M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng gi ng d y môn ho t đng t o hình cho tr 4-5 tu i, l p ch i 3, tr ng MN Krông ượ ườ
Ana
M C L C
STT N I DUNGS trang
Ph n th nh t: M ĐU 1
IĐt v n đ 1
1 Lý do ch n đ tài 1
2Đi t ng nghiên c u ượ 2
3 Ph m vi nghiên c u 2
II M c đích nghiên c u 2
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ 3
I C s lý lu n c a v n đơ 3
II Th c tr ng v n đ 4
1 Thu n l i 4
2 Khó khăn 4
III Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế 6
IV Tính m i c a gi i pháp 11
V Hi u qu sáng ki n kinh nghi m ế 12
Ph n th ba: K T LU N, KI N NGH 13
I K t lu nế 13
II Ki n nghế 14
Tài li u tham kh o 15
Ng i th c hi n: Đào Th Th yườ
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng gi ng d y môn ho t đng t o hình cho tr 4-5 tu i, l p ch i 3, tr ng MN Krông ượ ườ
Ana
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG GI NG D Y ƯỢ
MÔN HO T ĐNG T O HÌNH CHO TR 4-5 TU I,
L P CH I 3, TR NG M M NON KRÔNG ANA. ƯỜ
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ.
1. Lý do ch n đ tài
1.1 Lý do lý lu n.
Trong ch ng trình giáo d c m m non, ho t đng t o hình là m t trongươ
nh ng ho t đng h p d n nh t đi v i tr không th thi u l a tu i m m ế
non, nh m cung c p ki n th c s đng v t o hình cho tr , qua đó phát tri n ế ơ
kh năng tri giác, phân tích, t ng h p, các thao tác t duy tr c quan, phát tri n ư
trí t ng t ng sáng t o và hình thành tr nh ng k năng, k x o, năng l cưở ượ
tri giác v hình dáng, c u trúc, màu s c c a đ v t. Gi ho t đng t o hình
còn hình thành tr nh ng k năng nh : t th ng i ngay ng n, k năng c m ư ư ế
bút v , tô màu, xé dán, k năng n n nh lăn d c, xoay tròn, n b t... nh ng k ư
năng đó r t c n thi t đ phát tri n các c tay, ngón tay, giúp tr phát tri n ế ơ
toàn di n.
Ho t đng t o hình là m t ho t đng h c t p mang tính ngh thu t, là
ph ng ti n quan tr ng trong vi c giáo d c đo đc, trí tu , th l c, lao đngươ
và đc bi t là giáo d c th m mĩ. Gi h c t o hình g m nhi u ho t đng nh : ư
V , n n, c t, xé dán…đã mang l i cho tr nh ng c m xúc th c s , tr thích
thú và say mê th c hi n ý t ng c a mình. Đi u này, có tác d ng to l n trong ưở
vi c giáo d c và hình thành nhân cách cho tr m m non, hình thành tr tình
yêu đi v i con ng i, yêu thiên nhiên, yêu cu c s ng, yêu cái đp. H n n a ườ ơ
v n ngôn ng c a tr ch a hoàn thi n, tr ch a th di n đt t t nguy n ư ư
v ng, tình c m c a mình b ng ngôn ng m ch l c, ho t đng t o hình chính
là m t th ngôn ng riêng đ tr bi u l tình c m, ti ng nói c a mình v i ế
m i ng i xung quanh. Vì v y tr c n đc h ng d n t o hình ngay t ườ ượ ướ
nh , c n đc b i d ng kh năng, t o môi tr ng, c h i cho tr đc tri ượ ưỡ ườ ơ ượ
giác, khám phá th gi i xung quanh, b i d ng năng khi u th m m , khế ưỡ ế
năng t duy sáng t o.ư
1.2. Lý do th c ti n.
Trong quá trình gi ng d y, tôi đã nh n th y kh năng trong ho t đng
t o hình tr là không đng đu, tr b c đu đã th hi n và hoàn thành ướ
đc m t s s n ph m t o hình nh ng ch a th c s t tin, sáng t o. Tuy ượ ư ư
l a tu i này v n hi u bi t và t duy, ghi nh , trí t ng t ng c a tr phát ế ư ưở ượ
Ng i th c hi n: Đào Th Th yườ
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng gi ng d y môn ho t đng t o hình cho tr 4-5 tu i, l p ch i 3, tr ng MN Krông ượ ườ
Ana
tri n khá m nh m và d n hoàn thi n nh ng v n còn m t s tr k năng c m ư
bút, v , tô màu, xé dán còn y u, đôi khi tr th c hi n còn lúng túng vì th tr ế ế
th y s m i khi nh c t i vi c h c t o hình, đi u đó làm m t đi h ng thú h c
t p c a tr sau này. Nhìn chung trong các ti t h c trong l p, l ng ki n th c ế ượ ế
mà tr lĩnh h i đc r t tr u t ng và ch a sâu s c đn tr . Tr ti p thu còn ượ ư ư ế ế
ch m, ch a th c s gây h ng thú v i tr , s n ph m tr t o ra còn ít, ch a ư ư
th hi n đc s sáng t o. Đ dùng đ ch i cô chu n b r t nhi u nh ng ượ ơ ư
v n mang tính khô khan c ng nh c và có ph n gò bó đi v i tr , h n ch s ế
tò mò t tìm hi u s phong phú muôn màu muôn v c a s v t.
Bên c nh đó, không ít nh ng ph huynh vì m i mê công vi c l i phó
m c con mình cho các cô, cho tr ng m m non d n đn vi c không t o ra ườ ế
đc s th ng nh t trong công tác chăm sóc giáo d c tr , d n đn hi u quượ ế
h c t o hình không cao.
Ngoài ra, v i đi u ki n môi tr ng xung quanh đa d ng, r t thu n l i ườ
cho tr hòa mình vào thiên nhiên. D a vào s h ng d n c a ng i l n, tr ướ ườ
có th th hi n s ghi nh , trí t ng t ng, sáng t o qua nh ng tác ph m mà ưở ượ
mình t o ra vì v y tôi r t mong mu n đc tìm gi i pháp đ nâng cao ch t ượ
l ng cho tr làm quen v i ho t đng t o hình. ượ
2. Đi t ng nghiên c u: ượ M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng ượ
gi ng d y môn ho t đng t o hình cho tr 4-5 tu i, l p ch i 3, tr ng non ườ
Krông Ana.
3. Ph m vi nghiên c u: Tr 4 -5 tu i, l p ch i 3, tr ng non Krông Ana ườ
- Th i gian nghiên c u: T đu tháng 9 năm 2018 đn tháng 4 năm h c ế
2018 - 2019.
Nh n th c đc t m quan tr ng cũng nh nh ng khó khăn trong quá ượ ư
trình t ch c ho t đng t o hình cho tr , v i nh ng lý do trên tôi đã trao đi
kinh nghi m v i đng nghi p, tìm tòi m t s bi n pháp nh m nâng cao
nghi p v s ph m c a b n thân, tôi m nh d n ch n đ tài M t s bi n ư
pháp nâng cao ch t l ng gi ng d y môn ho t đng t o hình cho tr 4 – 5 ượ
tu i, l p ch i 3, tr ng m m non Krông Ana” v i mong mu n đa nh ng ườ ư
hình th c m i l , h p d n t i tr , đ ho t đng t o hình là môn h c tr luôn
h ng thú và đt k t qu t t. ế
II. M c đích nghiên c u:
M c đích nghiên c u c a đ tài là đa ra đc nh ng gi i pháp, bi n ư ượ
pháp nh m nâng cao ch t l ng trong vi c t ch c cho tr ho t đng t o ượ
hình, gi i quy t đc nh ng khó khăn, v ng m c g p ph i, giúp giáo viên ế ượ ướ
có đc các bi n pháp t t đ nâng cao ch t l ng d y tr 4- 5 tu i, l p ch iượ ượ
3, tr ng m m non Krông Ana h c ho t đng t o hình, ườ h ng d n tr ướ m t
s k năng c n thi t ế đ ho t đng t o hình đt k t qu cao. ế
Ng i th c hi n: Đào Th Th yườ
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng gi ng d y môn ho t đng t o hình cho tr 4-5 tu i, l p ch i 3, tr ng MN Krông ượ ườ
Ana
Tr tích c c, h ng thú khi tham gia vào các ho t đng. Tr có s ti n ế
b v các k năng t o hình, b i d ng kh năng tri giác không gian, phát ưỡ
tri n th m m , trí t ng t ng, sáng t o, kh năng phát hi n nh ng nét đp ưở ượ
c a s v t hi n t ng xung quanh và bi t th hi n nh ng nét đp đó trên các ượ ế
ph ng tiên t o hình nh v , n n, xé dán… đ t o nên các s n ph m ngươ ư
nghĩnh. Đng th i, nâng cao nh n th c, gi i quy t nh ng băn khoăn c a m t ế
s ph huynh khi d y con ho t đng t o hình.
B n thân tôi đã ý th c đc vi c c n ph i nâng cao ch t l ng gi ng ượ ượ
d y tr 4-5 tu i ho t đng t o hình. Tuy nhiên các bi n pháp t ch c cho tr
còn đn đi u, vi c ti p thu c a tr còn h n ch , đòi h i b n thân ph i nghiênơ ế ế
c u thêm nhi u bi n pháp t ch c cho tr , đ gi h c t o hình th t s h ng
thú, h p d n tr .
Đ gi i quy t mâu thu n trên tôi m nh d n ch n và nghiên c u m t s ế
bi n pháp nâng cao ch t l ng gi ng d y môn ho t đng t o hình cho tr 4- ượ
5 tu i, l p ch i 3. Nh m nâng cao hi u bi t c a mình v môn làm quen văn ế
h c .
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu n c a v n đ:ơ
Trong ch ng trình giáo d c m m non b môn t o hình luôn h p d nươ
đi v i tr , giúp tr ph n ánh th gi i xung quanh cu c s ng con ng i m t ế ườ
cách đa d ng phong phú và h p d n đi v i tr l a tu i m u giáo. Thông
qua t o hình tr đc th s c trong vi c th hi n và sáng t o th gi i riêng ư ế
theo t duy c a mình, phát tri n tr kh năng quan sát, trí t ng t ng sángư ưở ượ
t o, t đó s làm phát tri n tình c m th m m c a tr .
T đc đi m tâm sinh lí c a tr 4-5 tu i, đây là giai đo n gi a tu i
m u giáo, kh năng ph i h p gi a m t và tay t ng đi, tr đã có m t s k ươ
năng c b n nh v , n n, c t, xé dán . Vì v y ho t đng t o hình chính làơ ư
m t th ngôn ng riêng đ tr bi u l tình c m, ti ng nói c a mình v i m i ế
ng i xung quanh.Đ t o ra m t s n ph m đp tr c h t tr ph i hi u vườ ướ ế
cái đó, có tình c m v i nó và có k năng t o ra nó, thì tr m i hoàn thành s n
ph m đó đc. ượ
Ho t đng t o hình đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong ch ng trình ươ
h c t p c a tr cũng nh các ho t đng khác. Chính vì th là m t giáo viên ư ế
m m non tôi mu n đc nâng cao nh n th c c a b n thân đng th i góp m t ượ
ph n nh bé c a mình vào vi c nâng cao ch t l ng giáo d c tr phát tri n ượ
toàn di n. V i m c đích chung c a giáo d c m m non thì ho t đng giáo d c
t o hình là m t b ph n c a văn hoá tinh th n, nó g n li n v i nh ng ki n ế
th c, k năng, k x o và th hi n ngh thu t. Thông qua ho t đng t o hình
đem đn cho tr n t ng v cái đp, nh ng c m xúc chân th t, nh ng ph mế ượ
Ng i th c hi n: Đào Th Th yườ
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng gi ng d y môn ho t đng t o hình cho tr 4-5 tu i, l p ch i 3, tr ng MN Krông ượ ườ
Ana
ch t t t đp c a nhân cách con ng i. V i đc đi m nh v y nên năng khi u ườ ư ế
ngh thu t th ng đc n y sinh ngay t tu i m m non. Đi v i tr 4-5 tu i ườ ượ
vi c cho tr ho t đng t o hình c n đc b i d ng ngay t tu i m u giáo ượ ưỡ
đ m tr ng nh ng tài năng ngh thu t cho t ng lai, phát huy tính m nh ươ ươ
d n, ph i h p, đoàn k t, h c h i l n nhau c a tr , hình thành cho tr nh ng ế
ch c năng tâm lý c s ban đu c a nhân cách, năng l c làm ng i và chu n ơ ườ
b tâm th t t cho tr b c vào nh ng giai đo n ti p theo. ế ướ ế
Trong quá trình nghiên c u đ tài, tôi căn c vào k ho ch th c hi n ế
nhi m v năm h c, bám sát k ho ch c a nhà tr ng, c a t chuyên môn đ ế ườ
ra. Căn c vào ch ng trình giáo d c m m non, Thông t s 28/2016/ TT- ươ ư
BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 c a B tr ng B Giáo d c và Đào t o ưở
s a đi, b sung m t s n i dung c a ch ng trình giáo d c m m non. T ươ
đó, b n thân lên k ho ch ho t đng t o hình cho tr phù h p v i t ng ch ế
đ, đ tu i và tình hình c a l p.
II. Th c tr ng v n đ:
- Đi v i đ tài này, qua th c tr ng t ch c ho t đng cho tr , tình
hình c a tr ng l p có nh ng thu n l i và khó khăn sau: ườ
1. Thu n l i:
Tr ng m m non Krông Ana n m trung tâm c a th tr n Buôn Tr pườ
thu c huy n Krông Ana. Ph huynh quan tâm đn các ho t đng c a tr ế
tr ng l p. B n thân tôi đc nhà tr ng phân công gi ng d y l p ch i 3,ườ ượ ườ
t ng s h c sinh là 30 tr , trong đó h c sinh nam: 14 tr , h c sinh n : 16 tr ,
h c sinh là ng i dân t c: 01 tr , 100% h c sinh trong l p có cùng đ tu i, t ườ
l tr chuyên c n đt trên 98%. Tr năng đng tham gia ho t đng tích c c,
tr cùng m t l a tu i thu n l i cho vi c áp d ng đ tài.
Đu năm, nhà tr ng đã trang b thêm nhi u đ dùng h c li u nh ườ ư
b ng, ph n, màu v , bàn gh , ti vi, v t p tô, v ...và m t s tài li u h ng ế ướ
d n chăm sóc giáo d c tr . Khuôn viên nhà tr ng r ng rãi, thoáng mát, có ườ
nhi u cây xanh, v n hoa, góp ph n r t l n trong vi c làm giàu các bi u ườ
t ng cũng nh là giàu c m xúc t o hình cho tr . Không gian l p h c r ng,ượ ư
thoáng d t o các góc m .
Đc s quan tâm, ch đo c a phòng giáo d c, ban giám hi u nhàượ
tr ng, giáo viên đc t o đi u ki n tham gia h c t p các chuyên đ doườ ượ
phòng giáo d c t ch c, h c h i kinh nghi m l n nhau, t ch c thăm l p, d
gi các giáo viên trong tr ng, tham gia sinh ho t chuyên môn c m, b i ườ
d ng chuyên môn cho giáo viên. ưỡ
Giáo viên đã bi t t n d ng nguyên v t li u có s n t i đa ph ng đế ươ
làm đ dùng ph c v ho t đng t o hình phù h p theo t ng ch đ, ch
đi m, ng d ng công ngh thông tin trong quá trình gi ng d y.
Ng i th c hi n: Đào Th Th yườ