M t s biên pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn làm quen v i toán theo h ng giáo d c l y tr làmộ ố ẻ ổ ọ ố ớ ướ ụ ấ ẻ
trung tâm t i l p lá 1 tr ng M m Non Hoa Sen ạ ớ ườ ầ
II. M c ụđích nghiên c u:ứ
M c đích c a vi c nghiên c u đ tài này nh m h ng đn vi c nângụ ủ ệ ứ ề ằ ướ ế ệ
cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr nói chung và vi c giúp tr làm quenấ ượ ụ ẻ ệ ẻ
v i toán nói riêng theo h ng giáo d c l y tr làm trung tâm đ tr tr thànhớ ướ ụ ấ ẻ ể ẻ ở
ng i khám phá, ng i h c và t tìm ra câu tr l i. ườ ườ ọ ự ả ờ
Nh m giúp cho tr h c t t môn làm quen v i toán ,ằ ẻ ọ ố ớ hình thành nh ngữ
bi u t ng ban đu nh : Nh n bi t con s , s l ng, kích th c, hình d ng,ể ượ ầ ư ậ ế ố ố ượ ướ ạ
đnh h ng không gian đ sau này tr v ng vàng t tin h n khi ti p nh nị ướ ể ẻ ữ ự ơ ế ậ
nh ng ki n th c c a môn toán nh ng giai đo n ti p theo.ữ ế ứ ủ ữ ạ ế
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lý lu n c a v n đ. ở ở ậ ủ ấ ề
Ti p t c th c hi n K ho ch s 56/KH-BGDĐT ngày 25/01/2017 c aế ụ ự ệ ế ạ ố ủ
B GDĐT v vi c tri n khai chuyên đ “Xây d ng tr ng m m non l y trộ ề ệ ể ề ự ườ ầ ấ ẻ
làm trung tâm” giai đo n 2016 – 2020, ạcác c s giáo d c m m non đu xâyơ ở ụ ầ ề
d ng tr ng m m non b o đm các yêu c u v môi tr ng giáo d c, côngự ườ ầ ả ả ầ ề ườ ụ
tác qu n lý, ch đo; ho t đng chăm sóc, giáo d c tr theo quan đi m giáoả ỉ ạ ạ ộ ụ ẻ ể
d c l y tr làm trung tâm. Đ đm b o trong quá trình tham gia các ho tụ ấ ẻ ể ả ả ạ
đng làm quen v i toán, tr đc phát tri n không ch là nh n th c mà cònộ ớ ẻ ượ ể ỉ ậ ứ
thêm c v m t tình c m - xã h i cũng nh th m mĩ. ả ề ặ ả ộ ư ẩ
Th c hi n có hi u qu Ch ng trình Giáo d c m m non m i, chúự ệ ệ ả ươ ụ ầ ớ
tr ng vào vi c phát ọ ệ tri nể nh n th c cho tr trong công tác giáo d c nh mậ ứ ẻ ụ ằ
nâng cao ch t l ng chăm sóc và giáo d c tr , t o s chuy n bi n m nh mấ ượ ụ ẻ ạ ự ể ế ạ ẽ
v đi m i ph ng pháp giáo d c; “ề ổ ớ ươ ụ Xây d ng môi tr ng giáo d c l y trự ườ ụ ấ ẻ
làm trung tâm” c ng c , phát tri n s l ng và ch t l ng tr ng m mủ ố ể ố ượ ấ ượ ở ườ ầ
non.
Giáo d c m m non là b c h c đu tiên trong h th ng giáo d c qu cụ ầ ậ ọ ầ ệ ố ụ ố
dân. M c tiêu c a giáo d c m m non là hình thành c s ban đu v nhânụ ủ ụ ầ ơ ở ầ ề
cách con ng i phát tri n toàn di n. Trong đó hình thành các bi u t ng toánườ ể ệ ể ượ
h c s đng cho tr m m non là m t n i dung quan tr ng góp ph n th cọ ơ ẳ ẻ ầ ộ ộ ọ ầ ự
hi n m c tiêu đó. Vi c h ng d n cho tr làm quen v i toán ngay t l aệ ụ ệ ướ ẫ ẻ ớ ừ ứ
tu i m m non là m t c h i t t đ s m hình thành và phát tri n năng l c, tríổ ầ ộ ơ ộ ố ể ớ ể ự
tu , suy lu n loogic, suy lu n nhân qu , suy lu n đi l p các ph ng phápệ ậ ậ ả ậ ố ậ ươ
t duy sáng t o và ngôn ng đng th i b i d ng và phát tri n các kh năngư ạ ữ ồ ờ ồ ưỡ ể ả
c a tr v s chú ý, ghi nh có ch đnh, óc t ng t ng...góp ph n hìnhủ ẻ ề ự ớ ủ ị ưở ượ ầ
thành trí tu cho tr .ệ ẻ Th c ch t c a quá trình d y tr làm quen v i toán làự ấ ủ ạ ẻ ớ
quá trình hình thành tr nh ng ki n th c s đng v t p h p, con s , phépẻ ữ ế ứ ơ ẳ ề ậ ợ ố
đm, v kích th c, hình d ng, kh năng đnh h ng trong khônế ề ướ ạ ả ị ướ g gian, các
bi u t ng v th i gian và m i quan h gi a các đi l ng d i s t ch cể ượ ề ờ ố ệ ữ ạ ượ ướ ự ổ ứ
GV: Lê Th Thanh Tuy n ị ề Tr ng MN Hoa Senườ