M c đích nghiên c u 5
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ 5
I C s lý lu n c a v n đơ 5
II Th c tr ng v n đ 6
III Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế 8
IV Tính m i c a gi i pháp 19
V Hi u qu sáng ki n kinh nghi m ế 19
Ph n th ba: K T LU N – KI N NGH 20
I K t lu nế 20
II Ki n nghế 21
2
GV : H Đon Adr ng – Tr ng MN Hoa Senơ ườ
M t s bi n pháp giúp tr 5 – 6 tu i h c t t môn giáo d c âm nh c
Đ tài: M T S BI N PHÁP GIÚP TR 5-6 TU I H C T T MÔN
GIÁO D C ÂM NH C
Ph n th nh t :M ĐU
I. Đt v n đ
1.Lý do ch n đ tài
1.1. Lý do lý lu n
Nh chúng ta đã bi t ư ế âm nh c có s c lay đng tâm h n m nh m và
đc víượ gi ng nh là món ăn tinh th n không th thi u đc trong cu c s ng ư ế ượ
hàng ngày c a m i chúng ta, nó mang đn cho chúng ta nh ng giây phút th ế ư
giãn th c s tho i mái, cho ta c m nh n cái đp c a t nhiên, quê h ng, đt ươ
n c và con ng i. Đi v i tr th , âm nh c có th ví nh ngu n s a nuôiướ ườ ơ ư
d ng tinh th n c a bé ngày t khi còn trong b ng và đn khi l tưỡ ế long và nó
có vai trò đc bi t trong giai đo n nh nh t là tr m m non đó là l a tu i tr
h n nhiên nh t c a tr th . Nh ng giai đi u vui t i, tr m b ng, s phong ơ ươ
phú c a ti t t u và màu s c ế âm thanh c a các th lo i âm nh c đa con tr ư
vào th gi i c a cái đpế m t cách thú v và h p d n. Trong ch ng trình giáoươ
d c m m non, môn giáo d c âm nh c là m t môn ngh thu t h t s c g n gũi ế
v i tr là ho t đng đc tr yêu thích ngu n c m h ng m nh m nh t đ ượ
tr c m th đc âm nh c. Ho t đng giáo d c âm nh c trong tr ng m m ượ ườ
non là m t ph ng ti n phát tri n th m m cho tr r t c n thi t và quan ươ ế
tr ng không th thi u đc. Nó là m t ph ng ti n h u hi u cho vi c t ế ượ ươ
ch c các ho t đng giáo d c tr ng t o môi tr ng giáo d c phát tri n ườ ườ
th m m phù h p v i tr t ng l a tu i m m non nh ng đi u ki n c n
thi t nh m giúp tr có kh năng c m nh n v đp trong thiên nhiên xungế
quanh tr trong các tác ph m ngh thu t, có kh năng th hi n c m xúc sáng
t o trong các ho t đng âm nh c đc bi t là t o cho tr ni m yêu thích hào
h ng khi tham gia vào các ho t đng ngh thu t. B i chính đây âm nh c
đc coi nh m t ph ng ti n giáo d c toàn di n nh t nhân cách c a tr . ượ ư ươ
Đc bi t đi v i tr m m non thì nh ng n t nh c tr m b ng, nh ng giai
đi u m t mà vui t i, trong tr o c a các tác ph m âm nh c nh là dòng s a ượ ươ ư
ng t ngào nuôi d ng cho tâm h n tr th . Âm nh c và v n đng sáng t o ưỡ ơ
khi đc giáo viên m m non s d ng m t cách có m c đích, phù h p sáng t oượ
s h tr tr thu nh n kinh nghi m tích c c và t o c m giác h ng ph n, vui ư
t i. Giáo viên có th ch i organ hay b t nh c không l i êm d u đ làm trươ ơ
ti p thu bài t t, đi u quan tr ng là tr ph i th t s thích thú v i ho t đng,ế
c n v y giáo viên ph i là ng i khéo léo, có năng l c t ch c, có gi ng ườ
truy n c m, nh nhàng, gây h ng thú cho tr ho t đng . Âm nh c con là n n
3
GV : H Đon Adr ng – Tr ng MN Hoa Senơ ườ
M t s bi n pháp giúp tr 5 – 6 tu i h c t t môn giáo d c âm nh c
trong khi đang di n ra các ho t đng khác c a tr nh gi ăn, ch i các góc ư ơ
ch i, ch i ngoài tr i và ngay c khi đi ng , tr làm bài t p theo nhóm, gi t oơ ơ
hình, th d c k năng... Ca hát và nghe nh c giúp tr duy trì t p trung, ph n
kh i trong khi ho t đng. Tr m u giáo thích hát theo l i bài hát, hay đung
đa ng i theo ti ng nh c có giai đi u êm d u, vui t i, nh n nh p. Ngoài ra,ư ườ ế ươ
giáo viên m m non s d ng âm nh c đ n đnh l p, nhóm, vào bài, chuy n
ti p các ph n trong gi h c ho c chuy n t ho t đng này sang ho t đngế
khác đ t o s h ng thú, th giãn, gây s chú ý cho tr . ư
1.2. Lý do th c ti n
Trong nh ng năm qua cùng v i s quan tâm ch đo c a các c p, b n
thân tôi đã và đang c g ng đi sâu tìm tòi nh ng bi n pháp thích h p nh m
nâng cao ch t l ng d y và h c cho ho t đng giáo d c âm nh c. Nh ng đi ư ư
v i đc đi m c a l a tu i m u giáo, giáo d c âm nh c không ch d ng l i
vi c cô d y tr hát và múa đn gi n mà ph i t ch c hát, múa d i nhi u ơ ướ
hình th c và luôn đi cùng v i đ dùng, đ ch i âm nh c. V i tôi âm nh c ơ
gi ng nh m t bí quy t riêng giúp tôi thu hút tr , t o n t ng đp khi tr t i ư ế ượ
tr ng l p. B ng t t c s n l c, c g ng, tôi đã tìm ra đc nh ng ph ngườ ượ ươ
pháp h u hi u nh t đ ph c v t t nh t cho ho t đng c a mình và tôi c m
th y m t ph n nào ý nguy n c a mình đã th c hi n đc.Bên c nh đó, giáo ượ
d c âm nh c luôn đc th c hi n phù h p v i ch đ sinh ho t c ngày ượ ế
tr ng c a tr có ý nghĩa l n nh : Giáo d c âm nh c đc tích h p th d cườ ư ượ
bu i sáng, làm quen ch vi t, làm quen văn h c, ho t đng t o hình, làm quen ế
v i toán và còn nhi u môn h c khác n a. Nh đó mà cu c s ng c a tr thêm
vui v , h n nhiên h n r t nhi u. ơ
B n thân tôi là m t giáo viên c a tr ng M m non Hoa sen, d y t i phân ườ
hi u Hòa trung là giáo viên ch nhi m l p, tôi luôn mu n xây d ng k ho ch ế
giáo d c đ cho tr đn l p đc h c ế ư giáo d c âm nh c m t cách vui v và
h ng thú nh t.
Tôi nh n th y tr em bây gi r t thông minh và lanh l i. B n thân tôi
luôn mong mu n truy n đt th t h t ki n th c mình có đn cho tr đ giúp ế ế ế
tr hi u và h c t t h n môn giáo d c âm nh c, giúp tr phát tri n h t nh ng ơ ế
kh năng v n cóc c a mình. Chính vì đi u đó tôi đã luôn trăn tr , tìm tòi và
sáng t o, đ tìm ra nh ng cách th c hay, nh ng ph ng pháp t t nh t cho bài ươ
gi ng c a mình. Vì v y tôi đã l a ch n đ tài M t s bi n pháp giúp tr 5
- 6 tu i h c t t môn giáo d c âm nh c v i mong mu n góp m t ph n tri
th c nh bé c a mình đa nh ng hinh th c m i l , h p d n t i tr , đ nâng ư
cao hi u qu giúp tr 5- 6 tu i h c t t môn giáo d c âm nh c
2. Đi t ng nghiên c u ượ
4
GV : H Đon Adr ng – Tr ng MN Hoa Senơ ườ
M t s bi n pháp giúp tr 5 – 6 tu i h c t t môn giáo d c âm nh c
Bi n pháp giúp tr 5 – 6 tu i h c t t môn giao duc âm nhac t i tr ng 3 3 ườ
M m non Hoa Sen
3.Gi i h n ph m vi nghiên c u
Tr 5 6 tu i, l p lá 4 - Tr ng m m non Hoa Sen xã Êa Bông.Huy n ườ
Krông Ana .T nh Đăk Lăk.
- Th i gian nghiên c u t tháng 9 năm 2018 đn tháng 4 năm 2019 ế
II. M c đích nghiên c u:
Tìm ra m t s bi n pháp nh m giúp tr l p lá 4 tr ng m m non Hoa ườ
Sen h c t t môn giao duc âm nhac, 3 3 nâng cao ch t l ngượ gi d y âm nhac. 3
Thông qua vi c sáng t o các đng tác minh h a k t h p khi hát và rèn luy n ế
cho tr khi v n đng theo nh c s thúc đy s v n đng c th , s nh ơ
nhàng khéo léo, b n b và d o dai c a tr m u giáo 5 6 tu i, Hinh thanh cho
tre cac ki năng nghe, hát môt cach tron ven thông qua cac môn âm nh c va âm 4 3 3 3
nh c đc lông ghep ươ3 vào cac môn hoc khac môt cach sinh đông, sang tao, 3 3 3 3
nh ng không lam mât đi ưn i dung bài h c . t đó đ ra m t s gi i pháp nh m
nâng cao ch t l ng ượ môn giáo d c âm nh c cho tr m t cách t t nh t.
Tr có kh năng tr i nghi m nh ng c m xúc trong quá trình c m th và
th hi n âm nh c: Khi nghe nh c, tr c m nh n đc tính ch t, tình c m c a ượ
âm nh c, nh h ng nh ng tr ng thái c m xúc nh p đi u b n nh c g i cho ưở
tr ni m vui, hào h ng ph n kh i. Bài hát êm d u đa tr đn tinh cam nhe ư ế 4 3
nhang… và t o cho cô s h ng thú nghiên c u, sang tao, linh hoat trong cach ư 3 3
t ch c ho t đng hoc âm nh c đê tim ra cac ph ng phap tôi u và hiêu qua 3 4 ươ ư 3 4
vao trong giang day cho tre 5 -6 tuôi tai tr ng l p mâm non Hoa Sen. 4 3 4 4 3 ươ ơ
Qua đó hình thành k năng c n thi t đ ế nâng cao ch t l ng ượ môn giáo
d c âm nh c cho tr m t cách t t nh t. Giúp tr phát tri n m t cách toàn di n
nh t.
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu n c a v n đ: ơ
Trong tr ng m m non môn giáo d c âm nh c là m t môn ngh thu tườ
b ng giai đi u ph n ánh đy đ hi n th c khách quan bao la r ng l n xung
quanh tr tu i m m non đc bi t là đi v i l a tu i m u giáo âm nh c là
m t trong nh ng lo i hình ngh thu t phát tri n năng l c c m xúc t ng ượ
t ng, sáng t o, s t p trung chú ý kh năng di n t h ng thú c a tr . Âmưở
nh c v n r t g n gũi v i tr nh ng nh ng năm đu tiên c a cu c s ng, ư
nh ng ph n ng vui v c a tr khi nghe âm nh c v n còn m h , th m chí ơ
nhi u khi còn l n l n gi a âm nh c v i các âm thanh khác nhau xung quanh
khi tr b c vào tu i m u giáo. Tuy nhiên lòng yêu thích âm nh c các cháu ướ
l i nhi u m c đ khác nhau. Có cháu yêu đn đ h ng thú, có cháu l i r t ế
5
GV : H Đon Adr ng – Tr ng MN Hoa Senơ ườ