M t s biên pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn làm quen v i toán theo h ng giáo d c l y tr làm ướ
trung tâm t i l p lá 1 tr ng M m Non Hoa Sen ườ
PH L C
N I DUNGTRANG
Ph l c 1
Ph n th nh t :M đu 2
I. Đt v n đ 2,3,4
II .M c đích nghiên c u 4
Ph n th hai: Gi i quy t v n đ ế 5
I. C s lý lu n c a v n đ 5,6
II. Th c tr ng v n đ 6,7
II. Các gi i pháp đ gi i quy t v n đ ế 7- 18
IV. Tính m i c a gi i pháp 18- 20
V. Hi u qu skkn 20,21
Ph n th ba . K t lu n, ki n nghế ế 21
1. K t lu nế 21,22
2. Ki n nghế 22,23
TÀI LI U THAM KH O 24
GV: Lê Th Thanh Tuy n Tr ng MN Hoa Senườ
1
M t s biên pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn làm quen v i toán theo h ng giáo d c l y tr làm ướ
trung tâm t i l p lá 1 tr ng M m Non Hoa Sen ườ
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ:
1. Lý do ch n đ tài:
1.1 Lý do lý lu n:
”Tr em hôm nay, th gi i ngày mai” ế
Tr em là ngu n h nh phúc c a m i gia đình, m i dân t c ,m i qu c
gia. Mu n t n t i và phát tri n xã h i văn minh ph n th nh thì ph i chăm sóc
giáo d c tr . Đó là nhi m v không ch đi v i gia đình, nhà tr ng mà còn ườ
là c a toàn xã h i, chính s nh n th c đó mà c n có s ph i h p ch t ch có
m i liên k t gi a gia đình, nhà tr ng và xã h i đ có th chăm sóc và giáo ế ườ
d c tr t t nh t giúp tr phát tri n v th ch t, th m mĩ, tình c m, trí tu
m t cách hoàn thi n nh t.
Nh chúng ta đã bi t giáo d c là quá trình t ng tác qua l i gi a giáoư ế ươ
viên và h c sinh. Theo A.Kômenski: Giáo d c có m c đích đánh th c năng
l c nh y c m, phán đoán, phát tri n nhân cách... hãy tìm ra ph ng pháp cho ươ
phép giáo viên d y ít h n, h c sinh h c nhi u h n”. Đó th c ch t là ph ng ơ ơ ươ
pháp giáo d c l y tr làm trung tâm.
D y h c l y tr làm trung tâm là đt tr vào v trí trung tâm c a ho t
đng d y h c v i nh ng ph m ch t và năng l c riêng c a m i ng i, v a ườ
là ch th v a là m c đích c a quá trình đó, ph n đu ti n t i cá th hóa quá ế
trình h c t p và s tr giúp c a ph ng ti n thi t b hi n đi, đ cho ti m ươ ế
năng c a m i h c sinh đc phát tri n t i u. ượ ư
B n thân là m t giáo viên d y l p 5 tu i nhi u năm, tôi hi u r t rõ v
trách nhi m c a mình, tôi luôn mu n h c sinh c a tôi đc tr i nghi m, t ượ ư
duy, đc tìm tòi nh ng gì mà tr cònượ ch a bi t trong cu c s ng m t cáchư ế
tho i mái, không gò bó khi tr tham gia h c làm quen v i toán.V y làm th ế
nào đ có th th c hi n đi u đó? Tôi đã suy nghĩ và trăn tr r t nhi u. Tôi
ph i làm th ế nào đ h c sinh c a tôi c m th y tho i mái trong các ho t đng
làm quen v i toán mà v n đt đc ượ k t qu nh m c tiêu đ ra.ế ư
1.2 Lý do th c ti n:
Trong tr ng m m non tr đc phát tri n nhi u lĩnh v c khác nhauườ ượ
đc bi t là lĩnh v c phát tri n nh n th c, trong đó ho t đng làm quen v i
toán v n luôn đc xem là m t ph n quan tr ng trong ch ng trình giáo d c ượ ươ
m m non nh m cung c p nh ng ki n th c ban đu cho tr . Tr làm quen ế
v i bi u t ng toán t nh r t thu n l i. B i l tr càng nh kh năng l u ượ ư
GV: Lê Th Thanh Tuy n Tr ng MN Hoa Senườ
2
M t s biên pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn làm quen v i toán theo h ng giáo d c l y tr làm ướ
trung tâm t i l p lá 1 tr ng M m Non Hoa Sen ườ
tr thông tin d dàng h n, đây là l i th v t tr i c a tr . Chúng ta đu nh t ơ ế ượ
trí c n cho tr h c toán t nh . Tuy nhiên không ph i t t c tr đu hào
h ng khi h c toán. Đây là v n đ mà tôi quan. Đi v i tr m m non, vui
ch i là ho t đng ch đo. Chính vì l đó cho tr làm quen v i toán t t nh tơ
là thông qua các ho t đng nh : Ho t đng vui ch i, khám phá tr i nghi m. ư ơ
Tr c t m quan tr ng c a ho t đng làm quen v i toán b c h c m m non,ướ
giáo viên m m non đã quan tâm và chú tr ng đn vi c hình thành nh ng bi u ế
t ng toán cho tr nh t là tr 5 tu i, chu n b b c vào tr ng ti u h c.ượ ướ ườ
Tuy nhiên, Hi n nay trên th c t cho th y nhi u giáo viên còn h n ch trong ế ế
quá trình t ch c các ho t đng cho tr . Giáo viên còn r p khuôn, áp đt tr
th c hi n theo bài m u mà mình đã so n, ch a t o đc h ng thú cho tr , ư ượ
ch a phát huy đc tính tích c c, sáng t o c a tr , ch a th c s l y tr làmư ượ ư
trung tâm trong quá trình d y và h c. Cùng v i s thay đi ph ng pháp d y ươ
h c c a các b c h c trong c n c là d y h c tích c c và xây d ng môi ướ
tr ng giáo d c l y tr làm trung tâm nh m gây h ng thú, thu hút tr đ trườ
ti p thu bài m t cách nh nhàng, không gò bó, áp đt nh ng l i đt hi u quế ư
cao. Làm quen v i nh ng bi u t ng toán ngay t tu i m m non là m t vi c ượ
r t c n thi t vì đó chính là c h i t t đ giúp tr hình thành ph m ch t, năng ế ơ
l c ho t đng cho mình nh : Tìm tòi quan sát, so sánh thông qua ho t đng ư
v i toán đ giúp tr hình thành nh ng bi u t ng ban đu nh : Nh n bi t ượ ư ế
con s , s l ng, kích th c, hình d ng, đnh h ng không gian đ sau này ượ ướ ướ
tr v ng vàng t tin h n khi ti p nh n nh ng ki n th c c a môn toán nh ng ơ ế ế
giai đo n ti p theo. ế
Nh n th y đc tính c n thi t t m quan tr ng c a vi c giáo d c l y ượ ế
tr làm trung tâm trong các ho t đng tr ng m m non nói chung và ho t ườ
đng làm quen v i toán nói riêng. Là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y, v i ế
mong mu n đc đóng góp m t s kinh nghi m nh c a mình trong quá ượ
trình chăm sóc và giáo d c tr nh m nâng cao ch t l ng giáo d c nên tôi đã ượ
m nh d n ch n đ tài: M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn làm
quen v i toán theo h ng giáo d c l y tr làm trung tâm t i l p lá 1 ướ
tr ng M m non Hoa Sen”.ườ
2. Đi t ng nghiên c u: ượ
M t s bi n pháp s ph m giúp h c t t môn làm quen v i toán ư theo
h ng ướ l y tr làm trung tâm.
3. Ph m vi nghiên c u:
Ph m vi nghiên c u là tr l p lá 1 tr ng M m non ườ Hoa Sen huy n
Krông Ana t nh Đk L k .
Th i gian nghiên c u : năm h c 2017 - 2018 t i năm h c 2018 - 2019.
GV: Lê Th Thanh Tuy n Tr ng MN Hoa Senườ
3
M t s biên pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn làm quen v i toán theo h ng giáo d c l y tr làm ướ
trung tâm t i l p lá 1 tr ng M m Non Hoa Sen ườ
II. M c đích nghiên c u:
M c đích c a vi c nghiên c u đ tài này nh m h ng đn vi c nâng ướ ế
cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr nói chung và vi c giúp tr làm quen ượ
v i toán nói riêng theo h ng giáo d c l y tr làm trung tâm đ tr tr thành ướ
ng i khám phá, ng i h c và t tìm ra câu tr l i. ườ ườ
Nh m giúp cho tr h c t t môn làm quen v i toán , hình thành nh ng
bi u t ng ban đu nh : Nh n bi t con s , s l ng, kích th c, hình d ng, ượ ư ế ượ ướ
đnh h ng không gian đ sau này tr v ng vàng t tin h n khi ti p nh n ướ ơ ế
nh ng ki n th c c a môn toán nh ng giai đo n ti p theo. ế ế
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu n c a v n đ.
Ti p t c th c hi n K ho ch s 56/KH-BGDĐT ngày 25/01/2017 c aế ế
B GDĐT v vi c tri n khai chuyên đ “Xây d ng tr ng m m non l y tr ườ
làm trung tâm” giai đo n 2016 2020, các c s giáo d c m m non đu xâyơ
d ng tr ng m m non b o đm các yêu c u v môi tr ng giáo d c, công ườ ườ
tác qu n lý, ch đo; ho t đng chăm sóc, giáo d c tr theo quan đi m giáo
d c l y tr làm trung tâm. Đ đm b o trong quá trình tham gia các ho t
đng làm quen v i toán, tr đc phát tri n không ch là nh n th c mà còn ượ
thêm c v m t tình c m - xã h i cũng nh th m mĩ. ư
Th c hi n có hi u qu Ch ng trình Giáo d c m m non m i, chú ươ
tr ng vào vi c phát tri n nh n th c cho tr trong công tác giáo d c nh m
nâng cao ch t l ng chăm sóc và giáo d c tr , t o s chuy n bi n m nh m ượ ế
v đi m i ph ng pháp giáo d c; ươ Xây d ng môi tr ng giáo d c l y tr ườ
làm trung tâm” c ng c , phát tri n s l ng và ch t l ng tr ng m m ượ ượ ườ
non.
Giáo d c m m non là b c h c đu tiên trong h th ng giáo d c qu c
dân. M c tiêu c a giáo d c m m non là hình thành c s ban đu v nhân ơ
cách con ng i phát tri n toàn di n. Trong đó hình thành các bi u t ng toánườ ượ
h c s đng cho tr m m non là m t n i dung quan tr ng góp ph n th c ơ
hi n m c tiêu đó. Vi c h ng d n cho tr làm quen v i toán ngay t l a ướ
tu i m m non là m t c h i t t đ s m hình thành và phát tri n năng l c, trí ơ
tu , suy lu n loogic, suy lu n nhân qu , suy lu n đi l p các ph ng pháp ươ
t duy sáng t o và ngôn ng đng th i b i d ng và phát tri n các kh năngư ư
c a tr v s chú ý, ghi nh có ch đnh, óc t ng t ng...góp ph n hình ưở ượ
thành trí tu cho tr . Th c ch t c a quá trình d y tr làm quen v i toán là
quá trình hình thành tr nh ng ki n th c s đng v t p h p, con s , phép ế ơ
đm, v kích th c, hình d ng, kh năng đnh h ng trong khônế ướ ướ g gian, các
bi u t ng v th i gian và m i quan h gi a các đi l ng d i s t ch c ượ ư ướ
GV: Lê Th Thanh Tuy n Tr ng MN Hoa Senườ
4
M t s biên pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn làm quen v i toán theo h ng giáo d c l y tr làm ướ
trung tâm t i l p lá 1 tr ng M m Non Hoa Sen ườ
h ng d n c a giáo viên trong quá trình d y h c tr ng m m non.ướ ườ Đây
đc coi là n n t ng v ng ch c cho tr h c t t môn toán các b c h c ti pượ ế
theo.
V i mong mu n mang nh ng đi u t t đp nh t đn cho tr thông qua ế
các ho t đng tr ng nói chung và thông qua vi c làm quen v i toán nói ườ
riêng, là m t giáo viên m m non khi lên k ho ch tôi đãế l a ch n các ph ng ươ
pháp cách th c giúp tr h c toán phù h p v i l a tu i c a tr và tình hình
th c t c a đn v ế ơ mình nh m cung c p nh ng ki n th c v ng ch c cho tr ế
giúp nâng cao ch t l ng d y và h c t i tr ng l p m m non theo h ng ượ ườ ướ
“xây d ng môi tr ng giáo d c l y tr làm trung tâm ườ ”. Đây cũng là nhi m
v tr ng tâm c a m t ng i giáo viên trong giai đo n m i hi n nay. ườ
II. Th c tr ng v n đ .
Năm h c 2018-2019 là năm h c ti p t c h ng ng và th c hi n có ế ưở
hi u qu chuyên đ “Xây d ng môi tr ng ườ giáo d c l y tr làm trung tâm
trong tr ng m m nonườ ”, đ ch t l ng giáo d c đc nâng cao b n thân cô ượ ượ
và tr c n ph i c g ng h n trong quá trình th c hi n ch ng trình giáo d c ơ ươ
m m non.
Vi c cho tr làm quen v i toán tr c đâyướ ch a mang l i k t qu như ế ư
mong mu n, nh ng bi n pháp đã s d ng tr c đây nh t o môi tr ng, tích ướ ư ườ
h p l ng ghép, thông qua ho t đng vui ch i ch a đt hi u qu cao ơ ư , các
ph ng pháp còn mang n ng tính m t chi u nươ h ng y u t khách quan khác ế
làm cho th c tr ng c a đ tài còn t n t i nhi u h n ch ế trong vi c cho tr
làm quen v i toán.
Là giáo viên d y l p 5 tu i đã nhi u năm, tôi nh n th y r ng đ th c
hi n đc t t ch ng trình chăm sóc giáo d c tr nói chung và ho t đng làm ượ ươ
quen v i toán nói riêng thì vi c đu tiên là giáo viên ph i n m b t đc tình ượ
hình th c t và kh năng nh n th c c a t ng cháu. Vào năm h c tr c, năm ế ướ
h c 2017- 2018 tôi đã ch đng l p k ho ch, kh o sát, đánh giá, phân lo i ế
tr theo các tiêu chí đ đánh giá ch t l ng tr ượ nh sau:ư
N i dung
kh o sát
ĐtCh a đtư
S tr
đt
T l
%
S tr ch a ư
đt
T l
%
T p h p s l ng, ượ
s th t và s đm ế 8/24 33% 16/24 67%
X p t ng ngế ươ 14/24 58% 10/24 42%
GV: Lê Th Thanh Tuy n Tr ng MN Hoa Senườ
5