SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

ĐỀ TÀI:

MỘT SỐ BIỆN PHÁP THU HÚT BẠN ĐỌC ĐẾN VỚI PHONG TRÀO ĐỌC SÁCH TRONG THƢ VIỆN TRƢỜNG HỌC

PHẦN A : MỞ ĐẦU

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

- Sách là nguồn tri thức vô tận, nhờ có sách mà con người càng ngày càng tiếp

cận với thế giới hiện đại, cuộc sống không thể thiếu sách. VILEENIN đã

từng nói “ Không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không

có cộng sản”. Nhất là trong trường học sách đóng vai trò vô cùng quan

trọng, là học liệu cần thiết của thầy và trò, sách giúp cho người giáo viên

định hướng những công việc mình cần phải làm.

- Ngay từ khi mới về trường, nhận thấy thư viện trường mình rất được Ban

Giám Hiệu và các cấp lãnh đạo địa phương quan tâm. Là một trong những

thư viện trường học đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của huyện Phúc Thọ, với hệ

thống cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, phòng đọc của giáo viên và học

sinh được bố trí ở nơi thuận tiện, sạch sẽ,thoáng mát và đầy đủ ánh sáng,

vốn tài liệu phong phú, đa dạng, phù hợp với giáo viên và học sinh Trung

học. Nhà trường thường xuyên bổ sung tài liệu cộng với sự huy động từ

nhiều nguồn khác nhau.

- Nhưng làm thế nào để phát huy được hiệu quả tối đa nguồn tài sản vô giá

đó? Hầu hết, thư viện các trường đã hoạt động có chiều sâu nhưng mới thu

hút được giáo viên. Số lượng bạn đọc đông đảo là học sinh không phải thư

viện nào cũng thu hút được. Vậy làm thế nào để khơi dậy niềm đam mê đọc

sách báo ở học sinh nhằm gìn giữ và phát huy “Văn hóa đọc” đang bị

phương tiện thông tin nghe nhìn đang lấn át? Vấn đề này đòi hỏi người cán

bộ thủ thư phải nghiêm túc suy nghĩ, trăn trở tìm giải pháp thíc hợp để khắc

phục.

- Với vai trò là cán bộ thư viện chuyên trách, có tâm huyết với nghề tôi đã

mạnh dạn đưa ra nhiều ý tưởng và được sự ủng hộ, tạo điều kiện của Ban

Giám Hiệu nhà trường tôi đã nghiên cứu và áp dụng đề tài sáng kiến kinh

nghiệm “ Một số biện pháp thu hút bạn đọc đến với phong trào đọc sách

trong thƣ viện trƣờng học” nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động

của công tác thư viện, tạo ra môi trường giáo dục thuận lợi và giúp các em

có một sân chơi bổ ích, lí thú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn

diện cho học sinh.

II. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:

- Nghiên cứu tài liệu : Đọc tài liệu sách, báo, sách tham khảo.

- Phương pháp quan sát : Quan sát hoạt động của học sinh.

- Phương pháp điều tra : Tìm hiểu thực trạng đọc sách ở trường.

- Phương pháp thực nghiệm : Tổ chức tuyên truyền giới thiệu sách cho học

sinh bằng các phương pháp khác nhau.

III. ĐỐI TƢỢNG, PHẠM VI VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN ĐỀ TÀI:

Đề tài : “ Một số biện pháp thu hút bạn đọc đến với phong trào đọc sách

trong thƣ viện trƣờng Trung học cơ sở Sen Chiểu”

Đối tượng áp dụng : Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường Trung học

cơ sở Sen Chiểu- Phúc Thọ - Hà Nội.

Thời gian thực hiện : Năm học 2012-2013

PHẦN B – NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

I. THỰC TRẠNG KHI CHƢA THỰC HIỆN ĐỀ TÀI:

Trường Trung học cơ sở Sen Chiểu đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 nên có

đủ các phòng học, khu hiệu bộ, thư viện nhà trường hai năm liền đạt danh hiệu

thư viện chuẩn quốc gia được trang bị đầy đủ tủ giá,bàn ghế một cách hợp lí

khoa học. Vốn tài liệu được bổ sung đầy đủ, kịp thời đáp ứng nhu cầu bạn đọc,

phục vụ tốt chương trình đổi mới giáo dục phổ thông. Tuy nhiên đời sống kinh

tế chưa phát triển mạnh nên hầu như học sinh chưa có thói quen đọc sách, số

lượng giáo viên và học sinh vào thư viện đọc sách còn chưa cao, lượt đọc của

học sinh trên thư viện còn rải rác, chưa có tính hệ thống, có lớp còn chưa có học

sinh tham gia. Mặc dù Ban Giám Hiệu nhà trường rất quan tâm đến việc đầu tư

kinh phí bổ sung tài liệu và cơ sở vật chất nhằm thu hút bạn đọc. Đặc biệt học

sinh của trường đa số là con em gia đình lao động nghèo, ít được sự quan tâm

của cha mẹ hơn nữa các em còn nhỏ tuổi, ham chơi, chưa có ý thức và nhận

thức được tầm quan trọng của việc đọc sách. Chủ yếu mới chỉ thu hút

Số ít học sinh giỏi có nhu cầu thực sự về tài liệu, một số thích đọc các

loại truyện mang tính giải trí. Trăn trở trước thực trạng đó, tôi tiến hành điều tra

nghiên cứu nhu cầu, tâm lí lứa tuổi và tìm hiểu những hoạt động truyền thống

của thư viện nhằm phát huy những điểm yếu để khắc phục, bổ sung.

Được sự ủng hộ , quan tâm của nhà trường và tập thể giáo viên tôi đã đưa

ra một số biện pháp để thu hút bạn đọc, giúp học sinh có thói quen đến thư viện,

phát huy tối đa nguồn tài sản của thư viện, số lượng sách trong thư viện được

luân chuyển thường xuyên liên tục nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động

của công tác thư viện và nâng cao chất lượng học tập. Đây cũng là vấn đề quan

trọng gắn liền với nhiệm vụ được phân công.

II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI

1. Tạo không gian thoải mái:

- Xuất phát từ thực tế thư viện trường, tôi thấy đối tượng mà thư viện phục vụ

chủ yếu là học sinh nhỏ tuổi, nhất là học sinh khối lớp 6. Các em còn chưa ý

thức được việc đọc sách và tầm quan trọng của việc đọc sách nhưng lại rất

thích nghe những câu chuyện cổ tích, thần thoại mà ông bà, bố mẹ thường

kể. Vì vậy để thu hút các em lên thư viện tôi đã tiến hành một số bước sau:

+ Dán tranh ảnh ngỗ nghĩnh, vẽ hình các nhân vật xuất hiện trong các câu

truyện cổ tích nổi tiếng, tạo cho học sinh có cảm giác khi lên thư viện như là

mình đang bước vào một thế giới cổ tích thần tiên.

+ Các em lên thư viện có thể tự do lựa chọn những cuốn sách mà mình yêu

thích, lên thư viện bất cứ khi nào vào các giờ mở cửa

+ Học sinh được đi lại tự do, trao đổi thông tin về các cuốn sách mà mình

vừa tìm đọc với các bạn ngay tại thư viện.

2. Tổ chức “giới thiệu sách bằng bảng treo di động”

- Kết hợp với các hình thức tổ chức giới thiệu sách theo chủ điểm hàng tháng,

giới thiệu sách ở bảng giới thiệu sách, giới thiệu sách bằng bảng treo di

động được tổ chức khi có sách mới nhập về hoặc phục vụ cho các cuộc thi:

học sinh giỏi, các cuộc thi của Đoàn, Đội.

- Thực hiện : Đóng bảng focmica khung nhôm gắn cặp sắt để bìa sách và bài

giới thiệu cuốn sách (12 cặp). Các khối trưởng lựa chọn báo cần theo đề tài

phù hợp với các chủ điểm hoặc sách báo mới nhập, viết bài giới thiệu cho

từng cuốn sách báo. Phô tô bìa ( phô tô màu) hoặc trang tên sách kèm bài

giới thiệu gắn lên bảng. Bảng được treo ở bảng tin, phòng đội hoặc gốc cây

sân trường để học sinh xem được ở mọi lúc mọi nơi. Sau những buổi giới

thiệu sách bằng bảng treo di động, học sinh lại đến thư viện đọc sách báo

nhiều hơn.

3. Sử dụng giỏ sách mini để bàn.

- Theo phương pháp truyền thống, trường tổ chức phòng đọc theo hình thức

kho đóng và kho mở. Tuy nhiên, cả hai hình thức trên đều không có mấy tác

dụng tích cực với việc tìm tài liệu của học sinh. Chọn sách ở kho đóng: học

sinh không được chọn sách trực tiếp mà phải thông qua hệ thống mục lục,

gây nhiều lúng túng, mất thời gian. Còn chọn sách ở kho mở : Vì kho quá

nhiều sách nên học sinh khó tìm được cuốn sách sát đúng yêu cầu. Việc lựa

chọn sách vì vậy gây lãng phí thời gian, dẫn đến sự chán nản và cứ thế học

sinh đến thư viện ngày một ít dần. Biết được tâm lí đó của học sinh, chúng

tôi chuyển sang hình thức sử dụng giỏ sách mini để bàn.

- Thực hiện : Dùng giỏ nhựa có gắn chủ đề : Toán học, văn học, tự nhiên xã

hội, sách nâng cao, sách tham khảo, báo đội….Mỗi giỏ để ở một cặp bàn,

trong giỏ chứa khoảng 15 cuốn sách phù hợp với chủ đề. Khi học sinh đến

thư viện, cần sách ở lĩnh vực nào thì tìm sách ở giỏ đó đọc. Trường hợp giỏ

sách mini không có, các em mới phải tra vào sổ mục lục để mượn sách trực

tiếp ở cán bộ thư viện. Định kì vào thứ 2 hàng tuần đổi sách ở các giỏ sách

sao cho phù hợp với chương trình học từng thời điểm. Với hình thức này các

em được lựa chọn sách trực tiếp theo đề tài cụ thể, rút ngắng thời gian tìm

sách và dễ dàng tìm đọc những cuốn sách sát, đúng yêu cầu, mục đích, phục

vụ tốt việc học tập hằng ngày, giúp các em tìm được điều hay, ý đẹp, bài học

bổ ích trong sách, bước đầu tạo được hứng thú cho các em.

4. Tuần lễ sách lƣu động.

- Để thay đổi không khí đọc sách và phục vụ những chiến dịch ôn thi : Kiểm

tra định kì, thi HSG, thi cuối kì, những cuộc thi thuộc các chủ điểm

20/11,30/4,19/5… Thư viện trường tổ chức “tuần lễ sách lưu động”

- Thực hiện : Cán bộ thư viện phối hợp với các khối trưởng hoặc tổng phụ

trách đội chọn sách đúng chủ điểm, trưng bày vào tủ. Tủ sách lưu động trên

sân trường phục vụ bạn đọc ngoài trời tạo không gian thoải mái ( hoặc hành

lang khi trời mưa). Đóng tủ bằng khung gỗ, mặt kính ( hoặc lưới) để học

sinh nhìn thấy sách trực tiếp. Chân tủ đóng bánh xe giúp di chuyển dễ dàng.

Lực lượng quản lí tủ sách : cử 8 học sinh lớp 8,9 có niềm đam mê đọc sách,

học tập tốt, đạo đức tốt, giao tiếp văn minh, lịch sự với bạn đọc. Cán bộ thư

viện hướng dẫn các em quản lí tủ sách : Tuần lễ phát động, các em lấy sách

ở thư viện đã được chọn lựa trưng bày vào tủ, đầu buổi mở tủ cho các bạn

mượn sách, cuối buổi thu sách để vào đúng vị trí đóng khóa, giao cho bạn

trực ngày sau; hết tuần lễ phát động đưa sách về kho kiểm kê, tổ thư viện hội

ý rút kinh nghiệm.

Với hình thức này đã thay đổi môi trường đọc tạo tâm lí thoải mái gây hứng

thú đọc sách. Các em có thể tận dụng được giờ ra chơi để đọc sách. Tạo

phong trào đọc và làm theo sách báo nên kết quả hội ngày được nâng cao.

5. Đảm bảo cơ sở vật chất :

- Bố trí phòng đọc giáo viên, phòng đọc học sinh, kho sách ở nơi thuận tiện

cho giáo viên và học sinh đọc sách.

- Có đủ bàn ghế cho giáo viên và học sinh ngồi( tối thiểu 45 chỗ) , có đủ quạt

mát, hệ thống chiếu sáng, trang thiết bị chuyên dùng như : giá sách, tủ trưng

bày giới thiệu sách, trang thiết bị nghe nhìn…đạt tiêu chuẩn theo quyết địng

số 01 của Bộ giáo dục và đào tạo.

6. Thƣờng xuyên bổ sung sách mới, cập nhật và mang tính thời sự:

- Tham mưu với Ban Giám Hiệu bổ sung các loại sách tham khảo, báo thiếu

nhi, truyện tranh, truyện cổ tích….phù hợp với lứa tuổi học sinh.

- Thành lập tổ công tác thư viện ngay từ đầu năm học do đồng chí Phó hiệu

trưởng làm tổ trưởng, các đồng chí giáo viên, cùng các em học sinh tiêu biểu

của nhà trường.

- Phối hợp với tổ cộng tác viên thư viện tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu, hứng

thú đọc sách của giáo viên và học sinh để lên kế hoạch bổ sung các tài liệu

tham khảo quan trọng, cập nhật, thiết thực phục vụ giảng dạy và học tập của

nhà trường.

- Kết hợp với giáo viên dạy Tiếng Anh sưu tầm, bổ sung các loại tài liệu tham

khảo phục vụ cho kì thi Olympic tiếng Anh đạt kết quả cao.

- Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm bổ sung các loại tài liệu bồi dưỡng phù hợp

với từng đối tượng học sinh.

- Bổ sung các loại sách theo chủ đề nhân các ngày lễ lớn để giáo viên và học

sinh có cơ hội tìm hiểu thông tin.

- Khi sách mới cập nhật về, cùng với tổ cộng tác thư viện tiến hành xử lí kĩ

thuật : đóng dấu, vào sổ, dán nhãn, mô tả, phân loại…và xếp lên giá theo

đúng nghiệp vụ, chủ đề để bạn đọc dễ tìm, dễ tra cứu.

- Tổ chức phục vụ bạn đọc theo hình thức thư viện mở, hướng dẫn bạn đọc sử

dụng sách báo và tra tìm tài liệu.

- Ngoài ra thư viện phối hợp với Đội, giáo viên và tổ công tác thư viện lập kế

hoạch và tổ chức phát động phong trào quyên góp, ủng hộ sách xây dựng “

Tủ sách dùng chung” vào đầu mỗi học kì.

7. Thực hiện tốt công tác trƣng bày, giới thiệu sách:

- Hàng tháng tổ chức các buổi giới thiệu sách mới vào đầu tháng tới giáo viên

và học sinh. Đây chính là bước đi quan trọng nhất trong hành trình đưa sách

tới bạn đọc. Việc giới thiệu sách được thực hiện bằng nhiều hình thức khác

nhau nhằm thu hút sự quan tâm của bạn đọc :

+ Đối với các loại sách tham khảo chúng tôi tiến hành điểm sách theo từng

chuyên đề ở các khối lớp vào các buổi sáng đầu tuần, đặc biệt để giúp học

sinh thi giải toán trên mạng internet đạt kết quả tốt tôi đã tổ chức cho các em

giao lưu toán violympic ngay tại thư viện.

+ Chuẩn bị phục vụ cho kì thi Olympic Tiếng Anh trên mạng tôi kết hợp với

giáo viên bộ môn chọn mỗi lớp 3 học sinh giỏi Tiếng Anh, chuẩn bị tài liệu

và tra tìm câu hỏi, thông tin liên quan trên mạng và tổ chức cho các em giao

lưu, đố vui, trắc nghiệm ngay tại trường.

+ Đối với các loại sách nghiệp vụ, sách tham khảo dành riêng cho giáo viên

thì ngoài những buổi giới thiệu chúng tôi thông qua các buổi sinh hoạt tổ,

các buổi họp chuyên môn…giới thiệu đến giáo viên.

+ Đối với sách bồi dưỡng học sinh giỏi chúng tôi cũng tiến hành phối hợp

với giáo viên dạy bồi dưỡng chọn học sinh và tổ chức cho học sinh giao lưu,

hái hoa dân chủ theo các nội dung có trong tài liệu mà học sinh được chuẩn

bị trước.

+ Các loại truyện tranh cổ tích, thần thoại có nội dung ngắn, học sinh dễ đọc,

phối hợp với các cộng tác viên trong tổ, tổng phụ trách Đội tiến hành giới

thiệu trong giờ chào cờ đầu tuần, vào 15 phút truy bài đầu giờ theo chuyên

mục “Mỗi ngày một cuốn sách hay” hoặc “Thi vui kể chuyện”. Vào ngày

20/11 kết hợp với đội thiếu niên thi làm báo tường theo chủ đề “Uống nƣớc

nhớ nguồn”.

- Ngoài công tác tuyên truyền miệng, công tác tuyên truyền trực quan cũng

được liên tục thực hiện như :

+ Với các loại tài liệu bổ sung theo chủ đề, cùng với tổ cộng tác thư viện

chọn ra những cuốn sách hay và có ý nghĩa nhất để đưa ra trưng bày triển

lãm, giới thiệu sơ qua nội dung của từng cuốn sách và nêu mục đích, ý nghĩa

của buổi triển lãm đó.

+ Tủ sách giáo dục đạo đức và tủ sách tự chọn cũng được thay đổi thường

xuyên.

8. Phát huy tối đa vai trò của cán bộ thƣ viện:

Để thu hút bạn đọc đến với thư viện ngày càng nhiều thì phải nói đến một

nhân tố rất quan trọng không thể thiếu đó chính là vai trò nòng cốt của cán

bộ thư viện trường học

+ Cán bộ thư viện phải là người hết lòng với công việc, biết tham

mưu với lãnh đạo về công tác thư viện, nắm chắc những kiến thức chuyên

môn cần thiết đồng thời thường xuyên học hỏi đồng nghiệp để nâng cao

trình độ chuyên môn nghiệp vụ

+ Tôi thường xuyên trao đổi với giáo viên, thăm dò tìm hiểu học sinh để

nắm bắt được trong buổi học đó có tài liệu gì cần dùng đến để có kế hoạch

báo cáo với lãnh đạo nhà trường nhằm bổ sung kịp thời.

+ Có thái độ hòa nhã, gần gũi, thân thiện, tận tình phục vụ bạn đọc.

+ Kịp thời nắm bắt nhu cầu bạn đọc như nhu cầu của chính bản thân mình.

+ Hướng dẫn giáo viên và học sinh sử dụng, tra tìm tài liệu khi họ cần.

+ Tạo mối quan hệ tốt với thư viện các trường khác để thường xuyên trao

đổi thông tin đa chiều, trao đổi vốn tài liệu giữa các thư viện nhằm đảm bảo

thư viện luôn cập nhật tài liệu mới phục vụ bạn đọc trong và ngoài nhà

trường.

+ Ngoài việc đọc sách tại thư viện tôi còn tạo điều kiện để học sinh được

mượn tài liệu về nhà nhằm mục đích tạo thói quen đọc sách cho các em.

III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ TÀI:

Sau gần một năm áp dụng đề tài sáng kiến kinh nghiệm “ Một số biện

pháp thu hút bạn đọc đến với phong trào đọc sách thƣ viện” qua theo dõi

sổ nhật kí thư viện của nhà trường, tỷ lệ giáo viên và học sinh lên thư viện

đọc sách ngày một tăng, ngày một nhiều giáo viên và học sinh ham thích đọc

sách và yêu sách, vòng quay của sách tăng lên đáng kể. Kết quả cụ thể như

sau :

+ Tỷ lệ giáo viên và học sinh lên thư viện đọc sách trong kì I năm học

2012-2013 so với năm học 2011-2012 như sau :

Năm học 2011-2012 T9/2012 T10/2012 T11/2012 T12/2012

85% 90% 92% 95% 97% Tỉ lệ HS

100% 100% 100% 100% 100% Tỉ lệ GV

+ Tỷ lệ tài liệu trong kì I năm học 2012-2013 so với năm học 2011-2012

là :

Năm học SGK STK SNV

652 cuốn 1200 cuốn 324 cuốn 2011-2012

970 cuốn 1860 cuốn 472 cuốn Kì I/2012-2013

Qua kì I năm học 2012-2013 tỉ lệ học sinh yếu giảm đáng kể , bản thân

tôi là một cán bộ thư viện có thời gian công tác chưa lâu nhưng qua thực

hiện đề tài này tôi nhận thấy cần phải làm tốt công việc của mình, phải thấy

hết trách nhiệm và tâm huyết với nghề.

PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:

Nhìn chung học sinh đã nắm bắt được phương pháp đọc sách, phương

pháp tự học với niềm đam mê thực sự, góp phần nâng cao kết quả học tập và

giáo dục toàn diện. Phong trào đọc sách, báo ở thư viện đã thực sự thu hút các

em, giảm được các trò chơi vô bổ, hạn chế các trò chơi điện tử…

Qua quá trình thực hiện đề tài tôi có những khuyến nghị sau:

1. Với các cấp lãnh đạo :

- Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ thư viện một cách thường xuyên,

tạo điều kiện cho họ có dịp giao lưu học hỏi kinh nghiệm các thư viện tiên

tiến trong và ngoài huyện.

2. Với Phòng Giáo dục- đào tạo :

- Tham mưu, kết hợp với các tổ chức để đưa sách về phục vụ giáo viên và học

sinh các vùng nông thôn, điều chỉnh và bổ sung kinh phí cho thư viện trường

học.

3. Với đồng nghiệp:

- Tích cực đóng góp ý kiến xây dựng thư viện ngày một tốt hơn.

Trên đây là “Một số biện pháp nhằm thu hút bạn đọc đến với phong trào

đọc sách trong thư viện nhà trường” . Do điều kiện và khả năng hạn chế

nên không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong được sự quan tâm góp ý

của các cấp để tôi ngày một hoàn thiện hơn trong công tác.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Sen Chiểu, ngày 18 tháng 2 năm 2013

Ngƣời viết

Kiều Thị Thu Trang

PHẦN IV . NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA BAN GIÁM HIỆU

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………….