M t s bi n pháp giúp cho tr 5 -6 tu i h c t t môn ho t đng t o hình l p lá 3 tr ng M m non Krông ườ
Ana
M C L C
M CN I DUNGTRANG
Ph n th nh t: M đu 2
IĐt v n đ 2
II M c đích nghiên c u 3
Ph n th hai: Gi i quy t v n đ ế 4
I C s lí lu n c a v n đơ 4
II Th c tr ng v n đ 5
III Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế 7
IV Tính m i c a gi i pháp 13
V Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m ế 14
Ph n th ba: K t lu n, ki n ngh ế ế 15
I K t lu nế 15
II Ki n nghế 16
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn ho t đng t o
hình, l p lá 3 tr ng m m non Krông Ana ườ
Ph n th nh t: M ĐU
I . Đt v n đ
Đng hành cùng s phát tri n không ng ng c a xã h i, là nhu c u v
m i m t c a con ng i cũng nâng cao rõ r t. Khi cu c s ng có đ c m ăn, áo ườ ơ
m c thì m i ng i và m i nhà đu mu n nâng cao ch t l ng cu c s ng. ư ượ
“Tr em hôm nay - th gi i ngày mai” là kh u hi u mà m i chúng ta ai cũng ế
bi t. Tr em là ni m h nh phúc c a m i gia đình, là t ng lai c a m i dânế ươ
t c. Vi c b o v và chăm sóc giáo d c tr là trách nhi m c a nhà n c, c a ướ
toàn xã h i và c a m i gia đình. Tr em nh t gi y tr ng mà cha m các con ư
r t k v ng vào s tô v c a th y cô. B c h c m m non là b c h c đu tiên
c a tr , Có th nói vi c hình thành, rèn luy n tr nh ng nhân cách ban đu
đ tr tr thành công dân tý hon hoàn thi n nh : C th kh e m nh, thông ư ơ
minh nhanh nh n, ngoan ngoãn l phép, Có nh ng k năng c n thi t trong ế
cu c s ng.... đó chính là trách nhi m vô cùng quan tr ng c a giáo viên m m
non. " M i ngày đn tr ng là m t ngày vui”, khi g i con đn tr ng ph ế ườ ế ườ
huynh nào cũng mong mu n cho con mình đc nh v y và cũng là mong ượ ư
Ng i th c hi n: Bùi Th C m D ng Tr ng M m non K rông Anaườ ươ ườ
1
M t s bi n pháp giúp cho tr 5 -6 tu i h c t t môn ho t đng t o hình l p lá 3 tr ng M m non Krông ườ
Ana
mu n c a nh ng ng i giáo viên giành cho h c sinh thân yêu c a mình. V i ườ
kinh nghi m nhi u năm trong ngh , d a vào tâm lý c a ph huynh, tâm lý c a
tr l a tu i mình ph trách tôi luôn nh n th y m t th c t : Môi tr ng đp ế ườ
s làm ta yêu tr ng l p h n, l p con mình đp cũng th y con yêu l p h n, ườ ơ ơ
xung quanh mình đp mình cũng th y vui h n. Và nh t là: T tay làm ra s n ơ
ph m đp mình càng th y vui h n, t hào h n, mình làm đp đc thì mình ơ ơ ượ
s bi t gi gìn nó h n. Đó chính là mong mu n c a b n thân tôi, c a ph ế ơ
huynh và nh t là c a nh ng h c sinh thân yêu c a tôi.
Ho t đng t o hình đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong ch ng trình ươ
h c t p c a tr cũng nh các ho t đng khác. Chính vì th là m t giáo viên ư ế
m m non tôi mu n đc nâng cao nh n th c c a b n thân đng th i góp m t ượ
ph n nh bé c a mình vào vi c nâng cao ch t l ng giáo d c tr phát tri n ượ
toàn di n. V i m c đích chung c a giáo d c m m non thì ho t đng giáo d c
t o hình là m t b ph n c a văn hoá tinh th n, nó g n li n v i nh ng ki n ế
th c, k năng, k x o và th hi n ngh thu t. Thông qua ho t đng t o hình
đem đn cho tr n t ng v cái đp, nh ng c m xúc chân th t, nh ng ph mế ượ
ch t t t đp c a nhân cách con ng i. ườ T đc đi m tâm sinh lí c a tr 5-6
tu i, đây là giai đo n cu i tu i m u giáo, kh năng ph i h p gi a m t và tay
t ng đi t t, hoàn thi n m t s k năng c b n ( v , n n, c t, xé dán )ươ ơ . Vì
v y ho t đng t o hình chính là m t th ngôn ng riêng đ tr bi u l tình
c m, ti ng nói c a mình v i m i ng i xung quanh. Đ t o ra m t s n ph m ế ườ
đp tr c h t tr ph i hi u v cái đó, có tình c m v i nó và có k năng t o ướ ế
ra nó, thì tr m i hoàn thành s n ph m đó đc. Chính t các ho t đng đó ượ
s làm phát tri n tình c m th m m c a tr . Ho t đng t o hình phát tri n
tr kh năng quan sát, trí t ng t ng sáng t o. ưở ượ
Tuy nhiên trên th c t khi tr ch a m nh d n tham gia vào các ho t đng t o ế ư
hình m t cách tho i mái sáng t o đc. Qua tìm hi u đánh giá th c tr ng các ượ
ho t đng tr ng và trao đi v i đng nghi p tôi th y đc m t s t n t i ườ ượ
th c t nh sau: - Do s l ng tr trong nhóm l p còn đông, tr bây gi hay ế ư ư
đc gia đình ph c v nên nhi u tr còn ch a m nh d n, t giác: Tr ch aượ ư ư
có nhi u k năng c b n đ v các hình nh tr mu n, ch a bi t l a ch n ơ ư ế
màu s c cho phù h p, ch a có k năng xé, dán, s p x p, l a ch n v t li u đ ư ế ư
làm tranh, đ làm đ dùng đ ch i. Tr chóng chán khi tham gia các ho t ơ
Ng i th c hi n: Bùi Th C m D ng Tr ng M m non K rông Anaườ ươ ườ
2
M t s bi n pháp giúp cho tr 5 -6 tu i h c t t môn ho t đng t o hình l p lá 3 tr ng M m non Krông ườ
Ana
đng vì ch a t mình t o ra đc m t s n ph m đp nh ý. Đi u này cũng ư ượ ư
làm cho tr ch a m nh d n t tin tham gia vào các ho t đng t o hình. - M t ư
lý do n a cũng t ng đi ph bi n là vi c tr em ngày nay đc c ng chi u, ươ ế ượ ư
m i th đu có s n khi tr mu n khi n tr ít nhi u b th đng thi u đi s t ế ế
l p sáng t o c a b n thân. Tr nghĩ m i th có đc r t d dàng. Tr ch a ượ ư
có mong mu n đc cùng cô t o nên môi tr ng đp xung quanh mình. Xác ượ ườ
đnh đc m c tiêu c a ngành h c cũng nh nhu c u th c t c a cu c s ng, ượ ư ế
qua th c t gi ng d y nhi u năm tôi nh n th y vi c làm cho tr yêu thích, ế
h ng thú tham gia vào các ho t đng t o hình là r t c n thi t. T nh ng lý do ế
đó, tôi ch n đ tài M t s bi n pháp giúp cho tr 5-6 h c t t môn t o hình
làm đ tài nghiên c u c a mình.
Đi t ng nghiên c u là tr 5-6 tu i t i l p lá 3 tr ng M m non Krông Ana. ượ ườ
V th i gian: T tháng 09 năm 2018 đn tháng 3 năm 2019. ế
II. M c đích nghiên c u
Đi v i b n thân tôi: Nghiên c u, tìm ki m ế M t s bi n pháp giúp cho
tr 5-6 h c t t môn ho t đng t o hình t đó đa ra m t s hình th c, bi n ư
pháp giúp tr yêu thích cái đp, luôn h ng t i cái đp, có m t s k năng ướ
t o ra nh ng s n ph m đp và bi t tôn tr ng gìn gi nh ng cái đp xung ế
quanh mình - Giúp tr yêu thích b môn t o hình.
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu n c a v n đ:ơ
Trong ch ng trình giáo d c m m non b môn t o hình luôn h p d nươ
đi v i tr , giúp tr ph n ánh th gi i xung quanh cu c s ng con ng i m t ế ườ
cách đa d ng phong phú và h p d n đi v i tr l a tu i m u giáo. Thông
qua t o hình tr đc th s c trong vi c th hi n và sáng t o th gi i riêng ượ ế
theo t duy c a mình.ư
Ho t đng “T o hình” đóng m t vai trò quan tr ng trong ch ng trình ươ
giáo d c tr tr ng m m non. Nó là m t trong nh ng ho t đng h p d n ườ
nh t đi v i tr m u giáo, t o hình giúp tr tìm hi u, khám phá và th hi n
l i m t cách sinh đng nh ng gì chúng nhìn th y trong th gi i xung quanh, ế
nh ng gì làm tr rung đng m nh m và gây cho tr nh ng rung đng xúc
c m, tình c m tích c c. Ho t đng t o hình là m t ho t đng có đy đ đi u
ki n đ đm b o s tác đng đng b lên m i m t phát tri n c a tr em v
Ng i th c hi n: Bùi Th C m D ng Tr ng M m non K rông Anaườ ươ ườ
3
M t s bi n pháp giúp cho tr 5 -6 tu i h c t t môn ho t đng t o hình l p lá 3 tr ng M m non Krông ườ
Ana
đo đc, trí tu , th m mĩ, th ch t và hình thành các ph m ch t kĩ năng ban
đu c a con ng i nh m t thành viên trong xã h i bi t tích c c, sáng t o. ườ ư ế
Ho t đng t o hình phát tri n tr kh năng quan sát, trí t ng t ng sáng ưở ượ
t o, kh năng ph i h p gi a m t và tay, hoàn thi n m t s k năng c b n ơ
( v , n n, c t, xé dán ). Chính vì th , là m t giáo viên m m non tôi luôn mu n ế
đc m r ng, trau d i ki n th c c a b n thân, đng th ì góp ph n nh béượ ế
c a mình vào vi c nâng cao ch t l ng giáo d c tr . Hình thành và phát tri n ượ
toàn di n cho tr nh ng ch c năng tâm lý, c s ban đu c a nhân cách, năng ơ
l c làm ng i và m t s k năng c b n đ tr chu n b vào tr ng ph ườ ơ ườ
thông. Giáo d c m m non ngày càng đòi h i ch t l ng d y và h c nh m đáp ượ
ng k p th i s thay đi c a đt n c. Nhu c u c a ph huynh cũng đt hy ướ
v ng vào th y cô ngày càng cao n u tr không đc b i d ng, phát huy tính ế ượ ưỡ
tích c c ch đng và sáng t o thì làm sao mà tr có th phát tri n toàn di n
đc. H n n a đi v i tr m u giáo 5-6 tu i vi c cho tr ho t đng “T oượ ơ
hình”, cũng là m t v n đ c n thi t nh m phát tri n ki n th c, k năng và ế ế
th hi n ngh thu t. Thông qua ho t đng “T o hình” đem đn cho tr n ế
t ng v cái đp và nh ng c m xúc chân th t, nh ng ph m ch t t t đp c aượ
nhân cách con ng i. Hi u đc t m quan tr ng đó, tôi luôn tìm tòi nh ngườ ượ
bi n pháp, ph ng pháp t t nh t đ giúp tr yêu thích ngh thu t và h ng thú ươ
tham gia vào các ho t đng trong lĩnh v c này.
Tuy nhiên n u tr không đc b i d ng, phát huy m t lĩnh v c nào đó,ế ượ ưỡ
nh ho t đng “T o hình” thì s h n ch đn s phát tri n c a tr , h n n aư ế ế ơ
đi v i tr m u giáo 5-6 tu i vi c cho tr ho t đng “T o hình” cũng là m t
v n đ c n thi t nh m phát tri n ki n th c, k năng, ế ế k x o và th hi n
ngh thu t, t đó hình thành cho tr nh ng ch c năng tâm lý c s ban đu ơ
c a nhân cách, năng l c làm ng i và chu n b tâm th cho tr vào l p 1 ườ ế
II. Th c tr ng v n đ:
Đcượ s quan tâm giúp đ c a ban giám hi u nhà tr ng và chính quy n ườ
đa ph ng đã t o đi u ki n thu n l i cho vi c d y và h c. Các cháu m i ươ
đn tr ng đã d n quen v i các ho t đng tr ng m m non và b c đuế ườ ườ ướ
đã th hi n và hoàn thành đc m t s s n ph m t o hình nh ng tr ch a ượ ư ư
th c s t tin và còn nhi u h n ch so v i các b n đã đc h c các l p ế ư
d i, tuy l a tu i này v n hi u bi t và t duy, ghi nh , trí t ng t ng c aướ ế ư ưở ượ
Ng i th c hi n: Bùi Th C m D ng Tr ng M m non K rông Anaườ ươ ườ
4
M t s bi n pháp giúp cho tr 5 -6 tu i h c t t môn ho t đng t o hình l p lá 3 tr ng M m non Krông ườ
Ana
tr phát tri n khá m nh m và d n hoàn thi n nh ng v n còn m t s cháu ư
ch a sáng t o và các k năng t o hình còn h n ch , v cách c m bút ch aư ế ư
đúng, v tô màu ch a đp, còn v n v khi c t xé dán.. ư
Qua nh ng th c tr ng v a nêu trên thì nh ng năm g n đây giáo viên đã
có s đu t vào vi c nâng cao các ph ng pháp, hình th c cho tr làm quen ư ươ
v i các tác ph m ngh thu t đã chú tr ng nhi u đn vi c cho tr tri giác, và ế
kh i g i trí t ng t ng, sáng t o c a tr d i nhi u hình th c đa d ng vàơ ưở ượ ướ
phong phú. Qua nh ng vi c làm đó đã có nh ng b c đu góp ph n cho s ướ
thành công trong công tác d y tr làm quen v i các tác ph m t o hình ngh
thu t và tr đã có th n m đc n i dung, ki n th c và th hi n đc m t ượ ế ượ
s s n ph m t o hình nh : V tr ng m m non, c t dán ngôi nhà, v v n ư ườ ườ
hoa, n n ho c xé dán m t s lo i qu .. th hi n đc nh ng hình nh g n ư
gũi, quen thu c v i tr , s hi u bi t, yêu thiên nhiên, tình c m c a mình qua ế
nh ng s n ph m.
Tuy nhiên, bên c nh nh ng m t tích c c đó còn có nh ng h n ch c n ế
kh c ph c đ nh ng ho t đng t o hình đc t ch c ngày m t t t h n, giúp ượ ơ
tr c m nh n và th hi n l i các tác ph m t o hình sinh đng có h n h n ơ
Kh năng c m nh n c a giáo viên v các tác ph m t o hình còn h n ch ế
v cách th hi n và đt các câu h i ch a bám sát vào n i dung c a tác ph m, ư
ch a t o đc s kích thích cho tr , đôi lúc cô dùng l i kém h p d n và cácư ượ
tác ph m t o hình ch a đp, ch a sáng t o ho c quá d , quá khó đi v i tr ư ư
nên ch a h p d n cu n hút tr . Ph ng pháp l ng ghép các tác ph m t o hìnhư ươ
trong các ho t đng h c t p và vui ch i ch a linh ho t sáng t o nên k t qu ơ ư ế
trên tr ch a cao, tr ch a th c s say mê, hào h ng, s d ng đ dùng d y ư ư
h c ch a có khoa h c, d n đn gi h c tr ít t p trung chú ý, chính vì th mà ư ế ế
hi u qu trên ti t h c ch a cao. ế ư
Vì v y giáo viên c n linh ho t và sáng t o trong các ho t đng t o hình,
rèn kh năng t o hình đ có nh ng b c tranh đp và v t m u sinh đng, h p
d n tr . H ng d n, đng viên, khuy n kích tr th hi n đc các tác ph m ướ ế ượ
t o hình, tr c khi t ch c các ti t h c nên cho tr làm quen v i các tác ph m ướ ế
t o hình qua các ho t đng ho c các bu i sinh ho t. Chu n b chu đáo đ
dùng, tranh nh đp, v t m u…áp d ng công ngh thông tin hi u qu trong
các ti t d y đ thu hút s chú ý c a trế
Ng i th c hi n: Bùi Th C m D ng Tr ng M m non K rông Anaườ ươ ườ
5