
M t s bi n pháp h ng d n h c sinh h c t t phân môn T p đc l p 3ộ ố ệ ướ ẫ ọ ọ ố ậ ọ ớ
----------------------------------------------------------------------------------------------------
I. Ph n m đuầ ở ầ
I.1. Lý do ch n đ tài ọ ề
Chúng ta bi t r ng, ti ng Vi t có vai trò c c kì quan tr ng trong đi s ngế ằ ế ệ ự ọ ờ ố
con ng i. V i con ng i, ti ng Vi t là công c đ giao ti p và t duy. Đi v iườ ớ ườ ế ệ ụ ể ế ư ố ớ
h c sinh ti u h c thì ti ng Vi t càng có vai trò quan tr ng h n, vì đó là ti ngọ ể ọ ế ệ ọ ơ ế
ph thông dùng trong giao ti p chính th c hàng ngày c a các em. Bên c nh đó,ổ ế ứ ủ ạ
ti ng Vi t còn có nhi m v hình thành năng l c ho t đng ngôn ng cho h cế ệ ệ ụ ự ạ ộ ữ ọ
sinh. Năng l c ho t đng ngôn ng này đc th hi n b n d ng ho t đngự ạ ộ ữ ượ ể ệ ở ố ạ ạ ộ
t ng ng v i b n k năng “nghe, nói, đc, vi t”. D ng ho t đng ngôn ngươ ứ ớ ố ỹ ọ ế ạ ạ ộ ữ
này là quá trình chuy n t hình th c ch vi t sang l i nói có âm thanh ( ng v iể ừ ứ ữ ế ờ ứ ớ
hình th c đc thành ti ng) và hình th c ch vi t thành các đn v không có âmứ ọ ế ứ ữ ế ơ ị
thanh ( ng v i đc th m). Đây là m t vi c làm quan tr ng đ t oứ ớ ọ ầ ộ ệ ọ ể ạ cho các em có
kh năng s d ng ti ng Vi t thành th o trong h c t p và giao ti p. ả ử ụ ế ệ ạ ọ ậ ế T đó, giúpừ
các em nói-vi t đúng, chính xác, phù h p v i t ng hoàn c nh giao ti p, đngế ợ ớ ừ ả ế ồ
th i góp ph n m mang tri th c, rèn luy n tình yêu ti ng Vi t và gi gìn sờ ầ ở ứ ệ ế ệ ữ ự
trong sáng c a ti ng Vi t. ủ ế ệ
Đ trau d i c m th văn h c cho h c sinh l p Ba thông qua vi c h c t tể ồ ả ụ ọ ọ ớ ệ ọ ố
phân môn T p đc là t t nh t. Vì h c t t phân môn T p đc giúp cho h c sinhậ ọ ố ấ ọ ố ậ ọ ọ
có kh năng kh c h a hình nh và gây n t ng m nh m , t o nên m t hìnhả ắ ọ ả ấ ượ ạ ẽ ạ ộ
th c giao ti p có bi u c m sinh đng. H c t t phân môn T p đc còn giúp cácứ ế ể ả ộ ọ ố ậ ọ
em c m nh n đc nhi u nét đp c a th văn, phong phú thêm v tâm h n vàả ậ ượ ề ẹ ủ ơ ề ồ
làm cho l i nói rõ ràng, c th , di n đt đc m i s c thái bi u c m, b c lờ ụ ể ễ ạ ượ ọ ắ ể ả ộ ộ
tâm t tình c m m t cách t nh . Nh v y, h c t t phân môn T p đc s làmư ả ộ ế ị ư ậ ọ ố ậ ọ ẽ
cho các nhân v t, s v t trong bài h c tr nên sinh đng, h p d n, g n gũi v iậ ự ậ ọ ở ộ ấ ẫ ầ ớ
con ng i h n. ườ ơ
Th c t trong gi ng d y nh ng năm qua, b n thân nh n th y kh năngự ế ả ạ ữ ả ậ ấ ả
th hi n gi ng đc c a h c sinh còn m c đn gi n, m t s em đc còn ch m,ể ệ ọ ọ ủ ọ ở ứ ơ ả ộ ố ọ ậ
nên trong giao ti p còn g p r t nhi u khó khăn. Vì th , trong khi d y phân mônế ặ ấ ề ế ạ
T p đc cho h c sinh l p Ba, b n thân đã tìm tòi nghiên c u kĩ sách giáo khoa,ậ ọ ọ ớ ả ứ
sách giáo viên, sách tham kh o, d gi đng nghi p, tìm hình th c t ch c gi ngả ự ờ ồ ệ ứ ổ ứ ả
d y phù h p đ t o h ng thú cho các em h c t t phân môn T p đc, yêu thíchạ ợ ể ạ ứ ọ ố ậ ọ
h c môn T p đc-môn h c đem đn bi t bao v đp, ni m vui. Đng th i h cọ ậ ọ ọ ế ế ẻ ẹ ề ồ ờ ọ
t t phân môn T p đc còn góp ph n giúp các em tích c c trong vi c h c t p cácố ậ ọ ầ ự ệ ọ ậ
môn h c khác và làm n n t ng đ h c t t môn Ti ng Vi t các l p trên. Chínhọ ề ả ể ọ ố ế ệ ở ớ
vì v y, năm nay tôi ch n đ tài ậ ọ ề M t s bi n pháp h ng d n h c sinh h c t tộ ố ệ ướ ẫ ọ ọ ố
phân môn t p đc l p Ba ậ ọ ớ đ trao đi v i các đng chí đng nghi p, nh m m cể ổ ớ ồ ồ ệ ằ ụ
đích góp ph n nâng cao ch t l ng h c t t phân môn T p đc cho h c sinh l pầ ấ ượ ọ ố ậ ọ ọ ớ
Ba nói riêng và môn Ti ng Vi t nói chung. ế ệ
I. 2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài ụ ệ ụ ủ ề
* M c tiêu ụ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tào Th Sinh-TH Krông Anaị
1

M t s bi n pháp h ng d n h c sinh h c t t phân môn T p đc l p 3ộ ố ệ ướ ẫ ọ ọ ố ậ ọ ớ
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Giúp h c sinh h c t t phân môn T p đc, góp ph n nâng cao ch t l ngọ ọ ố ậ ọ ầ ấ ượ
đc ọ t t các văn b n nh : đc đúng, đc nhanh, đc hi u, đc di n c m. ố ả ư ọ ọ ọ ể ọ ễ ả
C ng c các cách đc cho h c sinh, t đó hình thành cho ủ ố ọ ọ ừ h c sinh lòng ọ
ham đc sách, thói quen làm vi c v i các văn b n và th ng xuyên đc nhi u ọ ệ ớ ả ườ ọ ề
văn b n đ có ích cho cu c s ng. ả ể ộ ố
* Nhi m vệ ụ
Tìm ra các ph ng pháp giúp h c sinh đc đúng, đc nhanh (đc l u loát,ươ ọ ọ ọ ọ ư
trôi ch y), đc có ý th c (thông hi u đc n i dung nh ng đi u mình đc hayả ọ ứ ể ượ ộ ữ ề ọ
còn g i là đc hi u) và đc di n c m nh m giúp h c sinh h c t t phân mônọ ọ ể ọ ễ ả ằ ọ ọ ố
T p đc và t ng b c góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n.ậ ọ ừ ướ ầ ấ ượ ụ ệ
Thông qua vi c h ng d n h c sinh h c t t phân môn t p đc nh m thuệ ướ ẫ ọ ọ ố ậ ọ ằ
hút h c sinh đn l p, làm cho h c sinh yêu quý ti ng Vi t, h ng thú tham giaọ ế ớ ọ ế ệ ứ
vào các ho t đng c a phân môn T p đc trong môn Ti ng Vi t, đng th i giúpạ ộ ủ ậ ọ ế ệ ồ ờ
h c sinh s d ng ti ng Vi t thành th o trong m i tình hu ng. ọ ử ụ ế ệ ạ ọ ố
I. 3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
H c sinh l p Ba tr ng Ti u h c Krông Ana, huy n Krông Ana - Đăkọ ớ ườ ể ọ ệ
Lăk, năm h c 2013-2014.ọ
I. 4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
H ng d n h c sinh h c t t phân môn T p đc c a môn Ti ng Vi t l pướ ẫ ọ ọ ố ậ ọ ủ ế ệ ớ
Ba và h c sinh l p 3A, tr ng Ti u h c Krông Ana, huy n Krông Ana - Đăkọ ớ ườ ể ọ ệ
Lăk, năm h c 2013-2014.ọ
I. 5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Ph ng pháp đi u traươ ề
Ph ng pháp ki m tra, đánh giáươ ể
Ph ng pháp tr c quanươ ự
Ph ng pháp đàm tho iươ ạ
Ph ng pháp luy n đc thu c lòngươ ệ ọ ộ
Ph ng pháp trao đi, th o lu nươ ổ ả ậ
Ph ng pháp trò ch i ươ ơ
Ph ng pháp nghiên c u tài li u ươ ứ ệ
II. Ph n n i dungầ ộ
II. 1. C s lý lu nơ ở ậ
Ti ng Vi t là môn h c c b n trong tr ng Ti u h c. B i ti ng Vi tế ệ ọ ơ ả ườ ể ọ ở ế ệ
dùng đ giao ti p, giúp h c sinh dùng ngôn ng đ bày t tình c m, trao đi ýể ế ọ ữ ể ỏ ả ổ
ki n, ki n th c, nh n xét v hành vi c a m i ng i xung quanh và còn có khế ế ứ ậ ề ủ ọ ườ ả
năng tác đng đn đi s ng tâm h n c a các em. Trong đó, h c t t các văn b nộ ế ờ ố ồ ủ ọ ố ả
s giúp cho h c sinh c m nh n đc cái hay, cái đp, góp ph n m mang triẽ ọ ả ậ ượ ẹ ầ ở
th c, b i d ng tâm h n, rèn luy n ý th c yêu quý ti ng Vi t và ý th c gi gìnứ ồ ưỡ ồ ệ ứ ế ệ ứ ữ
s trong sáng c a ti ng Vi t.ự ủ ế ệ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tào Th Sinh-TH Krông Anaị
2

M t s bi n pháp h ng d n h c sinh h c t t phân môn T p đc l p 3ộ ố ệ ướ ẫ ọ ọ ố ậ ọ ớ
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Đ th c hi n t t nhi m v c a mình trong giai đo n đi m i và phát tri nể ự ệ ố ệ ụ ủ ạ ổ ớ ể
giáo d c hi n nay, b n thân là giáo viên gi ng d y l p Ba nhi u năm li n t iụ ệ ả ả ạ ớ ề ề ạ
tr ng Ti u h c Krông Ana, tôi nh n th y: trong phân môn T p đc c a mônườ ể ọ ậ ấ ậ ọ ủ
Ti ng Vi t l p Ba có nhi u d ng bài, m i d ng bài là m t tác ph m ngh thu t.ế ệ ớ ề ạ ỗ ạ ộ ẩ ệ ậ
Vì v y, h ng d n h c sinh h c t t các văn b n đó c n ph i chú ý đn tínhậ ướ ẫ ọ ọ ố ả ầ ả ế
ngh thu t c a t ng văn b n. Ngoài ch c năng h ng d n cho h c sinh h c t tệ ậ ủ ừ ả ứ ướ ẫ ọ ọ ố
các văn b n, còn trau d i cho h c sinh ki n th c ti ng Vi t (ng pháp), ki nả ồ ọ ế ứ ế ệ ữ ế
th c văn h c (cái hay, cái đp), ki n th c đi s ng (kĩ năng s ng). ứ ọ ẹ ế ứ ờ ố ố
II.2. Th c tr ng ự ạ
L p 3A có 29 h c sinh, dân t c 3 em, h c sinh có hoàn c nh khó khăn 3ớ ọ ộ ọ ả
em. Đây là l p t p h p h c sinh còn l i c a l p sau khi đã ch n h t h c sinhớ ậ ợ ọ ạ ủ ớ ọ ế ọ
gi i cho l p giáo án tăng c ng. Chính vì th , ch t l ng h c sinh đu vàoỏ ớ ườ ế ấ ượ ọ ầ
không cao, h c sinh năng khi u không có mà ng c l i h c sinh y u, h c sinh cáọ ế ượ ạ ọ ế ọ
bi t t p trung nhi u. Đa s cha m các em đu làm nông, ít có th i gian quanệ ậ ề ố ẹ ề ờ
tâm đn vi c h c t p c a con em mình. Vì v y r t khó khăn cho giáo viên trongế ệ ọ ậ ủ ậ ấ
vi c h ng d n h c sinh h c t t phân môn t p đc, cũng nh t ch c các ho tệ ướ ẫ ọ ọ ố ậ ọ ư ổ ứ ạ
đng h c t p đ góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n. ộ ọ ậ ể ầ ấ ượ ụ ệ
a. Thu n l i, khó khănậ ợ
Thu n l i: ậ ợ
Đc s quan tâm c a Ngành giáo d c, c a Ban Lãnh đo tr ng Ti uượ ự ủ ụ ủ ạ ườ ể
h c Krông Ana, s n l c ph n đu không ng ng c a t p th giáo viên nhàọ ự ỗ ự ấ ấ ừ ủ ậ ể
tr ng nói chung và b n thân nói riêng đã t ng b c góp ph n nâng cao ch tườ ả ừ ướ ầ ấ
l ng giáo d c toàn di n cho h c sinh. ượ ụ ệ ọ
C s v t ch t, trang thi t b , đ dùng d y h c c a tr ng đc trang bơ ở ậ ấ ế ị ồ ạ ọ ủ ườ ượ ị
khá đng b , đm b o cho vi c gi ng d y. Các em h c sinhồ ộ ả ả ệ ả ạ ọ đu r t ngoan, th cề ấ ự
hi n t t theo Năm đi u Bác H d y, có ý th c h c t p chăm ch , sách v , đ dùngệ ố ề ồ ạ ứ ọ ậ ỉ ở ồ
h c t p t ng đi đy đ. ọ ậ ươ ố ầ ủ
Nhà tr ng t ch c t t cho các l p h p cha m h c sinh ngay t đu nămườ ổ ứ ố ớ ọ ẹ ọ ừ ầ
h c đ th ng nh t m t s n i dung trong quá trình h c t p và ch n ch nh nọ ể ố ấ ộ ố ộ ọ ậ ấ ỉ ế
n p h c t p c a các em, vì th r t thu n l i cho giáo viên trong quá trình gi ngế ọ ậ ủ ế ấ ậ ợ ả
d y nh m góp ph n nâng cao ch t l ng h c t t phân môn t p đc c a h cạ ằ ầ ấ ượ ọ ố ậ ọ ủ ọ
sinh.
Khó khăn:
Th c t v n còn m t s giáo viên ch a chú ý đn vi c h ng d n h cự ế ẫ ộ ố ư ế ệ ướ ẫ ọ
sinh h c t t môn t p đc, nên ph n nào đã nh h ng đn vi c nâng cao ch tọ ố ậ ọ ầ ả ưở ế ệ ấ
l ng ượ h c t t phân môn t p đc choọ ố ậ ọ h c sinh. ọ
Hoàn c nh gia đình c a m t s em còn g p nhi u khó khăn v kinh t ,ả ủ ộ ố ặ ề ề ế
cha m th ng xuyên đi làm xa nhà nên thi u s quan tâm đn vi c h c t p c aẹ ườ ế ự ế ệ ọ ậ ủ
con em mình. Chính vì th m t s cha m h c sinh ít g p g , liên l c v i giáoế ộ ố ẹ ọ ặ ỡ ạ ớ
viên gi ng d y nên r t khó khăn cho giáo viên trong vi c ph i k t h p gi a cácả ạ ấ ệ ố ế ợ ữ
môi tr ng giáo d c nh : Gia đình -Nhà tr ng - Xã h i.ườ ụ ư ườ ộ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tào Th Sinh-TH Krông Anaị
3

M t s bi n pháp h ng d n h c sinh h c t t phân môn T p đc l p 3ộ ố ệ ướ ẫ ọ ọ ố ậ ọ ớ
----------------------------------------------------------------------------------------------------
b. Thành công, h n ch ạ ế
Thành công:
Đ tài này khi th c hi n xu t phát t tình yêu th ng đi v i h c trò c aề ự ệ ấ ừ ươ ố ớ ọ ủ
mình, b n thân đã giúp h c sinh h c t t phân môn T p đc h n và các em hamả ọ ọ ố ậ ọ ơ
thích t i tr ng, t i l p đ tìm tòi cái m i trong tri th c, trong cu c s ng. Điớ ườ ớ ớ ể ớ ứ ộ ố ố
v i m t s em ban đu ch a h c t t phân môn T p đc thì nay đã h c t t h n,ớ ộ ố ầ ư ọ ố ậ ọ ọ ố ơ
chăm ch luy n đc các văn b n h n và đc bi t ch t l ng đc c a l p tăngỉ ệ ọ ả ơ ặ ệ ấ ượ ọ ủ ớ
lên rõ r t. ệ
H n ch :ạ ế
Khi tham gia vào các ho t đng h c t p c a phân môn T p đc, v n cònạ ộ ọ ậ ủ ậ ọ ẫ
m t s em r t rè, lúng túng, ch a th hi n đc tính m nh d n, t tin trong giộ ố ụ ư ể ệ ượ ạ ạ ự ờ
h c. ọ
c. M t m nh, m t y uặ ạ ặ ế
M t m nh: ặ ạ
Đa s h c sinh l p Ba bi t tham gia vào các ho t đng h c t p c a phânố ọ ớ ế ạ ộ ọ ậ ủ
môn T p đc .ậ ọ
M t s em m nh d n, t tin th hi n gi ng đc sáng t o, h n nhiên c aộ ố ạ ạ ự ể ệ ọ ọ ạ ồ ủ
mình trong các gi T p đc khá t t. ờ ậ ọ ố
M t s em r t chú tr ng th hi n gi ng đc c a mình vào các môn h c.ộ ố ấ ọ ể ệ ọ ọ ủ ọ
M t y u: ặ ế
Khi tham gia vào các ho t đng h c t p c a phân môn T p đc m t sạ ộ ọ ậ ủ ậ ọ ộ ố
em còn r t rè ch a dám b c l h t kh năng c a mình. ụ ư ộ ộ ế ả ủ
M t s em do ch t gi ng vùng mi n nên trong giao ti p hàng ngày v nộ ố ấ ọ ề ế ẫ
còn g p nhi u khó khăn v cách dùng t , cách di n đt l i nói. ặ ề ề ừ ễ ạ ờ
d. Nguyên nhân
Nguyên nhân c a s thành công: ủ ự
Luôn đc s quan tâm c a lãnh đo nhà tr ng t o m i đi u ki n v cượ ự ủ ạ ườ ạ ọ ề ệ ề ơ
s v t ch t, trang thi t b , đ dùng d y h c và s giúp đ c a đng nghi p, sở ậ ấ ế ị ồ ạ ọ ự ỡ ủ ồ ệ ự
chăm ch , tích c c, ch đng, sáng t o trong h c t p c a h c sinh đ t ng b cỉ ự ủ ộ ạ ọ ậ ủ ọ ể ừ ướ
nâng d n ch t l ng h c t t phân môn T p đc cho h c sinh l p Ba nói riêng vàầ ấ ượ ọ ố ậ ọ ọ ớ
ch t l ng môn Ti ng Vi t nói chung. ấ ượ ế ệ
Nguyên nhân c a h n ch , y u kém: ủ ạ ế ế
V n còn m t s h c sinh ch a th c s ham thích h c phân môn t p đcẫ ộ ố ọ ư ự ự ọ ậ ọ
d i s qu n lí c a giáo viên.ướ ự ả ủ
M t s ít cha m h c sinh ch a th c s quan tâm đn vi c h c t p c aộ ố ẹ ọ ư ự ự ế ệ ọ ậ ủ
con em mình, vì th d n đn h c sinh đc còn y u, thi u t tin khi tham gia vàoế ẫ ế ọ ọ ế ế ự
các ho t đng c a gi t p đc.ạ ộ ủ ờ ậ ọ
Đc bi t m t s giáo viênặ ệ ộ ố do ch t gi ng vùng mi n nên ch a th t s cóấ ọ ề ư ậ ự
lòng nhi t tình trong công tác gi ng d y, ệ ả ạ ch a chú tr ng h ng d n h c sinh h cư ọ ướ ẫ ọ ọ
t t ốphân môn t p đcậ ọ theo h ng đi m i: m i h c sinh đu đc ho t đng, đuướ ổ ớ ỗ ọ ề ượ ạ ộ ề
đc b c l mình đ ch đng tham gia vào các ho t đng h c t p l p. ượ ộ ộ ể ủ ộ ạ ộ ọ ậ ở ớ Đây
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tào Th Sinh-TH Krông Anaị
4

M t s bi n pháp h ng d n h c sinh h c t t phân môn T p đc l p 3ộ ố ệ ướ ẫ ọ ọ ố ậ ọ ớ
----------------------------------------------------------------------------------------------------
cũng là đi u tôi băn khoăn, trăn tr đ tìm bi n pháp, gi i pháp nâng cao ch tề ở ể ệ ả ấ
l ng h c t t phân môn t p đc cho h c sinh nh m góp ph n nâng cao ch tượ ọ ố ậ ọ ọ ằ ầ ấ
l ng h c t t môn Ti ng Vi t. ượ ọ ố ế ệ
e. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng ấ ề ề ự ạ
Th c tr ng nói trên có nhi u thu n l i và thành công nh ng cũng cònự ạ ề ậ ợ ư
nhi u khó khăn, h n ch . Đ đa ra đc các gi i pháp, bi n pháp nh m gi mề ạ ế ể ư ượ ả ệ ằ ả
b t nh ng m t t n t i và y u kém thì v n đ c n phân tích, đánh giá đây làớ ữ ặ ồ ạ ế ấ ề ầ ở
nh ng khó khăn và h n ch .ữ ạ ế
V phía giáo viên:ề
Th nh t: Giáo viên ti u h c đc coi là giáo viên “t ng th ”, đi di nứ ấ ể ọ ượ ổ ể ạ ệ
toàn quy n c a nhà tr ng t ch c các ho t đng h c t p, phát tri n c a h cề ủ ườ ổ ứ ạ ộ ọ ậ ể ủ ọ
sinh. Chính vì v y, đòi h i giáo viên ph i h t lòng v i h c sinh, n u không sậ ỏ ả ế ớ ọ ế ẽ
nh h ng tr c ti p đn quá trình h c t p, vui ch i c a các em. ả ưở ự ế ế ọ ậ ơ ủ
Th hai: M t s giáo viên khi th hi n gi ng đc c a mình đ h ng d nứ ộ ố ể ệ ọ ọ ủ ể ướ ẫ
h c sinh h c t t phân môn T p đc còn r t rè, e ng i, thi u s h n nhiên, khôngọ ọ ố ậ ọ ụ ạ ế ự ồ
dám bi u c m c ch , đi u b , ánh m t trên g ng m t phù h p v i n i dungể ả ử ỉ ệ ộ ắ ươ ặ ợ ớ ộ
t ng bài h c. Đây m i chính là v n đ nan gi i; vì nh th giáo viên không thuừ ọ ớ ấ ề ả ư ế
hút đc h c sinh h ng thú tham gia vào các ho t đng h c t p c a môn h cượ ọ ứ ạ ộ ọ ậ ủ ọ
theo h ng đi m i: m i h c sinh đu đc ho t đng, đu đc b c l mìnhướ ổ ớ ỗ ọ ề ượ ạ ộ ề ượ ộ ộ
đ kh i d y tính m nh d n, t tin trong h c t p, vui ch i và t ng b c gópể ơ ậ ạ ạ ự ọ ậ ơ ừ ướ
ph n nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n. ầ ấ ượ ụ ệ
Th ba: Do ch t gi ng vùng mi n nên khi gi ng d y cũng nh khi h ngứ ấ ọ ề ả ạ ư ướ
d n h c sinh tham gia vào các ho t đng h c t p c a môn T p đc, m t s giáoẫ ọ ạ ộ ọ ậ ủ ậ ọ ộ ố
viên còn dùng t đa ph ng nhi u, làm cho h c sinh khó hi u (sai nhi u vừ ị ươ ề ọ ể ề ề
thanh h i, thanh ngã, ...) nên d n còn nhi u h c sinh đc ch a đúng văn b n.ỏ ẫ ề ọ ọ ư ả
V phía h c sinh:ề ọ
Th nh t: Tính năng đng, linh ho t, sáng t o c a m t s h c sinh cònứ ấ ộ ạ ạ ủ ộ ố ọ
h n ch nên khi giáo viên t ch c các ho t đng h c t p thì nh ng em đó r tạ ế ổ ứ ạ ộ ọ ậ ữ ấ
ng i tham gia nên nh h ng đn vi c lĩnh h i ki n th c. ạ ả ưở ế ệ ộ ế ứ
Th hai: Kĩ năng di n đt trong giao ti p b ng l i nói c a các em còn r pứ ễ ạ ế ằ ờ ủ ậ
khuôn máy móc, nên các em ch a đáp ng nhu c u “h c mà ch i, ch i mà h c”. ư ứ ầ ọ ơ ơ ọ
Cu i cùng là vi c các em đc đúng, đc rõ ràng, l u loát, trôi ch y, di nố ệ ọ ọ ư ả ễ
c m văn b n còn g p nhi u khó khăn, nên khi các em đc tham gia vào cácả ả ặ ề ượ
ho t đng h c t p đt k t qu ch a cao, nh h ng nhi u đn vi c h c t tạ ộ ọ ậ ạ ế ả ư ả ưở ề ế ệ ọ ố
phân môn T p đc nói riêng và ch t l ng giáo d c toàn di n nói chung.ậ ọ ấ ượ ụ ệ
3. Gi i pháp, bi n phápả ệ
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ
Hình thành và phát tri n h c sinh các k năng s d ng Ti ng Vi tể ở ọ ỹ ử ụ ế ệ
(nghe, nói, đc, vi t) đ h c t p và giao ti p trong các môi tr ng ho t đngọ ế ể ọ ậ ế ườ ạ ộ
c a l a tu i.ủ ứ ổ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tào Th Sinh-TH Krông Anaị
5