
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng gi i toán có l i văn l p 2ộ ố ệ ấ ượ ả ờ ớ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài. ọ ề
B c Ti u h c là m t c p h c n n t ng c a giáo d c ph thông. Trong đó l pậ ể ọ ộ ấ ọ ề ả ủ ụ ổ ớ
2 là m t trong nh ng viên g ch quan tr ng đ xây d ng n n t ng đó. Trongộ ữ ạ ọ ể ự ề ả
ch ng trình h c có các môn nh : Ti ng Vi t, Đo đc, Th công,… trong đó mônươ ọ ư ế ệ ạ ứ ủ
Toán góp ph n h t s c quan tr ng và có t m nh h ng th c t cao. Toán h c gópầ ế ứ ọ ầ ả ưở ự ế ọ
ph n quan tr ng trong vi c đt n n móng cho vi c hình thành và phát tri n nhânầ ọ ệ ặ ề ệ ể
cách h c sinh. Trên c s cung c p nh ng tri th c v s h c: s t nhiên, s th pọ ơ ở ấ ữ ứ ề ố ọ ố ự ố ậ
phân, các đi l ng c b n,…gi i toán có l i văn là ng d ng thi t th c trong điạ ượ ơ ả ả ờ ứ ụ ế ự ờ
s ng và m t s y u t hình h c đn gi n. Ti u h c các em đc hình thành vàố ộ ố ế ố ọ ơ ả Ở ể ọ ượ
phát tri n t duy toán h c. Cung c p tri th c c b n cho n n toán h c. N u khôngể ư ọ ấ ứ ơ ả ề ọ ế
n m ch c các ki n th c c b n này các em s ph i g p r t nhi u khó khăn trongắ ắ ế ứ ơ ả ẽ ả ặ ấ ề
vi c h c toán các c p sau. Riêng đi v i h c sinh l p 2 kh năng nh n th c vàệ ọ ở ấ ố ớ ọ ớ ả ậ ứ
t duy c a các em đc b t đu hình thành và phát tri n l p 1. Song l p 1 cácư ủ ượ ắ ầ ể ở ớ ở ớ
em đc th c hi n các phép tính và bài toán đn gi n. Gi i các bài toán ch c n sượ ự ệ ơ ả ả ỉ ầ ử
d ng phép tính c ng ho c phép tính tr . Nh ng ki n th c ngày càng phong phú vàụ ộ ặ ừ ữ ế ứ
m i m l p 2 s gây cho các em không ít khó khăn. Yêu c u h c sinh ph i sớ ẻ ở ớ ẽ ầ ọ ả ử
d ng t i đa kh năng t duy và ghi nh m i có th làm và gi i đúng các bài toánụ ố ả ư ớ ớ ể ả
đó. l p 2 các em s đc h c thêm: Phép tính nhân và phép tính chia, các điỞ ớ ẽ ượ ọ ạ
l ng đo đ dài (đ – xi – mét, ki – lô – mét, mi – li – mét), phép tính c ng tr s cóượ ộ ề ộ ừ ố
ba ch s , cách tính chu vi hình tam giác, t giác… h c sinh ph i hi u đc bàiữ ố ứ ọ ả ể ượ
toán đ l a ch n phép tính đúng. Sau đó trình bày bài gi i sao cho đúng, đáp ngể ự ọ ả ứ
yêu c u c a bài toán đa ra. ầ ủ ư
Trong quá trình d y h c tôi th y các em hay g p các v n đ khi gi i m t bàiạ ọ ấ ặ ấ ề ả ộ
toán nh : Vi t ch a đúng l i gi i, l a ch n phép tính không phù h p v i yêu c uư ế ư ờ ả ự ọ ợ ớ ầ
c a bài toán, ch a bi t cách trình bày bài gi i,…Đi v i m t ng i giáo viên tôiủ ư ế ả ố ớ ộ ườ
luôn mong mu n các em có th h c t t, chi m lĩnh đc tri th c. V y đ làm saoố ể ọ ố ế ượ ứ ậ ể
các em có th hi u và làm đúng các d ng bài toán trong ch ng trình l p 2 là đi uể ể ạ ươ ớ ề
tôi luôn suy nghĩ. H n h t đi v i h c sinh Ti u h c d ng toán có l i văn có v tríơ ế ố ớ ọ ể ọ ạ ờ ị
r t quan tr ng. Đc m t đ toán đ hi u đã là không d đi v i các em. Sau đó cácấ ọ ọ ộ ề ể ể ễ ố ớ
em ph i t phân phân tích đ, tóm t t, vi t l i gi i, phép tính, đáp s … H n n aả ự ề ắ ế ờ ả ố ơ ữ
đa bàn c a tr ng chúng tôi g m c h c sinh thi u s , ngôn ng c a các em cònị ủ ườ ồ ả ọ ể ố ữ ủ
r t h n ch . Làm th nào đ các em đc hi u đc bài toán, vi t đúng l i gi i,ấ ạ ế ế ể ọ ể ượ ế ờ ả
phép tính và đáp s . Đây là m t v n đ mà tôi luôn trăn tr .ố ộ ấ ề ở
Giáo viên: Thân Th Tám - ị 1 - Tr ng TH Lý T ườ ự
Tr ngọ

M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng gi i toán có l i văn l p 2ộ ố ệ ấ ượ ả ờ ớ
Qua kinh nghi m c a b n thân và h c h i, trao đi kinh nghi m cùng đngệ ủ ả ọ ỏ ổ ệ ồ
nghi p, tôi đã m nh d n làm sáng ki n kinh nghi m : “ệ ạ ạ ế ệ M t s bi n pháp nângộ ố ệ
cao ch t l ng gi i toán có l i văn cho h c sinh l p 2ấ ượ ả ờ ọ ớ ”. V i mong mu n giúpớ ố
các em có th gi i đúng bài toán, h c t t h n môn Toán. ể ả ọ ố ơ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
a) M c tiêu:ụ
Tìm hi u, đi m i ph ng pháp, s d ng các ph ng pháp d y h c tích c cể ổ ớ ướ ử ụ ươ ạ ọ ự
d y h c giúp nâng cao ch t l ng d y h c cho h c sinh d ng toán có l i văn. ạ ọ ấ ượ ạ ọ ọ ở ạ ờ
b) Nhi m v :ệ ụ
- Tìm hi u n i dung, ch ng trình và nh ng ph ng pháp phù h p đ gi ngể ộ ươ ữ ươ ợ ể ả
d y toán có l i văn.ạ ờ
- Tìm hi u nh ng kĩ năng c b n c n trang b đ ph c v vi c gi i toán có l iể ữ ơ ả ầ ị ể ụ ụ ệ ả ờ
văn cho h c sinh l p 2.ọ ớ
- Kh o sát và h ng d n gi i c th m t s bài toán, m t s d ng toán có l iả ướ ẫ ả ụ ể ộ ố ộ ố ạ ờ
văn l p 2, t đó đúc rút kinh nghi m, đ xu t m t s ý ki n góp ph n nâng caoở ớ ừ ệ ề ấ ộ ố ế ầ
ch t l ng d y h c và b i d ng h c sinh có năng khi u gi i toán. ấ ượ ạ ọ ồ ưỡ ọ ế ả
3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
Sáng ki n khoa h c này, đi đng nghiên c u c a nó là các bi n pháp nângế ọ ố ượ ứ ủ ệ
cao ch t l ng gi i toán có l i văn cho h c sinh l p 2.ấ ượ ả ờ ọ ớ
4. Gi i h n c a đ tài.ớ ạ ủ ề
- Khuôn kh : Các bi n pháp nâng cao ch t l ng gi i toán có l i văn.ổ ệ ấ ượ ả ờ
- Đi t ng: H c sinh l p 2D tr ng Ti u h c Lý T Tr ng.ố ượ ọ ớ ườ ể ọ ự ọ
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
a) Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n:ươ ứ ậ
- Ph ng pháp phân tích – t ng h p tài li u.ươ ổ ợ ệ
- Ph ng pháp khái quát hóa các nh n đnh đc l p.ươ ậ ị ộ ậ
b) Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n.ươ ứ ự ễ
- Ph ng pháp đi u tra.ươ ề
Giáo viên: Thân Th Tám - ị 2 - Tr ng TH Lý T ườ ự
Tr ngọ

M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng gi i toán có l i văn l p 2ộ ố ệ ấ ượ ả ờ ớ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c.ươ ổ ế ệ ụ
- Ph ng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đng.ươ ứ ả ẩ ạ ộ
- Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m.ươ ả ệ ử ệ
- Ph ng pháp g i m - v n đáp.ươ ợ ở ấ
- Ph ng pháp th c hành và luy n t p:ươ ự ệ ậ
II. PH N N I DUNG.Ầ Ộ
1. C s lý lu n:ơ ở ậ
Căn c vào nhi m v năm h c 2017-2018: ứ ệ ụ ọ Các đa ph ng c n nghiên c u,ị ươ ầ ứ
v n d ng linh ho t, sáng t o các mô hình, các ph ng pháp d y h c tích c c nh :ậ ụ ạ ạ ươ ạ ọ ự ư
mô hình tr ng h c m i, ph ng pháp “Bàn tay n n b t”, ph ng pháp d y h cườ ọ ớ ươ ặ ộ ươ ạ ọ
Mĩ thu t m i, d y h c theo Tài li u Ti ng Vi t 1 - Công ngh giáo d c, Th vi nậ ớ ạ ọ ệ ế ệ ệ ụ ư ệ
thân thi n,... m t cách linh ho t, phù h p và hi u qu ; không áp đt m t cách máyệ ộ ạ ợ ệ ả ặ ộ
móc, khiên c ng. ưỡ Tăng c ng ng d ng công ngh thông tin, ph n m m qu n líườ ứ ụ ệ ầ ề ả
k t qu giáo d c và h c t p c a h c sinh đ gi m áp l c v h s , s sách, dànhế ả ụ ọ ậ ủ ọ ể ả ự ề ồ ơ ổ
nhi u th i gian cho giáo viên quan tâm đn h c sinh và đi m i ph ng pháp d yề ờ ế ọ ổ ớ ươ ạ
h c.ọ H ng d n các đa ph ng ti p t c đi u ch nh n i dung d y h c theoướ ẫ ị ươ ế ụ ề ỉ ộ ạ ọ
Ch ng trình giáo d c ph thông hi n hành m t cách h p lí: ươ ụ ổ ệ ộ ợ không c t xén c h cắ ơ ọ
mà t p trung vào đi m i ph ng pháp d y và h c, đi m i cách th c t ch c cácậ ổ ớ ươ ạ ọ ổ ớ ứ ổ ứ
ho t đng giáo d c sao cho nh nhàng, t nhiên, hi u qu ,... nh m phát huy tínhạ ộ ụ ẹ ự ệ ả ằ
tích c c, ch đng, sáng t o và h ng đn phát tri n toàn di n ph m ch t, năngự ủ ộ ạ ướ ế ể ệ ẩ ấ
l c h c sinh.ự ọ
Căn c vào chu n ki n th c, kĩ năng cho môn Toán l p 2 ban hành ngàyứ ẩ ế ứ ớ
05/05/2006, Quy t đnh s ế ị ố 16/2006/QĐ-BGDĐT (g i t t là Quy t đnh 16) vọ ắ ế ị ề
Ch ng trình giáo d c ph thôngươ ụ ổ do B Giáo d c và Đào t o ban hành đã xác đnhộ ụ ạ ị
rõ m c tiêu c a Giáo d c Ti u ụ ủ ụ ể h c nh m giúp h c sinh hình thành nh ng c s banọ ằ ọ ữ ơ ở
đu cho s phát tri n đúng đn và lâu dài v đo đc, trí tu , th ch t, th m mĩ vàầ ự ể ắ ề ạ ứ ệ ể ấ ẩ
các kĩ năng c b n đ h c sinh ti p t c h c Trung h c c s .ơ ả ể ọ ế ụ ọ ọ ơ ở Vi c gi i đúng cácệ ả
bài toán có l i văn là vô cùng c n thi t. ờ ầ ế
Càng ngày yêu c u c a xã h i càng cao, chính vì đó ch t l ng giáo d c càngầ ủ ộ ấ ượ ụ
ph i đc chú tr ng. Vi c trang b cho h c sinh ki n th c v toán h c, giúp h cả ượ ọ ệ ị ọ ế ứ ề ọ ọ
sinh áp d ng vào gi i toán và th c t luôn đc quan tâm. Qua vi c gi i toán cònụ ả ự ế ượ ệ ả
giúp cho các em hình thành và rèn luy n các đc tính nh : chăm ch , tìm tòi, sángệ ứ ư ỉ
Giáo viên: Thân Th Tám - ị 3 - Tr ng TH Lý T ườ ự
Tr ngọ

M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng gi i toán có l i văn l p 2ộ ố ệ ấ ượ ả ờ ớ
t o, kiên trì,...Giúp các em hình thành nhân cách. Thay đi các ph ng pháp và hìnhạ ổ ươ
th c d y h c giúp h c sinh tăng kh năng t duy, t giác trong vi c ti p thu ki nứ ạ ọ ọ ả ư ự ệ ế ế
th c. ứ
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u.ự ạ ấ ề ứ
a) Thu n l i:ậ ợ
* Nhà tr ng:ườ
- C s v t ch t t ng đi đy đ ph c v cho vi c d y - h c.ơ ở ậ ấ ươ ố ầ ủ ụ ụ ệ ạ ọ
- Th vi n đáp ng t ng đi đy đ đ dùng thi t b d y - h c.ư ệ ứ ươ ố ầ ủ ồ ế ị ạ ọ
- Ban Giám hi u luôn quan tâm, nh c nh giáo viên hoàn thành t t các côngệ ắ ở ố
vi c đc giao.ệ ượ
* Giáo viên:
- Các giáo viên đc đào t o theo đúng chu n, t o đi u ki n thu n l i cho vi cượ ạ ẩ ạ ề ệ ậ ợ ệ
ti p c n v i các ph ng pháp gi i toán d dàng. ế ậ ớ ươ ả ễ
- H u h t các giáo viên có lòng nhi t huy t v i ngh , tích c c tìm tòi, h c h i,ầ ế ệ ế ớ ề ự ọ ỏ
v n d ng nh ng ph ng pháp d y h c phù h p đ áp d ng vào gi ng d y.ậ ụ ữ ươ ạ ọ ợ ể ụ ả ạ
- Ch ng trình h c, ki n th c, kĩ năng đc giáo viên thi t k theo đúng chu nươ ọ ế ứ ượ ế ế ẩ
c a B giáo d c và Đào t o đ ra theo t ng môn h c, l p h c.ủ ộ ụ ạ ề ừ ọ ớ ọ
- Giáo viên là ng i đa ph ng, có tâm huy t v i ngh . ườ ị ươ ế ớ ề
* H c sinh:ọ
- Đa s các em đu ngoan ngoãn, chăm ch h c t p.ố ề ỉ ọ ậ
- Ph n l n các em đu đc cha m quan tâm đn vi c h c.ầ ớ ề ượ ẹ ế ệ ọ
- Sĩ s l p h p lí, d dàng trong vi c quan tâm, h ng d n.ố ớ ợ ễ ệ ướ ẫ
b) Khó khăn:
* Nhà tr ng: ườ
- Chi phí còn eo h p, m t s đ dùng d y h c ch a đáp ng đy đ.ẹ ộ ố ồ ạ ọ ư ứ ầ ủ
* Giáo viên:
- M t s giáo viên còn tr , ch a có nhi u kinh nghi m.ộ ố ẻ ư ề ệ
Giáo viên: Thân Th Tám - ị 4 - Tr ng TH Lý T ườ ự
Tr ngọ

M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng gi i toán có l i văn l p 2ộ ố ệ ấ ượ ả ờ ớ
- Hoàn c nh gia đình c a m t s giáo viên còn khó khăn nên ch a có nhi u th iả ủ ộ ố ư ề ờ
gian đ quan tâm t i h c sinh.ể ớ ọ
* H c sinh:ọ
- M t s em còn ham ch i, ch a nh n th c đc t m quan tr ng c a vi c h cộ ố ơ ư ậ ứ ượ ầ ọ ủ ệ ọ
nên k t qu h c t p ch a cao.ế ả ọ ậ ư
- Do tr ng n m trong đa bàn có h c sinh là dân t c thi u s nên ngôn ngườ ằ ị ọ ộ ể ố ữ
c a các em còn h n ch .ủ ạ ế
- Hoàn c nh gia đình các em còn khó khăn.ả
- Cha m h c sinh ch a quan tâm đn vi c h c c a con. Thi u tình c m c aẹ ọ ư ế ệ ọ ủ ế ả ủ
b m .ố ẹ
Đ bi t đc th c tr ng gi i toán có l i văn l p 2 tôi đã làm phi u k t quể ế ượ ự ạ ả ờ ớ ế ế ả
kh o sát môn Toán l p 2D v d ng toán có l i văn và thu đc k t qu nh sau:ả ớ ề ạ ờ ượ ế ả ư
Th i gianờ
ki m traể
T ngổ
s h cố ọ
sinh
NữDân
t cộ
Ki n th cế ứ
Hoàn thành
T tố
Hoàn thành Ch a hoànư
thành
SL % SL % SL %
Gi a h cữ ọ
kì I
18 8 5 1 5,5 14 77,8 3 16,7
Qua k t qu cho th y h c sinh x p lo i ế ả ấ ọ ế ạ Hoàn thành T tố còn r t th p, h c sinhấ ấ ọ
x p lo i ế ạ Ch a hoàn thành ưcòn r t cao. V y làm sao đ tăng t l h c sinh x p lo iấ ậ ể ỉ ệ ọ ế ạ
Hoàn thành T tố và gi m t l h c sinh x p lo i ả ỉ ệ ọ ế ạ Ch a hoàn thành ưđi v i vi c gi iố ớ ệ ả
toán có l i văn l p 2 khi n cho tôi tìm ra các gi i pháp giúp các em h c t t h n ờ ớ ế ả ọ ố ơ ở
d ng toán nàyạ.
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp.ộ ứ ủ ả
a) M c tiêu c a gi i pháp.ụ ủ ả
Giúp h c sinh n m ch c cách trình bày và vi t đúng Bài gi i. Giúp h c sinhọ ắ ắ ế ả ọ
xác đnh các d ng gi i toán có l i văn l p 2. Giúp h c sinh xác đnh đúng bài toánị ạ ả ờ ở ớ ọ ị
d ng nào. T đó gi i đúng đc bài toán. ở ạ ừ ả ượ
Giáo viên: Thân Th Tám - ị 5 - Tr ng TH Lý T ườ ự
Tr ngọ