
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i h c t t môn Làm quen văn h c theo h ng Giáo d c l y tr làm trungộ ố ệ ẻ ổ ọ ố ọ ướ ụ ấ ẻ
tâm t i l p lá 4 tr ng M m non C Pangạ ớ ườ ầ ư
I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tài ọ ề
Giáo d c m m non là b c h c đu tiên trong h th ng giáo d c qu cụ ầ ậ ọ ầ ệ ố ụ ố
dân, đt n n móng cho s phát tri n v th ch t, th m mĩ, tình c m, trí tu ...ặ ề ự ể ề ể ấ ẩ ả ệ
c a m i con ng i.ủ ỗ ườ
Không bi t t bao gi nh ng l i ru, l i ca, nh ng câu th , câu vè, câuế ừ ờ ữ ờ ờ ữ ơ
chuy n c a bà, c a m …luôn in sâu trong trí nh c a m i con ng i chúng ta.ệ ủ ủ ẹ ớ ủ ỗ ườ
Có l t thu còn n m trong nôi m i chúng ta không ai không m t l n đcẽ ừ ở ằ ỗ ộ ầ ượ
nghe nh ng l i ru à i c a bà, c a m hay đc nghe nh ng câu chuy n mà bàữ ờ ơ ủ ủ ẹ ượ ữ ệ
và m đã k cho ta nghe, và cũng t đó nh ng l i ru, nh ng câu hát, nh ng câuẹ ể ừ ữ ờ ữ ữ
chuy n đã theo m i chúng ta su t c cu c đi. Văn h c là m t lo i hình nghệ ỗ ố ả ộ ờ ọ ộ ạ ệ
thu t, là ng i b n không th thi u đi v i tr th nh t là l a tu i m u giáo,ậ ườ ạ ể ế ố ớ ẻ ơ ấ ứ ổ ẫ
Văn h c còn giúp tr nh ng hi u bi t đu tiên v cu c s ng xung quanh. Vănọ ẻ ữ ể ế ầ ề ộ ố
h c nuôi d ng và phát tri n trí t ng t ng, sáng t o tr . Vì v y vi c đemọ ưỡ ể ưở ượ ạ ở ẻ ậ ệ
tác ph m văn h c đn v i tr r t quan tr ng và c n thi t. Đi v i tr m uẩ ọ ế ớ ẻ ấ ọ ầ ế ố ớ ẻ ẫ
giáo, quá trình cho tr ti p xúc v i tác ph m văn h c ph i t đn gi n đnẻ ế ớ ẩ ọ ả ừ ơ ả ế
ph c t p, t đó giúp tr b c l kh năng c m th văn h c c a mình. Đngứ ạ ừ ẻ ộ ộ ả ả ụ ọ ủ ồ
th i góp ph n giúp tr phát tri n m t cách toàn di n.ờ ầ ẻ ể ộ ệ
Trong ch ng trình Giáo d c m m non, ho t đng cho tr làm quen v iươ ụ ầ ạ ộ ẻ ớ
tác ph m văn h c (th , truy n…) có u th nhi u h n trong vi c giáo d c phátẩ ọ ơ ệ ư ế ề ơ ệ ụ
tri n ngôn ng cho tr m m non. Cho tr làm quen v i tác ph m văn h c sể ữ ẻ ầ ẻ ớ ẩ ọ ẽ
giúp tr phát tri n trí t ng t ng, tr đc hóa thân vào nh ng nhân v t ngẻ ể ưở ượ ẻ ượ ữ ậ ộ
nghĩnh, ly k trong nh ng câu chuy n c tích, hay tr đc th hi n c m xúcỳ ữ ệ ổ ẻ ượ ể ệ ả
c a b n thân khi đc nh ng bài th , ca dao, đng dao qua ho t đng làm quenủ ả ọ ữ ơ ồ ạ ộ
văn h c l p, không nh ng v y trong quá trình cô giáo k chuy n, đc thọ ở ớ ữ ậ ể ệ ọ ơ
qua l i k , ánh m t, c ch , đi u b c a cô đã m t ph n giúp tr phân bi tờ ể ắ ử ỉ ệ ộ ủ ộ ầ ẻ ệ
đc cái t t, cái x u, cái thi n, cái ác, t đó giúp hình thành và phát tri n tìnhượ ố ấ ệ ừ ể
1 Ng i th c hi n: Võ Th Hi nườ ự ệ ị ề