PHỤ LỤC II: MẪU BÁO CÁO KẾT QUẢ SÁNG KIẾN
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG THPT CHI LĂNG
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc An Giang, ngày 10 tháng 3 năm 2020
BÁO CÁO Kết quả thực hiện sáng kiến, cải tiến, giải pháp kỹ thuật, quản lý, tác nghiệp, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
I- Sơ lược lý lịch tác giả:
- Họ và tên: Nguyễn Hạ Hưng Sơn Nam, nữ: Nam.
- Ngày tháng năm sinh: 10/02/1982.
- Nơi thường trú: Thị trấn Chi Lăng, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.
- Đơn vị công tác: Trường THPT Chi Lăng.
- Chức vụ hiện nay: Hiệu trưởng.
- Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Tiếng Anh.
- Lĩnh vực công tác: Quản lý trường học.
II. Sơ lược đặc điểm tình hình đơn vị: Nêu tóm tắt tình hình đơn vị, những thuận lợi, khó
khăn của đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ
- Trường THPT Chi Lăng nằm trên địa bàn khóm 2, thị trấn Chi Lăng, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, là huyện miền núi có điều kiện kinh tế-xã hội còn gặp nhiều khó khăn.
- Hàng năm, số học sinh của trường dao động từ 700-800 em, trong đó tuyển sinh mới đầu cấp dao động khoảng 300-350 em. Năm học 2019-2020, trường có 21 lớp học với tổng số 812 học sinh và 57 cán bộ-giáo viên-nhân viên.
- Tên sáng kiến/đề tài giải pháp: “Một vài biện pháp có hiệu quả trong công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường THPT Chi Lăng”.
- Lĩnh vực: Quản lý.
III. Mục đích yêu cầu của đề tài, sáng kiến:
1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến
- Nhận thức về việc bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa dịch bệnh và ý thức giữ gìn vệ sinh nói
riêng của một bộ phận không nhỏ học sinh còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, một bộ phận
không nhỏ học sinh của trường là người dân tộc Khmer (chiếm khoảng 25%) vốn có tập
Trang 1
Sáng kiến: “Một vài biện pháp có hiệu quả trong công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường THPT Chi Lăng”
quán sinh sống theo phum, sóc với điều kiện vệ sinh chưa được đảm bảo tốt, thói quen rửa
tay với xà phòng chưa được quan tâm đúng mức.
- Kiến thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh về công tác
dịch tễ và y tế nhìn chung còn chưa đầy đủ.
- Điều kiện cơ sở vật chất của trường tương đối đảm bảo đủ các điều kiện phục vụ công tác
vệ sinh tối thiểu, tuy nhiên chỉ tập trung nhiều cho việc làm sạch và khử mùi, thực tế chưa
chú trọng nhiều đến việc đảm bảo các điều kiện về công tác khử khuẩn nhằm phòng ngừa
dịch bệnh.
2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến
Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (sau đây gọi tắt là
Covid-19) gây ra đang diễn biến hết sức phức tạp trên phạm vi toàn thế giới và cụ thể tại
Việt Nam đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và đe dọa sức khỏe,
tính mạng của con người. Trong đó, do là ngành đặc thù làm việc với con người và có quy
mô lớn, giáo dục là ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất trong đại dịch này. Một trong những
biện pháp hữu hiệu nhất được ngành Y tế khuyến cáo các đơn vị trường học bắt buộc phải
thực hiện khi học sinh đi học trong mùa dịch là tăng cường khâu vệ sinh, khử khuẩn
trường lớp và nâng cao nhận thức trong đội ngũ giáo viên và học sinh để tự phòng ngừa
dịch bệnh, không phải chỉ để đối phó dịch bệnh Covid-19 hay các bệnh cúm mùa đông
xuân mà còn để phòng ngừa các loại dịch bệnh mang yếu tố dịch tễ khác có nguồn gốc từ
thói quen vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường chưa tốt gây ra trong các thời điểm khác
của năm học (ví dụ: dịch tả lỵ, dịch sốt xuất huyết, dịch tay chân miệng…). Vì vậy, các
sáng kiến, giải pháp nhằm thực hiện vấn đề này là hết sức cấp bách và cần thiết tại các đơn
vị trường học.
3. Nội dung sáng kiến (Tiến trình thực hiện, thời gian thực hiện, biện pháp tổ chức..)
3.1. Tiến trình thực hiện:
- Bước 1: Khảo sát điều kiện cơ sở vật chất hiện có:
+ Có tổng cộng 02 dãy phòng học với 20 phòng và 01 dãy phòng bộ môn với 06 phòng;
+ Có tổng cộng 04 khu nhà vệ sinh với 26 hố xí (nam nữ riêng biệt, giáo viên và học sinh
riêng biệt), số chậu rửa tay là 16 chậu, chỗ bố trí chậu rửa tay ngoài trời là 02 (01 dành cho
giáo viên với 01 vòi, 01 dành cho học sinh với 08 vòi). Nhận định: chưa đủ số lượng vòi
Sáng kiến “Một vài biện pháp có hiệu quả trong công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường THPT Chi Lăng”
Trang 2
rửa tay ngoài trời để phục vụ cho nhiều học sinh trong cùng một thời điểm.
+ Tất cả nhà vệ sinh và chậu rửa tay có bố trí xà phòng rửa tay và có nhân viên lao công vệ
sinh hàng ngày. Tuy nhiên, do ý thức giữ vệ sinh chung của một bộ phận học sinh chưa tốt
nên mức độ sạch sẽ của nhà vệ sinh học sinh chưa được duy trì thường xuyên, liên tục.
Ảnh 1. Lối vào sân trường (thời điểm chưa trang bị chậu rửa tay ngoài trời).
Sáng kiến “Một vài biện pháp có hiệu quả trong công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường THPT Chi Lăng”
Trang 3
Ảnh 2. Lớp học (thời điểm chưa trang bị sọt rác có nắp đậy).
- Bước 2: Củng cố, kiện toàn Ban chăm sóc sức khỏe học sinh của trường.
Ảnh 3. Quyết định củng cố, kiện toàn Ban chăm sóc sức khỏe học sinh của trường.
- Bước 3: Lập kế hoạch phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị với các nội dung
chính sau đây:
* Mục tiêu chung: Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh nhằm ngăn chặn sự
xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, chủ động ứng phó có hiệu quả nhất, góp phần bảo vệ,
chăm sóc và nâng cao sức khỏe của học sinh, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên trong
nhà trường.
* Mục tiêu cụ thể:
- Theo dõi, quản lý tốt sức khỏe của học sinh, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên trong
nhà trường; giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc
Sáng kiến “Một vài biện pháp có hiệu quả trong công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường THPT Chi Lăng”
Trang 4
bệnh, ngăn chặn kịp thời không để dịch bệnh xâm nhập vào trường học.
- Phối hợp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho học sinh,
học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên và cha mẹ học sinh về nguyên nhân, hậu quả, các
biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona
gây ra và dịch bệnh mùa đông xuân.
- Triển khai các hoạt động vệ sinh phòng dịch tại trường, đảm bảo các điều kiện về vệ sinh
học đường, nguồn lực và cơ sở vật chất sẵn sàng đáp ứng kịp thời các tình huống về dịch
bệnh trong nhà trường.
* Các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu:
1. Đẩy mạnh truyền thông về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch
bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona và dịch bệnh mùa đông xuân
trong đơn vị, cụ thể là:
- Bằng nhiều hình thức cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế, Hiệu trưởng tổ chức học tập,
quán triệt đầy đủ, sâu sắc Công văn số 79-CV/TW, Chỉ thị số 05/CT-TTg, Công văn số
1699/TTg-KGVX và kế hoạch của ngành Giáo dục để học sinh, học viên, giáo viên, cán
bộ, nhân viên, cha mẹ học sinh nắm vững tầm quan trọng, yêu cầu, nội dung của công tác
phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra và
dịch bệnh mùa đông xuân.
- Thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục chăm sóc sức khỏe, y tế học
đường bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thường xuyên cập nhật thông tin chính
thống của ngành chức năng (các tài liệu từ cơ quan y tế); nâng cao ý thức phòng chống
dịch bệnh, không lơ là, mất cảnh giác dù ở bất cứ thời điểm nào; giáo dục HS làm tốt
nhiệm vụ là cầu nối tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do
chủng mới của virus Corona gây ra và dịch bệnh mùa đông xuân cho gia đình và cộng
đồng, đặc biệt quan tâm đến đối tượng HS ở miền núi, biên giới, vùng dân tộc thiểu số.
- Hướng dẫn học sinh, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với
người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải
đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá
nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, súc miệng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng
viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay
Sáng kiến “Một vài biện pháp có hiệu quả trong công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường THPT Chi Lăng”
Trang 5
để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.
- Phát huy mô hình, các hoạt động thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em nhằm tăng cường
sự tham gia của học sinh trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh
trong trường học và cộng đồng.
- Biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân triển khai có hiệu quả, góp phần
trong công tác phòng chống dịch bệnh.
2. Tổ chức, chỉ đạo điều hành:
- Củng cố, duy trì hoạt động y tế trường học, Ban chăm sóc sức khỏe học sinh của trường
để nâng cao chất lượng, hiệu quả và chủ động trong phòng chống dịch bệnh, kịp thời chỉ
đạo triển khai công tác phòng, chống và ứng phó khi dịch bệnh xảy ra tại địa phương và
trong nhà trường.
- Vận động các nguồn đóng góp, xã hội hóa, các nguồn thu hợp pháp và quỹ chăm sóc sức
khỏe học sinh để củng cố và kiện toàn hệ thống y tế trường học, các tiêu chuẩn, quy định
về nhân lực, trang thiết bị, thuốc thiết yếu, phòng y tế của các trường mầm non và phổ
thông phù hợp với điều kiện thực tiễn theo khu vực và địa phương, quy mô của trường, lớp
nhưng đảm bảo được việc ứng phó hiệu quả nhất đối với dịch bệnh. - Đào tạo, bồi dưỡng,
tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên y tế trường học, tăng cường hiệu quả
hoạt động y tế trường học, đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, tư vấn, phòng,
chống dịch bệnh và nâng cao sức khỏe đối với trẻ em, học sinh và học viên.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động y tế trường học, phòng, chống dịch bệnh, vệ
sinh an toàn thực phẩm, tăng cường các hoạt động chữ thập đỏ trong trường học đảm bảo
thích ứng với các tình huống về dịch bệnh trong nhà trường.
- Lập kế hoạch và tổ chức quản lý, theo dõi tình hình sức khỏe, bệnh tật, của cán bộ quản
lý giáo dục, nhà giáo, nhân viên và học sinh.
- Theo dõi, kiểm tra, giám sát thường xuyên và định kỳ các hoạt động y tế trường học và
phòng chống dịch, bệnh tại đơn vị.
- Công bố, niêm yết số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan y tế cho toàn thể học
sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh liên hệ khi cần thiết.
3. Xây dựng phương án xử trí các tình huống diễn biến của dịch bệnh viêm đường hô hấp
cấp do chủng mới của vi rút Corona và dịch bệnh mùa đông xuân có thể xảy ra trong
Sáng kiến “Một vài biện pháp có hiệu quả trong công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường THPT Chi Lăng”
Trang 6
trường.
4. Công tác phối hợp liên ngành:
- Phối hợp với ngành Y tế: hướng dẫn chuyên môn về công tác phòng chống dịch bệnh, công tác y tế trường học; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước ướng, nước sạch cho trường học; thường xuyên làm vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn trong trường học.
- Phối hợp với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội: tổ chức kiểm tra, giám sát và triển khai các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong tình hình mới.
- Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, triển khai các nội dung hoạt động về chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống dịch bệnh trong đơn vị; tổ chức các hội thi, hội thảo, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường truyền thông, huy động sự hỗ trợ, tài trợ từ các tổ chức, cá nhân về công tác phòng chống dịch bệnh và y tế trường học.
- Bước 4: Tổ chức triển khai kế hoạch rộng rãi trong đơn vị
1. Công tác truyền thông, tuyên truyền phòng dịch
Hiệu trưởng tổ chức các hình thức tuyên truyền đa dạng để đến nhiều đối tượng nhất có thể, qua các hình thức sau:
- Phát gần 600 tờ rơi, dán 03 áp phích tuyên truyền do ngành Y tế cấp phát cho đơn vị.
Sáng kiến “Một vài biện pháp có hiệu quả trong công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường THPT Chi Lăng”
Trang 7
Ảnh 4. Tờ rơi tuyên truyền niêm yết tại Phòng y tế của trường.
- Tổ chức biên soạn nội dung tuyên truyền thành dạng tài liệu và chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm lớp triển khai rộng rãi đến học sinh trong các tiết sinh hoạt chủ nhiệm.
- Tuyên truyền đến gia đình học sinh bằng các hình thức khác nhau như phát tờ rơi tuyên truyền, thông qua hệ thống tin nhắn điện tử SMS của Viettel và VNPT.
Ảnh 4. Tin nhắn liên lạc với cha mẹ học sinh bằng SMAS (Viettel)
- Đăng tải thông tin về công tác phòng dịch trên trang thông tin điện tử của trường tại địa
chỉ www.thptchilang.edu.vn tại chuyên mục “Thông báo nhà trường”.
Ảnh 5. Tài liệu truyền thông vê dịch Covid-19 đăng tải trên trang web của trường.
Sáng kiến “Một vài biện pháp có hiệu quả trong công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường THPT Chi Lăng”
Trang 8
- Treo băng rôn tuyên truyền tại cổng trường với nội dung “Nhận thức đúng, tăng cường
các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường nhằm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Hãy
chung tay vì môi trường học tập an toàn!” và 01 bảng tuyên truyền khổ 0,8 x 1,2m.
Ảnh 4. Băng rôn và bảng tuyên truyền tại cổng trường.
- Tuyên truyền về công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường bằng những băng rôn, khẩu
hiệu trực quan, gần gũi với lứa tuổi học sinh.
Ảnh 5. Khẩu hiệu tại nhà vệ sinh học sinh
Sáng kiến “Một vài biện pháp có hiệu quả trong công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường THPT Chi Lăng”
Trang 9
Ảnh 6. Khẩu hiệu tại hành lang lớp học
Ảnh 7. Khẩu hiệu tại nhà vệ sinh học sinh.
Sáng kiến “Một vài biện pháp có hiệu quả trong công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường THPT Chi Lăng”
Trang 10
Ảnh 8. Khẩu hiệu, áp phích tuyên truyền dán tại bồn rửa tay ngoài trời.
2. Rà soát kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu của quỹ Y tế để trang bị điều kiện cần
thiết cho công tác phòng dịch
- Căn cứ nguồn kinh phí quỹ chăm sóc sức khỏe ban đầu còn tồn dư tại đơn vị, trường đầu
tư mua sắm thêm chậu rửa tay, xà phòng, dung dịch rửa tay khô, hộp đựng xà phòng trang
bị cho các nhà vệ sinh và các vị trí trên sân trường, thuận tiện cho HS rửa tay. Cụ thể là:
STT Nội dung
Đơn giá 14.000đ 199.000đ Số lượng 50 cục 02 bình Thành tiền 700.000đ 398.000đ
Trung tâm Y tế huyện cấp
1 Xà phòng rửa tay (dạng cục) 2 Nước rửa tay Lavender 4,5kg 3 Hóa chất diệt khuẩn 4 Nhiệt kế điện tử 5 Nhiệt kế hồng ngoại 6 Chậu rửa tay inox 6 Vòi nước 250.000đ 850.000đ 380.000đ 114.000đ
7 Bồn nước - 05 cái 01 cái 02 05 cái 01 cái 1.500 lít 1.250.000đ 850.000đ 760.000đ 570.000đ Tận dụng bồn cũ
8 85.000đ 12 cái 1.020.000đ Hộp đựng nước xà phòng rửa tay treo tường có nút bấm
9 Hộp đựng xà phòng rửa tay 10 Thùng rác có nắp đậy 11 Gel rửa tay khô 10.000đ 140.000đ 50.000đ 30 cái 30 cái 10 chai
Tổng kinh phí: 300.000đ 4.200.000đ 500.000đ 10.548.000đ
Ghi chú: Số liệu tính đến thời điểm viết sáng kiến
- Bố trí tất cả các phòng học, phòng bộ môn đều có thùng rác có nắp đậy, học sinh thực
hiện việc đổ rác trước khi học và sau khi hết tiết học nhằm đảm bảo vệ sinh phòng học.
Sáng kiến “Một vài biện pháp có hiệu quả trong công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường THPT Chi Lăng”
Trang 11
Ảnh 9. Thùng rác có nắp đậy trang bị tại phòng học.
- Căn cứ vào địa hình và vị trí phòng học, lối đi nội bộ hiện tại của trường để tiến hành lắp
đặt các chậu rửa tay bằng inox để học sinh thuận tiện rửa tay trước khi vào lớp, trước,
trong và sau khi tham gia các hoạt động hay sau khi học. Ngoài ra, tận dụng 01 bồn nước
cũ có sẵn dung tích 1.500 lít, trường thiết kế thành nơi rửa tay với 08 vòi nước tại vị trí gần
nhà xe học sinh, thuận tiện cho các em rửa tay sau khi gửi xe để vào lớp.
Ảnh 10. Chỗ rửa tay với bồn nước cũ tự chế.
Sáng kiến “Một vài biện pháp có hiệu quả trong công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường THPT Chi Lăng”
Trang 12
Ảnh 11. Chậu rửa tay inox có hố ga xử lý nước thấm.
Sáng kiến “Một vài biện pháp có hiệu quả trong công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường THPT Chi Lăng”
Trang 13
Ảnh 12. Chậu rửa tay inox bố trí tại hành lang các lớp học thuận tiện cho học sinh.
-
Ảnh 13. Lavabo rửa tay trong nhà vệ sinh học sinh.
Sáng kiến “Một vài biện pháp có hiệu quả trong công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường THPT Chi Lăng”
Trang 14
Ảnh 14. Hộp đựng nước xà phòng rửa tay có nút bấm trong nhà vệ sinh học sinh.
Ảnh 15. Học sinh rửa tay với xà phòng trước khi vào lớp.
Sáng kiến “Một vài biện pháp có hiệu quả trong công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường THPT Chi Lăng”
Trang 15
Ảnh 16. Kiểm tra thân nhiệt học sinh trước khi vào lớp.
3. Nắm thông tin học sinh bằng phiếu hỏi
Để nắm bắt thông tin về nhận thức của học sinh đối với dịch bệnh Covid-19, trường đã
Sáng kiến “Một vài biện pháp có hiệu quả trong công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường THPT Chi Lăng”
Trang 16
thực hiện việc lấy thông tin học sinh bằng phiếu hỏi khảo sát theo mẫu sau:
- Các thông tin cần được bảo mật (nếu có): Thông tin về lịch sử di chuyển của học sinh
thông qua phiếu hỏi khảo sát được bảo mật.
- Những đơn vị, cá nhân tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu: Toàn thể cán bộ giáo viên
nhân viên và học sinh của trường.
- Mức độ khả thi: Sáng kiến được thực hiện trên cơ sở chuẩn bị các điều kiện đủ về nguồn
kinh phí từ quỹ Y tế nhằm đảm bảo đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác áp
dụng sáng kiến. Ngoài ra, hiệu quả của công tác truyền thông nhằm biến đổi từ nhận thức
sang hành động của đội ngũ giáo viên và học sinh tùy thuộc rất nhiều vào việc áp dụng đa
dạng các phương tiện truyền tải thông tin đến đối tượng tiếp nhận. Sáng kiến này có thể
được thực hiện trong tất cả các đơn vị trường học và mang lại hiệu quả thiết thực.
IV. Hiệu quả đạt được:
1. Những điểm khác biệt trước và sau khi áp dụng sáng kiến
- Trước thời điểm áp dụng sáng kiến, nhận thức của phần lớn học sinh về nguy cơ dịch
bệnh còn chưa đầy đủ và kịp thời. Ngoài ra, ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi
trường của một bộ phận không nhỏ học sinh còn kém (nhiều em có thói quen bỏ rác, khẩu
trang, vật dụng cá nhân bừa bãi trong lớp học, ngoài sân trường, ý thức giữ gìn vệ sinh
chung khi sử dụng nhà vệ sinh còn kém, việc rửa tay bằng xà phòng và nước chưa được
quan tâm đúng mức…).
- Lợi ích thu được khi sáng kiến áp dụng: Sau thời điểm triển khai các biện pháp được nêu
trong sáng kiến, nhà trường đã tiến hành lập phiếu hỏi để khảo sát thông tin từ học sinh
(với tổng cộng 638 em có gửi phiếu hỏi phản hồi thông tin về tác giả). Kết quả cho thấy:
+ Nhận thức của hầu hết các học sinh đều đã được nâng lên (gần 80% số học sinh được hỏi
trả lời chính xác các thông tin hỏi các kiến thức về dịch Covid-19 trong phiếu khảo sát);
+ Phản hồi về khâu chuẩn bị các điều kiện vệ sinh của nhà trường từ phía học sinh là tích
cực (95% các em được khảo sát đánh giá khâu chuẩn bị ở mức “Rất tốt”, 83% đánh giá
nhà vệ sinh ‘Rất sạch sẽ”; việc trang bị chỗ rửa tay của trường được 67% số học sinh đánh
giá ở mức “Đầy đủ”, trên 30% đánh giá là “Không đủ”);
+ Số học sinh thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch chiếm tỷ lệ trên 98%;
Sáng kiến “Một vài biện pháp có hiệu quả trong công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường THPT Chi Lăng”
Trang 17
+ Số học sinh thường xuyên đeo khẩu trang khi đi khỏi nhà chiếm khoảng 60%.
- Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng giải pháp theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của
tổ chức, cá nhân tham gia áp dụng giải pháp lần đầu, kể cả áp dụng thử tại cơ sở: Lợi ích
kinh tế, xã hội thu được khi áp dụng giải pháp rõ ràng là đem lại nhiều kết quả tích cực so
với trường hợp không áp dụng giải pháp. Trước thời điểm áp dụng các giải pháp đã nêu, rõ
ràng là ý thức chủ động phòng ngừa dịch bệnh và ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh
môi trường của một bộ phận không nhỏ học sinh còn nhiều hạn chế, qua thời gian triển
khai đã cho thấy tác dụng tích cực.
V. Mức độ ảnh hưởng: Khả năng áp dụng giải pháp: trong phạm vi toàn quốc, tỉnh,
huyện,.......... (nêu lĩnh vực, địa chỉ mà giải pháp có thể áp dụng, những điều kiện cần thiết
để áp dụng giải pháp đó).
Các giải pháp được nêu trong sáng kiến này khá đơn giản, dễ làm, dễ thực hiện và có thể
triển khai áp dụng trong tất cả các cơ sở giáo dục trên phạm vi cả nước nếu lãnh đạo nhà
trường quan tâm đúng mức cho công tác phòng dịch. Ngoài ra, sáng kiến còn có khả năng
áp dụng cho tất cả các đơn vị sự nghiệp, các tổ chức, cá nhân có đông người lao động.
VI- Kết luận: Khẳng định lại tính sáng tạo, tính mới, khả thi, hiệu quả và phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến.
Sáng kiến này được triển khai trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang lan rộng và hết sức
phức tạp, khó lường. Ngoài ra, với điều kiện cơ sở vật chất hiện có, việc thiết kế các mô
hình chậu rửa tay hoặc thực hiện các cách khác nhau để tuyên truyền là hết sức cần thiết.
Sáng kiến có tính mới, sáng tạo từ những điều kiện hiện có của nhà trường, mang tín khả
thi cao và đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 nói
riêng và các loại dịch bệnh mang tính chất truyền nhiễm khác ở tất cả các thời điểm của
năm học. Qua thời gian triển khai, hiệu quả trước mắt thu được là kiến thức, nhận thức của
đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên, học sinh đã được nâng lên rõ rệt, dần chuyển đổi thành
hành vi, thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường thường xuyên, liên tục.
Tôi cam đoan những nội dung báo cáo là đúng sự thật.
Xác nhận của đơn vị áp dụng sáng kiến
Người viết sáng kiến Nguyễn Hạ Hưng Sơn
Sáng kiến “Một vài biện pháp có hiệu quả trong công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường THPT Chi Lăng”
Trang 18