1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Th vi n, thi t b d y h c trong nhà tr ng có m t vai trò r t quanư ệ ế ị ạ ọ ườ ộ ấ
tr ng. Nó là m t b ph n c s v t ch t tr ng y u, trung tâm sinh ho t vănọ ộ ộ ậ ơ ở ậ ấ ọ ế ạ
hóa và khoa h c c a nhà tr ng. Th vi n, thi t b d y h c góp ph n nâng caoọ ủ ườ ư ệ ế ị ạ ọ ầ
ch t l ng gi ng d y c a giáo viên, b i d ng ki n th c c b n v khoa h c,ấ ượ ả ạ ủ ồ ưỡ ế ứ ơ ả ề ọ
xây d ng thói quen t h c, t nghiên c u c a giáo viên, đc sách c a h c sinhự ự ọ ự ứ ủ ọ ủ ọ
và xây d ng n p s ng văn hóa m i cho các thành viên c a nhà tr ng.ự ế ố ớ ủ ườ
Th vi n là n i cung c p cho giáo viên và h c sinh đy đ các lo i sáchư ệ ơ ấ ọ ầ ủ ạ
giáo khoa, sách tham kh o, sách nghi p v , các lo i t đi n đ tra c u, các lo iả ệ ụ ạ ừ ể ể ứ ạ
sách báo, t p chí các lo i tài li u c n thi t c a Đng, Nhà n c và c a cácạ ạ ệ ầ ế ủ ả ướ ủ
c p, các ngành ph c v gi ng d y, h c t p, nghiên c u khoa h c giáo d c, bấ ụ ụ ả ạ ọ ậ ứ ọ ụ ổ
sung ki n th c các môn khoa h c, góp ph n vào vieecjang cao ch t l ng giáoế ứ ọ ầ ấ ượ
d c toàn di n c a nhà tr ng.ụ ệ ủ ườ
Giáo d c và đào t o mu n phát tri n t t thì đòi h i ph i phát tri n CSVCụ ạ ố ể ố ỏ ả ể
nói chung và Th vi n TBDH nói riêng c v ch t là l ng. Trong báo cáo c aư ệ ả ề ấ ượ ủ
ban ch p hành Trung ng Đng khoá VIII đc trình bày t i Đi h i Đngấ ươ ả ượ ạ ạ ộ ả
toàn qu c l n th IX có đo n: "Tăng c ng CSVC và t ng b c hi n đi hoáố ầ ứ ạ ườ ừ ướ ệ ạ
nhà tr ng, l p h c, sân ch i, bãi t p, máy tính n i m ng internet, thi t b h cườ ớ ọ ơ ậ ố ạ ế ị ọ
t p và gi ng d y hi n đi…" và "Đi m i ph ng pháp d y h c, phát huy tậ ả ạ ệ ạ ổ ớ ươ ạ ọ ư
duy sáng t o c a ng i h c, coi tr ng th c hành, th c nghi m, ngo i khoá, làmạ ủ ườ ọ ọ ự ự ệ ạ
ch ki n th c, tránh nh i nhét, h c v t, h c chay…".ủ ế ứ ồ ọ ẹ ọ
Hi n nay, m t s tr ng v n còn xem nh công tác th vi n, thi t bệ ộ ố ườ ẫ ẹ ư ệ ế ị
d y h c. Ch a có s quan tâm đúng m c v các ho t đng c a th vi n nhàạ ọ ư ự ứ ề ạ ộ ủ ư ệ
tr ng. Cán b th vi n kiêm nhi m quá nhi u vi c, Cán b qu n lý còn thi uườ ộ ư ệ ệ ề ệ ộ ả ế
s ch đo và qu n lý sát sao v công tác này, ho c qu n lý còn l ng l o d nự ỉ ạ ả ề ặ ả ỏ ẻ ẫ
đn hi u qu công tác th vi n ch a đt hi u qu cao.ế ệ ả ư ệ ư ạ ệ ả
Vì v y, c n ph i làm th nào đ xây d ng th vi n tr ng h c đt hi uậ ầ ả ế ể ự ư ệ ườ ọ ạ ệ
qu ch đng khai thác v n sách, t ch c các ho t đng c a th vi n, qu n lýả ủ ộ ố ổ ứ ạ ộ ủ ư ệ ả