PHÒNG GD&ĐT LỆ THỦY

TRƯỜNG MẦM NON LỘC THỦY

BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN THÓI QUEN VỆ SINH RỬA TAY CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON

GIÁO VIÊN: NGÔ THỊ HƯƠNG

BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN THÓI QUEN VỆ SINH RỬA TAY CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON

Bác Hồ từng nói “Không sạch sẽ thì bẩn, bẩn thỉu sinh bệnh tật”. Bác luôn yêu cầu và kêu mọi người chú ý giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khỏe nhất là trẻ em

Để giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, ngoài việc thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng thì việc rèn luyện thói quen vệ sinh cho trẻ mẫu giáo là vô cùng quan trọng

LÍ DO CHỌN BIỆN PHÁP

Là một giáo viên đứng lớp, tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động vệ sinh cá nhân nói chung và kỹ năng rửa tay cho trẻ nói riêng nhưng thực sự đem lại hiệu quả chưa cao

Việc dạy trẻ có thói quen vệ sinh rửa tay hàng ngày còn góp phần phát triển thể lực, sức khỏe, thẩm mỹ cho trẻ. Giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về “Đức, trí, thể, mĩ”.

MỤC ĐÍCH CỦA BIỆN PHÁP

Giúp giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ nhỏ

Giúp phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc rửa tay hàng ngày. Việc rửa tay sạch sẽ, đúng cách giúp trẻ đẩy lùi nhiều dịch bệnh nguy hiểm như cúm, tay chân miệng… Giúp trẻ hình thành được những kỹ năng và thói quen vệ sinh rửa tay trong cuộc sống hàng ngày

CÁCH THỨC TIẾN HÀNH

Nội dung

10/21 cháu đạt 47,6%

Kết quả khảo sát đầu năm

Trẻ có thói quen vệ sinh, thực hiện đúng các thao tác vệ sinh ở trường mầm non

12/21 cháu đạt 57,1%

11/21 cháu đạt 52,3%

Trẻ biết rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn

Trẻ hiểu được ý nghĩa của việc rửa tay bằng xà phòng đúng quy trình.

Hình thành thói quen rửa tay hàng ngày cho trẻ

Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, dụng cụ vệ sinh

Hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng đúng quy trình Tuyên truyền sâu rộng đến phụ huynh

Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, dụng cụ vệ sinh Giáo viên cần tạo môi trường gần gũi, phong phú bằng các hình ảnh ngộ nghĩnh tại bồn rửa tay hay trang trí góc vệ sinh từ đó tạo hứng thú cho trẻ hoạt động.

Để hình thành thói quen rửa tay thì việc làm đầu tiên là tôi phải hướng dẫn cho trẻ rửa tay đúng quy trình, khi tổ chức hoạt động tôi hướng dẫn thật tỉ mỉ cho trẻ từng bước rửa tay để trẻ dễ nhớ, và lời giải thích ngắn gọn và thật chính xác.

Hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng đúng quy trình

Bước 2: Dùng lòng bàn tay này cuốn và xoay lần lượt từng ngón của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 1: Làm ướt tay dưới vòi nước, lấy xà phòng xoa 2 lòng bàn tay vào nhau

Bước 3: Dùng lòng bàn tay này chà xát chéo lên cổ tay và mu bàn tay kia và ngược lại.

Các bước rửa tay cho trẻ

Bước 4: Dùng đầu ngón tay của bàn tay này miết vào kẽ giữa các ngón của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 5: Chụm 5 đầu ngón tay của tay này cọ vào lòng bàn tay kia bằng cách xoay đi, xoay lại.

Bước 6: Xả cho tay sạch hết xà phòng dưới nguồn nước sạch. Lau khô tay bằng khăn hoặc giấy sạch.

Cho trẻ làm động tác mô phỏng rửa tay trên không

Trẻ thực hành rửa tay, trong khi trẻ thực hiện cô mở nhạc để tạo sự hứng thú cho trẻ, cô quan sát sửa sai kịp thời cho trẻ, khuyến khích động viên để trẻ thực hiện tốt.

Vì thế thông qua các buổi họp phụ huynh, giờ đón trẻ, trả trẻ là những thời điểm rất thuận lợi để cô giáo tuyên truyền đến các phụ huynh về kiến thức chăm sóc giáo dục vệ sinh cho trẻ.

Tuyên truyền sâu rộng đến phụ huynh

+ Đối với trẻ: Đã hình thành được thói quen vệ sinh cá nhân rửa tay của trẻ

KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Tăng 52,4%

Nội dung Kết quả cuối học kỳ I Kết quả khảo sát đầu năm So sánh trước và sau khi thực hiện biện pháp

10/21 cháu đạt 47,6% 21/21 cháu đạt 100% Trẻ có thói quen vệ sinh, thực hiện đúng các thao tác vệ sinh ở trường mầm non

Trẻ biết rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn

12/21 cháu đạt 57,1%

20/21 cháu đạt 95,2%

Tăng 38,1%

Trẻ hiểu được ý nghĩa của việc rửa tay bằng xà phòng đúng quy trình.

+ Đối với cô giáo: Nắm vững các phương pháp giáo dục vệ sinh, lồng ghép, tích hợp một cách sáng tạo nhằm hình thành thói quen vệ sinh cho trẻ

Tăng 47,7% 11/21 cháu đạt 52,3% 21/21 cháu đạt 100%

+ Đối với phụ huynh: Phụ huynh đã hiểu tầm quan trọng của việc rèn nề nếp, thói quen vệ sinh cá nhân rửa tay cho trẻ và nắm được biện pháp giáo dục vệ sinh phù hợp.

Hàng ngày vào giờ sinh hoạt chiều tôi thường cho trẻ vận động bài “Vũ điệu rửa tay”, thông qua hoạt động này giúp trẻ cũng cố, ghi nhớ các bước rửa tay đồng thời kích thích sự hứng thú của trẻ mỗi khi thực hành kỹ năng rửa tay. Sau đây mời ban giám khảo cùng đón xem