
1
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài
Lịch sử là môn học thuộc nhóm khoa học xã hội có vai trò to lớn trong
việc phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học. Giữ vai trò
chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, giúp học
sinh nhận thức sâu sắc và vận dụng được các bài học lịch sử để giải quyết những
vấn đề thực tiễn của cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn,
tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung nhân ái; Góp phần hình thành những
phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của
thời đại ngày nay.
Môn lịch sử có tầm quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ như vậy.
Nhưng trong nhiều năm qua do nhiều yếu tố khách quan hoặc chủ quan lầm cho
chất lượng học và thi môn lịch sử rất thấp. Mỗi kì thi tốt nghiệp kết thúc xã hội
lại dậy sóng với môn lịch sử, nhiều người đặt câu hỏi vì sao học sinh chán học
lịch sử, sợ môn lịch sử, tại sao điểm sử lại thấp như thế (đứng thứ 8 trong 9 môn
thi tốt nghiệp hàng năm).
Trước thực trạng kết quả thi tốt nghiệp của môn lịch sử thấp như thế, là
những giáo viên dạy học môn lịch sử, chúng tôi rất trăn trở và suy nghĩ về kết
quả đó.Công tác tại một huyện miền núi cao của tỉnh Nghệ An có điều kiện kinh
tế hết sức khó khăn, học sinh đa phần là con em dân tộc thiểu số (chiếm trên
80%) học sinh của nhà trường, lại chủ yếu trọ học xa nhà, việc phối hợp quản lí
con em học tập đối với phụ huynh gần như không có. Ý thức tự học của học sinh
rất thấp, cộng thêm tâm lí của người đồng bào miền núi nên việc dạy học nói
chung và dạy học môn lịch sử nói riêng lại càng bội phần khó khăn. Có rất nhiều
nguyên nhân làm cho chất lượng môn lịch sử thấp, trong đó phải kể tới các biện
pháp ôn thi cho học sinh chưa thật sự hiệu quả. Lớp 12 là năm cuối cấp, các em
cần hoàn thiện kiến thức, năng lực của bộ môn chuẩn bị cho kì thi THPT quốc
gia (kì thi hai trong một vừa lấy kết quả xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học) hết
sức cần thiết.
Trước thực trạng đó, chúng tôi luôn trăn trở dạy làm sao cho phù hợp đối
tượng học sinh, những biện pháp nào giúp học sinh biết cách tự học tự ôn thi
hiệu quả nhất để góp phần giúp các em đậu tốt nghiệp. Từ đó cũng góp phần
nâng cao chất lượng môn lịch sử tại trường chúng tôi nói riêng và môn lịch sử
trong tỉnh nói chung. Chính vì những lí do đó mà chúng tôi đã mạnh dạn chọn
đề tài: “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp môn
Lịch sử tại trường THPT QuỳChâu, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ an” để làm
đề tài sáng kiến kinh nghiệm.
Các biện pháp này chúng tôi đã đúc rút qua các năm ôn thi tốt nghiệp, gần
nhất là năm học 2019 – 2020 và năm học 2020 – 2021. Qua hai năm thực hiện