M t s bi n pháp h tr h c sinh nh m nâng cao ch t l ng phân môn T p làm văn ượ
l p 3
I. Ph n m đu
I.1. Lí do ch n đ tài
Phân môn T p làm văn là m t phân môn có vai trò quan tr ng trong vi c giúp
h c sinh hình thành văn b n nói và vi t. Đây là m t phân môn mang tính tr u ế
t ng trong ch ng trình Ti ng Vi t ti u h c. D y phân môn T p làm văn cóượ ươ ế
hi u qu cao t c là ng i giáo viên đã xâu chu i ki n th c t các phân môn: T p ườ ế
đc, K chuy n, Luy n t và câu. Chính vì th mà phân môn t p làm văn có tính ế
ch t t ng h p, là k t qu lĩnh h i các ki n th c c a môn Ti ng Vi t. Trong ế ế ế
ch ng trình ti u h c hi n nay, m c tiêu chính c a môn Ti ng Vi t là hình thànhươ ế
và phát tri n cho h c sinh các k năng: nghe, nói, đc, vi t. Đc bi t l p 3, ế
phân môn t p làm văn rèn c b n k năng: nói, nghe, đc và vi t. Trong gi t p ế
làm văn h c sinh đc cung c p ki n th c v cách làm bài và làm các bài t p (nói, ượ ế
vi t); xây d ng các lo i văn b n và các b ph n c u thành văn b n. Bên c nh đóế
h c sinh còn t p k l i nh ng m u chuy n đc nghe th y, cô k trên l p. Bên ượ
canh đó qua t ng n i dung bài d y, phân môn t p làm văn còn b i d ng thái đ ưỡ
ng x có văn hoá, tinh th n trách nhi m trong công vi c, b i d ng tình c m ưỡ
lành m nh t t đp cho h c sinh.
Nói và vi t là nh ng hình th c giao ti p r t quan tr ng, thông qua đó conế ế
ng i th c hi n quá trình t duy chi m lĩnh tri th c, trao đi t t ng, tìnhườ ư ế ư ưở
c m, quan đi m, giúp m i ng i hi u nhau, cùng h p tác trong cu c s ng lao ườ
đng. Ngôn ng (d i d ng nói - ngôn b n và d i d ng vi t - văn b n) gi vai ướ ướ ế
trò quan tr ng trong s phát tri n xã h i. Chính vì v y h ng d n h c sinh nói ướ
đúng và vi t đúng là h t s c c n thi t. Nhi m v n ng n đó ph thu c r t l nế ế ế
vào vi c gi ng d y môn Ti ng Vi t nói chung và phân môn T p làm văn nói ế
riêng.
Đ th c hi n t t m c tiêu c a môn h c, đòi h i ng i th y ph i bi t v n ườ ế
d ng linh ho t, sáng t o các ph ng pháp và hình th c t ch c d y h c sao cho ươ
phù h p v i kh năng s d ng ngôn ng và tâm lí l a tu i h c sinh (HS) đ gi
h c di n ra t nhiên, nh nhàng và có hi u qu . Trong gi ng d y giáo viên ph i
có ngh thu t s ph m, bi t d n d t, g i m đa h c sinh gi i quy t các tình ư ế ư ế
hu ng và thông qua vi c x lí các tình hu ng đó h c sinh lĩnh h i đc ki n th c ượ ế
bài h c. Đi v i phân môn T p làm văn, đ th c hi n đc đi u đó càng khó ượ
h n. Qua th c t gi ng d y h c sinh l p 3, tôi th y h u nh h c sinh r t lúngơ ế ư
túng, ch a bi t cách v n d ng đ làm các d ng bài T p làm văn. T đó, tôi đã tìmư ế
cách đ h ng d n h c sinh ph ng pháp h c t p đ h c t t phân môn T p làm ướ ươ
văn v i d ng bài: “K hay nói, vi t v m t ch đ”. T th c t v n d ng, tôi ế ế
t ng h p thành kinh nghi m : " M t s bi n pháp h tr h c sinh nh m nâng
GV: Bùi Th Kim Thoa – Tr ng Ti u h c Krông Ana ườ 1
M t s bi n pháp h tr h c sinh nh m nâng cao ch t l ng phân môn T p làm văn ượ
l p 3
cao ch t l ng phân môn T p làm văn l p 3" ượ v i d ng bài “K hay nói, vi tế
v m t ch đv i hi v ng trao đi v i đng nghi p v các ph ng pháp gi ng ươ
d y phân môn T p làm văn d ng bài “K hay nói, vi t v m t ch đ”, nh mế
làm t t h n vai trò gi ng d y, giúp h c sinh d dàng h n trong khi làm các bài t p ơ ơ
d ng này.
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
* M c tiêu
Vi c d y cho h c sinh n m đc cách k hay nói, vi t v m t ch đè có ượ ế
hi u qu trong phân môn T p làm văn l p Ba là r t quan tr ng. D y t t v n đ
này giúp h c sinh rèn luy n các k năng: nghe, nói, đc, vi t m t cách linh ho t đ ế
bi t làm bài văn k hay nói, vi t v m t ch đ cho tr c có hi u qu . Giúp h cế ế ướ
sinh m nh d n, t tin và ham thích h c văn. V y m c tiêu nghiên c u trong đ tài
này t p trung vào các n i dung ch y u sau: ế
- Tìm hi u các bài nói, vi t v m t ch đ có trong ch ng trình t p làm ế ươ
văn l p 3.
- Th c tr ng vi c d y c a giáo viên và vi c h c c a h c sinh v phân môn
T p làm văn l p 3 tr ng ti u h c hi n nay. ườ
- M t s bi n pháp h tr h c sinh khi lam các bài t p d ng bài K hay nói,
vi t v m t ch đ.ế
* Nhi m v
Nghiên c u tìm ra m t s gi i pháp h p lí nh m nâng cao hi u qu gi h c
T p làm văn l p 3 v i d ng bài: K hay nói, vi t v m t ch đ. ế
I.3. Đi t ng nghiên c u ượ
H c sinh l p 3 năm h c 2011 – 2012 đn năm h c 2014 – 2015. ế
I.4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
Nghiên c u m t s bi n pháp giúp h c sinh có th làm t t các bài t p d ng
bài K hay nói, vi t v m t ch đ trong phân môn T p làm văn l p 3. ế
Th i gian th c hi n đ tài b t đu th c hi n t tháng 8 năm 2011 đn nay. ế
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
GV: Bùi Th Kim Thoa – Tr ng Ti u h c Krông Ana ườ 2
M t s bi n pháp h tr h c sinh nh m nâng cao ch t l ng phân môn T p làm văn ượ
l p 3
1 - Ph ng pháp nghiên c u tài li u, lí lu n.ươ
2 - Ph ng pháp phân tích, t ng h p.ươ
3 - Ph ng pháp đi u tra, kh o sátươ
4 - Ph ng pháp luy n t p, th c hànhươ
5 - Ph ng pháp trao đi, tranh lu n.ươ
II. Ph n n i dung
II.1. C s lí lu nơ
Ti ng Vi t l p 3 đc h c trong 35 tu n, h c kì I có 18 tu n, h c kì II có 17ế ượ
tu n, m i tu n h c 8 ti t, riêng phân môn T p làm văn m i tu n h c sinh đc ế ượ
h c 1 ti t. Các ti t T p làm văn đu đc s p x p cu i m i tu n h c, b i vì ế ế ượ ế
đây là phân môn tích h p c a các phân môn khác trong môn Ti ng Vi t. ế
T p làm văn là m t trong nh ng phân môn có v trí quan tr ng c a môn Ti ng ế
Vi t. Phân môn này đòi h i h c sinh ph i v n d ng nh ng ki n th c, kĩ năng t ng ế
h p t nhi u phân môn khác nh : H c V n, Tâp vi t, Chính t , T p đc, Luy n t ư ế
và câu… Đ làm đc m t bài văn h c sinh ph i s d ng c b n kĩ năng: Nghe, ư
nói, đc, vi t “. Ph i v n d ng nh ng ki n th c v ti ng Vi t, v cu c s ng th c ế ế ế
ti n. Phân môn T p làm văn rèn luy n cho h c sinh các kĩ năng t o l p văn b n,
trong quá trình lĩnh h i các ki n th c khoa h c, góp ph n d y h c sinh s d ng ti ng ế ế
Vi t trong đi s ng sinh ho t. Bài t p làm văn là n i th hi n rõ nh t năng l c, kĩ ơ
năng, ki n th c c a h c sinh. Vì v y, T p làm văn đc coi là phân môn có tính t ngế ượ
h p, toàn di n, sáng t o có liên quan m t thi t đn các môn h c khác. Trên c s n i ế ế ơ
dung, ch ng trình phân môn T p làm văn có r t nhi u đi m i, nên đòi h i ti t d yươ ế
T p làm văn ph i đt đc m c đích c th h n, rõ nét h n. Ngoài ph ng pháp ượ ơ ơ ươ
c a th y, h c sinh c n có v n ki n th c ngôn ng v đi s ng th c t . Đi u này ế ế
đòi h i phân môn T p làm văn ph i có nhi m v c b n sau: Th nh t là giúp cho ơ
h c sinh sau quá trình luy n t p lâu dài có ý th c n m đc cách vi t và cách nói ượ ế
sáng t o các văn b n theo nhi u phong cách khác nhau. Th hai là phân môn này góp
ph n b sung ki n th c, rèn luy n t duy, trau d i thái đ ng x có văn hóa, tinh ế ư
th n trách nhi m trong công vi c, b i d ng nh ng tình c m t t đp; qua n i dung ưỡ
bài d y, hình thành nhân cách cho h c sinh. Còn nhi u nhiêm v khác n a nh ng tôi ư
ch nêu hai nhi m v tôi coi là quan tr ng nh t. Tóm l i: D y phân môn T p làm văn
theo h ng đi m i ph i khích l h c sinh tích c c, sáng t o, ch đng h c t p, bi tướ ế
di n đt suy nghĩ c a mình thành ngôn b n, văn b n.
II.2. Th c tr ng
GV: Bùi Th Kim Thoa – Tr ng Ti u h c Krông Ana ườ 3
M t s bi n pháp h tr h c sinh nh m nâng cao ch t l ng phân môn T p làm văn ượ
l p 3
a. Thu n l i, khó khăn
* Thu n l i v phía giáo viên
- Đc tr ng phân môn T p làm văn là hình thành và rèn luy n cho h c sinh ư
kh năng trình bày văn b n nói (vi t) nhi u th lo i khác nhau. Đ th c hi n ế
m c tiêu đó, m i giáo viên không ng ng h c h i, c i ti n ph ng pháp và hình ế ươ
th c t ch c d y h c đ giúp h c sinh n m đc ki n th c, nói (vi t) đc đo n ượ ế ế ượ
văn theo yêu c u.
- Giáo viên luôn quan tâm chăm sóc h c sinh trong t ng ti t h c, nghiên c u ế
n i dung bài d y, l a ch n các ph ng pháp gi ng d y sao cho phù h p v i m i ươ
đi t ng h c sinh. ượ
- Qua các ph ng ti n thông tin đi chúng, qua b i d ng chuyên mônươ ưỡ
th ng xuyên, giáo viên luôn đc ti p c n v i nh ng ph ng pháp day h c điườ ượ ế ươ
m i, phát
huy tính tích c c sáng t o c a h c sinh.
* Thu n l i v phía h c sinh
- l a tu i h c sinh l p 3, các em r t thích tìm tòi, h c h i.
- N i dung ch ng trình môn Ti ng Vi t nói chung và phân môn T p làm văn ươ ế
nói riêng r t phong phú. Sách giáo khoa kênh ch rõ ràng, các câu h i sát th c;
kênh hình đc trình bày đp phù h p tâm lí l a tu i.ượ
- H c sinh đã đc làm quen kĩ năng t o l p văn b n các l p d i. Đây là ượ ướ
c s giúp h c sinh h c t t phân môn T p làm văn l p 3.ơ
* Khó khăn v phía giáo viên
- Trong gi ng d y phân môn T p làm văn, khi rèn kĩ năng nói, vi t cho h c ế
sinh giáo viên có đu t nghiên c u m c tiêu t ng bài d y, l a ch n các ph ng ư ươ
pháp phù h p v i đi t ng h c sinh nh ng s đu t ch a sâu, h u h t ch d a ượ ư ư ư ế
vào sách giáo viên nên hi u qu môn d y ch a cao. ư
- M t s đ bài ch a th c s g n gũi v i h c sinh nh k v m t ngày h i, ư ư
vi t tin th thao… thi u th c t n u giáo viên ch nói suông thì h c sinh khôngế ế ế ế
hi u, không n m b t đc nên hi u qu ch a cao. ượ ư
- Vi c t ch c gi h c trên l p c a giáo viên ch a phát huy d c v n ngôn ư ượ
ng v n có c a các em cũng nh ch a kh i d y h c sinh s m nh d n t tin ư ư ơ
trong h c t p.
* Khó khăn v phía h c sinh
GV: Bùi Th Kim Thoa – Tr ng Ti u h c Krông Ana ườ 4
M t s bi n pháp h tr h c sinh nh m nâng cao ch t l ng phân môn T p làm văn ượ
l p 3
- Môn t p làm văn là m t môn khó, nhi u em còn ng i làm văn, l i suy ườ
nghĩ nên các gi h c các em còn ng i phát bi u, vi t bài s sài. Cách dùng t ế ơ
đt câu ch a đúng, vi t đo n văn còn nghèo ý, ch a có s sáng t o. H u h t h c ư ế ư ế
sinh ch tr l i hay vi t đúng theo câu h i g i ý. ế
Đây là nh ng v n đ nan gi i đòi h i ng i giáo viên ph i có bi n pháp ườ
thích h p đ t ng b c nâng cao ch t l ng gi ng d y phân môn T p làm văn. ướ ượ
b. Thành công, h n ch ế
b.1. Đi v i h c sinh
Khi tôi v n d ng các bi n pháp này trong gi d y T p làm văn, h c sinh
bu c ph i có s t duy đng não suy nghĩ v n đ mà giáo viên nêu ra, tìm tòi các ư
t ng , hình nh phù h p v i ch đ trong bài nói, vi t. H c sinh ph i s p x p ý, ế ế
hình nh phù h p sau đó s p x p câu đ thành đo n văn phù h p ch đ. Tóm l i ế
bi n pháp này giúp h c sinh h c t p r t tích c c, hi u qu .
- Ti t h c di n ra nh nhàng, t o h ng thú h c t p cho h c sinh. Qua ki mế
tra, ch t l ng các bài văn c a h c sinh nâng lên rõ r t. Bài T p làm văn d ng K ượ
hay nói, vi t v m t ch đ đã có nh ng ý t ng đc l p, sáng t o, có màu s cế ưở
riêng; m t s em còn có nh ng ý t ng đc đáo, m i l . H u h t h c sinh đã bi t ưở ế ế
nói (vi t) m t đo n văn ng n theo ch đ, di n đt khá l u loát, trôi ch y.ế ư
- các ti t h c T p làm văn, khi đã làm quen v i cách h c này, h c sinh ế
m nh d n, t tin h n trong h c t p cũng nh giao ti p nh t là đi v i nh ng h c ơ ư ế
sinh trung bình và y u.ế
- Khi v n d ng các gi i pháp trên vào d y T p làm văn l p 3, gi h c
không tr m nh tr c mà h c sinh chú ý h c h n nhi u, qua th c hành giao ti p ư ướ ơ ế
cho th y kh năng ho t đng h c t p c a h c sinh r t tích c c, hi u qu , ch t
l ng phân môn T p làm văn và môn Ti ng Vi t nói chung đc nâng lên rõ r t.ượ ế ượ
b.2. Đi v i giáo viên
Khi d y các bài t p d ng này, giáo viên hoàn thành m c tiêu bài d y, không
còn c m th y áp l c vì h c sinh đã vi t đc đo n văn theo yêu c u d dàng h n. ế ượ ơ
b.3. H n ch ế
Ph ng pháp này yêu c u ng i giáo viên ph i t ng h p đc ki n th c tươ ườ ượ ế
các phân môn khác trong môn Ti ng Vi t, đòi h i giáo viên ph i có kĩ năng phânế
tích, t ng h p, tóm l i ph i n m ch c n i dung ch ng trình c a môn Ti ng Vi t ươ ế
l p 3.
GV: Bùi Th Kim Thoa – Tr ng Ti u h c Krông Ana ườ 5