M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng gi i toán có l i văn l p 2 ượ
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài.
B c Ti u h c là m t c p h c n n t ng c a giáo d c ph thông. Trong đó l p
2 là m t trong nh ng viên g ch quan tr ng đ xây d ng n n t ng đó. Trong
ch ng trình h c có các môn nh : Ti ng Vi t, Đo đc, Th công,… trong đó mônươ ư ế
Toán góp ph n h t s c quan tr ng và có t m nh h ng th c t cao. Toán h c góp ế ưở ế
ph n quan tr ng trong vi c đt n n móng cho vi c hình thành và phát tri n nhân
cách h c sinh. Trên c s cung c p nh ng tri th c v s h c: s t nhiên, s th p ơ
phân, các đi l ng c b n,…gi i toán có l i văn là ng d ng thi t th c trong đi ượ ơ ế
s ng và m t s y u t hình h c đn gi n. Ti u h c các em đc hình thành và ế ơ ượ
phát tri n t duy toán h c. Cung c p tri th c c b n cho n n toán h c. N u không ư ơ ế
n m ch c các ki n th c c b n này các em s ph i g p r t nhi u khó khăn trong ế ơ
vi c h c toán các c p sau. Riêng đi v i h c sinh l p 2 kh năng nh n th c và
t duy c a các em đc b t đu hình thành và phát tri n l p 1. Song l p 1 cácư ượ
em đc th c hi n các phép tính và bài toán đn gi n. Gi i các bài toán ch c n sượ ơ
d ng phép tính c ng ho c phép tính tr . Nh ng ki n th c ngày càng phong phú và ế
m i m l p 2 s gây cho các em không ít khó khăn. Yêu c u h c sinh ph i s
d ng t i đa kh năng t duy và ghi nh m i có th làm và gi i đúng các bài toán ư
đó. l p 2 các em s đc h c thêm: Phép tính nhân và phép tính chia, các đi ượ
l ng đo đ dài (đ – xi – mét, ki – lô – mét, mi – li – mét), phép tính c ng tr s cóượ
ba ch s , cách tính chu vi hình tam giác, t giác… h c sinh ph i hi u đc bài ượ
toán đ l a ch n phép tính đúng. Sau đó trình bày bài gi i sao cho đúng, đáp ng
yêu c u c a bài toán đa ra. ư
Trong quá trình d y h c tôi th y các em hay g p các v n đ khi gi i m t bài
toán nh : Vi t ch a đúng l i gi i, l a ch n phép tính không phù h p v i yêu c uư ế ư
c a bài toán, ch a bi t cách trình bày bài gi i,…Đi v i m t ng i giáo viên tôi ư ế ườ
luôn mong mu n các em có th h c t t, chi m lĩnh đc tri th c. V y đ làm sao ế ượ
các em có th hi u và làm đúng các d ng bài toán trong ch ng trình l p 2 là đi u ươ
tôi luôn suy nghĩ. H n h t đi v i h c sinh Ti u h c d ng toán có l i văn có v tríơ ế
r t quan tr ng. Đc m t đ toán đ hi u đã là không d đi v i các em. Sau đó các
em ph i t phân phân tích đ, tóm t t, vi t l i gi i, phép tính, đáp s … H n n a ế ơ
đa bàn c a tr ng chúng tôi g m c h c sinh thi u s , ngôn ng c a các em còn ườ
r t h n ch . Làm th nào đ các em đc hi u đc bài toán, vi t đúng l i gi i, ế ế ượ ế
phép tính và đáp s . Đây là m t v n đ mà tôi luôn trăn tr .
Giáo viên: Thân Th Tám - 1 - Tr ng TH Lý T ườ
Tr ng
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng gi i toán có l i văn l p 2 ượ
Qua kinh nghi m c a b n thân và h c h i, trao đi kinh nghi m cùng đng
nghi p, tôi đã m nh d n làm sáng ki n kinh nghi m : ế M t s bi n pháp nâng
cao ch t l ng gi i toán có l i văn cho h c sinh l p 2 ượ ”. V i mong mu n giúp
các em có th gi i đúng bài toán, h c t t h n môn Toán. ơ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
a) M c tiêu:
Tìm hi u, đi m i ph ng pháp, s d ng các ph ng pháp d y h c tích c c ướ ươ
d y h c giúp nâng cao ch t l ng d y h c cho h c sinh d ng toán có l i văn. ượ
b) Nhi m v :
- Tìm hi u n i dung, ch ng trình và nh ng ph ng pháp phù h p đ gi ng ươ ươ
d y toán có l i văn.
- Tìm hi u nh ng kĩ năng c b n c n trang b đ ph c v vi c gi i toán có l i ơ
văn cho h c sinh l p 2.
- Kh o sát và h ng d n gi i c th m t s bài toán, m t s d ng toán có l i ướ
văn l p 2, t đó đúc rút kinh nghi m, đ xu t m t s ý ki n góp ph n nâng cao ế
ch t l ng d y h c và b i d ng h c sinh có năng khi u gi i toán. ượ ưỡ ế
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
Sáng ki n khoa h c này, đi đng nghiên c u c a nó là các bi n pháp nângế ượ
cao ch t l ng gi i toán có l i văn cho h c sinh l p 2. ượ
4. Gi i h n c a đ tài.
- Khuôn kh : Các bi n pháp nâng cao ch t l ng gi i toán có l i văn. ượ
- Đi t ng: H c sinh l p 2D tr ng Ti u h c Lý T Tr ng. ượ ườ
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
a) Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n:ươ
- Ph ng pháp phân tích – t ng h p tài li u.ươ
- Ph ng pháp khái quát hóa các nh n đnh đc l p.ươ
b) Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n.ươ
- Ph ng pháp đi u tra.ươ
Giáo viên: Thân Th Tám - 2 - Tr ng TH Lý T ườ
Tr ng
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng gi i toán có l i văn l p 2 ượ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c.ươ ế
- Ph ng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đng.ươ
- Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m.ươ
- Ph ng pháp g i m - v n đáp.ươ
- Ph ng pháp th c hành và luy n t p:ươ
II. PH N N I DUNG.
1. C s lý lu n:ơ
Căn c vào nhi m v năm h c 2017-2018: Các đa ph ng c n nghiên c u, ươ
v n d ng linh ho t, sáng t o các mô hình, các ph ng pháp d y h c tích c c nh : ươ ư
mô hình tr ng h c m i, ph ng pháp “Bàn tay n n b t”, ph ng pháp d y h cườ ươ ươ
Mĩ thu t m i, d y h c theo Tài li u Ti ng Vi t 1 - Công ngh giáo d c, Th vi n ế ư
thân thi n,... m t cách linh ho t, phù h p và hi u qu ; không áp đt m t cách máy
móc, khiên c ng. ưỡ Tăng c ng ng d ng công ngh thông tin, ph n m m qu n líườ
k t qu giáo d c và h c t p c a h c sinh đ gi m áp l c v h s , s sách, dànhế ơ
nhi u th i gian cho giáo viên quan tâm đn h c sinh và đi m i ph ng pháp d y ế ươ
h c. H ng d n các đa ph ng ti p t c đi u ch nh n i dung d y h c theoướ ươ ế
Ch ng trình giáo d c ph thông hi n hành m t cách h p lí: ươ không c t xén c h c ơ
mà t p trung vào đi m i ph ng pháp d y và h c, đi m i cách th c t ch c các ươ
ho t đng giáo d c sao cho nh nhàng, t nhiên, hi u qu ,... nh m phát huy tính
tích c c, ch đng, sáng t o và h ng đn phát tri n toàn di n ph m ch t, năng ướ ế
l c h c sinh.
Căn c vào chu n ki n th c, kĩ năng cho môn Toán l p 2 ban hành ngày ế
05/05/2006, Quy t đnh s ế 16/2006/QĐ-BGDĐT (g i t t là Quy t đnh 16) v ế
Ch ng trình giáo d c ph thôngươ do B Giáo d c và Đào t o ban hành đã xác đnh
rõ m c tiêu c a Giáo d c Ti u h c nh m giúp h c sinh hình thành nh ng c s ban ơ
đu cho s phát tri n đúng đn và lâu dài v đo đc, trí tu , th ch t, th m mĩ và
các kĩ năng c b n đ h c sinh ti p t c h c Trung h c c s .ơ ế ơ Vi c gi i đúng các
bài toán có l i văn là vô cùng c n thi t. ế
Càng ngày yêu c u c a xã h i càng cao, chính vì đó ch t l ng giáo d c càng ượ
ph i đc chú tr ng. Vi c trang b cho h c sinh ki n th c v toán h c, giúp h c ượ ế
sinh áp d ng vào gi i toán và th c t luôn đc quan tâm. Qua vi c gi i toán còn ế ượ
giúp cho các em hình thành và rèn luy n các đc tính nh : chăm ch , tìm tòi, sáng ư
Giáo viên: Thân Th Tám - 3 - Tr ng TH Lý T ườ
Tr ng
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng gi i toán có l i văn l p 2 ượ
t o, kiên trì,...Giúp các em hình thành nhân cách. Thay đi các ph ng pháp và hình ươ
th c d y h c giúp h c sinh tăng kh năng t duy, t giác trong vi c ti p thu ki n ư ế ế
th c.
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u.
a) Thu n l i:
* Nhà tr ng:ườ
- C s v t ch t t ng đi đy đ ph c v cho vi c d y - h c.ơ ươ
- Th vi n đáp ng t ng đi đy đ đ dùng thi t b d y - h c.ư ươ ế
- Ban Giám hi u luôn quan tâm, nh c nh giáo viên hoàn thành t t các công
vi c đc giao. ượ
* Giáo viên:
- Các giáo viên đc đào t o theo đúng chu n, t o đi u ki n thu n l i cho vi cượ
ti p c n v i các ph ng pháp gi i toán d dàng. ế ươ
- H u h t các giáo viên có lòng nhi t huy t v i ngh , tích c c tìm tòi, h c h i, ế ế
v n d ng nh ng ph ng pháp d y h c phù h p đ áp d ng vào gi ng d y. ươ
- Ch ng trình h c, ki n th c, kĩ năng đc giáo viên thi t k theo đúng chu nươ ế ượ ế ế
c a B giáo d c và Đào t o đ ra theo t ng môn h c, l p h c.
- Giáo viên là ng i đa ph ng, có tâm huy t v i ngh . ườ ươ ế
* H c sinh:
- Đa s các em đu ngoan ngoãn, chăm ch h c t p.
- Ph n l n các em đu đc cha m quan tâm đn vi c h c. ượ ế
- Sĩ s l p h p lí, d dàng trong vi c quan tâm, h ng d n. ướ
b) Khó khăn:
* Nhà tr ng: ườ
- Chi phí còn eo h p, m t s đ dùng d y h c ch a đáp ng đy đ. ư
* Giáo viên:
- M t s giáo viên còn tr , ch a có nhi u kinh nghi m. ư
Giáo viên: Thân Th Tám - 4 - Tr ng TH Lý T ườ
Tr ng
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng gi i toán có l i văn l p 2 ượ
- Hoàn c nh gia đình c a m t s giáo viên còn khó khăn nên ch a có nhi u th i ư
gian đ quan tâm t i h c sinh.
* H c sinh:
- M t s em còn ham ch i, ch a nh n th c đc t m quan tr ng c a vi c h c ơ ư ượ
nên k t qu h c t p ch a cao.ế ư
- Do tr ng n m trong đa bàn có h c sinh là dân t c thi u s nên ngôn ngườ
c a các em còn h n ch . ế
- Hoàn c nh gia đình các em còn khó khăn.
- Cha m h c sinh ch a quan tâm đn vi c h c c a con. Thi u tình c m c a ư ế ế
b m .
Đ bi t đc th c tr ng gi i toán có l i văn l p 2 tôi đã làm phi u k t qu ế ượ ế ế
kh o sát môn Toán l p 2D v d ng toán có l i văn và thu đc k t qu nh sau: ư ế ư
Th i gian
ki m tra
T ng
s h c
sinh
NDân
t c
Ki n th cế
Hoàn thành
T t
Hoàn thành Ch a hoànư
thành
SL % SL % SL %
Gi a h c
kì I
18 8 5 1 5,5 14 77,8 3 16,7
Qua k t qu cho th y h c sinh x p lo i ế ế Hoàn thành T t còn r t th p, h c sinh
x p lo i ế Ch a hoàn thành ưcòn r t cao. V y làm sao đ tăng t l h c sinh x p lo i ế
Hoàn thành T t và gi m t l h c sinh x p lo i ế Ch a hoàn thành ưđi v i vi c gi i
toán có l i văn l p 2 khi n cho tôi tìm ra các gi i pháp giúp các em h c t t h n ế ơ
d ng toán này.
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp.
a) M c tiêu c a gi i pháp.
Giúp h c sinh n m ch c cách trình bày và vi t đúng Bài gi i. Giúp h c sinh ế
xác đnh các d ng gi i toán có l i văn l p 2. Giúp h c sinh xác đnh đúng bài toán
d ng nào. T đó gi i đúng đc bài toán. ượ
Giáo viên: Thân Th Tám - 5 - Tr ng TH Lý T ườ
Tr ng