M t s bi n pháp giúp tr 5 – 6 tu i l p lá 1 tr ng M m non Hoa H ng h c t t ho t đng t o hình ườ
M C L C
Ph n th nh t: M đu
I. Đt v n đ: ...........................................................................................................2
1. Lý do lý lu n :.........................................................................................................2
2. Lý do th c ti n: ......................................................................................................3
II. M c đích ( m c tiêu) nghiên c u: ......................................................................3
Ph n th hai: Gi i quy t v n đ ế
I. C s lí lu n c a v n đ:ơ ...................................................................................4
II. Th c tr ng v n đ nghiên c u: ........................................................................5
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ: ế ế ......................................7
IV. Tính m i c a gi i pháp: ………………............................................................15
V. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m: ế .............................................................16
Ph n th ba: K t lu n, ki n ngh ế ế
I. K t lu n:ế ................................................................................................................18
II. Ki n ngh :ế .............................................................................................................19
Ng i th c hi n: Tr nh Th H ngườ
1
M t s bi n pháp giúp tr 5 – 6 tu i l p lá 1 tr ng M m non Hoa H ng h c t t ho t đng t o hình ườ
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ.
1. Lý do lý lu n:
“Tr em hôm nay, th gi i ngày mai” ế
Đúng v y, tr em là ni m h nh phúc c a m i gia đình, là t ng lai c a m i ươ
dân t c. Vi c b o v và chăm sóc, giáo d c tr em là trách nhi m c a nhà n c, ướ
c a xã h i và c a m i gia đình. Đi v i vi c giáo d c và phát tri n nhân cách toàn
di n cho tr ngay t l a tu i M m non, ho t đng t o hình cũng đóng vai trò vô
cùng quan tr ng. Ho t đng t o hình là m t trong nh ng ho t đng h p d n nh t
đi v i tr m u giáo, nó giúp tr hi u, khám phá và th hi n m t cách sinh đng
nh ng gì chúng nhìn th y trong th gi i xung quanh, nh ng gì gì làm tr rung đng ế
m nh m và gây cho chúng nh ng xúc c m, tình c m tích c c.
Ho t đng t o hình là m t ho t đng có đy đ đi u ki n đ đm b o s
tác đng đng b lên m i m t phát tri n c a tr em v đo đc, trí tu , th m m ,
th ch t và hình thành các ph m ch t, k năng ban đu c a con ng i nh m t ườ ư
thành viên c a xã h i bi t lao đng tích c c sáng t o. ế
Trong ho t đng t o hình, tr có nhi u c h i tìm hi u, nghiên c u các đi ơ
t ng miêu t đ có đc hi u bi t, s hình dung v các đi t ng đó, t đó xâyượ ượ ế ượ
d ng các bi u t ng, hình t ng. B i v y có th kh ng đnh r ng ho t đng t o ư ượ
hình chính là m t trong nh ng ph ng ti n tích c c đ phát tri n tr các kh ươ
năng ho t đng trí tu nh : óc quan sát, trí nh , t duy…. ư ư
H n n a, khi tr tham gia vào ho t đng t o hình, tr có nhi u đi u ki nơ
ti p thu các chu n m c th m mĩ đo đc trong xã h i, tr i nghi m các xúc c m,ế
tình c m trong giao ti p, h c h i v các k năng xã h i và đánh giá các hành vi văn ế
hóa xã h i qua các hình t ng, các s ki n, hi n t ng đc miêu t ượ ượ ượ
Trong tr ng M m non ho t đng t o hình chính là ph ng ti n đ tr thườ ươ
hi n mình, thông qua ngh thu t t o hình tr đc th s c mình trong vi c th ượ
hi n và sáng t o th gi i riêng theo t duy c a mình, nh t là đi v i tr m u giáo ế ư
l n 5 6 tu i, tr có tâm h n nh y c m v i th gi i xung quanh, th gi i xung ế ế
quanh tr ch a đng bao đi u m i l , h p d n, tr d b cu n hút tr c c nh v t ướ
đp, nh ng b c tranh sinh đng hay nh ng con v t ng nghĩnh đáng yêu…. Chính
Ng i th c hi n: Tr nh Th H ngườ
2
M t s bi n pháp giúp tr 5 – 6 tu i l p lá 1 tr ng M m non Hoa H ng h c t t ho t đng t o hình ườ
vì v y ho t đng t o hình là m t trong nh ng ho t đng h p d n đi v i tr m m
non nói chung và đi v i tr m u giáo l n nói riêng, nó giúp tr tìm hi u khám phá
và th hi n m t cách sinh đng nh ng gì tr nhìn th y trong th gi i xung quanh. ế
T đó tr có th v n d ng tích c c v n hi u bi t v hình t ng đã tích lũy đc ế ượ ượ
đ ph i h p, xây d ng hình t ng m i làm cho các s n ph m t o hình ( v , n n, ượ
x p hình, xé dán, s d ng các nguyên v t li u nh : lá cây, cành cây khô, hoa khô…)ế ư
c a tr ngày càng tr nên sinh đng, đy s c h p d n và mang màu s c ngh thu t.
2. Lý do th c ti n
Đi t ng nghiên c u: ượ M t s bi n pháp giúp tr h c t t môn t o hình.
Ph m vi nghiên c u: M t s bi n pháp giúp tr 5 6 tu i l p lá 1 tr ng ườ
m m non Hoa H ng h c t t môn t o hình
- Đi t ng kh o sát: Tr 5 – 6 tu i l p lá 1 tr ng m m non Hoa H ng. ượ ườ
- Th i gian nghiên c u: T tháng 9 năm h c 2017-2018 đn tháng 0 ế 4 năm
h c 2018-2019
Trên th c t vi c t ch c ho t đng t o hình theo ph ng pháp hi n hành ế ươ
cũng đã mang l i hi u qu t i vi c phát tri n th m m cho tr . Xong ch t l ng ượ
đt đc ch a cao và kh năng sáng t o còn h n ch . Giáo viên d y còn mang tính ượ ư ế
áp đt, d p khuôn theo m u, sao chép, tr ch a phát huy h t kh năng t duy sáng ư ế ư
t o và s linh ho t c a tr , t l tr đt bé khéo tay trong h i thi bé khéo tay c p
tr ng, c p huy n còn th p.ườ
V i th c t nh v y, là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y trên l p, tôi quy t ế ư ế ế
đnh đi sâu nghiên c u, h c h i đng nghi p và tìm tòi tài li u c a nghành, đ giúp
các em đu t o ra nh ng s n ph m đp, t đó tr đc thõa trí tò mò, sáng t o ượ
mong mu n t o ra s n ph m b ng chính đôi bàn tay khéo léo c a mình giúp nâng
cao ch t l ng khi t ch c ho t đng t o hình. Vì v y tôi đã ch n đ tài: ượ “M t s
bi n pháp giúp tr 5 6 tu i l p lá 1 tr ng m m non Hoa H ng h c t t ho t ườ
đng t o hình” nh m nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr đi v i ch ng ượ ươ
trình GDMN m i hi n nay và t o nên tính linh ho t sáng t o trong t o hình.
II. M c đích nghiên c u.
1. M c tiêu:
Hình thành tr nh ng k năng, k x o, kh năng quan sát, phát tri n trí
nh , trí t ng t ng sáng t o, ngoài ra còn luy n cho tr s khéo léo, s kiên trì, ưở ượ
linh ho t c a đôi tay.
Ng i th c hi n: Tr nh Th H ngườ
3
M t s bi n pháp giúp tr 5 – 6 tu i l p lá 1 tr ng M m non Hoa H ng h c t t ho t đng t o hình ườ
Giúp tr t tin, tho i mái phát tri n kh năng sáng t o, ghi nh , chú ý. T đó
tr có th v n d ng tích c c v n hi u bi t v hình t ng đã tích lũy đc đ ph i ế ượ ượ
h p, xây d ng hình t ng m i làm cho các s n ph m t o hình (v , n n, x p hình, ượ ế
xé dán s d ng các nguyên v t li u nh : lá cây, cành cây khô, hoa khô …) c a tr ư
ngày càng tr nên sinh đng, đy s c h p d n và mang màu s c ngh thu t cao.
2. Nhi m v :
Giúp tr lĩnh h i ki n th c m t cách sâu s c và chính xác, không mang tính ế
tr u t ng và khô khan. ượ
Phát tri n kh năng sáng t o trong ho t đng t o hình, hình thành tr kh
năng t duy, phân tích, t ng h p. Tìm ra m t s bi n pháp giúp tr h c t t ho tư
đng t o hình và giúp giáo viên có nh ng đnh h ng phù h p trong công tác chăm ướ
sóc cho tr M m non đ tu i 5 - 6 tu i, sau khi v n d ng đ tài s góp ph n giúp
tr h c t t ho t đng t o hình h n. ơ
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu n c a v n đơ
Trong th c t chúng ta đã bi t, giáo d c m m non là khâu đu tiên c a h ế ế
th ng giáo d c qu c dân, giáo viên m m non đc xem là ng i th y đu tiên đt ượ ườ
n n móng cho vi c đào t o nhân cách con ng i m i cho xã h i ch nghĩa. Giáo ườ
d c phát tri n th m mĩ là m t ph n, m t b ph n c a quá trình phát tri n các t
ch t khéo léo c a tr trong ch ng trình chăm sóc giáo d c tr 5 - 6 tu i. ươ Quy tế
đnh s 55/QĐ c a B Giáo d c quy đnh m c tiêu và k ho ch đào t o nhà tr - ế
tr ng m u giáo ườ ghi rõ m c tiêu Giáo d c m m non là: “Hình thành tr nh ng c ơ
s đu tiên c a nhân cách con ng i m i xã h i ch nghĩa Vi t Nam:- Yêu thích cái ườ
đp, bi t gìn gi cái đp và mong mu n t o ra cái đp xung quanh.- Thông minh, ế
ham hi u bi t, thích tìm tòi khám phá, có m t s k năng s đng (Quan sát, phân ế ơ
tích, t ng h p, suy lu n ,..) C n thi t đ vào tr ng ph thông, thích đi h c”. ế ườ
Căn c vào thông t 36/2011/TT-BGDĐT ngày 17 tháng 8 năm 2011 c a B ư
tr ng B Giáo d c và Đào t o v ban hành ch ng trình b i d ng th ng xuyênưở ươ ư ườ
cho giáo viên m m non. Module MN 5 ghi rõ: Giáo d c phát tri n th m mĩ là m t
trong năm m t giáo d c nh m phát tri n toàn di n tr m m non, góp ph n hình
thành nh ng y u t đu tiên c a nhân cách, chu n b cho tr vào h c l p 1. M c ế
đích c a giáo d c th m mĩ nh m phát tri n tr kh năng c m nh n và th hi n
cái đp, giáo d c tr m i quan h th m mĩ, tình c m th m mĩ. T đó hình thành
tr th hi u và thái đ th m mĩ đúng đn. ế
Ng i th c hi n: Tr nh Th H ngườ
4
M t s bi n pháp giúp tr 5 – 6 tu i l p lá 1 tr ng M m non Hoa H ng h c t t ho t đng t o hình ườ
Chúng ta đã bi t con ng i sinh ra không ph i ai cũng có s n trong mìnhế ườ
nh ng năng khi u th m m , cũng không ai cũng có nh ng tài năng bên mình, mà ế
ph i đòi h i thông qua giáo d c và ho t đng thì t đó nh ng tài năng và kh năng
đó m i b c l và phát tri n. Nh t là đi v i tr nh , vi c h c c a tr không ch
đn thu n là đa đa tr vào khuôn phép ch t ch , mà h c c a tr đây thông quaơ ư
ch i tr ơ ch i mà h c, h c mà ch i”. Vì th vi c chăm sóc, giáo d c tr ngay cònơ ơ ế
nh là vô cùng quan tr ng trong s nghi p giáo d c, nh m hình thành và phát tri n
nhân cách toàn di n cho tr sau này.
Nâng cao ch t l ng nói chung, ho t đng t o hình nói riêng là vi c làm c n ư
thi t đ phát huy năng khi u c a tr m t cách t nhiên. Trong ch ng trình giáoế ế ươ
d c m m non, ho t đng t o hình luôn h p d n đi v i tr , giúp tr ph n ánh th ế
gi i xung quanh cu c s ng con ng i m t cách đa d ng và phong phú đc bi t ườ
thông qua ho t đng t o hình tr s đc hoàn thi n m t s k năng: V , n n, xé ượ
dán, h n n a trong quá trình ho t đng t o ra s n ph m v t th s giúp tr đcơ ượ
rèn luy n các k năng ho t đng th c ti n, thói quen làm vi c m t cách t giác,
tích c c có hi u qu . Đây chính là môi tr ng lý t ng đ hình thành tr ý th c ườ ưở
lao đng (lao đng t o ra s n ph m không ch cho b n thân mình mà còn đ ph c
v ng i khác), hình thành h ng thú, lòng yêu lao đng, thái đ trân tr ng đi v i ườ
s n ph m lao đng, v i ng i lao đng. ườ
Đi v i tr 5 – 6 tu i có th s d ng các đng nét li n m ch, uy n chuy n, ườ
m m m i đ miêu t tính ch n v n c a đi t ng trong c u trúc và b c c h p lý, ượ
đng th i tr linh ho t trong vi c t o ra các b c chuy n màu, ph i màu đ t o ướ
nên hi u qu th m mĩ khác nhau và th hi n suy nghĩ, tình c m c a mình. Ho t
đng t o hình góp ph n không nh trong vi c chu n b cho tr v n ki n th c s ế ơ
đng v t nhiên, xã h i, v khoa h c k thu t đ giúp tr nhanh chóng làm quen
v i môn h c m i m tr ng ph thông. ườ
Vi c b i d ng k năng t o hình, đc bi t là vi c rèn luy n k năng đ h a ưỡ
trên các gi h c v , t p n n, xé dán, s d ng các nguyên v t li u nh : lá cây, cành ư
cây khô, hoa khô đ t o ra các s n ph m khác nhau s giúp phát tri n tr kh
năng ph i h p, đi u ch nh ho t đng c a m t và tay, rèn luy n s khéo léo, linh
ho t trong v n đng c a tay, t đó giúp cho vi c h c vi t tr ng ph thông s ế ườ
đt k t qu t t. ế
Có th coi ho t đng t o hình nh “Món ăn tinh th n”, nh m t lo i ư ư
“vitamin” đc bi t cho s phát tri n tâm lý, sinh lý c a tr em. Đa tr đn “Chân ư ế
– Thi n – M
II. Th c tr ng v n đ:
Ng i th c hi n: Tr nh Th H ngườ
5