Đào Duy Thăng<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
84(08): 139 - 145<br />
<br />
BIỆN PHÁP QUẢN LÍ SINH VIÊN NGOẠI TRÚ TRÊN ĐỊA BÀN<br />
THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN<br />
Đào Duy Thăng<br />
Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Sinh viên (SV) là bộ phận quan trọng trong các trường đại học, cao đẳng. Đây là lực lượng mà<br />
hàng năm sau khi tốt nghiệp sẽ bổ sung vào nguồn nhân lực có trình độ của đất nước. Hiện<br />
nay trên địa bàn Thành phố Thái Nguyên có Đại học Thái Nguyên và 10 trường cao đẳng khác với<br />
trên 100.000 SV, trong đó có hơn 70.000 SV hệ chính quy tập trung [1]. Tuy nhiên chỗ ở nội trú<br />
chỉ đáp ứng khoảng 30% tổng số SV hệ chính quy tập trung, có trường chỉ đạt 15- 20%. Đa số SV<br />
ngoại trú ý thức được nhiệm vụ học tập và rèn luyện của mình. Song vẫn còn một bộ phận SV do<br />
tác động tiêu cực của môi trường sống, ý thức rèn luyện, học tập kém, nên có lối sống thiếu lành<br />
mạnh, sa vào các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật.<br />
Thực trạng đó đòi hỏi cần có những biện pháp quản lí SV như: Nâng cao trách nhiệm tự quản của<br />
SV ngoại trú; quy định các quyền và nghĩa vụ đối với chủ nhà trọ SV; thành lập các tổ SV ngoại<br />
trú tự quản tại khu dân cư; xây dựng hệ thống thông tin liên lạc giữa các khu trọ với chính quyền<br />
địa phương và nhà trường; v.v… nhằm hạn chế các tiêu cực trên ở SV.<br />
Từ khoá: Biện pháp quản lí sinh viên, quản lí sinh viên ngoại trú, sinh viên Thành phố Thái<br />
Nguyên<br />
<br />
TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU*<br />
Quản lí là một hiện tượng có tính lịch sử và<br />
xuất hiện rất sớm từ nhu cầu khách quan của<br />
xã hội. Riêng công tác quản lí SV ngoại trú<br />
thì xuất hiện khi xuất hiện hình thức ở ngoại<br />
trú của SV.<br />
Quản lí SV ngoại trú là sự tác động có tổ<br />
chức, có hướng đích của các lực lượng quản lí<br />
lên SV ngoại trú nhằm thực hiện các mục tiêu<br />
giáo dục - đào tạo đã định. Điểm này hoàn<br />
toàn giống việc quản lí SV nội trú. Tuy<br />
nhiên, lực lượng quản lí SV nội trú chủ yếu<br />
là nhà trường, còn với SV ngoại trú thì có<br />
nhiều lực lượng tham gia quản lí, như: nhà<br />
trường, chính quyền địa phương, các đoàn<br />
thể chính trị - xã hội, gia đình, chủ nhà trọ,<br />
cộng đồng xã hội…<br />
Biện pháp quản lí SV ngoại trú là những nội<br />
dung, cách thức giải quyết vấn đề SV ngoại trú<br />
giữa nhà trường với các lực lượng ngoài nhà<br />
trường, với bản chất là sự tác động vào nhận<br />
thức và hành động của SV, biến những nhận<br />
thức và hành động đó từ tự phát sang tự giác.<br />
<br />
*<br />
<br />
Trước đây, mọi SV đều được ở trong các ký<br />
túc xá. Khái niệm quản lí SV ngoại trú xuất<br />
hiện từ khi nhu cầu học tập của người dân<br />
vượt quá khả năng đầu tư xây dựng ký túc xá<br />
của Nhà nước ở các trường, khiến một số<br />
lượng lớn SV phải tự lo chỗ ở trong thời gian<br />
học tập, làm nảy sinh nhiệm vụ mới cho các<br />
nhà trường và cộng đồng xã hội, đó là quản lí<br />
đối tượng này.<br />
Việc quản lí SV ngoại trú theo hướng tiếp cận<br />
phát triển môi trường giáo dục là một vấn đề<br />
càng mới mẻ. Hiện ở Thái Nguyên chưa có ai<br />
nghiên cứu theo hướng tiếp cận này. Do vậy,<br />
chúng tôi thấy cần phải nghiên cứu thực tiễn<br />
và đề xuất một số biện pháp quản lí SV ngoại<br />
trú một cách khoa học, làm cơ sở lí luận và<br />
thực tiễn triển khai vào thực tế công tác quản<br />
lí SV ngoại trú.<br />
ĐẶC ĐIỂM, ĐIỀU KIỆN SỐNG VÀ HOẠT<br />
ĐỘNG CỦA SINH VIÊN NGOẠI TRÚ<br />
Đặc điểm nhân cách SV: Đây là thời kì có ý<br />
nghĩa quan trọng trong việc xác lập nhân<br />
cách, tiếp thu tri thức của đời người. Nhân<br />
cách của SV ngoại trú có những biểu hiện:<br />
Muốn độc lập, tự do nhằm thoả mãn sở thích,<br />
nhu cầu, khả năng nhận thức và hành động<br />
của cá nhân; tiếp tục nhận thức và lí giải<br />
<br />
Tel: 0986948798<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
139<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Đào Duy Thăng<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
nhiều vấn đề thực tiễn mà trong nhà trường<br />
chưa có đủ luận cứ để chứng minh, giải đáp<br />
thoả đáng; từng bước định hình và tạo dựng<br />
phong cách, nhân cách của riêng mình. Có thể<br />
nói SV ngoại trú hầu hết là những người có ý<br />
chí, nghị lực trong cuộc sống.<br />
Đặc điểm tự lực, sáng tạo và trách nhiệm<br />
công dân: Cùng chung đặc điểm nổi bật của<br />
tuổi trẻ, SV ngoại trú rất ham hiểu biết, khám<br />
phá, sáng tạo và thích tiếp thu những điều<br />
mới lạ. Hầu hết họ xác định rõ động cơ học<br />
tập và rèn luyện; có tư tưởng khá thực tế<br />
trong việc lựa chọn ngành nghề và trong cuộc<br />
sống. Nhiều người còn vừa học, vừa làm<br />
nhằm tăng thêm thu nhập, tích luỹ kinh<br />
nghiệm, mở rộng quan hệ, nâng cao hiểu biết,<br />
giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình...<br />
Điều kiện sống và hoạt động: Đa số SV ngoại<br />
trú sống và sinh hoạt tại các hộ gia đình ở khu<br />
dân cư. Họ có thể ở riêng hoặc ở chung tại<br />
các phòng trọ. Họ nhận được sự quản lí của<br />
nhà trường ít hơn so với SV ở nội trú. Điều đó<br />
cho thấy công tác quản lí nói chung, phát triển<br />
môi trường sống nói riêng càng có ý nghĩa<br />
quan trọng đối với cuộc sống và học tập của<br />
SV ngoại trú.<br />
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br />
Vai trò, ý nghĩa của quản lí sinh viên ngoại trú<br />
Quản lí SV ngoại trú là vấn đề khó khăn. Bởi<br />
SV đang ở độ tuổi hiếu động, dễ thay đổi về<br />
nhận thức và hành động, ưa giao tiếp, có tri<br />
thức, dễ tiếp thu cái mới, thích tìm tòi, khám<br />
phá... nhưng lại chưa định hình rõ rệt về nhân<br />
cách, nên dễ sai lệch về nhận thức và hành vi,<br />
dẫn tới có những hành vi thiếu chuẩn mực, vi<br />
phạm pháp luật nếu không được quản lí, phát<br />
hiện, định hướng kịp thời.<br />
Nguyên nhân SV ở ngoại trú:<br />
Tìm hiểu tại 5 trường đại học (Trường Đại<br />
học Sư phạm, Trường Đại học Nông Lâm,<br />
Trường Đại học Y Dược, Trường Đại học<br />
Khoa học, Trường Đại học Kinh tế và Quản<br />
trị kinh doanh), 4 trường cao đẳng (Trường<br />
Cao đẳng Y tế, Trường Cao đẳng Văn hoáNghệ thuật Việt Bắc, Trường Cao đẳng Cơ<br />
khí - Luyện kim, Trường Cao đẳng Kinh tế),<br />
chúng tôi thấy các trường trên chỉ đáp ứng<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
84(08): 139 - 145<br />
<br />
khoảng 30% chỗ ở nội trú cho SV hệ chính<br />
quy tập trung. Trong nhiều trường các điều<br />
kiện phục vụ ăn ở, sinh hoạt và học tập ở nội<br />
trú còn nhiều hạn chế, bất cập.<br />
Qua nghiên cứu thực tế và tìm hiểu tâm tư,<br />
nguyện vọng của SV nội trú, thấy rằng điều<br />
kiện cơ sở vật chất ở nội trú phục vụ cuộc<br />
sống và học tập đã có nhiều cải thiện. Tuy<br />
nhiên, do phải ở chật chội (6 đến 8 SV/phòng)<br />
nên rất phức tạp. Nhà trường chủ yếu quản lí<br />
SV nội trú theo cơ chế hành chính, “xin cho”,<br />
chưa có tính chất dịch vụ, phục vụ khiến SV<br />
nội trú cảm thấy gò bó, thiếu thốn... Nhiều<br />
vấn đề của đời sống, sinh hoạt chưa thuận<br />
tiện: SV không được đun nấu tại kí túc xá,<br />
trong khi dịch vụ ăn uống không đáp ứng nhu<br />
cầu, có trường phục vụ nhưng giá quá đắt so<br />
với bên ngoài; chậm sửa chữa các hư hỏng về<br />
cơ sở vật chất; điện, nước nhiều khi không<br />
đảm bảo; những điều kiện phục vụ mở rộng<br />
hiểu biết, vui chơi giải trí… thiếu hoặc thiếu<br />
đồng bộ; nhiều nhà ở đã xây dựng từ những<br />
năm 80, 90 của thế kỉ XX nay đã lạc hậu và<br />
xuống cấp nghiêm trọng v.v…<br />
Qua khảo sát, tìm hiểu, chúng tôi thấy có 4<br />
nguyên nhân chủ yếu để SV lựa chọn ngoại<br />
trú (khảo sát trên 100 SV ngoại trú ở 5<br />
phường, xã: Quang Trung, Đồng Quang,<br />
Hoàng Văn Thụ, Tân Thịnh, Tích Lương). Cụ<br />
thể: 75% SV nói để có điều kiện học tập tốt<br />
hơn; 54% cho rằng được tự do, thoải mái hơn;<br />
39% ở ngoại trú vì có người thân ở cùng;<br />
11% SV cho rằng ngoại trú để tiết kiệm chi<br />
phí và có tới 13% SV cho rằng do nhiều<br />
nguyên nhân nên họ đã lựa chọn ở ngoại trú.<br />
Thực trạng điều kiện sống của SV ngoại trú<br />
Chính quyền các cấp và nhân dân Thành phố<br />
Thái Nguyên đã phát huy vai trò, trách nhiệm<br />
của mình trong chỉ đạo, quản lí, hướng dẫn và<br />
tạo điều kiện thuận lợi để SV cư trú. Nhiều<br />
chủ nhà trọ thường xuyên giáo dục, nhắc nhở,<br />
phổ biến công khai nội quy, quy định của địa<br />
phương để SV biết và chấp hành. Đời sống<br />
vật chất, tinh thần của người dân địa phương<br />
đến nay đã phát triển rõ rệt, hàng năm có 85%<br />
số gia đình được công nhận Gia đình văn hoá,<br />
trên 50% số làng (xóm, tổ) đạt tiêu chuẩn<br />
Làng văn hoá... Như vậy các điều kiện kinh tế<br />
140<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Đào Duy Thăng<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
- xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã<br />
hội các địa phương cơ bản đảm bảo để SV<br />
sinh sống và học tập [2].<br />
Thường SV ngoại trú được gia đình chu cấp<br />
từ 1,5 - 2,0 triệu đ/tháng (những gia đình<br />
khá giả từ 2,0 - 2,5 triệu, nhưng nhiều gia<br />
đình khó khăn chỉ chu cấp được 1,0 - 1,2<br />
triệu đ/1 tháng).<br />
Các nhà trọ thường được xây dựng thành dãy<br />
từ từ 5- 10 phòng/dãy, diện tích khoảng<br />
10m2/phòng, phù hợp với khả năng thanh toán<br />
của số đông SV (trung bình từ 300.000600.000đ/phòng/tháng không kể tiền điện,<br />
nước, internet, truyền hình cáp…), phòng có<br />
mạng internet và công trình phụ khép kín<br />
400.000- 600.000đ/tháng. Ở nhiều khu vực có<br />
nhà văn hoá, sân thể thao, tủ sách dùng<br />
chung. Nhiều chủ trọ tạo rất điều kiện để SV<br />
học tập, rèn luyện, khuyến khích họ tham gia<br />
các hoạt động xã hội tại địa phương. Có hộ<br />
đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng nhà trọ có<br />
không gian sinh hoạt khang trang, có ti vi,<br />
đài, dụng cụ thể thao, sân tập…, như Công ty<br />
Khách sạn - Du lịch Dạ Hương (Tổ 39,<br />
phường Quang Trung); gia đình bà Nguyễn<br />
Thị Hồng Hạnh (Tổ 1, phường Quang<br />
Trung)... Có chủ trọ giảm tiền phòng cho SV<br />
diện chính sách, học giỏi, chấp hành tốt mọi<br />
quy định của địa phương và nhà trọ. Song các<br />
nhà trọ ở ngõ ngách, thiếu sự quản lí, giám sát<br />
của các cơ quan chức năng thì các chủ trọ ít<br />
quan tâm đầu tư về mọi mặt hơn.<br />
Khảo sát 100 SV ngoại trú tại 5 phường, xã<br />
(đã kể trên) về điều kiện nhà ở cho thấy: 96%<br />
SV ở nhà cấp 4; 3% ở nhà tầng, 1% ở nhà mái<br />
bằng. 36% ở 1 người/1 phòng; 61% ở 2<br />
người/1 phòng; 3% ở từ 3 người trở lên/1<br />
phòng (Bảng 1).<br />
<br />
84(08): 139 - 145<br />
<br />
Đa số SV đánh giá nhà ở và điện, nước đã<br />
được đảm bảo. Điều kiện an ninh trật tự và<br />
môi trường sinh thái nhiều SV thấy chưa đảm<br />
bảo. Điều kiện thể thao, văn hoá, giải trí có<br />
79% số SV cho là chưa đảm bảo (việc tiếp<br />
cận và hưởng thụ văn hóa, vui chơi của SV<br />
ngoại trú rất hạn chế).<br />
Hoạt động của sinh viên ngoại trú:<br />
SV ngoại trú thường chọn nơi ở có bạn cùng<br />
lớp, hoặc cùng khoa, trường, cùng trang lứa,<br />
chí hướng, cùng quê, v.v… Nhưng việc lựa<br />
chọn này cũng gặp khó khăn vì mỗi người<br />
đều có những điều kiện, hoàn cảnh, nhu cầu,<br />
sở thích, lối sống… khác nhau, do vậy không<br />
ít SV thường xuyên thay đổi chỗ ở và bạn ở<br />
cùng để tìm sự hòa hợp.<br />
Nhu cầu của SV ngoại trú ngày càng phong<br />
phú, nên các chủ nhà trọ có xu hướng “chiều”<br />
SV: tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, chấp<br />
nhận các kiểu sống trong nhà trọ. Một số chủ<br />
chỉ chú ý đến lợi ích kinh tế, ít quan tâm đến<br />
môi trường sống, điều kiện ăn ở, học tập,<br />
không theo dõi, quản lí, giáo dục về đạo đức,<br />
lối sống cho SV trú trọ... Có chủ nhà trọ tâm<br />
sự: “Nếu mình khắt khe SV lại đi thuê chỗ<br />
khác cũng vậy”. Nên một số SV lợi dụng sự<br />
quản lí lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm của chính<br />
quyền, nhà trường, chủ nhà trọ mà thiếu rèn<br />
luyện, tu dưỡng, ăn chơi đua đòi, vi phạm<br />
pháp luật, sa ngã vào tệ nạn xã hội như: ma<br />
túy, cờ bạc, số đề, trộm cướp, mại dâm, rượu<br />
chè bê tha... Hiện tượng SV “sống thử”, “góp<br />
gạo thổi cơm chung”… khá phổ biến. Các xã,<br />
phường có đông SV: Quang Trung, Hoàng<br />
Văn Thụ, Đồng Quang, Tân Thịnh, Thịnh<br />
Đán, xã Tích Lương và xã Quyết Thắng (có<br />
phường, xã có 4.000 - 5.000 SV).<br />
<br />
Bảng 1. Kết quả khảo sát điều kiện cơ sở vật chất, môi trường, an ninh… tại nhà trọ SV<br />
<br />
1<br />
2<br />
3<br />
<br />
Ý kiến đánh giá (%)<br />
Điều kiện<br />
Nhà ở<br />
Điện, nước<br />
An ninh trật tự xã hội SV ngoại trú<br />
<br />
4<br />
5<br />
<br />
Môi trường sinh thái<br />
Thể thao, văn hoá, giải trí<br />
<br />
TT<br />
<br />
Đảm bảo<br />
<br />
Cơ bản đảm bảo<br />
<br />
Chưa đảm bảo<br />
<br />
52<br />
86<br />
24<br />
<br />
39<br />
13<br />
57<br />
<br />
9<br />
1<br />
19<br />
<br />
18<br />
4<br />
<br />
61<br />
17<br />
<br />
21<br />
79<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
141<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Đào Duy Thăng<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Đây là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng<br />
phạm pháp lẩn trốn, hoạt động, tệ nạn xã hội<br />
tồn tại. Từ năm 2006 đến năm 2009, phát hiện<br />
02 SV bị các thế lực thù địch lôi kéo tham gia<br />
tổ chức “Công đoàn độc lập Việt Nam”; 02<br />
SV đăng kí tham gia “Đảng dân chủ Việt<br />
Nam”; 01 SV tải và đưa lên trang web của<br />
trường nội dung nói xấu Chủ tịch Hồ Chí<br />
Minh. Đã manh nha hình thành tổ chức bất<br />
hợp pháp với 45 SV của 25 trường đại học,<br />
cao đẳng tham gia. 77 vụ SV vi phạm pháp<br />
luật (có 05 vụ giết người, 07 vụ cướp tài sản,<br />
17 vụ cố ý gây thương tích, 11 vụ gây rối trật<br />
tự nơi công cộng...) [3]. Năm 2010 trên địa<br />
bàn Thành phố đã xảy ra 302 vụ án hình sự,<br />
trong đó có 32 vụ án với 42 SV có liên quan<br />
(tăng 8 vụ 13 SV so với năm 2009) [4].Kết<br />
quả khảo sát về những hoạt động sau giờ học<br />
ở lớp trên 100 SV ngoại trú cho thấy: 100%<br />
tự học; 93% hoạt động giao lưu, thăm hỏi;<br />
74% hoạt động văn nghệ, thể thao; 59% tham<br />
<br />
84(08): 139 - 145<br />
<br />
gia hoạt động xã hội (từ thiện, bảo vệ môi<br />
trường, khuyến học, phòng chống tệ nạn xã<br />
hội, tội phạm…); 57% đọc báo, nghe đài, xem<br />
ti vi; 16% truy cập Internet; 7% đi tham quan,<br />
du lịch; 4% đi làm thêm. Còn 14% nói là đi<br />
học thêm nghề khác, trang trí, sửa sang lại<br />
phòng ở, chơi bài,…<br />
Việc quản lí SV ngoại trú những năm qua có<br />
nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn<br />
gặp khó khăn, như: Nhận thức, trách nhiệm<br />
của tổ chức, cá nhân, gia đình hạn chế; địa<br />
bàn rộng và phức tạp; SV hay thay đổi chỗ vì<br />
chọn môi trường phù hợp với túi tiền, sở thích<br />
cá nhân…<br />
Kết quả khảo sát bằng phiếu trên 100 cán bộ<br />
lãnh đạo, quản lí, công an khu vực, tổ trưởng<br />
nhân dân (xóm), chủ trọ tại 5 phường, xã (đã<br />
kể trên) và một số cán bộ quản lí, giảng viên<br />
tại một số trường đại học, cao đẳng trên địa<br />
bàn về trách nhiệm của các lực lượng quản lí<br />
SV ngoại trú được thể hiện trên bảng 4.<br />
<br />
Bảng 2. Kết quả khảo sát các hoạt động của SV ngoại trú sau giờ học ở lớp (đơn vị tính %)<br />
TT<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
<br />
Tần xuất hoạt động<br />
Các hoạt động<br />
Tự học<br />
Tự quản<br />
Hoạt động XH (từ thiện, bảo vệ môi trường, khuyến<br />
học, phòng chống tệ nạn XH, tội phạm…)<br />
Các phong trào thể dục thể thao, văn hoá, văn nghệ<br />
<br />
Thường<br />
xuyên<br />
91<br />
63<br />
<br />
Thỉnh<br />
thoảng<br />
8<br />
16<br />
<br />
Không<br />
bao giờ<br />
1<br />
21<br />
<br />
14<br />
<br />
64<br />
<br />
22<br />
<br />
7<br />
<br />
82<br />
<br />
11<br />
<br />
Bảng 3. Kết quả khảo sát việc kiểm tra trong công tác quản lí SV ngoại trú (đơn vị tính %)<br />
TT<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
5<br />
<br />
Tần xuất kiểm tra<br />
Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm<br />
Nhà trường<br />
Phường, xã (công an khu vực)<br />
Tổ nhân dân, xóm<br />
Gia đình (phụ huynh)<br />
Chủ hộ kinh doanh nhà trọ<br />
<br />
Thường<br />
xuyên<br />
13<br />
14<br />
19<br />
51<br />
92<br />
<br />
Thỉnh<br />
thoảng<br />
25<br />
41<br />
47<br />
46<br />
7<br />
<br />
Không thấy<br />
bao giờ<br />
39<br />
28<br />
20<br />
3<br />
1<br />
<br />
Không<br />
rõ<br />
23<br />
17<br />
14<br />
0<br />
0<br />
<br />
Bảng 4. Trách nhiệm của các lực lượng đối với công tác quản lí SV ngoại trú (đơn vị tính %)<br />
TT<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
5<br />
<br />
Mức độ trách nhiệm<br />
Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm<br />
Gia đình<br />
Nhà trường<br />
Chính quyền địa phương nơi SV ngoại trú<br />
Tổ nhân dân, xóm<br />
Chủ hộ kinh doanh nhà trọ<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
142<br />
<br />
Có trách<br />
nhiệm<br />
36<br />
40<br />
51<br />
55<br />
30<br />
<br />
Chưa thật<br />
trách nhiệm<br />
50<br />
54<br />
42<br />
42<br />
63<br />
<br />
Phó mặc<br />
14<br />
6<br />
7<br />
3<br />
7<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Đào Duy Thăng<br />
6<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Cộng đồng xã hội<br />
<br />
Nhận xét: Trách nhiệm của các lực lượng<br />
quản lí còn hạn chế, công tác quản lí còn<br />
thiếu tác dụng giáo dục, phòng ngừa. Các<br />
hành vi vi phạm quy định, pháp luật... của<br />
SV phần lớn đều do nhân dân phát hiện và<br />
phản ảnh.<br />
Có thể sơ bộ kết luận, công tác quản lí SV<br />
còn bộc lộ một số hạn chế như:<br />
- Chưa giáo dục cho SV ngoại trú thấy lợi ích,<br />
tác dụng của nhiệm vụ phát triển môi trường<br />
ngoại trú đối với điều kiện sinh sống và học<br />
tập của mình. SV xem đây là trách nhiệm của<br />
địa phương và xã hội.<br />
- Nhiều SV ngoại trú còn thụ động, thiếu tự<br />
giác, trách nhiệm trong học tập và rèn luyện,<br />
nhất là đối với các hoạt động phong trào của<br />
địa phương.<br />
- Nhiều tổ chức, cá nhân chưa thấy vai trò, tác<br />
dụng của phát triển môi trường giáo dục đối<br />
với sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh<br />
chính trị, trật tự an toàn xã hội, đời sống vật<br />
chất, tinh thần của nhân dân, nên chưa phát<br />
huy được tinh thần tự giác, trách nhiệm của<br />
mọi tổ chức, cá nhân.<br />
- Kinh doanh nhà trọ là loại hình kinh doanh<br />
có điều kiện, nhưng hiện chưa có quy định cụ<br />
thể về các điều kiện cơ sở vật chất, kĩ thuật,<br />
môi trường..., nhất là với nhà trọ SV. Vì vậy,<br />
chưa có chế tài xử lí đối với các chủ nhà trọ vi<br />
phạm điều kiện kinh doanh nhà trọ SV.<br />
- Công tác phối hợp quản lí và chia sẻ thông<br />
tin quản lí SV ngoại trú giữa các lực lượng còn<br />
chưa thường xuyên, thiếu chặt chẽ, khiến công<br />
tác quản lí giảm tác dụng, thiếu hiệu quả v.v…<br />
BIỆN PHÁP QUẢN LÍ SV NGOẠI TRÚ<br />
- Biện pháp nâng cao trách nhiệm tự quản<br />
của SV ngoại trú<br />
+ Giáo dục cho SV ngoại trú thấy được vai<br />
trò, tác dụng của phát triển môi trường giáo<br />
dục đối với cuộc sống ngoại trú cũng như<br />
nhiệm vụ học tập, rèn luyện của mình.<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
15<br />
<br />
84(08): 139 - 145<br />
59<br />
<br />
24<br />
<br />
+ Quy định rõ nội dung, định hướng cách<br />
thức, biện pháp phát triển môi trường giáo<br />
dục đối với SV ngoại trú. Gắn trách nhiệm<br />
phát triển môi trường giáo dục là một trong<br />
những nhiệm vụ, nội dung quan trọng trong<br />
việc đánh giá, nhận xét chấp hành Quy chế<br />
ngoại trú của SV.<br />
- Biện pháp quy định quyền và nghĩa vụ của<br />
chủ nhà trọ SV:<br />
+ Chính phủ sớm có quy định các điều kiện<br />
kinh doanh (cơ sở vật chất, môi trường sinh<br />
thái, văn hoá, xã hội tối thiểu đối với nhà trọ<br />
SV); quyền và nghĩa vụ của chủ nhà trọ: nộp<br />
thuế kinh doanh, tham gia quản lí SV, đảm<br />
bảo an ninh, bảo vệ tài sản, tính mạng… của<br />
SV thuê trọ).<br />
+ Quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của SV đi<br />
thuê nhà trọ: điều kiện được thuê trọ, nộp phí:<br />
phòng, điện, nước, internet, an ninh, vệ sinh môi<br />
trường…, tham gia hoạt động ở địa phương.<br />
+ Quy định các điều kiện không gian, cơ sở vật<br />
chất, môi trường sinh thái, môi trường văn hoá,<br />
xã hội… tối thiểu đối với các nhà trọ, phòng<br />
trọ, về: diện tích, chất lượng nhà ở, công trình<br />
vệ sinh, điện, nước, an toàn cháy nổ, môi<br />
trường sinh thái, điều kiện văn hoá, tinh thần...<br />
- Biện pháp thành lập Tổ sinh viên ngoại trú<br />
tự quản:<br />
+ Bộ Nội vụ cần quy định, hướng dẫn thành<br />
lập, nội dung và phương thức hoạt động của<br />
Tổ SV tự quản.<br />
+ Tổ SV tự quản có quyền và trách nhiệm<br />
phối hợp với tổ nhân dân (xóm) tuyên truyền,<br />
giáo dục cho SV chính trị, tư tưởng, đạo đức,<br />
lối sống lành mạnh, chấp hành các quy định<br />
của Nhà nước, địa phương; phát huy tinh thần<br />
tiền phong, xung kích của SV trong học tập,<br />
rèn luyện và tham gia các hoạt động chính trị,<br />
xã hội, phong trào tại nơi ngoại trú (phong<br />
trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn<br />
hóa; bảo vệ an ninh – trật tự xã hội...); Tổ SV<br />
tự quản có quyền và trách nhiệm đại diện bảo<br />
vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của<br />
SV ngoại trú nếu bị xâm hại.<br />
143<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />