M t s bi n pháp h ng d n h c sinh h c t t phân môn T p đc l p 3 ướ
----------------------------------------------------------------------------------------------------
I. Ph n m đu
I.1. Lý do ch n đ tài
Chúng ta bi t r ng, ti ng Vi t có vai trò c c kì quan tr ng trong đi s ngế ế
con ng i. V i con ng i, ti ng Vi t là công c đ giao ti p và t duy. Đi v iườ ườ ế ế ư
h c sinh ti u h c thì ti ng Vi t càng có vai trò quan tr ng h n, vì đó là ti ng ế ơ ế
ph thông dùng trong giao ti p chính th c hàng ngày c a các em. Bên c nh đó, ế
ti ng Vi t còn có nhi m v hình thành năng l c ho t đng ngôn ng cho h cế
sinh. Năng l c ho t đng ngôn ng này đc th hi n b n d ng ho t đng ượ
t ng ng v i b n k năng “nghe, nói, đc, vi t”. D ng ho t đng ngôn ngươ ế
này là quá trình chuy n t hình th c ch vi t sang l i nói có âm thanh ( ng v i ế
hình th c đc thành ti ng) và hình th c ch vi t thành các đn v không có âm ế ế ơ
thanh ( ng v i đc th m). Đây là m t vi c làm quan tr ng đ t o cho các em có
kh năng s d ng ti ng Vi t thành th o trong h c t p và giao ti p. ế ế T đó, giúp
các em nói-vi t đúng, chính xác, phù h p v i t ng hoàn c nh giao ti p, đngế ế
th i góp ph n m mang tri th c, rèn luy n tình yêu ti ng Vi t và gi gìn s ế
trong sáng c a ti ng Vi t. ế
Đ trau d i c m th văn h c cho h c sinh l p Ba thông qua vi c h c t t
phân môn T p đc là t t nh t. Vì h c t t phân môn T p đc giúp cho h c sinh
có kh năng kh c h a hình nh và gây n t ng m nh m , t o nên m t hình ượ
th c giao ti p có bi u c m sinh đng. H c t t phân môn T p đc còn giúp các ế
em c m nh n đc nhi u nét đp c a th văn, phong phú thêm v tâm h n và ượ ơ
làm cho l i nói rõ ràng, c th , di n đt đc m i s c thái bi u c m, b c l ượ
tâm t tình c m m t cách t nh . Nh v y, h c t t phân môn T p đc s làmư ế ư
cho các nhân v t, s v t trong bài h c tr nên sinh đng, h p d n, g n gũi v i
con ng i h n. ườ ơ
Th c t trong gi ng d y nh ng năm qua, b n thân nh n th y kh năng ế
th hi n gi ng đc c a h c sinh còn m c đn gi n, m t s em đc còn ch m, ơ
nên trong giao ti p còn g p r t nhi u khó khăn. Vì th , trong khi d y phân mônế ế
T p đc cho h c sinh l p Ba, b n thân đã tìm tòi nghiên c u kĩ sách giáo khoa,
sách giáo viên, sách tham kh o, d gi đng nghi p, tìm hình th c t ch c gi ng
d y phù h p đ t o h ng thú cho các em h c t t phân môn T p đc, yêu thích
h c môn T p đc-môn h c đem đn bi t bao v đp, ni m vui. Đng th i h c ế ế
t t phân môn T p đc còn góp ph n giúp các em tích c c trong vi c h c t p các
môn h c khác và làm n n t ng đ h c t t môn Ti ng Vi t các l p trên. Chính ế
vì v y, năm nay tôi ch n đ tài M t s bi n pháp h ng d n h c sinh h c t t ướ
phân môn t p đc l p Ba đ trao đi v i các đng chí đng nghi p, nh m m c
đích góp ph n nâng cao ch t l ng h c t t phân môn T p đc cho h c sinh l p ượ
Ba nói riêng và môn Ti ng Vi t nói chung. ế
I. 2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
* M c tiêu
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tào Th Sinh-TH Krông Ana
1
M t s bi n pháp h ng d n h c sinh h c t t phân môn T p đc l p 3 ướ
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Giúp h c sinh h c t t phân môn T p đc, góp ph n nâng cao ch t l ng ượ
đc t t các văn b n nh : đc đúng, đc nhanh, đc hi u, đc di n c m. ư
C ng c các cách đc cho h c sinh, t đó hình thành cho h c sinh lòng
ham đc sách, thói quen làm vi c v i các văn b n và th ng xuyên đc nhi u ườ
văn b n đ có ích cho cu c s ng.
* Nhi m v
Tìm ra các ph ng pháp giúp h c sinh đc đúng, đc nhanh (đc l u loát,ươ ư
trôi ch y), đc có ý th c (thông hi u đc n i dung nh ng đi u mình đc hay ượ
còn g i là đc hi u) và đc di n c m nh m giúp h c sinh h c t t phân môn
T p đc và t ng b c góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n. ướ ượ
Thông qua vi c h ng d n h c sinh h c t t phân môn t p đc nh m thu ướ
hút h c sinh đn l p, làm cho h c sinh yêu quý ti ng Vi t, h ng thú tham gia ế ế
vào các ho t đng c a phân môn T p đc trong môn Ti ng Vi t, đng th i giúp ế
h c sinh s d ng ti ng Vi t thành th o trong m i tình hu ng. ế
I. 3. Đi t ng nghiên c u ượ
H c sinh l p Ba tr ng Ti u h c Krông Ana, huy n Krông Ana - Đăk ườ
Lăk, năm h c 2013-2014.
I. 4. Ph m vi nghiên c u
H ng d n h c sinh h c t t phân môn T p đc c a môn Ti ng Vi t l pướ ế
Ba và h c sinh l p 3A, tr ng Ti u h c Krông Ana, huy n Krông Ana - Đăk ườ
Lăk, năm h c 2013-2014.
I. 5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Ph ng pháp đi u traươ
Ph ng pháp ki m tra, đánh giáươ
Ph ng pháp tr c quanươ
Ph ng pháp đàm tho iươ
Ph ng pháp luy n đc thu c lòngươ
Ph ng pháp trao đi, th o lu nươ
Ph ng pháp trò ch i ươ ơ
Ph ng pháp nghiên c u tài li u ươ
II. Ph n n i dung
II. 1. C s lý lu nơ
Ti ng Vi t là môn h c c b n trong tr ng Ti u h c. B i ti ng Vi tế ơ ườ ế
dùng đ giao ti p, giúp h c sinh dùng ngôn ng đ bày t tình c m, trao đi ý ế
ki n, ki n th c, nh n xét v hành vi c a m i ng i xung quanh và còn có khế ế ườ
năng tác đng đn đi s ng tâm h n c a các em. Trong đó, h c t t các văn b n ế
s giúp cho h c sinh c m nh n đc cái hay, cái đp, góp ph n m mang tri ượ
th c, b i d ng tâm h n, rèn luy n ý th c yêu quý ti ng Vi t và ý th c gi gìn ưỡ ế
s trong sáng c a ti ng Vi t. ế
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tào Th Sinh-TH Krông Ana
2
M t s bi n pháp h ng d n h c sinh h c t t phân môn T p đc l p 3 ướ
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Đ th c hi n t t nhi m v c a mình trong giai đo n đi m i và phát tri n
giáo d c hi n nay, b n thân là giáo viên gi ng d y l p Ba nhi u năm li n t i
tr ng Ti u h c Krông Ana, tôi nh n th y: trong phân môn T p đc c a mônườ
Ti ng Vi t l p Ba có nhi u d ng bài, m i d ng bài là m t tác ph m ngh thu t.ế
Vì v y, h ng d n h c sinh h c t t các văn b n đó c n ph i chú ý đn tính ướ ế
ngh thu t c a t ng văn b n. Ngoài ch c năng h ng d n cho h c sinh h c t t ướ
các văn b n, còn trau d i cho h c sinh ki n th c ti ng Vi t (ng pháp), ki n ế ế ế
th c văn h c (cái hay, cái đp), ki n th c đi s ng (kĩ năng s ng). ế
II.2. Th c tr ng
L p 3A có 29 h c sinh, dân t c 3 em, h c sinh có hoàn c nh khó khăn 3
em. Đây là l p t p h p h c sinh còn l i c a l p sau khi đã ch n h t h c sinh ế
gi i cho l p giáo án tăng c ng. Chính vì th , ch t l ng h c sinh đu vào ườ ế ượ
không cao, h c sinh năng khi u không có mà ng c l i h c sinh y u, h c sinh cá ế ượ ế
bi t t p trung nhi u. Đa s cha m các em đu làm nông, ít có th i gian quan
tâm đn vi c h c t p c a con em mình. Vì v y r t khó khăn cho giáo viên trongế
vi c h ng d n h c sinh h c t t phân môn t p đc, cũng nh t ch c các ho t ướ ư
đng h c t p đ góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n. ượ
a. Thu n l i, khó khăn
Thu n l i:
Đc s quan tâm c a Ngành giáo d c, c a Ban Lãnh đo tr ng Ti uượ ườ
h c Krông Ana, s n l c ph n đu không ng ng c a t p th giáo viên nhà
tr ng nói chung và b n thân nói riêng đã t ng b c góp ph n nâng cao ch tườ ướ
l ng giáo d c toàn di n cho h c sinh. ượ
C s v t ch t, trang thi t b , đ dùng d y h c c a tr ng đc trang bơ ế ườ ượ
khá đng b , đm b o cho vi c gi ng d y. Các em h c sinh đu r t ngoan, th c
hi n t t theo Năm đi u Bác H d y, có ý th c h c t p chăm ch , sách v , đ dùng
h c t p t ng đi đy đ. ươ
Nhà tr ng t ch c t t cho các l p h p cha m h c sinh ngay t đu nămườ
h c đ th ng nh t m t s n i dung trong quá trình h c t p và ch n ch nh n ế
n p h c t p c a các em, vì th r t thu n l i cho giáo viên trong quá trình gi ngế ế
d y nh m góp ph n nâng cao ch t l ng h c t t phân môn t p đc c a h c ượ
sinh.
Khó khăn:
Th c t v n còn m t s giáo viên ch a chú ý đn vi c h ng d n h c ế ư ế ướ
sinh h c t t môn t p đc, nên ph n nào đã nh h ng đn vi c nâng cao ch t ưở ế
l ng ượ h c t t phân môn t p đc cho h c sinh.
Hoàn c nh gia đình c a m t s em còn g p nhi u khó khăn v kinh t , ế
cha m th ng xuyên đi làm xa nhà nên thi u s quan tâm đn vi c h c t p c a ườ ế ế
con em mình. Chính vì th m t s cha m h c sinh ít g p g , liên l c v i giáoế
viên gi ng d y nên r t khó khăn cho giáo viên trong vi c ph i k t h p gi a các ế
môi tr ng giáo d c nh : Gia đình -Nhà tr ng - Xã h i.ườ ư ườ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tào Th Sinh-TH Krông Ana
3
M t s bi n pháp h ng d n h c sinh h c t t phân môn T p đc l p 3 ướ
----------------------------------------------------------------------------------------------------
b. Thành công, h n ch ế
Thành công:
Đ tài này khi th c hi n xu t phát t tình yêu th ng đi v i h c trò c a ươ
mình, b n thân đã giúp h c sinh h c t t phân môn T p đc h n và các em ham ơ
thích t i tr ng, t i l p đ tìm tòi cái m i trong tri th c, trong cu c s ng. Đi ườ
v i m t s em ban đu ch a h c t t phân môn T p đc thì nay đã h c t t h n, ư ơ
chăm ch luy n đc các văn b n h n và đc bi t ch t l ng đc c a l p tăng ơ ượ
lên rõ r t.
H n ch : ế
Khi tham gia vào các ho t đng h c t p c a phân môn T p đc, v n còn
m t s em r t rè, lúng túng, ch a th hi n đc tính m nh d n, t tin trong gi ư ượ
h c.
c. M t m nh, m t y u ế
M t m nh:
Đa s h c sinh l p Ba bi t tham gia vào các ho t đng h c t p c a phân ế
môn T p đc .
M t s em m nh d n, t tin th hi n gi ng đc sáng t o, h n nhiên c a
mình trong các gi T p đc khá t t.
M t s em r t chú tr ng th hi n gi ng đc c a mình vào các môn h c.
M t y u: ế
Khi tham gia vào các ho t đng h c t p c a phân môn T p đc m t s
em còn r t rè ch a dám b c l h t kh năng c a mình. ư ế
M t s em do ch t gi ng vùng mi n nên trong giao ti p hàng ngày v n ế
còn g p nhi u khó khăn v cách dùng t , cách di n đt l i nói.
d. Nguyên nhân
Nguyên nhân c a s thành công:
Luôn đc s quan tâm c a lãnh đo nhà tr ng t o m i đi u ki n v cượ ườ ơ
s v t ch t, trang thi t b , đ dùng d y h c và s giúp đ c a đng nghi p, s ế
chăm ch , tích c c, ch đng, sáng t o trong h c t p c a h c sinh đ t ng b c ướ
nâng d n ch t l ng h c t t phân môn T p đc cho h c sinh l p Ba nói riêng và ượ
ch t l ng môn Ti ng Vi t nói chung. ượ ế
Nguyên nhân c a h n ch , y u kém: ế ế
V n còn m t s h c sinh ch a th c s ham thích h c phân môn t p đc ư
d i s qu n lí c a giáo viên.ướ
M t s ít cha m h c sinh ch a th c s quan tâm đn vi c h c t p c a ư ế
con em mình, vì th d n đn h c sinh đc còn y u, thi u t tin khi tham gia vàoế ế ế ế
các ho t đng c a gi t p đc.
Đc bi t m t s giáo viên do ch t gi ng vùng mi n nên ch a th t s có ư
lòng nhi t tình trong công tác gi ng d y, ch a chú tr ng h ng d n h c sinh h cư ướ
t t phân môn t p đc theo h ng đi m i: m i h c sinh đu đc ho t đng, đuướ ượ
đc b c l mình đ ch đng tham gia vào các ho t đng h c t p l p. ượ Đây
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tào Th Sinh-TH Krông Ana
4
M t s bi n pháp h ng d n h c sinh h c t t phân môn T p đc l p 3 ướ
----------------------------------------------------------------------------------------------------
cũng là đi u tôi băn khoăn, trăn tr đ tìm bi n pháp, gi i pháp nâng cao ch t
l ng h c t t phân môn t p đc cho h c sinh nh m góp ph n nâng cao ch tượ
l ng h c t t môn Ti ng Vi t. ượ ế
e. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng
Th c tr ng nói trên có nhi u thu n l i và thành công nh ng cũng còn ư
nhi u khó khăn, h n ch . Đ đa ra đc các gi i pháp, bi n pháp nh m gi m ế ư ượ
b t nh ng m t t n t i và y u kém thì v n đ c n phân tích, đánh giá đây là ế
nh ng khó khăn và h n ch . ế
V phía giáo viên:
Th nh t: Giáo viên ti u h c đc coi là giáo viên “t ng th ”, đi di n ượ
toàn quy n c a nhà tr ng t ch c các ho t đng h c t p, phát tri n c a h c ườ
sinh. Chính vì v y, đòi h i giáo viên ph i h t lòng v i h c sinh, n u không s ế ế
nh h ng tr c ti p đn quá trình h c t p, vui ch i c a các em. ưở ế ế ơ
Th hai: M t s giáo viên khi th hi n gi ng đc c a mình đ h ng d n ướ
h c sinh h c t t phân môn T p đc còn r t rè, e ng i, thi u s h n nhiên, không ế
dám bi u c m c ch , đi u b , ánh m t trên g ng m t phù h p v i n i dung ươ
t ng bài h c. Đây m i chính là v n đ nan gi i; vì nh th giáo viên không thu ư ế
hút đc h c sinh h ng thú tham gia vào các ho t đng h c t p c a môn h cượ
theo h ng đi m i: m i h c sinh đu đc ho t đng, đu đc b c l mìnhướ ượ ượ
đ kh i d y tính m nh d n, t tin trong h c t p, vui ch i và t ng b c góp ơ ơ ướ
ph n nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n. ượ
Th ba: Do ch t gi ng vùng mi n nên khi gi ng d y cũng nh khi h ng ư ướ
d n h c sinh tham gia vào các ho t đng h c t p c a môn T p đc, m t s giáo
viên còn dùng t đa ph ng nhi u, làm cho h c sinh khó hi u (sai nhi u v ươ
thanh h i, thanh ngã, ...) nên d n còn nhi u h c sinh đc ch a đúng văn b n. ư
V phía h c sinh:
Th nh t: Tính năng đng, linh ho t, sáng t o c a m t s h c sinh còn
h n ch nên khi giáo viên t ch c các ho t đng h c t p thì nh ng em đó r t ế
ng i tham gia nên nh h ng đn vi c lĩnh h i ki n th c. ưở ế ế
Th hai: Kĩ năng di n đt trong giao ti p b ng l i nói c a các em còn r p ế
khuôn máy móc, nên các em ch a đáp ng nhu c u “h c mà ch i, ch i mà h c”. ư ơ ơ
Cu i cùng là vi c các em đc đúng, đc rõ ràng, l u loát, trôi ch y, di n ư
c m văn b n còn g p nhi u khó khăn, nên khi các em đc tham gia vào các ượ
ho t đng h c t p đt k t qu ch a cao, nh h ng nhi u đn vi c h c t t ế ư ưở ế
phân môn T p đc nói riêng và ch t l ng giáo d c toàn di n nói chung. ượ
3. Gi i pháp, bi n pháp
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp
Hình thành và phát tri n h c sinh các k năng s d ng Ti ng Vi t ế
(nghe, nói, đc, vi t) đ h c t p và giao ti p trong các môi tr ng ho t đng ế ế ườ
c a l a tu i.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tào Th Sinh-TH Krông Ana
5