M t s bi n pháp d y tăng c ng ti ng Vi t trong môn Ti ng Vi t cho ườ ế ế h c sinh
dân t c thi u s l p 3 tr ng Ti u h c Võ Th Sáu ườ
M C L C Trang
I. PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ
tài………………………………………………….
2. M c tiêu, nhi m v c a đ
tài……………………………………
3. Đi t ng ượ nghiên
c u……………………………………………
4. Ph m vi nghiên
c u………………………………………………
5. Ph ng pháp nghiên ươ
c u…………………………………………
II. PH N N I DUNG
1.C s lí lu n ơ ................................................................................3
2. Th c tr ng ...................................................................................3
2.1. Nh ng thu n l i, khó khăn ......................................................4
2.2. Thành công, h n ch ế................................................................5
2.3. M t m nh, m t y u ế ................................................................5
2.4. Các nguyên nhân, các y u t tác đngế ....................................5
2.5. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã
đt
ra.........................................................................................................
3. Gi i pháp, bi n
pháp……………………………………………..
3.1. M c tiêu c a gi i pháp, bi n
pháp……………………………..
3.2. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp
3.3. Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp .
…………………….
3.4. M i quan h gi a gi i pháp, bi n
pháp…………………….......
3.5. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên ế
c u
4. K t ế
qu …………………………………………………………...
III. K T LU N VÀ KI N NGH
1. K t ế
lu n..........................................................................................
2
3
3
3
4
4
6
6
7
7
7
7
8
8
9
15
15
16
16
16
17
19
Bùi Th Th ư - Tr ng Ti u h c Võ Th Sáu - Năm h cườ : 2015 - 2016
1
M t s bi n pháp d y tăng c ng ti ng Vi t trong môn Ti ng Vi t cho ườ ế ế h c sinh
dân t c thi u s l p 3 tr ng Ti u h c Võ Th Sáu ườ
2. Ki n ế
ngh ........................................................................................
Tài li u tham
kh o..............................................................................
Đ TÀI
M T S BI N PHÁP D Y TĂNG C NG TI NG VI T TRONG ƯỜ
MÔN TI NG VI T CHO H C SINH DÂN T C THI U S L P 3
TR NG TI U H C VÕ TH SÁUƯỜ
I. PHÂN M ĐÂU Ơ
1. Lý do ch n đ tài
Ngày nay, Đng và Nhà n c ta luôn quan tâm đn vi c phát tri n kinh ướ ế
t , văn hoá - xã h i cho đng bào dân t c thi u s . S nghi p văn hoá giáoế
d c vùng đng bào dân t c nói chung, dân t c Ê đê Đk L k nói riêng đã
có nhi u ti n b , góp ph n tích c c vào s n đnh xã h i và phát tri n kinh ế
t đa ph ng. Tuy v y, trình đ dân trí c a đng bào còn h n ch nh t đnh,ế ươ ế
c ng v i đi s ng kinh t còn g p nhi u khó khăn nên h n ch đn vi c ế ế ế
chăm lo h c hành cho con em.
V i nhi m v chung c a năm h c: Ti p t c th c hi n cu c v n đng ế
"M i th y giáo cô giáo là m t t m g ng đo đc, t h c và sáng t o" và ươ
phong trào thi đua "Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c". Đy ườ
Bùi Th Th ư - Tr ng Ti u h c Võ Th Sáu - Năm h cườ : 2015 - 2016
2
M t s bi n pháp d y tăng c ng ti ng Vi t trong môn Ti ng Vi t cho ườ ế ế h c sinh
dân t c thi u s l p 3 tr ng Ti u h c Võ Th Sáu ườ
m nh vi c "H c t p và làm theo t m g ng đo đc H Chí Minh" theo Ch ươ
th s 03 c a B Chính tr .
T p trung ch đo vi c qu n lí, t ch c d y h c theo chu n ki n th c, kĩ ế
năng. Đi u ch nh n i dung d y h c và đánh giá, x p lo i theo TT ế
30/BGD&ĐT phù h p đc đi m tâm sinh lí h c sinh ti u h c. Tăng c ng ườ
giáo d c đo đc, giáo d c kĩ năng s ng. Đi m i ph ng pháp d y h c. ươ
Tăng c ng c h i ti p c n giáo d c cho tr em có hoàn c nh khó khăn. Tăngườ ơ ế
c ng Ti ng Vi t cho h c sinh dân t c thi u s . Đi m i m nh m công tácườ ế
qu n lí ch đo, b i d ng giáo viên, đ cao trách nhi m, khuy n khích s ưỡ ế
sáng t o cũng nh đy m nh vi c ng d ng công ngh thông tin trong d y ư
h c và qu n lí.
Đ góp ph n th c hi n th ng l i nhi m v c a năm h c, cũng nh góp ư
ph n t ng b c nâng cao ch t l ng giáo d c t i đa bàn xã mà dân t c Ê đê ướ ượ
chi m ph n l n dân s c a xã Ea Bông, đc bi t tr ng Ti u h c Võ Th Sáuế ư
thì h c sinh dân t c Ê đê chi m 98,1% . Do v y các em g p không ít khó khăn ế
khi ph i h c t p và ti p nh n s giáo d c b ng ti ng Vi t, b i vì: ế ế
+ H u h t các em còn r t h n ch v ngôn ng nói, nh : Nói ch a ế ế ư ư
chu n, ch a đúng v m t s ho c nhi u ti ng, t ti ng Vi t, tu theo khu ư ế ế
v c khác nhau c a xã (buôn g n v i ng i Kinh thì tr em nói đc nhi u ườ ượ
ti ng Vi t chu n h n buôn xa ng i kinh).ế ơ ườ
+ K năng giao ti p, di n đt b ng ngôn ng ti ng Vi t còn h n ch . ế ế ế
Các em ch giao ti p v i nhau b ng ti ng Vi t trong các ti t h c ho c khi ti p ế ế ế ế
xúc v i th y, cô giáo. Mà ch y u giao ti p v i nhau b ng ti ng m đ. M t ế ế ế
khác do b n tính r t rè, ít nói chuy n, ít giao ti p v i ng i khác, đc bi t là ế ườ
ng i Kinh nên v n t ti p thu đc r t h n ch . Chính vì v y mà đi bườ ế ượ ế
ph n h c sinh có khi hi u nh ng l i di n đt sai d n đn hi u sai nghĩa. Ví ư ế
d : cô đi đâu ? thì h c sinh l i nói : đâu đi cô? ho c Em đi h c ch a? thì các ư
em nói : Ch a h c đi em ?ư
+ K năng nghe - hi u - vi t c a h c sinh nhìn chung là ch m, kh ế
năng hi u và xác đnh nghĩa c a t ti ng Vi t còn h n ch hay dùng sai t ế ế
trong khi nói và vi t.ế
+ Do nh h ng thói quen nói ti ng m đ, kh năng nh n di n con ưở ế
ch ch m. D n đn kh năng đc c a các em ch m, vi c đc li n m ch t , ế
câu g p r t nhi u khó khăn. Kh năng đc di n c m còn h n ch . ế
+ Kh năng ti p nh n thông tin, t duy đ x lý, tái t o n i dung thông ế ư
tin c a h c sinh còn ch m.
V y làm th nào đ d y tăng c ng ti ng Vi t cho h c sinh dân t c ế ườ ế
thi u s l p 3, làm giàu thêm v n ti ng Vi t cho các em, giúp các em lĩnh h i ế
và chi m lĩnh tri th c m t cách ch đng và đt đc chu n ki n th c kế ượ ế
năng các môn h c theo yêu c u, tôi là m t giáo viên công tác 30 năm trên đa
Bùi Th Th ư - Tr ng Ti u h c Võ Th Sáu - Năm h cườ : 2015 - 2016
3
M t s bi n pháp d y tăng c ng ti ng Vi t trong môn Ti ng Vi t cho ườ ế ế h c sinh
dân t c thi u s l p 3 tr ng Ti u h c Võ Th Sáu ườ
bàn xã khó khăn có đn 98,1% h c sinh toàn tr ng là ng i dân t c Ê đê,ế ườ ườ
trăn tr v i suy nghĩ làm th nào đ có th làm phong phú h n v n t ti ng ế ơ ế
Vi t cho các em cũng nh giúp các em m nh d n, t tin h n trong quá trình ư ơ
giao ti p b ng ti ng ph thông tôi quy t đnh l a ch n đ tài:ế ế ế M t s bi n
pháp d y tăng c ng ti ng Vi t cho h c sinh dân t c thi u s l p 3 ườ ế
tr ng Ti u h c Võ Th Sáu”.ườ
Mong đc chia s và nh n đc nh ng đóng góp chân tình t các b nượ ượ
đng nghi p.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
* M c tiêu:
M c tiêu c a đ tài là nh m tìm ra m t s bi n pháp, hình th c t ch c
d y tăng c ng ti ng Vi t cho h c sinh dân t c thi u s (Ê đê) l p 3 phù h p ư ế
v i tình hình th c t c a nhà tr ng nh m nâng cao ch t l ng d y – h c. ế ườ ượ
* Nhi m v :
Nhi m v c a đ tài là nghiên c u c s lí lu n và c s th c ti n có ơ ơ
liên quan đn v n đ d y tăng c ng ti ng Vi t cho h c sinh dân t c thi uế ườ ế
s (Ê đê) l p 3. Đánh giá đúng th c tr ng h c t p c a h c sinh và công tác
d y h c c a giáo viên.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s b i n pháp d y h c tăng c ng ườ ti ng Vi t cho h c sinh dân t cế
thi u s (Ê đê) l p 3 , nh m nâng cao ch t l ng d y - h c và giáo d c t i ượ
tr ng ườ Ti u h c Võ Th Sáu – Huy n Krông Ana – T nh Đăk Lăk.
4. Ph m vi nghiên c u
Do khuôn kh th i gian cũng nh kh năng c a b n thân có h n … ư Đ
tài
ch y u đ c p t i v n đ tìm hi u ế m t s bi n pháp d y tăng c ng ti ng ườ ế
Vi t cho h c sinh dân t c thi u s (Ê đê) l p 3 t i tr ng ườ Ti u h c Võ Th
Sáu Huy n Krông Ana T nh Đăk Lăk. T năm h c 2014 - 2015 đn Cu i ế
h c kì I năm h c 2015 - 2016.
5. Ph ng pháp nghiên c u ươ
Đ th c hi n đc m c đích trên tôi dùng m t s ph ng pháp sau: ượ ươ
- Nghiên c u tài li u
Bùi Th Th ư - Tr ng Ti u h c Võ Th Sáu - Năm h cườ : 2015 - 2016
4
M t s bi n pháp d y tăng c ng ti ng Vi t trong môn Ti ng Vi t cho ườ ế ế h c sinh
dân t c thi u s l p 3 tr ng Ti u h c Võ Th Sáu ườ
Đc các tài li u sách, báo, t p chí giáo d c, tài li u h ng d n v tăng ướ
c ng ti ng Vi t c a d án PEDC, B tr ti ng Vi t cho h c sinh dân t cườ ế ế
thi u s l p 3 … có liên quan đn n i dung đ tài. ế
- Đc sách giáo khoa, sách giáo viên, các lo i sách tham kh o.
- Nghiên c u th c t ế
- D gi , thao gi ng trao đi ý ki n v i đng nghi p v n i dung c n ế
đt đi v i h c sinh l p 3.
- T ng k t rút kinh nghi m trong quá trình d y h c. ế
- Kh o sát, th ng kê ch t l ng h c t p c a h c sinh dân t c thi u s . ượ
- Ph ng pháp v n đáp, g i m .ươ
- Ph ng pháp tr c quan.ươ
- Ph ng pháp luy n t p, th o lu n theo nhóm.ươ
- Ph ng pháp tr c nghi m.ươ
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
Nghe – nói - đc - vi t là b n k năng c a ti ng Vi t, đ đt các yêu ế ế
c u so v i chu n ki n th c và k năng theo Quy t đnh s 16/2006/QĐ ế ế
BGD&ĐT v/v ban hành ch ng trình giáo d c ph thông ban hành ngày 05 ươ
tháng 5 năm 2006; Công văn 9890/BGD&ĐT – GDTH ngày 17 tháng 9 năm
2007 v/v H ng d n n i dung, ph ng pháp giáo d c cho h c sinh có hoàn ướ ươ
c nh khó khăn; Công văn 8114/BGD&ĐT – GDTH v/v Nâng cao ch t l ng ượ
d y h c cho h c sinh dân t c thi u s ban hành ngày 15 tháng 9 năm 2009;
Công văn 5842/BGD&ĐT – VP ngày 01 tháng 9 năm 2011. H ng d n đi u ướ
ch nh n i dung d y h c các môn c p ti u h c và Thông t 30/2014/TT- ư
BGD&ĐT, ngày 28 tháng 8 năm 2014, Qui đnh đánh giá h c sinh ti u h c…
Vi c h c ti ng Vi t đi v i h c sinh là dân t c Ê - đê r t khó vì đây là ngôn ế
ng th hai c a các em. Đ giúp các em đt đc chu n theo yêu c u c a ượ
môn Ti ng Vi t c n tu theo đi t ng h c sinh nh : Năng l c t duy, kh ế ượ ư ư
năng giao ti p b ng ti ng Vi t, ý th c c a h c sinh, đi u ki n, môi tr ng ế ế ườ
s ng và h c t p. Vì v y c n tăng c ng nh ng n i dung mà h c sinh còn h n ườ
ch v : ế
+ V k năng nghe
Kh năng nghe c a h u h t h c sinh là ch m b i nh ng lý do sau đây: ế
Kh năng ph n ng c a h c sinh khi nghe ti ng Vi t r t ch m. Đc ế
bi t h c sinh ít có kh năng nghe rõ và ít phát hi n đc âm s c khi nghe ượ
Bùi Th Th ư - Tr ng Ti u h c Võ Th Sáu - Năm h cườ : 2015 - 2016
5