M t s bi n pháp m r ng v n t cho h c sinh l p Hai Tr ng TH Nguy n Văn ộ ố ệ ở ộ ố ừ ọ ớ ườ ễ
Tr iỗ
l ng h c t p. Vì th , làm giàu v n t là m t trong nh ng n i dung c n thi tượ ọ ậ ế ố ừ ộ ữ ộ ầ ế
nh t l a tu i ti u h c.ấ ở ứ ổ ể ọ
Qua quá trình gi ng d y và h c t p tôi đã hi u đc nh ng c s líả ạ ọ ậ ể ượ ữ ơ ở
lu n trong công tác giáo d c h c sinh, đc bi t là ch t l ng d y và h c phânậ ụ ọ ặ ệ ấ ượ ạ ọ
môn Luy n t và câu l p 2. Tôi đã tìm hi u nh ng bi n pháp th c t trongệ ừ ớ ể ữ ệ ự ế
quá trình gi ng d y phân môn quan tr ng này, nh m nâng cao ch t l ng choả ạ ọ ằ ấ ượ
h c sinh. Nh ng trong quá trình d y, tôi nh n ra h c sinh r t khó khăn trongọ ư ạ ậ ọ ấ
vi c phân bi t câu, ch và ti ng gi a các t trong câu, nh n bi t câu trong quáệ ệ ữ ế ữ ừ ậ ế
trình h c và làm bài t p cũng nh vi c l a ch n, s d ng các t đ đt câuọ ậ ư ệ ự ọ ử ụ ừ ể ặ
theo đúng m c đích nói.ụ
M c khác, nhi m v mà giáo viên luôn đt lên hàng đu là làm sao đặ ệ ụ ặ ầ ể
nâng cao ch t l ng khi d y phân môn Luy n t và câu. Có gi ng d y t t thìấ ượ ạ ệ ừ ả ạ ố
ch t l ng h c sinh m i đc nâng cao. K t qu h c t p c a các em là câuấ ượ ọ ớ ượ ế ả ọ ậ ủ
tr l i chính xác nh t đi v i giáo viên trong quá trình truy n đt ki n th cả ờ ấ ố ớ ề ạ ế ứ
đn h c sinh. Vì v y, trong quá trình gi ng d y, giáo viên c n truy n đt h tế ọ ậ ả ạ ầ ề ạ ế
s c mình đ các em ti p thu bài m t cách hi u qu .ứ ể ế ộ ệ ả
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
Đ có m t ti t h c t t trên l p đã khó nh ng đ đt m t ti t Luy n tể ộ ế ọ ố ớ ư ể ạ ộ ế ệ ừ
và câu còn khó h n nhi u. H c sinh l p 2 m i làm quen v i phân môn này nênơ ề ọ ớ ớ ớ
s có nhi u y u t khi n các em ph i quan tâm. Trong ch ng trình h c, cóẽ ề ế ố ế ả ươ ọ
nh ng bài bao g m m r ng v n t và dùng t đt câu thì r t ph c t p.M iữ ồ ở ộ ố ừ ừ ặ ấ ứ ạ ỗ
bài trong ti t Luy n t và câu đu có nh ng đc đi m riêng. Giáo viên ph iế ệ ừ ề ữ ặ ể ả
l a ch n ph ng pháp sao cho linh ho t, ph i làm ch đc n i dung ti tự ọ ươ ạ ả ủ ượ ộ ế
d y. ạ
Trong quá trình giao ti p nhi u khi các em dùng t đt câu ch a đcế ề ừ ặ ư ượ
chính xác, còn l ng c ng, ch a phù h p v i hoàn c nh vì các em còn nh , tủ ủ ư ợ ớ ả ỏ ư
duy ch a phát tri n cao, các em còn trong tình tr ng nghĩ gì nói n y. Ch a cóư ể ạ ấ ư
s l a ch n khi dùng t , câu cho thích h p, ch a có s trao chu t trong cáchự ự ọ ừ ợ ư ự ố
dùng t , câu trong các câu nói. Chính vì v y c n có s h ng d n c a giáoừ ậ ầ ự ướ ẫ ủ
viên đ các em phát tri n theo h ng tích c c.ể ể ướ ự
Không có ph ng pháp nào là “v n năng”, là “tuy t đi” hi u qu v iươ ạ ệ ố ệ ả ớ
t ng đi t ng h c sinh, phù h p v i m i quá trình d y. Ch có s tìm tòiừ ố ượ ọ ợ ớ ọ ạ ỉ ự
sáng t o, s d ng linh ho t các ph ng pháp d y h c m i phát huy đc tínhạ ử ụ ạ ươ ạ ọ ớ ượ
tích c c c a m i h c sinh và đt đc s thành công qua m i bài d y. V n tự ủ ỗ ọ ạ ượ ự ỗ ạ ố ừ
các em tr nên đa d ng, phong phú khi các em phát huy đc tính tích c c,ở ạ ượ ự
đc l p, sáng t o, tinh th n h p tác làm vi c, cùng v i s nhi t tình c aộ ậ ạ ầ ợ ệ ớ ự ệ ủ
ng i giáo viên s mang l i k t qu hoàn h o nh t. ườ ẽ ạ ế ả ả ấ
II.Th c tr ng v n đự ạ ấ ề
Ng i th c hi n: Lê Hoài Vânườ ự ệ 4