M t s bi n pháp m r ng v n t cho h c sinh l p Hai Tr ng TH Nguy n Văn ườ
Tr i
M C L C
N I DUNGTRANG
M c l c 1
Ph n th nh t: M đu 2
I.Đt v n đ 2
II. M c đích nghiên c u 2
Ph n th hai: Gi i quy t v n đ ế 3
I. C s lí lu n c a v n đơ 3
II. Th c tr ng v n đ 3
III. Các gi i pháp gi i quy t v n đ ế 5
IV. Tính m i c a gi i pháp 15
V. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m ế 16
III. K t lu n, ki n nghế ế 17
Nh n xét c a h i đng ch m sáng ki n c p tr ng – c p huy n ế ườ 20
Tài li u tham kh o 19
Ng i th c hi n: Lê Hoài Vânườ 1
M t s bi n pháp m r ng v n t cho h c sinh l p Hai Tr ng TH Nguy n Văn ườ
Tr i
Ng i th c hi n: Lê Hoài Vânườ 2
M t s bi n pháp m r ng v n t cho h c sinh l p Hai Tr ng TH Nguy n Văn ườ
Tr i
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ
Có ý ki n cho r ng: “M i âm thanh, m i t ng , m i quy t c trongế
Ti ng Vi t đu là di s n quý báu mà ông cha ta đã đ l i. Nh ng di s n đóế
giúp m i ng i chúng ta có hi u bi t, có nhân cáchđng th i nuôi d ngcho ườ ế ưỡ
c dân t c tr ng t n và phát tri n…”. Ti ng Vi t đóng m t vai trò r t quan ườ ế
tr ng trong m i con ng i và nuôi d ng tâm h n c a m i con ng i t thu ườ ưỡ ườ
bé.
Không ch d ng l i đó, Ti ng Vi t còn là m t môn h c c n thi t ế ế
nh t trong b c Ti u h c, h c Ti ng Vi t s giúp cho h c sinh hình thành và ế
phát tri n t duy ngôn ng . Thông qua môn Ti ng Vi t, h c sinh s h c đc ư ế ượ
cách giao ti p, truy n đt t t ng c m xúc c a mình m t cách chính xác vàế ư ưở
bi u c m. Đ có đc đi u đó thì đòi h i h c sinh ph i có v n t và kh ượ
năng trau d i v n t thông qua t ng ho t đng h c và giao ti p. ế
Qua quá trình gi ng d y l p 2 nói chung và môn Ti ng Vi t l p 2 nói ế
riêng tôi nh n th y r ng: Tài li u H ng d n h c Ti ng Vi t 2 giúp h c sinh ướ ế
hình thành k năng nghe, nói, đc, vi t, k năng th c hành giao ti p c th . ế ế
N i dung tài li u tinh gi n, tích h p các ki n th c thi t th c mang tính c p ế ế
nh t, phù h p v i tâm sinh lí l a tu i h c sinh Ti u h c trong th i đi m i
hi n nay.
H n n a, t là m t công c đ c u thành ngôn ng , đ các em hi uơ
đc nghĩa c a t đã khó, còn ph i bi t dùng t nh th nào cho đúng ngượ ế ư ế
pháp, phù h p v i hoàn c nh giao ti p l i càng khó h n. ế ơ
Xu t phát t th c t t năm h c 2016 – 2017, tôi nh n th y r ng đ các ế
em n m v ng phân môn Luy n t và câu là đi u h t s c quan tr ng. Làm n n ế
móng v ng ch c cho vi c ti p thu các ki n th c cao h n l p h c trên. Vì ế ế ơ
v y trong năm h c 2017 2018, đ kh c ph c nh ng khó khăn mà h c sinh
đang m c ph i, tôi m nh d n đa ra: ư “M t s bi n pháp m r ng v n t
cho h c sinh l p Hai Tr ng Nguy n Văn Tr i” ư đ giúp tôi và đng
nghi p cùng tháo g nh ng khó khăn cũng nh nh ng băn khoăn, trăn tr ư
trong quá trình gi ng d y nh m phát huy kh năng s d ng v n t c a h c
sinh.
II. M c đích nghiên c u
Nhi m v h c t p, nhu c u khám phá nh ng cái m i, nhu c u giao ti p ế
bu c h c sinh ph i tăng c ng v n t . M t tr em có v n t phong phú s ườ
d dàng ti p thu bài gi ng, ti p thu ki n th c m i, luôn ho t ngôn, t tin ế ế ế
trong giao ti p. Nh ng ng c l i, ch v i m t v n t nghèo nàn, các em s tế ư ượ
ti, khó khăn trong giao ti p. D n d n sinh ra m c c m, nh h ng đn ch tế ưở ế
Ng i th c hi n: Lê Hoài Vânườ 3
M t s bi n pháp m r ng v n t cho h c sinh l p Hai Tr ng TH Nguy n Văn ườ
Tr i
l ng h c t p. Vì th , làm giàu v n t là m t trong nh ng n i dung c n thi tượ ế ế
nh t l a tu i ti u h c.
Qua quá trình gi ng d y và h c t p tôi đã hi u đc nh ng c s lí ượ ơ
lu n trong công tác giáo d c h c sinh, đc bi t là ch t l ng d y và h c phân ượ
môn Luy n t và câu l p 2. Tôi đã tìm hi u nh ng bi n pháp th c t trong ế
quá trình gi ng d y phân môn quan tr ng này, nh m nâng cao ch t l ng cho ượ
h c sinh. Nh ng trong quá trình d y, tôi nh n ra h c sinh r t khó khăn trong ư
vi c phân bi t câu, ch và ti ng gi a các t trong câu, nh n bi t câu trong quá ế ế
trình h c và làm bài t p cũng nh vi c l a ch n, s d ng các t đ đt câu ư
theo đúng m c đích nói.
M c khác, nhi m v mà giáo viên luôn đt lên hàng đu là làm sao đ
nâng cao ch t l ng khi d y phân môn Luy n t và câu. Có gi ng d y t t thì ượ
ch t l ng h c sinh m i đc nâng cao. K t qu h c t p c a các em là câu ượ ượ ế
tr l i chính xác nh t đi v i giáo viên trong quá trình truy n đt ki n th c ế
đn h c sinh. Vì v y, trong quá trình gi ng d y, giáo viên c n truy n đt h tế ế
s c mình đ các em ti p thu bài m t cách hi u qu . ế
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu n c a v n đơ
Đ có m t ti t h c t t trên l p đã khó nh ng đ đt m t ti t Luy n t ế ư ế
và câu còn khó h n nhi u. H c sinh l p 2 m i làm quen v i phân môn này nênơ
s có nhi u y u t khi n các em ph i quan tâm. Trong ch ng trình h c, có ế ế ươ
nh ng bài bao g m m r ng v n t và dùng t đt câu thì r t ph c t p.M i
bài trong ti t Luy n t và câu đu có nh ng đc đi m riêng. Giáo viên ph iế
l a ch n ph ng pháp sao cho linh ho t, ph i làm ch đc n i dung ti t ươ ư ế
d y.
Trong quá trình giao ti p nhi u khi các em dùng t đt câu ch a đcế ư ượ
chính xác, còn l ng c ng, ch a phù h p v i hoàn c nh vì các em còn nh , t ư ư
duy ch a phát tri n cao, các em còn trong tình tr ng nghĩ gì nói n y. Ch a cóư ư
s l a ch n khi dùng t , câu cho thích h p, ch a có s trao chu t trong cách ư
dùng t , câu trong các câu nói. Chính vì v y c n có s h ng d n c a giáo ướ
viên đ các em phát tri n theo h ng tích c c. ướ
Không có ph ng pháp nào là “v n năng”, là “tuy t đi” hi u qu v iươ
t ng đi t ng h c sinh, phù h p v i m i quá trình d y. Ch có s tìm tòi ượ
sáng t o, s d ng linh ho t các ph ng pháp d y h c m i phát huy đc tính ươ ượ
tích c c c a m i h c sinh và đt đc s thành công qua m i bài d y. V n t ượ
các em tr nên đa d ng, phong phú khi các em phát huy đc tính tích c c, ượ
đc l p, sáng t o, tinh th n h p tác làm vi c, cùng v i s nhi t tình c a
ng i giáo viên s mang l i k t qu hoàn h o nh t. ườ ế
II.Th c tr ng v n đ
Ng i th c hi n: Lê Hoài Vânườ 4
M t s bi n pháp m r ng v n t cho h c sinh l p Hai Tr ng TH Nguy n Văn ườ
Tr i
1. Thu n l i
Tr ng Ti u h c Nguy n Văn Tr i là m t trong nh ng tr ng cóườ ườ
truy n th ng hi u h c, c s v t ch t ngày càng khang trang, trang thi t b đ ế ơ ế
dùng d y h c c n thi t luôn đy đ cho giáo viên và h c sinh. ế
Ban giám hi u luôn quan tâm t i vi c ch đo đi m i ph ng pháp và ươ
các hình th c d y h c, đt công tác b i d ng cho giáo viên lên hàng đu. ưỡ
Giáo viên tích c c h c h i đ tìm ra các ph ng pháp d y h c m i, ươ
l y h c sinh làm trung tâm.
L p tôi ch nhi m đc h c 9 bu i trên tu n nên giáo viên có nhi u ư
th i gian đ b i d ng ki n th c cho h c sinh. Đa s h c sinh ngoan ngoãn, ưỡ ế
bi t vâng l i th y cô giáo.ế
2. Khó khăn
l p 1 trong quá trình h c Công ngh Ti ng Vi t các em đc h c ế ượ
nghiêng v ng âm, nhi m v chính c a các em là đc, ch a c n hi u nhi u ư
v nghĩa. Nh ng lên l p 2 các em ph i ti p thu thêm m t kh i ki n th c ư ế ế
kh ng l đc bi t là phân môn Luy n t và câu. Chính vì th các em còn b ế
ng , lúng túng trong quá trình h c cũng là đi u d hi u.
Trong th c t gi ng d y và qua các l n thao gi ng, b n thân tôi nh n ế
th y các hình th c t ch c d y h c trong phân môn Luy n t và câu còn đn ơ
đi u, r p khuôn máy móc theo sách h ng d n, ít có tính đi m i, sáng t o ướ
nên h c sinh ch a h ng thú, gi h c tr nên n ng n , b t bu c d n đn ch t ư ế
l ng c a ti t h c ch a cao.ượ ế ư
Qua kinh nghi m trong nhi u năm gi ng d y và quan sát th c t , tôi ế
nh n th y r ng h c sinh khi h c Luy n t và câu th ng m c ph i nh ng ườ
nh c đi m sau:ượ
- V t : H c sinh tìm t còn sai yêu c u, hi u nghĩa t còn m h , phát ơ
hi n t lo i ch m, s l ng t tìm đc ít, còn nh m l n gi a ượ ượ s/x, r/d/gi.
- V câu: Đt câu theo m u còn nh m l n, ch a rõ nghĩa, còn th a ư
ho c thi u. Giao ti p v i nhau thi u ch - v , ch a có hình nh và s c thái ế ế ế ư
c m xúc.
T nh ng th c tr ng tôi đã nêu trên, vào cu i năm h c 2016 -2017 tôi cho
các em làm m t bài kh o sát ch t l ng và nh n đc k t qu không nh mong ượ ượ ế ư
đi:
X p lo iế S l ng ượ T l Nh n xét
Hoàn thành
t t 3 10% V n t phong phú, v n d ngt t v n t
trong giao ti p.ế
Ng i th c hi n: Lê Hoài Vânườ 5