
Bi n pháp ệnâng cao ch t l ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p ấ ượ ạ ọ ế ọ ớ 4
M C L CỤ Ụ
M c l cụ ụ .................................................................................................1
Ph n th nh tầ ứ ấ : M ĐUỞ Ầ ............................................................................2
I. Đt v n đ...........................................................................................ặ ấ ề .2
II. M c đíchụ................................................................................................3
Ph n th haiầ ứ : GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề.......................................................4
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề....................................................................4
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề..............................................................................7
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đả ế ể ả ế ấ ề........................9
IV. Tính m i c a gi i phápớ ủ ả .....................................................................21
V. Hi u qu sáng ki n kinh nghi mệ ả ế ệ ......................................................22
Ph n th baầ ứ : K T LU N, KI N NGHẾ Ậ Ế Ị....................................................23
I. K t lu nế ậ .................................................................................................23
II. Ki n nghế ị...............................................................................................24
Tài li u tham kh oệ ả ...............................................................................28
GV : Đào Th Thu H ngị ằ Trang 1

Bi n pháp ệnâng cao ch t l ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p ấ ượ ạ ọ ế ọ ớ 4
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
1. Lí do lí lu nậ
Ti ng Anh là m t trong nh ng ngôn ng đc s d ng r ng rãi nh tế ộ ữ ữ ượ ử ụ ộ ấ
hi n nay nh m giao ti p và t o m i liên k t trong h c t p cũng nh làmệ ằ ế ạ ố ế ọ ậ ư
vi c nhi u n c trên th gi i nói chung và n c ta nói riêng. Do v yệ ở ề ướ ế ớ ở ướ ậ
vi c d y và h c Ti ng Anh ngày càng đc coi ệ ạ ọ ế ượ là công c đc l c cho ụ ắ ự quá
trình h i nh pộ ậ này. B Giáo d c và Đào t o Vi t Nam đãộ ụ ạ ệ và đang không
ng ng nâng cao ch t l ng d y và h c ngo i ng thông qua vi c đi m iừ ấ ượ ạ ọ ạ ữ ệ ổ ớ
toàn di n nh ng năm ti p theo. M y năm h c qua, S GD và ĐT đã t o đi uệ ữ ế ấ ọ ở ạ ề
ki n cho các giáo viên Ti ng Anh các c p ti u h c, ệ ế ấ ể ọ Trung h c c sọ ơ ở và Trung
h c ph thôngọ ổ đi h c t p, b i d ng, nâng cao năng l c chuyên môn, đngọ ậ ồ ưỡ ự ồ
th i đu t c s v t ch t, trang thi t b d y và h c cho các tr ng thí đi m.ờ ầ ư ơ ở ậ ấ ế ị ạ ọ ườ ể
V phía h c sinh, ề ọ ti ng m đ đc coi là ngôn ng quan tr ng nh tế ẹ ẻ ượ ữ ọ ấ
và là ngôn ng đu tiên mà các em đc ti p xúcữ ầ ượ ế , vì v y mà các em đãậ, đang
và sẽ g p r t nhi u khó khăn trong vi c ti p c n v i ặ ấ ề ệ ế ậ ớ Ti ng Anh, ngôn ngế ữ
th haiứ.
Làm th nào đ có th nâng cao ch t l ng d y và h c ti ng Anhế ể ể ấ ượ ạ ọ ế
trong nhà tr ng, gi m b t gánh n ng trong vi c gi ng d y hàng ngày trênườ ả ớ ặ ệ ả ạ
tr ng cho giáo viên ti ng Anh, l i có th kích thích kh năng t h c c aườ ế ạ ể ả ự ọ ủ
h c sinh cũng nh h ng đn vi c h c cùng con c a ph huynh.ọ ư ướ ế ệ ọ ủ ụ
“Th i đi 4.0” đây là câu nói quen thu c mà chúng ta v n nghe, nh ng ápờ ạ ộ ẫ ư
d ng công ngh 4.0 vào d y – h c là đi u chúng ta đang h ng đn đ đaụ ệ ạ ọ ề ướ ế ể ư
giáo d c phát tri n theo h ng hi n đi, b t k p v i xu h ng phát tri n c aụ ể ướ ệ ạ ắ ị ớ ướ ể ủ
th gi i.ế ớ
2. Lí do th c ti nự ễ
Trên th c t vi c d y và h c môn Ti ng Anh tuy không còn m i mự ế ệ ạ ọ ế ớ ẻ
nh ng khó đi v i t t c giáo viên và h c sinh. V i vi c nghiên c u đ tàiư ố ớ ấ ả ọ ớ ệ ứ ề
này, tôi mong mu n s ph n nào giúp giáo viênố ẽ ầ cũng nh h c sinhư ọ d n kh cầ ắ
ph c nh ng khó khăn trên đ ti n hành d y ụ ữ ể ế ạ – h c ọmôn Ti ng Anh có hi uế ệ
qu t t h n. ả ố ơ Hình thành cho h c sinh khái ni m hoàn ch nh v “t h c, tọ ệ ỉ ề ự ọ ự
đánh giá”, t đó giúp h c sinh t tin h n vào kh năng c a b n thân. ừ ọ ự ơ ả ủ ả
Nh n th c đc t m quan tr ng ậ ứ ượ ầ ọ c a vi c kích thích h ng thú h c t pủ ệ ứ ọ ậ
môn ti ng Anh c a h c sinh ngay c trong – ngoài gi gi lên l pế ủ ọ ả ờ ờ ớ , xin m nhạ
GV : Đào Th Thu H ngị ằ Trang 2

Bi n pháp ệnâng cao ch t l ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p ấ ượ ạ ọ ế ọ ớ 4
d n nghiên c u đ tài ạ ứ ề “Bi n pháp nh mệ ằ nâng cao ch t l ng d y và h cấ ượ ạ ọ
môn Ti ng Anh cho h c sinh l p ế ọ ớ 4”.
Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
- Bi n pháp nh mệ ằ nâng cao ch t l ng d y và h c môn Ti ng Anh.ấ ượ ạ ọ ế
Ph m vi nghiên c u.ạ ứ
- Ph m vi nghiên c u: H c sinh kh i 4 (2 l p 4A và 4C) tr ng Ti u h cạ ứ ọ ố ớ ườ ể ọ
Nguy n Th Minh Khai.ễ ị
II. M c đích nghiên c uụ ứ
- Tìm hi u v các ể ề ho t đng ạ ộ có th s d ng trong ể ử ụ quá trình d y và h cạ ọ
Ti ng Anh cho giáo viên và h c sinh. ế ọ
- Phát huy h t u đi m c a nh ng ho t đng nh m giúp h c sinh ti pế ư ể ủ ữ ạ ộ ằ ọ ế
thu n i dung bài h cộ ọ . Đng th i hồ ờ ng d n h c sinh t luy n t p, rèn luy nướ ẫ ọ ự ệ ậ ệ
đ có k năng, ể ỹ thái đ đúng đnộ ắ khi h c Ti ng Anh.ọ ế
- Giúp h c sinh h c môn Ti ng Anh linh đng h n và đóng vai trò chọ ọ ế ộ ơ ủ
đng trong vi c t nâng cao trình đ c a b n thân, t ch n ph ng pháp vàộ ệ ự ồ ủ ả ự ọ ươ
m c tiêu h c ti ng Anh phù h p v i b n thân.ụ ọ ế ợ ớ ả
- Nâng cao kh năng s d ng ti ng Anh c a th h tr Vi t Nam, giúpả ử ụ ế ủ ế ệ ẻ ệ
Vi t Nam không b t t h u so v i th gi i.ệ ị ụ ậ ớ ế ớ
GV : Đào Th Thu H ngị ằ Trang 3

Bi n pháp ệnâng cao ch t l ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p ấ ượ ạ ọ ế ọ ớ 4
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
Hi n nay vi c d y và h c ngo i ng trong các tr ng ệ ệ ạ ọ ạ ữ ườ ti u h cể ọ có
nhi u chuy n bi n rõ r t. ề ể ế ệ Giáo viên luôn đc t o đi u ki n thu n l i nh tượ ạ ề ệ ậ ợ ấ
đ đc h c h i và trau d i ki n th c, nâng cao chuyên môn nghi p v . H cể ượ ọ ỏ ồ ế ứ ệ ụ ọ
sinh thì ngày càng đc cung ng đy đ tài li u, sách giáo khoa và nhi uượ ứ ầ ủ ệ ề
tranh nh, giáo c kèm theo nh m đáp ng vi c h c t p ngày càng t t h n.ả ụ ằ ứ ệ ọ ậ ố ơ
Vi c h c ti ng Anh tr thành v n đ b c thi t c a toàn xã h i n uệ ọ ế ở ấ ề ứ ế ủ ộ ế
chúng ta mu n ti n lên xa h n trong con đng xã h i ch nghĩa, xác đnhố ế ơ ườ ộ ủ ị
v ng vàng v th c a Vi t Nam trên tr ng th gi i, theo báo cáo ngày 21/8ữ ị ế ủ ệ ườ ế ớ
c a B Giáo d c và Đào t o cho bi t,ủ ộ ụ ạ ế Đ án d y và h c ngo i ng trong hề ạ ọ ạ ữ ệ
th ng giáo d c qu c dân giai đo n 2008-2020ố ụ ố ạ (g i t t là đ án ngo i ngọ ắ ề ạ ữ
2020) đã đc s a đi. Đ án m i v i tên g iượ ử ổ ề ớ ớ ọ D y và h c ngo i ng trongạ ọ ạ ữ
h th ng giáo d c qu c dân giai đo n 2017-2025ệ ố ụ ố ạ đang đc trình Thượ ủ
t ng.ướ
Trong năm h c 2017-2018, B Giáo d c xác đnh, nâng cao ch t l ngọ ộ ụ ị ấ ượ
d y h c ngo i ng , đc bi t là ti ng Anh các c p h c và trình đ đào t o,ạ ọ ạ ữ ặ ệ ế ở ấ ọ ộ ạ
là m t nhi m tr ng tâm. Ngành giáo d cộ ệ ọ ụ s hoàn thi n các đnh d ng đ thiẽ ệ ị ạ ề
theo khung năng l c ngo i ng 6 b c dùng cho Vi t Nam; ban hành quy chự ạ ữ ậ ệ ế
thi và c p ch ng ch ngo i ng theo khung này.ấ ứ ỉ ạ ữ
Vi c đa d ng hóa các ch ng trình, sach giao khoa, hoc liêu, xây d ng và ệ ạ ươ ) ) ự
phát tri n môi tr ng th c hành ngo i ng thông qua phát tri n các c ngể ườ ự ạ ữ ể ộ
đng h c t p ngo i ng ... cũng là m t nhi m v đc đt ra. B xác đnhồ ọ ậ ạ ữ ộ ệ ụ ượ ặ ộ ị
ti p t c đào t o, b i d ng chuân hoa đôi ngu giáo viên, gi ng viên ngoai ế ụ ạ ồ ưỡ * ) ả )
ng , đc bi t là đi ngũ giáo viên ngo i ng ph thông đap ng yêu câu triên ư ặ ệ ộ ạ ữ ổ ư *
khai ch ng trinh ngoai ng h 10 năm. Ch ng trình, tài li u, h c li u đào ươ ) ư ệ ươ ệ ọ ệ
t o s đc rà soát, phù h p v i đi t ng, c p h c; chú tr ng ph ng th cạ ẽ ượ ợ ớ ố ượ ấ ọ ọ ươ ứ
đào t o, b i d ng tr c tuy n.ạ ồ ưỡ ự ế
Theo B Giáo d c, năm h c 2015-2016 c n c có h n 1,8 tri u h cộ ụ ọ ả ướ ơ ệ ọ
sinh h c theo ch ng trình đ án ti ng Anh. Đn năm 2016-2017, con s nàyọ ươ ề ế ế ố
tăng lên là h n 4,9 tri u, trong đó đông nh t là kh i ti u h c l p 3-5 v i h nơ ệ ấ ố ể ọ ớ ớ ơ
2,1 tri u. Cóệ 5.940 giáo viên ngo i ng các c p ph thông đã đc b i d ngạ ữ ấ ổ ượ ồ ưỡ
nghi p v .ệ ụ T i m t s tr ng THPT, môn Toán, V t lý đc thí đi m d yạ ộ ố ườ ậ ượ ể ạ
b ng ti ng Anh, có đánh giá năng l c đu ra ngo i ng c a h c sinh.ằ ế ự ầ ạ ữ ủ ọ
Tuy đt đc m t s k t qu , B Giáo d c cũng th a nh n viêc triênạ ượ ộ ố ế ả ộ ụ ừ ậ ) *
khai ch ng trinh ngoai ng m i giáo d c ph thông con lung tung, sô ươ ) ư ơ ở ụ ổ
l ng hoc sinh đc hoc theo Ch ng trinh ngoai ng m i con thâp so v i ươ) ) ươ) ) ươ ) ư ơ ơ
GV : Đào Th Thu H ngị ằ Trang 4

Bi n pháp ệnâng cao ch t l ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p ấ ượ ạ ọ ế ọ ớ 4
muc tiêu cua giai đoan. Hi n ch a có) * ) ệ ư gi i pháp c th trong d y và h c ngo iả ụ ể ạ ọ ạ
ng các vùng mi n, đa ph ng d n đn vi c nâng cao ch t l ng giáoữ ở ề ị ươ ẫ ế ệ ấ ượ
viên đt chu n t i t t c đa ph ng tr nên khó khăn. Ho t đng b i d ngạ ẩ ạ ấ ả ị ươ ở ạ ộ ồ ưỡ
cán b , gi ng viên t i các đn v th h ng ch a th c s đt hi u qu .ộ ả ạ ơ ị ụ ưở ư ự ự ạ ệ ả
Vi c d y ti ng Anh tăng c ng trong các c s đào t o cũng ch a t tệ ạ ế ườ ơ ở ạ ư ố
d n đn nhi u sinh viên tr c khi ra tr ng và sau t t nghi p ch a đáp ngẫ ế ề ướ ườ ố ệ ư ứ
đc yêu c u v năng l c ngo i ng . M c tiêu b i d ng nâng cao năng l cượ ầ ề ự ạ ữ ụ ồ ưỡ ự
s d ng ngo i ng đt chu n c a công ch c, viên ch c ch a đc quanử ụ ạ ữ ạ ẩ ủ ứ ứ ư ượ
tâm...
So sánh s l ng h c sinh h c h ti ng Anh 10 năm các c p h cố ượ ọ ọ ệ ế ở ấ ọ gi a 2 năm h cữ ọ
2015-2016 và 2016-2017. (Ngu n:ồ Ban qu n lý Đ án ngo i ng qu c gia, 2017ả ề ạ ữ ố .)
Tr c đó, Đ án ngo i ng 2020 ch u nhi u "búa rìu" c a dướ ề ạ ữ ị ề ủ ư
lu n.ậ Tr ng tâm c a ch ng trình là giai đo n 2016-2020 v i nhi m v tri nọ ủ ươ ạ ớ ệ ụ ể
khai ch ng trình ngo i ng 10 năm trên c n c, t l p 3 đn l p 12; tăngươ ạ ữ ả ướ ừ ớ ế ớ
c ng ti ng Anh trong t t c tr ng ngh , cao đng và đi h c. Đn nămườ ế ấ ả ườ ề ẳ ạ ọ ế
2016, đ án tiêu t n h nề ố ơ 9.000 t đngỷ ồ , nh ng s l ng h c sinh đc thư ố ượ ọ ượ ụ
h ng ch ng trình ch chi m 20% so v i m c tiêu. S giáo viên ngo i ngưở ươ ỉ ế ớ ụ ố ạ ữ
đt chu n là h n 30%, th m chí nhi u đa ph ng có ch a t i 100 th y cô.ạ ẩ ơ ậ ề ị ươ ư ớ ầ
B tr ng Giáo d c Phùng Xuân Nh trong h i ngh tri n khai đ ánộ ưở ụ ạ ộ ị ể ề
(9/2016) nh n đnh, ch t l ng ch ng trình còn th p, đc bi t là ti ng Anh,ậ ị ấ ượ ươ ấ ặ ệ ế
th hi n rõ trong k thi THPT qu c gia. T iể ệ ỳ ố ạ k thi THPT qu c gia năm 2016ỳ ố
GV : Đào Th Thu H ngị ằ Trang 5