intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả dạy học chuyên ngành âm nhạc hệ trung cấp 4 năm ở học viện âm nhạc Huế

Chia sẻ: Lâm Đức Duy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

75
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả dạy học chuyên ngành âm nhạc hệ trung cấp 4 năm ở học viện âm nhạc Huế trình bày: Công tác đổi mới nội dung, chương trình, đặc biệt tăng cường quản lý hoạt động dạy học của giáo viên đang là biện pháp hàng đầu của các trường đào tạo văn hóa nghệ thuật trong cả nước nhằm nâng cao chất lượng dạy học chuyên ngành âm nhạc,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả dạy học chuyên ngành âm nhạc hệ trung cấp 4 năm ở học viện âm nhạc Huế

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC<br /> CHUYÊN NGÀNH ÂM NHẠC HỆ TRUNG CẤP 4 NĂM<br /> Ở HỌC VIỆN ÂM NHẠC HUẾ<br /> HỒ THỊ QUỲNH TRÂM<br /> Học viện Âm nhạc Huế<br /> PHÙNG ĐÌNH MẪN<br /> Trung tâm Đào tạo Từ xa – Đại học Huế<br /> Tóm tắt: Nhằm đáp ứng được nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực hoạt động<br /> trong lĩnh vực Văn hóa nghệ thuật và những đòi hỏi của yêu cầu đổi mới<br /> giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay, công tác đổi mới nội dung,<br /> chương trình, đặc biệt tăng cường quản lý hoạt động dạy học của giáo viên<br /> đang là biện pháp hàng đầu của các trường đào tạo văn hóa nghệ thuật trong<br /> cả nước nhằm nâng cao chất lượng dạy học chuyên ngành âm nhạc. Học<br /> viện âm nhạc Huế tuy mới thành lập đã có nhiều cố gắng trong công tác<br /> quản lý hoạt động dạy học chuyên ngành âm nhạc đối với hệ trung cấp 4<br /> năm. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu thực tiễn kinh tế - xã hội (KT-XH), và<br /> tạo nguồn đầu vào chất lượng cho các trường Văn hóa nghệ thuật trong cả<br /> nước, nhà trường cần phải nghiên cứu thực trạng và đề xuất được các biện<br /> pháp quản lý nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy chuyên ngành<br /> âm nhạc đối với bậc học này.<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Đảng ta khẳng định: “Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực quan<br /> trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa, là điều kiện để phát huy<br /> nguồn lực con người – yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và<br /> bền vững”. [1]<br /> Cùng với việc đầu tư phát triển giáo dục – đào tạo, việc “Xây dựng một nền văn hóa<br /> Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc” cũng được coi là “một bộ phận quan trọng của sự<br /> nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa ở nước ta”.<br /> Để đáp ứng được nhu cầu giáo dục và đào tạo nguồn lực hoạt động trong lĩnh vực văn<br /> hóa nghệ thuật, và những đòi hỏi thực tiễn yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo trong<br /> giai đoạn hiện nay, công tác đổi mới nội dung, chương trình, đặc biệt tăng cường quản<br /> lý hoạt động dạy học của giáo viên đang là vấn đề cấp thiết của các trường Văn hóa<br /> nghệ thuật trong cả nước nhằm nâng cao chất lượng dạy học chuyên ngành âm nhạc [3].<br /> Học viện âm nhạc Huế - là cơ sở đào tạo âm nhạc của các tỉnh miền Trung và Tây<br /> Nguyên, cũng không nằm ngoài xu thế đó.Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực và tạo<br /> nguồn đầu vào chất lượng cho các trường văn hóa nghệ thuật trong cả nước, Học viện<br /> âm nhạc Huế đã đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu, và nâng cao chất<br /> lượng hiệu quả công tác quản lý hoạt động dạy học chuyên ngành âm nhạc hệ trung cấp<br /> ngắn hạn 4 năm.<br /> Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế<br /> ISSN 1859-1612, Số 03(23)/2012: tr. 124-133<br /> <br /> BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC...<br /> <br /> 125<br /> <br /> Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, cũng như đáp ứng được<br /> nhu cầu đào tạo, và nhu cầu thực tiễn của nền KT–XH đối với bậc học này. Học viện<br /> âm nhạc Huế cần phải nhìn nhận, đánh giá đúng nguyên nhân của các mặt ưu điểm, hạn<br /> chế trong hoạt động của mình, trên cơ sở đó, tìm kiếm các giải pháp phát triển giáo dục<br /> đào tạo nghệ thuật nói chung, giáo dục và đào tạo chuyên ngành âm nhạc hệ trung cấp<br /> ngắn hạn 4 năm nói riêng.<br /> Nhằm tìm hiểu thực trạng quản lý hoạt động dạy học chuyên ngành âm nhạc hệ Trung<br /> cấp 4 năm ở Học viện âm nhạc Huế, chúng tôi đã sử dụng phối hợp các phương pháp<br /> điều tra, phỏng vấn, quan sát, phân tích và đánh giá, tổng kết kinh nghiệm, lấy ý kiến<br /> chuyên gia… Đặc biệt trong phương pháp điều tra, chúng tôi tiến hành khảo sát bằng<br /> phiếu điều tra 25 CBQL, 55 GV cơ hữu, và 22 GV thính giảng, và 90 học sinh đang<br /> theo học chuyên ngành hệ trung cấp 4 năm. Nội dung khảo sát bao gồm: trình độ năng<br /> lực của GV và CBQL; mức độ thực hiện công tác quản lý quy chế chuyên môn, quản lý<br /> hồ sơ chuyên môn,và quản lý công tác đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên.<br /> Kết quả nghiên cứu cho thấy, công tác quản lý hoạt động dạy chuyên ngành âm nhạc hệ<br /> trung cấp 4 năm ở Học viện âm nhạc Huế có những đặc điểm như sau:<br /> 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY CHUYÊN NGÀNH ÂM<br /> NHẠC HỆ TRUNG CẤP 4 NĂM Ở HỌC VIỆN ÂM NHẠC HUẾ<br /> 2.1. Về đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý<br /> Hiện nay, Học viện có 168 giảng viên, giáo viên cơ hữu, cán bộ quản lý và nhân viên.<br /> Trong đó, có 2 cán bộ trình độ Cao đẳng, 125 cán bộ trình độ Đại học, 21 Thạc sĩ và 1<br /> Tiến sĩ. Ngoài ra, nhà trường có 3 giáo viên được Nhà nước phong tặng NSƯT. GV<br /> thỉnh giảng tham gia giảng dạy là 61 GV, gồm: 3 giáo sư, 2 Tiến sĩ, 35 Thạc sĩ, 8 Đại<br /> học, 2 dưới Đại học.<br /> Trình độ của giáo viên và cán bộ quản lý: Thống kê cho thấy tỷ lệ cán bộ quản lý có<br /> trình độ cao, học hàm học vị còn thấp so với mặt bằng số lượng GV. Đội ngũ giáo viên<br /> có trình độ Đại học chiếm 72%, trình độ Thạc sĩ chiếm 13,1%, Tiến sĩ chiếm 0,59%.<br /> Cán bộ quản lý có trình độ dưới Đại học còn quá cao 31,34% so với số lượng cán bộ<br /> quản lý nhà trường. Điều này cho thấy đội ngũ CBQL nhà trường còn chưa kinh qua<br /> đào tạo bài bản, ít kinh nghiệm.<br /> 2.2. Thực trạng quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên<br /> - Quản lý quy chế chuyên môn:<br /> Trong công tác quản lý hoạt động dạy học, trưởng bộ môn quản lý hoạt động tập thể GV<br /> có hiệu quả khi dựa trên Quy chế chuyên môn. Nội dung Quy chế chuyên môn cụ thể và<br /> chặt chẽ thì hiệu quả quản lý hoạt động dạy học mới được nâng cao. Thực trạng công<br /> tác quản lý quy chế chuyên môn được chúng tôi tập trung đánh giá các nội dung chủ<br /> yếu như ở Bảng 1.<br /> <br /> 126<br /> <br /> HỒ THỊ QUỲNH TRÂM – PHÙNG ĐÌNH MẪN<br /> <br /> Bảng 1. Kết quả đánh giá công tác quản lý hoạt động chuyên môn của CBQL và GVCH<br /> Stt<br /> 1.<br /> 2.<br /> 3.<br /> 4.<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> Hướng dẫn và kiểm tra GV tự xây dựng kế hoạch<br /> giảng dạy và NCKH trong năm học của cá nhân<br /> Quản lý việc chuẩn bị giảng dạy của GV: Đề cương<br /> bài giảng, kế hoạch và hình thức kiểm tra đánh giá<br /> HP, danh mục tài liệu học tập giới thiệu cho HS…<br /> Tổ chức dự giờ giảng chuyên ngành của GV định kỳ<br /> (theo kế hoạch của Khoa, Bộ môn tổ chức, có sự<br /> tham gia của Hội đồng KH – GD<br /> Quy định quy chế sinh hoạt chuyên môn thường<br /> xuyên để GV trao đổi kinh nghiệm chuyên môn và<br /> nghiệp vụ dạy học.<br /> <br /> MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ %<br /> Trung Chưa<br /> Tốt Khá<br /> bình<br /> tốt<br /> 6,25<br /> <br /> 13,75<br /> <br /> 36,25<br /> <br /> 43,75<br /> <br /> 2,5<br /> <br /> 16,25<br /> <br /> 45<br /> <br /> 36,25<br /> <br /> 1,25<br /> <br /> 8,75<br /> <br /> 41,25<br /> <br /> 48,75<br /> <br /> 8,75<br /> <br /> 41,25<br /> <br /> 32,5<br /> <br /> 17,5<br /> <br /> Kết quả điều tra ở bảng 1 cho thấy hầu hết phần lớn CBQL, và GVCH được hỏi đều cho<br /> rằng quản lý hoạt động chuyên môn ở nhà trường hiện nay chưa đạt yêu cầu, mức độ<br /> thực hiện chỉ đạt mức trung bình, và chưa tốt. Trong đó công tác tổ chức dự giờ giảng<br /> chuyên ngành của GV theo định kỳ có 48,75% ý kiến đánh giá chưa tốt. Nguyên nhân<br /> dẫn đến thực trạng này là do đặc thù dạy học của ngành âm nhạc là “cá biệt hóa” và thời<br /> gian dạy của GV phụ thuộc vào thời gian học các môn cơ sở của HS, việc tổ chức dự<br /> giờ giảng chuyên ngành theo định kỳ, là điều khó thực hiện. Học viện âm nhạc chưa tổ<br /> chức dự giờ giảng chuyên ngành của giáo viên theo kế hoạch của Khoa và Bộ môn.<br /> Duy nhất có 41,25% ý kiến đánh giá mức độ khá đối với việc thực hiện thường xuyên quy<br /> chế sinh hoạt chuyên môn của CBQL và GVCH. Đây là một hoạt động tốt, giúp GV trao<br /> đổi kinh nghiệm lẫn nhau, nâng cao trình độ giảng dạy nên hằng năm, nhà trường và các<br /> khoa thường xuyên tổ chức các buổi biểu diễn dành cho các GV thông qua các chương<br /> trình văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn, ngày sinh của các nhạc sĩ nổi tiếng…<br /> Vấn đề cấp thiết là nhà trường cần ban hành Quy chế chuyên môn và quy định những hồ<br /> sơ chuyên môn cần thực hiện đối với GV. Trưởng bộ môn thuộc Khoa cần phải thường<br /> xuyên tổ chức, hướng dẫn GV trẻ NCKH, thực hiện chức năng kiểm tra đánh giá việc<br /> chấp hành các quy định về hồ sơ chuyên môn của GV.<br /> Xây dựng được quy chế quản lý chuyên môn sẽ giúp cho Trưởng khoa, bộ môn đánh<br /> giá đúng chất lượng hoạt động dạy học của đội ngũ GV.<br /> - Quản lý hồ sơ chuyên môn của GV:<br /> Hồ sơ chuyên môn chủ yếu là những tài liệu giảng dạy của GV, bắt buộc phải có trong<br /> quá trình dạy học (Kế hoạch giảng dạy và NCKH của cá nhân, đề cương cho tiết học<br /> phần, bài giảng, sổ điểm đánh giá quá trình học tập của HS; chế độ ghi chép và Sổ theo<br /> dõi giảng dạy trên lớp...). Đây là những tài liệu cơ bản nhất để Trưởng Khoa, bộ môn<br /> thông qua đó đánh giá được chất lượng dạy học của GV. Kết quả đánh giá thực trạng<br /> quản lý hồ sơ chuyên môn được thể hiện ở bảng 2.<br /> <br /> BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC...<br /> <br /> 127<br /> <br /> Bảng 2. Kết quả đánh giá công tác quản lý hồ sơ chuyên môn của CBQL và GVCH, GVTG<br /> Stt<br /> <br /> 1.<br /> 2.<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> Quy định cụ thể thống nhất tỷ lệ số tiết lên lớp và tự<br /> học chuyên ngành của học sinh để giáo viên tổ chức,<br /> hướng dẫn, điều khiển HS tự học tập và nghiên cứu<br /> khoa học…<br /> Kiểm tra thực hiện NDDH (đề cương bài giảng, bảng<br /> cho điểm đánh giá quá trình học tập)<br /> <br /> MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ %<br /> Trung Chưa<br /> Tốt<br /> Khá<br /> bình<br /> tốt<br /> 35,3<br /> <br /> 32,4<br /> <br /> 24,5<br /> <br /> 7,8<br /> <br /> 17,64<br /> <br /> 39,21<br /> <br /> 40,2<br /> <br /> 2,94<br /> <br /> Qua điều tra và khảo sát thực tế cho thấy nhà trường đã có những quy định cụ thể và<br /> thống nhất về tỷ lệ số tiết lên lớp của GV. Có tới 35,3% ý kiến đánh giá tốt đối với công<br /> tác này. Hiện nay, đối với giờ học chuyên ngành HS lên lớp với giáo viên: 02 tiết/1 tuần<br /> (60 tiết/02 học kỳ/1năm học). Ngoài giờ lên lớp, HS phải tự học: tối thiểu 12 tiết so với<br /> 02 tiết lên lớp với giảng viên/1 tuần, thời gian còn lại, HS dành thời gian cho hoạt động<br /> NCKH, tham khảo tài liệu trên các phương tiện như: Thư viện, phòng nghe nhìn,<br /> Internet…<br /> Tuy nhiên việc kiểm tra quản lý hồ sơ chuyên môn chưa được đánh giá cao. Có 40,2%<br /> đánh giá mức độ thực hiện công tác này chỉ đạt mức trung bình. Điều này cho thấy nhà<br /> trường chưa triển khai kiểm tra thực hiện nội dung dạy học tốt, các Khoa chưa quản lý<br /> đầy đủ, toàn diện việc thực hiện kế hoạch dạy học của GV thông qua kiểm tra hồ sơ<br /> chuyên môn. GV thì còn xem nhẹ việc xây dựng kế hoạch dạy học của bản thân và thực<br /> hiện công tác này theo tính tự phát, chưa theo quy chế chung của nhà trường.<br /> Vì vậy, để quản lý hiệu quả công tác quản lý hồ sơ chuyên môn của GV thì CBQL và<br /> GVCH, GVTG phải thực hiện công tác này một cách nề nếp, không được xem nhẹ, như<br /> thế, mới nâng cao được chất lượng giảng dạy của GV.<br /> - Quản lý công tác đổi mới phương pháp dạy học:<br /> Bảng 3. Kết quả đánh giá quản lý công tác đổi mới phương pháp dạy học<br /> của CBQL và GVCH, GVTG<br /> Stt<br /> 1.<br /> 2.<br /> 3<br /> 4<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> Chỉ đạo GV dạy học trên quan điểm lấy người học<br /> làm trung tâm,phát huy tích cực, sáng tạo của HS, tổ<br /> chức hướng dẫn, điều khiển HĐ học của HS<br /> Tổ chức và chỉ đạo bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng<br /> cho đội ngũ GV trong việc thực hiện nhiệm vụ đổi<br /> mới PPDH<br /> Định ra tiêu chuẩn đánh giá thi đua đối với GV tích<br /> cực đổi mới PPDH, tạo sự hưởng ứng từ phía GV<br /> Tạo điều kiện thuận lợi cho GV sử dụng cơ sở vật<br /> chất cũng như trang thiết bị dạy học hiện đại<br /> <br /> MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ %<br /> Trung Chưa<br /> Tốt<br /> Khá<br /> bình<br /> tốt<br /> 16,06<br /> <br /> 50<br /> <br /> 27,45<br /> <br /> 5,89<br /> <br /> 3,92<br /> <br /> 37,25<br /> <br /> 46,08<br /> <br /> 12,75<br /> <br /> 6,86<br /> <br /> 25,5<br /> <br /> 50<br /> <br /> 17,64<br /> <br /> 2,94<br /> <br /> 25,5<br /> <br /> 35,29<br /> <br /> 36,27<br /> <br /> 128<br /> <br /> HỒ THỊ QUỲNH TRÂM – PHÙNG ĐÌNH MẪN<br /> <br /> Khảo sát HS Trung cấp 4 năm có 70% ý kiến cho rằng PPDH của GV hiện nay khá tốt,<br /> nội dung hấp dẫn, dễ hiểu và phù hợp với khả năng của HS, 30% còn lại cho rằng<br /> PPDH còn thiếu đổi mới, một số ít GV còn nặng lối dạy truyền nghề, không gây hứng<br /> thú cho HS. Nhưng đa số GV đã thực hiện dạy học theo quan điểm lấy người học làm<br /> trung tâm, phát huy mọi khả năng sáng tạo của HS.<br /> Trong 4 nội dung chúng tôi đưa ra đánh giá, nhà trường chú trọng chỉ đạo GV dạy học<br /> trên quan điểm lấy người học làm trung tâm,phát huy tích cực, sáng tạo của HS, tổ chức<br /> hướng dẫn, điều khiển HĐ học của HS lấy làm chính. Có tới 50% ý kiến cho rằng nhà<br /> trường đã thực hiện tốt công tác này.<br /> Đây một điều khả quan trong việc đổi mới PPDH theo yêu cầu chung của GD&ĐT nghệ<br /> thuật. Bởi lẽ, lâu nay, đặc trưng cơ bản của hoạt động giảng dạy nghệ thuật là GV<br /> hướng dẫn HS là chính. GV vẫn thường sử dụng phương pháp dạy học theo lối “truyền<br /> nghề, thị phạm”, nên đa số HS tiếp thu kiến thức, thực hành tác phẩm một cách thụ<br /> động dựa trên sự truyền thụ của GV mà không phát huy hết khả năng sáng tạo bản thân<br /> mình.<br /> Việc thay đổi PPDH đã giúp GV định hướng, phát hiện tài năng của HS, từ đó hướng<br /> dẫn HS phát huy mọi tiềm năng, nội lực sẵn có của HS một cách hiệu quả nhất<br /> Việc Tạo điều kiện thuận lợi cho GV sử dụng cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị dạy<br /> học hiện đại, phần lớn người được hỏi đánh giá chưa tốt 36,27%, trung bình 35,29%.<br /> Nguyên nhân chính mặc dù nhà trường đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư cho cơ sở vật<br /> chất và thiết bị dạy học như ưu tiên đầu tư sửa chữa, xây dựng mới phòng học, hội<br /> trường biểu diễn đạt chuẩn yêu cầu dạy và biểu diễn nghệ thuật, mua sắm nhạc cụ mới<br /> tạo điều kiện cho HS rèn luyện tay nghề, cũng như bổ sung tài liệu nghe nhìn ở thư viện<br /> trường tạo điều kiện cho HS tham khảo, nghiên cứu, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được<br /> nhu cầu đào tạo và nhu cầu của dạy của GV và nhu cầu học của HS.<br /> Nhà trường cần đầu tư thỏa đáng hơn nữa, đồng thời chú trọng tính hiện đại, đồng bộ<br /> và chuẩn hóa của trang thiết bị mua sắm.Việc tạo điều kiện cho GV sử dụng CSVC và<br /> TBDH cần được nhà trường quan tâm, chú trọng, đáp ứng kịp thời yêu cầu dạy học của<br /> GV, giúp GV nhanh chóng hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học của mình.<br /> Thực trạng trên đây đòi hỏi nhà trường phải quyết tâm đổi mới PPDH bằng cách phát<br /> huy mọi hiệu lực của các cấp; xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích, động viên<br /> GV, tăng cường đầu tư trang thiết bị dạy học, tạo ra sự chuyển biến về chất trong hoạt<br /> động dạy học chuyên ngành âm nhạc ở Học viện Âm nhạc Huế.<br /> Từ quá trình tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy công tác quản lý hoạt động giảng dạy hệ<br /> trung cấp 4 năm ở Học viện âm nhạc Huế có những đặc điểm chính sau:<br /> Mặt mạnh:<br /> - Công tác quản lý của các phòng chức năng, Khoa khá tốt, CBQL có trình độ<br /> chuyên môn về công tác đảm nhiệm; có nhận thực cao đối với tầm quan trọng<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0