M t s bi n pháp phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr 5-6 tu i thông qua môn văn h c th lo i truy n k
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP PHÁT TRI N NGÔN NG MACH L C
CHO TR 5-6 TU ITHÔNG QUA MÔN VĂN H C
TH LO I K CHUYÊN
I. Ph n m đu
I.1. Lý do ch n đ tài:
D y ti ng m đ cho tr tu i m m non có m t ý nghĩa đc bi t quan ế
tr ng. Ngôn ng c a tr phát tri n t t s giúp cho tr nh n th c và giao ti p ế
t t góp ph n quan tr ng vào vi c hình thành và phát tri n nhân cách cho tr .
Vi c phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr trong giao ti p s giúp tr d dàng ế
ti p c n v i các môn khoa h c khác nh : Môn khám phá khoa h c, làm quenế ư
v i toán, âm nh c, t o hình...mà đi u tôi mu n nói đây đc bi t là thông qua
b môn làm quen văn h c tr đc th , k chuyên, đóng k ch t o cho tr đc ơ ượ
ho t đng nhi u, giúp tr kh năng phát tri n trí nh , t duy và ngôn ng , ư
kh năng c m th cái hay, cái đp, cái t t cái x u c a m i v t xung quanh
tr . Giúp tr phát tri n ngôn ng cho tr là m t nhi m v quan tr ng trong
ch ng trình giáo d c toàn di n tr và t o ti n đ cho tr tr c khi vào l pươ ướ
1, hi n nay tr m m non vi c ti p c n v i tác ph m văn h c còn nghèo nàn ế
v n t , m t ph n tr không bi t di n đt sao chép m ch l c, đ giúp tr ế
trong khi đc, nghe, k có s chú ý và có hi u qu t i u nh t. Chính vì v y ư
tôi ch n đ tài “ M t s bi n pháp phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr 5 - 6
tu i thông qua b môn văn h c th lo i truy n k ”.
I.2. M c tiêu và nhi m v
M c tiêu: B n thân tôi nghiên c u đ tài này nh m m c đích phát tri n
ngôn ng m ch l c cho tr là phát tri n kh năng nghe, hi u ngôn ng , kh
năng trình bày có lô gíc, có trình t , chính xác và có hình nh n i dung.
Ng i th c hi n: Tr nh Th H ng-Tr ng M m non Hoa ườ ườ
H ng
1
M t s bi n pháp phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr 5-6 tu i thông qua môn văn h c th lo i truy n k
Nhi m v : Nghiên c u m t s bi n pháp phát tri n ngôn ng m ch
l c cho tr 5 - 6 tu i thông qua môn văn h c th lo i truy n k .
I.3. Đi t ng nghiên c u ượ
- H c sinh l p lá 1 buôn K62 tr ng M m non Hoa H ng ườ
I.4. Ph m vi nghiên c u
- M t s bi n pháp phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr 5 - 6 tu i
thông qua môn văn h c th lo i truy n k .
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp đi u tra.ươ
- Ph ng pháp nghiên c u lý thuy t.ươ ế
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ
- Ph ng pháp nghiên c u th c ti n.ươ
- Ph ng pháp quan sát ho t đng c a đng nghi p.ươ
- Ph ng pháp ki m tra đánh giá ch t l ng.ươ ượ
Ng i th c hi n: Tr nh Th H ng-Tr ng M m non Hoa ườ ườ
H ng
2
M t s bi n pháp phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr 5-6 tu i thông qua môn văn h c th lo i truy n k
II. Ph n n i dung
II.1. C s lý lu n :ơ
Non sông vi t Nam có đc tr lên v vang hay không, Dân t c Vi t ượ
nam có b c t i đài vinh quang đ sánh vai v i các c ng qu c năm châu hayướ ườ
không chính là nh ph n l n công lao h c t p c a các cháu”.
Câu nói c a H Ch T ch đã đi vào lòng ng i t o ra đng l c to l n ườ
cho hàng tri u ng i d y và ng i h c, đó chính là l và văn mà chúng ta ườ ườ
ph i truy n l i cho l p k c n, cho nh ng ch nhân t ng lai c a đt n c. ế ươ ướ
D y ti ng m đ cho tr tu i m m non có m t ý nghĩa đc bi t quan tr ng. ế
Ngôn ng c a tr phát tri n t t s giúp cho tr nh n th c và giao ti p t t góp ế
ph n quan tr ng vào vi c hình thành và phát tri n nhân cách cho tr . M i t
cung c p cho tr ph i d a trên m t bi u t ng c th có ý nghĩa g n li n b i ượ
âm thanh s d ng chúng. N i dung v n t cung c p cho tr cũng nh hình ư
th c ng pháp ph i ph thu c vào kh năng ti p xúc, ho t đng nh n th c ế
c a tr
Phát tri n ngôn ng cho tr là m t nhi m v quan tr ng trong ch ng ươ
trình giáo d c toàn di n tr , ch ng trình phát tri n ngôn ng cho tr đã đc ươ ượ
nhà giáo d c Liên Xô n i ti ng Eiti-Khê va xem là khâu ch y u nh t c a ế ế
ho t đng trong nhà tr ng m m non, là ti n đ đ thành công c a công tác ườ
khác
Hi n nay vi c tr em c a chúng ta nói tr ng, nói không đ câu, đ
nghĩa chi m m t s l ng không nh và r t khó cho vi c ti p c n v i các tácế ượ ế
ph m văn h c b i vì tr m t ph n nghèo nàn v v n t , m t ph n tr không
bi t di n đt sao cho m ch l c.ế
Tôi hy v ng r ng qua đ tài nghiên c u này s góp m t ph n bé nh
vào vi c phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr .
II.2. Th c tr ng.
Ng i th c hi n: Tr nh Th H ng-Tr ng M m non Hoa ườ ườ
H ng
3
M t s bi n pháp phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr 5-6 tu i thông qua môn văn h c th lo i truy n k
a. Thu n l i, k hó khăn.
- Thu n l i
L p co đây đu c s vât chât trang thiêt bi, đô dung day hoc phuc vu cho ơ ' ơ ơ' ( ( ( ( ( (
cô va tre. Đc s quan tâm cua ban giam hiêu nha tr ng phân công cho 2 ' ươ( ư( ' ( ươ
giao viên đng l p đêu tre, tâm huyêt v i nganh hoc, yêu nghê mên tre, co ư ơ ' ơ ( '
phâm chât nghê nghiêp, co trinh đô chuyên môn tiêp thu nhanh v i nh ng đôi ' ( ( ơ ư '
m i trong ch ng trinh giáo d c m m non. ơ ươ
Giao viên luôn đc s quan tâm chi đao sat sao c a ban giám hi u nhà ươ( ư( ' (
tr ng vê chuyên môn tao điêu kiên thuân l i cho viêc hoc tâp bôi d ng ườ ( ( ( ơ( ( ( ( ươ
chuyên môn nghiêp vu.( (
Giao viên đêu la ng i đia ph ng gân tr ng, gân l p, gân gui v i phu ươ ( ươ ươ ơ ơ (
huynh.
- Khó khăn:
Là m t giáo viên ch a có nhi u kinh nghiêm nên tô ch c cac hoat đông ư ( ' ư ( (
ch a th c s linh ho t. ư
Do điêu kiên kinh tê gia đinh kho khăn, môt sô phu huynh ch a thât s ( ( ( ư ( ư(
quan tâm đên viêc hoc cua con em minh nên s phôi kêt h p gi a giao viên v i ( ( ' ư( ơ( ư ơ
phu huynh ch a thât s co hiêu qua.( ư ( ư( ( '
Trí nh tr còn h n ch , tr ch a bi t h t kh i l ng các âm ti p thu ế ư ế ế ượ ế
cũng nh tr t t các t trong câu, vì th tr b b t t , b t âm khi nói.ư ế
73% kinh nhgieemj s ng c a tr còn nghèo nà, nh n th c h n ch d n ế
t i tình tr ng tr dùng t không chính xác, câu l ng c ng.
30% tr nói, phát âm sai do nh h ng c a ng i l n xung quanh ưở ườ
tr (Nói ti ng đa ph ng) ế ươ
V i nh ng khó khăn nh th tôi ph i d n d n kh c ph c, s a đi và ư ế
h ng d n tr phát tri n ngôn ng m t cách đúng đn nh t qua giao ti p vàướ ế
t p cho tr làm quen văn h c th lo i truy n k .
b. Thành công, h n ch . ế
Ng i th c hi n: Tr nh Th H ng-Tr ng M m non Hoa ườ ườ
H ng
4
M t s bi n pháp phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr 5-6 tu i thông qua môn văn h c th lo i truy n k
- Thành công:
Sau khi th c hi n đ tài ngôn ng c a tr phát tri n m ch l c, rõ ràng
h n, tr thích đi h c, thích đn tr ng l p h n.ơ ế ườ ơ
Giao viên năm v ng ph ng phap, hinh th c tô ch c hoat đông phong ư ươ ư ' ư ( (
phu, thu hut đc tre, tre hoat đông tich c c. ươ( ' ' ( ( ư(
- Han chê:
Khi ap dung đê tai, vì xen l n c tr ng i kinh và tr đông bao nên kh ( ườ
năng ti p thu ch a đng đu, ti lê đat ch a tôi đa.ế ư ' ( ( ư
c. Măt manh, măt yêu.
- Măt manh:( (
Khi th c hiên đê tai, đê lôi cuôn đc s tâp trung chu y cua tre, đoi hoi ư( ( ' ươ( ư( ( ' ' '
giao viên phai luôn hoc tâp, nâng cao kiên th c, vi vây ma chuyên môn cua giao ' ( ( ư ( '
viên ngay cang đc nâng cao. ươ(
Giao viên năm v ng ph ng phap, co thêm nhiêu kinh nghiêm đê tô ư ươ ( ' '
ch c hoat đông.ư ( (
Tre manh dan, t tin, sang tao h n trong cac hoat đông. ' ( ( ư( ( ơ ( (
- Măt yêu:
Đê tô ch c tôt hoat đông giao viên phai năm v ng kiên th c, tre đi hoc ' ' ư ( ( ' ư ư ' (
chuyên cân tuy nhiên đa sô tre đây la con em ng i dân lao đng nên tre hay ' ơ' ươ '
theo bô me đi rây vi vây giao viên găp rât nhiêu kho khăn trong viêc truyên thu ( ( ( ( (
kiên th c. ư
d. Các nguyên nhân, các y u t tác đngế
- Nguyên nhân thanh công
C s vât chât cua tr ng đây đu, co bô đô dung cho be lam quen văn ơ ơ' ( ' ươ ' (
h c.
Giao viên co trinh đô chuyên môn, đc đao tao qua tr ng l p, nhiêt ( ươ( ( ươ ơ (
tinh luôn hoc hoi tim toi đê tao ra nh ng đô dung đô ch i đep hâp dân đê phuc ( ' ' ( ư ơ ( ' (
vu cho hoat đông.( ( (
Ng i th c hi n: Tr nh Th H ng-Tr ng M m non Hoa ườ ườ
H ng
5