M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn Làm quen văn h c theo h ng Giáo d c l y tr làm trung ướ
tâm t i l p lá 4 tr ng M m non C Pang ườ ư
I. Ph n m đu
1. Lý do ch n đ tài
Giáo d c m m non là b c h c đu tiên trong h th ng giáo d c qu c
dân, đt n n móng cho s phát tri n v th ch t, th m mĩ, tình c m, trí tu ...
c a m i con ng i. ườ
Không bi t t bao gi nh ng l i ru, l i ca, nh ng câu th , câu vè, câuế ơ
chuy n c a bà, c a m …luôn in sâu trong trí nh c a m i con ng i chúng ta. ườ
Có l t thu còn n m trong nôi m i chúng ta không ai không m t l n đc ượ
nghe nh ng l i ru à i c a bà, c a m hay đc nghe nh ng câu chuy n mà bà ơ ượ
và m đã k cho ta nghe, và cũng t đó nh ng l i ru, nh ng câu hát, nh ng câu
chuy n đã theo m i chúng ta su t c cu c đi. Văn h c là m t lo i hình ngh
thu t, là ng i b n không th thi u đi v i tr th nh t là l a tu i m u giáo, ườ ế ơ
Văn h c còn giúp tr nh ng hi u bi t đu tiên v cu c s ng xung quanh. Văn ế
h c nuôi d ng và phát tri n trí t ng t ng, sáng t o tr . Vì v y vi c đem ưỡ ưở ượ
tác ph m văn h c đn v i tr r t quan tr ng và c n thi t. Đi v i tr m u ế ế
giáo, quá trình cho tr ti p xúc v i tác ph m văn h c ph i t đn gi n đn ế ơ ế
ph c t p, t đó giúp tr b c l kh năng c m th văn h c c a mình. Đng
th i góp ph n giúp tr phát tri n m t cách toàn di n.
Trong ch ng trình Giáo d c m m non, ho t đng cho tr làm quen v iươ
tác ph m văn h c (th , truy n…) có u th nhi u h n trong vi c giáo d c phát ơ ư ế ơ
tri n ngôn ng cho tr m m non. Cho tr làm quen v i tác ph m văn h c s
giúp tr phát tri n trí t ng t ng, tr đc hóa thân vào nh ng nhân v t ng ưở ượ ượ
nghĩnh, ly k trong nh ng câu chuy n c tích, hay tr đc th hi n c m xúc ượ
c a b n thân khi đc nh ng bài th , ca dao, đng dao qua ho t đng làm quen ơ
văn h c l p, không nh ng v y trong quá trình cô giáo k chuy n, đc th ơ
qua l i k , ánh m t, c ch , đi u b c a cô đã m t ph n giúp tr phân bi t
đc cái t t, cái x u, cái thi n, cái ác, t đó giúp hình thành và phát tri n tìnhượ
1 Ng i th c hi n: Võ Th Hi nườ
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn Làm quen văn h c theo h ng Giáo d c l y tr làm trung ướ
tâm t i l p lá 4 tr ng M m non C Pang ườ ư
c m trong con ng i tr , tr bi t yêu “cái đp”, b o v “cái đp”, h ng v ườ ế ướ
“cái đp” trong cu c s ng hàng ngày và đó cũng là cánh c a m ra chân tr i
m i, chân tr i nh n th c cho tr . T đó giúp hình thành nhân cách c a tr m t
cách toàn di n. Các ho t đng tr ng m m non có ý nghĩa r t l n đi v i ườ
tr , vì v y vi c làm th nào đ thu hút đc tr tích c c tham gia vào ho t ế ượ
đng là r t c n thi t. Hi n nay trên th c t cho th y nhi u giáo viên còn h n ế ế
ch trong quá trình t ch c các ho t đng cho tr . Giáo viên còn r p khuôn, ápế
đt tr th c hi n theo bài m u mà mình đã so n, ch a t o đc h ng thú cho ư ượ
tr , ch a phát huy đc tính tích c c, sáng t o c a tr , ch a th c s l y tr ư ượ ư
làm trung tâm trong quá trình d y và h c. Cùng v i s thay đi ph ng pháp ươ
d y h c c a các b c h c trong c n c là d y h c tích c c và xây d ng môi ướ
tr ng giáo d c l y tr làm trung tâm nh m gây h ng thú, thu hút tr đ trườ
ti p thu bài m t cách nh nhàng, không gò bó, áp đt nh ng l i đt hi u quế ư
cao. Nh n th y đc tính c n thi t c a vi c giáo d c l y tr làm trung tâm ượ ế
trong các ho t đng tr ng m m non nói chung và ho t đng làm quen tác ườ
ph m văn h c nói riêng. Là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y, v i mong mu n ế
đc đóng góp m t s kinh nghi m nh c a mình trong quá trình chăm sóc vàượ
giáo d c tr nh m nâng cao ch t l ng giáo d c nên tôi đã m nh d n ch n đ ươ
tài: M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn làm quen văn h c theo
h ng giáo d c l y tr làm trung tâm t i l p lá 4 tr ng M m non Cướ ườ ư
Pang”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:
* M c tiêu:
- Nh m nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr theo h ng giáo ượ ướ
d c l y tr làm trung tâm.
2 Ng i th c hi n: Võ Th Hi nườ
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn Làm quen văn h c theo h ng Giáo d c l y tr làm trung ướ
tâm t i l p lá 4 tr ng M m non C Pang ườ ư
- Giúp cho tr hình thành và phát tri n nhân cách, đng th i tr m nh
d n h n, t tin h n, có l i ng x văn minh trong cu c s ng hàng ngày.ơ ơ
* Nhi m v :
- Hình thành cho tr nh ng kĩ năng đc th , k chuy n di n c m; Phát ơ
tri n kh năng giao ti p hàng ngày gi a cô và tr , gi a tr v i tr và tr v i ế
m i ng i xung quanh. ườ
- D y tr phát âm chính xác ngôn ng ti ng Vi t; Luy n cho tr kĩ năng ế
nghe, hi u, đc th hay k l i câu truy n, các s vi c, trong cu c s ng và ơ
trong sinh ho t h ng ngày c a tr m t cách linh ho t.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
- M t s bi n pháp s ph m giúp h c t t môn Làm quen văn h c theo ư
h ng giáo d c l y tr làm trung tâm.ướ
4. Gi i h n c a đ tài :
- M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn Làm quen văn h c
theo h ng Giáo d c l y tr làm trung tâm ướ t i tr ng M m non C Pang. ườ ư
- Đi t ng kh o sát: Tr 5-6 tu i l p lá 4 tr ng M m non C Pang. ượ ườ ư
-Th i gian nghiên c u: T tháng 9 năm 2017 đn tháng 0 ế 3 năm 2018
5. Ph ng pháp nghiên c uươ :
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n: Đc và nghiên c u t ng h pươ
các tài li u có liên quan đn đ tài nghiên c u. C ế ác tài li u v quá trình hình
thành và phát tri n ngôn ng , tâm sinh lý c a tr , Module 3 Đc đi m phát
tri n ngôn ng , Module 30 làm đ dùng d y h c và đ ch i t t o…Thông qua ơ
m ng internet tìm nh ng bài th , câu truy n phù h p v i l a tu i c a tr , phù ơ
h p v i n i dung ch ng trình Giáo d c m m non. ươ
3 Ng i th c hi n: Võ Th Hi nườ
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn Làm quen văn h c theo h ng Giáo d c l y tr làm trung ướ
tâm t i l p lá 4 tr ng M m non C Pang ườ ư
b. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n: Đi u tra, thu th p cácươ
thông tin t th c t l p lá 4, ế quan sát ho t đng c a tr giúp giáo viên n m
b t đc nh ng ho t đng c a tr đ lên k ho ch c th trong vi c chăm ượ ế
sóc và giáo d c tr , sau đó t ng h p và rút ra các kinh nghi m giáo d c.
Ph ng pháp th c nghi m s ph mươ ư : Th ng xuyên nghiên c u các đườ
tài trong ch ng trình giáo d c, so n bài và chu n b đ dùng tr c khi gi ngươ ướ
d y. Th áp d ng các bi n pháp vào môn làm quen văn h c và các ho t đng
khác trong ngà. H c h i các ph ng pháp hay c a đng nghi p trong các ti t ươ ế
d y.
Ph ng pháp th c hành: Đi v i tr m m non ghi nh có ch đnhươ
ch a cao, tr d nh và cũng nhanh quên, chính vì v y c n cho tr th c hànhư
m t cách tích c c, thông qua trò ch i đóng k ch tr th hi n đc b n thân ơ ượ
mình, đi u này giúp tr nh lâu đng th i cũng giúp hình thành và phát tri n
tr nh ng kĩ năng trong cu c s ng hàng ngày.
c. Ph ng pháp th ng kê toán h c: Đm b o cho quá trình nghiên c uươ
khoa h c đi đúng h ng cũng nh trong trình bày k t qu nghiên c u thành ướ ư ế
m t h th ng lôgic. Đ theo dõi đc m c đ phát tri n c a t t c tr trong ượ
l p, giáo c n ph i có s theo dõi, ghi chép, trình bày s li u rõ ràng, c th và
tính toán chi ti t. T đó giúp giáo viên n m đc s li u c th đ thu n ti nế ượ
trong vi c theo dõi s phát tri n c a tr .
II.Ph n n i dung
1.C s lí lu n ơ
Ti p t c th c hi n K ho ch s 56/KH-BGDĐT ngày 25/01/2017 c aế ế
B GDĐT v vi c tri n khai chuyên đ “Xây d ng tr ng m m non l y tr ườ
làm trung tâm” giai đo n 2016 2020, B GDĐT t ch c h i th o s k t 02 ơ ế
năm tri n khai th c hi n chuyên đ “Xây d ng tr ng m m non l y tr làm ườ
4 Ng i th c hi n: Võ Th Hi nườ
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn Làm quen văn h c theo h ng Giáo d c l y tr làm trung ướ
tâm t i l p lá 4 tr ng M m non C Pang ườ ư
trung tâm”. T ch c cu c thi “ Xây d ng môi tr ng giáo d c l y tr làm trung ườ
tâm trong các c s giáo d c m m non”ơ .
Ti p t c ế th c hi n Quy t đnh s 1008/QĐ-TTg ngày 2/6/2016 c a Thế
t ng Chính ph phê duy t Đ án “Tăng c ng ti ng Vi t cho tr m m nonướ ườ ế
Th c hi n có hi u qu Ch ng trình Giáo d c m m non m i, chú tr ng ươ
vào vi c phát tri n ngôn ng cho tr trong công tác giáo d c nh m nâng cao
ch t l ng chăm sóc và giáo d c tr , t o s chuy n bi n m nh m v đi ượ ế
m i ph ng pháp giáo d c; ươ Xây d ng môi tr ng giáo d c l y tr làm trung ườ
tâm” c ng c , phát tri n s l ng và ch t l ng tr ng m m non. ượ ượ ườ
Ho t đng Làm quen Văn h c tr ng m m non là m t trong nh ng ườ
ho t đng có vai trò quan tr ng đi v i vi c phát tri n ngôn ng cho tr m m
non, là ph ng ti n giúp tr rèn luy n ngôn ng rõ ràng, m ch l c, giúp tăngươ
c ng v n ti ng Vi t cho tr .ườ ế
Cho tr làm quen v i tác ph m văn h c là chúng ta đã góp ph n m
r ng nh n th c, phát tri n trí tu , giáo d c đo đc, giáo d c th m mĩ, phát
tri n ngôn ng , phát tri n tr kĩ năng đc và k truy n…nh ng đi u này vai
trò r t l n trong quá trình hình thành và phát tri n nhân cách c a tr .
V i mong mu n mang nh ng đi u t t đp nh t đn cho tr thông qua ế
các ho t đng tr ng nói chung và các tác ph m văn h c nói riêng, là ườ m t
giáo viên m m non khi lên k ho ch tôi đãế l a ch n các tác ph m văn h c phù
h p v i l a tu i c a tr và tình hình th c t c a đn v ế ơ mình nh m cung c p
nh ng ki n th c m i cho tr ế giúp nâng cao ch t l ng d y và h c t i tr ng ượ ườ
l p m m non theo h ng ướ “xây d ng môi tr ng giáo d c l y tr làm trung ườ
tâm”. Đây cũng là nhi m v tr ng tâm c a m t ng i giáo viên trong giai đo n ườ
m i hi n nay.
2.Th c tr ng v n đ nghiên c u.
5 Ng i th c hi n: Võ Th Hi nườ