
M t ộsố bi nệ pháp d y tăng c ng ti ng Vi t trong môn Ti ng Vi t choạ ườ ế ệ ế ệ h c sinhọ
dân t c thi u sộ ể ố l p 3 tr ng Ti u h c Võ Th Sáuớ ườ ể ọ ị
M C L CỤ Ụ Trang
I. PH N M ĐU Ầ Ở Ầ
1. Lí do ch n đ ọ ề
tài………………………………………………….
2. M c tiêu, nhi m v c a đ ụ ệ ụ ủ ề
tài……………………………………
3. Đi t ngố ượ nghiên
c uứ……………………………………………
4. Ph m vi nghiên ạ
c uứ………………………………………………
5. Ph ng pháp nghiên ươ
c uứ…………………………………………
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1.C s lí lu n ơ ở ậ ................................................................................3
2. Th c tr ngự ạ ...................................................................................3
2.1. Nh ng thu n l i, khó khănữ ậ ợ ......................................................4
2.2. Thành công, h n chạ ế................................................................5
2.3. M t m nh, m t y u ặ ạ ặ ế ................................................................5
2.4. Các nguyên nhân, các y u t tác đngế ố ộ ....................................5
2.5. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã ấ ề ề ự ạ ề
đt ặ
ra.........................................................................................................
3. Gi i pháp, bi n ả ệ
pháp……………………………………………..
3.1. M c tiêu c a gi i pháp, bi n ụ ủ ả ệ
pháp……………………………..
3.2. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n phápộ ứ ự ệ ả ệ
3.3. Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp .ề ệ ự ệ ả ệ
…………………….
3.4. M i quan h gi a gi i pháp, bi n ố ệ ữ ả ệ
pháp…………………….......
3.5. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên ế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề
c uứ
4. K t ế
qu …………………………………………………………...ả
III. K T LU N VÀ KI N NGHẾ Ậ Ế Ị
1. K t ế
lu n..........................................................................................ậ
2
3
3
3
4
4
6
6
7
7
7
7
8
8
9
15
15
16
16
16
17
19
Bùi Th Th ị ư - Tr ng Ti u h c Võ Th Sáu - Năm h cườ ể ọ ị ọ : 2015 - 2016
1

M t ộsố bi nệ pháp d y tăng c ng ti ng Vi t trong môn Ti ng Vi t choạ ườ ế ệ ế ệ h c sinhọ
dân t c thi u sộ ể ố l p 3 tr ng Ti u h c Võ Th Sáuớ ườ ể ọ ị
2. Ki n ế
ngh ........................................................................................ị
Tài li u tham ệ
kh o..............................................................................ả
Đ TÀIỀ
M T S BI N PHÁP D Y TĂNG C NG TI NG VI T TRONGỘ Ố Ệ Ạ ƯỜ Ế Ệ
MÔN TI NG VI T CHO H C SINH DÂN T C THI U S L P 3 Ế Ệ Ọ Ộ Ể Ố Ớ
TR NG TI U H C VÕ TH SÁUƯỜ Ể Ọ Ị
I. PHÂN M ĐÂU Ơ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Ngày nay, Đng và Nhà n c ta luôn quan tâm đn vi c phát tri n kinhả ướ ế ệ ể
t , văn hoá - xã h i cho đng bào dân t c thi u s . S nghi p văn hoá giáoế ộ ồ ộ ể ố ự ệ
d c vùng đng bào dân t c nói chung, dân t c Ê đê Đk L k nói riêng đãụ ở ồ ộ ộ ở ắ ắ
có nhi u ti n b , góp ph n tích c c vào s n đnh xã h i và phát tri n kinhề ế ộ ầ ự ự ổ ị ộ ể
t đa ph ng. Tuy v y, trình đ dân trí c a đng bào còn h n ch nh t đnh,ế ị ươ ậ ộ ủ ồ ạ ế ấ ị
c ng v i đi s ng kinh t còn g p nhi u khó khăn nên h n ch đn vi cộ ớ ờ ố ế ặ ề ạ ế ế ệ
chăm lo h c hành cho con em. ọ
V i nhi m v chung c a năm h c: Ti p t c th c hi n cu c v n đngớ ệ ụ ủ ọ ế ụ ự ệ ộ ậ ộ
"M i th y giáo cô giáo là m t t m g ng đo đc, t h c và sáng t o" vàỗ ầ ộ ấ ươ ạ ứ ự ọ ạ
phong trào thi đua "Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c". Đyự ườ ọ ệ ọ ự ẩ
Bùi Th Th ị ư - Tr ng Ti u h c Võ Th Sáu - Năm h cườ ể ọ ị ọ : 2015 - 2016
2

M t ộsố bi nệ pháp d y tăng c ng ti ng Vi t trong môn Ti ng Vi t choạ ườ ế ệ ế ệ h c sinhọ
dân t c thi u sộ ể ố l p 3 tr ng Ti u h c Võ Th Sáuớ ườ ể ọ ị
m nh vi c "H c t p và làm theo t m g ng đo đc H Chí Minh" theo Chạ ệ ọ ậ ấ ươ ạ ứ ồ ỉ
th s 03 c a B Chính tr . ị ố ủ ộ ị
T p trung ch đo vi c qu n lí, t ch c d y h c theo chu n ki n th c, kĩậ ỉ ạ ệ ả ổ ứ ạ ọ ẩ ế ứ
năng. Đi u ch nh n i dung d y h c và đánh giá, x p lo i theo TTề ỉ ộ ạ ọ ế ạ
30/BGD&ĐT phù h p đc đi m tâm sinh lí h c sinh ti u h c. Tăng c ngợ ặ ể ọ ể ọ ườ
giáo d c đo đc, giáo d c kĩ năng s ng. Đi m i ph ng pháp d y h c.ụ ạ ứ ụ ố ổ ớ ươ ạ ọ
Tăng c ng c h i ti p c n giáo d c cho tr em có hoàn c nh khó khăn. Tăngườ ơ ộ ế ậ ụ ẻ ả
c ng Ti ng Vi t cho h c sinh dân t c thi u s . Đi m i m nh m công tácườ ế ệ ọ ộ ể ố ổ ớ ạ ẽ
qu n lí ch đo, b i d ng giáo viên, đ cao trách nhi m, khuy n khích sả ỉ ạ ồ ưỡ ề ệ ế ự
sáng t o cũng nh đy m nh vi c ng d ng công ngh thông tin trong d yạ ư ẩ ạ ệ ứ ụ ệ ạ
h c và qu n lí.ọ ả
Đ góp ph n th c hi n th ng l i nhi m v c a năm h c, cũng nh gópể ầ ự ệ ắ ợ ệ ụ ủ ọ ư
ph n t ng b c nâng cao ch t l ng giáo d c t i đa bàn xã mà dân t c Ê đêầ ừ ướ ấ ượ ụ ạ ị ộ
chi m ph n l n dân s c a xã Ea Bông, đc bi t tr ng Ti u h c Võ Th Sáuế ầ ớ ố ủ ặ ệ ườ ể ọ ị
thì h c sinh dân t c Ê đê chi m 98,1% . Do v y các em g p không ít khó khănọ ộ ế ậ ặ
khi ph i h c t p và ti p nh n s giáo d c b ng ti ng Vi t, b i vì:ả ọ ậ ế ậ ự ụ ằ ế ệ ở
+ H u h t các em còn r t h n ch v ngôn ng nói, nh : Nói ch aầ ế ấ ạ ế ề ữ ư ư
chu n, ch a đúng v m t s ho c nhi u ti ng, t ti ng Vi t, tu theo khuẩ ư ề ộ ố ặ ề ế ừ ế ệ ỳ
v c khác nhau c a xã (buôn g n v i ng i Kinh thì tr em nói đc nhi uự ủ ở ầ ớ ườ ẻ ượ ề
ti ng Vi t chu n h n buôn xa ng i kinh).ế ệ ẩ ơ ở ườ
+ K năng giao ti p, di n đt b ng ngôn ng ti ng Vi t còn h n ch .ỹ ế ễ ạ ằ ữ ế ệ ạ ế
Các em ch giao ti p v i nhau b ng ti ng Vi t trong các ti t h c ho c khi ti pỉ ế ớ ằ ế ệ ế ọ ặ ế
xúc v i th y, cô giáo. Mà ch y u giao ti p v i nhau b ng ti ng m đ. M tớ ầ ủ ế ế ớ ằ ế ẹ ẻ ặ
khác do b n tính r t rè, ít nói chuy n, ít giao ti p v i ng i khác, đc bi t làả ụ ệ ế ớ ườ ặ ệ
ng i Kinh nên v n t ti p thu đc r t h n ch . Chính vì v y mà đi bườ ố ừ ế ượ ấ ạ ế ậ ạ ộ
ph n h c sinh có khi hi u nh ng l i di n đt sai d n đn hi u sai nghĩa. Víậ ọ ể ư ạ ễ ạ ẫ ế ể
d : cô đi đâu ? thì h c sinh l i nói : đâu đi cô? ho c Em đi h c ch a? thì cácụ ọ ạ ặ ọ ư
em nói : Ch a h c đi em ?ư ọ
+ K năng nghe - hi u - vi t c a h c sinh nhìn chung là ch m, khỹ ể ế ủ ọ ậ ả
năng hi u và xác đnh nghĩa c a t ti ng Vi t còn h n ch hay dùng sai tể ị ủ ừ ế ệ ạ ế ừ
trong khi nói và vi t.ế
+ Do nh h ng thói quen nói ti ng m đ, kh năng nh n di n conả ưở ế ẹ ẻ ả ậ ệ
ch ch m. D n đn kh năng đc c a các em ch m, vi c đc li n m ch t ,ữ ậ ẫ ế ả ọ ủ ậ ệ ọ ề ạ ừ
câu g p r t nhi u khó khăn. Kh năng đc di n c m còn h n ch .ặ ấ ề ả ọ ễ ả ạ ế
+ Kh năng ti p nh n thông tin, t duy đ x lý, tái t o n i dung thôngả ế ậ ư ể ử ạ ộ
tin c a h c sinh còn ch m.ủ ọ ậ
V y làm th nào đ d y tăng c ng ti ng Vi t cho h c sinh dân t cậ ế ể ạ ườ ế ệ ọ ộ
thi u s l p 3, làm giàu thêm v n ti ng Vi t cho các em, giúp các em lĩnh h iể ố ớ ố ế ệ ộ
và chi m lĩnh tri th c m t cách ch đng và đt đc chu n ki n th c kế ứ ộ ủ ộ ạ ượ ẩ ế ứ ỹ
năng các môn h c theo yêu c u, tôi là m t giáo viên công tác 30 năm trên đaọ ầ ộ ị
Bùi Th Th ị ư - Tr ng Ti u h c Võ Th Sáu - Năm h cườ ể ọ ị ọ : 2015 - 2016
3

M t ộsố bi nệ pháp d y tăng c ng ti ng Vi t trong môn Ti ng Vi t choạ ườ ế ệ ế ệ h c sinhọ
dân t c thi u sộ ể ố l p 3 tr ng Ti u h c Võ Th Sáuớ ườ ể ọ ị
bàn xã khó khăn có đn 98,1% h c sinh toàn tr ng là ng i dân t c Ê đê,ế ọ ườ ườ ộ
trăn tr v i suy nghĩ làm th nào đ có th làm phong phú h n v n t ti ngở ớ ế ể ể ơ ố ừ ế
Vi t cho các em cũng nh giúp các em m nh d n, t tin h n trong quá trìnhệ ư ạ ạ ự ơ
giao ti p b ng ti ng ph thông tôi quy t đnh l a ch n đ tài:ế ằ ế ổ ế ị ự ọ ề “ M t s bi nộ ố ệ
pháp d y tăng c ng ti ng Vi t cho h c sinh dân t c thi u s l p 3ạ ườ ế ệ ọ ộ ể ố ớ
tr ng Ti u h c Võ Th Sáu”.ườ ể ọ ị
Mong đc chia s và nh n đc nh ng đóng góp chân tình t các b nượ ẻ ậ ượ ữ ừ ạ
đng nghi p.ồ ệ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài ụ ệ ụ ủ ề
* M c tiêu:ụ
M c tiêu c a đ tài là nh m tìm ra m t s bi n pháp, hình th c t ch cụ ủ ề ằ ộ ố ệ ứ ổ ứ
d y tăng c ng ti ng Vi t cho h c sinh dân t c thi u s (Ê đê) l p 3 phù h pạ ườ ế ệ ọ ộ ể ố ớ ợ
v i tình hình th c t c a nhà tr ng nh m nâng cao ch t l ng d y – h c.ớ ự ế ủ ườ ằ ấ ượ ạ ọ
* Nhi m v :ệ ụ
Nhi m v c a đ tài là nghiên c u c s lí lu n và c s th c ti n cóệ ụ ủ ề ứ ơ ở ậ ơ ở ự ễ
liên quan đn v n đ d y tăng c ng ti ng Vi t cho h c sinh dân t c thi uế ấ ề ạ ườ ế ệ ọ ộ ể
s (Ê đê) l p 3. Đánh giá đúng th c tr ng h c t p c a h c sinh và công tácố ớ ự ạ ọ ậ ủ ọ
d y h c c a giáo viên.ạ ọ ủ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
M t s bộ ố i n pháp d y h c tăng c ng ệ ạ ọ ườ ti ng Vi t cho h c sinh dân t cế ệ ọ ộ
thi u s (Ê đê) l p 3ể ố ớ , nh m nâng cao ch t l ng d y - h c và giáo d c t iằ ấ ượ ạ ọ ụ ạ
tr ng ườ Ti u h c Võ Th Sáuể ọ ị – Huy n Krông Ana – T nh Đăk Lăk.ệ ỉ
4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Do khuôn kh th i gian cũng nh kh năng c a b n thân có h n …ổ ờ ư ả ủ ả ạ Đề
tài
ch y u đ c p t i v n đ tìm hi u ủ ế ề ậ ớ ấ ề ể m t s bi n pháp d y tăng c ng ti ngộ ố ệ ạ ườ ế
Vi t cho h c sinh dân t c thi u s ệ ọ ộ ể ố (Ê đê) l p 3ớ t i tr ng ạ ườ Ti u h c Võ Thể ọ ị
Sáu – Huy n Krông Ana – T nh Đăk Lăk.ệ ỉ T năm h c 2014 - 2015 đn Cu iừ ọ ế ố
h c kì I năm h c 2015 - 2016.ọ ọ
5. Ph ng pháp nghiên c u ươ ứ
Đ th c hi n đc m c đích trên tôi dùng m t s ph ng pháp sau:ể ự ệ ượ ụ ộ ố ươ
- Nghiên c u tài li uứ ệ
Bùi Th Th ị ư - Tr ng Ti u h c Võ Th Sáu - Năm h cườ ể ọ ị ọ : 2015 - 2016
4

M t ộsố bi nệ pháp d y tăng c ng ti ng Vi t trong môn Ti ng Vi t choạ ườ ế ệ ế ệ h c sinhọ
dân t c thi u sộ ể ố l p 3 tr ng Ti u h c Võ Th Sáuớ ườ ể ọ ị
Đc các tài li u sách, báo, t p chí giáo d c, tài li u h ng d n v tăngọ ệ ạ ụ ệ ướ ẫ ề
c ng ti ng Vi t c a d án PEDC, B tr ti ng Vi t cho h c sinh dân t cườ ế ệ ủ ự ổ ợ ế ệ ọ ộ
thi u s l p 3 … có liên quan đn n i dung đ tài.ể ố ớ ế ộ ề
- Đc sách giáo khoa, sách giáo viên, các lo i sách tham kh o. ọ ạ ả
- Nghiên c u th c tứ ự ế
- D gi , thao gi ng trao đi ý ki n v i đng nghi p v n i dung c nự ờ ả ổ ế ớ ồ ệ ề ộ ầ
đt đi v i h c sinh l p 3.ạ ố ớ ọ ớ
- T ng k t rút kinh nghi m trong quá trình d y h c.ổ ế ệ ạ ọ
- Kh o sát, th ng kê ch t l ng h c t p c a h c sinh dân t c thi u s .ả ố ấ ượ ọ ậ ủ ọ ộ ể ố
- Ph ng pháp v n đáp, g i m .ươ ấ ợ ở
- Ph ng pháp tr c quan.ươ ự
- Ph ng pháp luy n t p, th o lu n theo nhóm.ươ ệ ậ ả ậ
- Ph ng pháp tr c nghi m.ươ ắ ệ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
Nghe – nói - đc - vi t là b n k năng c a ti ng Vi t, đ đt các yêu ọ ế ố ỹ ủ ế ệ ể ạ
c u so v i chu n ki n th c và k năng theo Quy t đnh s 16/2006/QĐ – ầ ớ ẩ ế ứ ỹ ế ị ố
BGD&ĐT v/v ban hành ch ng trình giáo d c ph thông ban hành ngày 05 ươ ụ ổ
tháng 5 năm 2006; Công văn 9890/BGD&ĐT – GDTH ngày 17 tháng 9 năm
2007 v/v H ng d n n i dung, ph ng pháp giáo d c cho h c sinh có hoàn ướ ẫ ộ ươ ụ ọ
c nh khó khăn; Công văn 8114/BGD&ĐT – GDTH v/v Nâng cao ch t l ng ả ấ ượ
d y h c cho h c sinh dân t c thi u s ban hành ngày 15 tháng 9 năm 2009; ạ ọ ọ ộ ể ố
Công văn 5842/BGD&ĐT – VP ngày 01 tháng 9 năm 2011. H ng d n đi u ướ ẫ ề
ch nh n i dung d y h c các môn c p ti u h c và Thông t 30/2014/TT- ỉ ộ ạ ọ ấ ể ọ ư
BGD&ĐT, ngày 28 tháng 8 năm 2014, Qui đnh đánh giá h c sinh ti u h c… ị ọ ể ọ
Vi c h c ti ng Vi t đi v i h c sinh là dân t c Ê - đê r t khó vì đây là ngôn ệ ọ ế ệ ố ớ ọ ộ ấ
ng th hai c a các em. Đ giúp các em đt đc chu n theo yêu c u c a ữ ứ ủ ể ạ ượ ẩ ầ ủ
môn Ti ng Vi t c n tu theo đi t ng h c sinh nh : Năng l c t duy, kh ế ệ ầ ỳ ố ượ ọ ư ự ư ả
năng giao ti p b ng ti ng Vi t, ý th c c a h c sinh, đi u ki n, môi tr ng ế ằ ế ệ ứ ủ ọ ề ệ ườ
s ng và h c t p. Vì v y c n tăng c ng nh ng n i dung mà h c sinh còn h nố ọ ậ ậ ầ ườ ữ ộ ọ ạ
ch v : ế ề
+ V k năng ngheề ỹ
Kh năng nghe c a h u h t h c sinh là ch m b i nh ng lý do sau đây:ả ủ ầ ế ọ ậ ở ữ
Kh năng ph n ng c a h c sinh khi nghe ti ng Vi t r t ch m. Đcả ả ứ ủ ọ ế ệ ấ ậ ặ
bi t h c sinh ít có kh năng nghe rõ và ít phát hi n đc âm s c khi ngheệ ọ ả ệ ượ ắ
Bùi Th Th ị ư - Tr ng Ti u h c Võ Th Sáu - Năm h cườ ể ọ ị ọ : 2015 - 2016
5