M t s bi n pháp ho t đng giúp nâng cao hi u qu trong công tác Đi
tr ng ti u h c có h c sinh dân t c thi u s .ườ
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Sinh th i Bác H đã nói “Vì l i ích m i năm thì ph i tr ng cây, vì ườ
l i ích trăm năm thì ph i tr ng ng i”. ườ Ngày nay, s nghi p giáo d c và
đào t o đang đc Đng, Nhà n c quan tâm và xem đu t cho giáo d c ượ ướ ư
là qu c sách hàng đu.
T năm h c 2010 – 2011, B GD-ĐT đa n i dung giáo d c k năng ư
s ng l ng ghép vào các môn h c b c Ti u h c. Đây là ch tr ng c n ươ
thi t và đúng đn. Đc bi t, v i ho t đng công tác Đi trong tr ng h cế ườ
đã góp ph n quan tr ng trong vi c rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh,
đng th i đc xác đnh là m t trong nh ng n i dung c b n c a phong ượ ơ
trào “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ườ các tr ng ph ườ
thông.
Nâng cao hi u qu ho t đng công tác Đi trong các tr ng Ti u ườ
h c là m t vi c h t s c quan tr ng và c p thi t trong tình hình giáo d c ế ế
hi n nay. Nó không nh ng làm cho các ho t đng Đi ngày m t đi lên mà
còn t o đi u ki n giúp các em h c sinh có môi tr ng h c t p và rèn luy n ườ
t t nh t.
Qua 9 năm làm công tác Đi và d y h c t i tr ng Ti u h c Y ườ
Ngông, tôi nh n th y r ng vi c th c hi n các ho t đng Đi cũng nh các ư
ho t đng phong trào c a tr ng còn g p r t nhi u khó khăn nh đi u ườ ư
ki n c s v t ch t ph c v cho các ho t đng còn thi u th n, h c sinh đa ơ ế
s là ng i dân t c thi u s , đi u ki n kinh t còn nghèo, cha m ch a ườ ế ư
quan tâm đúng m c đn vi c h c t p, rèn luy n c a con em mình. Tr ng ế ườ
có 3 đi m tr ng n m trên 3 buôn khác nhau nên vi c th c hi n các ho t ườ
đng Đi g p không ít khó khăn. T th c t trên tôi luôn băn khoăn, trăn ế
Giáo viên: Nguy n Quang C ng Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngông ườ ơ ườ
- 1 -
M t s bi n pháp ho t đng giúp nâng cao hi u qu trong công tác Đi
tr ng ti u h c có h c sinh dân t c thi u s .ườ
tr làm sao v a th c hi n d y t t, v a đa đc các ho t đng cũng nh ư ượ ư
phong trào Đi ngày m t đi lên, giúp h c sinh có m t môi tr ng h c t p ườ
và rèn luy n, vui ch i t t nh t. Vì v y tôi ch n đ tài ơ “M t s bi n pháp
ho t đng giúp nâng cao hi u qu trong công tác Đi tr ng ti u ườ
h c có h c sinh dân t c thi u s ”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
- Gi i quy t nh ng khó khăn v c s v t ch t và đi t ng h c ế ơ ượ
sinh trong nhà tr ng, giúp các em h c sinh c a Liên đi phát huy đcườ ượ
nh ng kh năng c a b n thân thông qua các ho t đng Đi.
- Góp ph n th c hi n có hi u qu phong trào thi đua “Xây d ng
phong trào tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”ườ , giáo d c k năng
s ng cho h c sinh trong tr ng.ườ
- Thúc đy các ho t đng phong trào c a nhà tr ng ngày m t đi lên, ườ
có ch t l ng, nâng cao hi u qu ho t đng công tác Đi. ượ
- Phát huy vai trò c a t ch c Đi trong nhà tr ng, duy trì nh ng ườ
ho t đng hay, ý nghĩa, có ch t l ng v chi u sâu đng th i kh c ph c ượ
nh ng ho t đng còn mang tính hình th c, hi u qu ch a cao. ư
3. Đi t ng nghiên c u ượ
- Nh ng bi n pháp, gi i pháp trong vi c tri n khai và th c hi n các
ho t đng Đi trong tr ng. ườ
4. Gi i h n c a đ tài
- Ch ng trình ho t đng công tác Đi và phong trào thi u nhi trongươ ế
các năm h c.
- Tình hình th c t v c s v t ch t và đi t ng h c sinh c a nhà ế ơ ượ
tr ng qua các năm h c.ườ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Giáo viên: Nguy n Quang C ng Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngông ườ ơ ườ
- 2 -
M t s bi n pháp ho t đng giúp nâng cao hi u qu trong công tác Đi
tr ng ti u h c có h c sinh dân t c thi u s .ườ
a) Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p, so sánh.ươ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ
b) Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ
- Ph ng pháp đi u tra, ph ng v n.ươ
- Ph ng pháp ki m tra đánh giá.ươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m.ươ ế
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu nơ
Giáo d c là m t trong nh ng nhi m v tr ng tâm, là qu c sách hàng
đu trong công tác đào t o th h tr . Th m nhu n l i d y c a Bác H ế
“Vì l i ích m i năm thì ph i tr ng cây, vì l i ích trăm năm thì ph i tr ng ườ
ng i”.ườ
Trong giai đo n hi n nay, đng hành v i s phát tri n c a giáo d c
thì vi c nâng cao ch t l ng các ho t đng công tác Đi trong các tr ng ượ ườ
h c cũng đc phát tri n m nh m , dành đc s quan tâm sâu s c c a ượ ượ
các b c cha m h c sinh, các em h c sinh, ngành giáo d c và toàn xã h i.
Hi u qu các ho t đng Đi ngày càng đóng vai trò quan tr ng, là n i dung
không th thi u trong vi c giáo d c toàn di n con ng i m i, nh ng ch ế ườ
nhân t ng lai c a đt n c. Nh ng con ng i h i t các ph m ch t tàiươ ướ ườ
đc v n toàn, nh m đáp ng nhu c u Công nghi p hoá Hi n đi hoá đt
n c.ướ
Cũng nh các môn h c khác, vi c nâng cao ch t l ng và hi u quư ượ
trong công tác Đi, đòi h i ng i giáo viên làm T ng ph trách Đi ph i ườ
nâng cao ki n th c nghi p v chuyên môn, xây d ng cho mình m t cáchế
th c, ph ng pháp làm vi c đúng đn, h p lí. ươ
Giáo viên: Nguy n Quang C ng Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngông ườ ơ ườ
- 3 -
M t s bi n pháp ho t đng giúp nâng cao hi u qu trong công tác Đi
tr ng ti u h c có h c sinh dân t c thi u s .ườ
Ng i giáo viên làm T ng ph trách Đi c n bi t v n đng cácườ ế
ngu n l c và s h tr ngay chính trong đn v , t ch c xã h i nh m th c ơ
hi n t t các ho t đng c a Đi.
Tuy nhiên đ có đc k t qu t t nh t đòi h i r t nhi u y u t và ượ ế ế
s n l c trong ho t đng c a ng i Giáo viên làm T ng ph trách Đi. ườ
Đi u đó càng c n thi t đi v i nh ng đn v đc bi t khó khăn. Do đó đ ế ơ
nâng cao ch t l ng ho t đng Đi t i tr ng, nh t là tr ng có đi ượ ườ ườ
t ng h c sinh đa s là con em đng bào dân t c thi u s , đi u ki n c sượ ơ
v t ch t c a tr ng ph c v cho công tác d y h c và các ho t đng còn ườ
thi u th n là r t c n thi t. T nh ng th c t đó và qua 9 năm đm nhi mế ế ế
vai trò Giáo viên làm T ng ph trách Đi đã giúp b n thân hi u h n và đúc ơ
k t đc m t s bi n pháp, kinh nghi m đ gi i quy t v n đ này.ế ượ ế
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
Tr ng Ti u h c Y Ngông trong nh ng năm qua đã có nhi u chuy nườ
bi n tích c c trong các ho t đng phong trào mà c th là ho t đng phongế
trào c a Liên đi. Có đc k t qu này chính là đc s quan tâm h ng ượ ế ượ ướ
d n, ch đo sát sao c a lãnh đo, chuyên môn nhà tr ng, s ng h các ườ
t ch c trong và ngoài nhà tr ng, các anh ch ph trách, đi viên, nhi đng. ườ
Nhi u n i dung đc đa vào trong các ho t đng Đi phù h p v i đi u ượ ư
ki n c s v t ch t c a tr ng, đi t ng h c sinh nên phát huy đc tính ơ ườ ượ ượ
tích c c, ch đng, sáng t o và t o h ng thú cho các em khi tham gia.
Nh ng h c sinh g p hoàn c nh khó khăn đc c a các t ch c xã ượ
h i giúp đ, trao t ng h c b ng, sách v , qu n áo, c p, bút nên các em có
đi u ki n t t h n đ đn tr ng. ơ ế ườ
Qua nh ng ho t đng Đi nêu trên đã đa Liên đi đt đc nh ng ư ượ
thành công nh t đnh, phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c thân thi n, ườ
Giáo viên: Nguy n Quang C ng Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngông ườ ơ ườ
- 4 -
M t s bi n pháp ho t đng giúp nâng cao hi u qu trong công tác Đi
tr ng ti u h c có h c sinh dân t c thi u s .ườ
h c sinh tích c c” phát tri n m nh. H c sinh yêu thích đn tr ng, trong ế ườ
năm h c không còn h c sinh b h c, các em có đi u ki n đ h c t p, c ơ
h i đc vui ch i nhi u h n. ượ ơ ơ
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp
a. M c tiêu c a gi i pháp
- Nâng cao hi u qu ho t đng Đi trong tr ng ti u h c, giúp h c ườ
sinh ý th c đc t m quan tr ng c a vi c h c t p, t o môi tr ng t t nh t ượ ườ
cho các em h c t p và rèn luy n.
- Góp ph n th c hi n t t phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c ườ
thân thi n, h c sinh tích c c” đ m i ngày đn tr ng th c s là m t ngày ế ườ
vui c a h c sinh.
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp
b.1 Xác đnh rõ vai trò, v trí và nhi m v c a ng i giáo viên làm ườ
T ng ph trách Đi
Đ th c hi n t t công tác Đi trong Liên đi, tr c h t ng i giáo ướ ế ườ
viên làm T ng ph trách Đi c n xác đnh rõ vai trò, v trí trách nhi m c a
mình trong đn v . Căn c vào n i dung công vi c c a b n thân, k ho chơ ế
c a H i đng đi và v n d ng vào tình hình th c t t i Liên đi nh m đ ế
ra m c tiêu, nhi m v ho t đng Đi trong năm h c, c th nh sau : ư
- Ngay t đu m i năm h c, Giáo viên làm T ng ph trách Đi c n
t ch c l p t p hu n nghi p v công tác Đi cho các anh ch ph trách các
l p nhi đng, các chi đi cũng nh Ban ch huy Liên đi v các n i dung ư
liên quan đn nghi p v ho t đng công tác Đi, nh ng thay đi v hìnhế
th c, n i dung và Đi u l Đi TNTP H Chí Minh n u có cũng nh tri n ế ư
khai các n i dung ho t đng tr ng tâm c a năm h c. Thông qua vi c t p
hu n, giáo viên làm T ng ph trách Đi có đi u ki n trao đi nh ng tâm
Giáo viên: Nguy n Quang C ng Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngông ườ ơ ườ
- 5 -