Ph n II.ầ N I DUNGỘ
2.1. C s lý ơ ở lu n ậvà th c ti nự ễ
2.1.1. Lí thuy t v tr ng h c h nh phúc, l p h c h nh phúc và vaiế ề ườ ọ ạ ớ ọ ạ
trò c a đi ngũ giáo viên ch nhi m trong vi c xây d ng l p h c h nh phúcủ ộ ủ ệ ệ ự ớ ọ ạ
2.1.1.1. Tr ng h c h nhườ ọ ạ phúc
L y c m h ng t mô hình Happy School - “Tr ng h c h nh phúc” - c aấ ả ứ ừ ườ ọ ạ ủ
UNESCO, đc tri n khai thí đi m vào tháng 4/2018 m t s tr ng h c t iượ ể ể ở ộ ố ườ ọ ạ
thành ph Hu , đc nhân r ng trên đa bàn c n c và nhi u tr ng đangố ế ượ ộ ị ả ướ ề ườ
ph n đu xây d ng “Tr ng h c h nh phúc”. ấ ấ ự ườ ọ ạ
UNESCO xác đnh 22 tiêu chí đ t o ra nh ng gì h xem là Tr ng h cị ể ạ ữ ọ ườ ọ
h nh phúc. 22 tiêu chí này xoay quanh 3 ch P. Ch P đu tiên là People (conạ ữ ữ ầ
ng i), g m các y u t : tình b n và các m i quan h trong c ng đng nhàườ ồ ế ố ạ ố ệ ộ ồ
tr ng, thái đ tích c c c a giáo viên, tôn tr ng s đa d ng và khác bi t c a cácườ ộ ự ủ ọ ự ạ ệ ủ
cá nhân, s tích c c và h p tác gi a các thành viên trong nhà tr ng, đi u ki nự ự ợ ữ ườ ề ệ
làm vi c c a giáo viên, k năng và năng l c c a giáo viên. Ch P th hai làệ ủ ỹ ự ủ ữ ứ
Process (H th ng), bao g m các y u t nh : kh i l ng công vi c h p lý vàệ ố ồ ế ố ư ố ượ ệ ợ
công b ng, tinh th n h p tác và làm vi c nhóm, ph ng pháp gi ng d y và h cằ ầ ợ ệ ươ ả ạ ọ
t p h p d n, h c t p t do, sáng t o… Đây là các quy trình, chính sách, ho tậ ấ ẫ ọ ậ ự ạ ạ
đng đc thi t k đ v n hành ngôi tr ng m t cách h p lý. Ch P th ba làộ ượ ế ế ể ậ ườ ộ ợ ữ ứ
Place (Môi tr ng), bao g m các y u t nh : môi tr ng h c t p thân thi n, anườ ồ ế ố ư ườ ọ ậ ệ
toàn, không gian xanh…
Ngày 22/4/2019, B Giáo d c và Đào t o đã t ch c l phát đng “Tri nộ ụ ạ ổ ứ ễ ộ ể
khai K ho ch nâng cao năng l c ng x s ph m, đo đc nhà giáo vì m tế ạ ự ứ ử ư ạ ạ ứ ộ
tr ng h c h nh phúc”. T i đây, B tr ng B Giáo d c và Đào t o Phùngườ ọ ạ ạ ộ ưở ộ ụ ạ
Xuân Nh đã nêu ra 3 y u t c t lõi trong m t tr ng h c h nh phúc, đó là: yêuạ ế ố ố ộ ườ ọ ạ
th ng, an toàn và tôn tr ng. Đây cũng chính là nhu c u t thân, là đng l c đươ ọ ầ ự ộ ự ể
các thành viên trong nhà tr ng ph n đu th c hi n.ườ ấ ấ ự ệ
Nh v y, nghĩa c a c m t “Tr ng h c h nh phúc” có th hi u là n iư ậ ủ ụ ừ ườ ọ ạ ể ể ơ
không có b o l c h c đngạ ự ọ ườ , không có hành vi vi ph mạ đo đc nhà giáo, khôngạ ứ
có nh ng hành x xúc ph m danh d , nhân ph m, thân th nhà giáo và h c sinh.ữ ử ạ ự ẩ ể ọ
“Tr ng h c h nh phúc” là n i th y cô và h c sinh vui s ng trong s chia, c mườ ọ ạ ơ ầ ọ ố ẻ ả
thông và yêu th ng nhau. Đng th i, n i đó cũng là mái nhà chung mà m iươ ồ ờ ơ ỗ
ngày giáo viên và h c sinh đn tr ng là m t ni m h nh phúc.ọ ế ườ ộ ề ạ
2.1.1.2. L p h c h nh phúcớ ọ ạ
L p h c h nh phúc là n i h c h c sinh th t s mu n đn đ h c, đ tr iớ ọ ạ ơ ọ ọ ậ ự ố ế ể ọ ể ả
nghi m và đ đc th hi n b n thân. L p h c h nh phúc t o nên s h ng thúệ ể ượ ể ệ ả ớ ọ ạ ạ ự ứ
cho h c sinh l n giáo viên, giúp h c sinh tích lũy ki n th c qua ho t đng tr iọ ẫ ọ ế ứ ạ ộ ả