S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH AN
TR NG THPT DI N CHÂU 3ƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ tài
M T S BI N PHÁP TĂNG C NG VAI TRÒ ƯỜ
C A ĐI NGŨ GIÁO VIÊN CH NHI M TRONG VI C
XÂY D NG L P H C H NH PHÚC TR NG THPT ƯỜ
LĨNH V C: CH NHI M
Nhóm th c hi n:
1, LÊ TH XUÂN H NG, Phó Hi u tr ng, ƯƠ ưở
Tr ng THPT Di n Châu 3, Ngh Anườ
2, CAO TH H I AN, Phó Hi u tr ng, ưở
Tr ng THPT Di n Châu 3, Ngh Anườ
3, NGUY N TH QUÝ HÒA, Phó Hi u
tr ng, Tr ng THPT Di n Châu 2, Ngh Anưở ườ
Đi n tho i: 0948559966, 0984067667, 0915058675
Năm th c hi n: 2022
M C L C
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................ 42
Ph n I. ĐT V N Đ
1.1. Lý do ch n đ tài
Trong nh ng năm g n đây, xây d ng tr ng h c h nh phúc đang tr thành ườ
xu th t t y u c a ngành giáo d c. ế ế Công tác xây d ng tr ng h c h nh phúc ườ
không ch là m i quan tâm c a nhi u nhà qu n lý giáo d c, đi ngũ nhà giáo
mà còn là mong mu n c a nhi u h c sinh, ph huynh và toàn xã h i. Đ mô
hình tr ng h c h nh phúc không d ng l i kh u hi u, phong trào nh t th i,ườ
c n nâng cao nh n th c c a toàn th đi ngũ th y cô giáo, cán b qu n lý giáo
d c, h c sinh, ph huynh và toàn xã h i trong vi c ki n t o môi tr ng h c ế ườ
t p, giáo d c lành m nh, nhân văn và ti n b t các l p h c hay nói c th là ế
xây d ng các l p h c h nh phúc.
L p h c h nh phúc là l p h c thân thi n, đem đn s hài lòng, th a mãn và ế
đáp ng t t nhu c u, quy n đc h c t p, giáo d c, rèn luy n m t cách toàn ượ
di n v th ch t, tinh th n và trí tu c a ng i h c. L p h c h nh phúc là n i ườ ơ
mà đó k lu t v n nghiêm, k c ng v n đc th c hi n, nh ng ni m vui và ươ ượ ư
h nh phúc v n có đc t s t giác và ý th c tích c c c a m i cá nhân. Khi ượ
h c sinh có h nh phúc, s t o đng l c tinh th n đ các em không ng ng n l c
v n lên chi m lĩnh nh ng đnh cao tri th c nhân lo i, đ kh ng đnh mình vàươ ế
góp ph n xây d ng m t xã h i văn minh, ti n b . ế
V i nh ng yêu c u nh th chúng ta có th kh ng đnh m i nhà tr ng ư ế ườ
Trung h c ph thông (THPT) mu n xây d ng thành công l p h c h nh phúc thì
không th không chú tr ng vai trò đnh h ng, ch đo, h ng d n c a ướ ư ng iườ
th y, s ph i h p c a cha m h c sinh, s tham gia c a các l c l ng xã h i ượ
liên quan, trong đó vai trò c a giáo viên ch nhi m (GVCN) đc coi là quanượ
tr ng nh t .
Xut phát t nhng lý do trên, chúng tôi chn đ tài M t s bi n pháp
tăng c ng vai trò c a đi ngũ giáo viên ch nhi m trong vi c xâyườ
d ng l p h c h nh phúc tr ng THPT ư đ ti n hành nghiên c u và th c ế
nghi m trong th i gian qua.
1.2. M c tiêu, ý nghĩa, tính m i c a đ tài
M c tiêu c a đ tài
Nghiên c u lý lu n và th c ti n v xây d ng l p h c h nh phúc và đ xu t
m t s bi n pháp tăng c ng vai trò ườ c a giáo viên ch nhi m vi c xây d ng l p
h c h nh phúc tr ng THPT. ườ
Ý nghĩa c a đ tài:
- Tìm hi u, đánh giá th c tr ng vi c xây d ng l p h c h nh phúc tr ng ườ
THPT trong th i gian qua.
1
- Đ tài đa ra ư m t s bi n pháp h u ích nh m tăng c ng vai trò c a giáo ườ
viên ch nhi m trong vi c xây d ng l p h c h nh phúc tr ng THPT. ườ
Tính m i c a đ tài:
- Đ tài đa ra các gi i pháp qu n lý đ ư ch đo, t ch c và nâng cao vai trò
c a giáo viên ch nhi m trong vi c xây d ng l p h c h nh phúc .
- M t s bi n pháp tăng c ng vai trò c a đi ngũ giáo viên ch ườ
nhi m trong vi c xây d ng l p h c h nh phúc tr ng THPT ư là n i dung
đc nghiên c u l n đu các tr ng THPT trên đa bàn huy n Di n Châu,ượ ườ
t nh Ngh An. Nh ng bi n pháp chúng tôi đ xu t có giá tr th c ti n làm c s ơ
khoa h c cho công tác qu n lý, góp ph n th c hi n m c tiêu xây d ng mô hình
“Tr ng h c h nh phúc” ườ đ đáp ng t t h n nh ng yêu c u, đòi h i mà xã h i, ơ
đt n c đang đt ra ướ cho ngành giáo d c.
1.3. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ
- Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ
- Ph ng pháp đi u tra, kh o sát, phân tích, t ng k t kinh nghi mươ ế
1.4. Ph m vi nghiên c u đ tài
Vi c xây d ng l p h c h nh phúc và vai trò c a giáo viên ch nhi m trong
xây d ng l p h c h nh phúc tr ng THPT. ườ
2
Ph n II. N I DUNG
2.1. C s lý ơ lu n và th c ti n
2.1.1. Lí thuy t v tr ng h c h nh phúc, l p h c h nh phúc và vaiế ườ
trò c a đi ngũ giáo viên ch nhi m trong vi c xây d ng l p h c h nh phúc
2.1.1.1. Tr ng h c h nhườ phúc
L y c m h ng t mô hình Happy School - “Tr ng h c h nh phúc” - c a ườ
UNESCO, đc tri n khai thí đi m vào tháng 4/2018 m t s tr ng h c t iượ ườ
thành ph Hu , đc nhân r ng trên đa bàn c n c và nhi u tr ng đang ế ượ ướ ườ
ph n đu xây d ng “Tr ng h c h nh phúc”. ườ
UNESCO xác đnh 22 tiêu chí đ t o ra nh ng gì h xem là Tr ng h c ườ
h nh phúc. 22 tiêu chí này xoay quanh 3 ch P. Ch P đu tiên là People (con
ng i), g m các y u t : tình b n và các m i quan h trong c ng đng nhàườ ế
tr ng, thái đ tích c c c a giáo viên, tôn tr ng s đa d ng và khác bi t c a cácườ
cá nhân, s tích c c và h p tác gi a các thành viên trong nhà tr ng, đi u ki n ườ
làm vi c c a giáo viên, k năng và năng l c c a giáo viên. Ch P th hai là
Process (H th ng), bao g m các y u t nh : kh i l ng công vi c h p lý và ế ư ượ
công b ng, tinh th n h p tác và làm vi c nhóm, ph ng pháp gi ng d y và h c ươ
t p h p d n, h c t p t do, sáng t o… Đây là các quy trình, chính sách, ho t
đng đc thi t k đ v n hành ngôi tr ng m t cách h p lý. Ch P th ba là ượ ế ế ườ
Place (Môi tr ng), bao g m các y u t nh : môi tr ng h c t p thân thi n, anườ ế ư ườ
toàn, không gian xanh…
Ngày 22/4/2019, B Giáo d c và Đào t o đã t ch c l phát đng “Tri n
khai K ho ch nâng cao năng l c ng x s ph m, đo đc nhà giáo vì m tế ư
tr ng h c h nh phúc”. T i đây, B tr ng B Giáo d c và Đào t o Phùngườ ưở
Xuân Nh đã nêu ra 3 y u t c t lõi trong m t tr ng h c h nh phúc, đó là: yêu ế ườ
th ng, an toàn và tôn tr ng. Đây cũng chính là nhu c u t thân, là đng l c đươ
các thành viên trong nhà tr ng ph n đu th c hi n.ườ
Nh v y, nghĩa c a c m t “Tr ng h c h nh phúc” có th hi u là n iư ườ ơ
không có b o l c h c đng ườ , không có hành vi vi ph m đo đc nhà giáo, không
có nh ng hành x xúc ph m danh d , nhân ph m, thân th nhà giáo và h c sinh.
“Tr ng h c h nh phúc” là n i th y cô và h c sinh vui s ng trong s chia, c mườ ơ
thông và yêu th ng nhau. Đng th i, n i đó cũng là mái nhà chung mà m iươ ơ
ngày giáo viên và h c sinh đn tr ng là m t ni m h nh phúc. ế ườ
2.1.1.2. L p h c h nh phúc
L p h c h nh phúc là n i h c h c sinh th t s mu n đn đ h c, đ tr i ơ ế
nghi m và đ đc th hi n b n thân. L p h c h nh phúc t o nên s h ng thú ượ
cho h c sinh l n giáo viên, giúp h c sinh tích lũy ki n th c qua ho t đng tr i ế
3